ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย Inwtop » 13 ส.ค. 2015, 14:40

ปักครับบบ อยากทราบวิธีซ้อมหน่อยค้าบ


Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย SakonL » 27 ส.ค. 2015, 12:03

แวะขายประกันหลาย topic เลยนะครับ แหม๋

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย F.D.N. » 16 ก.ย. 2015, 09:58

สอบถามพี่ๆหน่อยครับ ผมเพิ่งได้rotor LT-R มาใช้ ตอนนี้เจอปัญหานิดหน่อย คือวัตต์ติดๆดับๆวูบไปครั้งนึงประมาณ2-3วิ เท่าที่ลองสังเกตุดูมันจะหายไปเวลาเจอลมจากรถด้านข้างที่วิ่งมาเร็วๆ แต่ถ้าปั่นเทรนเนอร์ในบ้านก็ขึ้นปกติดีไม่มีดับ ไม่ทราบมีใครเคยเจอปัญหาลักษณะนี้บ้างมั้ยครับ
แนบไฟล์
image.jpg
อาการวูบตามกราฟเลยครับ


Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย mazzazo » 27 ก.ย. 2015, 22:25

วันนี้ วัด FPT ได้ 193 watt แต่ยังเหลือครับ เป็นเพราะเกลี่ยแรงไม่ดี เลยต้องเว้นเท่าไหร่ ถึงทดสอบได้อีกครั้งครับ

แล้วต้องทำ Power Profile เทสไหมครับ

ในหนังสือแนะนำว่าถ้าได้ FPT แล้วให้หาว่าตัวเองมี Power Profile แบบไหนต่อ ซึ่งจำเป็นไหมครับ

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย chokamnuai » 30 ก.ย. 2015, 10:41

อยากสอบถามครับ ผมใช้ ROTOR POWER METER LT
จะทราบได้อย่างไรว่าค่า Watt ที่ได้จากการปั่นออกมาถูกต้องแล้วตรงความเป็นจริง เช่น
นาย A ปั่นได้ค่าความเร็วเฉี่ลย 32 Km/hr ค่า Watt เฉลี่ย = 125 Watt
นาย B ปั่นได้ค่าความเร็วเฉี่ลย 28 Km/hr ค่า Watt เฉลี่ย = 156 Watt
ควรอยู่ที่เท่าไหร่ เราจะดูได้อย่างไรครับ ว่า นาย A หรือ นาย B ใครถูกต้อง
ขอบคุณครับ

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย lucifer » 30 ก.ย. 2015, 13:41

chokamnuai เขียน:อยากสอบถามครับ ผมใช้ ROTOR POWER METER LT
จะทราบได้อย่างไรว่าค่า Watt ที่ได้จากการปั่นออกมาถูกต้องแล้วตรงความเป็นจริง เช่น
นาย A ปั่นได้ค่าความเร็วเฉี่ลย 32 Km/hr ค่า Watt เฉลี่ย = 125 Watt
นาย B ปั่นได้ค่าความเร็วเฉี่ลย 28 Km/hr ค่า Watt เฉลี่ย = 156 Watt
ควรอยู่ที่เท่าไหร่ เราจะดูได้อย่างไรครับ ว่า นาย A หรือ นาย B ใครถูกต้อง
ขอบคุณครับ


อาจจะไม่มีใครผิดก็ได้ครับ หรือ ผิดทั้งคู่ก็ได้

เช่น ที่จริงแล้ว นาย A อาจจะปั่นตามลม หรือเกาะท้ายชาวบ้านเขา ดูดไปเรื่อยๆ แบบนี้ก็ใช้วัตต์น้อยเช่นกัน
เช่นกัน นาย B อาจจะหนักกว่านาย A แบบนี้พอหา watt/kg ออกมาก็ได้ค่านิดเดียว อะไรประมาณนั้น
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย chokamnuai » 30 ก.ย. 2015, 16:03

lucifer เขียน:
chokamnuai เขียน:อยากสอบถามครับ ผมใช้ ROTOR POWER METER LT
จะทราบได้อย่างไรว่าค่า Watt ที่ได้จากการปั่นออกมาถูกต้องแล้วตรงความเป็นจริง เช่น
นาย A ปั่นได้ค่าความเร็วเฉี่ลย 32 Km/hr ค่า Watt เฉลี่ย = 125 Watt
นาย B ปั่นได้ค่าความเร็วเฉี่ลย 28 Km/hr ค่า Watt เฉลี่ย = 156 Watt
ควรอยู่ที่เท่าไหร่ เราจะดูได้อย่างไรครับ ว่า นาย A หรือ นาย B ใครถูกต้อง
ขอบคุณครับ


