การเลือกซื้อรถพับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow »

ผมเป็นนักปั่นชอบออกทางไกล
แต่อยากได้รถที่พับได้ เอาไว้โดยสารรถไฟขาไป หรือขากลับ ออกทัวร์ไกลๆ
และเอาไปทำธุระที่กรุงเทพ ใช้แทนรถเมล์หรือ BTS
รถติด จะได้แลบลิ้นหลอกผ่านกระจกหน้าต่างรถในขณะที่เราผ่านเย้ยไปอย่างช้าๆ
ส่วนทัวริ่งตัวจริงพับไม่ได้มีอยู่อีกคันแล้ว ใช้ตอนเดินทางทริปเป็นวงรอบ

ที่จะเอา โจทย์บอกต้องพับดีด้วย และออกทัวร์ไกลใช้ได้ ราคาไม่เกิน 2 หมื่น 3ประการหลักๆ
ที่มีไม่มากตัวเลือกนัก แม้ว่า Smoothhound และ KHS F20 ชื่อกระฉ่อนจะใช้ได้ แต่พับแล้วไม่ได้เรื่องเลย
ตัวที่ตรงน่าจะเป็น Speed TR แต่แพงถึง 3หมื่นกว่า ยิ่ง Bike Friday New world tourist จุดอ่อนคือ ราคาไกลเกินเอื้อม
ดีจริง แต่สินสอดแพงไป ทำให้ยืดคอออกไปจุมพิตไม่ถึง ฝันไปไกลแต่เป็นจริงไม่ได้ ที่แม้จะดีก็ไม่มีความหมาย

ตัวที่มีราคาลงพอดีก็เป็น P18 โครโม4130 จานหน้า 2 ใบ 56/46 ดุมหลังแบริ่ง โนวาเทค
เฟือง 9 ไทอากร้า ที่ราคาต่ำกว่า 2 หมื่น รวมตะแกรงหน้าและหลังแบบ TR และบังโคลนครบชุด
ถ้าเลือกตัวนี้ สามารถตัดสัมภาระไปได้อีก 1 ชิ้น นั่นคือ สูบลม ของใหม่คือชิ้นเดียวกับหลักอาน
ก้านสูบยาวเหยียด สาวครั้งนึง ยางดื่มลมเข้าไปอึกใหญ่ๆ สาวแขนไม่กี่พรวดยางแข็งโป๋ง
รวมเงินซื้อเข้าไปจึง เป็น 2 หมื่นพอดีเปี๊ยบ(ทุกอย่างแล้ว)

ประสิทธิภาพขี่ดีเป็นเยี่ยม ยางไม่ต้องเปลี่ยน 20X1.35 อยู่แล้ว

แนะนำ ถ้าใครตั้งใจจะเอารถพับไปออกไกล ขึ้นรถไฟฟรี
แนะนำ TR ถ้าเอาถูกลง แนะ P18 จีน โครโม
ส่วน Viteses(สงสัยเขียนผิด) P18 เป็นอลูนะตัวเอง แพงตะหาก
ณ ช.ม.นี้ คุณภาพขี่ปั่นระหว่าง Viteses P18 กับ Archer P18
ไม่มีใครกล้าระบุว่าอะไรเหนือกว่าแบบเด็ดขาด กินกันไม่ลง แต่ราคาแตกต่างกันชัดเจน


Archer P18 ราคา 2หมื่นนี้ เทียบกับรสชาติที่ได้รับ ผมว่า P18 ไม่แพงเลย
แต่ TR ผมยังไม่เคยลอง ดูจากสเป็ค ผมว่า น่าจะดีด้วยเหมือนกัน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow »

ถ้าเอา P8 มาอัพเป็น 2จาน
ไม่แนะนำนะ รวมแล้วแพงเวอร์กว่าที่จะซื้อ P18 ตั้งกะต้น
ฟิลลิ่งขี่ปั่นประมาณกัน แต่พอขึ้นจานใหญ่
รถพับของเราก็กลายเป็นรถทัวริ่งขึ้นมาทันใด

หรือถ้า มันสนุกตรงอัพ ไม่ว่ากัน ซื้อให้ตรงใจตั้งแต่แรกดีที่สุด
ผิดนัก ก็ขายต่อ แล้วซื้อใหม่ ดีกว่าอัพ ผมว่า
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

rainbow เขียน:คำถามที่มาเสมอ จากนักปั่นรถพับรุ่นใหม่ๆ ก็จะเป็นคำถามประมาณเดิมๆ ที่เคยได้ยินแล้ว
คือคาดหวังประสิทธิภาพการขี่ปั่น โดยเอาเสือหมอบ หรือเสือภูเขาเป็นตัวเทียบเคียง
ตัวที่วิพากษ์วิจารณ์กันก็คือ ค่า GI ยังไงก็สู้หมอบไม่ได้ ถ้าว่าที่ตัวรถ คนไม่เกี่ยว
การไต่ทางชัน ยังไงๆก็เป็นรองจากเสือภูเขา เอาไปออกทัวริ่งทางไกล อย่างเก่งก็พอแก้ขัดได้
จะให้เท่าชาวบ้านเขา เป็นเรื่องเหลือวิสัย

นี่ว่าตัวรถกับตัวรถ ไม่เอาตัวคนเข้ามาพิจารณา ดังนั้น อย่าพูดเลย "พับบางคันแซงหมอบ"
นั่นเป็นเรื่องของคนกับคน เอาขึ้นมาเทียบกัน ทำให้ข้อพิจารณาตัวรถกับการแสวงหาซื้อมาผิดเพี้ยนไป

แต่ผู้มุ่งหวังจะซื้อรถพับ ต้องปรับความคาดหวังเสียใหม่ให้สอดคล้องกับตัวรถที่ถูกดีไซน์มา
เขาออกแบบมาเพื่อให้พับ สำหรับคนเดินทางต่อรถต่อเรือ ผสมเดินทางส่วนตัวกับขนส่งสาธารณะ
หรือเพื่อการจัดเก็บ เพื่อแก้ปัญหาหรืออำนวยความสะดวก โดยที่ไม่เน้นที่รสชาติการขี่ปั่น

บางทีการที่นักปั่นอื่นเข้ามาดูรถพับ อาจเพลิดเพลินไปกับการรีวิว พลอยอยากได้บ้าง อันนี้เป็นของธรรมดา
แต่ถ้าจะตัดสินใจอะไรลงไป ต้องควรเน้นย้ำว่า "นี่เป็นรถพับนะ" ควรมุ่งหวังอย่างที่เราควรหวังกับรถพับ
อย่าไปมุ่งหวังมวยคนละสังเวียน ให้ออกหมัดได้สะใจเท่ากับตัวจริง

เวลาออกทริปทางไกล ผมก็มีอีกตัวแขวนเป้ผูกกระเป๋า ตะลุยจักรวาล
แต่บ่อยครั้งที่ผมจะเข้าไปธุระที่กรุงเทพ รถพับ(ของผมเป็น Brompton M2L)
ช่วยให้ผมเหาะเหินเดินอากาศในถิ่นที่การจราจรกลายเป็นความปั่นป่วน
ไม่เคยได้ระคายผิวกับเขาด้วย ปัญหาคนอื่นติดกันในชั่วโมงเร่งด่วน
ของผม ไม่ว่าชั่วโมงไหนๆ สามารถล็อกเวลาได้ ให้มันติดเถอะ ยิ่งติดเรายิ่งเร็ว
ยิ่งไม่เคลื่อนตัว เรายิ่งไหลไป ปลอดภัยอีกต่างหาก

อีกทั้งขึ้นรถไฟจากต่างจังหวัดเข้ามา ก็สะดวกโยธิน ฟรีทั้งรถฟรีทั้งคน
ตั้งแต่ชานชลาพอกางขาแขนแปลงร่าง มันก็เป็นยานพาหนะสุดยอดช่วยเราหลุดพ้นจากวังวน
ของความเบื่อหน่ายอย่างน่ามหัศจรรย์

