40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

โปรเจคนี้ค้างเติ่งไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพราะติดปัญหาเรื่องของเวลา สำหรับรถ Moulton F Frame คันนี้ได้แรงบันดาลใจ หลังจากได้ใช้ Alex Moulton TSR มานานพอสมควรแล้วก็ทราบชื่อเสียงของ แบรนด์นี้มานามนาน เลยตัดสินใจหาเจ้า F Frame มาครอบครองอีกสักคัน

มันเริ่มจากการค้นหาใน Internet ว่าที่เว็บไหนมีขายบ้าง ก็หนีไม่พ้น EBAY ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ยอมส่งเมืองไทย แต่แล้วผมก็ไปพบเจอตัวคันดังกล่าวที่ นิวซีแลนด์ ในเว็บแห่งหนึ่ง เลย Line ไปบอกน้องสาวให้ช่วยประมูลให้หน่อย และในที่สุดมันก็ได้มาจนได้

เผอิญเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วน้องสาวผมกำลังจะเดินทางกลับมาเที่ยวเมืองไทยพอดีเลยถือโอกาสให้ช่วยขนมาซะเลย ! วันไปเอารถที่บ้านเจ้าของเดิม น้องสาวผมเล่าว่าเค้ามีอีกหลายคันแต่ยังไม่ขาย มีหลายคันโดนผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นเอาไปเรียบร้อยแล้ว แต่คันที่ผมได้มาสภาพค่อนข้างแย่ แต่ในความแย่ มันก็มีอะไรดีๆซ่อนเอาไว้อยู่ เดี๋ยวค่อยเล่าให้ฟังต่อช่วงท้ายก็แล้วกัน

วันแรก

วันแรกที่รถเดินทางมาถึงเมืองไทย ไม่มีที่ไว้เลยเอาไปทิ้งไว้ที่โกดังเก็บของ ของที่โรงงานก่อน เพราะโดนที่บ้านตกใจ โดยเฉพาะแฟนผม ว่า ขนเศษเหล็กข้ามน้ำข้ามทะเล ขึ้นเครื่องบินเอามาทิ้งไว้เมืองไทย ซึ่งเค้ายังดูไม่ออกว่าหลังจากนี้มันจะเป็นอย่างไรต่อ !! ผมเองตอนเจอสภาพมันก็ อึ้งเหมือนกัน ว่ามันจะไปต่อไหวไหมว่ะเนี่ยะ???
แต่เมื่อมันมาแล้วก็ต้องลุยกันต่อ ชิ้นส่วนก็ไม่ค่อยครบด้วย แต่ไม่เป็นไร เพราะคันนี้ผมไม่กะทำสภาพเดิมอยู่แล้ว กะเอามาแต่งเป็นแนว แนววินเทจซิ่งๆ คาเฟ่เล็กน้อย

เมื่อได้มาก็ทิ้งไว้เกือบสองเดือนเพราะไม่มีเวลาทำ แต่ขัดๆถูๆล้างๆไปนิดหน่อย แค่ขัดถูยังรู้สึกว่ายาก เพราะสภาพมันเหลือทนจริงๆ ลองดูจากภาพได้ครับว่ามัน สภาพไม่ไหวเหมือนกัน แต่จากประสบการณ์ ผมเคยเจอรถสภาพเน่ากว่านี้ยังปลุกชีพขึ้นมาได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นมอเตอร์ไซด์เก่า ไม่ใช่จักรยาน
ไฟล์แนบ
5.jpg
5.jpg (80.38 KiB) เข้าดูแล้ว 11203 ครั้ง
4.jpg
4.jpg (77.11 KiB) เข้าดูแล้ว 11203 ครั้ง
3.jpg
3.jpg (99.97 KiB) เข้าดูแล้ว 11203 ครั้ง
2.jpg
2.jpg (79.4 KiB) เข้าดูแล้ว 11203 ครั้ง
1.jpg
1.jpg (93.31 KiB) เข้าดูแล้ว 11203 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