อาจจะไม่มีใครผิดก็ได้ครับ หรือ ผิดทั้งคู่ก็ได้

เช่น ที่จริงแล้ว นาย A อาจจะปั่นตามลม หรือเกาะท้ายชาวบ้านเขา ดูดไปเรื่อยๆ แบบนี้ก็ใช้วัตต์น้อยเช่นกัน
เช่นกัน นาย B อาจจะหนักกว่านาย A แบบนี้พอหา watt/kg ออกมาก็ได้ค่านิดเดียว อะไรประมาณนั้น

ขอบคุณมากครับ
แต่ถ้าสมมุติว่าปั่นเดี่ยวเหมือนกันเส้นทางเดียวกัน ค่าของนาย B ที่ออกมาค่า watt ที่ออกมาอาจจะเพี้ยนเป็นไปได้หรือไม่ครับ หรือใครที่ใช้ power meter พอจะมีข้อมูลหรือไม่ครับ เช่น ความเร็วที่ 30 km/hr ไม่ว่าจะสวนลมหรือตามลมค่า Watt ควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย lucifer » 01 ต.ค. 2015, 10:10

อย่าสมมติเลยครับ
ค่าวัตต์ขึ้นกับหลายปัจจัยมาก ที่ความเร็วเท่ากัน ไม่มีลมสวนหรือตามลมก็ตาม ไม่มีรถวิ่งพาลมหอบก็ตาม วัตต์จะแปลผันตาม
1. นน.ตัว คนตัวหนักจะต้องออกแรงมากกว่า จะสร้างกำลังได้มากกว่า ค่าวัตต์ย่อมสูงกว่าคนตัวเบา เขาถึงต้องคุยกันเรื่อง watt/kg
2. Aerodynamic เคยเห็นโฆษณาไหมครับ เฟรมตัวนี้ Aero กว่าเดิม ประหยัดวัตต์กว่าเดิม เขาไม่ได้โม้ครับ มันทำได้จริงๆ , แค่ใส่เสื้อยืดลุ่ยล่ายชายลอยสะบัดลม กับใส่เสื้อรัดๆเข้ารูป ก็ประหยัดวัตต์ได้แตกต่างกันแล้ว , ท่าปั่นเองก็เถอะ ก้มจับdrop กับจับฮูด ก็ประหยัดวัตต์ต่างกัน , แม้แต่วิธีการออกแรงก็มีผล ระหว่างคนปั่นเป็นกับปั่นไม่เป็น เป็นแต่ย่ำอย่างเดียว หรือ ใช้แต่เกียร์หนักอย่างเดียว ก็ประหยัดวัตต์ได้แตกต่างกัน
3. ความstiff ของเฟรม , ความหนืดของยาง , ลักษณะของพื้นทาง ก็ล้วนแล้วแต่มีผลกับค่าวัตต์ทั้งสิ้น

เอาเป็นว่าความเร็วเท่าไหร่ ใช้วัตต์เท่าไหร่ ไม่ใช่สาระเลยครับ
Power meter ไม่ได้มีเพื่อเอาไว้คุยกันในลักษณะนั้น

แต่ถ้าอยากจะวัดกันจริงๆว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ ใช้วัตต์เท่าไหร่หละก้อ แบบนี้ต้องวัดกันบนเทรนเนอร์แบบน้ำมันที่ออกแบบมาดีๆครับ พวกนั้นจะมีค่าความหนืดจำเพาะที่บอกได้เลยว่า ปั่นด้วยวัตต์เท่านี้ จะได้ความเร็วเท่าไหร่ นน.ตัวคนปั่นไม่มีผล aerodynamic ไม่มีผล จะมีก็แค่ความstiff ของรถ ความหนืดของยาง แรงกดของลูกกลิ้งกับยาง และอุณหภูมิ ที่พอจะส่งผลให้แตกต่างกันได้บ้าง

สงสัยมากกว่านั้น แนะนำให้อ่านย้อนตั้งแต่หน้าแรกใหม่นะครับ แล้วจะทราบว่า power meter จริงๆเลยนั้นเขาเสียเงินกันมาทำไม :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

