พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย pairuch » 19 ก.ค. 2013, 12:05

ได้ความรู้มากๆ ครับ.. :)

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย เสือแก้ว(ทวีผล)18 » 20 ก.ค. 2013, 22:56

สวัดดีครับคุณไก่ ผมชื่อแก้วครับอายุ 55 น้ำหนัง 71 กิโล สูง165 ผมมีอาชีพขายข้าวสารตื่นตีห้านอนสี่ทุ่ม-ครึ่งกลางวันไม่ได้นอนครับ ผมเล่นขี่จักรยานอย่างเดียวเวลาซ้อมก็จะอยู่ที่เวลาเทียง-สามโมงเย็น ซ้อมอาทิตย์ละสอง-สามวัน ครังละ 50-105 กิโลต่อครั้ง อยากจะถามคุณไก่ว่า ช่วงระหว่างกินข้าวเที่ยงผมจะง่วงนอนครับหรือเวลาผมขี่จักรยานอยู่ก็จะง่วงครับหลับในคาอานจักรยานมาแล้วก็ยังเคยแต่ก็สดุงตื่นกอนครับ เวลาออกทรืปถ้ามีเสือภูเขาขี่ใกล่ๆ เสียงยางจะกล่อมง่วงเลยครับ ผมอยากรู้สาเหตุจริงๆครับ แล้วเวลาซ้อมมันไม่พัฒนาเอาเลยครับ ผมมีโรคประจำตัวคือปวดหลังครับผ่าหลังมาสองครังเข่าด้านขวาเสื่อม ช่วยวิเคราะปัณหาให้ด้วยครับสำคัณไอตรงชอบง่วงละครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ..

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย openroad » 21 ก.ค. 2013, 22:24

เสือแก้ว(ทวีผล)18 เขียน:สวัดดีครับคุณไก่ ผมชื่อแก้วครับอายุ 55 น้ำหนัง 71 กิโล สูง165 ผมมีอาชีพขายข้าวสารตื่นตีห้านอนสี่ทุ่ม-ครึ่งกลางวันไม่ได้นอนครับ ผมเล่นขี่จักรยานอย่างเดียวเวลาซ้อมก็จะอยู่ที่เวลาเทียง-สามโมงเย็น ซ้อมอาทิตย์ละสอง-สามวัน ครังละ 50-105 กิโลต่อครั้ง อยากจะถามคุณไก่ว่า ช่วงระหว่างกินข้าวเที่ยงผมจะง่วงนอนครับหรือเวลาผมขี่จักรยานอยู่ก็จะง่วงครับหลับในคาอานจักรยานมาแล้วก็ยังเคยแต่ก็สดุงตื่นกอนครับ เวลาออกทรืปถ้ามีเสือภูเขาขี่ใกล่ๆ เสียงยางจะกล่อมง่วงเลยครับ ผมอยากรู้สาเหตุจริงๆครับ แล้วเวลาซ้อมมันไม่พัฒนาเอาเลยครับ ผมมีโรคประจำตัวคือปวดหลังครับผ่าหลังมาสองครังเข่าด้านขวาเสื่อม ช่วยวิเคราะปัณหาให้ด้วยครับสำคัณไอตรงชอบง่วงละครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ..


