ขอความรู้ค่ะ
- b&j
- ขาประจำ
- โพสต์: 104
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2011, 22:02
- Tel: 087 3439944
- Bike: brompton dahonclassic
ขอความรู้ค่ะ
อยากทราบว่าเกียร์ดุมคืออะไรและต่างกับเกียร์ทั่วไปยังไงค่ะ
- naigod
- ขาประจำ
- โพสต์: 4972
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
- team: fb/NaigodSecondHandBikes
- Bike: X-FREE by KHS
- ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ค่ะ
เสือ Spectrum : ลองเข้าเวปของ Shimano แล้วค้นหาคำว่า Nexus สิครับ
เกียร์ดุมสำหรับ จักรยานมีผลิตกันหลายยี่ห้อ เช่น Rohloff, Shimano, SRAM/Sachs and Sturmey-Archer แต่ที่พบได้บ่อยในบ้านเราก็มักจะเป็น Sturmey-Archer กับ Shimano Nexus ครับ
หากจะค้นข้อมูลใน Google ก็ใช้คำว่า "Bike/bicycle" กับ Internal Gear หรือ Hub Gear ครับ
จุดมุ่งหมายของเกียร์ดุมเพื่อความง่ายในการใช้งานครับ
เกียร์ แบบใช้ตีนผีและสับจานมักมีปัญหาเรื่องการปรับแต่ง ปัญหาโซ่ตก เกียร์เข้าไม่ถูกตำแหน่ง โซ่กระโดด ซึ่งในเกียร์ดุมปัญหาจากการใช้งานแบบนี้มีน้อยมากถึงแทบไม่มีเลยครับ
เกียร์ แบบสับจาน-ตีนผี ยังมีปัญหาเมื่อรถล้ม สับจานหรือตีนผีไปกระแทกกับพื้น ผนังหรือกำแพง ทำให้อาจจะเกิดปัญหาระหว่างการเดินทางได้ ส่วนเกียร์ดุมจะไม่ค่อยเจอปัญหาแบบนี้เลยครับ
แต่เนื่องจากเกียร์ดุม มักเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่สมบูรณ์มาจากโรงงานจึงไม่เหมาะกับการใช้งานใน ลักษณะของการแข่งขันความเร็วที่จำเป็นต้องมีการปรับแต่ง-สับเปลี่ยนชุดเฟือง หลัง
การใช้งานเกียร์ดุมในจักรยานมักอยู่ในจักรยานประเภท City Bike จักรยานแม่บ้าน จักรยานพับ และจักรยาน Touring (เพื่อการท่องเที่ยว) มากกว่าครับ
จุดเด่นของเกียร์ดุมเน้นเรื่อง ความง่ายในการใช้งาน ไม่ต้องปรับแต่งและดูแลรักษาบ่อยๆ (เนื่องจากเป็นระบบปิดกันฝุ่นและน้ำได้ระดับหนึ่ง)
ข้อเสียของเกียร์ ดุมคือปรับแต่งอะไรไม่ได้ครับ เกียร์ดุมผลิตมาตายตัวเช่น 3 เกียร์ 4 เกียร์ 7 เกียร์ 8 เกียร์ ได้ 3 เกียร์มาอยากจะเพิ่มเป็น 4 - 5 หรือ 7 เกียร์ ทำไม่ได้นอกจากซื้อเกียร์ชุดใหม่มาใส่ครับ ซึ่งขั้นตอนจะยุ่งยากกว่าเกียร์ในระบบเฟืองหลังครับ
เกียร์ดุมที่ ประกาศตัวว่าผลิตมาสำหรับงานแข่งขันด้วยเห็นจะเป็นเกียร์ดุม 14 เกียร์ยี่ห้อ Rohloff ราคาเฉพาะชุดเกียร์ 3 หมื่นกว่าบาทไทยครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=7993
รถพับ เกียร์ดุม : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=377987
♫♫♫ รถพับอัพเกียร์ดุม ♫♫♫ : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=375846
ทัวริงด้วยเกียร์ดุม? : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 27&start=0
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
- b&j
- ขาประจำ
- โพสต์: 104
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2011, 22:02
- Tel: 087 3439944
- Bike: brompton dahonclassic
Re: ขอความรู้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 5
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2011, 22:46
Re: ขอความรู้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีกหน่อย ^^
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
- naigod
- ขาประจำ
- โพสต์: 4972
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
- team: fb/NaigodSecondHandBikes
- Bike: X-FREE by KHS
- ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ค่ะ
Go to: http://techdocs.shimano.com/techdocs/index.jsp
Click on the Comfort>Nexus section
Scroll down to Internally Geared Hubs.
Not sure exactly which one you have, but it looks like there's several manuals there.
