ขอความรู้ค่ะ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
b&j
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 104
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2011, 22:02
Tel: 087 3439944
Bike: brompton dahonclassic

ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย b&j »

อยากทราบว่าเกียร์ดุมคืออะไรและต่างกับเกียร์ทั่วไปยังไงค่ะ
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »



เสือ Spectrum : ลองเข้าเวปของ Shimano แล้วค้นหาคำว่า Nexus สิครับ

เกียร์ดุมสำหรับ จักรยานมีผลิตกันหลายยี่ห้อ เช่น Rohloff, Shimano, SRAM/Sachs and Sturmey-Archer แต่ที่พบได้บ่อยในบ้านเราก็มักจะเป็น Sturmey-Archer กับ Shimano Nexus ครับ

หากจะค้นข้อมูลใน Google ก็ใช้คำว่า "Bike/bicycle" กับ Internal Gear หรือ Hub Gear ครับ

จุดมุ่งหมายของเกียร์ดุมเพื่อความง่ายในการใช้งานครับ

เกียร์ แบบใช้ตีนผีและสับจานมักมีปัญหาเรื่องการปรับแต่ง ปัญหาโซ่ตก เกียร์เข้าไม่ถูกตำแหน่ง โซ่กระโดด ซึ่งในเกียร์ดุมปัญหาจากการใช้งานแบบนี้มีน้อยมากถึงแทบไม่มีเลยครับ

เกียร์ แบบสับจาน-ตีนผี ยังมีปัญหาเมื่อรถล้ม สับจานหรือตีนผีไปกระแทกกับพื้น ผนังหรือกำแพง ทำให้อาจจะเกิดปัญหาระหว่างการเดินทางได้ ส่วนเกียร์ดุมจะไม่ค่อยเจอปัญหาแบบนี้เลยครับ

แต่เนื่องจากเกียร์ดุม มักเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่สมบูรณ์มาจากโรงงานจึงไม่เหมาะกับการใช้งานใน ลักษณะของการแข่งขันความเร็วที่จำเป็นต้องมีการปรับแต่ง-สับเปลี่ยนชุดเฟือง หลัง

การใช้งานเกียร์ดุมในจักรยานมักอยู่ในจักรยานประเภท City Bike จักรยานแม่บ้าน จักรยานพับ และจักรยาน Touring (เพื่อการท่องเที่ยว) มากกว่าครับ

จุดเด่นของเกียร์ดุมเน้นเรื่อง ความง่ายในการใช้งาน ไม่ต้องปรับแต่งและดูแลรักษาบ่อยๆ (เนื่องจากเป็นระบบปิดกันฝุ่นและน้ำได้ระดับหนึ่ง)

ข้อเสียของเกียร์ ดุมคือปรับแต่งอะไรไม่ได้ครับ เกียร์ดุมผลิตมาตายตัวเช่น 3 เกียร์ 4 เกียร์ 7 เกียร์ 8 เกียร์ ได้ 3 เกียร์มาอยากจะเพิ่มเป็น 4 - 5 หรือ 7 เกียร์ ทำไม่ได้นอกจากซื้อเกียร์ชุดใหม่มาใส่ครับ ซึ่งขั้นตอนจะยุ่งยากกว่าเกียร์ในระบบเฟืองหลังครับ

เกียร์ดุมที่ ประกาศตัวว่าผลิตมาสำหรับงานแข่งขันด้วยเห็นจะเป็นเกียร์ดุม 14 เกียร์ยี่ห้อ Rohloff ราคาเฉพาะชุดเกียร์ 3 หมื่นกว่าบาทไทยครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=7993

รถพับ เกียร์ดุม : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=377987

♫♫♫ รถพับอัพเกียร์ดุม ♫♫♫ : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=375846

ทัวริงด้วยเกียร์ดุม? : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 27&start=0
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
b&j
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 104
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2011, 22:02
Tel: 087 3439944
Bike: brompton dahonclassic

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย b&j »

ขอบคุณมากค่ะ
Triple B
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2011, 22:46

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย Triple B »

ขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีกหน่อย ^^
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงภพ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4528
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
Bike: สองล้อเก่าๆ

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย ลุงภพ »

รถพับ เกียร์คุม
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=377987

ลองอ่านดูครับ
อยู๋ด้วยปัญญา ปัญหาไม่มี


กิจกรรมปั่นจักรยาน ลุงภพ
http://www.facebook.com/lungpob
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย O'Pern »

คนเดียว เคลียร์จบเลย
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

Go to: http://techdocs.shimano.com/techdocs/index.jsp
Click on the Comfort>Nexus section
Scroll down to Internally Geared Hubs.
Not sure exactly which one you have, but it looks like there's several manuals there.
แก้ไขล่าสุดโดย naigod เมื่อ 23 ก.พ. 2012, 21:48, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

SG Internally Geared Hubs

SG-3C41 3-Speed Internal Hub with Coaster Brake

EV-SG-3C41-DX-2331B SI-35U0C
SG-3D55

EV-SG-3D55-2723A
SG-3R40 3-Speed Internal Hub with Roller Brake

EV-SG-3R40-_BR-IM31-R-2317A EV-SG-3R40-DX-2039A EV-BR-IM41-R-2128E SI-3R40E SI-3S40K
SG-3R75

SI-37P0A SI-6U40A-001
SG-4C35 4-Speed Hub with Coaster Brake

EV-SG-4C35-1855A SI-4C35B
SG-4R35 4-Speed Internal Hub with Roller Brake

EV-SG-4R35_BR-IM31-R-1843B SI-4R35A
SG-7C15

EV-SG-7C15-1944B
SG-7C16 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake

EV-SG-7C16-2127B SI-7C26C
SG-7C18 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake

EV-SG-7C18-2396C SI-7C26C
SG-7C22

EV-SG-7C22-1738D
SG-7C25

EV-SG-7C25-1943B
SG-7C26 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake

EV-SG-7C26-2126B SI-7C26C
SG-7R42 7-Speed Internal Hub with Roller Brake

EV-SG-7R42_BR-IM41-R-1739B
SG-7R45 7-Speed Internal Hub with Roller Brake

EV-SG-7R45_BR-IM41-R-1945 SI-7R45E
SG-7R46 7-Speed Internal Hub with Roller Brake

EV-SG-7R46-2128E SI-7R45E
SG-8C20 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake

EV-SG-8C20-2397B SI-35P0C
SG-8C22 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake

EV-SG-8C22-2665A SI-36T0A-001
SG-8C31

37G0A-001_SG-8C31 EV-SG-8C31-2785C
SG-8C56 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake

EV-SG-8C56-2787A SI-37H0A-001_SG-8C56
SG-8R20 8-Speed Internal Hub

EV-SG-8R20-2236G EV-SG-8R20-Belt-2323C SI-34R0D
SG-8R22 8-Speed Internal Hub

EV-SG-8R22-2666B SI-36R0A-001
SG-8R25 8-Speed Internal Hub (Premium version)

EV-SG-8R25-2315F SI-34R0D
SG-8R27 8-Speed Internal Hub

EV-SG-8R27-2726B SI-36R0A-001
SG-8R30 8-Speed Internal Hub

EV-SG-8R30-2727C SI-36V0A-002
SG-8R31

37J0A-001_SG-8R31_36 EV-SG-8R31-2783B
SG-8R35 8-Speed Internal Hub

EV-SG-8R35-2728C SI-36V0A-002
SG-8R45 8-Speed Internal Hub (Cyber Nexus version)

EV-SG-8R45-2415C
SG-8R55 8-Speed Internal Hub (Cyber Nexus Version)

EV-SG-8R55-2729B
SG-8R56

EV-SG-8R56-2786A SI_37M0A-001_SG-8R56
SG-7R50

EV-SG-7R50-3275 SI-37Z0A
SG-7C30

SI-38B0A
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
piamsak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 267
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 เม.ย. 2010, 22:18
Bike: dahon roo d7 / dahon archer p8 /dahon classic III/ Dahon ciao! D5/mini cooper16นิ้ว/java mini 16

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย piamsak »

คุณnaigodเหมือนห้องสมุดจักรยานเลยครับสุดยอดมาก
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

ช่วยแนะนำการเลือกซื้อจักรยานพับได้หน่อยนะค่ะ : http://www.bikeloves.com/board_qa/show_ ... p?qID=8654

เสือ Spectrum :
การเลือกซื้อจักรยานพับเรื่องแรกที่สำคัญเลยคือความ แน่นหนาของจุดพับครับ ก่อนซื้อลองจับรถตามตำแหน่งที่เป็นจุดพับได้ทั้งหลายว่ามีการคลอนตัวหรือไม่ จุดพับ "แข็งแรง" หรือเปล่า หากรู้สึกว่าคลอนตัวตั้งแต่แรกก็ไม่ควรนำมาใช้งาน

ถ้ารู้สึกว่าทดลองขยับแล้วแน่นหนาดี ขั้นที่ 2 ที่ควรทำก็คือทดลองปั่นฯ ดูสักเล็กน้อย จักรยานพับบางคันเวลาปั่นฯ จะให้ความรู้สึกว่าหน้าไว บังคับการทรงตัวยาก เอามาใช้ปั่นฯ ทางยาวๆ แล้วจะ "เครียด" ได้ง่ายครับ หากลองปั่นฯ แล้วรู้สึกว่า "แปลกๆ" จักรยานคันนั้นก็ไม่เหมาะกับเราครับ

เรื่องที่ 3 ที่อยู่ในหัวข้อพิจารณาก็คือจักรยานพับที่รองรับผู้ใช้ได้หลายระดับความสูง มักจะต้องปรับสูง-ต่ำได้ทั้งแฮนด์และหลักอาน (เบาะนั่ง) ครับ รถรุ่นราคาต่ำบางคันแฮนด์จะปรับสูง-ต่ำไม่ได้ ซึ่งทำให้เหมาะสมกับบางระดับความสูงเท่านั้นเช่น คนสูงขับขี่ไม่สบายหรือไม่ก็กลับกันครับ

จักรยานจากอังกฤษบางยี่ห้อที่เป็นจักรยาน Classic ราคาแพงเช่น Brompton ก็เป็นแฮนด์แบบปรับสูง-ต่ำ ไม่ได้ แต่จะใช้วิธีเปลี่ยนแฮนด์เพื่อให้เหมาะสมกับเจ้าของแทน เนื่องจากแนวคิดของรถจากอังกฤษไม่ได้รองรับผู้ใช้หลายคน / จักรยาน 1 คัน ตามปรกติมักมีเจ้าของคนเดียวเป็นทั้งเจ้าของและผู้ใช้งานครับ

ถ้ามี Spec. ของจักรยานให้อ่านก็ลองดูว่าเขาระบุให้สามารถใช้ได้กับความสูงตั้งแต่เท่าใด ถึงเท่าใด และรับน้ำหนักผู้ขับขี่ได้สูงสุดเท่าไร แต่ตามปรกติแล้วมักได้เฉียดๆ 100 กก. และความสูงระหว่าง 160 - 180 ซม.เป็นอย่างต่ำครับ

เรื่องที่ 4 ที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยก็คือเรื่องการพับว่าสามารถพับได้ง่าย-คล่องแคล่ว หรือพับ (ยุ่ง) ยาก ลองนึกภาพตัวเองกำลังยุ่งอยู่กับการพยายามพับรถจักรยานตรงบันใดทางขึ้น รถไฟฟ้าหรือริมถนนที่มีคนเดินขวักไขว่ซิครับ ยิ่งพับยากเท่าไรคุณก็ยิ่งวุ่นวายใจกับเวลาที่ผ่านไปจนกระทั่งแม้เวลาแค่ 1 หรือ 2 นาทีก็นานเหมือนเป็นชั่วโมงครับ

รถพับจากอเมริกายี่ห้อ Bike Friday ล้อ 16 นิ้ว รุ่น Tikit 8 เกียร์ ราคาคิดเป็นเงินไทยประมาณ 7 - 8 หมื่นบาท ใช้เวลาพับแค่ชั่วกระพริบตาหรือสะบัดมือ(พับ) ครับ เนื่องจากเป็นรถพับรุ่นเดียวที่ออกแบบให้มีกลไกเป็นสายสลิงภายในช่วยในการ พับเร็วและกางออกเร็ว

เรื่องที่ 5 คือขนาดเมื่อพับแล้วครับ รถพับล้อ 16 นิ้วหรือเล็กกว่าได้เปรียบและเหมาะสมสำหรับพื้นที่ในเมืองเนื่องจากขนาด เมื่อพับแล้วมีมิติที่ไม่ใหญ่จนดูเหมือนเกะกะ รถพับทั่วๆ ไปเมื่อพับแล้วมักมีมิติไม่น้อยกว่า 50 X 50 X 50 ซม. หรือ ครึ่งลูกบาศก์เมตร

หากอยากทราบความรู้สึกเปรียบเทียบเมื่อต้องใช้งานรถพับจริง ลองหากล่องกระดาษที่มีมิติประมาณนี้แล้วใส่น้ำหนักลงไปอย่างน้อย 10 กก. แบกหรือหิ้วขึ้นสถานนีรถไฟฟ้าหรือลงรถใต้ดินดูครับ

จักรยานพับที่เหมาะสมสำหรับการใช้ในเมืองมักจะเน้นเรื่องน้ำหนักที่ "เบา" ไว้เป็นเรื่องแรกก่อนครับ จักรยานทั่วไป ที่น้ำหนักเบาๆ ส่วนมากก็มีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 10 - 11 กก. แต่สำหรับจักรยานพับนี่ต้องทดลองของจริงด้วยการหิ้วกล่องกระดาษน้ำหนัก 10 กก. หรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คน้ำหนัก 5 กก. สัก 2 เครื่องขึ้นบันใดรถไฟฟ้าครับ แล้วคุณจะตัดสินใจได้เองกับ "น้ำหนัก" ของรถพับว่าหนักระดับใหนถึงจะเรียกได้ว่า "เหมาะสม"

Strida ล้อ 16 นิ้ว Single Speed น้ำหนักรวมประมาณ 10 กก. ราคาประมาณ 19,000 บาท

Pacific Carry ME ล้อ 8 นิ้ว Single Speed น้ำหนักรวมประมาณ 8 กก. ราคาประมาณ 16,000 - 18,000 บาท

จักรยานพับตัวถังเหล็กหรืออลูฯ Single Speed ทั่วๆ ไป จะมีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 10 - 12 กก. ราคาอยู่ระหว่าง 3,500 - 10,000 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อครับ

ส่วนจักรยานพับมีเกียร์จะมีหลายราคา รุ่นที่ราคาแถวๆ 8,000 - 10,000 กว่าบาท มักมีน้ำหนักมากคือระหว่าง 13.5 - 16 กก. ครับ หากต้องการรุ่นที่น้ำหนักเบาก็จะมีราคาแพงขึ้นไประหว่าง 20,000 - 30,000 กว่าบาทครับ

หากต้องการหาจักรยานพับแบบมีเกียร์เอาไว้ใช้ในเมืองและไม่อยากได้จักรยานแบบ เกียร์เดียว (Single Speed) อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับรถแบบมีเกียร์ที่ไม่ค่อยต้องการการดูแลรักษามาก (พัง-ทิ้งหรือเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ ถ้าไม่พังก็ยังใช้งานได้ดีไม่ต้องคอยปรับแต่ง) ก็ต้องหารถจักรยานประเภทเกียร์ดุม (Hub Gear) ครับ แต่อาจจะหาซื้อในแบบของใหม่ มือหนึ่งยากหน่อยนะครับ ส่วนมากมักจะเป็นจักรยานมือสองและก็มีน้ำหนักมากกว่าจักรยานแบบเกียร์เดียว เนื่องจากน้ำหนักของอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาครับ (เกียร์ดุม 3 เกียร์ ล้อ 20 นิ้วที่ผมใช้อยู่เป็นจักรยานตัวถังเหล็ก มือสอง น้ำหนัก 14 กิโลฯ ครับ)

เหตุผลที่จักรยานแบบมีเกียร์ไม่เหมาะกับพื้นที่ในเมืองใหญ่เนื่องจากว่า

1. การใช้ความเร็วสูงไม่สามารถทำได้สะดวกและต่อเนื่อง จึงไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถของเกียร์หรือเปลี่ยนเกียร์บ่อยนัก และระยะทางที่ใช้งานมักอยู่ในรัศมีไม่เกิน 10 - 15 กิโลฯ ซึ่งระยะทางขนาดนี้แม้ว่าจะใช้จักรยานแบบเกียร์เดียวก็อยู่ในวิสัยที่จะนำมา ใช้งานได้อย่างสะดวก

2. รถแบบมีเกียร์ (ภายนอก) จะมีปัญหาระหว่างทางได้ง่ายเช่นรถล้มหรือตีนผีไปชนกับเสาหรือกำแพงขณะพับและ หิ้วเพื่อเดินทาง ซึ่งจะมีผลให้เกียร์รวนหรือเสียหายไม่สามารถใช้งานได้

เท่านี้คงพอให้คุณมีหลักในการเลือกรถพับมากขึ้นอีกนิดหน่อยนะครับ ส่วนที่เหลือก็อยู่กับการตัดสินใจของคุณเองว่ารถแบบใดจะเหมาะกับความต้องการ ในการนำไปใช้งานของคุณครับ

จักรยานพับมีชิ้นส่วนละเอียดกว่าจักรยานทั่วไปครับ ดังนั้นยิ่งราคาต่ำ โอกาสที่จะได้ของที่ไม่ได้ดังใจมีเยอะครับ ต้องทำใจเผื่อไว้ด้วยนะครับ

สำหรับคำถามของคุณมือใหม่หัดปั่นฯ บางร้านในวรจักรน่าจะมีจักรยานพับชนิดเกียร์เดียวขาย หากเป็นรุ่นตัวถังเหล็กธรรมดา ของใหม่ราคาน่าจะอยู่ที่ 3500 - 4000 บาทครับ หากมีโอกาสเลือกพยายามหารุ่นที่มี V-Brake ทั้งล้อหน้าและล้อหลังเอาไว้ก่อนครับ เพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีและไม่มีน้ำหนักส่วนเกินจาก Drum Brake ครับ

(คุณ ออม aom_ui)

จักรยานในปัจจุบันคุณภาพไม่แตกต่างกันมากแล้วครับ ยกเว้นจักรยานจากอังกฤษบางยี่ห้อบางแบบจะมีลักษณะเฉพาะตัวอย่างเช่น Brompton ซึ่งเป็นจักรยานแนว Classic หากเทียบเป็นรถยนต์ก็าจเปรียบได้กับโฟลก์เต่าครับ ราคาจึงค่อนข้างสูงสักหน่อย หรือจักรยาน Bike Friday ที่มักเป็นจักรยานแบบ "สั่งตัด" ราคาจึงเริ่มต้นเป็นเงินไทยที่ 7 หมื่นกว่าบาทขึ้นไปครับ

จักรยานยี่ห้อ Alex Moulton จากอังกฤษก็เป็นจักรยานออกแบบ "พิเศษ" ที่ใช้เทคโนโลยีและวัสดุบางชิ้นเป็นแบบเดียวกับโลหะที่ใช้ประกอบเครื่องบิน ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 3-4 แสนบาทไทยครับ

แต่หากเป็นจักรยานพับรุ่นกลางๆ ทั่วๆ ไปก็มีคุณภาพและราคาใกล้เคียงกันครับ

น้ำหนัก 100 กิโลฯ กับจักรยานพับไปด้วยกันยากหน่อยครับ ต้องตามดูเสป๊คจากโรงงานให้ละเอียด ยกตัวอย่างเช่นจักรยานยี่ห้อ Dopler Gang อนุญาติให้น้ำหนักตัวผู้ขับขี่(รวมสัมภาระ) ไม่เกิน 80 กิโลฯ เองครับ

จักรยานพับทั่วไปก็มัก Limit น้ำหนักที่รับได้อยู่ที่ 100 กิโลฯ พอดี

หากจะลองใช้ต้องทดลองเอาเองครับ บางยี่ห้ออาจจะเผื่อความปลอดภัยไว้เยอะก็เลยจำกัดน้ำหนักตัวไว้ที่เพดานค่อนข้างต่ำครับ


บุโรทั่ง :
ขึ้นชื่อว่าเสือสเปคตรัม
มั่นใจได้ทุกข้อมูล เชื่อใจได้ทุกความเห็นครับ

ในมุมมองของผมเอง
รถพับในตลาด มีสองกลุ่มใหญ่ๆ
กลุ่มหนึ่ง พับเพื่อประหยัดเนื้อที่ในการเก็บ หลังจากใช้งาน
อีกกลุ่มหนึ่ง พับเพื่อพกพาสะดวก
สะพายไหล่ ใส่เป้ ไม่เกะกะ
แต่บรอมตั้น และสไตรด้า ไม่รู้จะเอาไว้พวกไหน
ด้วยว่าพับแล้วก็ยังเข็นไปได้ เรียกว่ามีโหมด Trolley เพิ่มมาอีกหนึ่ง

รถพับที่พอใช้ออกกำลังกายได้ดี ทั่วไปน้ำหนักประมาณ 10-15 กิโลกรัมครับ
ก็ดูจะหนักเกินไปสำหรับสาวๆ ถ้าต้องหอบขึ้นลงรถไฟฟ้าทุกวัน
ซ้ำเมื่อพับแล้ว หากไม่ใส่กระเป๋าก็ดูเก้งก้างเกี่ยวโน่นนี่ให้วุ่นวาย
รถพับที่พกพาสะดวก ล้อเล็กกระจิ๋วหลิว ก็ไม่เหมาะกับออกกำลังเสียอีก

รถพับ หากไม่ได้ออกแบบมาอย่างพิเศษแล้ว
หน้าตาเวลาพับไม่แตกต่างกันนัก
แนะนำให้ไปดูหน้าตา หรือหารูปเวลาพับแล้วมาชั่งใจเสียก่อนครับ

ส่วนเรื่องเกียร์ ผมมีความเห็นอย่างเดียวกับพี่เสือสเปคตรัม
เพราะทดลองใช้มาทั้งสองแบบแล้ว
หากขี่กันบ่อยๆ จนคุ้นชิน
แม้จะขึ้นเนิน ขึ้นสะพานบ้าง ไม่เหนื่อยหนักต่างกันสักเท่าไรครับ

ที่เจ็บใจตัวเองเหลือเกิน
เห็นล้อเล็กๆ มันน่ารัก อดซื้อไม่ได้
ซื้อมาสองคัน จวนจะครบปีอยู่รอมร่อ ขาดไม่กี่เดือน
ผมพับไปสักสี่ครั้งเท่านั้นเองครับ


:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
popter007
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 334
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2009, 19:45
team: FineDay Phuket & IT. LBR. Team
Bike: GT-OUTPOST, TRINX Folding bike
ตำแหน่ง: Phuket

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย popter007 »

K.naigodเยี่ยมมาก น้องคุณเสือ Spectrum แน่เลย
ขอชื่นชมครับ
. . . ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม . . .
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

รูปภาพ

http://vancruisers.ca/tech/manuals/stur ... ce-manuals
http://vancruisers.ca/tech/manuals/stur ... w.pdf/view
http://sheldonbrown.com/sturmey-archer_3-spd.html

รูปภาพ
http://www.hadland.me.uk/sa/saaw.pdf

รูปภาพ
http://www.sturmey-archer.com/userfiles ... ed_Hub.pdf

รูปภาพ
http://www.hadland.me.uk/samaintind.htm

รูปภาพ
http://en.wikipedia.org/wiki/File:Sturm ... le_hub.jpg

รูปภาพ

รูปภาพ

http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 0#p6484976
ThoShiRo เขียน:ผมไปเจอเว็ปที่มีข้อมูลการถอดประกอบซ่อมเกียร์ดุม Stermy Archer เลยขอแปะไว้เพื่อแขร์ให้ทุกท่าน http://www.bicyclehub.co.uk/index.php?o ... Itemid=121

แล้วที่ผมเคยโพสต์ว่า Shimano Nexus ขี่แล้วชอบมากกว่าก็เพราะมันใช้เฟือง 15 ฟัน ในขณะที่ Stermy Archer ใช้ 13 ฟัน
การขี่ในเมืองเจ้า Nexusจะพุ่งกว่าคล่องกว่า และมันสับเกียร์ได้ในขณะปั่นไม่ต้องชลอขาเลย เสียแต่ว่าโม่เสียงไม่เพราะแค่นั้นจริงๆ
แก้ไขล่าสุดโดย naigod เมื่อ 27 เม.ย. 2012, 16:24, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
warrior
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 67
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 12:35
Bike: จักรยานแก่นหล่อน
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย warrior »

:shock: :shock: :shock: :shock: อั้ยย่ะ ยังกะเกียร์รถมอเตอไซเลยแฮะ
ยิ้มอ่อนๆๆๆ^___^
รูปประจำตัวสมาชิก
Pek107
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 58
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย Pek107 »

ข้อมูลสุดยอด ได้ความรู้เพียบ
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

ดาฮอน ดรีมอยากใส่เกียร์ดุมครับ อยากได้คำเเนะนำ : http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=456904
เสือ Spectrum เขียน:หาจักรยานพับที่เป็นเกียร์ดุมจากโรงงานมาเลยง่ายกว่าครับ

จักรยานเกียร์ดุมที่มีจานหน้าและเฟืองหลังดูเหมือนจักรยานเกียร์เดียว มีพื้นฐานแบบเดียวกับจักรยาน Single Speed ที่ใช้หางปลาปรับตั้งความตึงของโซ่ ซึ่งร่องใส่แกนล้อไม่เหมือนกับของระบบใช้ตืนผี ถ้าแปลงจากระบบตีนผีต้องมีตัวรั้งโซ่มาทำหน้าที่แทนตีนผี เฉพาะอุปกรณ์ตัวนี้อย่างเดียวก็ 800-900 กว่าบาทเข้าไปแล้วครับ

++ ชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีด , รั้งโซ่ ++ Bike Ley

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 1&t=456160

รูปภาพ

ส่วนราคาเกียร์ดุม 3 Speed ของใหม่น่าจะเฉียดๆ หรือมากกว่า 3000 บาท ส่วน 8 Speed น่าจะใกล้ๆ 5 - 6 พันหรือมากกว่านั้นเยอะครับ

เฉพาะค่าอะไหล่ไม่รวมค่าแปลงก็เกินงบไปมากแล้วนะครับ

มือกด 3 เกียร์ดุม ราคา 650 บาท

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=441356

รูปภาพ


แต่ถ้ายังติดใจอยากทำลองติดต่อร้าน Bok Bok Bike ตามกระทู้นี้ดูครับ

♫♫♫ รถพับอัพเกียร์ดุม ♫♫♫

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=375846
Tongga เขียน:รูปภาพ
ดาฮอนดรีม เป็นหางปลา(horizontal dropout) ไม่ต้องใช้ตัวตั้งตึงโซ่แบบ"pulley"แบบที่น้าเป็กท่านช่วยอธิบายไว้นะครับ
ชิ้นนั้นเค๊าใส่ในกรณีที่ดรอปเอาท์ซึ่งรางเสียบแกนดุมเป็นแบบแนวดิ่ง(vertical) ซึ่งมันจะไม่มีระยะให้สามารถขยับดุมเพื่อให้โซ่ตึงได้เลย
รูปภาพ
หางแบบที่ยิ้มๆนั่นใช้ได้หมด ส่วนที่หน้าบึ้งๆนั้นถึงต้องหาตัวช่วยแบบน้าเป็กท่านว่า
1. ถ้าใช้ดุมเกียร์ของ Sturmy Archer ความแม่นยำในการใช้งาน(เปลี่ยนเกียร์) หัวใจมันอยู่ที่ความตึงของโซ่
ฉะนั้น หางหลังของ Dahon Dream เท่าที่ผมจำได้มันมีลักษณะคล้ายกับรถลู่ หรือรถฟิกซ์เกียร์ ถ้าใช้ ดุมเกียร์
ของ Sturmy Archer คิดว่าอาจจะต้องหาอุปกรณ์ที่เอาไว้ยึดล้อหลังแบบที่ รถฟิกซ์เกียร์บางคันติดตั้งอยู่นะครับ
ขออภัยที่ผมหาภาพให้ไม่ได้
ส่วนข้อนี้ ผมว่าความเข้าใจยังคงมีความคลาดเคลื่อนอยู่นะครับ :) เนื่องจากกลไกการเปลี่ยนเกียร์ที่เปลือยสายสลิงโดย
อาศัยจุดหยุดหัวสายยึดไว้กับเฟรมนั้น การปรับตั้งเกียร์ให้ทำงานแม่นยำ ต้องทำตอนที่เรายึดแกนดุมกับดรอปเอาท์แน่นหนา
ดีแล้ว ทีนี้"ถ้าแกนดุมเคลื่อนไป" ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ใช้ไปซักระยะน๊อตอาจจะคลาย ใช้แหวนผิดแบบ หรือกวดน๊อตไว้ไม่ดี
ผลตามมาคือล้อจะเบี้ยวไม่ได้แนว เบรคเพี้ยน "โซ่ตึงจัดหรือไม่ก็หย่อนไป" รวมถึงสลิงคุมเกียร์ก็จะเพี้ยนเช่นกัน

เพราะงั้นมันจะไม่ได้สัมพันธ์กับการตึง,หย่อนของโซ่ขับโดยตรงนะครับ ถ้ามันหย่อนแล้วเราก็ปล่อยให้โซ่ขับมันหย่อนไปอย่างงั้น
แล้วตั้งสลิงคุมเกียร์ใหม่ให้ถูก เกียร์ก็จะทำงานของมันอย่างปรกติได้นะคร๊าบ :D

ที่ต้องดูเกี่ยวกับโซ่ให้ดี คือแนวโซ่นะครับ เกียร์สองแบบนี้วางแนวโซ่ไว้ไม่เหมือนกัน ;)
เสือ Spectrum เขียน:ผมไม่เคยใช้และปรับตั้งเกียร์ ดุมของ Sturmy Archer แต่ถ้าเป็นระบบเกียร์ดุมที่เป็น Internal Hub มีเฟืองหลังเฟืองเดียวของ Shimano ความตึง-หย่อนของโซ่ซึ่งในระบบ Dropout ตรงที่ใช้ "หางปลา" เป็นตัวปรับตั้งจะมีผลต่อความลื่นของระบบเกียร์(โซ่)และความลื่นของกระโหลก โซ่ตึงมากกระโหลกและโซ่จะฝืดไม่ค่อยมีความลื่น รวมไฟถึงฟรีหลังก็จะฝืดตามไปด้วยครับ

ส่วนความแม่นของเกียร์ขึ้นอยู่กับการปรับตั้งสายเกียร์ตามที่คุณ Tongga แธิบายไว้สำหรับเกียร์ดุมของ Shimano (และ Sram) จะมี Mark สำหรับการปรับตั้งเกียร์อยู่ยกตัวอย่างเกียร์ดุม Nexus 3 Speed ของ Shimano วิธีปรับตั้งเกียร์ให้เข้าเกียร์ 2 แล้วปรับสายเกียร์จน Mark ที่แท่งเหล็กอยู่พอดีกับแกนดุม เกียร์อื่นๆ ก็จะเข้าได้ตรงพอดี แต่หากปรับไม่ตรงเกียร์จะ "รวน" ครับ
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”