ขอความรู้ค่ะ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
F1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1411
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2010, 12:08
Tel: 02265 xxxx
Bike: Boardwalk, Boardwalk ,Boardwalk และ Boardwalk

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย F1 »

naigod เขียน:
เสือ Spectrum เขียน:
Tongga เขียน: ประเด็นนี้เดี๋ยวๆก็มีมาให้พูดคุยกันอยู่เรื่อย เป็นเพราะว่าขาดเกณฑ์ ขาดเส้นในการพิจารณาว่าระยะต่างๆมันควรเป็นเท่าไรถึงเหมาะสม ส่วนเวลาผมดู ผมดูว่ามุมของหลังคนขี่อยู่ในช่วง35-90องศา หรือคิดเอาสบายกว่านั้นก็อาจจะปรับช่วงมุมให้แคบเข้าเป็น45-80องศา หลังตั้งมาก ถ้าไม่มีตัวซับแรงดีๆ เวลาสะเทือนก็ไม่ดีต่อกระดูกหลังอีก แต่มุมของแขนที่ทำกับลำตัว จะอ้าน้อยอ้ามากแต่ไม่อ้าเกิน90องศา ก็คิดว่าใช้ได้แล้วครับสำหรับการขี่เล่นเพื่อนันทนาการ ;)
นานๆ จะเจอข้อความที่ "ใช่เลย" สักที :D เรื่องนี้แทบไม่มีใครพูดถึงเลยครับว่าท่านั่งก้มมากไปก็ไม่ดีเพราะอะไร พอๆ กับนั่งหลังตรงมากไปก็ไม่ดีอีกเหมือนกัน

เราขาดความ "เข้าใจ" กันมากจนแทบไม่เข้าใจว่าจักรยาน City Ride ที่แม้จะมีเกียร์ เร็ว ปราดเปรียว (จะได้หนี "ไฟแดง" ตามแยกได้ทัน :mrgreen: ) และออกแบบมาให้ปั่นฯ ในท่านั่งแบบหลังตรงได้ ทำไมจะเอาไปปั่นฯ "Touring" ไม่ได้

ท่านั่งหลังตรงเหมาะกับการปั่นฯ แนวสันทนาการ กับระยะทางสั้นๆ หรือกลางๆ ไม่เกิน 10 - 15 กม. รวมถึงใช้ร่วมกับยางใหญ่แนว Big Apple (ยาง 2.0 หรือ 2.125 นิ้ว) ซึ่งถูกฝา-ถูกตัวกับ City Ride หรือ Cruiser ที่ปั่นฯ แนว "หวานเย็น"

บางทีเจอคำถามที่ว่า Hybride มีโช๊ค(ออกแนว City Ride) เอาไปทำ Touring ได้หรือไม่ ก็ไม่รู้จะตอบยังไงเหมือนกันครับ ว่าถ้าคุณเอาไปปั่นฯ ทำความเร็ว ปั่นฯ ไกลๆ ปั่นฯ นานๆ แล้วมันอันตรายต่อสุขภาพยังไง
เสือ Spectrum เขียน:
F1 เขียน:
ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะผมกังวลว่า ระยะของ dahon มันเกินตัวลูกสาว กับ ผบ. ผมมั๊ย (สูง 157 ซ.ม.) เพราะได้ยินหลายคน
ให้ความเห็นมาตลอดว่าคนปั่น dahon ต้องสูงอย่างน้อย 170 ซ.ม. ซึ่งนอกจากผมแล้ว ก็ยังมีคนกังวลเรื่องแบบนี้กันอีกมาก
ต้องแยกประเด็นนิดหนึ่งครับระหว่างการปั่นฯ แนวสันทนาการที่ไม่ได้ปั่นฯ ระยะทางยาวๆ ต่อเนื่องนานๆ กับการเอาไปใช้ปั่นฯ ออกทริประยะทางไกลๆ ที่มีรายละเอียดแตกต่างกันมาก

ปั่นฯ ใกล้ๆ ระยะหลักอานไม่ถูกต้องแต่ก็ปั่นฯ ได้เพราะพอเหนื่อย เมื่อยขาก็พัก หยุดปั่นฯ หายเหนื่อย หายเมื่อยก็ปั่นฯ ต่อเหมือนกับเรื่องระยะเอื้อมที่ถ้าจับแฮนด์ได้ เลี้ยวได้ก็ "ไม่มีอะไร" ปั่นฯ ได้อยู่แล้วครับ ท่านั่งจะเป็นอย่างไรก็ "ปั่นฯ ได้" อีกเช่นกัน

เรื่องขนาดของจักรยาน การปรับแต่งจะมีผลกับการปั่นฯ ระยะยาว การปั่นฯ ออกกำลังแบบจริงจัง ปั่นฯ กันทีหนึ่ง 40 - 50 กม. หรือมากกว่า การปั่นฯ แบบหลังนี่มีรายละเอียดในทุกจุดทุกเรื่องครับ ลองคิดดูเล่นๆ ว่าถ้าตุณจับแฮนด์ "ไม่ถนัด" แล้วต้องปั่นฯ แบบนี้ไปสักช่วงละ 1 ชั่วโมงหรือมากกว่าโดยไม่หยุดพักเลยจะเกิดอะไรขึ้นครับ

ช่วงรถที่ยาวของ DAHON มีผลต่อคนที่ตัวสูงไม่พอหากต้องปั่นฯ ต่อเนื่องระยะทางยาวครับ มุมหลังที่ต้องก้มเกินกว่า 45 องศาถ้าไม่ใช้ฝึกเพื่อเป็นนักกีฬามักจะทนท่าปั่นฯ แบบนี้นานๆ ไม่ใหวครับ หากต้องฝืนปั่นฯ ต่อเนื่องก็มักจะไปปวดหลังทีหลัง ท่าก้มบางตำแหน่งก็มีผลทีแขน หัวไหล่ด้วยครับ แต่ปั่นฯ ไกล้ๆ ไม่น่าจะซีเรียสมากหรอกครับ
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 0&start=15
^
^
^
^
ชื่อกระทู้ "ระยะของ dahon" อยากให้อ่านกระทู้อ้างอิงจนจบครับ :)
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

รถพับ ล้อ 16 นิ้ว จานหน้า60
เสือ Spectrum เขียน:ถ้าจะไล่ทัน ต้องเริ่มจากการใช้รอบขาที่ใกล้เคียงกันที่ความเร็วเดียวกันครับ

รอบขาจะเป็นตัวกำหนดความเหนื่อยหรือไม่เหนื่อยของร่างกาย ถ้าคนหนึ่งปั่นฯ ด้วยรอบขาสบายๆ ในขณะที่อีกคนใช้รอบขาจัดอยู่อย่างเดียว คนหลังจะเหนื่อยก่อนคนแรกและจะปั่นฯ ตามไม่ทันครับ

การจะใช้รอบขาปั่นฯ ที่ความเร็วใกล้เคียงกันได้ก็ต้องย้อนคำนวนกลับไปที่อัตราทด ยกตัวอย่างเช่นเสือหมอบทำความเร็วที่ 33 กม./ชม. ล้อ 16 นิ้ว จานหน้า 60 ฟัน อย่างน้อยต้องใช้เฟืองหลัง 11 ฟัน และรอบขา 86 รอบ/นาทีถึงจะใช้ความเร็ว 33 กม./ชม.ได้

ปัญหาทางเทคนิคในการแปลงล้อ 16 นิ้วคือหากเฟืองหลังมีสภาพ "เดิมๆ" เป็นเฟือง 6 หรือ 7 ชั้น การแปลงดุมให้กลายเป็น 8 - 9 ชั้นเพื่อจะใช้เฟือง 11 ให้ได้ ค่อนข้างยากครับ วงล้อ 16 นิ้วมักมีรูซี่ลวด 28 รู ซึ่งหมายความว่าคุณถูกจำกัดให้ใช้ดุม 28 รู ที่ (บางครั้ง) ขนาดตะเกียบหลังเล็กกว่ามาตรฐาน ซึ่งอาจจะทำให้หาดุมยากขึ้นไปอีกเป็น 2 เท่า

ปัญหาทางกายภาพอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ล้อ 16 ไม่อาจจะไปเทียบชั้นกับเสือหมอบได้ในทางยาวๆ (ระยะทางสั้นๆ 1 - 2 กม. อาจจะพอทำได้) คือ

1. ความสะเทือนที่ค่อนข้างรุนแรง ของยางขนาดเล็กและใช้แรงดันสูง ทำให้การปั่นฯ ต่อเนื่องที่ระยะทางเกินกว่า 10 กม. เป็น "ความทรมาณ" ในขณะที่เสือหมอบสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูง "ต่อเนื่อง" ได้ถึงระดับเป็น 100 กม.

2. อาการแฉลบ ลื่น เมื่อเจออุปสรรคพวก หลุม ก้อนหิน ก้อนกรวด คอสะพาน ที่ความเร็วสูงจะมีสูงกว่าเสือหมอบ

3. รถล้อ 16 แทบไม่มีการ "ไหล" ในขณะที่เสือหมอบสามารถพักร่างกายด้วยการปล่อยฟรีให้รถไหลไปเองด้วยระยะทางหนึ่ง เช่น 500 - 800 เมตร แต่ล้อ 16 อย่างเก่งก็ไม่น่าจะเกิน 10 - 20 เมตร ถ้าจะตามเสือหมอบทันตลอดเส้นทางคุณต้องปั่นฯ ต่อเนื่องแบบไม่มีการพักถึงจะสามารถตามเสือหมอบได้ทันครับ
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
TuLL
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 122
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 16:05
team: นักปั่นยากจน
Bike: Tern Link D8 (Grey-Orange)

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย TuLL »

กระทู้นี้มีความรู้เยอะจริงๆ ขอติดตามด้วยคนครับ ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

ยางเสือภุเขาทางเรียบ
เสือ Spectrum เขียน:ใช้ยางขนาดเท่าไร?

- ขึ้นอยู่กับความถนัดและจุดประสงค์การใช้งานครับ

ปั่นฯ ทางเรียบทั่วไป 26 X 1.5 นิ้ว หรือ 26 X 1.25 นิ้ว เลือกยางที่ใช้ Spec. แรงดัน Max. Pressure สัก 65 PSI เกาะถนนและไม่สะเทือนมาก เพราะใช้แรงดันลมยางปานกลาง เหมาะสำหรับปั่นฯ ระยะทางปานกลาง 40 - 80 กม.

ถ้าออกแนวจักรยาน Touring จะมียางบางรุ่นที่ระบุให้ใช้ Max. Pressure = 80 PSI เหมาะสำหรับบรรทุกสัมภาระและปั่นฯ ทำความเร็วได้ด้วย ความสะเทือนเมื่อไม่มีน้ำหนักบรรทุกอยู่ในระดับปานกลาง เกาะถนนปานกลาง

อยากให้ความรู้สึกในการปั่นฯ ใกล้เคียงยางเสือหมอบ เลือกยาง 26 X 1.25 นิ้ว หรือ 26 X 1.00 นิ้วที่ใช้แรงดันลมยาง 100 หรือ 125 PSI เหมาะสำหรับการปั่นฯ ทำความเร็วเดินทางไกลระดับ 100 กม. +โดยไม่มีน้ำหนักบรรทุกมาก ทำความเร็วเดินทางได้ดี รวมไปถึงทำอัตราเร่งได้ดี แต่จะมีความสะเทือนมากเมื่อเจอผิวทางไม่เรียบและลื่นล้มได้ง่ายเมื่อเจอผิวทางต่างระดับ ผิวถนนลื่นจากทรายหรือน้ำ

เติมลมยางหน้าหลังเท่าไร?