โปรเจคนี้ค้างเติ่งไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพราะติดปัญหาเรื่องของเวลา สำหรับรถ Moulton F Frame คันนี้ได้แรงบันดาลใจ หลังจากได้ใช้ Alex Moulton TSR มานานพอสมควรแล้วก็ทราบชื่อเสียงของ แบรนด์นี้มานามนาน เลยตัดสินใจหาเจ้า F Frame มาครอบครองอีกสักคัน

มันเริ่มจากการค้นหาใน Internet ว่าที่เว็บไหนมีขายบ้าง ก็หนีไม่พ้น EBAY ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ยอมส่งเมืองไทย แต่แล้วผมก็ไปพบเจอตัวคันดังกล่าวที่ นิวซีแลนด์ ในเว็บแห่งหนึ่ง เลย Line ไปบอกน้องสาวให้ช่วยประมูลให้หน่อย และในที่สุดมันก็ได้มาจนได้

เผอิญเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วน้องสาวผมกำลังจะเดินทางกลับมาเที่ยวเมืองไทยพอดีเลยถือโอกาสให้ช่วยขนมาซะเลย ! วันไปเอารถที่บ้านเจ้าของเดิม น้องสาวผมเล่าว่าเค้ามีอีกหลายคันแต่ยังไม่ขาย มีหลายคันโดนผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นเอาไปเรียบร้อยแล้ว แต่คันที่ผมได้มาสภาพค่อนข้างแย่ แต่ในความแย่ มันก็มีอะไรดีๆซ่อนเอาไว้อยู่ เดี๋ยวค่อยเล่าให้ฟังต่อช่วงท้ายก็แล้วกัน

วันแรก

วันแรกที่รถเดินทางมาถึงเมืองไทย ไม่มีที่ไว้เลยเอาไปทิ้งไว้ที่โกดังเก็บของ ของที่โรงงานก่อน เพราะโดนที่บ้านตกใจ โดยเฉพาะแฟนผม ว่า ขนเศษเหล็กข้ามน้ำข้ามทะเล ขึ้นเครื่องบินเอามาทิ้งไว้เมืองไทย ซึ่งเค้ายังดูไม่ออกว่าหลังจากนี้มันจะเป็นอย่างไรต่อ !! ผมเองตอนเจอสภาพมันก็ อึ้งเหมือนกัน ว่ามันจะไปต่อไหวไหมว่ะเนี่ยะ???
แต่เมื่อมันมาแล้วก็ต้องลุยกันต่อ ชิ้นส่วนก็ไม่ค่อยครบด้วย แต่ไม่เป็นไร เพราะคันนี้ผมไม่กะทำสภาพเดิมอยู่แล้ว กะเอามาแต่งเป็นแนว แนววินเทจซิ่งๆ คาเฟ่เล็กน้อย

เมื่อได้มาก็ทิ้งไว้เกือบสองเดือนเพราะไม่มีเวลาทำ แต่ขัดๆถูๆล้างๆไปนิดหน่อย แค่ขัดถูยังรู้สึกว่ายาก เพราะสภาพมันเหลือทนจริงๆ ลองดูจากภาพได้ครับว่ามัน สภาพไม่ไหวเหมือนกัน แต่จากประสบการณ์ ผมเคยเจอรถสภาพเน่ากว่านี้ยังปลุกชีพขึ้นมาได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นมอเตอร์ไซด์เก่า ไม่ใช่จักรยาน
ไฟล์แนบ
7.jpg
7.jpg (87.9 KiB) เข้าดูแล้ว 11196 ครั้ง
6.jpg
6.jpg (94.5 KiB) เข้าดูแล้ว 11196 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

งานนี้ต้องขอบคุณ เฮียคากิ ครับ ผมไม่รู้จะแก้ปัญหาน๊อตขาดแล้วออกอย่างไรดี แกเลยใช้ไฮโดรลิค ดันแกนน๊อตออกมา แล้วทำปลอกให้ใหม่เป็นสแตนเลสซึ่งดีกว่าเดิมมาก ลื่นขึ้นแข็งแรงแล้วก็ไม่เป็นสนิม

หลังจากที่สามารถถอดหางหลังได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะจัดการกับเรื่องการทำสี และสนิมต่างๆ

เริ่มต้นด้วยการยิงทราย

ผมถอดเฟรมออกเป็นชิ้นๆ แล้วส่งไปร้านยิงทรายแถวบ้าน พอดีเค้าเป็นเครื่องยิงค่อนข้างใหญ่ สามารถยัดทั้งเฟรมลงในตู้ได้ แล้วก็เลยทำการยิงทรายด้วยทรายหยาบแล้วตามด้วยทรายละเอียดอีกรอบ หมดค่้ายิงไปประมาณ 700 บาท ซึ่งก็ประหยัดเวลาไม่ต้องมานั่งลอกสีขัดสนิมออก

ตอนนี้นางงามผมเริ่มฉายแววแล้วครับ ปรากฎว่า เนื้อเหล็กต่างๆยังดีอยู่มาก หลังจากยิงทรายแล้วไม่เจอรอยผุใดๆ แม้มันจะผ่านกาลเวลามาเกือบ 50 ปี แต่เนื้อเหล็กยังสมบูรณ์มากครับ
ไฟล์แนบ
12.jpg
12.jpg (42.87 KiB) เข้าดูแล้ว 11184 ครั้ง
11.jpg
11.jpg (66.52 KiB) เข้าดูแล้ว 11184 ครั้ง
10.jpg
10.jpg (70.69 KiB) เข้าดูแล้ว 11184 ครั้ง
9.jpg
9.jpg (67.77 KiB) เข้าดูแล้ว 11184 ครั้ง
8.jpg
8.jpg (91.35 KiB) เข้าดูแล้ว 11184 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
leeo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1088
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2009, 16:02
Tel: 0897694634
team: บางมด
Bike: LA
ติดต่อ:

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย leeo »

รอชมคับ...คลาสิค :idea: :idea:
ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ มีแต่ยังไม่ได้ทำ กับยังทำไม่เสร็จ
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

ล้อเป็นล้อเหล็ก Made in England วงไม่คดแต่ สนิมเริ่มกินแล้วครับ เนื้อเหล็กมีตามดค่อนข้างมาก ต้องออกแรงโป๊วกันหนักหน่อยสำหรับส่วน ตะแกรงหลัง
ไฟล์แนบ
13.jpg
13.jpg (71.77 KiB) เข้าดูแล้ว 11178 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

หลังจากเตรียมผิว เรียบร้อยแล้วก็ถึงขั้นตอนทำสีกันแล้วหละครับ งานนี้ตอนแรกว่าจะจ้างเค้าพ่น แต่นึกไปนึกมา ขี้เกียจรอคิว พ่นเองเลยก็แล้วกัน ปั๊มลม พร้อม กาพ่นพร้อม สีพร้อม ก็เลยลุยเองซะเลยก็แล้วกัน

เริ่มจากไปร้านสีพ่นรถยนต์ข้างบ้าน ซื้อสีที่จะต้องใช้ดัีงนี้

1.สีรองพื้น
2.ทินเนอร์ผสมสีอย่างดี 1 ปี๊บ
3. สีจริงๆ ให้เค้าผสมให้เป็นสี 2 k
4. แล๊คเกอร์ 2K ชุดเล็ก

หมดค่าสีไปพันกว่าบาท แต่เหลือสีไว้ใช้คราวหลังอีกเพียบ
ไฟล์แนบ
17.jpg
17.jpg (67.54 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
16.jpg
16.jpg (110.22 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
15.jpg
15.jpg (54.61 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

หลังจากพ่นสีรองพื้นแล้ว ทิ้งให้จนแห้งสนิท ก็เริ่มลงสีจริงเลยครับ สีที่เลือกคราวนี้เอาสีแนววินเทจนิดๆ เป็นสีเทาอมเขียว ดูมันโบราณดีครับ
ไฟล์แนบ
23.jpg
23.jpg (85.87 KiB) เข้าดูแล้ว 11163 ครั้ง
22.jpg
22.jpg (69.19 KiB) เข้าดูแล้ว 11163 ครั้ง
21.jpg
21.jpg (73.77 KiB) เข้าดูแล้ว 11163 ครั้ง
19.jpg
19.jpg (83.94 KiB) เข้าดูแล้ว 11163 ครั้ง
18.jpg
18.jpg (77.49 KiB) เข้าดูแล้ว 11163 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

ตอนช่วงลอกสีออกมา ผมเพิ่งจะเห็นเลข ซีเรียล ของตัวเฟรมซึ่ง ฝั่งขวาจะเขียนเลขว่า 65 นั่นหมายถึง มันเริ่มผลิตเมื่อตอน 1965 อันนี้ เฮียคากิ บอกผมมาอีกที

ส่วนฝั่งซ้าย เป็นเลขซีเรียล ที่แตกต่ีางจากรถ Moulton F Frame คันอื่นๆ เพราะคันนี้ขึ้นต้นด้วยเลข 0 และมีจำนวนหลักเพียงไม่กี่หลัก

ตอนแรกคิดว่า สงสัยรถจดประกอบหรือเปล่าเนี่ยะ โดนสวมเลขตัวถังใหม่ อิอิ

แต่ความจริงแล้วมันเป็นเลขแท้ๆ ของเฟรมตัวนี้ ส่วนเหตุผลของเลขเฟรมตัวนี้ เดี๋ยวขอเฉลยตอนท้ายก็แล้วกัน ติดตามการทำรถของผมกันต่อดีกว่า
ไฟล์แนบ
26.jpg
26.jpg (26.72 KiB) เข้าดูแล้ว 11154 ครั้ง
25.jpg
25.jpg (81.04 KiB) เข้าดูแล้ว 11154 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

หลังจากพ่นสีจริงแล้ว ก็ลงแล๊กเกอร์ เึคลือบเป็นแบบแห้งช้าใช้เวลารอแห้งประมาณ 1 วัน หลังจากนั้นก็นำไปตากแดดให้แห้งสนิท รวมแล้วก็เกือบสามวันพอแน่ใจว่ามันแห้งแน่นอนแล้วจึงเริ่มประกอบตัวรถ

สำหรับอุปกรณ์ต่างๆนั้น ผมมีการดัดแปลงอัพเกรดแตกต่างจากเดิม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดีขึ้น โดยเริ่มจาก

1. จานและกระโหลก เปลี่ยนเป็น Shimano Ultegra 6500 เลือกรุ่นนี้เพราะมันคลาสสิคดีครับ
2. สเตมเดิมเปลี่ยนเป็น Nitto 50 เซน
3. หลักอานเดิมมาไม่มี เปลี่ยนเป็น อลู ขนาด 26
4. มือเบรคใช้ ไดอะคอมพ์
5. ปลอกแฮนด์ Brooks
6. เบาะ Brooks Flyer มีสปริงเด้งดึ๋งๆๆ
ไฟล์แนบ
30_1.jpg
30_1.jpg (61.35 KiB) เข้าดูแล้ว 11140 ครั้ง
30.jpg
30.jpg (81.11 KiB) เข้าดูแล้ว 11140 ครั้ง
29.jpg
29.jpg (91.26 KiB) เข้าดูแล้ว 11140 ครั้ง
28.jpg
28.jpg (68.79 KiB) เข้าดูแล้ว 11140 ครั้ง
27.jpg
27.jpg (65.6 KiB) เข้าดูแล้ว 11140 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

ในช่วงจังหวะนี้เริ่มมี กำลังใจแล้วครับ อยากเห็นมันออกมาวิ่งซักที หลังจากนอนสงบนิ่ง มาเกือบ 30 ปี ที่บ้านฝรั่ง ที่นิวซีแลนด์ รถคันนี้ถูกจอดไว้ ตากแดด ตากลม ตากฝน ตากหิมะ มา 30 ปีเต็ม นอกบ้าน ไม่เคยขยับเลย เจ้าของเก่า เค้าบอกมาอย่างนั้น

หลังจากที่เริ่มประกอบรถให้ดูเป็นคัน ผมเริ่มตื่นเต้นกับมันมาก ลองขึ้นไปนั่ง โยกไปมา ทั้งๆที่ยังไม่มียาง ไม่มีโซ่ แค่ขึ้นไปคร่อมก็มีความสนุขแล้ว

แต่แล้วฝันดีมักไม่มีทุกคืน

ผมพบปัญหาที่ตามมา อีกหนึ่งเรื่องที่ค่อนข้างหนักใจ หลังจากลองประกอบชุดคอ ไปแล้วและตั้งอย่างดี เปลี่ยนลูกปืนใหม่หมด แต่ปรากฎว่า โช๊คหน้ามันคลอนครับ ผมเลยสอบถามหลายๆคนที่มีรถ รุ่นนี้อยู่ หลายคนบอกว่า แล้วแต่บุญแต่กรรม ส่วนใหญ่จะคลอนทั้งนั้น เพราะด้านในแกนโช๊คเป็นบุชไนล่อน ซึ่งมันก็จะสึกไปตามกาลเวลา และที่สำคัญมันไม่มี อะไหล่ด้วยสิ มีก็หายากมาก โอยยยยย ปวดใจเลย ปั้นมาตั้งนานจะมาตกม้าตาย
ไฟล์แนบ
31.jpg
31.jpg (41.73 KiB) เข้าดูแล้ว 11130 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

ผมเลยโทรไปสอบถามเฮียคากิ อีกรอบ ได้ใจความว่า

โช๊ครุ่นนี้ส่วนใหญ่จะคลอนจริงๆ และการถอดโช๊คค่อนข้างเสี่ยง เพราะมันยึดด้วยน๊อตตัวเดียว และน๊อตตัวนี้ส่วนใหญ่มันจะตาย หรือสนิมขึ้นถอดไม่ออก ถ้าขันแล้วหัวน๊อตหวานขึ้นมา จบข่าวทันที เพราะจะไำม่มีทางเอาออกได้ เพราะไขควงที่ใช้ก็ต้องใช้ไขควงแกนยาว ประมาณ 80 เซนติเมตร จึงจะล้วงถึง ถ้าน๊อตหัวหวาน หรือขาดขึ้นมา จบข่าวทันที

ผมนั่งคิดอยู่นาน เอาไงดี !! ถ้าจะขี่แล้วโช๊คหน้าคลอนๆ หงุดหงิดแย่เลย แต่เจ้าของ F Frame หลายคนเท่าที่ผมถามๆมา บางคนบอกว่า ยอมรับสภาพไปเพราะไม่อยากเสี่ยง เดี๋ยวไม่คุ้มเพราะไม่มีอะไหล่

ผมเลยขอวัดดวง ค่อยๆเอาไขควงลองแยงลงไป ปรากฎว่า น๊อตไม่ขยับ แล้วหัวน๊อตเริ่มจะหวาน เอาแล้วสิ !!! หาเรื่องแล้วสิผม โปรเจคนี้ อาจจะล่มตอนปลาย

ผมนั่งนิ่งๆ นึกในใจเอาไงดี เอาไขควงแหย่ลงไปอีกครั้ง แล้วเอาฆ้อนตอกไขควงให้แน่นอีกที นึกอธิษฐานในใจ พระเจ้าช่วยลูกด้วย แล้วออกแรงบิดทันที ปรากฎว่า น๊อตเริ่มขยับ คลายออกมา ทั้งๆหัวมันเริ่มหวานแล้ว ไม่รู้ออกมาได้ยังไง มหัศจรรย์มากครับ
ไฟล์แนบ
37.jpg
37.jpg (59.35 KiB) เข้าดูแล้ว 11110 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

ดีใจแทบตาย ตอนนี้น๊อตเจ้ากรรมมันหลุดออกมาแล้ว

ผมเลยสามารถถอดโช๊คหน้าออกมาได้ทั้งหมด ปรากฎว่ามันจะมีบุช ไนล่อน และบุชฟันปลาอยู่ด้านล่าง ยึดไว้ไม่ให้แกนโช๊คคลอน ผมเลยจัดแจงทำการโมดิฟาย ทำการซ่อมไปก่อน เพื่อให้มันแน่น ส่วนอะไหล่นั้น ลองให้น้องที่รู้จักกันช่วยหาให้ใน อังกฤษ ก็ไม่รู้จะได้หรือไม่

และสำหรับน๊อต เจ้ากรรมนั้น มันยังคงไม่ยอมสิ้นแรงง่ายๆ ปรากฎว่าพอผมจะเปลี่ยนน๊อตตัวใหม่ เป็นสแตนเลส

ขนาดน๊อตมันก็ไม่ธรรมดาด้วยสิครับ ตามร้านน๊อตทั่งไปจะมี ขนาด 4 มิล แล้วโดด ไป 5 มิล เลย แต่เจ้าน๊อตในโช๊คนี้มันขนาด 4.5 mm

ผมเลยต้องออกแรงซื้อ น๊อตสแตนเลสขนาด 5 mm มาแล้วกลึงออกเหลือ 4.5 mm
ไฟล์แนบ
38.jpg
38.jpg (71.35 KiB) เข้าดูแล้ว 11099 ครั้ง
37.jpg
37.jpg (59.35 KiB) เข้าดูแล้ว 11099 ครั้ง
36.jpg
36.jpg (58.5 KiB) เข้าดูแล้ว 11099 ครั้ง
35.jpg
35.jpg (45.96 KiB) เข้าดูแล้ว 11099 ครั้ง
34.jpg
34.jpg (104.11 KiB) เข้าดูแล้ว 11099 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
chaninchaisiri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 120
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2010, 15:03
Bike: Specialize, Cannondale, Giant, Wheeler

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย chaninchaisiri »

อ่านแล้วลุ้นไปด้วย นั่งรอดูต่อนะครับ......
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

พอแก้ปัญหาโช๊คหน้าคลอนได้แล้ว ผมก็เลยจัดแจงหาอะไหล่ ต่อเพื่อประกอบให้มันเป็นคันเพื่อจะลองวิ่งดู ค่อนข้างตื่นเต้นครับ อยากรู้ว่ามันจะวิ่้งเป็นอย่างไร สำหรับรถรุ่นนี้จะใช้ เกียร์ดุม Sturmey Archer แบบ 4 เกียร์ ซึ่งหาไม่มีแล้ว ประมูลก็ราคาสูงมาก

ตัวเกียร์ที่ผมได้มา สภาพการใช้งานถือว่าพอใช้ได้ แต่โครเมี่ยมลอกแล้ว และตัวชิฟเตอร์ก็ดูไม่ค่อยสวย

ผมเลยประมูล ชิฟเตอร์มาใหม่อีกหนึ่งอัน ปรากฎว่าราคาค่อนข้างโหดสำหรับ NOS โดยเจอไป สองพันกว่า สำหรับชิฟเตอร์ 4 Speed แบบใหม่เก่าเก็บ
ไฟล์แนบ
41.jpg
41.jpg (67.64 KiB) เข้าดูแล้ว 11091 ครั้ง
40.jpg
40.jpg (89.15 KiB) เข้าดูแล้ว 11091 ครั้ง
39.jpg
39.jpg (77.26 KiB) เข้าดูแล้ว 11091 ครั้ง
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: 40 วัน กับการปลุกชีพ Moulton F Frame อายุ 49 ปี ให้ฟื้นออกมาวิ่งอีกครั้ง

โพสต์ โดย mrnat »

ขอพักเบรค โฆษณาแป๊บบ อย่าเพิ่งเปลี่ยนช่องไปไหน เดี๋ญวมาโพสเล่าให้ฟังต่อจนจบ

:D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”