ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
- Gymie
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 14:37
- team: True sawasdee hotel bike station rama9
- Bike: Allumilized Tarmak , Colnatouy Master sEX, CAN-GIAOUN super69 , etc....
ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
เนื่องจากได้พูดคุยกับพี่ๆน้องๆเพื่อนๆ ที่ใช้powermeter และ ซ้อมด้วยwatt ในการขี่จักรยานบางจนท่านเรียกร้องมาให้มาพูดคุยเสวนา และอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งคอร์ดต่างๆที่ฝึกฝนอยู่รวมถึงอัพเดตพวกอุปกรณ์powermeterต่างๆ
ก่อนอื่นอยากให้เริ่มมีการลงชื่อหมู่เฮา เรียกเสียงจากผู้ใช้ก่อนเลยครับ
อันนี้เป็นlinkหน้าเก่าๆที่เกี่ยวข้องกับ Powermeter นะครับ
เปรียบเทียบอุปกรณ์พร้อมข้อดีข้อด้อย รวมถึงการใช้ computer และ head unit ต่างๆ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=184302
ก่อนอื่นอยากให้เริ่มมีการลงชื่อหมู่เฮา เรียกเสียงจากผู้ใช้ก่อนเลยครับ
อันนี้เป็นlinkหน้าเก่าๆที่เกี่ยวข้องกับ Powermeter นะครับ
เปรียบเทียบอุปกรณ์พร้อมข้อดีข้อด้อย รวมถึงการใช้ computer และ head unit ต่างๆ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=184302
- phok8
- ขาประจำ
- โพสต์: 156
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2010, 06:41
- team: 347 Cycling Team / Mammoths
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
เข้ามาแจมด้วยคนคับ ผมคนนึงที่ใช้powermeterแล้วติดwattงอมแงม
Powertap cycleopp zipp404 with Garmin 705
Powertap cycleopp zipp404 with Garmin 705
แก้ไขล่าสุดโดย phok8 เมื่อ 07 มี.ค. 2011, 20:35, แก้ไขแล้ว 5 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 931
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:24
- Tel: 081-825-5188
- team: 347team rama9 sawasdee-bikestation
- ติดต่อ:
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
สวัสดีครับ....ผมขอรายงานตัว"คนเป็นวัตต์"ครับผม
ผมใช้ SRM FSA K-Force Light ใบจาน 53-36 ครับ
Head Unit ใช้ Power control VI และ Garmin 500 และใช้ WKO+ วิเคราะห์และเก็บข้อมูลครับ
ผมใช้ SRM FSA K-Force Light ใบจาน 53-36 ครับ
Head Unit ใช้ Power control VI และ Garmin 500 และใช้ WKO+ วิเคราะห์และเก็บข้อมูลครับ
WE LOVE THE KING.....WE LOVE THAILAND
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 931
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:24
- Tel: 081-825-5188
- team: 347team rama9 sawasdee-bikestation
- ติดต่อ:
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
เอาจ้าวพลังของยุคนี้มาให้หนาวววในพลังของพี่แกครับ
WE LOVE THE KING.....WE LOVE THAILAND
- Gymie
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 14:37
- team: True sawasdee hotel bike station rama9
- Bike: Allumilized Tarmak , Colnatouy Master sEX, CAN-GIAOUN super69 , etc....