สวัสดีครับพี่เสือแก้ว ปัญหาของพี่เสือแก้วพยเจอได้ทั่วไปสำหรับ ผช อายุ เกินกว่า 50 ครับ
1. ความสูง 165 หนัก 71 ไม่ต้องดูอายุจะพบว่า น้ำหนักเกินกว่าค่าปกติถึง 6 กก. ถ้าวัดเอวด้วยไม่แน่ใจว่าเอวเกิน 38 นิ้วไหมครับ
2. ปวดหลัง ต้องผ่าหลังมา 2 ครั้ง เข่าเสื่อมด้วย จากการที่น้ำหนักเกินกว่ามาตราฐานในข้อ 1 ทำให้สะโพกและก้นรับน้ำหนักเกินไป เข่าก็กลายเป็นจุดที่มีการกดทับมากสุด จนเข่าข้างถนัดคือ ขวาเสื่อม ไม่แน่ใจว่าเสื่อมแบบไหนครับ เอ็นเข่าฉีกขาด หรือ เอ็นเข่ายึดจากพังผืด หรือ กระดูกเข่าแตก หรือ น้ำหล่อลื่นในเข่าไม่ทำงาน พวกนี้เรียกว่ามีผลทำให้เข่าเสื่อมทั้งนั้น แต่การแก้ปัญหาแตกต่างกันครับ อาการบาดเจ็บพวกนี้แหละครับที่ทำให้การซ้อมพัฒนาได้ยากครับ
3. อาการง่วงนอน ดูจากรูปแบบการทำงานและใช้ชีวิตประจำวัน คือ นอนดึก ตื่นเช้าตรู่ ไม่มีนอนกลางวัน ซ้อมช่วงร้อนสุดและเกิดการระเหยของแดดมากสุด อีกทั้งซ้อมหลังทานข้าวเสร็จใหม่ๆ จากข้อมูลที่พี่เสือแก้วให้มา พี่ต้องง่วงนอนแน่ๆครับ
อย่างแรกที่ต้องทำแบบจริงจังของพี่เสือแก้วคือ
1. ลดน้ำหนักตัวลง โดยการควบคุมอาหารจำพวกไขมัน เช่น น้ำมันจากการทอดและผัด เนื้อที่มีไขมันสูง เช่น หมูกรอบ ขาหมูและเนื้อที่ผ่านการปรุงแต่ง เช่น ไส้กรอก กุนเชียง
Believe?

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย openroad » 21 ก.ค. 2013, 22:30

2. ฝึกบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและยืดกล้ามเนื้อหลังล่าง ให้หน้าท้องแข็งแรง หลังล่างยืดหยุ่น
3. บริหารเข่าให้แข็งแรงขึ้น โดยฝึก ลุกนั่งบนเก้าอี้ ยืดเข่าให้มีความยืดหยุ่น ให้หมอนวดๆน้ำมันโดยเฉพาะ สะโพก ต้นขาด้านหลัง หลังเข่า น่อง และหน้าแข็ง
4. ปรับรูปแบบการซ้อมมาซ้อมหลังบ่ายสาม ถ้าไม่สะดวกต่อการทำงาน ต้องทานอาหารเที่ยงให้เร็วหน่อย ประมาณ 10 โมง ทานเสร็จ พักนอนให้ได้ แล้วค่อยไปซ้อมหลังเที่ยงครับ พี่เสือแก้วตื่นตีห้า กินมื้อเช้า หกโมง กินมื้อเที่ยง สิบโมง กำลังดี ปรับการนอนให้เร็วกว่านี้หน่อยครับ สามทุ่มก็ยังดี
5. ทำได้ตามนี้ แล้วมาดูกันว่า จะง่วงน้อยลงไหมครับ แต่รับรอง หลังที่ปวด เข่าที่เจ็บ การฝึกซ้อมที่ไม่ดี มีการพัฒนาในเชิงบวกแน่นอนครับ :D :D
Believe?

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย โลมาโด้ » 23 ก.ค. 2013, 20:53

:D
จงรักษาศีล 5
ทริป เมื่อสองเป็ดน้อยหาญกล้าว่ายน้ำจากอ่าวไทยสู่หลวงพระบาง viewtopic.php?f=56&t=320281
ทริป แจกของขวัญวันเด็ก ณ โรงเรียนที่สูงที่สุด ภูที่สูงที่สุด(ภูเบี่ย)ในลาว เริ่มหน้า 55 viewtopic.php?f=56&t=590660


Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย SeeN1987 » 27 ก.ค. 2013, 10:53

:) สวัสดีครับพี่ ผมชื่อซีน นะครับอยากจะรบกวนถามถึงความเหมาะสมในการออกกำลังกาย
และอาหารการกินของผมหน่อยครับ ผมกันยานี้จะอายุครบ 26 ปี ส่วนสูง 183 เซนติเมตร
น้ำหนัก 78 กิโลกรัม เวลาเข้านอนประมาณ 21:30 - 22:30 น. เวลาตื่นนอน 05:00 - 05:53 น.