เหล่านี้ คือสิ่งที่ผมคาดหวัง(ที่ผมคิดว่า)ได้ถูกต้องเหมาะสมกับรถพับที่ลงทุนไป
ถ้าจะนับตั้งแต่ตอนออกจากบ้านเราเลยที่ต่างจังหวัด มาสถานี เราก็เอาชนะกับความ
เอาแต่ใจตัวของรถสาธารณะที่มักจะให้เราเหมารถแทนที่จะบริการเราในยามไม่มีแสงอาทิตย์
ในหลายๆเมือง สถานนีรถไฟ ไม่ได้อยู่ในเมือง แต่อยู่ไกลออกไป
แล้วสองแถวก็เล่นตัว โขกเราแพงๆอย่างไม่มีเหตุผล เช่นสุราษฎร์ สถานนีอยู่ตั้งพุนพิน
การโดยสารนอกเวลาแสงตะวันแพงเป็นหลายร้อยบาท
หรือนครสวรรค์ สถานีรถไฟก็อยู่ที่หนองปลิง นอกเมืองไปอีก ที่รถเมล์เกลี้ยกล่อมให้เราเหมา
ทั้งๆที่อีกไม่ถึงครึ่งช.ม.ก็สว่างแล้ว เป็นเรื่องที่ "โดน" ประจำ

สำหรับผมเป็นเรื่องที่เอียนสุดๆ กับการโดยสารรถไฟ กับเรื่องอย่างนี้
มันมากขึ้นทุกที จนกระทั่งตัดใจได้กับการซื้อรถพับ มาเพื่อแก้ปัญหานี้
แล้วพบว่า ผมสามารถไปไหนมาไหนได้ทุกโอกาสทุกชั่วโมงในรอบวัน
อย่างที่สองแถวไม่ได้แอ้มเงินผมอีกต่อไปแล้ว
ผมมีความสุขสะใจเหลือเกินที่ได้ใช้รถพับแม้ว่าราคาแพงมาก ราวกับมอไซค์

ผมเลือกใช้ชนิดรถจักรยานที่สมกับความต้องการของกิจกรรมตัวเอง
ไม่ได้ต้องมีค่า GI มากมายอะไร กับแค่ ความเร็ว สองเกียร์หรือเกียร์เดียวก็เหลือถมเถ

แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้ผลิตรถพับบางรุ่นที่พยายามให้รถพับที่เขาออกแบบมา
มีฟิลลิ่งที่ใกล้เคียงรถใหญ่ เช่น Dahon Smoothhound หรือ KHS F20
หรือ Dahon Vector ซึ่งก็ประสบความสำเร็จได้ระดับหนึ่ง
แต่ผู้ขี่ปั่นควรคาดหวังการพับที่ถูกลดทอนลงด้วย มันพับแล้วไม่เนียนเหมือนบางตัว
แค่พับได้ แต่ยังเกะกะอยู่ นี้ต้องทำใจ

ผมเชื่อว่า ด้วยผู้มุ่งหวังซื้อรถพับคาดหวังให้เหมาะสมกับตัวรถ
เขาจะได้รับการตอบสนองที่น่าพึงพอใจเสมอไป ไม่ว่าจะซื้อยี่ห้ออะไรก็ตาม
นี่แหละครับที่เป็นประเด็นกันมากที่สุดจริงๆ เหมือน Tern verge duo ที่เป็นประเด็นกันตอนนี้ ผมก็เป็นคนนึงที่ขี่ลดจากใหญ่ๆ มาเล็ก ขี่ลดลงๆ จนอยากได้อะไรให้น้อยที่สุด ขอพอดีๆ พอ ไม่เยอะเว่อร์เกินใช้ในเมืองแออัดแบบผม (แต่เมืองในความหมายคนอื่นอาจจะเป็นที่ว่างๆ กว่าผมก็ได้)

ผมสงสัยนิดนึงครับคุณ rainbow เห็นว่า new world tourist เอื้อมไม่ถึงนี่ดูตัวไหนครับ ผมเห็น bike friday ถ้าไม่ใช่ Tikit หรือ Air ถูกกว่าบรอมตันทั้งนั้นนะครับ ไม่ก็สูสี ซื้อบรอมตันได้ไม่น่าจะเอื้อมไม่ถึงนะครับ หรือหมายถึงบรอมตันหมวยครับ อันนี้สงสัยจริงๆ :shock:
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow »

ถามว่า...........

ผมสงสัยนิดนึงครับคุณ rainbow เห็นว่า new world tourist เอื้อมไม่ถึงนี่ดูตัวไหนครับ
ผมเห็น bike friday ถ้าไม่ใช่ Tikit หรือ Air ถูกกว่าบรอมตันทั้งนั้นนะครับ ไม่ก็สูสี
ซื้อบรอมตันได้ไม่น่าจะเอื้อมไม่ถึงนะครับ หรือหมายถึงบรอมตันหมวยครับ อันนี้สงสัยจริงๆ

อันนี้ผมไม่แน่ใจ...อาจเป็นได้ว่าคุณถูก
แต่ถ้าตอบอย่างไม่คิด ผมคิดว่า New World แพงกว่านะครับ
ของผมจ่ายไปที่ Law Laquer แหม่ม มือ 1 ครับ M2L
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

ดูแล้ว NWT แพงกว่าหน่อยครับ ประมาณ 5 พัน- 1หมื่น แต่ก็ไม่หนีจากบรอมตันมือหนึ่งมาก ถ้าคุณ rainbow อยากลองหา NWT หาที่ร้านนี้ได้ครับ แฮปปี้ไบค์ช็อป http://www.facebook.com/Happybikeshop แต่เป็นมือสองนะครับ ราคาต่ำกว่าบรอมตันมือหนึ่งแน่ๆ เผื่ออยากได้ ผมก็หา BF จากที่นี่เหมือนกัน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow »

การเลือกซื้อรถพับที่ดีนั้น

เมื่อผู้ซื้อตัดสินใจแล้วว่า มีความตั้งใจที่จะเลือกรถพับแล้ว
ความสามารถของรถที่พับได้ดี ย่อมเป็นคุณสมบัติประการสำคัญ


ดังนั้น รถพับที่ถูกออกแบบมาให้พับได้ไม่รัดกุม
จึงสูญเสียจุดที่โดดเด่นไปโดยปริยาย

ไม่สำคัญนักว่า จะพับได้ต้องว่องไวกี่วินาที ถ้าผลของการพับออกมาไม่ประทับใจ
พับได้ช้ากว่าตัวอื่นๆสักหน่อย ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่สลักสำคัญที่เราจะเลือกกรือไม่เลือก

ค่าที่ว่า ความแตกต่างระหว่างรถที่พับได้เร็ว กับรถที่พับได้ช้า ก็เป็นเพียงแค่
หน่วยแห่งวินาทีเท่านั้นเอง


เราต้องปล่อยเวลาให้หมดเปลืองผ่านไป โดยไม่ได้ประโยชน์อะไร กับคนที่ไม่ตรงต่อเวลานัดหมาย
แต่เรากลับไปประหยัดเวลาที่ได้จากการพับดีไม่กี่วินาทีไปทำไมกัน

มีอะไรที่ทำให้เราต้องรีบเร่งขนาดนั้นหรือ?
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
Sgt Pepper
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 358
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 00:01
Bike: Charge plug, Dr.Hon Boardwalk 2013
ติดต่อ:

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Sgt Pepper »

rainbow เขียน:การเลือกซื้อรถพับที่ดีนั้น

เมื่อผู้ซื้อตัดสินใจแล้วว่า มีความตั้งใจที่จะเลือกรถพับแล้ว
ความสามารถของรถที่พับได้ดี ย่อมเป็นคุณสมบัติประการสำคัญ


ดังนั้น รถพับที่ถูกออกแบบมาให้พับได้ไม่รัดกุม
จึงสูญเสียจุดที่โดดเด่นไปโดยปริยาย

ไม่สำคัญนักว่า จะพับได้ต้องว่องไวกี่วินาที ถ้าผลของการพับออกมาไม่ประทับใจ
พับได้ช้ากว่าตัวอื่นๆสักหน่อย ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่สลักสำคัญที่เราจะเลือกกรือไม่เลือก

ค่าที่ว่า ความแตกต่างระหว่างรถที่พับได้เร็ว กับรถที่พับได้ช้า ก็เป็นเพียงแค่
หน่วยแห่งวินาทีเท่านั้นเอง


เราต้องปล่อยเวลาให้หมดเปลืองผ่านไป โดยไม่ได้ประโยชน์อะไร กับคนที่ไม่ตรงต่อเวลานัดหมาย
แต่เรากลับไปประหยัดเวลาที่ได้จากการพับดีไม่กี่วินาทีไปทำไมกัน

มีอะไรที่ทำให้เราต้องรีบเร่งขนาดนั้นหรือ?
กระเป๋าติดหน้าแฮนด์ ท้ายเบาะ หนังแท้ ตัดเย็บด้วยมือล้วนๆ. พร้อมส่งครับ
https://www.facebook.com/media/set/?set ... 988&type=1
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

เวลาในการพับที่ไวมันมักมาคู่กับการพับที่ง่ายและคืนสภาพง่าย มันมีประโยชน์ครับ ผมยกตัวอย่างง่ายๆ เลย สมมุติเราจะเข้า 7-11 แวะเข้าออกประจำ แบบขี่ออกมาซื้อของ หรือขี่ไปทำงานแวะก่อนเข้างาน รถที่พับไวมันทำให้สะดวกในนำติดตัวเข้าไปครับ ส่วนรถที่พับช้าก็ยังเข้าไปได้ แต่พอทำเรื่อยๆ การที่ต้องมาปรับหลักอาน บางคันต้องปรับคอ ปรับแฮนด์ด้วย มันจะดูวุ่นวายมาก และก็ทำให้จุดต่างๆ ไม่คงที่ ขี่ไปมีหลุดได้ (ผมเคยขี่ดาฮอนโดฟแล้วหน้าบิดกลางทางเลยเพราะตัวล็อคไม่แน่นจากการปรับบ่อยๆ)

อีกอย่างคือคนที่เดินทางในเมืองที่ต้องต่อรถโน่นนี่หรือยกข้ามสะพานบ่อยๆ มันจะมีประโยชน์ทันทีครับ โอเคว่าไม่พับก็ยกไปได้ แต่บางทีคนขึ้นสะพานแน่นเราก็ต้องพับเพื่อยกไปดีกว่า การมาเสียเวลาพับก็ต้องหาที่เหมาะๆ ในที่สาธารณะมาพับอีก ยิ่งพวกพับในนี่ต้องบรรจงมากไม่งั้นของติดแฮนด์มีไปครูดกับเฟรมกับล้ออีก

หลักๆ เลยคือการคืนสภาพเดิม ปรับแต่งน้อย หรือแบบไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลยมันจะเป็นข้อดีที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นมากเลยครับ

อันนี้จากประสบการณ์ตรงเลยกับคนที่ต้องมาพับๆ เข็นๆ ในเมืองบ่อยแบบผม ที่เปลี่ยนรถก็เพราะเรื่องนี้ล้วนๆ จนมาจบที่ tikit ที่ไม่ต้องปรับแต่งคืนสภาพอะไรเลยทั้งสิ้น แต่ถ้าใครขี่แล้วไม่ต้องมาพับอะไรต่อวันหรือระหว่างทางมาก ก็ตัดเรื่องนี้ไปเลย เสียเวลาหน่อยไม่มีปัญหาครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow »

ขอบคุณคุณ cookiebike ที่ชวนให้ผมมองอีกมุมหนึ่ง
ดีครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

^^'' เสริมให้น่ะครับ แต่พวกตัวเลือกพับไวๆ ปรับแต่งน้อยมักแพงขึ้นไปอีกเสมอ Tikit / Strida อะไรพวกนี้ ก็ไม่ใช่ว่าผมจะเอาพับไวมาใช้ตลอดนะ พวกพับช้าหน่อยก็มักจะได้รถที่มีสมรถภาพการขี่นานๆ ดีกว่าเสมอ เหมือนแลกกันไม่มีเปอร์เฟ็กต์ในคันเดียวแน่ๆ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
รูปประจำตัวสมาชิก
nortel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1649
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 21:04
Tel: 0818690900 ก่อน 3 ทุ่ม
Bike: ลองไปเรื่อย

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย nortel »

rainbow เขียน:การเลือกซื้อรถพับที่ดีนั้น

เมื่อผู้ซื้อตัดสินใจแล้วว่า มีความตั้งใจที่จะเลือกรถพับแล้ว
ความสามารถของรถที่พับได้ดี ย่อมเป็นคุณสมบัติประการสำคัญ


ดังนั้น รถพับที่ถูกออกแบบมาให้พับได้ไม่รัดกุม
จึงสูญเสียจุดที่โดดเด่นไปโดยปริยาย

ไม่สำคัญนักว่า จะพับได้ต้องว่องไวกี่วินาที ถ้าผลของการพับออกมาไม่ประทับใจ
พับได้ช้ากว่าตัวอื่นๆสักหน่อย ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่สลักสำคัญที่เราจะเลือกกรือไม่เลือก

ค่าที่ว่า ความแตกต่างระหว่างรถที่พับได้เร็ว กับรถที่พับได้ช้า ก็เป็นเพียงแค่
หน่วยแห่งวินาทีเท่านั้นเอง


เราต้องปล่อยเวลาให้หมดเปลืองผ่านไป โดยไม่ได้ประโยชน์อะไร กับคนที่ไม่ตรงต่อเวลานัดหมาย
แต่เรากลับไปประหยัดเวลาที่ได้จากการพับดีไม่กี่วินาทีไปทำไมกัน

มีอะไรที่ทำให้เราต้องรีบเร่งขนาดนั้นหรือ?

เห็นด้วยครับ
พับเร็ว เร็วไปเพื่ออะไร นอกจากสร้างความตื่นตาให้คนรอบข้าง

พับแล้วเรียบร้อย เคลื่อนย้ายง่ายต่างหาก น่าจะตอบโจทย์การพับได้ดีกว่า


**รับบัตรเครดิตทุกธนาคาร**

https://www.facebook.com/pages/Mskbike/1485593041704782

http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=670

ไทยพาณิชย์ 575-4-19067-8
กสิกรไทย 558-2-23978-0
ARTHIT M.


Call : 7:00 - 21:00 น. 081-8690900
Line ID : arthitjr




rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow »

การพับได้ดีนั้น ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ในการจัดเก็บ หรือคล่องตัวในการโโดยสารสัญจรเท่านั้น

แต่รถพับ มันเป็นเป้าสายตาผู้อื่นให้หันมาสนใจรถของเราทางอ้อมอีกด้วย

ความสะดวกในการคล่องตัวจากการได้ใช้รถพับ เป็นที่น่าอิจฉากลายๆจากผู้คน

ความแตกต่างระหว่างคนใช้จักรยาน(พับ)กับคนที่ไม่เลือกใช้จักรยาน จึงอยู่ที่
"ความสมัครใจ" จะใช้ เท่านั้นเอง ส่วนใหญ่ฟังมาว่า การขี่ปั่นในเมือง เป็น "อันตราย"

"เดี๋ยวสิบล้อจะบี้เอา" หรือ อีกทีก็ ตั้งตารอเครือข่ายทางจักรยานให้สมบูรณ์เสียก่อน
แล้วจึงค่อยตัดสินใจอีกที แต่วันนั้นจะมาถึงหรือไม่ คงไม่ใช่เรื่องอขงเราแล้ว

คนขี่ปั่นรถพับ และใช้ประโยชน์จากความคล่องตัวในการสัญจร ได้แต่พึงใจที่ตัวเอง
ตัดสินใจไม่ผิดพลาดในการเพาะสร้างความเชี่ยวชาญจัดการให้การสัญจรที่อาจปั่นป่วนและอันตรายบางเวลา
เป็นสิ่งที่เราทำได้จริงๆขึ้นมา

นี่เป็นเหตุผลสมควรที่ผู้อื่นควรอิจฉา ผู้ใช้จักรยานพับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow »

เมื่อกล่าว่า เป้าหมายซื้อรถพับเอาไปทำอะไร
ส่วนมากบอกมา ออกกำลังกาย ใช้งานทั่วไป
ไปทำงานประจำวัน ไปตลาด และยกระยะทางที่ตัวเองจะใช้งานในแต่ละวันขึ้นมา

นักวิเคราะห์รถพับล้วนฟันธง
ตัวไหนก็ได้ เพราะความต้องการที่กล่าวมาเป็นพื้นฐานการออกแบบของทุกยี่ห้อทุกบริษัท
สุดท้ายตามอ่านกระทู้ต่อไปอีกสองสามวัน จขกท.ซื้อมาใช้งานแล้ว เป็นตัว High-End
หรือเกือบ High-End ที่มันเป็นคนละเรื่องกับความต้องการที่เขามี
ซื้อเกินไปเยอะแยะเลย

นี่เป็นผลจากการเข้าศึกษาค้นคว้า ถามตอบ-รีวิว กันมากมาย
เมื่อศึกษาแล้วกลับไม่ได้ซื้อหาที่เป็นเหตุเป็นผลกันมากขึ้น
แต่กลับพบว่าตัวไหนต่างหากเป็นที่ถูกอารมณ์ผู้ซื้อมากที่สุด
นี่เป็นตรรกพิเศษสำหรับผู้บริโภคชาวไทย ที่ฝ่ายจัดจหน่ายต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
รูปประจำตัวสมาชิก
ngoa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1512
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2012, 02:13

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย ngoa »

umbabab เขียน:อย่าง java-fit นี่อยู่กลุ่ม เน้นปั่นเร็ว แต่พับไม่เนียนสินะครับแต่ถ้าเอา P8 ก็จะได้ทั้ง เร็ว และ พับเนียน
พับไม่ดีแต่เข็นดีกว่าP18เยอะครับ
Fit พับไม่เนียรเพราะคออยู่ด้านนอกครับ ทีแรกผมก็สงสัยทำไมถึงเอาออกมากางๆอยู่ด้านนอก แต่พอได้ลองใช้จริงจะรู้ครับ การออกแบบที่แตกต่างมักมีเหตุผล
Fit เอาคอไว้ด้านนอก เพื่อจะตั้งคอขึ้นมาแล้วเข็นได้ง่าย แค่จับแฮนด์เบาๆก็เข็นได้สบายและใช้เบรคช่วยหยุดได้ด้วย ล้อทั้ง2ข้างสมดุลดีมากไม่ต้องเข็นแบบขืนๆเหมือนdahon
การเข็นโดยจับแฮนด์มีข้อดีตรงที่ เข็นง่าย ไม่ต้องเอื้อม มีที่จับเยอะ ควบคุมง่าย ใช้เบรคช่วยหยุดได้ เวลาหยุดเข็นไม่ต้องเลื่อนหลักอานลงเพื่อป้องกันจานโดนพื้น
ถ้าต้องขึ้นรถใต้ดิน ผมจะเอาFitไปตลอดครับ เพราะมันเข็นได้สะดวกกว่าเยอะ เวลาเอาP18ไปต้องคอยยืดหดหลักอานเวลาจะเข็นและเวลาจะวาง
ข้อเสียคือมันไม่มีแม่เหล็กมายึด ต้องใช้สายรัดเอาเวลาพับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

พับในผมว่าลำบาก มันแค่ซ่อนแทรกไปนิดหน่อย แต่จะเอามาเข็นแบบจาวาที่ด้านบนบอกก็ไม่ได้ อุปกรณ์ติดก้ลำบาก เนียนจริงต้องบรอมตันครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”