ตามที่ผมเคยตั้งกระทู้ "ประสบการณ์กับ Dr.Hon Mu Uno" ตาม link นี้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=862952 และได้กล่าวถึงเสียงดังก็อกแก๊กในดุมเบรค และสันนิฐานว่าจะมาจากกลไกข้างใน ถ้าได้อัดจารบีใหม่คงแก้ปัญหาเรื่องเสียงได้
หลังจากหาข้อมูลใน internet คิดว่านะเป็นดุม Shimano CB-E110 Single Speed Coaster จึงได้โหลดคู่มือไฟล์ pdf มาพิมพ์เก็บไว้อ้างอิง
เมื่อวานนี้ได้ทดลองถอดดุมออกมาดู เครื่องมือที่ใช้ถอดก็พวกประแจหกเหลี่ยมที่ใช้ทั่วไป ใช้เวลา 10 นาทีก็ถอดออกได้ ข้างในเป็นกลไกชิ้นใหญ่ๆ ถอดออกมาดูมันคือรุ่น CB-E110 ถอดออกมาก็นำมาล้างคราบจารบี จารบีส่วนใหญ่เป็นสีดำเหลวเป็นขี้โคลน ก่อนหน้านี้เวลาขี่ก็มีซืมออกมาที่ขอบดุมเป็นน้ำสีดำเหนียว ส่วนจารบีสีเดิมเป็นสีเขียวขี้ม้าเพราะเห็นมีตกค้างอยู่ในลูกปืนพวง ที่มันละลายเป็นสีดำคงจะเกิดจากความร้อนในดุมเมื่อล้อหมุน เมื่อละลายทำให้ชิ้นส่วนโลหะข้างในเสียดสีกัน เวลาขี่จึงได้ยินเสียงก็อกแก็ก
หลังจากถอดออกมาก็ทำความสะอาดล้างคราบจารบีโดยใช้น้ำมันสน แล้วอัดจารบีเข้าไปใหม่ วิธีอัดก็หาดูได้จาก you tube เน้นอัดลูกปืนพวงทาให้หนาทั่ว แล้วใส่กลับเข้าไป ใส่ก็ไม่อยาก ลองซ้อมใส่ก่อนทาจารบี ถ้าใส่แล้วเวลาขันน๊อตมันไม่พอดี รอยต่อไม่สนิทก็อย่าฝืน ขยับให้ชิ้นส่วนมันลงล็อคพอดีทุกตัวจึงขันน็อตปิด เมื่อใส่ดุมกลับเข้าไปรู้สึกล้อมันหมุนไม่ฟรีเหมือนก่อนถอด มันออกหนึดๆ เข้าใจว่าคงหนึดจารบี เคยอ่านเจอในเวปว่าให้มันพ้น run in ไปก่อนมันจะลื่น ลืมบอกไปผมใช้จารบีขาวยี่ห้อ super drop ขนาด 50 กรัม ราคา 330 บาท ซื้อที่ตลาดนัดแบริ่ง อ่านดูข้างขวดว่าใช้กับพวกลูกปืนและกระโหลก ทนความร้อนได้สูง
เอาไปลองขี่ปรากฎว่าเสียงเงียบดี ไม่ดังก็อกแก็กเหมือนเมื่อก่อน แต่ถ้าเจอลูกระนาดกระโดดลงมาก็จะมีเสียงก็อกแก็กเบาๆ ผมถือว่าข้อสันนิฐานของผมถูกต้อง อัดจารบีที่ดุมทำให้เสียงเงียบลง ถ้าท่านใดมีปัญหาก็ลองทำด้วยตัวเองได้ ไม่ยากครับแต่เลอะมือหน่อย
มาดูไส้ในดุมเบรค Dr.Hon Mu Uno
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2063
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2012, 11:51
- Tel: 0812683291
- Bike: Araya Excella Race, Tern Clutch, Splading, Bridgestone Grandtech
มาดูไส้ในดุมเบรค Dr.Hon Mu Uno
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_0213_resize.jpg (87.74 KiB) เข้าดูแล้ว 1353 ครั้ง
ขี่จนกว่าจะหมดแรง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 938
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2013, 06:37
- Tel: 0901091199
- Bike: Dr. Hon Mu Uno JAVA X1 AUTO
Re: มาดูไส้ในดุมเบรค Dr.Hon Mu Uno
รถผมโชคดีไม่เป็นไร ยกล้อแล้วหมุนฟรีก็ลื่นดี เป็นความรู้ ขอบคุณครับ
- Pisit sirichote
- ขาประจำ
- โพสต์: 4206
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
- Tel: 085 534 1078
- team: ไม่มี
- Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
- ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต
Re: มาดูไส้ในดุมเบรค Dr.Hon Mu Uno
ข้อมูลดีครับ
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: มาดูไส้ในดุมเบรค Dr.Hon Mu Uno
ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ
- Pisit sirichote
- ขาประจำ
- โพสต์: 4206
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
- Tel: 085 534 1078
- team: ไม่มี
- Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
- ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต
Re: มาดูไส้ในดุมเบรค Dr.Hon Mu Uno
บรรศักดิ์ เขียน:ตามที่ผมเคยตั้งกระทู้ "ประสบการณ์กับ Dr.Hon Mu Uno" ตาม link นี้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=862952 และได้กล่าวถึงเสียงดังก็อกแก๊กในดุมเบรค และสันนิฐานว่าจะมาจากกลไกข้างใน ถ้าได้อัดจารบีใหม่คงแก้ปัญหาเรื่องเสียงได้
หลังจากหาข้อมูลใน internet คิดว่านะเป็นดุม Shimano CB-E110 Single Speed Coaster จึงได้โหลดคู่มือไฟล์ pdf มาพิมพ์เก็บไว้อ้างอิง
เมื่อวานนี้ได้ทดลองถอดดุมออกมาดู เครื่องมือที่ใช้ถอดก็พวกประแจหกเหลี่ยมที่ใช้ทั่วไป ใช้เวลา 10 นาทีก็ถอดออกได้ ข้างในเป็นกลไกชิ้นใหญ่ๆ ถอดออกมาดูมันคือรุ่น CB-E110 ถอดออกมาก็นำมาล้างคราบจารบี จารบีส่วนใหญ่เป็นสีดำเหลวเป็นขี้โคลน ก่อนหน้านี้เวลาขี่ก็มีซืมออกมาที่ขอบดุมเป็นน้ำสีดำเหนียว ส่วนจารบีสีเดิมเป็นสีเขียวขี้ม้าเพราะเห็นมีตกค้างอยู่ในลูกปืนพวง ที่มันละลายเป็นสีดำคงจะเกิดจากความร้อนในดุมเมื่อล้อหมุน เมื่อละลายทำให้ชิ้นส่วนโลหะข้างในเสียดสีกัน เวลาขี่จึงได้ยินเสียงก็อกแก็ก
หลังจากถอดออกมาก็ทำความสะอาดล้างคราบจารบีโดยใช้น้ำมันสน แล้วอัดจารบีเข้าไปใหม่ วิธีอัดก็หาดูได้จาก you tube เน้นอัดลูกปืนพวงทาให้หนาทั่ว แล้วใส่กลับเข้าไป ใส่ก็ไม่อยาก ลองซ้อมใส่ก่อนทาจารบี ถ้าใส่แล้วเวลาขันน๊อตมันไม่พอดี รอยต่อไม่สนิทก็อย่าฝืน ขยับให้ชิ้นส่วนมันลงล็อคพอดีทุกตัวจึงขันน็อตปิด เมื่อใส่ดุมกลับเข้าไปรู้สึกล้อมันหมุนไม่ฟรีเหมือนก่อนถอด มันออกหนึดๆ เข้าใจว่าคงหนึดจารบี เคยอ่านเจอในเวปว่าให้มันพ้น run in ไปก่อนมันจะลื่น ลืมบอกไปผมใช้จารบีขาวยี่ห้อ super drop ขนาด 50 กรัม ราคา 330 บาท ซื้อที่ตลาดนัดแบริ่ง อ่านดูข้างขวดว่าใช้กับพวกลูกปืนและกระโหลก ทนความร้อนได้สูง
เอาไปลองขี่ปรากฎว่าเสียงเงียบดี ไม่ดังก็อกแก็กเหมือนเมื่อก่อน แต่ถ้าเจอลูกระนาดกระโดดลงมาก็จะมีเสียงก็อกแก็กเบาๆ ผมถือว่าข้อสันนิฐานของผมถูกต้อง อัดจารบีที่ดุมทำให้เสียงเงียบลง ถ้าท่านใดมีปัญหาก็ลองทำด้วยตัวเองได้ ไม่ยากครับแต่เลอะมือหน่อย
ยังมีลูกปืนพวงใช้งานอยู่แสดงว่าคุณภาพลูกปืนพวงดีใช้ได้เลยครับ
รถไม่มีปัญหา โชคดีครับBluewhite เขียน:รถผมโชคดีไม่เป็นไร ยกล้อแล้วหมุนฟรีก็ลื่นดี เป็นความรู้ ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2063
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2012, 11:51
- Tel: 0812683291
- Bike: Araya Excella Race, Tern Clutch, Splading, Bridgestone Grandtech
Re: มาดูไส้ในดุมเบรค Dr.Hon Mu Uno
จากรูป ดูแล้วถ้าเอาชิ้นส่วน 3 ชิ้นที่อยู่ระหว่างลูกปืนพวง 2 พวงออก จะถอยหลังเบรคไม่ได้ และเชื่อว่าล้อจะฟรีมากกว่าเดิม ถ้าเบื่อ coaster brake เมื่อไรอาจจะลองถอดออกแล้วไปหาเบรคหลังมาใส่
สังเกตว่าหลังจากอัดจารบีแล้ว เหยีบบันไดถอยหลังเบรคมันรู้สึกมัน soft ขึ้น ไม่กึกหยุดแบบแข็งๆ
สังเกตว่าหลังจากอัดจารบีแล้ว เหยีบบันไดถอยหลังเบรคมันรู้สึกมัน soft ขึ้น ไม่กึกหยุดแบบแข็งๆ
ขี่จนกว่าจะหมดแรง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 270
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2014, 13:49
- Tel: 0869997333
- team: Dahon Lover Team
- Bike: Dahon: Speed Falco, Vector X-27H, Helios, Mu UNo, Speed Uno, IOS XL, DHC 86, DHC 97, Boardwalk , Hon Solo, BS: X-bike, Sneaker Light, ขาไก่: BM BD-1, PG, Neo Bike, Handy 7, Mini Cooper 16"