แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
ตอบกลับ
serm92002
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 535
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2012, 22:46
Bike: Giant Hardline7400

แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย serm92002 »

ขอนำเสนอเป็นขั้นตอน ผิด-ถูก ต้องขออภัย มืออาชีพทุกท่าน ผมไม่เก่งเรื่องนี้จริงๆ แต่นั่งดู Youtube และปล้ำกับเกียร์หลังถึงตี 4
เลยอยากแชร์ไว้ สำหรับคนที่กำลังปรับเหมือนผม จะได้ใช้เวลาปรับสั้นลง เริ่มกันเลยครับ
อ้อ...ไม่มีภาพประกอบน่ะครับ แต่จะเขียนให้ดีที่สุด

เครื่องมือที่ใช้ : ไขควง 4 หรือ 2 แฉก แล้วแต่รุ่นเกียร์ครับ แต่โดยส่วนใหญ่ใช้ไขควง 4 แฉก
0. ใช้ขาตั้งยกล้อหลังให้ลอย เพื่อหมุนล้อได้สะดวก
1. ปรับเกียร์จานหน้าเป็นเล็กสุด
2. มองไปที่เกียร์หลัง
3. สังเกตุน็อต ที่มีสัญลักษณ์ H และ L 2 ตัว
4. ขันน็อตทั้ง 2 ตัวลงให้สุด โดยใช้ไขควง
5. หมุนตัวปรับสายเกียร์หลังลงให้สุด (จุดที่สายเกรียร์จะเชื่อมต่อกับชุดเกียร์ครับ) (บางท่านเรียกว่าตัวปรับความตึงของสายเกียร์)
6. ค่อยๆ ปรับเกียร์หลังให้ลงมาจานเล็กสุด ข้อสังเกตุ หากมี 8 เกียร์ โซ่จะลงมาได้ที่เกียร์ 7 ครับ ไม่ต้องตกใจใจว่าทำไมปรับไม่ลง
7. หมุนจานไปเรื่อยๆ
8. ใช้ไขควงขันคลายน็อตตัว H (ขณะกำลังหมุนจาน) ทีละนิดๆ ตัวน็อตจะค่อยๆ ปรับตำแหน่งให้โซ่ย้ายจากเกียร์ 7 มาที่เกียร์ 8
ข้อสำคัญหากคลายน็อตน้อยเกินไป โซ่จะไม่ปรับย้ายตำแหน่ง แต่หากปรับมากไปโซ่จะหลุดจากเกียร์ 8 และขัดล้อซึ่งอันตรายครับ หากเกิดเหตุการณ์
โซ่ขัดระหว่างปั่นทำความเร็ว
9. ตอนนี้คุณจะได้เกียร์ 8 แล้ว
10. ปรับเกียร์ขึ้นเป็นเกียร์ 7 สังเกตุโซ่จะไม่ขยับขึ้น (ยังหมุนจานอยู่)
11. ค่อยๆ หมุนตัวปรับสายเกียร์ของขั้นตอนที่ 5 ทีละรอบให้หมุนเข้าหาล้อ สังเกตุชุดเกียร์จะค่ิอยๆ เลื่อนเข้าด้านใน แต่หากหมุนทางกลับกัน ชุดเกียร์จะขยับออกครับ
12. ขณะกำลังหมุนจาน และหมุนตัวปรับสายเกียร์ สังเกตุชุดเกียร์จะผลักโซ่ไปที่เกียร์ 7 ครับ
13. ทำตามขั้นตอนที่ 10-12 ทีละเกียร์
14. เมื่อโซ่ปรับมาจนถึงเกียร์ 4 เราจะปรับเกียร์ขึ้นไม่ได้ครับ ไม่ต้องตกใจ
15. ขณะกำลังหมุนจานให้ใช้ไขควงหมุนคลายน็อต L ออกทีละเล็กน้อยครับ และลองปรับเกียร์เป็นเกียร์ 3
16. ทำแบบเดียวกันกับขั้นตอนที่ 15 กับเกัยร์ 2 > 1
17. หากคลายน็อต L มากเกินไป ระวังโซ่หลุดจากเกียร์ 1 เลยไปขัดล้อครับ
18. คราวนี้ลองไล่เกียร์ลง > ขึ้น ๆๆๆ แล้วแต่ท่าน
19. ความนุ่มในการเปลี่ยนเกียร์ อยู่ตรงนี้ละครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะปรับแต่งได้ดีที่สุดในตำแหน่งไหน คลายน็อตเท่าไหร่ ปรับความตึงสายเกียร์แค่ไหน

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ อาจไม่มือโปร แต่ก็ขอแชร์ ผิด-ถูก น้อมรับคำติชมครับ หรือการปรับแก้จากมืออาชีพครับ ไม่ว่ากัน
รูปประจำตัวสมาชิก
papaeya
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 253
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 มี.ค. 2013, 23:06
team: Krabi Lively Town Lovely People.
Bike: Trek Mamba/Giant TCR C2/Intense Hard Eddie/Bruno 700C Touring
ติดต่อ:

Re: แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย papaeya »

ด้วยความเคารพนะครับ ผมว่าพี่อาจจะเข้าใจอะไรผิดนะครับ อยากให้ลองศึกษาข้อมูลให้มากกว่านี้นะครับ

น๊อต H L เป็นน๊อตที่ใช้ปรับตั้งเฟืองจ๊อกกี้ ให้อยู่ในตำแหน่งต่ำสุด และ บนสุด ของเฟืองเกียร์ให้ถูกต้องครับ เพื่อไม่ให้โซ่ตกเฟือง และ พ้นเฟืองครับ จะตั้งแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ถ้าทำได้อย่างถูกต้องนะครับ (ลองศึกษาเพิ่มดูครับ)

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง นั้น แม่นไม่แม่น ทีนี้ขึ้นอยู่กับความตึงของสายเกียร์เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องไปยุ่งกับ H L อีกแล้วครับ

อ่านวิธีของพี่ มันก็ทำนองนั้นแต่ มันดู ยุ่งยากเหลือเกินครับ ขอบคุณมากครับ
clubman
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 120
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2013, 15:23
Tel: 0890668540

Re: แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย clubman »

จขกท.ยังดีครับ ปรับถึงตีสี่
กว่าจะทำเป็น ผมเล่นจนตีนผีพังไปเป็นตัวๆ
:shock:
...ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน ที่มีใจรักในการดูแลรถตนเอง
serm92002
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 535
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2012, 22:46
Bike: Giant Hardline7400

Re: แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย serm92002 »

papaeya เขียน:ด้วยความเคารพนะครับ ผมว่าพี่อาจจะเข้าใจอะไรผิดนะครับ อยากให้ลองศึกษาข้อมูลให้มากกว่านี้นะครับ

น๊อต H L เป็นน๊อตที่ใช้ปรับตั้งเฟืองจ๊อกกี้ ให้อยู่ในตำแหน่งต่ำสุด และ บนสุด ของเฟืองเกียร์ให้ถูกต้องครับ เพื่อไม่ให้โซ่ตกเฟือง และ พ้นเฟืองครับ จะตั้งแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ถ้าทำได้อย่างถูกต้องนะครับ (ลองศึกษาเพิ่มดูครับ)

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง นั้น แม่นไม่แม่น ทีนี้ขึ้นอยู่กับความตึงของสายเกียร์เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องไปยุ่งกับ H L อีกแล้วครับ

อ่านวิธีของพี่ มันก็ทำนองนั้นแต่ มันดู ยุ่งยากเหลือเกินครับ ขอบคุณมากครับ
ขอบคุณมากครับ วันนี้ผมรู้จักคำว่า "เฟืองจ็อกกี้" อีกคำเยี่ยมเลยครับ
Banchong Chaiyachet
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2012, 11:22
Tel: 081-9658553
team: Sawangdaendin Cycling Club
Bike: Ritchey Road Logic/Bridgestone Neo-Cot/Araya Muddy Fox

Re: แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย Banchong Chaiyachet »

ขอชื่นชมจริงๆ กับคนที่ให้ความรู้กับผู้อื่นโดยสุจริต จะถูกบ้างผิดบ้างเราไม่ว่ากัน อย่าลืมว่าไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง รู้ทุกเรื่อง สำหรับความเห็นของคุณ papaeya น่าจะเข้าใจง่ายที่สุดครับ ผมประสบการณ์น้อยมากขอรับความรู้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
papaeya
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 253
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 มี.ค. 2013, 23:06
team: Krabi Lively Town Lovely People.
Bike: Trek Mamba/Giant TCR C2/Intense Hard Eddie/Bruno 700C Touring
ติดต่อ:

Re: แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย papaeya »

Banchong Chaiyachet เขียน:ขอชื่นชมจริงๆ กับคนที่ให้ความรู้กับผู้อื่นโดยสุจริต จะถูกบ้างผิดบ้างเราไม่ว่ากัน อย่าลืมว่าไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง รู้ทุกเรื่อง สำหรับความเห็นของคุณ papaeya น่าจะเข้าใจง่ายที่สุดครับ ผมประสบการณ์น้อยมากขอรับความรู้ครับ
ขอบคุณมากครับ ผมก็แค่ชอบรื้อๆถอดๆประกอบ ซ่อมบำรุง สิ่งที่เรารักเป็นว่าเล่นเหมือนกันครับ

ขอเสริมอีกนิดนะครับ หลายๆครั้งการเปลี่ยนเกียร์ แม่นและสมูท หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคุณภาพสายเกียร์และปลอกสายด้วยนะครับ

ช่วงหนึ่งของผมเคยตั้งเกียร์ยังไงก็ไม่ลงตัวซักที กว่าจะรู้ ว่าปัญหาเกิดจากสายเกียร์ที่อยู่ในปลอกสายมันเริ่มเป็นสนิม และ สกปรก (สายเกียร์ฝืดมาก) ทำให้เกิดเปลี่ยนเกียร์แลการปรับต้ังยังไงมันก็ไม่ลงตัว จนทำให้รู้ว่าต้องถอดสายเกียร์ออกมาทำความสะอาด ป้ายจารบีบางๆ หรือจะเปลี่ยนชุดสายเกียร์เป็นของใหม่และคุณภาพดีเลยก็ได้ ก็จะช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนเกียร์ไม่แม่น ไม่สมูท ได้ครับ

ถ้าจะลองปรับตั้งอย่างจริงๆจังๆ อย่าลืมตรวจสอบ สาย และ ปลอกสายเกียร์ก่อนนะครับ แล้วค่อยทำการปรับตั้งเกียร์ จะง่ายและโอเคสุดครับ
kkk1979
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2013, 21:12

Re: แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย kkk1979 »

ลองทำตามวันนี้ สายเกียร์สนิมรับทาน แถมขาดด้วย ยังไม่รู้จะไปซื้อทีไหนเลยครับ :D
pmiyata
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 57
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2013, 19:56

Re: แชร์ครับมือใหม่ เมื่อวานนั่งปรับเกียร์หลัง จากเละเทอะ กลายป็นเละเทะ และกลายเป็นดีเหมือนเดิม

โพสต์ โดย pmiyata »

สอบถามครับผมปั่นเสือภูเขาใช้ยางtubelessมีน้ำยาซึมออกตามขอบล้อต้องแก้ไขอย่างไรครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”