การใช้เกียร์ สำหรับทางเขา

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
ตอบกลับ
su_kit
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 11:11
Tel: 0879745471
team: ไม่มี
Bike: เสือภูเขาราคาถูก

การใช้เกียร์ สำหรับทางเขา

โพสต์ โดย su_kit »

เห็นกระทู้ถามเกี่ยวกับการใช้เกียร์โดยเฉพาะเสือภูเขายังไม่เห็น(ค่อย) มีใครตอบแบบจะแจ้ง มีแต่ออกความเห็นส่วนตัวที่ตัวเองถนัด ไม่มีใครบอกถึงวิธีการออกแบบผสมเกียร์ จานหน้า ผสม กับเฟืองหลังอย่างไร เปลี่ยนยังไง โดยเฉพาะเวลาปีนเขาจริง ๆ ผู้ที่รู้แจ้งแล้วอาจบอกว่าไม่เห็นจำเป็นต้องมาว่ากันให้เมื่อย แต่เชื่อว่าอีกหลายคนยังงงอยู่ หรือถึงขั้นยังไม่รู้เรื่องเลย วันนี้จะขอเสนอวิธีการออกแบบการผสมเกียร์ รถที่เราขี่อยู่ 21 24 27 30 เกียร์... ฯลฯ มันน่าจะเป็นอย่างไรเอากันง่าย ๆ ก่อนอื่นเราต้องรู้เสียก่อนว่ารถของเรามีกี่เกียร์ จานหน้ามี กี่จาน เฟืองหลังมี กี่ชั้น นับดูเลย หลังจากนั้นก็นับฟันแต่ละจาน แต่ละเฟือง จดไว้ ก็จะได้แบบตัวอย่าง เช่น จานหน้า 44T 32T 22T หรือไม่ก็ดูที่จานแต่ละจานก็จะมีตัวเลขบอกอยู่ แต่ไม่แน่บางยี่ห้อบางรุ่นต้องนับเอา เฟืองหลังก็จะเป็น 11 13 15.......เรียงไปแบบนี้สุดแต่ว่าของเราเป็นรุ่นไหน ต่อไปเอามาลงตารางแบบตัวอย่าง
ออกแบบการผสมเกียร์1.png
ออกแบบการผสมเกียร์1.png (60.19 KiB) เข้าดูแล้ว 361 ครั้ง
จากตารางข้างต้นเป็นตัวอย่างจากการผสมระหว่าง จานหน้า 44 32 22 กับเฟืองหลัง 9 ชั้น 11 13 15 17 20 23 26 30 34 ของชิมาโน่ รุ่นAlivio
ใครจะเรียกจานหน้า หรือเฟืองหลัง เรียงลำดับเล็กใหญ่แบบไหน ก็ตามถนัด เช่นจานหน้า เล็ก1 กลาง2 ใหญ่3 หรือเป็น ใหญ่1 กลาง2 เล็ก3 หรือเฟืองหลังใครจะเอา ใหญ่ในสุดเป็น 1 เล็กนอกสุดเป็น 9 หรือ เล็กนอกสุดเป็น1 ใหญ่ในสุดเป็น 9 ก็แล้วแต่เรื่องของใครของมันตามถนัด ที่ยกตัวอย่างข้างต้นเป็นการเรียงจากในมาหานอก จานหน้า 1 คือใบเล็กในสุด 2 คือใบกลาง 3 คือใบใหญ่นอกสุด เฟืองหลัง1 คือเฟืองใหญ่ในสุด ถัดไปเรื่อย ๆ...จน 9 คือเฟืองเล็กนอกสุด จานหน้าจะ 2 จาน หรือ 3 จาน เฟืองหลังจะ 6 7 8 9 10 หรือ 11 ก็ช่างหลักการเดียวกัน


เอามาจัดเรียงลำดับอัตราการทดจากต่ำสุดมาหาสูงสุดได้ดังนี้
(จาน1 หรือ เฟือง1 หมายถึงจานหรือเฟืองที่อยู่ในสุด คือจานหน้าใบเล็กที่อยู่ในสุด และเฟืองหลังใหญ่ที่อยู่ในสุด)
เลือกการผสมเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดจากเกียร์สูงสุดไปหาต่ำสุด โดยตัดชุดผสมที่ไม่เหมาะสมออก (*) เป็นเกียร์ที่ไม่ใช้เนื่องจากเป็นชุดผสมที่ทำให้โซ่บิดตัวมากเกิน มีอัตราทดที่ซ้ำกัน หรือใกล้เคียงกันมาก ข้อสำคัญในความเป็นจริงการเปลี่ยนตามลำดับไม่สามารถทำได้หรือทำได้ไม่สะดวก ไม่ทันการ
ออกแบบการผสมเกียร์3.png
ออกแบบการผสมเกียร์3.png (77.77 KiB) เข้าดูแล้ว 360 ครั้ง
ออกแบบการผสมเกียร์4.png
ออกแบบการผสมเกียร์4.png (38.04 KiB) เข้าดูแล้ว 361 ครั้ง

เกียร์ที่ไม่ใช้ ได้แก่ หน้า 3 หลัง 1, หน้า 3 หลัง 2, หน้า 3 หลัง 3, หน้า 3 หลัง 4, หน้า 3 หลัง 5

หน้า 2 หลัง 1, หน้า 2 หลัง 2, หน้า 2 หลัง 8, หน้า 2 หลัง 9

หน้า 1 หลัง 6, หน้า 1 หลัง 7, หน้า 1 หลัง 8, หน้า 1 หลัง 9

หน้า1หลัง9 เอาไว้ใช้เป็นเกียร์จอดเวลาจอดนาน ๆ เพราะสปริงตัวสับ กับสปริงตีนผีจะอยู่ในตำแหน่งที่ผ่อนสุดไม่เครียด
ออกแบบการผสมเกียร์6.png
ออกแบบการผสมเกียร์6.png (93.21 KiB) เข้าดูแล้ว 360 ครั้ง
จากการที่เราได้ทำตารางหาอัตราการทด จากการผสมจานหน้ากับเฟืองหลังครบทุกทุกเกียร์แล้ว จะเห็นว่าบางเกียร์ มีอัตราการทดที่ซ้ำกันหรือใกล้เคียงกันมาก โดยเฉพาะที่ผสมกันแล้วทำให้โซ่บิดตัวมากเกิน เลือกตัดออกไปโดยยึดหลักจานนอกควรผสมเฉพาะเฟืองชุดนอกไม่ควรผสมกับเฟืองชุดกลางเข้าไป จานกลางผสมกับเฟืองชุดกลางหลีกเลี่ยงชุดในสุดกับชุดนอกสุด จานเล็กในสุดผสมกับเฟืองชุดในสุดไม่ควรผสมกับเฟืองนอกชุดกลางออกมา จากตัวอย่างได้ชุดผสมที่เหมาะสม(ตามตัวเลข) มา 14 ชุด จากทั้งหมด 27 ชุด ชุดผสมดังแสดงมาสามารถใช้ได้จริงเพียงไปฝึกให้คล่องแคล่ว เพราะบางเกียร์ต้องใช้ชิพเตอร์ 2 มือพร้อมกัน เช่น เราปั่น หน้า 3 หลัง 6 มา จะเปลี่ยนเป็น หน้า 2 หลัง 7 ซึ่งอัตราทดลดหลั่นเหมาะสมที่สุด มือซ้ายต้องกดชิพเตอร์เปลี่ยนให้โซ่อยู่จานหน้าใหญ่ตกลงลงไปจานกลาง ขณะเดียวกันมือขวาก็ต้องกดเปลี่ยนตีนผีจาก 6 ขึ้นมาที่ 7 ไปพร้อม ๆ กัน ถ้าเล่น หน้า 2 หลัง6 ไปเลย รอบขาจะเปลี่ยนมากไปหน่อย ถ้าฝึกจนคล่องแล้วเวลาปีนเขาเราจะไล่เกียร์ได้เหมือนขับรถยนต์ เขาที่เคยขึ้นไม่ได้รับรองจะขึ้นได้ฉลุย ส่วนขาลงเขาไม่ต้องคำนึงถึงลำดับเกียร์เท่าไหร่ ขึ้นถึงยอดเนินได้ก็ตั้งเกียร์ใหม่ตามถนัดเลย
ส่วนใครจะบอกว่าเกียร์ที่ห้ามใช้มันก็ใช้ได้นี่หว่า ใครจะมาห้าม.......อันนี้ก็เรื่องของใครของมัน
แก้ไขล่าสุดโดย su_kit เมื่อ 03 ม.ค. 2014, 18:50, แก้ไขแล้ว 7 ครั้ง
Suphot
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 600
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2011, 17:04
Tel: 081-288-1122
team: โรงเจลำปาง
Bike: Fuji Roubaix - Merida HFS
ติดต่อ:

Re: การใช้เกียร์ สำหรับทางเขา

โพสต์ โดย Suphot »

ขอบคุณข้อมูลครับ ผมชอบขึ้นเขาเหมือนกัน ใช้จานหน้า กับเฟืองหลัง ตามข้อมูลครับ (รุ่นตลาดมั้ง)
โดยจะใช้จานหน้าใบกลาง 32 เป็นส่วนใหญ่ครับ พอมาถึงเขาเริ่มจะขึ้นเขาก็จะอยู่ประมาณ
เตรียมไต่เขาละ 32(2) - 23(4) ทดรอบเท่ากับ 1.39
ปรับใช้จานเล็กขึ้นเขา 22(1) - 20(5) ทดรอบเท่ากับ 1.1
เริ่มชันขึ้นอีกก็เริ่มไล่หลังเอา 22(1) - 23(4) ทดรอบเท่ากับ 0.95
จนถึงเกียร์สุดท้าย 22(1) - 34(1) ทดรอบเท่ากับ 0.64 ก็พอไปได้เรื่อยๆ ครับ แต่สังเกตุเห็นโซ่ก็เบี้ยวพอสมควร ขึ้นเขายาวๆ ผมก็ใช้แต่เกียร์นี้ละ :lol: :lol: :lol:
กินให้พร้อม ซ้อมให้หนัก พักให้เป็น มีวอร์มอัฟ-มีคูลดาวน์
su_kit
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 11:11
Tel: 0879745471
team: ไม่มี
Bike: เสือภูเขาราคาถูก

Re: การใช้เกียร์ สำหรับทางเขา

โพสต์ โดย su_kit »

ขออภัยเมื่อวานข้อมูล และตารางสับสนนิดหน่อย เรื่องการเรียงเลขเฟือง แก้ไขแล้วครับในกระทู้เดิม
raiarj
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2095
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2010, 08:31
Tel: 086-797 8949
Bike: รถเหล็ก สนิ่มสนิ่ม สีเดิมเดิม

Re: การใช้เกียร์ สำหรับทางเขา

โพสต์ โดย raiarj »

ชอบ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
dinsodum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2659
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มิ.ย. 2011, 09:37
Tel: 0923936424
team: พิชเชอร์แมน วัดดงน้อย
ตำแหน่ง: *7/8 หมู่ 13 ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

Re: การใช้เกียร์ สำหรับทางเขา

โพสต์ โดย dinsodum »

ช่วยครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=397&t=412895
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”