แก้ไขล่าสุดโดย naigod เมื่อ 23 ก.พ. 2012, 21:48, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
- naigod
- ขาประจำ
- โพสต์: 4972
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
- team: fb/NaigodSecondHandBikes
- Bike: X-FREE by KHS
- ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ค่ะ
SG Internally Geared Hubs
SG-3C41 3-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-3C41-DX-2331B SI-35U0C
SG-3D55
EV-SG-3D55-2723A
SG-3R40 3-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-3R40-_BR-IM31-R-2317A EV-SG-3R40-DX-2039A EV-BR-IM41-R-2128E SI-3R40E SI-3S40K
SG-3R75
SI-37P0A SI-6U40A-001
SG-4C35 4-Speed Hub with Coaster Brake
EV-SG-4C35-1855A SI-4C35B
SG-4R35 4-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-4R35_BR-IM31-R-1843B SI-4R35A
SG-7C15
EV-SG-7C15-1944B
SG-7C16 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-7C16-2127B SI-7C26C
SG-7C18 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-7C18-2396C SI-7C26C
SG-7C22
EV-SG-7C22-1738D
SG-7C25
EV-SG-7C25-1943B
SG-7C26 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-7C26-2126B SI-7C26C
SG-7R42 7-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-7R42_BR-IM41-R-1739B
SG-7R45 7-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-7R45_BR-IM41-R-1945 SI-7R45E
SG-7R46 7-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-7R46-2128E SI-7R45E
SG-8C20 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-8C20-2397B SI-35P0C
SG-8C22 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-8C22-2665A SI-36T0A-001
SG-8C31
37G0A-001_SG-8C31 EV-SG-8C31-2785C
SG-8C56 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-8C56-2787A SI-37H0A-001_SG-8C56
SG-8R20 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R20-2236G EV-SG-8R20-Belt-2323C SI-34R0D
SG-8R22 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R22-2666B SI-36R0A-001
SG-8R25 8-Speed Internal Hub (Premium version)
EV-SG-8R25-2315F SI-34R0D
SG-8R27 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R27-2726B SI-36R0A-001
SG-8R30 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R30-2727C SI-36V0A-002
SG-8R31
37J0A-001_SG-8R31_36 EV-SG-8R31-2783B
SG-8R35 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R35-2728C SI-36V0A-002
SG-8R45 8-Speed Internal Hub (Cyber Nexus version)
EV-SG-8R45-2415C
SG-8R55 8-Speed Internal Hub (Cyber Nexus Version)
EV-SG-8R55-2729B
SG-8R56
EV-SG-8R56-2786A SI_37M0A-001_SG-8R56
SG-7R50
EV-SG-7R50-3275 SI-37Z0A
SG-7C30
SI-38B0A
SG-3C41 3-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-3C41-DX-2331B SI-35U0C
SG-3D55
EV-SG-3D55-2723A
SG-3R40 3-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-3R40-_BR-IM31-R-2317A EV-SG-3R40-DX-2039A EV-BR-IM41-R-2128E SI-3R40E SI-3S40K
SG-3R75
SI-37P0A SI-6U40A-001
SG-4C35 4-Speed Hub with Coaster Brake
EV-SG-4C35-1855A SI-4C35B
SG-4R35 4-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-4R35_BR-IM31-R-1843B SI-4R35A
SG-7C15
EV-SG-7C15-1944B
SG-7C16 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-7C16-2127B SI-7C26C
SG-7C18 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-7C18-2396C SI-7C26C
SG-7C22
EV-SG-7C22-1738D
SG-7C25
EV-SG-7C25-1943B
SG-7C26 7-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-7C26-2126B SI-7C26C
SG-7R42 7-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-7R42_BR-IM41-R-1739B
SG-7R45 7-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-7R45_BR-IM41-R-1945 SI-7R45E
SG-7R46 7-Speed Internal Hub with Roller Brake
EV-SG-7R46-2128E SI-7R45E
SG-8C20 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-8C20-2397B SI-35P0C
SG-8C22 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-8C22-2665A SI-36T0A-001
SG-8C31
37G0A-001_SG-8C31 EV-SG-8C31-2785C
SG-8C56 8-Speed Internal Hub with Coaster Brake
EV-SG-8C56-2787A SI-37H0A-001_SG-8C56
SG-8R20 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R20-2236G EV-SG-8R20-Belt-2323C SI-34R0D
SG-8R22 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R22-2666B SI-36R0A-001
SG-8R25 8-Speed Internal Hub (Premium version)
EV-SG-8R25-2315F SI-34R0D
SG-8R27 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R27-2726B SI-36R0A-001
SG-8R30 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R30-2727C SI-36V0A-002
SG-8R31
37J0A-001_SG-8R31_36 EV-SG-8R31-2783B
SG-8R35 8-Speed Internal Hub
EV-SG-8R35-2728C SI-36V0A-002
SG-8R45 8-Speed Internal Hub (Cyber Nexus version)
EV-SG-8R45-2415C
SG-8R55 8-Speed Internal Hub (Cyber Nexus Version)
EV-SG-8R55-2729B
SG-8R56
EV-SG-8R56-2786A SI_37M0A-001_SG-8R56
SG-7R50
EV-SG-7R50-3275 SI-37Z0A
SG-7C30
SI-38B0A
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
- piamsak
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 เม.ย. 2010, 22:18
- Bike: dahon roo d7 / dahon archer p8 /dahon classic III/ Dahon ciao! D5/mini cooper16นิ้ว/java mini 16
Re: ขอความรู้ค่ะ
คุณnaigodเหมือนห้องสมุดจักรยานเลยครับสุดยอดมาก
- naigod
- ขาประจำ
- โพสต์: 4972
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
- team: fb/NaigodSecondHandBikes
- Bike: X-FREE by KHS
- ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ค่ะ
ช่วยแนะนำการเลือกซื้อจักรยานพับได้หน่อยนะค่ะ : http://www.bikeloves.com/board_qa/show_ ... p?qID=8654
เสือ Spectrum :
การเลือกซื้อจักรยานพับเรื่องแรกที่สำคัญเลยคือความ แน่นหนาของจุดพับครับ ก่อนซื้อลองจับรถตามตำแหน่งที่เป็นจุดพับได้ทั้งหลายว่ามีการคลอนตัวหรือไม่ จุดพับ "แข็งแรง" หรือเปล่า หากรู้สึกว่าคลอนตัวตั้งแต่แรกก็ไม่ควรนำมาใช้งาน
ถ้ารู้สึกว่าทดลองขยับแล้วแน่นหนาดี ขั้นที่ 2 ที่ควรทำก็คือทดลองปั่นฯ ดูสักเล็กน้อย จักรยานพับบางคันเวลาปั่นฯ จะให้ความรู้สึกว่าหน้าไว บังคับการทรงตัวยาก เอามาใช้ปั่นฯ ทางยาวๆ แล้วจะ "เครียด" ได้ง่ายครับ หากลองปั่นฯ แล้วรู้สึกว่า "แปลกๆ" จักรยานคันนั้นก็ไม่เหมาะกับเราครับ
เรื่องที่ 3 ที่อยู่ในหัวข้อพิจารณาก็คือจักรยานพับที่รองรับผู้ใช้ได้หลายระดับความสูง มักจะต้องปรับสูง-ต่ำได้ทั้งแฮนด์และหลักอาน (เบาะนั่ง) ครับ รถรุ่นราคาต่ำบางคันแฮนด์จะปรับสูง-ต่ำไม่ได้ ซึ่งทำให้เหมาะสมกับบางระดับความสูงเท่านั้นเช่น คนสูงขับขี่ไม่สบายหรือไม่ก็กลับกันครับ
จักรยานจากอังกฤษบางยี่ห้อที่เป็นจักรยาน Classic ราคาแพงเช่น Brompton ก็เป็นแฮนด์แบบปรับสูง-ต่ำ ไม่ได้ แต่จะใช้วิธีเปลี่ยนแฮนด์เพื่อให้เหมาะสมกับเจ้าของแทน เนื่องจากแนวคิดของรถจากอังกฤษไม่ได้รองรับผู้ใช้หลายคน / จักรยาน 1 คัน ตามปรกติมักมีเจ้าของคนเดียวเป็นทั้งเจ้าของและผู้ใช้งานครับ
ถ้ามี Spec. ของจักรยานให้อ่านก็ลองดูว่าเขาระบุให้สามารถใช้ได้กับความสูงตั้งแต่เท่าใด ถึงเท่าใด และรับน้ำหนักผู้ขับขี่ได้สูงสุดเท่าไร แต่ตามปรกติแล้วมักได้เฉียดๆ 100 กก. และความสูงระหว่าง 160 - 180 ซม.เป็นอย่างต่ำครับ
เรื่องที่ 4 ที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยก็คือเรื่องการพับว่าสามารถพับได้ง่าย-คล่องแคล่ว หรือพับ (ยุ่ง) ยาก ลองนึกภาพตัวเองกำลังยุ่งอยู่กับการพยายามพับรถจักรยานตรงบันใดทางขึ้น รถไฟฟ้าหรือริมถนนที่มีคนเดินขวักไขว่ซิครับ ยิ่งพับยากเท่าไรคุณก็ยิ่งวุ่นวายใจกับเวลาที่ผ่านไปจนกระทั่งแม้เวลาแค่ 1 หรือ 2 นาทีก็นานเหมือนเป็นชั่วโมงครับ
รถพับจากอเมริกายี่ห้อ Bike Friday ล้อ 16 นิ้ว รุ่น Tikit 8 เกียร์ ราคาคิดเป็นเงินไทยประมาณ 7 - 8 หมื่นบาท ใช้เวลาพับแค่ชั่วกระพริบตาหรือสะบัดมือ(พับ) ครับ เนื่องจากเป็นรถพับรุ่นเดียวที่ออกแบบให้มีกลไกเป็นสายสลิงภายในช่วยในการ พับเร็วและกางออกเร็ว
เรื่องที่ 5 คือขนาดเมื่อพับแล้วครับ รถพับล้อ 16 นิ้วหรือเล็กกว่าได้เปรียบและเหมาะสมสำหรับพื้นที่ในเมืองเนื่องจากขนาด เมื่อพับแล้วมีมิติที่ไม่ใหญ่จนดูเหมือนเกะกะ รถพับทั่วๆ ไปเมื่อพับแล้วมักมีมิติไม่น้อยกว่า 50 X 50 X 50 ซม. หรือ ครึ่งลูกบาศก์เมตร
หากอยากทราบความรู้สึกเปรียบเทียบเมื่อต้องใช้งานรถพับจริง ลองหากล่องกระดาษที่มีมิติประมาณนี้แล้วใส่น้ำหนักลงไปอย่างน้อย 10 กก. แบกหรือหิ้วขึ้นสถานนีรถไฟฟ้าหรือลงรถใต้ดินดูครับ
จักรยานพับที่เหมาะสมสำหรับการใช้ในเมืองมักจะเน้นเรื่องน้ำหนักที่ "เบา" ไว้เป็นเรื่องแรกก่อนครับ จักรยานทั่วไป ที่น้ำหนักเบาๆ ส่วนมากก็มีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 10 - 11 กก. แต่สำหรับจักรยานพับนี่ต้องทดลองของจริงด้วยการหิ้วกล่องกระดาษน้ำหนัก 10 กก. หรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คน้ำหนัก 5 กก. สัก 2 เครื่องขึ้นบันใดรถไฟฟ้าครับ แล้วคุณจะตัดสินใจได้เองกับ "น้ำหนัก" ของรถพับว่าหนักระดับใหนถึงจะเรียกได้ว่า "เหมาะสม"
Strida ล้อ 16 นิ้ว Single Speed น้ำหนักรวมประมาณ 10 กก. ราคาประมาณ 19,000 บาท
Pacific Carry ME ล้อ 8 นิ้ว Single Speed น้ำหนักรวมประมาณ 8 กก. ราคาประมาณ 16,000 - 18,000 บาท
จักรยานพับตัวถังเหล็กหรืออลูฯ Single Speed ทั่วๆ ไป จะมีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 10 - 12 กก. ราคาอยู่ระหว่าง 3,500 - 10,000 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อครับ
ส่วนจักรยานพับมีเกียร์จะมีหลายราคา รุ่นที่ราคาแถวๆ 8,000 - 10,000 กว่าบาท มักมีน้ำหนักมากคือระหว่าง 13.5 - 16 กก. ครับ หากต้องการรุ่นที่น้ำหนักเบาก็จะมีราคาแพงขึ้นไประหว่าง 20,000 - 30,000 กว่าบาทครับ
หากต้องการหาจักรยานพับแบบมีเกียร์เอาไว้ใช้ในเมืองและไม่อยากได้จักรยานแบบ เกียร์เดียว (Single Speed) อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับรถแบบมีเกียร์ที่ไม่ค่อยต้องการการดูแลรักษามาก (พัง-ทิ้งหรือเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ ถ้าไม่พังก็ยังใช้งานได้ดีไม่ต้องคอยปรับแต่ง) ก็ต้องหารถจักรยานประเภทเกียร์ดุม (Hub Gear) ครับ แต่อาจจะหาซื้อในแบบของใหม่ มือหนึ่งยากหน่อยนะครับ ส่วนมากมักจะเป็นจักรยานมือสองและก็มีน้ำหนักมากกว่าจักรยานแบบเกียร์เดียว เนื่องจากน้ำหนักของอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาครับ (เกียร์ดุม 3 เกียร์ ล้อ 20 นิ้วที่ผมใช้อยู่เป็นจักรยานตัวถังเหล็ก มือสอง น้ำหนัก 14 กิโลฯ ครับ)
เหตุผลที่จักรยานแบบมีเกียร์ไม่เหมาะกับพื้นที่ในเมืองใหญ่เนื่องจากว่า
1. การใช้ความเร็วสูงไม่สามารถทำได้สะดวกและต่อเนื่อง จึงไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถของเกียร์หรือเปลี่ยนเกียร์บ่อยนัก และระยะทางที่ใช้งานมักอยู่ในรัศมีไม่เกิน 10 - 15 กิโลฯ ซึ่งระยะทางขนาดนี้แม้ว่าจะใช้จักรยานแบบเกียร์เดียวก็อยู่ในวิสัยที่จะนำมา ใช้งานได้อย่างสะดวก
2. รถแบบมีเกียร์ (ภายนอก) จะมีปัญหาระหว่างทางได้ง่ายเช่นรถล้มหรือตีนผีไปชนกับเสาหรือกำแพงขณะพับและ หิ้วเพื่อเดินทาง ซึ่งจะมีผลให้เกียร์รวนหรือเสียหายไม่สามารถใช้งานได้
เท่านี้คงพอให้คุณมีหลักในการเลือกรถพับมากขึ้นอีกนิดหน่อยนะครับ ส่วนที่เหลือก็อยู่กับการตัดสินใจของคุณเองว่ารถแบบใดจะเหมาะกับความต้องการ ในการนำไปใช้งานของคุณครับ
จักรยานพับมีชิ้นส่วนละเอียดกว่าจักรยานทั่วไปครับ ดังนั้นยิ่งราคาต่ำ โอกาสที่จะได้ของที่ไม่ได้ดังใจมีเยอะครับ ต้องทำใจเผื่อไว้ด้วยนะครับ
สำหรับคำถามของคุณมือใหม่หัดปั่นฯ บางร้านในวรจักรน่าจะมีจักรยานพับชนิดเกียร์เดียวขาย หากเป็นรุ่นตัวถังเหล็กธรรมดา ของใหม่ราคาน่าจะอยู่ที่ 3500 - 4000 บาทครับ หากมีโอกาสเลือกพยายามหารุ่นที่มี V-Brake ทั้งล้อหน้าและล้อหลังเอาไว้ก่อนครับ เพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีและไม่มีน้ำหนักส่วนเกินจาก Drum Brake ครับ
(คุณ ออม aom_ui)
จักรยานในปัจจุบันคุณภาพไม่แตกต่างกันมากแล้วครับ ยกเว้นจักรยานจากอังกฤษบางยี่ห้อบางแบบจะมีลักษณะเฉพาะตัวอย่างเช่น Brompton ซึ่งเป็นจักรยานแนว Classic หากเทียบเป็นรถยนต์ก็าจเปรียบได้กับโฟลก์เต่าครับ ราคาจึงค่อนข้างสูงสักหน่อย หรือจักรยาน Bike Friday ที่มักเป็นจักรยานแบบ "สั่งตัด" ราคาจึงเริ่มต้นเป็นเงินไทยที่ 7 หมื่นกว่าบาทขึ้นไปครับ
จักรยานยี่ห้อ Alex Moulton จากอังกฤษก็เป็นจักรยานออกแบบ "พิเศษ" ที่ใช้เทคโนโลยีและวัสดุบางชิ้นเป็นแบบเดียวกับโลหะที่ใช้ประกอบเครื่องบิน ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 3-4 แสนบาทไทยครับ
แต่หากเป็นจักรยานพับรุ่นกลางๆ ทั่วๆ ไปก็มีคุณภาพและราคาใกล้เคียงกันครับ
น้ำหนัก 100 กิโลฯ กับจักรยานพับไปด้วยกันยากหน่อยครับ ต้องตามดูเสป๊คจากโรงงานให้ละเอียด ยกตัวอย่างเช่นจักรยานยี่ห้อ Dopler Gang อนุญาติให้น้ำหนักตัวผู้ขับขี่(รวมสัมภาระ) ไม่เกิน 80 กิโลฯ เองครับ
จักรยานพับทั่วไปก็มัก Limit น้ำหนักที่รับได้อยู่ที่ 100 กิโลฯ พอดี
หากจะลองใช้ต้องทดลองเอาเองครับ บางยี่ห้ออาจจะเผื่อความปลอดภัยไว้เยอะก็เลยจำกัดน้ำหนักตัวไว้ที่เพดานค่อนข้างต่ำครับ
บุโรทั่ง :
ขึ้นชื่อว่าเสือสเปคตรัม
มั่นใจได้ทุกข้อมูล เชื่อใจได้ทุกความเห็นครับ
ในมุมมองของผมเอง
รถพับในตลาด มีสองกลุ่มใหญ่ๆ
กลุ่มหนึ่ง พับเพื่อประหยัดเนื้อที่ในการเก็บ หลังจากใช้งาน
อีกกลุ่มหนึ่ง พับเพื่อพกพาสะดวก
สะพายไหล่ ใส่เป้ ไม่เกะกะ
แต่บรอมตั้น และสไตรด้า ไม่รู้จะเอาไว้พวกไหน
ด้วยว่าพับแล้วก็ยังเข็นไปได้ เรียกว่ามีโหมด Trolley เพิ่มมาอีกหนึ่ง
รถพับที่พอใช้ออกกำลังกายได้ดี ทั่วไปน้ำหนักประมาณ 10-15 กิโลกรัมครับ
ก็ดูจะหนักเกินไปสำหรับสาวๆ ถ้าต้องหอบขึ้นลงรถไฟฟ้าทุกวัน
ซ้ำเมื่อพับแล้ว หากไม่ใส่กระเป๋าก็ดูเก้งก้างเกี่ยวโน่นนี่ให้วุ่นวาย
รถพับที่พกพาสะดวก ล้อเล็กกระจิ๋วหลิว ก็ไม่เหมาะกับออกกำลังเสียอีก
รถพับ หากไม่ได้ออกแบบมาอย่างพิเศษแล้ว
หน้าตาเวลาพับไม่แตกต่างกันนัก
แนะนำให้ไปดูหน้าตา หรือหารูปเวลาพับแล้วมาชั่งใจเสียก่อนครับ
ส่วนเรื่องเกียร์ ผมมีความเห็นอย่างเดียวกับพี่เสือสเปคตรัม
เพราะทดลองใช้มาทั้งสองแบบแล้ว
หากขี่กันบ่อยๆ จนคุ้นชิน
แม้จะขึ้นเนิน ขึ้นสะพานบ้าง ไม่เหนื่อยหนักต่างกันสักเท่าไรครับ
ที่เจ็บใจตัวเองเหลือเกิน
เห็นล้อเล็กๆ มันน่ารัก อดซื้อไม่ได้
ซื้อมาสองคัน จวนจะครบปีอยู่รอมร่อ ขาดไม่กี่เดือน
ผมพับไปสักสี่ครั้งเท่านั้นเองครับ
เสือ Spectrum :
การเลือกซื้อจักรยานพับเรื่องแรกที่สำคัญเลยคือความ แน่นหนาของจุดพับครับ ก่อนซื้อลองจับรถตามตำแหน่งที่เป็นจุดพับได้ทั้งหลายว่ามีการคลอนตัวหรือไม่ จุดพับ "แข็งแรง" หรือเปล่า หากรู้สึกว่าคลอนตัวตั้งแต่แรกก็ไม่ควรนำมาใช้งาน
ถ้ารู้สึกว่าทดลองขยับแล้วแน่นหนาดี ขั้นที่ 2 ที่ควรทำก็คือทดลองปั่นฯ ดูสักเล็กน้อย จักรยานพับบางคันเวลาปั่นฯ จะให้ความรู้สึกว่าหน้าไว บังคับการทรงตัวยาก เอามาใช้ปั่นฯ ทางยาวๆ แล้วจะ "เครียด" ได้ง่ายครับ หากลองปั่นฯ แล้วรู้สึกว่า "แปลกๆ" จักรยานคันนั้นก็ไม่เหมาะกับเราครับ
เรื่องที่ 3 ที่อยู่ในหัวข้อพิจารณาก็คือจักรยานพับที่รองรับผู้ใช้ได้หลายระดับความสูง มักจะต้องปรับสูง-ต่ำได้ทั้งแฮนด์และหลักอาน (เบาะนั่ง) ครับ รถรุ่นราคาต่ำบางคันแฮนด์จะปรับสูง-ต่ำไม่ได้ ซึ่งทำให้เหมาะสมกับบางระดับความสูงเท่านั้นเช่น คนสูงขับขี่ไม่สบายหรือไม่ก็กลับกันครับ
จักรยานจากอังกฤษบางยี่ห้อที่เป็นจักรยาน Classic ราคาแพงเช่น Brompton ก็เป็นแฮนด์แบบปรับสูง-ต่ำ ไม่ได้ แต่จะใช้วิธีเปลี่ยนแฮนด์เพื่อให้เหมาะสมกับเจ้าของแทน เนื่องจากแนวคิดของรถจากอังกฤษไม่ได้รองรับผู้ใช้หลายคน / จักรยาน 1 คัน ตามปรกติมักมีเจ้าของคนเดียวเป็นทั้งเจ้าของและผู้ใช้งานครับ
ถ้ามี Spec. ของจักรยานให้อ่านก็ลองดูว่าเขาระบุให้สามารถใช้ได้กับความสูงตั้งแต่เท่าใด ถึงเท่าใด และรับน้ำหนักผู้ขับขี่ได้สูงสุดเท่าไร แต่ตามปรกติแล้วมักได้เฉียดๆ 100 กก. และความสูงระหว่าง 160 - 180 ซม.เป็นอย่างต่ำครับ
เรื่องที่ 4 ที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยก็คือเรื่องการพับว่าสามารถพับได้ง่าย-คล่องแคล่ว หรือพับ (ยุ่ง) ยาก ลองนึกภาพตัวเองกำลังยุ่งอยู่กับการพยายามพับรถจักรยานตรงบันใดทางขึ้น รถไฟฟ้าหรือริมถนนที่มีคนเดินขวักไขว่ซิครับ ยิ่งพับยากเท่าไรคุณก็ยิ่งวุ่นวายใจกับเวลาที่ผ่านไปจนกระทั่งแม้เวลาแค่ 1 หรือ 2 นาทีก็นานเหมือนเป็นชั่วโมงครับ
รถพับจากอเมริกายี่ห้อ Bike Friday ล้อ 16 นิ้ว รุ่น Tikit 8 เกียร์ ราคาคิดเป็นเงินไทยประมาณ 7 - 8 หมื่นบาท ใช้เวลาพับแค่ชั่วกระพริบตาหรือสะบัดมือ(พับ) ครับ เนื่องจากเป็นรถพับรุ่นเดียวที่ออกแบบให้มีกลไกเป็นสายสลิงภายในช่วยในการ พับเร็วและกางออกเร็ว
เรื่องที่ 5 คือขนาดเมื่อพับแล้วครับ รถพับล้อ 16 นิ้วหรือเล็กกว่าได้เปรียบและเหมาะสมสำหรับพื้นที่ในเมืองเนื่องจากขนาด เมื่อพับแล้วมีมิติที่ไม่ใหญ่จนดูเหมือนเกะกะ รถพับทั่วๆ ไปเมื่อพับแล้วมักมีมิติไม่น้อยกว่า 50 X 50 X 50 ซม. หรือ ครึ่งลูกบาศก์เมตร
หากอยากทราบความรู้สึกเปรียบเทียบเมื่อต้องใช้งานรถพับจริง ลองหากล่องกระดาษที่มีมิติประมาณนี้แล้วใส่น้ำหนักลงไปอย่างน้อย 10 กก. แบกหรือหิ้วขึ้นสถานนีรถไฟฟ้าหรือลงรถใต้ดินดูครับ
จักรยานพับที่เหมาะสมสำหรับการใช้ในเมืองมักจะเน้นเรื่องน้ำหนักที่ "เบา" ไว้เป็นเรื่องแรกก่อนครับ จักรยานทั่วไป ที่น้ำหนักเบาๆ ส่วนมากก็มีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 10 - 11 กก. แต่สำหรับจักรยานพับนี่ต้องทดลองของจริงด้วยการหิ้วกล่องกระดาษน้ำหนัก 10 กก. หรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คน้ำหนัก 5 กก. สัก 2 เครื่องขึ้นบันใดรถไฟฟ้าครับ แล้วคุณจะตัดสินใจได้เองกับ "น้ำหนัก" ของรถพับว่าหนักระดับใหนถึงจะเรียกได้ว่า "เหมาะสม"
Strida ล้อ 16 นิ้ว Single Speed น้ำหนักรวมประมาณ 10 กก. ราคาประมาณ 19,000 บาท
Pacific Carry ME ล้อ 8 นิ้ว Single Speed น้ำหนักรวมประมาณ 8 กก. ราคาประมาณ 16,000 - 18,000 บาท
จักรยานพับตัวถังเหล็กหรืออลูฯ Single Speed ทั่วๆ ไป จะมีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 10 - 12 กก. ราคาอยู่ระหว่าง 3,500 - 10,000 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อครับ
ส่วนจักรยานพับมีเกียร์จะมีหลายราคา รุ่นที่ราคาแถวๆ 8,000 - 10,000 กว่าบาท มักมีน้ำหนักมากคือระหว่าง 13.5 - 16 กก. ครับ หากต้องการรุ่นที่น้ำหนักเบาก็จะมีราคาแพงขึ้นไประหว่าง 20,000 - 30,000 กว่าบาทครับ
หากต้องการหาจักรยานพับแบบมีเกียร์เอาไว้ใช้ในเมืองและไม่อยากได้จักรยานแบบ เกียร์เดียว (Single Speed) อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับรถแบบมีเกียร์ที่ไม่ค่อยต้องการการดูแลรักษามาก (พัง-ทิ้งหรือเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ ถ้าไม่พังก็ยังใช้งานได้ดีไม่ต้องคอยปรับแต่ง) ก็ต้องหารถจักรยานประเภทเกียร์ดุม (Hub Gear) ครับ แต่อาจจะหาซื้อในแบบของใหม่ มือหนึ่งยากหน่อยนะครับ ส่วนมากมักจะเป็นจักรยานมือสองและก็มีน้ำหนักมากกว่าจักรยานแบบเกียร์เดียว เนื่องจากน้ำหนักของอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาครับ (เกียร์ดุม 3 เกียร์ ล้อ 20 นิ้วที่ผมใช้อยู่เป็นจักรยานตัวถังเหล็ก มือสอง น้ำหนัก 14 กิโลฯ ครับ)
เหตุผลที่จักรยานแบบมีเกียร์ไม่เหมาะกับพื้นที่ในเมืองใหญ่เนื่องจากว่า
1. การใช้ความเร็วสูงไม่สามารถทำได้สะดวกและต่อเนื่อง จึงไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถของเกียร์หรือเปลี่ยนเกียร์บ่อยนัก และระยะทางที่ใช้งานมักอยู่ในรัศมีไม่เกิน 10 - 15 กิโลฯ ซึ่งระยะทางขนาดนี้แม้ว่าจะใช้จักรยานแบบเกียร์เดียวก็อยู่ในวิสัยที่จะนำมา ใช้งานได้อย่างสะดวก
2. รถแบบมีเกียร์ (ภายนอก) จะมีปัญหาระหว่างทางได้ง่ายเช่นรถล้มหรือตีนผีไปชนกับเสาหรือกำแพงขณะพับและ หิ้วเพื่อเดินทาง ซึ่งจะมีผลให้เกียร์รวนหรือเสียหายไม่สามารถใช้งานได้
เท่านี้คงพอให้คุณมีหลักในการเลือกรถพับมากขึ้นอีกนิดหน่อยนะครับ ส่วนที่เหลือก็อยู่กับการตัดสินใจของคุณเองว่ารถแบบใดจะเหมาะกับความต้องการ ในการนำไปใช้งานของคุณครับ
จักรยานพับมีชิ้นส่วนละเอียดกว่าจักรยานทั่วไปครับ ดังนั้นยิ่งราคาต่ำ โอกาสที่จะได้ของที่ไม่ได้ดังใจมีเยอะครับ ต้องทำใจเผื่อไว้ด้วยนะครับ
สำหรับคำถามของคุณมือใหม่หัดปั่นฯ บางร้านในวรจักรน่าจะมีจักรยานพับชนิดเกียร์เดียวขาย หากเป็นรุ่นตัวถังเหล็กธรรมดา ของใหม่ราคาน่าจะอยู่ที่ 3500 - 4000 บาทครับ หากมีโอกาสเลือกพยายามหารุ่นที่มี V-Brake ทั้งล้อหน้าและล้อหลังเอาไว้ก่อนครับ เพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีและไม่มีน้ำหนักส่วนเกินจาก Drum Brake ครับ
(คุณ ออม aom_ui)
จักรยานในปัจจุบันคุณภาพไม่แตกต่างกันมากแล้วครับ ยกเว้นจักรยานจากอังกฤษบางยี่ห้อบางแบบจะมีลักษณะเฉพาะตัวอย่างเช่น Brompton ซึ่งเป็นจักรยานแนว Classic หากเทียบเป็นรถยนต์ก็าจเปรียบได้กับโฟลก์เต่าครับ ราคาจึงค่อนข้างสูงสักหน่อย หรือจักรยาน Bike Friday ที่มักเป็นจักรยานแบบ "สั่งตัด" ราคาจึงเริ่มต้นเป็นเงินไทยที่ 7 หมื่นกว่าบาทขึ้นไปครับ
จักรยานยี่ห้อ Alex Moulton จากอังกฤษก็เป็นจักรยานออกแบบ "พิเศษ" ที่ใช้เทคโนโลยีและวัสดุบางชิ้นเป็นแบบเดียวกับโลหะที่ใช้ประกอบเครื่องบิน ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 3-4 แสนบาทไทยครับ
แต่หากเป็นจักรยานพับรุ่นกลางๆ ทั่วๆ ไปก็มีคุณภาพและราคาใกล้เคียงกันครับ
น้ำหนัก 100 กิโลฯ กับจักรยานพับไปด้วยกันยากหน่อยครับ ต้องตามดูเสป๊คจากโรงงานให้ละเอียด ยกตัวอย่างเช่นจักรยานยี่ห้อ Dopler Gang อนุญาติให้น้ำหนักตัวผู้ขับขี่(รวมสัมภาระ) ไม่เกิน 80 กิโลฯ เองครับ
จักรยานพับทั่วไปก็มัก Limit น้ำหนักที่รับได้อยู่ที่ 100 กิโลฯ พอดี
หากจะลองใช้ต้องทดลองเอาเองครับ บางยี่ห้ออาจจะเผื่อความปลอดภัยไว้เยอะก็เลยจำกัดน้ำหนักตัวไว้ที่เพดานค่อนข้างต่ำครับ
บุโรทั่ง :
ขึ้นชื่อว่าเสือสเปคตรัม
มั่นใจได้ทุกข้อมูล เชื่อใจได้ทุกความเห็นครับ
ในมุมมองของผมเอง
รถพับในตลาด มีสองกลุ่มใหญ่ๆ
กลุ่มหนึ่ง พับเพื่อประหยัดเนื้อที่ในการเก็บ หลังจากใช้งาน
อีกกลุ่มหนึ่ง พับเพื่อพกพาสะดวก
สะพายไหล่ ใส่เป้ ไม่เกะกะ
แต่บรอมตั้น และสไตรด้า ไม่รู้จะเอาไว้พวกไหน
ด้วยว่าพับแล้วก็ยังเข็นไปได้ เรียกว่ามีโหมด Trolley เพิ่มมาอีกหนึ่ง
รถพับที่พอใช้ออกกำลังกายได้ดี ทั่วไปน้ำหนักประมาณ 10-15 กิโลกรัมครับ
ก็ดูจะหนักเกินไปสำหรับสาวๆ ถ้าต้องหอบขึ้นลงรถไฟฟ้าทุกวัน
ซ้ำเมื่อพับแล้ว หากไม่ใส่กระเป๋าก็ดูเก้งก้างเกี่ยวโน่นนี่ให้วุ่นวาย
รถพับที่พกพาสะดวก ล้อเล็กกระจิ๋วหลิว ก็ไม่เหมาะกับออกกำลังเสียอีก
รถพับ หากไม่ได้ออกแบบมาอย่างพิเศษแล้ว
หน้าตาเวลาพับไม่แตกต่างกันนัก
แนะนำให้ไปดูหน้าตา หรือหารูปเวลาพับแล้วมาชั่งใจเสียก่อนครับ
ส่วนเรื่องเกียร์ ผมมีความเห็นอย่างเดียวกับพี่เสือสเปคตรัม
เพราะทดลองใช้มาทั้งสองแบบแล้ว
หากขี่กันบ่อยๆ จนคุ้นชิน
แม้จะขึ้นเนิน ขึ้นสะพานบ้าง ไม่เหนื่อยหนักต่างกันสักเท่าไรครับ
ที่เจ็บใจตัวเองเหลือเกิน
เห็นล้อเล็กๆ มันน่ารัก อดซื้อไม่ได้
ซื้อมาสองคัน จวนจะครบปีอยู่รอมร่อ ขาดไม่กี่เดือน
ผมพับไปสักสี่ครั้งเท่านั้นเองครับ
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
- popter007
- ขาประจำ
- โพสต์: 334
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2009, 19:45
- team: FineDay Phuket & IT. LBR. Team
- Bike: GT-OUTPOST, TRINX Folding bike
- ตำแหน่ง: Phuket
Re: ขอความรู้ค่ะ
K.naigodเยี่ยมมาก น้องคุณเสือ Spectrum แน่เลย
ขอชื่นชมครับ
ขอชื่นชมครับ
. . . ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม . . .
- naigod
- ขาประจำ
- โพสต์: 4972
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
- team: fb/NaigodSecondHandBikes
- Bike: X-FREE by KHS
- ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ค่ะ
http://vancruisers.ca/tech/manuals/stur ... ce-manuals
http://vancruisers.ca/tech/manuals/stur ... w.pdf/view
http://sheldonbrown.com/sturmey-archer_3-spd.html
http://www.hadland.me.uk/sa/saaw.pdf
http://www.sturmey-archer.com/userfiles ... ed_Hub.pdf
http://www.hadland.me.uk/samaintind.htm
http://en.wikipedia.org/wiki/File:Sturm ... le_hub.jpg
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 0#p6484976
ThoShiRo เขียน:ผมไปเจอเว็ปที่มีข้อมูลการถอดประกอบซ่อมเกียร์ดุม Stermy Archer เลยขอแปะไว้เพื่อแขร์ให้ทุกท่าน http://www.bicyclehub.co.uk/index.php?o ... Itemid=121
แล้วที่ผมเคยโพสต์ว่า Shimano Nexus ขี่แล้วชอบมากกว่าก็เพราะมันใช้เฟือง 15 ฟัน ในขณะที่ Stermy Archer ใช้ 13 ฟัน
การขี่ในเมืองเจ้า Nexusจะพุ่งกว่าคล่องกว่า และมันสับเกียร์ได้ในขณะปั่นไม่ต้องชลอขาเลย เสียแต่ว่าโม่เสียงไม่เพราะแค่นั้นจริงๆ
แก้ไขล่าสุดโดย naigod เมื่อ 27 เม.ย. 2012, 16:24, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
-
- สมาชิก
- โพสต์: 67
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 12:35
- Bike: จักรยานแก่นหล่อน
- ติดต่อ:
- Pek107
- สมาชิก
- โพสต์: 58
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
- Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha
Re: ขอความรู้ค่ะ
ข้อมูลสุดยอด ได้ความรู้เพียบ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ
- naigod
- ขาประจำ
- โพสต์: 4972
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
- team: fb/NaigodSecondHandBikes
- Bike: X-FREE by KHS
- ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ค่ะ
ดาฮอน ดรีมอยากใส่เกียร์ดุมครับ อยากได้คำเเนะนำ : http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=456904
เสือ Spectrum เขียน:หาจักรยานพับที่เป็นเกียร์ดุมจากโรงงานมาเลยง่ายกว่าครับ
จักรยานเกียร์ดุมที่มีจานหน้าและเฟืองหลังดูเหมือนจักรยานเกียร์เดียว มีพื้นฐานแบบเดียวกับจักรยาน Single Speed ที่ใช้หางปลาปรับตั้งความตึงของโซ่ ซึ่งร่องใส่แกนล้อไม่เหมือนกับของระบบใช้ตืนผี ถ้าแปลงจากระบบตีนผีต้องมีตัวรั้งโซ่มาทำหน้าที่แทนตีนผี เฉพาะอุปกรณ์ตัวนี้อย่างเดียวก็ 800-900 กว่าบาทเข้าไปแล้วครับ
++ ชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีด , รั้งโซ่ ++ Bike Ley
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 1&t=456160
ส่วนราคาเกียร์ดุม 3 Speed ของใหม่น่าจะเฉียดๆ หรือมากกว่า 3000 บาท ส่วน 8 Speed น่าจะใกล้ๆ 5 - 6 พันหรือมากกว่านั้นเยอะครับ
เฉพาะค่าอะไหล่ไม่รวมค่าแปลงก็เกินงบไปมากแล้วนะครับ
มือกด 3 เกียร์ดุม ราคา 650 บาท
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=441356
แต่ถ้ายังติดใจอยากทำลองติดต่อร้าน Bok Bok Bike ตามกระทู้นี้ดูครับ
♫♫♫ รถพับอัพเกียร์ดุม ♫♫♫
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=375846
Tongga เขียน:
ดาฮอนดรีม เป็นหางปลา(horizontal dropout) ไม่ต้องใช้ตัวตั้งตึงโซ่แบบ"pulley"แบบที่น้าเป็กท่านช่วยอธิบายไว้นะครับ
ชิ้นนั้นเค๊าใส่ในกรณีที่ดรอปเอาท์ซึ่งรางเสียบแกนดุมเป็นแบบแนวดิ่ง(vertical) ซึ่งมันจะไม่มีระยะให้สามารถขยับดุมเพื่อให้โซ่ตึงได้เลย
หางแบบที่ยิ้มๆนั่นใช้ได้หมด ส่วนที่หน้าบึ้งๆนั้นถึงต้องหาตัวช่วยแบบน้าเป็กท่านว่า
ส่วนข้อนี้ ผมว่าความเข้าใจยังคงมีความคลาดเคลื่อนอยู่นะครับ เนื่องจากกลไกการเปลี่ยนเกียร์ที่เปลือยสายสลิงโดย1. ถ้าใช้ดุมเกียร์ของ Sturmy Archer ความแม่นยำในการใช้งาน(เปลี่ยนเกียร์) หัวใจมันอยู่ที่ความตึงของโซ่
ฉะนั้น หางหลังของ Dahon Dream เท่าที่ผมจำได้มันมีลักษณะคล้ายกับรถลู่ หรือรถฟิกซ์เกียร์ ถ้าใช้ ดุมเกียร์
ของ Sturmy Archer คิดว่าอาจจะต้องหาอุปกรณ์ที่เอาไว้ยึดล้อหลังแบบที่ รถฟิกซ์เกียร์บางคันติดตั้งอยู่นะครับ
ขออภัยที่ผมหาภาพให้ไม่ได้
อาศัยจุดหยุดหัวสายยึดไว้กับเฟรมนั้น การปรับตั้งเกียร์ให้ทำงานแม่นยำ ต้องทำตอนที่เรายึดแกนดุมกับดรอปเอาท์แน่นหนา
ดีแล้ว ทีนี้"ถ้าแกนดุมเคลื่อนไป" ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ใช้ไปซักระยะน๊อตอาจจะคลาย ใช้แหวนผิดแบบ หรือกวดน๊อตไว้ไม่ดี
ผลตามมาคือล้อจะเบี้ยวไม่ได้แนว เบรคเพี้ยน "โซ่ตึงจัดหรือไม่ก็หย่อนไป" รวมถึงสลิงคุมเกียร์ก็จะเพี้ยนเช่นกัน
เพราะงั้นมันจะไม่ได้สัมพันธ์กับการตึง,หย่อนของโซ่ขับโดยตรงนะครับ ถ้ามันหย่อนแล้วเราก็ปล่อยให้โซ่ขับมันหย่อนไปอย่างงั้น
แล้วตั้งสลิงคุมเกียร์ใหม่ให้ถูก เกียร์ก็จะทำงานของมันอย่างปรกติได้นะคร๊าบ
ที่ต้องดูเกี่ยวกับโซ่ให้ดี คือแนวโซ่นะครับ เกียร์สองแบบนี้วางแนวโซ่ไว้ไม่เหมือนกัน
เสือ Spectrum เขียน:ผมไม่เคยใช้และปรับตั้งเกียร์ ดุมของ Sturmy Archer แต่ถ้าเป็นระบบเกียร์ดุมที่เป็น Internal Hub มีเฟืองหลังเฟืองเดียวของ Shimano ความตึง-หย่อนของโซ่ซึ่งในระบบ Dropout ตรงที่ใช้ "หางปลา" เป็นตัวปรับตั้งจะมีผลต่อความลื่นของระบบเกียร์(โซ่)และความลื่นของกระโหลก โซ่ตึงมากกระโหลกและโซ่จะฝืดไม่ค่อยมีความลื่น รวมไฟถึงฟรีหลังก็จะฝืดตามไปด้วยครับ
ส่วนความแม่นของเกียร์ขึ้นอยู่กับการปรับตั้งสายเกียร์ตามที่คุณ Tongga แธิบายไว้สำหรับเกียร์ดุมของ Shimano (และ Sram) จะมี Mark สำหรับการปรับตั้งเกียร์อยู่ยกตัวอย่างเกียร์ดุม Nexus 3 Speed ของ Shimano วิธีปรับตั้งเกียร์ให้เข้าเกียร์ 2 แล้วปรับสายเกียร์จน Mark ที่แท่งเหล็กอยู่พอดีกับแกนดุม เกียร์อื่นๆ ก็จะเข้าได้ตรงพอดี แต่หากปรับไม่ตรงเกียร์จะ "รวน" ครับ
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006