มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
คงเป็นเรื่องใหม่ไม่มาก แต่น้อยคนยังไม่รู้จัก หลายๆคนใช้ระบบการซ้อมแบบนี้จนเชี่ยว หลายๆคนเพิ่งเริ่มเข้ามาลุ่มหลง(ผมด้วย) ผมเลยมาเปิดมุมสนทนาเล็กๆเอาใว้เป็นแหล่งรวบรวม-และเปลี่ยนข้อมูลการซ้อมระบบนี้ครับ คาดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับใครหลายคนทั้งที่กำลังซ้อมด้วยวัตต์ กำลังหัดซ้อมด้วยวัตต์ จนถึงคนที่กำลังจ้องๆอยู่ ......
ก็ขอเชิญหลายๆท่านเกจิเรื่องนี้ ณ. ที่นี้เลยครับไม่ว่าจะเป็นคุณโอ๋สำนัก deep พี่เพชรนักประดิษฐ์ พี่เสือแก่ เฮียฉลามร้ายแห่งมอเตอร์เวย์ คุณแดเนียล และอีกหลายๆท่าน
เพราะแม้แต่ฝรั่งเองก็ยังมีหลายตำรา หลายสำนักปนกันชนกันยุ่งไปหมด มีแหล่งรวมตัวของกลุ่มคนแบบนี้อยู่บางตา .... ผมก็คาดหวังว่าข้อมูลต่างๆที่มีหากนำมาแลกเปลี่ยนกันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ รวมถึงวิธีและผลการซ้อมด้วยวัตต์ ที่สามารถนำมาคุยถกกันได้ยาวๆ เห็นผลเทียบได้ชัดเจน ก็น่าจะสร้างความบันเทิงกันไม่มากก็น้อย
อย่างไรก็ดี แนะนำให้ผู้สนใจลองไล่อ่านที่ bikelove, ที่กระดานชาว deep และค้นหาคีย์สำคัญกับตัว่า FTP เพราะทุกที่ที่กล่าวมามีข้อมูลที่สมบูรณ์และพร้อมให้อ่านกันได้อยู่แล้ว มุมนี้อาจหนักไปทางประสบการณ์มากกว่าล่ะครับ
แต่ก็ไม่ปิดกั้นครับ เอาเป้นว่าอะไรก็ตามก็ยกมานั่งคุยกันตามฮาเฮแล้วกันครับ
ก็ขอเชิญหลายๆท่านเกจิเรื่องนี้ ณ. ที่นี้เลยครับไม่ว่าจะเป็นคุณโอ๋สำนัก deep พี่เพชรนักประดิษฐ์ พี่เสือแก่ เฮียฉลามร้ายแห่งมอเตอร์เวย์ คุณแดเนียล และอีกหลายๆท่าน
เพราะแม้แต่ฝรั่งเองก็ยังมีหลายตำรา หลายสำนักปนกันชนกันยุ่งไปหมด มีแหล่งรวมตัวของกลุ่มคนแบบนี้อยู่บางตา .... ผมก็คาดหวังว่าข้อมูลต่างๆที่มีหากนำมาแลกเปลี่ยนกันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ รวมถึงวิธีและผลการซ้อมด้วยวัตต์ ที่สามารถนำมาคุยถกกันได้ยาวๆ เห็นผลเทียบได้ชัดเจน ก็น่าจะสร้างความบันเทิงกันไม่มากก็น้อย
อย่างไรก็ดี แนะนำให้ผู้สนใจลองไล่อ่านที่ bikelove, ที่กระดานชาว deep และค้นหาคีย์สำคัญกับตัว่า FTP เพราะทุกที่ที่กล่าวมามีข้อมูลที่สมบูรณ์และพร้อมให้อ่านกันได้อยู่แล้ว มุมนี้อาจหนักไปทางประสบการณ์มากกว่าล่ะครับ
แต่ก็ไม่ปิดกั้นครับ เอาเป้นว่าอะไรก็ตามก็ยกมานั่งคุยกันตามฮาเฮแล้วกันครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
ผมขอเริ่มด้วยบทความจากวารสารสมาคมผู้ฝึกสอนจักรยานสหรัฐฯเลยครับ
เรื่อง"ความสัมพันธ์ของค่ากำลังสูงสุดแต่ละช่วง" หรือ ความสัมพันธ์ของ CP ต่างๆ
...โดยส่วนตัวผมไม่คิดจะทดสอบหาค่า CP หรือ critical power ยาวกว่า 30 นาทีแน่นอนครับ เพราะมันคงไม่สนุกเหมือนการได้ปั่นปกติแน่ๆ หากเราต้องทนอัดฉีดตัวเองให้ปั่นเต็มเหนี่ยวไม่เหลือซักหยดจนหมด 90 นาที ดังนั้น ส่วนมากจะแนะนำให้ทำการทดสอบที่ CP30 หรือ CP60(FTP) เสียเป็นส่วนมาก และแทบทุกตำราจะไม่แนะนำให้ใช้ค่า CP ของระยะเวลายาวกว่า 90 มาใช้งาน ...... ที่ระดับนี้กำลังวัตต์ไม่ใช่ตัวแปรควบคุมการซ้อมที่เวิร์คนัก(ต่ำจนคุมยาก) แต่ค่าชีพจรคือค่าที่คุมง่ายกว่าในค่านี้
มันมีประโยชน์ยังไง?? มันมีประโยชน์ทางตรงในการออกแบบคอร์สซ้อมแน่นอนครับ เพราะเมื่อท่านรู้ FTP ท่านจะรู้ค่าอื่นๆอีกมากมาย นำไปใช้ระบุโซนซ้อมได้ และยิ่งกว่านั้น หากต้องแข่งไทม์ไทรฯหรือไตรฯ ที่รู้ระยะทางเช่น 40 กม. เราก็จะรู้เวลาคร่าวๆเช่น 1 ชั่วโมง 20 นาที ก็ลองคำนวนหา CP80 แล้วนำมาซ้อมเทียบเคียงดู จะขาดจะเกินก็ปรับใช้งานจนได้ค่าวัตต์ที่เป็น CP สำหรับระยะทางนั้นๆได้
ลองมาดูกราฟนี้กันครับ
เป็นที่น่าเศร้าว่าแนวคิดเรื่อง"critical power"ได้รับการพัฒนามานานมากตั้งแต่ 1965 โน่นนน ต้นกำเนิดมีคำนิยามที่ต่างจากเดี๋ยวนี้ ตอนนั้นนักวิทยาศาสตร์การกีฬาสองท่านนิยามค่านี้ว่า "อัตรากำลังสูงสุดที่สามารถคงได้ในระยะเวลายาวนานโดยปราศจากความล้า" ตัวทฤษฏีความสัมพันธ์ที่ผมยกมานี้ก็เป็นตัวที่ได้รับการพัฒนาบนแนวคิดเดิมเมื่อ 50 ปีก่อน ได้รับการปรับปรุงในช่วงปี 1990-2002 ให้ตรงกับนิยามของคำว่า CP ในยุคใหม่ ซึ่งดูว่าจะไปได้ไม่เลวนักสำหรับการคำนวนเป็นแนวทาง
วิธีการนำการคำนวนนี้ไปใช้ผู้ออกแบบแนะนำให้ทดสอบค่า CP ระยะสั้นๆ 2 ครั้ง แต่่ทางวารสารแนะนำให้ทำ 3 ครั้ง หาค่าเฉลี่ย เมื่อคุณได้ CP1,2,3,6 หรืออะไรก็ตามที่เฉลี่ยแล้ว จะสามารถหา CP30, FTP, CP90 ได้ค่อนข้างแม่นยำ อย่างไรก็ดี มีคำแนะนำเพิ่มอีกว่าให้เลือกทดสอบที่ระยะเวลา 3-20 นาทีจะได้ผลดีกว่า
...เพราะอะไร? เพราะที่ระยะเวลาต่ำกว่า 3 นาที มีโอกาสที่ร่างกายจะระเบิดอะแนโรบิคออกมาเพียวๆเป็น AWC (Anaerobic Work Capacity) ที่เพี้ยน จนทำให้การคำนวนเทียบเคียงเพี้ยนไปด้วย
ก่อนการทดสอบท่านต้องรู้นน้ำหนักตัวที่แน่นอน เพื่อคำนวนวัตต์ที่ได้ออกมาเป้นจูลส์หรือวัตต์ต่อกิโลกรัม และค่า AWC เราลองมาดูตารางตัวอย่างกันนะครับ
สูตรคำนวนคือ
H # AWC + CP x ระยะเวลา
จากตารางตัวอย่าง เราลองมาหา CP30 กันครับ อันดับแรกเราเอาค่า H และ E มาทำเป็นกราฟ ความชันของกราฟนี้คือค่า CP สำหรับการคำนวน จากตารางนี้ได้เท่ากับ 4.1 และค่า AWC ของผู้ทดสอบคือ 321
เข้าสมการนี้ครับ
AWC + CP x ระยะเวลา # งานต่อกิโลกรัมหน่วยเป็นจูลส์
ก็คือ....
321+4.1x1800 = 7667 จูลส์ต่อกิโลกรัม
จากนั้นนำมาเข้าสูตรต่อไปนี้เพื่อเปลี่ยนเป็นวัตต์
กำลังเฉลี่ยของระยะเวลาทีต้องการ # จูลส์ต่อกิโลกรัม x น้ำหนักเป็นกิโลกรัม / เวลาหน่วยวินาที
7667 x 72.7 / 1800 = 310 วัตต์
ดังนั้นค่า CP30 จากการเทียบเคียงนี้คือ 310 วัตต์
ตัวแปรที่มีผลกับการคำนวนอย่างยิ่งยวดคือค่า AWC และ ความชันของกราฟ CP
ยากมั้ยครับ?? ผมอ่านแล้วก็คิดว่า...
..."คว้ารถไปปั่น 30 นาที ไม่ง่ายกว่ารึ?"
...นักวิชาการพวกนี้ให้คำตอบใว้ดังนี้ครับ....สำหรับมือใหม่ การจัดตารางเพื่อทดสอบค่า CP30 หลายๆครั้ง หมายถึงการพักผ่อน การเตรียมตัวที่กินเวลาเยอะ เสียเวลาอันมีค่าสำหรับการซ้อมพื้นฐานที่ขาดช่วงไม่ได้ไปเป็นอันมาก อย่างที่ทราบกันว่าจะหาค่า CP30 ต้องพักผ่อนอย่างดี ต้องสดมาก ยังไม่นับว่าความเครียดจากการทดสอบจะทำให้นักกีฬาหน้าใหม่ขาดความสามารถที่แท้จริงไปได้
.....................................ใครอยากลองเทียบก็ลองได้ครับ เ)็นการทบทวนวิชาคณตศาสตร์มัธยมต้นที่ไม่เลวเลย
เรื่อง"ความสัมพันธ์ของค่ากำลังสูงสุดแต่ละช่วง" หรือ ความสัมพันธ์ของ CP ต่างๆ
...โดยส่วนตัวผมไม่คิดจะทดสอบหาค่า CP หรือ critical power ยาวกว่า 30 นาทีแน่นอนครับ เพราะมันคงไม่สนุกเหมือนการได้ปั่นปกติแน่ๆ หากเราต้องทนอัดฉีดตัวเองให้ปั่นเต็มเหนี่ยวไม่เหลือซักหยดจนหมด 90 นาที ดังนั้น ส่วนมากจะแนะนำให้ทำการทดสอบที่ CP30 หรือ CP60(FTP) เสียเป็นส่วนมาก และแทบทุกตำราจะไม่แนะนำให้ใช้ค่า CP ของระยะเวลายาวกว่า 90 มาใช้งาน ...... ที่ระดับนี้กำลังวัตต์ไม่ใช่ตัวแปรควบคุมการซ้อมที่เวิร์คนัก(ต่ำจนคุมยาก) แต่ค่าชีพจรคือค่าที่คุมง่ายกว่าในค่านี้
มันมีประโยชน์ยังไง?? มันมีประโยชน์ทางตรงในการออกแบบคอร์สซ้อมแน่นอนครับ เพราะเมื่อท่านรู้ FTP ท่านจะรู้ค่าอื่นๆอีกมากมาย นำไปใช้ระบุโซนซ้อมได้ และยิ่งกว่านั้น หากต้องแข่งไทม์ไทรฯหรือไตรฯ ที่รู้ระยะทางเช่น 40 กม. เราก็จะรู้เวลาคร่าวๆเช่น 1 ชั่วโมง 20 นาที ก็ลองคำนวนหา CP80 แล้วนำมาซ้อมเทียบเคียงดู จะขาดจะเกินก็ปรับใช้งานจนได้ค่าวัตต์ที่เป็น CP สำหรับระยะทางนั้นๆได้
ลองมาดูกราฟนี้กันครับ
เป็นที่น่าเศร้าว่าแนวคิดเรื่อง"critical power"ได้รับการพัฒนามานานมากตั้งแต่ 1965 โน่นนน ต้นกำเนิดมีคำนิยามที่ต่างจากเดี๋ยวนี้ ตอนนั้นนักวิทยาศาสตร์การกีฬาสองท่านนิยามค่านี้ว่า "อัตรากำลังสูงสุดที่สามารถคงได้ในระยะเวลายาวนานโดยปราศจากความล้า" ตัวทฤษฏีความสัมพันธ์ที่ผมยกมานี้ก็เป็นตัวที่ได้รับการพัฒนาบนแนวคิดเดิมเมื่อ 50 ปีก่อน ได้รับการปรับปรุงในช่วงปี 1990-2002 ให้ตรงกับนิยามของคำว่า CP ในยุคใหม่ ซึ่งดูว่าจะไปได้ไม่เลวนักสำหรับการคำนวนเป็นแนวทาง
วิธีการนำการคำนวนนี้ไปใช้ผู้ออกแบบแนะนำให้ทดสอบค่า CP ระยะสั้นๆ 2 ครั้ง แต่่ทางวารสารแนะนำให้ทำ 3 ครั้ง หาค่าเฉลี่ย เมื่อคุณได้ CP1,2,3,6 หรืออะไรก็ตามที่เฉลี่ยแล้ว จะสามารถหา CP30, FTP, CP90 ได้ค่อนข้างแม่นยำ อย่างไรก็ดี มีคำแนะนำเพิ่มอีกว่าให้เลือกทดสอบที่ระยะเวลา 3-20 นาทีจะได้ผลดีกว่า
...เพราะอะไร? เพราะที่ระยะเวลาต่ำกว่า 3 นาที มีโอกาสที่ร่างกายจะระเบิดอะแนโรบิคออกมาเพียวๆเป็น AWC (Anaerobic Work Capacity) ที่เพี้ยน จนทำให้การคำนวนเทียบเคียงเพี้ยนไปด้วย
ก่อนการทดสอบท่านต้องรู้นน้ำหนักตัวที่แน่นอน เพื่อคำนวนวัตต์ที่ได้ออกมาเป้นจูลส์หรือวัตต์ต่อกิโลกรัม และค่า AWC เราลองมาดูตารางตัวอย่างกันนะครับ
สูตรคำนวนคือ
H # AWC + CP x ระยะเวลา
จากตารางตัวอย่าง เราลองมาหา CP30 กันครับ อันดับแรกเราเอาค่า H และ E มาทำเป็นกราฟ ความชันของกราฟนี้คือค่า CP สำหรับการคำนวน จากตารางนี้ได้เท่ากับ 4.1 และค่า AWC ของผู้ทดสอบคือ 321
เข้าสมการนี้ครับ
AWC + CP x ระยะเวลา # งานต่อกิโลกรัมหน่วยเป็นจูลส์
ก็คือ....
321+4.1x1800 = 7667 จูลส์ต่อกิโลกรัม
จากนั้นนำมาเข้าสูตรต่อไปนี้เพื่อเปลี่ยนเป็นวัตต์
กำลังเฉลี่ยของระยะเวลาทีต้องการ # จูลส์ต่อกิโลกรัม x น้ำหนักเป็นกิโลกรัม / เวลาหน่วยวินาที
7667 x 72.7 / 1800 = 310 วัตต์
ดังนั้นค่า CP30 จากการเทียบเคียงนี้คือ 310 วัตต์
ตัวแปรที่มีผลกับการคำนวนอย่างยิ่งยวดคือค่า AWC และ ความชันของกราฟ CP
ยากมั้ยครับ?? ผมอ่านแล้วก็คิดว่า...
..."คว้ารถไปปั่น 30 นาที ไม่ง่ายกว่ารึ?"
...นักวิชาการพวกนี้ให้คำตอบใว้ดังนี้ครับ....สำหรับมือใหม่ การจัดตารางเพื่อทดสอบค่า CP30 หลายๆครั้ง หมายถึงการพักผ่อน การเตรียมตัวที่กินเวลาเยอะ เสียเวลาอันมีค่าสำหรับการซ้อมพื้นฐานที่ขาดช่วงไม่ได้ไปเป็นอันมาก อย่างที่ทราบกันว่าจะหาค่า CP30 ต้องพักผ่อนอย่างดี ต้องสดมาก ยังไม่นับว่าความเครียดจากการทดสอบจะทำให้นักกีฬาหน้าใหม่ขาดความสามารถที่แท้จริงไปได้
.....................................ใครอยากลองเทียบก็ลองได้ครับ เ)็นการทบทวนวิชาคณตศาสตร์มัธยมต้นที่ไม่เลวเลย
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- สมาชิก
- โพสต์: 20
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 21:31
- phongsiri
- ขาประจำ
- โพสต์: 5786
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
- Tel: -
- team: Nong Khai Cycling Club
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
สาระความรู้ดีๆมีให้เรียนอีกแล้วครับท่าน
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3183
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2008, 16:51
- Tel: 0947963336
- team: kNightBIKE
- Bike: oltre, cervelo s5, super6 evo, canyon ult slx
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
วัยทำงาน มีแรง มีตังค์ ไม่มีเวลา
- nopja
- ขาประจำ
- โพสต์: 371
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ค. 2009, 20:19
- Tel: 0832537987
- Bike: MTB
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
ผมติดตามอ่านกระทู้ที่คณ giro ตอบหลายๆกระทู้ อ่านแล้วก็ชื่นชมในการตอบให้ความรู้สำหรับการซ้อมและอุปกรณ์การซ้อมได้ชัดเจนทีเดียวครับ
สุขภาพจิตนั้นสำคัญไม่ต่างจากสุขภาพกาย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
คุณหมอครับ รบกวนแปลหน่อยครับว่ามันคืออะไรครับ
ดูน่าสนใจเลยล่ะครับ
ปล. ผมกำลังเพลินกับโปรแกรมของ Polar สำหรับทำคอร์สซ้อม ... มันเยี่ยมมาก ๆๆ
ดูน่าสนใจเลยล่ะครับ
ปล. ผมกำลังเพลินกับโปรแกรมของ Polar สำหรับทำคอร์สซ้อม ... มันเยี่ยมมาก ๆๆ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 100
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 15:23
- Bike: FULL-DYNAMIX SCANDIUM 2002 เฟรมร้าวๆ, blur xc
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
วัตต์มิเตอร์ของ polar ราคาประมาณท่าไรครับ
เบี้ยน้อย หอยน้อยอย่างผม จดๆ จ้องๆ อยู่ตั้งนาน อยากได้อยู่เหมือนกัน
รบกวนถามเกี่ยวกับการหาความฟิต 30 นาที สำหรับมือใหม่อย่างผมกะความหนักไม่ค่อยจะถูก
ผมมีปัญหาเกี่ยวกับการคงความหนักในทางราบให้ได้นานๆ นั่นคือ พอขึ้นความเร็ว 38-40 ก็ค้างได้แป๊บเดียวก็ปวดขาพลอยอยากจะลดความเร็วลงมาปั่นที่ 35 ส่วน 28-30 นี่ปั่นได้เป็นวันๆ
อีกอย่างถ้าปั่นจากสามแยกเขาใหญ่ขึ้นเขาเขียวก็เหนื่อยหอบ แต่ทนปั่นได้จนถึงโดยที่เท้าไม่แตะพื้น ใช้เวลาค่อนข้างนาน คือ 50 นาที
(พี่ๆ ขาแรงเขาทำเวลากันไม่เกิน 27 นาที)
จึงอยากจะเรียนถามว่าทำอย่างไรที่จะคงความนานให้ได้ 20 นาทีในทางราบ
และถ้าจะเอาความหนักบนทางเขาที่ผมได้ทดลอง มากำหนดความหนักในการซ้อมอย่างไร
เบี้ยน้อย หอยน้อยอย่างผม จดๆ จ้องๆ อยู่ตั้งนาน อยากได้อยู่เหมือนกัน
รบกวนถามเกี่ยวกับการหาความฟิต 30 นาที สำหรับมือใหม่อย่างผมกะความหนักไม่ค่อยจะถูก
ผมมีปัญหาเกี่ยวกับการคงความหนักในทางราบให้ได้นานๆ นั่นคือ พอขึ้นความเร็ว 38-40 ก็ค้างได้แป๊บเดียวก็ปวดขาพลอยอยากจะลดความเร็วลงมาปั่นที่ 35 ส่วน 28-30 นี่ปั่นได้เป็นวันๆ
อีกอย่างถ้าปั่นจากสามแยกเขาใหญ่ขึ้นเขาเขียวก็เหนื่อยหอบ แต่ทนปั่นได้จนถึงโดยที่เท้าไม่แตะพื้น ใช้เวลาค่อนข้างนาน คือ 50 นาที
(พี่ๆ ขาแรงเขาทำเวลากันไม่เกิน 27 นาที)
จึงอยากจะเรียนถามว่าทำอย่างไรที่จะคงความนานให้ได้ 20 นาทีในทางราบ
และถ้าจะเอาความหนักบนทางเขาที่ผมได้ทดลอง มากำหนดความหนักในการซ้อมอย่างไร
- gregwatana
- ขาประจำ
- โพสต์: 647
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:29
- Tel: 081-4423512
- team: Token, REZ, Power2Max, ทุ่งสร้าง
- ตำแหน่ง: 88/6 ถ.ศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
แนะนำโปรเกรม CyclingPeak ครับพี่
เป็นโปรแกรมที่สมบูรณ์สุดแล้วตอนนี้ สามารถใช้ได้กับ PowerMeter หลายๆตัวรวมถึง Polar ด้วยครับ
ผมกำลังจะซื้อมาใช้กับ SRM ผมที่เพิ่งได้มา
เป็นโปรแกรมที่สมบูรณ์สุดแล้วตอนนี้ สามารถใช้ได้กับ PowerMeter หลายๆตัวรวมถึง Polar ด้วยครับ
ผมกำลังจะซื้อมาใช้กับ SRM ผมที่เพิ่งได้มา
โก๋Carbonmania
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3183
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2008, 16:51
- Tel: 0947963336
- team: kNightBIKE
- Bike: oltre, cervelo s5, super6 evo, canyon ult slx
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
ผมก็ไม่เข้าใจกลยุทธ์ถ่องแท้นะครับ
แต่จากตารางที่เอามาเปรียบเทียบดูเหมือนว่ารอบแรกจะปั่นด้วยความเร็วคงที่ 40km/hr
รอบสองปั่นด้วยวัตต์เฉลี่ยที่ทำได้ในรอบแรก คิดคร่าวๆน่าจะใช้เวลาเท่าเดิม แต่ปั่นจริงแล้วไม่ใช่
บนทางราบใช้เวลาเท่ากัน วัตต์ก็เท่ากัน แต่ตอนขึ้นเนินลงเนินแบบคงความเร็ว ใช้เวลาในการข้ามเนินนั้นๆน้อยกว่า
เวลา แปลผกผันกับ ความเร็วอยู่ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้น 10% แต่ ใช้เวลาน้อยลงแค่ 9.09%...
ฝากลิงค์การจัดzone
http://home.trainingpeaks.com/media/694 ... levels.xls
วัยทำงาน มีแรง มีตังค์ ไม่มีเวลา
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ย. 2009, 10:50
- Tel: 087-4644844
- team: โดดเดี่ยวอ่าวมะขาม
- Bike: jamis ventura และ มรดก
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
beeggs เขียน:
ผมก็ไม่เข้าใจกลยุทธ์ถ่องแท้นะครับ
แต่จากตารางที่เอามาเปรียบเทียบดูเหมือนว่ารอบแรกจะปั่นด้วยความเร็วคงที่ 40km/hr
รอบสองปั่นด้วยวัตต์เฉลี่ยที่ทำได้ในรอบแรก คิดคร่าวๆน่าจะใช้เวลาเท่าเดิม แต่ปั่นจริงแล้วไม่ใช่
บนทางราบใช้เวลาเท่ากัน วัตต์ก็เท่ากัน แต่ตอนขึ้นเนินลงเนินแบบคงความเร็ว ใช้เวลาในการข้ามเนินนั้นๆน้อยกว่า
เวลา แปลผกผันกับ ความเร็วอยู่ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้น 10% แต่ ใช้เวลาน้อยลงแค่ 9.09%...
ฝากลิงค์การจัดzone
http://home.trainingpeaks.com/media/694 ... levels.xls
พอจะอธิบายตารางนี่หน่อยได้ไหมครับ ดูแล้วมึนส์
รักจะหมอบ อย่ากลัว เมื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
Polar ไทยขายที่สองหมื่นต้นๆยังไม่มีสวนลด ลดแล้วเท่าใหร่คาดว่าต้องถามครับ เท่าที่ถามๆดูเห็นจะมีคนใช้กัน 3 คนครับ ทาง Polarthai ก็ให้ความสำคัญนำของเข้ามาครบครับ
ส่วนสั่งเองนั้น ราคามีหลายระดับครับตั้งแต่หมื่นสองไปจนถึงหมื่นแปด แต่ไม่เกินนี้แน่นอนครับ
มันไม่ใช่ power meter ที่ดีที่สุด แต่เป็นตัวที่ราคาถูกและใช้งานคล่องตัวที่สุด เหมาะสำหรับคนมีล้อสลับกันใช้งานได้ น้ำหนักต่อชุดเบาที่สุด ถ้ารองลงมาจาก SRM, PT และอีกหลายตัวที่วัดด้วยแรงเครียดแท้ๆ ตัวนี้เที่ยงตรงพอดูล่ะครับ วันนี้ลองเทียบๆกับ PT ก็ได้ค่าที่ใกล้เคียงกัน จะมีเพี้ยนบ้างในการปั่นช่วงที่ไม่คงที่มากๆแบบปั่นเบาๆสบายๆมีขึ้นๆลงๆ ไม่นิ่ง ถ้าเป็นแบบนี้ PT ได้ค่าที่แน่นอนกว่าพอสมควร แต่เมื่อนำค่าเฉลี่ยที่ยาวกว่า 5 วินาทีมาเทียบจะได้ค่าที่ใกล้เคียงกันครับ แตกต่างกันไม่ถึง 5%
ถ้าอยากเล่นวัตต์แบบถูกสุดก็คงเป็น iBike ครับ แต่รายนั้น การปรับตั้งยุ่งยากเป็นที่สุด และโอกาสเพี้ยนแบบแสดงค่าคลาดเคลื่อนจากที่ควรเป็นมีเยอะมากๆ มันทำงานคล้ายๆของ VDO ที่คำนวนซับซ้อนและละเอียดกว่าครับ
แต่ head unit และซอฟท์แวร์ที่ทำงานร่วมกันของ Polar นั้น ไร้เทียมทานจริงๆครับ ต้องรอดู head unit ตัวใหม่ของ PT ว่าจะเป้นยังไง
ส่วนสั่งเองนั้น ราคามีหลายระดับครับตั้งแต่หมื่นสองไปจนถึงหมื่นแปด แต่ไม่เกินนี้แน่นอนครับ
มันไม่ใช่ power meter ที่ดีที่สุด แต่เป็นตัวที่ราคาถูกและใช้งานคล่องตัวที่สุด เหมาะสำหรับคนมีล้อสลับกันใช้งานได้ น้ำหนักต่อชุดเบาที่สุด ถ้ารองลงมาจาก SRM, PT และอีกหลายตัวที่วัดด้วยแรงเครียดแท้ๆ ตัวนี้เที่ยงตรงพอดูล่ะครับ วันนี้ลองเทียบๆกับ PT ก็ได้ค่าที่ใกล้เคียงกัน จะมีเพี้ยนบ้างในการปั่นช่วงที่ไม่คงที่มากๆแบบปั่นเบาๆสบายๆมีขึ้นๆลงๆ ไม่นิ่ง ถ้าเป็นแบบนี้ PT ได้ค่าที่แน่นอนกว่าพอสมควร แต่เมื่อนำค่าเฉลี่ยที่ยาวกว่า 5 วินาทีมาเทียบจะได้ค่าที่ใกล้เคียงกันครับ แตกต่างกันไม่ถึง 5%
ถ้าอยากเล่นวัตต์แบบถูกสุดก็คงเป็น iBike ครับ แต่รายนั้น การปรับตั้งยุ่งยากเป็นที่สุด และโอกาสเพี้ยนแบบแสดงค่าคลาดเคลื่อนจากที่ควรเป็นมีเยอะมากๆ มันทำงานคล้ายๆของ VDO ที่คำนวนซับซ้อนและละเอียดกว่าครับ
แต่ head unit และซอฟท์แวร์ที่ทำงานร่วมกันของ Polar นั้น ไร้เทียมทานจริงๆครับ ต้องรอดู head unit ตัวใหม่ของ PT ว่าจะเป้นยังไง
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
เข้ามาเก็บความรู้ สรุปว่า ต้องเหนี่ยวกันสุดรอบยาวๆเลยสินะ จึงจะหาค่าของตัวเองได้
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
มีใครรู้จักโปรแกรม WKO+ มั้ยครับ? เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่มีคนแนะนำมาว่าทำงานได้ไม่เลวเลย
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3183
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2008, 16:51
- Tel: 0947963336
- team: kNightBIKE
- Bike: oltre, cervelo s5, super6 evo, canyon ult slx
- ติดต่อ:
Re: มุมสนทนาตามประสาคนบ้า"พลัง" Power Wattage Training @ Thaimtb
วัยทำงาน มีแรง มีตังค์ ไม่มีเวลา