แล้วก็อย่าถามว่า ผมเองปั่นใช้วัตต์เท่าไหร่ ที่ความเร็วเท่าไหร่ เพราะถ้าหากใช้power meter แบบจริงๆจังๆ เขาจะไม่สนใจค่าวัตต์ แต่จะสนใจ %FTPในขณะนั้นๆมากกว่า ว่าจะปั่นรอดไม่รอดอย่างไร ออกแรงขนาดนั้นจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน

อยากทราบจริงๆว่ามันเป็นอะไร ก็คือ ต้องเสียเงินซื้อมาใช้ครับ ของพวกนี้เป็น ปัจจัตตัง คือ เข้าใจได้ก็ต่อเมื่อได้ปฏิบัติจริง มโนเอาอย่างเดียวไม่มีทางเข้าใจวิถีของมันหรอกครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย chokamnuai » 02 ต.ค. 2015, 20:53

lucifer เขียน:อย่าสมมติเลยครับ
ค่าวัตต์ขึ้นกับหลายปัจจัยมาก ที่ความเร็วเท่ากัน ไม่มีลมสวนหรือตามลมก็ตาม ไม่มีรถวิ่งพาลมหอบก็ตาม วัตต์จะแปลผันตาม
1. นน.ตัว คนตัวหนักจะต้องออกแรงมากกว่า จะสร้างกำลังได้มากกว่า ค่าวัตต์ย่อมสูงกว่าคนตัวเบา เขาถึงต้องคุยกันเรื่อง watt/kg
2. Aerodynamic เคยเห็นโฆษณาไหมครับ เฟรมตัวนี้ Aero กว่าเดิม ประหยัดวัตต์กว่าเดิม เขาไม่ได้โม้ครับ มันทำได้จริงๆ , แค่ใส่เสื้อยืดลุ่ยล่ายชายลอยสะบัดลม กับใส่เสื้อรัดๆเข้ารูป ก็ประหยัดวัตต์ได้แตกต่างกันแล้ว , ท่าปั่นเองก็เถอะ ก้มจับdrop กับจับฮูด ก็ประหยัดวัตต์ต่างกัน , แม้แต่วิธีการออกแรงก็มีผล ระหว่างคนปั่นเป็นกับปั่นไม่เป็น เป็นแต่ย่ำอย่างเดียว หรือ ใช้แต่เกียร์หนักอย่างเดียว ก็ประหยัดวัตต์ได้แตกต่างกัน
3. ความstiff ของเฟรม , ความหนืดของยาง , ลักษณะของพื้นทาง ก็ล้วนแล้วแต่มีผลกับค่าวัตต์ทั้งสิ้น

เอาเป็นว่าความเร็วเท่าไหร่ ใช้วัตต์เท่าไหร่ ไม่ใช่สาระเลยครับ
Power meter ไม่ได้มีเพื่อเอาไว้คุยกันในลักษณะนั้น

แต่ถ้าอยากจะวัดกันจริงๆว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ ใช้วัตต์เท่าไหร่หละก้อ แบบนี้ต้องวัดกันบนเทรนเนอร์แบบน้ำมันที่ออกแบบมาดีๆครับ พวกนั้นจะมีค่าความหนืดจำเพาะที่บอกได้เลยว่า ปั่นด้วยวัตต์เท่านี้ จะได้ความเร็วเท่าไหร่ นน.ตัวคนปั่นไม่มีผล aerodynamic ไม่มีผล จะมีก็แค่ความstiff ของรถ ความหนืดของยาง แรงกดของลูกกลิ้งกับยาง และอุณหภูมิ ที่พอจะส่งผลให้แตกต่างกันได้บ้าง

สงสัยมากกว่านั้น แนะนำให้อ่านย้อนตั้งแต่หน้าแรกใหม่นะครับ แล้วจะทราบว่า power meter จริงๆเลยนั้นเขาเสียเงินกันมาทำไม :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

แล้วก็อย่าถามว่า ผมเองปั่นใช้วัตต์เท่าไหร่ ที่ความเร็วเท่าไหร่ เพราะถ้าหากใช้power meter แบบจริงๆจังๆ เขาจะไม่สนใจค่าวัตต์ แต่จะสนใจ %FTPในขณะนั้นๆมากกว่า ว่าจะปั่นรอดไม่รอดอย่างไร ออกแรงขนาดนั้นจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน

อยากทราบจริงๆว่ามันเป็นอะไร ก็คือ ต้องเสียเงินซื้อมาใช้ครับ ของพวกนี้เป็น ปัจจัตตัง คือ เข้าใจได้ก็ต่อเมื่อได้ปฏิบัติจริง มโนเอาอย่างเดียวไม่มีทางเข้าใจวิถีของมันหรอกครับ

เข้าใจละ ขอบคุณมากครับ

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย SiR_TooR » 16 ต.ค. 2015, 13:03

F.D.N. เขียน:สอบถามพี่ๆหน่อยครับ ผมเพิ่งได้rotor LT-R มาใช้ ตอนนี้เจอปัญหานิดหน่อย คือวัตต์ติดๆดับๆวูบไปครั้งนึงประมาณ2-3วิ เท่าที่ลองสังเกตุดูมันจะหายไปเวลาเจอลมจากรถด้านข้างที่วิ่งมาเร็วๆ แต่ถ้าปั่นเทรนเนอร์ในบ้านก็ขึ้นปกติดีไม่มีดับ ไม่ทราบมีใครเคยเจอปัญหาลักษณะนี้บ้างมั้ยครับ

ผมใช้ LT-R เหมือนกันครับ เคยเจอปัญหานี้ตอนปั่นเทรนเนอร์ที่บ้านคับ สาเหตุคือ ผมเล่น zwift แล้วต่อ keyboard ไร้สาย แล้วเหมือนสัญญาณมันไปรบกวน ก็เลยติดๆดับ หลังจากนั้นก็เลยไม่ต่อ ปัญหานี้ก็หายไปสบายใจได้คับ ลองดูคับว่าตอนปั่นเปิด Bluetooth หรืออะไรรึปล่าวคับ
รูปภาพ

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย giro » 16 ต.ค. 2015, 15:27

ขอเอาไปทำบทความอธิบายนะครับเรื่อง"สมมุติ"ที่ว่า
จะอธิบายว่า วัตต์ที่ได้ มีปัจจัยอะไรบ้าง จริงๆก็ฟิสิกส์พื้นฐานนั่นล่ะครับ แต่ก็เป็นประเด็นที่ดีครับ
เชื่อว่าส่วนมากที่คุยในกระทู้นี้เข้าใจหมดแล้ว แต่อาจจะยังมีเพื่อนนักปั่นวงกว้างที่สนใจแต่ยังมีคำถามอยู๋ทำนองนี้อีกมาก
Cycling Plus Thailand
Cycling Plus Kitchen
อาหารเพื่อการฟื้นตัว และการเตรียมตัวรับงานหนัก กินอย่างไรดี

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย F.D.N. » 17 ต.ค. 2015, 09:44

SiR_TooR เขียน:
F.D.N. เขียน:สอบถามพี่ๆหน่อยครับ ผมเพิ่งได้rotor LT-R มาใช้ ตอนนี้เจอปัญหานิดหน่อย คือวัตต์ติดๆดับๆวูบไปครั้งนึงประมาณ2-3วิ เท่าที่ลองสังเกตุดูมันจะหายไปเวลาเจอลมจากรถด้านข้างที่วิ่งมาเร็วๆ แต่ถ้าปั่นเทรนเนอร์ในบ้านก็ขึ้นปกติดีไม่มีดับ ไม่ทราบมีใครเคยเจอปัญหาลักษณะนี้บ้างมั้ยครับ

ผมใช้ LT-R เหมือนกันครับ เคยเจอปัญหานี้ตอนปั่นเทรนเนอร์ที่บ้านคับ สาเหตุคือ ผมเล่น zwift แล้วต่อ keyboard ไร้สาย แล้วเหมือนสัญญาณมันไปรบกวน ก็เลยติดๆดับ หลังจากนั้นก็เลยไม่ต่อ ปัญหานี้ก็หายไปสบายใจได้คับ ลองดูคับว่าตอนปั่นเปิด Bluetooth หรืออะไรรึปล่าวคับ
รูปภาพ


ตอนนี้อัพเฟริมแวร์การ์มินใหม่ ไม่มีอาการหลุดแล้วครับ หายเป็นปกติดีเลย :D



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 4 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน