การฝึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย และการกายภาพบำบัดรักษาอาการปวดหลังด้วยตนเอง

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

Re: การฝึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณของสะโพกและก้น Hip and Butlock สำหรับเพื่อนนักปั่นที่มีปัญหาครับ ตอนที่1

โพสต์ โดย openroad » 09 พ.ค. 2011, 15:24

ขอต่อตอนที่ 2 จากในกระทู้เลยนะครับ "อะไรคือ ความยืดหยุ่นของร่างกาย" What is Flexibility?"
ความยืดหยุ่นก็คือ ระยะทางการเคลื่อนไหวของข้อต่อหรือชุดของข้อต่อหนึ่งๆ ความตึงตัวของกล้ามเนื้อจะจำกัดการเคลื่อนไหวของร่างกาย การขาดความยืดหยุ่นก็จะทำให้กล้ามเนื้อและข้อต่อบาดเจ็บได้โดยง่าย ถ้ากล้ามเนื้อไม่สามารถ ยืด-หดและผ่อนคลายได้ง่ายและไม่มีประสิทธิภาพก็จะเป็นสาเหตุให้ความสามารถทางด้านกีฬา การควบคุมกล้ามเนื้อ การควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อลดลง และเพิ่มการบาดเจ็บได้ง่ายขึ้น การไม่มีความยืดหยุ่นจะเป็นสาเหตุให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวได้ในระยะสั้น ขาดความแข็งแรง ขาดพลังที่จะใช้ในการเล่นกีฬา เพราะเนื่องจากเคลื่อนที่ได้ไม่เต็มความจุของการเคลื่อนไหว หรือเราเรียกว่าการขาด Full Range of Motion

ความยืดหยุ่นที่ดีทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นของระบบเส้นเลือดของมัดกล้ามเนื้อ จะช่วยให้กล้ามเนื้อได้รับออกซิเจน และสารอาหารได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดการเมื่อยล้าที่เกิดจากการสะสมของกรดแลคติกได้อีกด้วย ทำให้ใช้เวลาในการพักน้อยลง การใช้งานของกล้ามเนื้อนานขึ้น คือปั่นได้นานขึ้นแต่พักน้อยลงนั่นเอง การมีความยืดหยุ่นที่ดีทำให้หลอดเลือดของกล้ามเนื้อขยายตัวรับแรงดันเลือดได้สูงขึ้น การฉีกขาดของกล้ามเนื้อจะน้อยลง

แล้วทำไมความยืดหยุ่นของคนเราถึงหายไป ทุกคนคงสงสัยว่าแต่ก่อนเราสามารถเอามือแตะปลายเท้าได้หรือเอี้ยวตัวกลับหลังได้ แต่ตอนนี้จะทำทีรู้สึกตึงไปหมด เพราะว่าความยืดหยุ่นคืการเคลื่อนไหวของมัดกล้ามเนื้อ และชุดข้อต่อ มันสามารถลดลงได้จากสองปัจจัย
ปัจจัยที่หนึ่ง เกิดจากปัจจัยภายในของเราเอง กระดูก เส้นเอ็นที่ต่อเชื่อมระหว่างกระดูกและกระดูกที่เรียกว่า Ligament ความใหญ่ของมัดกล้ามเนื้อ ความยาวของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นที่ต่อเชื่อมระหว่างกระดูกและกล้ามเนื้อที่เราเรียกว่า Tendon และสุดท้ายคือผิวหนัง
ปัจจัยที่สอง เกิดจากภายนอกร่างกาย อายุ เพศ อุณหภูมิขณะนั้น เสื้อผ้าที่สวมใส่ และสุดท้ายอาการของโรคที่เป็นในปัจจุบัน

ผมนำรูปกล้ามเนื้อแนบมาให้เพื่อนๆพี่ดู เพื่อให้เห็นภาพว่ากล้ามเนื้อภายในร่างกายของเราเป็นอย่างไร และรูปภาพของการเคลื่อนไหวมัดกล้ามเนื้อเพื่อดูถึงความยืดหยุ่นระหว่างการหดแขนและยืดแขนครับ เดียวคราวหน้ามาถึงรายละเอียดของภาพครับ สงสัยถามได้ในกระทู้เลยนะครับ ยินดีที่เพื่อนๆและพี่นำไปใช้ประโยชน์ต่อการปั่นจักรยานนะครับ
แนบไฟล์
IMG_1263_resize.JPG
IMG_1264_resize.JPG
Believe?






