ยกมาถึงที่ร้านเพื่อจะหาอะไรทำเล่นซะหน่อย จ๊ะเอ๋ พี่ออด มาเห็นเข้าพอดี ความลับแตกรู้กันหมดเลย
จึงเอามาเล่าเรื่องให้เพื่อๆได้ดูเล่น อย่าคิดอะไรมากทำไปแก้ไขไป ใช้ของเก่าๆที่มีอยู่เอามาดัดแปลง
ครั้งนี้คิดไว้ว่าจะทำซากรถเก่าที่อะหลั่ยไม่ครบ มาตัดๆต่อๆเพื่อให้ได้มาซึ่งรถ DHC ดัดแปลง
หน้าตาที่คาดหวังไว้ประมาณแบบตัวอย่างนี้ ครับผม
หนึ่งในสามคันนั้นก็คือ เจ้าคัน สีเหลืองพ่นดำทับ
พิการขาดหลักอานนี้หละ จานดาว ท่อใหญ่ ไร้สปีดเกียร์
ส่วนอีกสองคันขออุบไว้ก่อน ครับผม
ได้มาฟรีจาก คุณSTART ตั้งแต่ปี2550 แขวนไว้ที่ขื่อหลังคาบ้าน
แผงคอเดิมตัดออกแล้วเชื่อมจับท่อหลักคอยาวที่จะสร้างโดยตัวถังเสือภูเขาเอามาตัด
ถ้วยคอใหญ่ๆคงไม่ใช้จะหาถ้วยคอนิ้ว หรือ โอเวอร์ไซค์ ต้องดูก่อนใจอยากได้นิ้ว
ส่วนขาค้ำคอเดิมก็ตัดชุดล๊อกออก เชื่อติดเหมือนในรูป โดยใช้ชิ้นส่วนหางหลังของเสือภูเขา
ตะเกียบก็คงใช้ 305 คอนิ้วต่อซางให้ยาว วงล้อขนาน 16x1 3/8 ของbrompton
ตัวรถจะพับได้เพียงกลางตัวถังบานพับเดิม สีก็คิดไว้เป็น Powder Coat โครเมี่ยม
ชุดขับเคลื่อนจะเป็น เกียร์ดุมสเตอร์มี่ 3speed มีเก็บอยู่หนึ่งชุดใหม่ยังไม่เคยใช้งาน
ลงมีดผ่าตัดเอาส่วนที่คิดว่าไม่ได้ใช้ออกให้หมด
คุ้ยหาวงล้อพร้อมดุมของbromptonมาเทียบหาความเป็นไปได้ที่จะทำรถคันนี้ตามที่หวังไว้ ครับผม
จุดต่างๆที่เห็นว่าไม่ได้ใช้แน่จึงตัดออก
หยิบเอาวงล้อ 349 มาเทียบก็ลงตัวดี สามารถใส่เบรคเสือหมอบได้เพราะเนื้อที่ระยะขอบกระทะพอดียางเบรค
ตัดให้ขาดเลย ชับ ชับ ชับ
จุดพับของหลักคอ ก็ไม่เหลือแม้ตอ
ใช้แต่เพียงเฟรม ส่วนที่ตัดออกมีเพื่อนท่านใดต้องการเก็บไว้เป็นอะหลั่ย เชิญมารับเองที่ร้าน
ตะเกียบหน้าเดิมขอเก็บไว้เป็นตัวสำรองก่อน หากไม่ใช้แล้วก็แจกเช่นกัน ครับผม
สำหรับคันนี้ตะเกียบเดิมใส่ 349 ไม่ได้ครับติดOMG เขียน:ถ้า kojak มีลุ้นครับ บางคันติดบางคันไม่ติด แต่ถ้ายางตัวอื่นจบข่าวครับ.....atomrobot เขียน:ตะเกียบหน้าเดิมใส่ 349 ติดมั้ยครับ
ผมเอาล้อรถbrompton ใส่ยาง kojak มาทดลองแล้วติด ครับผม
ตามที่คุณOMG โทรมาขอจองหลักคอเดิมทั้งอัน
ด้วยความยินดีครับยกให้ฟรีแต่ต้องมารับเอง ครับผม
สองคนนี้เค้าเป็นญาติกัน คิดอะไรคล้ายๆกัน เดี๋ยวอาจจะอดด้วยกันZumoo เขียน:อะไหล่ของตาแซม พรุ่งนี้ผมไปรับแทนเองครับ
ส่วนเฟรมที่เฮียทำไว้ส่งชุปได้เลยครับ ประกอบเสร็จจะได้รีบไปรับเลยครับ
[quote="โฟล์กฟาร์ม"]
ผมรอชมอยู่นะ ชับ ชับ ชับ [/quote]
คืบหน้ารายงานเป็นระยะๆ วันนี้นำเอาชิ้นส่วนต่างมาวางเรียงต่อๆกันเพื่อมองหาองศาของตัวรถที่จะตัดต่อ
ภาพนี้จะสังเกตุเห็น แผงคอเดิมยังไม่ได้ตัดออ
ตะเกียบยังไม่ได้ต่อยาว หลักคอยังไม่ได้ตัดเอาชิ้นส่วนตวถังเสือภูเขามาเชื่อม
ตัวถังเสือภูเขาโครโมลี่เก่าๆที่ซื้อซากมา 300 บาท เอามาตัดตรงส่วนที่มีเครื่องหมาย
เป็นท่อหางหลังคู่เฉียง ตัดออกมาแล้วบีบส่วนล่างเข้าหากัน ถ่างส่วนบนออก3นิ้ว
กลับหัวกลับหางเอาไปเชื่อมติดแทนที่ ขาค้ำคอเดิม
ตัดชิ้นส่วนตัวถังส่วนนี้ออกมาเพื่อนำไปกลึงใส้ถ้วยคอบนล่าง
ความยาวหลักคอที่ต้องการ 15 นิ้ว ยังไม่รวมชุดถ้วย
ชิ้นส่วนท่อที่ได้ตัดออกมาจากตัวถังเสือภูเขา
นำมาใช้ตามตำแหน่งที่เห็น แผงคอใหญ่ยังไม่ได้ตัดออก
ตะเกียบขนาด16นิ้ว305 ซางเดิมยาวไม่พอก็หาซื้อท่อซางมาเชื่อมต่อ
โดยต้องกลึงท่อยาวประมาณ 3นิ้วใส่ไว้ในตำแหน่งที่สวมต่อกัน
อย่าลืมสวมแหวนรองถ้วยคอที่คอซางตะเกียบก่อน
แล้วเชื่อมตรงตำแหน่งที่ต่อใหม่ให้แน่นหนา
ฃตามด้วยกลีงออกบางส่วนเพื่อจะได้ไม่ติดสดุดในหลักคอ