ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tonger
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 347
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2010, 21:11
Tel: 0831316767
team: BF7D
Bike: Alex Moulton, Bike Friday, Brompton, Seven, Dahon and Speedone
ตำแหน่ง: รามอินทรา

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย tonger »

เห็นขาไก่บางคันจะใส่สับจานหน้าด้วย ก็ยังสงสัยว่าเวลาม้วนหางโซ่จะตกหรือไม่
อย่างในกรณีที่ขาไก่ทั่วไปจะต้องมี Chain Guard หน้าหลังประกบ แล้วถ้าเป็นจานสองชั้นละครับ
จะมีปัญหาไหม เห็นรถขาไก่ของคุณบอยปากเกร็ดแล้วสุดยอดครับ มันม้วนเก็บได้ดีแถมยังเข็นได้ดีกว่า
Brompton ซะอีก เลี้ยวได้ด้วย ยังสงสัยว่าตัวล๊อกที่ทำให้เฟรมเวลาม้วนแล้วติดกันหน้าตาเป็นอย่างไรครับ

รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขาไก่>>ขาไก่>>ขาไก่>>ขาไก่>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย naigod »

Hong@SmallWheel เขียน:อ้างถึงข้อความของท่านก๊อดนะครับ

ขอบคุณมากครับที่ชี้ประเด็น อลูมิเนียมตระกูล 7000 คุณสมบัติเป็นอย่างไรมีดีเสียอย่างไรผมคงไม่อธิบายนะครับ(เปิดอากู๋พิมพ์ปุ๊บมีให้อ่านตรึม) เรามาว่าที่ประเด็นการแตกร้าวนะครับ ปรกติการออกแบบลอยเชื่อมจะถูกออกแบบให้แข็งแรงกว่าตัวเนื้อวัสดุครับ การแตกร้าวเท่าที่ผมเคยเห็นและเพื่อนๆในกลุ่มเคยเห็นจะเป็นลักษณะการฉีกขาดหรือแตกร้าวของเนื้อวัสดุ ยังไม่เคยเห็นลอยเชื่อมขาดครับ อย่างรูปตัวอย่างที่เห็นหากเราสังเกตุก็จะเห็นลอยเชื่อมที่เป็นลอยแยกขึ้นด้านบนจากลอยเชื่อมของหูยึดน๊อตลัดหลักอาน นั่นหมายความว่าเนื้อวัสดุถูกดึงให้ฉีกขาดจากการขันเกลียวและดึงของตัวลัดหลักอาน เมื่อเราทราบเช่นนี้เราคงต้องมาพิจารณาการใช้งานตัวลัดหลักอานกันให้ถ่องแท้ การตรึงหลักอานให้อยู่นั้นเราใช้แรงที่เกิดจากตัวน๊อตลัดหลักอานเป็นตัวสร้างแรงให้เกิดแรงเสียดทานระหว่างเนื้อโลหะของตัวถังกับหลักอาน แรงกระทำถูกสร้างขึ้นโดยน๊อตเหล็กหรือไทเทเนียมที่ซึ่งมีความแข็งแรงมากกว่า ลอยเชื่อมของหูที่เชื่อมติดกว่าตัวถัง ขณะเดียวกันลอยเชื่อมก็มีความแข็งแรงมากกว่าเนื้อวัสดุ เมื่อเราทราบเช่นนี้การที่เราขันน๊อตลัดหลักอานให้แน่นแรงที่ถูกส่งผ่านมานั้นจะทำลายชิ้นส่วนที่อ่อนแอที่สุดในที่นี้ก็คือเนื้อวัสดุตัวถัง เอาละเมื่อรู้เช่นนี้เราก็มารับรู้ถึงการขันตัวลัดหลักอานนั้นจะมีวิธีอย่างไรที่จะไม่ทำลายเนื้อวัสดุตัวถังแล้วยังสร้างแรงเสียดทานเพียงพอในการใช้งาน (แหะๆเอาไว้ก่อนดีกว่าครับผมเมื่อยนิ้วแล้วขอยกยอดเป็นวันหลังนะครับจะลงทั้งรูปแสดงวิธีการใช้งานตัวรัดหลักอานและวิธีแก้ไขเมื่อพบลอยร้าวหรือฉีกขาด ให้รับทราบกันครับผิดถูกเช่นไรชี้แนะติติงได้ครับ)
หมายเหตุ ลองสังเกตุให้ดีนะครับจักรยานที่เราๆท่านๆใช้กันอยู่ร้อยละเก้าสิบกว่าๆมาจากญี่ปุ่นตอนมาถึงเมืองไทยมีน้อยคันมากที่แตกร้าวครับ ส่วนใหญ่มาแตกที่เมืองไทยทั้งนั้นครับ
naigod เขียน:สงสัยในเรื่องคุณสมบัติของอลูมิเนียมที่เอามาทำเฟรมขาไก่ ว่า 7005 มันมีคุณสมบัติอย่างไร แล้วแตกต่างจากอลู 6061 อย่างไร

กรณีที่เฟรมขาไก่แตกร้าวตามจุดต่างๆ เช่น ตรงที่รัดหลักอาน ตรงที่ยึดใต้เบาะ หรือตรงที่ต้องมีการขันน๊อตตามจุดต่างๆ เป็นเพราะคุณสมบัติของอลูมิเนียมด้วยหรือเปล่า :?: :?:

เป็นเพราะเหตุนี้ด้วยหรือไม่ที่ทำให้ความนิยมในขาไก่ลดลง นอกจากราคาขายมือสองที่ค่อนข้างแพง เพราะส่วนใหญ่จะขายเกิน 1x,xxx

ฝากนักวัสดุศาสตร์ หรือช่างเชื่อมมาช่วยให้ข้อมูลเชิงวิชากการกันหน่อย :?: :?: :?: :mrgreen: :mrgreen:

===================================================================
balee เขียน:aluมีหลายเกรด (serie) เช่น 6061 6066 7000 7005 7020 9000 หลักฯเรียกว่าซี่รี่ย์ 6000และ7000 9000
แต่ส่วนมากแล้ว serie 7000 brandต่างฯจะนำมาทำ เฟรมในรุ่นสูงฯของแต่ละbrand ราคาค่อนข้างสูง
คุณสมบัติจะมีความแข็งสูง ทำท่อให้บาง และน้ำหนักเบา แต่ขั้นตอนการทำงานจะยาก
ส่วน serie 6000 คุณสมบัติจะมีความเหนียวกว่า ทนต่อการแตกร้าว แต่ไม่สามารถทำท่อให้บางเท่า เบาเท่า
serie 7000 แต่จะทำงานการผลิตง่ายกว่า งานง่ายกว่านั้นเอง ราคาก็จะไม่สูงมาก ราคาจับต้องได้
คนเงินน้อยสามารถเป็นเจ้าของได้ ราคาถูก ทำให้จักรยานเป็นที่นิยมแพร่หลายมากขึ้น

aluที่นิยมนำมาทำเฟรมหลักฯจะมี2เกรด คือ serie 6000 และ serie7000 จริงฯแล้วจะมีแยกย่อยอีกเยอะ
ป๋าลู เขียน:ความแตกต่างกันในเรื่องส่วนผสมนั้นไม่ต้องกล่าวถึง ไปหาอ่านเอาจากในจุลสารเล่มดังกล่าวได้ครับ
แต่สิ่งที่ไม่มีบอกไว้คือ

อลูมิเนียม7005 มีความแข็งแรงกว่าอลูมิเนียม 6061
อลูมิเนียม7005 ทำเฟรมได้เบากว่าอลูมิเนียม 6061(ธรรมดา)โดยใช้แรงงานและต้นทุนต่ำกว่า อลูมิเนียม7005 ทนการดัดการงอได้น้อยกว่า ไม่นิยมทำท่อในลักษณะดัดโค้งงอ

อลูมิเนียม 6061 ถ้าจะให้แข็งแรงมากและทำให้เบา จะต้องผ่านกระบวนการT4 และ T6 ( วิธีการในการทำ ขออนุญาตไม่เปิดเผย เพราะต้องรอให้ผู้ที่เผยแพร่ความรู้นี้ให้ผม ได้ทำการตีพิมพ์ก่อนครับ ) ในขณะที่ อลูมิเนียม 7005 มีความแข็งในเนื้อของมันเองโดยที่ยังไม่ต้องทำการHeat treat ทำให้มีราคาต้นทุนที่ต่ำกว่า ดังนั้นจักรยานในรุ่นล่างๆมักจะทำมาจากอลูมิเนียม7005ธรรมดา