Re: การฝึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเพื่อนนักปั่นที่มีปัญหาครับ ตอนที่1 ก้นและสะโพก ตอนที่ 2 ความยืดหยุ่นคือ มาแ

โพสต์ โดย pormoss » 11 พ.ค. 2011, 13:26

กำลังแสวงหาอยู่พอดี ขอบคุณเป็นอย่างมากครับ :)
[color=#0000BF]ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน จิตใจเบิกบานร่างกายแข็งแรง[/color]


ภาพประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
083970โหลโหลโหล

Re: การฝึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเพื่อนนักปั่นที่มีปัญหาครับ ตอนที่1 ก้นและสะโพก ตอนที่ 2 ความยืดหยุ่นคือ มาแ

โพสต์ โดย Dhandranunda » 11 พ.ค. 2011, 20:07

มีท่าสำหรับแผ่นหลังมั้ยครับ รู้สึกว่าตั้งแต่ปั่นจักรยานจะตึงและปวดหลังอยู่เนืองๆ มีหลายครั้งที่เคลื่อนไหวผิดจังหวะไปหน่อย ผลคือปวดหลังจี๊ด เป็นหลายวัน ลุกนั่งเดินนอนได้ลำบาก

อีกอย่างครับ ถ้าได้ท่าในอิริยาบถ ยืน จะดีมากๆ เพราะบางทีไม่สะดวกที่จะนั่งหรือนอนกับพื้น เช่น ยืดเส้นสายก่อนกลับบ้านจากที่ทำงาน ก็มักจะทำตอนจะลงไปเอารถที่จอดที่ลานจอด คงจะลงไปนั่งนอนไม่ได้แน่ๆ
ขวด

The Power Of Slow Ride

Re: การฝึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเพื่อนนักปั่นที่มีปัญหาครับ ตอนที่1 ก้นและสะโพก ตอนที่ 2 ความยืดหยุ่นคือ มาแ

โพสต์ โดย kiat » 11 พ.ค. 2011, 20:20

ผมมีอาการปวดต้นแขนมากครับ ไม่สามารถเอื้อมแขนไปด้านหลังได้ ทั้งด้านบนและด้านล่าง เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ
ไปพบหมอมา หมอบอกว่าไหล่ติดหรือไหล่ยึด ให้ไปยิงคลื่นความถี่ต่ำ ผมอยากขอถามว่าพอจะมีท่าบริหารที่ช่วยให้หายเร็วๆมั๊ยครับ ไปยิงคลื่น
มาสามวันแล้วยังไม่ดีขึ้นเลยครับ ขอบคุณครับ


Re: การฝึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเพื่อนนักปั่นที่มีปัญหาครับ ตอนที่1 ก้นและสะโพก ตอนที่ 2 ความยืดหยุ่นคือ มาแ

โพสต์ โดย pormoss » 12 พ.ค. 2011, 09:19

Dhandranunda เขียน:มีท่าสำหรับแผ่นหลังมั้ยครับ รู้สึกว่าตั้งแต่ปั่นจักรยานจะตึงและปวดหลังอยู่เนืองๆ มีหลายครั้งที่เคลื่อนไหวผิดจังหวะไปหน่อย ผลคือปวดหลังจี๊ด เป็นหลายวัน ลุกนั่งเดินนอนได้ลำบาก

อีกอย่างครับ ถ้าได้ท่าในอิริยาบถ ยืน จะดีมากๆ เพราะบางทีไม่สะดวกที่จะนั่งหรือนอนกับพื้น เช่น ยืดเส้นสายก่อนกลับบ้านจากที่ทำงาน ก็มักจะทำตอนจะลงไปเอารถที่จอดที่ลานจอด คงจะลงไปนั่งนอนไม่ได้แน่ๆ

ขอด้วยครับ ขอด้วย แบบว่าเป็นเหมือนกันเลยครับ
[color=#0000BF]ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน จิตใจเบิกบานร่างกายแข็งแรง[/color]

Re: การฝึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเพื่อนนักปั่นที่มีปัญหาครับ ตอนที่1 ก้นและสะโพก ตอนที่ 2 ความยืดหยุ่นคือ มาแ

โพสต์ โดย openroad » 12 พ.ค. 2011, 17:18

เดียวพรุ่งนี้ผมมาตอบคำถามให้นะครับ มีสองคำถาม
1. กรณีของหัวไหล่ช่วยบอกรายละเอียดเพิ่มหน่อยนะครับ อายุ ส่วนสูง สาเหตุที่คิดว่าทำให้เจ็บ เพราะหัวไหล่เป็นข้อต่อที่มีความซับซ้อนนะครับ มีหลายสาเหตุมากที่ทำให้ติดนะครับ
2. ท่ายืดหลังแบบยืนนะครับ เดียวเอารูปลงให้ดูนะครับ
พรุ่งนี้ช่วงเที่ยงน่าจะมีเวลาถ่ายรูปและตอบนะครับ ขอบคุณครับ
Believe?




ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน