ควรปรับเกียร์ จานหน้า เฟืองหลังซักเท่าไหร่ครับ เพราะผมปั่นจานกลาง เกียร์กลางๆ ก็ได้เกิน 100 ทุกที ก็เลยสงสัยว่าที่เขาว่ารอบจัดเนี่ย หมายถึงว่าต้องใช้ จานหน้าใบเล็กสุด หรือว่าอย่างไร
แล้วมีใครใช้เกียร์หนัก (จานใหญ่ เฟืองเล็ก) แล้วรอบขาเกิน 100 บ้าง ทำแบบนั้นจะมีผลเสียต่อร่างกายมั้ย
ได้อ่านบทความที่ว่า กรดแลคติกที่แท้ไม่ใช่ผู้ร้าย แต่ก็ยังงงๆ อยู่ว่า เราจะปรับร่างกายหรือซ้อมยังไงให้ร่างกายนำกรดแลคติกไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตอนนี้ผมเน้น วอร์มอัพก่อนปั่น แล้วก็คูลดาวน์หลังปั่นทุกครั้งครับ
รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
- Dhandranunda
- ขาประจำ
- โพสต์: 9598
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
- Tel: 083970โหลโหลโหล
- team: ไม่มี
- Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX
รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
ขวด
The Power Of Slow Ride
The Power Of Slow Ride
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2733
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 12:10
- team: The_Lange
- Bike: Sprint SL
- ติดต่อ:
Re: รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
รอความรู้ด้วยคนอยากรู้เหมือนกันรอบจัดนี่เขาวัดที่เกียหนักสุดหรือเปล่า
เคยลองเล่นๆทำได้183ช่วง300เมตรแล้วก็หมดก๊อกเกียร์เบาความเร็ว40หน่อยๆ
ลองปั่นรอบ110ความเร็ว40ตลอดก็เบาสบายขาดีครับแต่hrพุ่งเยอะ
คงไม่เหมาะปั่นระยะไกลแต่ซ้อมไว้ขึ้นเขาก็คงดีไม่น้อย
เคยลองเล่นๆทำได้183ช่วง300เมตรแล้วก็หมดก๊อกเกียร์เบาความเร็ว40หน่อยๆ
ลองปั่นรอบ110ความเร็ว40ตลอดก็เบาสบายขาดีครับแต่hrพุ่งเยอะ
คงไม่เหมาะปั่นระยะไกลแต่ซ้อมไว้ขึ้นเขาก็คงดีไม่น้อย
Spin up
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
รอบขา 100 + ที่มีประสิทธิภาพคงเป็นรอบขาคงที่กับระยะทางยาวๆ มากกว่า แต่สำหรับการปั่นฯ ในเมืองรอบขา 100 + ก็จริงแต่มันเป็นกราฟรอบขาที่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่ค่อยมีความคงที่เนื่องจากข้อจำกัดสภาวะแวดล้อมแบบเมืองครับ
ส่วนจะเป็นจานกลางหรือจานใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับกำลังกล้ามเนื้อและสภาพเส้นทางว่าเรียบหรือเรียบมากหรือเปล่า มีลมแรงหรือไม่ ถ้าใช้รอบขา 100 + แต่ต้องฝืนใช้แรงกดบันใดสูงมาก ในระยะยาวเข่าอาจจะพังได้ครับ
ปั่นฯ 100+ ด้วยความรู้สึกที่ไม่ฝืนร่างกายมากและสามารถทำระยะทางได้ยาวๆ ก็เป็นประโยชน์ต่อร่างกายครับ
ส่วน 100+ แบบขึ้นๆ ลงๆ ในเมือง ผมมีความเห็นว่ารอบขาช้าๆ แบบกลางๆ จะเหนื่อยน้อยกว่าครับ
ส่วนจะเป็นจานกลางหรือจานใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับกำลังกล้ามเนื้อและสภาพเส้นทางว่าเรียบหรือเรียบมากหรือเปล่า มีลมแรงหรือไม่ ถ้าใช้รอบขา 100 + แต่ต้องฝืนใช้แรงกดบันใดสูงมาก ในระยะยาวเข่าอาจจะพังได้ครับ
ปั่นฯ 100+ ด้วยความรู้สึกที่ไม่ฝืนร่างกายมากและสามารถทำระยะทางได้ยาวๆ ก็เป็นประโยชน์ต่อร่างกายครับ
ส่วน 100+ แบบขึ้นๆ ลงๆ ในเมือง ผมมีความเห็นว่ารอบขาช้าๆ แบบกลางๆ จะเหนื่อยน้อยกว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
รอบขาที่เราฝึกฝนได้ไม่ใช่สามารถขึ้นไปได้ไม่สิ้นสุด เนื่องจากมันมีข้อจำกัดของร่างกายอยู่ สิ่งที่เราควรจะต้องมองหาสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้ฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขัน คือ "รอบขาที่เหมาะสม" มากกว่าครับLange เขียน:เคยลองเล่นๆทำได้183ช่วง300เมตรแล้วก็หมดก๊อกเกียร์เบาความเร็ว40หน่อยๆ
ในการปั่นจักรยานเราใช้ทักษะ 2 รูปแบบผสมกันคือ
1. แรงกดบันใดและ
2. รอบขา
แรงกดเป็นการอาศัยกำลังจากกล้ามเนื้อ ถ้ามัน Over สิ่งที่จะ "บาดเจ็บ" คือกล้ามเนื้อซึ่งหากไม่รุนแรงมากมักจะซ่อมแซมตัวเองได้ แต่รอบขาถ้า Over = "เข่าสึก" และผมไม่คิดว่าในนักปั่นฯ ที่อายุเลยวัยรุ่น วัยเจริญพันธ์มาแล้วร่างกายจะซ่อมแซมส่วนนี้ได้ครับ
ลองลดความเร็วลงมาเป็น 30 หรือ 35 ดูว่าตรงใหนที่ใช้ความเร็วกับรอบขาเดิมแล้ว HR ไม่พุ่งมากตรงนั้นน่าจะดีกว่าครับ แต่ถ้าหลังปั่นฯ แล้ว "เจ็บเข่า" รอบขาที่ใช้อาจจะสูงไปสำหรับเราครับ แต่ละคนมีความ "พอดี" กับรอบขาไม่เสมอกันครับ บางคนปั่นฯ รอบขาสูงได้ดี แต่บางคนก็เหมาะกับรอบขากลางๆ หรือต่ำมากกว่าLange เขียน:ลองปั่นรอบ110ความเร็ว40ตลอดก็เบาสบายขาดีครับแต่hrพุ่งเยอะ คงไม่เหมาะปั่นระยะไกลแต่ซ้อมไว้ขึ้นเขาก็คงดีไม่น้อย
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2733
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 12:10
- team: The_Lange
- Bike: Sprint SL
- ติดต่อ:
- Dhandranunda
- ขาประจำ
- โพสต์: 9598
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
- Tel: 083970โหลโหลโหล
- team: ไม่มี
- Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX
Re: รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
ขอบคุณ คุณเสือ spectrum ครับ อ่านคำว่า เข่าสึก...แล้วเสียววูบอ่ะ เคยอ่านว่าเขามีการใช้ ข้อเข่าเทียมที่ทำจากวัสดุเซรามิก ก็ไม่รู้มันจะทดแทนข้อเข่าจริงๆ ของมนุษย์ได้แค่ไหน แต่ไม่อยากใช้หรอก
คนที่มีหินปูนเกาะนี่คงทรมานมากๆ
คนที่มีหินปูนเกาะนี่คงทรมานมากๆ
ขวด
The Power Of Slow Ride
The Power Of Slow Ride
- ทรงชัย พาพิทักษ์
- ขาประจำ
- โพสต์: 2658
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2010, 22:50
- team: พยัคฆ์ภูพานสกลนคร
- Bike: mosso Bianchi
Re: รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
เข้าห้องร้อยรอบแล้วจบทุกคำถาม หมดทุกข้อสงสัยครับ
ปั่น ปั่น ปั่น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2733
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 12:10
- team: The_Lange
- Bike: Sprint SL
- ติดต่อ:
Re: รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
อ่านหลายรอบก็ไม่จบครับทรงชัย พาพิทักษ์ เขียน:เข้าห้องร้อยรอบแล้วจบทุกคำถาม หมดทุกข้อสงสัยครับ
คือไม่เห็นมีบอกว่าตรงไหนใช้วัดกันว่ารอบขาจัดกว่า(จากคำถามกระทู้นี้)
Spin up
- kbom
- ขาประจำ
- โพสต์: 375
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2012, 16:04
- Tel: 0814433523
- team: Bamboo Bike
- Bike: Bianchi Impulso 105
Re: รอบขา 100+ แบบที่ได้ประสิทธิภาพควรปรับเกียร์ยังไงครับ
ผมว่าการปัน คงจะไม่ได้ 100 รอบตลอด นะครับ และการช่วงที่ปันถ้าเกียร์เบาไปก็จะเกิน 100 รอบได้ก็จะทำให้ Heart Rate สูงไป ลองเพิ่มเกียร์ให้หนักขึ้นและคง 100 รอบได้ แต่ถ้าล้าเร็วแสดงว่า เกียร์หนักไปมั้งครับDhandranunda เขียน:ควรปรับเกียร์ จานหน้า เฟืองหลังซักเท่าไหร่ครับ เพราะผมปั่นจานกลาง เกียร์กลางๆ ก็ได้เกิน 100 ทุกที ก็เลยสงสัยว่าที่เขาว่ารอบจัดเนี่ย หมายถึงว่าต้องใช้ จานหน้าใบเล็กสุด หรือว่าอย่างไร
แล้วมีใครใช้เกียร์หนัก (จานใหญ่ เฟืองเล็ก) แล้วรอบขาเกิน 100 บ้าง ทำแบบนั้นจะมีผลเสียต่อร่างกายมั้ย
ได้อ่านบทความที่ว่า กรดแลคติกที่แท้ไม่ใช่ผู้ร้าย แต่ก็ยังงงๆ อยู่ว่า เราจะปรับร่างกายหรือซ้อมยังไงให้ร่างกายนำกรดแลคติกไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตอนนี้ผมเน้น วอร์มอัพก่อนปั่น แล้วก็คูลดาวน์หลังปั่นทุกครั้งครับ
ส่วนเรื่องกรดแลคติก ไม่ได้เป็นผู้ร้ายหลอกครับ พวกนักเพาะกายที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อจะต้องยกน้ำหนักที่หนักมากๆ จำนวนน้อยครับเพื่อให้เกิดการเบิร์นกล้ามเนื้อ จะได้สร้างกล้ามให้ใหญ่ๆ ดังนั้นถ้าเราปั่นเกียร์หนัก กล้ามเนื้อเราก็จะล้าเร็วนะครับ
ในการปั่นผมว่าก็คงไม่คงที่ 100 รอบตลอดนะครับ
ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ มีแต่ไม่ได้ทำ