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
Beer เขียน:สวัสดีครับ....ผมขอรายงานตัว"คนเป็นวัตต์"ครับผม
ผมใช้ SRM FSA K-Force Light ใบจาน 53-36 ครับ
Head Unit ใช้ Power control VI และ Garmin 500 และใช้ WKO+ วิเคราะห์และเก็บข้อมูลครับ
ว้าว ใช้สูตรเดียวกับผมเลยครับSRM FSA K-Force Light ใบจาน 53-36 แต่เวลาไปที่เขาชันๆก็เปลียนใบในเป็น 34 เลย เดี๋ยวปรอดแตก
ส่วน TT bike ใช้ Quarq 53-39 เพราะคงไม่ไปขึ้นเขาที่ไหน
รถอื่นๆทีเหลือ รวมถึงสิงห์เทรนเนอร์อย่างผม ก็ใช้เปลี่ยนล้อไปPowertap Zipp 303 SL+
concept ผม "ติดวัตต์งอมแงม หรือจะติดแฮมงอมหงี่"
แก้ไขล่าสุดโดย Gymie เมื่อ 07 มี.ค. 2011, 20:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 931
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:24
- Tel: 081-825-5188
- team: 347team rama9 sawasdee-bikestation
- ติดต่อ:
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
ตอนนี้ผมสนใจ http://www.power2max มากครับ....พอมีข้อมูลมั่งไหมครับ
WE LOVE THE KING.....WE LOVE THAILAND
- phok8
- ขาประจำ
- โพสต์: 156
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2010, 06:41
- team: 347 Cycling Team / Mammoths
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
ไม่รู้ว่างอมเหมือนกันป่าว ขนาดทริปเสาร์ที่ผ่านมาเขาชันๆก็ใส่ไปรถหนักช่างมัน รถหนักดีกว่าหม้อน้ำแตกกลางทางคับGymie เขียน:Beer เขียน:สวัสดีครับ....ผมขอรายงานตัว"คนเป็นวัตต์"ครับผม
ผมใช้ SRM FSA K-Force Light ใบจาน 53-36 ครับ
Head Unit ใช้ Power control VI และ Garmin 500 และใช้ WKO+ วิเคราะห์และเก็บข้อมูลครับ
ว้าว ใช้สูตรเดียวกับผมเลยครับSRM FSA K-Force Light ใบจาน 53-36 แต่เวลาไปที่เขาชันๆก็เปลียนใบในเป็น 34 เลย เดี๋ยวปรอดแตก
ส่วน TT bike ใช้ Quarq 53-39 เพราะคงไม่ไปขึ้นเขาที่ไหน
รถอื่นๆทีเหลือ รวมถึงสิงห์เทรนเนอร์อย่างผม ก็ใช้เปลี่ยนล้อไป Zipp 303 SL+
concept ผม "ติดวัตต์งอมแงม หรือจะติดแฮมงอมหงี่"
- Gymie
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 14:37
- team: True sawasdee hotel bike station rama9
- Bike: Allumilized Tarmak , Colnatouy Master sEX, CAN-GIAOUN super69 , etc....
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
โอ้ยๆๆๆ คนหรือนี้ แรงพอๆกับม้าเลยBeer เขียน:เอาจ้าวพลังของยุคนี้มาให้หนาวววในพลังของพี่แกครับ
746 Watts = 1 แรงม้า
นี่ก็อีกคนจ้างแห่ง การสปริน รวมถึงรถพี่แก ดูช่วงสุดท้ายของ vdo นะ นี่ขนาดแกแทบจะแขวนแฮนท์ไปแล้วยังปั๋นได้ พัน+ วัตต์เป็นนาที(ดูนาทีที่6ปลายๆถึง 7กว่าๆ) แล้วสมัยแกหนุ่มจะขนาดไหน
แก้ไขล่าสุดโดย Gymie เมื่อ 08 มี.ค. 2011, 19:59, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 931
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:24
- Tel: 081-825-5188
- team: 347team rama9 sawasdee-bikestation
- ติดต่อ:
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
ผมไม่เข้าใจระหว่าง Avg Power กับ Normalised Power ต่างกันอย่างไรครับ...แล้วดูได้อย่างไรครับ
WE LOVE THE KING.....WE LOVE THAILAND
- Gymie
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 14:37
- team: True sawasdee hotel bike station rama9
- Bike: Allumilized Tarmak , Colnatouy Master sEX, CAN-GIAOUN super69 , etc....
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
วันนี้ของเสริม ทริกเล็กๆน้อย ของการซ้อมนะครับ
สำหรับนักปั่น ติดหวัด หลายๆท่าน มักจะสงสัย ว่า NORM power ใน WKO+ หรือ Program อื่นๆ มีไว้เพื่ออะไร
NORM power หรือ ชื่อเต็มๆ คือ Normalized power (ไม่ใช่ค่าความหน่อมนะ อันนี้ผมมีเยอะเลย)
มีไว้สำหรับ การดูค่าการขี่เปรียบเทียบเสมือนการขี่แบบ นิ่งๆเฉลี่ยๆ ไม่ใช่กระชาก
เหมาะสำหรับ เวลา ไปออก Century trip หรืองานแข่ง ที่มีการขี่ทีหลากหลาย มี interval เป็นชุดๆ แล้วอยากจะทราบว่าถ้าเอาแรงเหล่านั้น สมมุติกลับไปเป็นการขี่แบบเฉลี่ยแรงละ จะได้เท่าไร??
เช่น ทั้งทริปขี่ได้ -ชม. AV. 150 Watts NORM po. 180Watts แสดงว่าทริปนั้นคงมีการกระชากกันน่าดู รวมถึงก็มีการพักไปหมกCharge พลังกันด้วย ดังนั้นถ้าวันไหนออกไปฝึกซ้อมเดี่ยวแบบเกลี่ยแรงเท่าๆกัน ค่า WAtts AV และ NORM จะไม่ต่างกันมากนัก
และประโยชน์ที่สำคัญ ของ NORM อีกอย่างสำหรับคนขี้เกียจ ที่จะขี่หา Threshold ตามสูตรแบบต่างๆ รวมถึงไม่ชอบขี่ TT หรือเกลี่ยพลังงานเนียนๆนานๆ แล้ว
สามารถ ดูได้เวลาไปแข่ง ไปออกทริปหนักๆนี่ละ ไปที่ BEST หรือ PEAK 60 แล้วตัดcrop section ดูว่าได้เจ้า NORM ออกมาได้เท่าไร
หลายๆเกจิ ปรมจารย์ดัง อาทิ Carl Michael รวมถึงหนึ่งในใจผม Hunter Allen ให้การยอมรับว่า NORM ของ Peak60เปรียบเทียบได้กับ Threshold เลยทีเดียว
แล้วพวกท่านๆละ ลองตัด section ของ NORM peak 60 แล้วตรงไหม??
สำหรับนักปั่น ติดหวัด หลายๆท่าน มักจะสงสัย ว่า NORM power ใน WKO+ หรือ Program อื่นๆ มีไว้เพื่ออะไร
NORM power หรือ ชื่อเต็มๆ คือ Normalized power (ไม่ใช่ค่าความหน่อมนะ อันนี้ผมมีเยอะเลย)
มีไว้สำหรับ การดูค่าการขี่เปรียบเทียบเสมือนการขี่แบบ นิ่งๆเฉลี่ยๆ ไม่ใช่กระชาก
เหมาะสำหรับ เวลา ไปออก Century trip หรืองานแข่ง ที่มีการขี่ทีหลากหลาย มี interval เป็นชุดๆ แล้วอยากจะทราบว่าถ้าเอาแรงเหล่านั้น สมมุติกลับไปเป็นการขี่แบบเฉลี่ยแรงละ จะได้เท่าไร??
เช่น ทั้งทริปขี่ได้ -ชม. AV. 150 Watts NORM po. 180Watts แสดงว่าทริปนั้นคงมีการกระชากกันน่าดู รวมถึงก็มีการพักไปหมกCharge พลังกันด้วย ดังนั้นถ้าวันไหนออกไปฝึกซ้อมเดี่ยวแบบเกลี่ยแรงเท่าๆกัน ค่า WAtts AV และ NORM จะไม่ต่างกันมากนัก
และประโยชน์ที่สำคัญ ของ NORM อีกอย่างสำหรับคนขี้เกียจ ที่จะขี่หา Threshold ตามสูตรแบบต่างๆ รวมถึงไม่ชอบขี่ TT หรือเกลี่ยพลังงานเนียนๆนานๆ แล้ว
สามารถ ดูได้เวลาไปแข่ง ไปออกทริปหนักๆนี่ละ ไปที่ BEST หรือ PEAK 60 แล้วตัดcrop section ดูว่าได้เจ้า NORM ออกมาได้เท่าไร
หลายๆเกจิ ปรมจารย์ดัง อาทิ Carl Michael รวมถึงหนึ่งในใจผม Hunter Allen ให้การยอมรับว่า NORM ของ Peak60เปรียบเทียบได้กับ Threshold เลยทีเดียว
แล้วพวกท่านๆละ ลองตัด section ของ NORM peak 60 แล้วตรงไหม??
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 931
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:24
- Tel: 081-825-5188
- team: 347team rama9 sawasdee-bikestation
- ติดต่อ:
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
เดี่ยวจะลองทำดูครับ....ขอบคุณหลายๆครับ
WE LOVE THE KING.....WE LOVE THAILAND
- zembae
- ขาประจำ
- โพสต์: 911
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2009, 19:04
- Tel: ***
- team: 347
- Bike: Zero.7, Cervelo S5
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
มาแนะนำตัวด้วยคนครับ ท่านโปรทั้งสอง
powertap SL+
Joules 3.0
ขอบ oem ยางฮาล์ฟ
ใช้ wko+ เหมือนกันครับ
เริ่มใช้มาได้สองคร้งใน 2 อาทิตย์ครับ
ปกติ ผมก้อกระทุ้งให้ชาวคลองรังสิตติดหวัด อยู่ครับ
ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคน
powertap SL+
Joules 3.0
ขอบ oem ยางฮาล์ฟ
ใช้ wko+ เหมือนกันครับ
เริ่มใช้มาได้สองคร้งใน 2 อาทิตย์ครับ
ปกติ ผมก้อกระทุ้งให้ชาวคลองรังสิตติดหวัด อยู่ครับ
ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคน
- ชิน
- ขาประจำ
- โพสต์: 4160
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 09:27
- Tel: 083-248-5558
- team: Nich-100Plus
- Bike: Nich
- ตำแหน่ง: อ่อนนุช
- ติดต่อ:
- Gymie
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 14:37
- team: True sawasdee hotel bike station rama9
- Bike: Allumilized Tarmak , Colnatouy Master sEX, CAN-GIAOUN super69 , etc....
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
ยินดีครับพี่หมอ Dr."ZEMBAE" สุดยอดไปเลยครับกับJoules ขี่แบบ Training with power /TSS,IF ได้ดังใจทันที่ขณะขี่zembae เขียน:มาแนะนำตัวด้วยคนครับ ท่านโปรทั้งสอง
powertap SL+
Joules 3.0
ขอบ oem ยางฮาล์ฟ
ใช้ wko+ เหมือนกันครับ
เริ่มใช้มาได้สองคร้งใน 2 อาทิตย์ครับ
ปกติ ผมก้อกระทุ้งให้ชาวคลองรังสิตติดหวัด อยู่ครับ
ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคน
ขอแนะนำให้เวลา ของท่าน ด้วยการติดวัตต์ชิน เขียน:ปักไว้ก่อนนน
พอดีว่ามีหลายท่านถามถึงอยู่บ่อยๆว่าเคยเกิดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล รวมถึงลืมกด stop ที่ headunits หรือลืมกด Clear reset ของ garmin ทำให้file เกิดรวมช่วงเวลาขี่ค่าของ Intensity Factor(IF),Training Stress Scores(TSS) เพี้ยนไม่ใช้ค่าที่ต้องการ และถามถึงเรื่องเทคนิคการตัดต่อ ช่วงเวลาขี่จริง เอาเฉพาะเวลาที่ใช้ในการ train จริง ค่า IF และ TSS ที่เราต้องการเพื่อที่จะAnalysis ใน WKO+ ตรงกับเราจริงๆ จัดเป็นปัญหายอดHit ติดอันดับอยู่ในchart ตลอดการของวงการรถถีบติดวัตต์
วิธีการตัดเอาเฉพาะช่วงเวลาก็ไม่ยากอะไร โดยการเข้าไปหน้าcalendarของการขี่ของวันนั้นๆ ลากเอาช่วงเวลาที่ไม่ต้องการจะเป็นช่วงต้นกลางหรือปลายแล้วลาก ตัดเอาช่วงเวลา โดย กดctrl+X หรือ Edit + cut ทิ้งไปซะ
ส่วนวิธีที่จะ sprit ออกไปเป็นอีก files ก็สามารถลากแล้ว ctrl+R หรือ edit+Create range ได้
การ Create range และการสร้าง new range นี่เองจะสามารถนำไป ทำ advance analysis หรือ multi-file/ range analysis เพื่อการเปรียบเทียบข้อมูลการขี่ในระดัยสูง หรือการเปรียบเทียบต่างๆ ทำTEST พวกอุปกรณ์ ล้อ และอื่นๆว่าช่วยลดหรือเพิ่มWatts ได้อย่างไรถ้าเราคุมตัวแปลอื่นๆให้เท่ากันหมดด้วยนะ รวมถึงวิเคราะการเปรียบเทียบการขี่คอร์ดเดียวกันแต่ต่างที่ต่างเวลา แล้วอยากรู้ความฟิตของเราที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะอธิบายในคราวต่อๆไป สำหรับ วิธีการทำ multi-file/ range analysis ถ้ามีใครสนใจนะครับ
คืนนี้ขอไปนอนก่อนพึ่งเสร็จงานเองไม่มีเวลาซ้อมอีกตามเคย ส่งสัยต้องเปลี่ยนเป็น time แบบคุณชินบ้างแล้วจะได้มี "เวลา"
- TinKl2+
- ขาประจำ
- โพสต์: 1226
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2010, 16:55
- Tel: 0แปด6-เก้า7สี่-11สอง4
- Bike: Bianchi, Colnago, Surly, Specialized, Pinarello, Trek, จระเข้
- ตำแหน่ง: Klongluang Phathumthani
Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter
ขอปักหมุดไว้ด้วยครับ เผื่อจะได้ "ติดหวัด" กับเค้าบ้าง..
แก้ไขล่าสุดโดย TinKl2+ เมื่อ 08 มี.ค. 2011, 09:10, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
"ตราบใดที่เส้นทางยังมี ผู้ไปถึงย่อมมี... "
"เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี
เพราะการเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ย่อมไม่มี
เพราะการดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป..."
"เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี
เพราะการเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ย่อมไม่มี
เพราะการดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป..."