From : ป๋าลู [ 7 มิ.ย. 43 - 17:35:40 น. ]
Ghostor เขียน:อลูมิเนียมเบอร์ไหน คงไม่สำคัญเท่ากับgeometryของรถหรอกครับ อลูมิเนียมมีคุณสมบัติสำคัญคล้ายๆกันคือ เบา กระด้าง ให้ตัวได้น้อยมาก ถ้าหากนำมาทำเฟรมโดยออกแบบให้มีความแข็งแรงที่เท่าเทียมกันก็ไม่ค่อยจะแตกต่างกันมากนัก แต่เหตุที่ต้องเลือกใช้อลูมิเนียมที่แตกต่างกันในแต่ละเบอร์นั้น มีเหตุผลเฉพาะคุณสมบัติได้แก่
1. อลูมินั่มอัลลอยด์ในกลุ่มซีรีย์6000 ( 6061 , 6013 รวมหมดแหละ) จะมีส่วนผสมของทองแดงและแมกนีเซียม เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ เชื่อมง่าย และดัดขึ้นรูปได้ง่าย ความแข็งแรงบริเวณรอยเชื่อมและรอยดัดจะดีกว่าซีรีย์7000 แต่ขั้นตอนในการทำheat treat ( อดทนหน่อยนะ กำลังเรียบเรียงเขียนเรื่องวัสดุทำเฟรม เร็วๆนี้คงเสร็จ )ยุ่งยากและสิ้นเปลืองทรัพยากรกว่า ทำให้มีราคาสูง อลูมิเนียมในกลุ่มนี้จึงมักใช้กับเฟรมราคาสูง หรือเฟรมที่มีการดัดโค้ง หรือเชื่อมต่อหลายๆจุด ( โดยเฉพาะเฟรมในกลุ่ม FS )
2. อลูมินั่มอัลลอยด์ในกลุ่มซีรีย์7000 เช่น 7005 พวกนี้จะมีส่วนผสมของสังกะสี ถ้าวัดความแข็งแรงของวัสดุกับซีรีย์6000 ( ในสัดส่วนมิติที่เท่ากัน) จะให้ค่าความแข็งแรงที่สูงกว่า และเมื่อทำheat treat เทียบกันก็จะให้ความแข็งแรงที่สูงกว่ากลุ่ม6000 อยู่ดี อลูมิเนียมกลุ่มนี้มีข้อดีที่ราคาถูกกว่า ทำheat treat ด้วยขั้นตอนที่สั้นกว่าง่ายกว่า สิ้นเปลืองน้อยกว่า แต่ข้อเสียก็คือ ไม่เหมาะสำหรับการดัดโค้ง และมีจุดอ่อนที่บริเวณรอยเชื่อม ( คุณสมบัติบริเวณรอยเชื่อมเป็นรองกลุ่ม 6000 ) แต่เนื่องจากมีค่าความแข็งแรงต่อน้ำหนักที่สูงกว่า จึงสามารถทำเฟรมที่มีน้ำหนักเบากว่าได้โดยออกแบบท่อให้มีความแข็งแรงเทียบเท่ากัน เราจึงมักพบว่าอลูมิเนียมซีรีย์7000 มักถูกเลือกใช้ในเฟรมที่ไม่ต้องมีการดัดโค้งหรือเฟรมในกลุ่มHTที่เน้นความเบา หรือ เฟรมที่ราคาไม่สูงนัก

โดย : ป๋าลู - [ 14 พ.ค. 2544 - 20:19:26 น.]
spacemee เขียน:
tonmatch เขียน:มีข้อสอบถามครับ อลูมิเนียม 6061 กับ 7005 มันต่างกันตรงไหนครับ
1.ข้อแตกต่างข้องเฟรมอลูมิเนียม 2เกรดนี้ครับ
2.แล้วแบบไหนใช้ดีกว่ากันครับ

ขอบคุณมากครับ

ปล.กำลังจะซื้อเฟรมมาเก็บไว้ มีสองตัวให้เลือกระหว่าง
1.KONA อลู 7005 Butted
2.merida Masst 500 อลู 6061

อันไหนน่าซื้อเก็บครับ
เฟรม 6061 เหนียว สามารถดัดโค้งได้ดี แต่ต้องมีความหนาถึงจะแข็งแรงพอสมควร คือไม่สามารถรีดให้บางมากได้ ก็ทำให้น้ำหนักอาจจะมากไปซักหน่อยครับ
เฟรม 7005 แข็งกว่า ดัดโค้งได้ยาก สามารถรีดท่อให้บางได้ ก็จะทำให้น้ำหนักของเฟรม ไม่สูงมากนักครับ

แบบไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับว่ารูปทรงของเฟรมจะเป็นแบบไหนครับ ถ้าเฟรมทรงโค้ง ส่วนใหญ่จะเป็น6061 แต่ถ้าเฟรมเป็นทรงตรงจะเป็น7005 แต่ผู้ผลิตหลายเจ้าเลือกที่จะใช้ท่อ 7005 ในเฟรมรุ่นที่สูงกว่าครับ

แต่ว่าเรื่องน้ำหนักของเฟรม ต้องอยู่ในกระบวนการรีดท่อของเฟรมครับ ถ้าเฟรมไหนรีดท่อได้บางมากน้ำหนักก็จะเบาขึ้นครับ บางเฟรมเป็นท่อ7005 แต่ว่าไม่ได้รีดท่อเลย น้ำหนักก็อาจจะมากกว่า 6061 ได้ครับ

ถ้าถามเรื่องเฟรมไหนน่าเก็บ ผมไม่มี comment ครับ แต่ในความคิดของผม ทั้ง 2 ตัวนี้ไม่น่าเก็บทั้งคู่ครับ

ส่วนเพิ่มเติม ผมมีเฟรม kona kula deluxe อยู่เฟรมนึง เป็นเฟรมscandium แต่น้ำหนักมากพอสมควรครับ พอยกแล้วก็งง ทำไมเฟรมscandium ถึงหนักขนาดนี้ เฟรมเค้าเขียนว่า "Race light scandium butted" ก็คงมีการรีดอยู่อยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังหนักเอาการอยู่ดีครับ
รูปภาพ

เฟรมที่เป็นอลู 7005 ที่สามารถดัดโค้งได้ก็มีครับ ยกตัวอย่างที่เคยเห็นจะมีอยู่ 2 ตัวคือ ellsworth กับ yeti เป็นเฟรมที่รูปทรงคล้ายๆกัน คือมีช่วงสามเหลี่ยมหลัง เป็นท่อโค้งชิ้นเดียวครับ
รูปภาพ
tongkiti เขียน:frame aluminum จะมีอายุการใฃ้งานประมาณ 10 ปี หากใฃ้หรือรักษาผิดวิธี อายุการใฃ้งานยิ่งหดสั้นลงอีก ยิ่งถ้าเป็น cabon fiber frame ยิ่งรักษายาก อายุการใฃ้งาน ไม่เกิน 5 ปี ดังนั้นเราจะเห็นเจ้า cromoly frame อยู่ยงคงกระพันมาหลายยุคสมัย เพราะอายุการใฃ้งานถึง 20 ปี
POTID เขียน:7005 งานเนี๊ยบและเบากว่าแข็งแรงกว่าในขนาดเท่ากัน มันจึงแพง นี่คือจากที่ผมไปหาอ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้มานะครับ
ครูชิต เขียน:มีข้อสังเกตง่ายๆ สำหรับเฟรมรถที่ทำจาก 6061 และ 7005 มีความแตกต่างกันอย่างไร อันดับแรกเลยจะมีตัวปั๊มบอกที่ตัวเฟรมเลยครับ (แต่รถรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยเห็นแล้ว) รถที่ผลิตจาก 6061 จะมีการทำรูปทรงแปลกตาทำสีสันที่สวยงาม ส่วน 7005 จะไม่ค่อยใส่ใจเท่าไรนัก สีสันจะเป็นตัวเฟรมแบบธรรมดาๆ ดูแล้วสุดธรรมดา(คงประเภท ตรูเป็นศิลปินมีดีอยู่แหละ ไม่ต้องแต่งตัวมาก อะไรทำนองนั้น) ส่วนราคาแล้ว แน่นอนครับ เฟรมที่ทำจาก 7005 ราคาแพงกว่าแน่นอน แต่ก็หายากที่จะมีเฟรมใช้ 7005 เหตุผลก็เพราะ มันแพงนั่นเอง
ดังนั้นหากเจอรถที่ผลิตจาก 7005 แล้วไม่ควรพลาดที่จะซื้อเก็บไว้ใช้งานนะครับ แล้วคุณจะรู้ว่าเจ้าตัวนี้ดีเกินคำบรรยายอย่างไร


สีสันสวยงาม
ราคา 4,xxx เอง คงจะไม่ตรงสำหรับคันนี้
:lol: :lol: :lol:
merf เขียน:ผมเจอมากับตัวเองแล้วทั้งรหัส 6 และ 7 แหละครับ
แต่ไม่ได้เกิดจากเนื้ออลูร้าวนะ
ทั้งสองตัวเกิดจากรอบเชื่อมฉีกออกจากกันน่ะครับ
แต่ก็ให้ช่างเชื่อม(อาก้อน)กลับเข้าไป
ทุกวันนี้ก็ยังใช้งานได้อยู่ครับ

แต่เท่าที่เห็นเฟรมร้าว ผมก็เห็นมีร้าวทั้ง 2 รหัสอีกนั่นแหละครับ

รูปภาพ

รูปนี้รหัส 7005 ร้าวส่วนบน

รูปภาพ

รูปนี้ไม่แน่ใจรหัส (ขี้เกียจค้นหา)
แต่ดูรุ่น ดูยี้ห้อแล้ว น่าจะรหัส6 ก็ร้าวตรงคอ เช่นกัน


ทั้งนี้ทั้งนั้น คงจะสรุปตายตัวไม่ด้แน่นอนหรอบครับว่าตัวไหนแตกร้าวมากกว่า
มันก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วยน่ะครับ
JADE555 เขียน:7 บางกว่า เบากว่า รอยเชื่อมทนกว่า แต่ตัวถังบุบง่าย

6 หนากว่า หนักกว่า รอยเชื่อมอ่อนกว่า แต่ตัวถังบุบยาก

ถ้าขี่เซียนๆ ไม่ล้มไม่ชนง่ายๆเล่นซีรี่ 7 ได้เบา
ถ้าลุยดงหิน เล่นซีรี่6 หนักหน่อย แต่ชนแล้วบุบยาก :P
Panya เขียน:6061 นั้น มีความแกร่งน้อยกว่า 7005 จึงต้องใช้ความหนา จึงจะแข็งแรงได้ตามที่ต้องการ ผลก็คือ หนัก
ส่วน 7005 มีความแกร่งมากกว่า 6061 จึงสามารถทำให้บางกว่าได้ในความต้องการที่เท่ากัน ผลก็คือ เบา

ง่าย ๆ ครับสำหรับชาวจ้กรยาน ไม่ต้องทราบคุณสมบัติทางเคมีครับ
6061 VS 7005 แตกต่างกันอย่างไรคะ ????????????
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=57942
ที่ผมยกประเด็นเรื่องคุณสมบัติของวัสดุที่นำมาทำเฟรมเพราะเคยมีโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็นกับท่านผู้ใหญ่ที่ผมคารพท่านหนึ่ง ท่านให้ความเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติวัสดุที่ใช้ทำเฟรมขาไก่ว่ามันยังมีจุดอ่อนในเรื่องที่ผมยกมา ไม่เหมือนรถพับเฟรมโครโมลี่หรือไฮเทน ท่านไม่เก็บรถพับเฟรมอลูฯ แต่เน้นไปที่เฟรมโครโมหรือไฮเทนแทน พอผมมาค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อความกระจ่างในประเด็นนี้ก็พบว่า อลูมิเนียมมันมีอายุการใช้งานสั้นกว่าโครโมลี่และไฮเทน แต่ก็หลัก 10 ปี และขึ้นอยู่กับการใช้งาน การดูแลรักษารถ (อลูมิเนียมไม่ถูกกับไอน้ำเค็มเพราะจะทำให้เป็นสนิมอลูฯได้ง่าย หลังใช้งานควรทำความสะอาดหรือล้างรถเพื่อกำจัดไอน้ำเค็มออก)

จบประเด็นนี้ด้วยเราต้องใช้งานรถให้ถูกวิธี รัด ขัน จุดยึดต่างๆ พอตึงมือ ถ้ามากจนเกินไปก็อาจจะปริแตกเสียหายได้ เวลาปั่นผ่านทางขรุขระหรือลูกระนาดก็ยกตัวช่วยหน่อยประมาณยืนปั่น นำ้หนักตัวจะได้ไม่ส่งไปที่หลักอานมาก

ขอบคุณครับ :)
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
thegogame
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 125
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2009, 13:41
Tel: 0870845040
team: ไม่มี
Bike: brompton

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย thegogame »

naigod เขียน:
thegogame เขียน:ไม่ทราบว่าจะหาซื้อยาง 18x1.5 ได้ที่ไหนครับ พอดีได้รถมายางดอกโล้นแล้วครับ รบกวนช่วยแน่นำด้วยครับ ขอบคุณครับ :D
ผมเพิ่งได้ลองขาไก่ครั้งแรกวันนี้เองครับ ยังไงขอฝากตัวด้วยครับ :D
:D
++ ล้อ และ ยางใน ขนาด 18" สำหรับรถพับนี่หาซื้อง่ายไหมครับ ++

ร้านสหจักรยาน ตรงข้ามโรงพยาบาลกลาง กทม. โทร 02-2227770
เสือ Tigger เขียน:BM-Bike ครับ วันนี้ไปเจอมา 18*1.35 มีแถบทะท้องแสงด้วย ราคาไม่แพงครับ
น่าสนใจ ขอเก็บไว้เป็นข้อมูลอีกหนึ่งทางเลือก ขอบคุณมากครับ http://bm-bike.tarad.com/product.detail ... th_4455875
รูปภาพรูปภาพรูปภาพ

รูปภาพ
18" x 1.5 swallow ที่สหจักรยานมีจำหน่ายเคยซื้อมาเปลียนยางล้อหลัง Transit Light
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับข้อมูลครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
lon
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 54
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 15:37
Tel: 0813730262
team: Anti-Fire
Bike: jamis

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย lon »

ขอเสพข้อมูลก่อนแล้วกัน :P :P :lol:
เพิ่งเข้าอนุบาลเอง :mrgreen: :mrgreen:
Hong@SmallWheel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 780
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 10:28
Tel: 0824418007
team: Small Wheel
Bike: RM BD-1Ti, RM-BD1w, BT M6R, BT M3R, Bike Friday NWT, Bike Friday Air Glide, B-Bike, Speed One, Bruno Minivelo

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย Hong@SmallWheel »

ยางที่พี่ๆเพื่อนๆแจ้งไว้ข้างบน ผมลองทั้งคู่แล้วครับ หากจะแนะนำขอให้ใช้ของ Innova ที่ผลิตให้กับจักรยานStrida เนื่องจากตัวยางสามารถรับแรงดันลมสูงสุดได้ถึง85psi(ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ส่วนเจ้าSwallowรับได้สูงสุดเพียง45psi. ;) หากต้องการคุณสมบัติที่สูงกว่านี้ต้องสอบถามร้านเจ๊โยครับเห็นว่าจะมีKojacเข้ามาครับ (ผิดถูกติติงได้นะครับ)
ซื่อสัตย์ ยุติธรรม สังคมจะอยู่ร่วมกันได้
Hong@SmallWheel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 780
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 10:28
Tel: 0824418007
team: Small Wheel
Bike: RM BD-1Ti, RM-BD1w, BT M6R, BT M3R, Bike Friday NWT, Bike Friday Air Glide, B-Bike, Speed One, Bruno Minivelo

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย Hong@SmallWheel »

วันนี้เรามาว่ากันถึงปัญหาการใช้งานเจ้าขาไก่คันโปรดของเราดีกว่าครับ โดยผมจะไล่หัวข้อออกมาก่อนหากพี่ๆเพื่อนๆจะช่วยเพิ่มเติมให้ด้วยก็จะยิ่งทำให้ครบสมบรูณ์มากขึ้น หลังจากนั้นเราก็จะมาว่ากันถึงวิธีการแก้ไขหรือปรับปรุงกันครับ
1. ตัวถังแตกร้าวโดยเฉพาะช่วงบริเวณรัดหลักอานและใต้เบาะ
2. พับแล้วโซ่ตก
3. พับแล้วเข็นไม่ได้ หรือคันใดมีล้อแต่ก็ยังเข็นลำบากอยู่ดี
4. ระยะแฮนด์ไกลทำให้ต้องเอื้อมมากเวลาปั่น
5. สีกระเทาะหลุดล่อนดูไม่สวย
6. หาอะหลั่ยและของแต่งยากมาก
7. ยางล้อ18นิ้วหายาก
8. อยากตกแต่งโมดิฟายแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เช่นใส่จานหน้าสองใบ หรืออยากอัพเป็นล้อ20นิ้ว เป็นต้น
9.
10.
ซื่อสัตย์ ยุติธรรม สังคมจะอยู่ร่วมกันได้
รูปประจำตัวสมาชิก
B@ll 007
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 982
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 14:57
Tel: 0877077077
team: BF7D gang @ ETO bike club (KU)
Bike: AM-BSM-BF-BT-Dahon-Pana-Seven
ตำแหน่ง: Kasetsart U

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย B@ll 007 »

ได้รู้เรื่องวัสดุศาสตร์และโลหะวิทยาเต็มอิ่มเลย
==== ขี่สบายๆ สไตล์ลั้ลลา==== You will never ride alone : BF7D====
Hong@SmallWheel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 780
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 10:28
Tel: 0824418007
team: Small Wheel
Bike: RM BD-1Ti, RM-BD1w, BT M6R, BT M3R, Bike Friday NWT, Bike Friday Air Glide, B-Bike, Speed One, Bruno Minivelo

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย Hong@SmallWheel »

Riese Und Muller
ไฟล์แนบ
resized_IMG_4308.jpg
resized_IMG_4308.jpg (80.53 KiB) เข้าดูแล้ว 3251 ครั้ง
ซื่อสัตย์ ยุติธรรม สังคมจะอยู่ร่วมกันได้
รูปประจำตัวสมาชิก
Small Wheel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 750
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2009, 20:47
Tel: 0818250292
team: Small Wheel
Bike: small wheel

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย Small Wheel »

ขออนุญาตเพิ่มเติมเรื่องวัสดุที่ใช้ทำเจ้าขาไก่นี้หน่อยนะครับ

ขาไก่ทั่วไปทำจาก อลูมิเนียมเกรด 7000 อย่างเดียว ข้อดีข้อด้อยก็ตามที่คุณก็อดให้ความรู้มานั่นแหละครับ ซึ่งตรงนี้เราเลือกไม่ได้เพราะโรงงานเค้าเลือกใช้วัสดุตัวนี้ เพราะฉะนั้น มันก็อยู่ที่การใช้งานกับการบำรุงรักษาของเรานั่นเอง ถ้าเรารู้ข้อดี ข้อด้อยของวัสดุแล้วเราก็ใช้มันให้ถูกวิธีก็เท่านั้นเองอย่าไปใช้งานมันผิดวิธี เจอหลุม เจอบ่อก็ระวังกันหน่อย จะบีบจะรัดหลักอานก็ใช้กำลังแต่่พอเหมาะ มันก็คงอยู่กับเราได้นานครับ

ส่วนขาไก่แบบพิเศษอีกรุ่นนึง วัสดุก็จะเป็นไทเทเนียม คุณสมบัติเป็นอย่างไรผมเองก็ความรู้น้อยครับ รู้อย่างเดียวคือมัน "แพง" ใครมีไว้ในครอบครองก็ช่างดูดีมีฐานะ(ยากจนลง)อิ อิ ชอบวัสดุแบบไหนก็เลือกใช้ตามกำลังทรัพย์ของท่านนะครับ

สำหรับสมรรถนะ โดยรวมความเห็นผมมันก็เป็นรถที่ขี่สนุกมากคันนึง ทำความเร็วได้ดี ขี่นุ่มนวลเพราะมี suspension หน้า-หลัง ส่วนรุ่นไหนเจ๋งกว่ารุ่นไหนนั้นต้องรอเพื่อนๆ มาช่วยกันออกความเห็นแล้วหล่ะคับ เพราะตัวผมเองก็ยังขี่ไม่ครบทุกรุ่นเลย

แค่นี้ก่อนคับ

โก Small Wheel

รูปภาพ
โก Small Wheel

ติดตามความเคลื่อนไหว Small Wheel Facebook Fan page ได้ที่ !!!

https://www.facebook.com/smallwheelgroup
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย naigod »

รูปภาพ

ขาไก่ 7 เกียร์ดุม สายพาน :o :o :o :o
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
kan013
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2011, 00:23
team: -
Bike: dahon vittesse d7, Bridgestone grandtech, Brompton, Tokyo Bike
ตำแหน่ง: รังสิตคลองสอง
ติดต่อ:

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย kan013 »

naigod เขียน:รูปภาพ

ขาไก่ 7 เกียร์ดุม สายพาน :o :o :o :o
:o :o :o มีคนจองไปแล้วด้วย
อย่างไว:lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย naigod »

ขอยุเฮียฮ้งจัดรวมผลคนขาไก่สักทริปนะครับ ลองซาวเสียงกันเล่นๆ ไม่เน้นปั่นไกลแต่เน้นปั่นมาล้อมวงสนทนา ถ่ายภาพประวัติศาสตร์การรวมรถพับขาไก่ในประเทศไทยเท่าที่จะรวมกันได้ ถ้าได้โลเคชั่นถ่ายภาพสวยๆ วันเวลาและสถานที่เหมาะสม ผมว่าทริปนี้น่าตื่นเต้นมิใช่น้อย และสุดท้ายปั่นไปหาอาหารอร่อยๆ ทานกัน :D

ขอเสนอจัดที่สนามหลวง หรือสวนสาธารณะอย่างสวนหลวง ร.9 ฯลฯ หรือจากมติที่เห็นว่าเหมาะสม :mrgreen: :mrgreen:
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
Small Wheel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 750
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2009, 20:47
Tel: 0818250292
team: Small Wheel
Bike: small wheel

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย Small Wheel »

จัดไปเฮียฮ้ง.....

แฟนคลับเรียกร้องมาแล้ว

:D
:lol:
:mrgreen:
โก Small Wheel

ติดตามความเคลื่อนไหว Small Wheel Facebook Fan page ได้ที่ !!!

https://www.facebook.com/smallwheelgroup
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย naigod »

กิจกรรมแรกที่ทำได้ง่ายๆ ส่งภาพขาไก่ที่ท่านมีโพสลงในกระทู้นี้ไม่จำกัดจำนวนและสภาพรถ เพื่อเก็บสถิติขาไก่เท่าที่จะเสาะหาได้ในอินเตอร์เน็ตของประเทศไทย และเป็นแนวทางให้สำหรับท่านที่ชอบแต่งรถจะได้ดูตัวอย่างขาไก่ที่แต่งแล้ว และท่านที่ชอบแบบอนุรักษ์นิยมจะได้เห็นสภาพขาไก่เดิมๆ จากโรงงาน เป็นต้น

ผมขอประเดิมกิจกรรมนี้ด้วยภาพนี้ครับ

รูปภาพ

และภาพนี้
รูปภาพ

ส่วนประเด็นต่างๆ ที่เฮียฮ้งเสนอไว้ก็ยังรอการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่นะครับ โพสสลับกันไปมาอ่านเพลินดี :D :D
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
Nut2940
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 326
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 23:25
Bike: Brompton#Tokyo bike#Bridgestone#panasonic

Re: ขาไก่ BD-1>>ขาไก่ PG>>ขาไก่Bi>>ขาไก่LG>>เชิญทางนี้

โพสต์ โดย Nut2940 »

รบกวนขอความรู้ เรื่อง ขาไก่ rm bd1 ปลายเปิด ด้วยครับผม ว่าน่าเล่นสู้รุ่นอื่นๆได้บ้างหรือเปล่าครับ หรือมีข้อดีข้อเสียอย่างไร
เพราะไปจีบไว้อยู่คันนึงครับ ถ้าจบคงได้ราคาต่ำกว่าหมื่น แต่จริงๆแล้ว สนใจ peugeot pacific มากกว่า ถ้าระหว่าง 2 ตัวนี้ อะไรน่าสนกว่ากันครับ ขอบคุณครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”