อาหารที่รับประทานระหว่างวัน ก็จะเป็นพวกข้าวราดแกง หรือก๋วยเตี๋ยว (ผมเป็นคนที่ชอบทานผักมากๆๆ)
ไข่ไก่จะทานอาทิตย์ละไม่เกิน 3 - 4 ฟอง

เวลาทำงานก็จะช่วงเวลา 08:00 - 17:00 น. ก่อนปั่นจักรยานไม่ได้รับประทานอาหารก่อน
เลิกงานก็จะกลับไปปั่นจักรยานช่วงเวลา 18:00 - 20:30 น. โดยประมาณ (ระยะเวลาที่ปั่นจริงประมาณ 2 ชั่วโมง)

ผมออกกำลังกายสัปดาห์ละประมาณ 4 - 5 วันครับ เป็นการปั่นจักรยาน ระยะทางในการออกซ้อม
วันธรรมดา 4 วัน จันทร์ อังคาร พฤหัส ศุกร์ จะอยู่ที่ 50 - 60 กิโลเมตร
วันอาทิตย์ ระยะทางประมาณ 100 กิโล (ถ้าไม่ได้ออกทริป)

บางวันถ้าฝนตกผมจะใช้เทรนเนอร์ซ้อมวันละประมาณ 1 ชั่วโมง (ซ้อมรอบขา 95 - 100 รอบ/นาที)
หรือจะออกกำลังกายโดยการวิ่งแทนครับ เวลาประมาณ 30 - 45 นาที

หลังออกกำลังกายก็จะรับประทานอาหารเวลา 20:30 - 21:00 น. บวกกับนมไวตามิ้ล 1 กล่อง

อยากทราบว่าการออกกำลังกายของผมเหมาะสมหรือเปล่าครับ ควรลดหรือเพิ่มตรงไหน
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปั่นจักรยาน แล้วน้ำหนักตัวของผมเยอะไปหรือเปล่าครับ ต้องลดลงอีกมั้ย

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ :mrgreen:
..........จงทำตัวเองให้แข็งแกร่ง แต่อย่าให้สูญเสียความอ่อนโยน..........

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย 7Days » 10 ส.ค. 2013, 21:43

สวัสดีครับพี่ไก่ รบกวนพี่ไก่แนะนำเรื่องการ load carbohydrate ที่ปลอดภัยให้หน่อยครับ
เท่าทีหาอ่านๆดูจะประมาณว่า ก่อนแข่ง 1สัปดาห์ 4วันแรกซ้อมหนักแต่ลดคาร์โบฯ แล้วไปอัด 2-3วันก่อนแข่ง
1. เห็นผลจริงมั้ยครับ หรือแค่อุปทาน :?:
2. มีผลต่อกล้ามเนื้อของเรามั้ยครับ ในช่วงที่ลดคาร์โบฯ
3. สุดท้าย ช่วยแนะนำวิธิที่ปลอดภัยให้ห่อยครับผม

ขอบคุณมากครับ สำหรับกระทู้ยอดเยี่ยม :mrgreen:

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย tonphai » 10 ส.ค. 2013, 23:35

อ่านมา 1:30 ได้ความรูัเยอะมากๆ ขอบคุณครับ :D

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย openroad » 12 ส.ค. 2013, 07:02

7Days เขียน:สวัสดีครับพี่ไก่ รบกวนพี่ไก่แนะนำเรื่องการ load carbohydrate ที่ปลอดภัยให้หน่อยครับ
เท่าทีหาอ่านๆดูจะประมาณว่า ก่อนแข่ง 1สัปดาห์ 4วันแรกซ้อมหนักแต่ลดคาร์โบฯ แล้วไปอัด 2-3วันก่อนแข่ง
1. เห็นผลจริงมั้ยครับ หรือแค่อุปทาน :?:
2. มีผลต่อกล้ามเนื้อของเรามั้ยครับ ในช่วงที่ลดคาร์โบฯ
3. สุดท้าย ช่วยแนะนำวิธิที่ปลอดภัยให้ห่อยครับผม

ขอบคุณมากครับ สำหรับกระทู้ยอดเยี่ยม :mrgreen:


การ load carbohydrate เป็นวิธีที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับนักกีฬาประเภท endurance sport ที่มีระนะเวลาในการแข่งมากกว่า 3 ชม. ขึ้นไป เช่น กอล์ฟ จักรยาน มาราธอน เทนนิส การ load carbohydrate ที่มีประสิทธิภาพนักกีฬาจำเป็นต้องมีกล้ามเนื้อและมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตจะถูกร่างกายเปลี่ยนไปเป็น น้ำตาลในเลือดก่อน และนำไปสะสมเป็น ไกลโคเจนในกล้ามเนื้อและตับ เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับกล้ามเนื้อในการแข่ง แต่สำหรับจักรยานและมาราธอนหรือที่ใช้เวลาแข่งมากกว่า 3 ชม. อาจต้องได้รับ คาร์โบไฮเดรตเพิ่มเติมระหว่างแข่งด้วย เช่น การกินกล้วย ถั่วกานูล่าบาร์ หรือ ขนมปัง หรือน้ำเกลือแร่ในกรณีต้องการน้ำตาล ถ้าเดียวนี้ก็มี พาวเวอร์บาร์ พาวเวอร์เจลขายมากมายครับ เดียวมาบอกวิธีการ load อีกทีครับ
Believe?

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย piman » 13 ส.ค. 2013, 17:15

ถามต่อแบบมักง่ายครับ
เหลือเวลาอีก 3 วัน(ทริป สุพรรณฯวันที่18/08/2556 ,101 กม.) จะจัดการกับอาหารอย่างไรดีครับ
โดยเฉพาะมื้อเช้าก่อนปั่นครับ
ส่วนระยะยาว เดีญวจะกลับมาอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นครับ
ขอบคุณครับ

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย Kraiwit » 28 ส.ค. 2013, 16:32

สวัสดีครับอาจารย์ไก่ ผมติดตามอ่านกระทู้มานานเลยครับ ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ข้อมูลดีๆมีประโยชน์ครับ
ถ้ามีอะไรผมขออนุญาตถามนะครับ ขอบคุณมากๆครับ :P :P :P

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย pmiyata » 04 ก.ย. 2013, 21:13

เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์มากครับ
จะติดตามอ่านต่อไปเรื่อยๆครับ

Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย Elka » 05 ต.ค. 2013, 10:57

openroad เขียน:2. ฝึกบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและยืดกล้ามเนื้อหลังล่าง ให้หน้าท้องแข็งแรง หลังล่างยืดหยุ่น
3. บริหารเข่าให้แข็งแรงขึ้น โดยฝึก ลุกนั่งบนเก้าอี้ ยืดเข่าให้มีความยืดหยุ่น ให้หมอนวดๆน้ำมันโดยเฉพาะ สะโพก ต้นขาด้านหลัง หลังเข่า น่อง และหน้าแข็ง
4. ปรับรูปแบบการซ้อมมาซ้อมหลังบ่ายสาม ถ้าไม่สะดวกต่อการทำงาน ต้องทานอาหารเที่ยงให้เร็วหน่อย ประมาณ 10 โมง ทานเสร็จ พักนอนให้ได้ แล้วค่อยไปซ้อมหลังเที่ยงครับ พี่เสือแก้วตื่นตีห้า กินมื้อเช้า หกโมง กินมื้อเที่ยง สิบโมง กำลังดี ปรับการนอนให้เร็วกว่านี้หน่อยครับ สามทุ่มก็ยังดี
5. ทำได้ตามนี้ แล้วมาดูกันว่า จะง่วงน้อยลงไหมครับ แต่รับรอง หลังที่ปวด เข่าที่เจ็บ การฝึกซ้อมที่ไม่ดี มีการพัฒนาในเชิงบวกแน่นอนครับ


ลองฝึก ทำแล้ว
ช่วยได้เยอะมาก ไม่ง่วง
พิเศษ เพิ่มมาคือ ความคิดใหม่ ๆ ก็มักจะผุดได้ดี อีกด้วย
: เสือ 5 ภาค “Friendly, No Boundaries” : << การปั่นเที่ยวไปในอุษาคเนย์ เป็นความสุขอย่างยิ่ง >>
คิดดี พูดดี ทำดีและแบ่งปันดี สังคมน่าอยู่ เป็นสุข : "นิพพานัง ปัจจโย โหตุ"


Re: พื้นฐานของโภชนาการอาหารสำหรับนักกีฬา (Sports Nutrition Fundamental)

โพสต์ โดย pmiyata » 15 ต.ค. 2013, 21:24

อยากถามคุณไก่(open road)ว่าปั่นจักรยานเกิน3ชั่วโมงต่อสัปดาห์เสี่ยงต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

ตามที่คุณหมอท่านหนึ่งพูดในกระทู้"ปั่นจักรยานแล้วนกเขาไม่ขัน"ว่าจริงไหมครับสำหรับผมก็ปรกติดีครับ

เพื่อนๆนักปั่นมีอาการอย่างไรบ้างครับรบกวนคุณไก่หรือผู้รู้ช่วยอธิบายด้วยคราบ :lol:


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน