ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างกัน
- s4110488
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2014, 09:04
- Bike: JAVA SUOH 27.5 Bianchi Impulso Voloce 53 Ridley Noah RS Rival 54
ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างกัน
ขอถามพี่ๆๆ ที่ใช้อุปกรณ์วัด watt นะครับ
ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน
1 จานหน้าเล็ก ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน
กับอีกคำถามม
2 จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ เพิ่มเกียร์หนักขึ้นอีกเกียร์ ปั่นลดรอบขาลง ความเร็ว 30 กม/ชม
อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน
3 เมื่อเอามาเรียง 3 อย่างนี้ อะไรกิน watt จากมากไปหาน้อย
ขอบคุณครับ
พอดีคาใจมานาน
โดยส่วนตัวเรื่องความกินแรง แต่ไม่แน่ใจว่ามันคือwattหรือเปล่า
กินแรงที่ความเร็วเท่ากัน 30 กม/ชม จานหน้าใหญ่ เกียร์หนัก > จานหน้าใหญ่ เกียร์เบา> จานหน้าเล็ก เกียร์หนัก
ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน
1 จานหน้าเล็ก ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน
กับอีกคำถามม
2 จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ เพิ่มเกียร์หนักขึ้นอีกเกียร์ ปั่นลดรอบขาลง ความเร็ว 30 กม/ชม
อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน
3 เมื่อเอามาเรียง 3 อย่างนี้ อะไรกิน watt จากมากไปหาน้อย
ขอบคุณครับ
พอดีคาใจมานาน
โดยส่วนตัวเรื่องความกินแรง แต่ไม่แน่ใจว่ามันคือwattหรือเปล่า
กินแรงที่ความเร็วเท่ากัน 30 กม/ชม จานหน้าใหญ่ เกียร์หนัก > จานหน้าใหญ่ เกียร์เบา> จานหน้าเล็ก เกียร์หนัก
- how4159
- ขาประจำ
- โพสต์: 194
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2010, 19:44
- team: ----
- Bike: T-Mobile
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
s4110488 เขียน:ขอถามพี่ๆๆ ที่ใช้อุปกรณ์วัด watt นะครับ
ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน
1 จานหน้าเล็ก ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน ตอบ เท่ากันครับ รอบขา 90 ความเร็ว 30 แสดงว่าอัตตราเฟืองทดเท่ากัน แรงวัต เท่ากัน
กับอีกคำถามม
2 จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ เพิ่มเกียร์หนักขึ้นอีกเกียร์ ปั่นลดรอบขาลง ความเร็ว 30 กม/ชม
อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน ตอบ ปั่นลดรอบขาลง ความเร็ว 30 กม/ชม ใช้วัตมากกว่าครับ นึกถึงรถยนต์นะครับ ออกตัวเกียร์ 1 รอบเครื่อง 700 ไปได้ครับ แต่ถ้าออกตัวเกียร์ 4 รอบเครื่อง 700 เครื่องดับครับ แรงไม่พอ เลยต้องเพิ่มอัตราทดเฟืองไงครับ
3 เมื่อเอามาเรียง 3 อย่างนี้ อะไรกิน watt จากมากไปหาน้อย ตอบไปแล้วนะครับ
ขอบคุณครับ
พอดีคาใจมานาน
โดยส่วนตัวเรื่องความกินแรง แต่ไม่แน่ใจว่ามันคือwattหรือเปล่า ตอบ watt มันก็คือแรงที่คุณออกแรงปั่นนั่นแหละครับ กินwatt ความกินแรง คำเดียวกันครับ ยกเว้นพวกเห็นแก่ตัว กินแรง อันนี้ไม่เกี่ยวครับ อาจจะตอบแบบลูกทุ่งไปหน่อย ถ้าเป็นภาษาทางการ ต้องรออาจารย์ลูมาตอบครับ
กินแรงที่ความเร็วเท่ากัน 30 กม/ชม จานหน้าใหญ่ เกียร์หนัก > จานหน้าใหญ่ เกียร์เบา> จานหน้าเล็ก เกียร์หนัก
เสือ..ห้าว...
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
ข้อ 1
เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในกระทู้ก่อนหน้านี้
แต่ สรุปว่าเท่ากันแล้วกันครับ
ข้อ 2
ถ้าดูจากอุปกรณ์วัดวัตต์ น่าจะเท่ากันครับ
แต่ถ้า ดูจากแรงที่เราออกไป ใช้แรงมากกว่า เช่นเดียวกับ เกียร์เบาแต่ควงรอบขาไป 130-140
เพราะ การวัดวัตต์นั้นจะใช้แรง x ความเร็วรอบ
ออกแรงกดมาก แต่รอบต่ำก็ได้วัตต์น้อย
เช่นถ้าออกแรงกดบันไดเต็มที่ แต่ เบรคไว้รถไม่ขยับ วัตต์ก็วัดได้ 0
ข้อ 3
เท่ากันหมดครับ
เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในกระทู้ก่อนหน้านี้
แต่ สรุปว่าเท่ากันแล้วกันครับ
ข้อ 2
ถ้าดูจากอุปกรณ์วัดวัตต์ น่าจะเท่ากันครับ
แต่ถ้า ดูจากแรงที่เราออกไป ใช้แรงมากกว่า เช่นเดียวกับ เกียร์เบาแต่ควงรอบขาไป 130-140
เพราะ การวัดวัตต์นั้นจะใช้แรง x ความเร็วรอบ
ออกแรงกดมาก แต่รอบต่ำก็ได้วัตต์น้อย
เช่นถ้าออกแรงกดบันไดเต็มที่ แต่ เบรคไว้รถไม่ขยับ วัตต์ก็วัดได้ 0
ข้อ 3
เท่ากันหมดครับ
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
- s4110488
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2014, 09:04
- Bike: JAVA SUOH 27.5 Bianchi Impulso Voloce 53 Ridley Noah RS Rival 54
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
ขอบคุณครับ
นั้นผมจะได้ฝึกปั่นแบบ จานหน้าใหญ่ รอบ 90 ความเร็วเดินทาง 30 กม/ชม
เพราะผมชิน กับรอบขา ประมาณ 87- 92
เพื่อที่จะ เพิ่มความเร็ว โดยใช้รอบขาเท่าเดิม
คงไล่เกียร์หนักเบาขึ้นไป โดยคงจานหน้าใหญ่ไว้ แล้วเก็บทีละเกียร์
ฝึกปั่นที่ความเร็ว 32-33 รอบขา 90 และ ค่อยๆๆ เพิ่มเกียร์ไปอีก
ตั้งเป้าไว้ที่ 35 กม/ชม สำหรับความเร็วเดินทาง ที่ปั่นคนเดียวครับ
วิธีการแบบนี้พอจะทำให้ไปถึง 35 ได้หรือเปล่าครับ
นั้นผมจะได้ฝึกปั่นแบบ จานหน้าใหญ่ รอบ 90 ความเร็วเดินทาง 30 กม/ชม
เพราะผมชิน กับรอบขา ประมาณ 87- 92
เพื่อที่จะ เพิ่มความเร็ว โดยใช้รอบขาเท่าเดิม
คงไล่เกียร์หนักเบาขึ้นไป โดยคงจานหน้าใหญ่ไว้ แล้วเก็บทีละเกียร์
ฝึกปั่นที่ความเร็ว 32-33 รอบขา 90 และ ค่อยๆๆ เพิ่มเกียร์ไปอีก
ตั้งเป้าไว้ที่ 35 กม/ชม สำหรับความเร็วเดินทาง ที่ปั่นคนเดียวครับ
วิธีการแบบนี้พอจะทำให้ไปถึง 35 ได้หรือเปล่าครับ
- klein003
- ขาประจำ
- โพสต์: 119
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 15:51
- team: 703-0-10208-8 กรุงไทย เพชรบุรี พากร ชุณหภัทรกุล
- Bike: marin,GT
- ตำแหน่ง: 46 ถ.ราชดำเนิน ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี 76000
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
ตามความเป็นจริง การใช้จานหน้าที่ใหญ่กว่า แต่มีอัตราทดที่เท่ากับจานหน้าเล็ก สิ่งที่ต่างกันคือความยาวเส้นผ่าศูนย์กลาง(จาน)หารครึ่งหนึ่งเปรียบเหมือนความยาวของคานงัด คานงัดที่ยาวกว่าออกแรงน้อยกว่า(แบบเดียวกับความยาวของขาจาน) ทั้งที่เฟืองหลังด้วย แต่โซ่ต้องลื้นด้วยเพราะไปคล้องกับฟันเฟืองมากกว่า การสึกหรอก็น้อยกว่าด้วย(เพราะจำนวนฟันม่รับแรงดึงมากกว่า) เรื่องการเพิ่มความเร็วถ้าเป็นเครื่องยนต์รถสปอร์ต ใช้วิธีเพิ่มรอบเครื่อง จักรยานก็เพิ่มรอบปั่นครับ เนื่องจากยิ่งความเร็วสูงแรงต้านอากาศมีมากเป็นกำลังสอง การขี่ที่ขา 90 ความเร็ว 35 ขึ้นไปได้คนที่ขี่ต้องมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากๆ กลัวว่าแลคติคจะท่วมก่อนผมคิดแบบนี้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 358
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มิ.ย. 2014, 10:15
- Tel: 063 358 7900 line mnop18
- Bike: โครโมลี่เก่าๆ
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ค่าไหน มาก ก้อกิน วัตต์ มาก เช่น หน้า 50 หลัง17=50/17 = 2.94 จะใกล้เคียงกับ
จานหน้า38 เฟืองหลัง 13 >>38/13=2.92 กินแรงเท่ากัน ใช้แทนกันได้
จานหน้า38 เฟืองหลัง 13 >>38/13=2.92 กินแรงเท่ากัน ใช้แทนกันได้
^^
จอง/ สอบถาม
โทร 063 358 7900
id line mnop18
^^
จอง/ สอบถาม
โทร 063 358 7900
id line mnop18
^^
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 358
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มิ.ย. 2014, 10:15
- Tel: 063 358 7900 line mnop18
- Bike: โครโมลี่เก่าๆ
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
ผมขี่สบาย ที่ อัตราทด 2.94 (50/17) บางคนขาแรง อาจจะ 50/15= 3.33 เพราะฉะนั้น ตอบไม่ได้ว่า 90รอบต่อนาที ใครจะไปเร้วกว่ากัน ทั้งที่รอบขาเท่ากัน แต่คนที่ใช้ อัตราทด 50/15 =3.33 ได้ความเร้วกว่า ผม
^^
จอง/ สอบถาม
โทร 063 358 7900
id line mnop18
^^
จอง/ สอบถาม
โทร 063 358 7900
id line mnop18
^^
- pom_m
- ขาประจำ
- โพสต์: 111
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 19:30
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
ตอบจากที่เข้าใจนะครับ
ถ้าความเรวเท่านั้น Watt ควรจะต้องเท่ากันทุกกรณีครับ
แต่สิ่งที่ไม่เท่ากับเวลาที่เราใช้รอบขาที่ต่างกัน คือ Torque ครับ
Watt = Torque x rpm
การที่รอบขาต่ำทำให้ Torque สูงขึ้น ขาก้ต้องออกแรงมากขึ้น
ลองสังเกตถ้าปั่นรอบขาต่ำๆ จะปวดกล้ามเนื้อครับ
กลับกัน ถ้ารอบขาสูง มันก้จะโหลดกล้ามเนื้อน้อยลง แต่ หัวใจก้ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อชดเชยรอบขาที่สูงขึ้น
ถ้าความเรวเท่านั้น Watt ควรจะต้องเท่ากันทุกกรณีครับ
แต่สิ่งที่ไม่เท่ากับเวลาที่เราใช้รอบขาที่ต่างกัน คือ Torque ครับ
Watt = Torque x rpm
การที่รอบขาต่ำทำให้ Torque สูงขึ้น ขาก้ต้องออกแรงมากขึ้น
ลองสังเกตถ้าปั่นรอบขาต่ำๆ จะปวดกล้ามเนื้อครับ
กลับกัน ถ้ารอบขาสูง มันก้จะโหลดกล้ามเนื้อน้อยลง แต่ หัวใจก้ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อชดเชยรอบขาที่สูงขึ้น
- ฮุยเสนา
- ขาประจำ
- โพสต์: 258
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2011, 21:08
- team: แซ่โอ๊วเสนา,ทีมบ้านแพน,Turtle cycling
- Bike: Cannondale CAAD 9 Team Diaora - Nich Kem - Eddy Merkkx EMX-7 Black Edition - Lapierre Prorace 200
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
แล้วถ้าผมใช้ 53/16 รอบขา 105 ความเร็วที่40 ขณะที่สวนลมแรงๆ WATT จะกินน้อยหรือกินมากครับ ไม่ได้คิดจะกวนนะครับ แค่สงสัยจริงๆ
- เจ้าชายไข่
- สมาชิก
- โพสต์: 95
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2012, 18:58
- Tel: 0816407194
- ตำแหน่ง: สาธุประดิษฐ์
Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก
ออกตัว (อัตราทดเท่ากัน)
จานหน้าเล็กกว่าใช้แรงน้อยกว่า แต่ใช้รอบขามากกว่า
เมื่อลอยลำแล้ว (ความเร็วเท่ากัน)
อัตราทดสูงกว่าจะใช้แรงน้อยกว่าเพราะใช้รอบขาต่ำกว่า (ควงขาเนียนๆ)
จานหน้าเล็กกว่าใช้แรงน้อยกว่า แต่ใช้รอบขามากกว่า
เมื่อลอยลำแล้ว (ความเร็วเท่ากัน)
อัตราทดสูงกว่าจะใช้แรงน้อยกว่าเพราะใช้รอบขาต่ำกว่า (ควงขาเนียนๆ)