- ถ้าอยากได้เรื่องความมั่นคงในการทรงตัว ความแม่นยำในการบังคับควบคุมทิศทาง ใช้หลักการแบบรถยนต์ก็ได้ครับคือให้ลมยางล้อหน้าอ่อนมากกว่าล้อหลังนิดหนึ่งเช่น 1/2 Bar หรือ 1 Bar (ประมาณ - 5 หรือ - 10 PSI ครับ)
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
TuLL
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 122
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 16:05
team: นักปั่นยากจน
Bike: Tern Link D8 (Grey-Orange)

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย TuLL »

ขอบคุณมากครับ ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

ขอความรู้เรื่องรถพับหน่อยครับ : http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=533234
nortel เขียน:ขอตอบในมุมส่วนตัวล่ะกันนะครับ

1. ขนาดล้อมีผลต่อการขับขี่มากไหมครับ เห็นมีหลายชนาด เช่น 14" 16" 20" ครับ
ระยะทางเท่ากัน ล้อใหญ่กว่าได้เปรียบครับ เพราะเส้นรอบวงล้อใหญ่กว่า แต่ล้อเล็กกว่า จะได้เปรียบเรื่องขนาดที่เล็กกว่า ซอกแซกได้ดีกว่า พับได้เล็กกว่า

2. เห็นรถพับที่มีโช้คน้อยมาก แต่ทางที่ผมจะขี่ มีทางหินคลุกประมาณ 2 กิโลเมตร ไปกลับก็เป็น 4 กิโลเมตร เท่าที่ดูข้อมูลในเวปนี้เห็นบอกว่า ทางเป็นหลุมเป็นบ่อ ถ้าไม่มีระบบกันสะเืทือนจะขี่ลำบากมาก จึงอยากถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
ส่วนใหญ่รถพับไม่ค่อยมีโช้ค เพราะทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น เพราะจุดประสงค์การออกแบบ คือ เล็ก เบา บางครั้ง รถก็เด้งไปเด้งมา จนคุมรถยากขึ้น แต่ถ้าทางไม่ดีจริง ๆ หารถมีโช้คก็ดีครับ
2.1 โช้คหน้า ถ้าเป็นรถพับชนิดที่ไม่มีโช้คหน้าเนี้ย ถ้าจะเปลี่ยนใส่โช้คหน้า จะต้องทำการดัดแปลงหรือไม่อย่างไร
หาตะเกียบหน้าแบบมีโช้คมาใส่แทน ต้องเทียบขนาด และความยาวของซางโช้คด้วย แต่ก็หายากพอสมควร เนื่องจากโช้คหน้าของรถพับ ไม่ค่อยมีนั่นเอง
2.2 โช้คหลัง ของรถพับสามารถหาซื้อเปลี่ยนได้ไหมครับ ในวงการนี้เขาเปลี่ยนโช้คกันไหมครับ
ส่วนใหญ่โช้คหลังรถพับไม่ค่อยเห็นใครเปลี่ยน ยกเว้นมันติดตายใช้งานไม่ได้ หรือรถพับราคาค่อนข้างสูง ที่มีของแต่งให้เล่น

3. รถพับสามารถขี่เข้ากลุ่มกับ เสือหมอบ เสือภูเขา ได้ไหมครับ แล้วใช้อะไรวิเคราะห์ว่ารถพับคันนั้น สามารถขี่เข้าหลุ่มกับ เสือหมอบ เสือภูเขา ได้ไหมครับ
ขี่เข้าได้ เดินทางกับเค้าได้ แต่ถ้าเค้าปั่นกันจริง ๆ เราตามค่อนข้างยาก เหตุก็จากข้อ 1 ที่ล้อเล็กกว่า

4. ช่วยแนะนำวิธีการเลือกซื้อ และการแต่งรถพับอีกนะครับ เพราะผมไม่มีความรู้อะไรเลยจริงๆ ถ้าอยากเล่น รถพับ เริ่มจากไม่รู้อะไรเลยเนี้ยจะต้องเริ่มอย่างไรครับ

เริ่มจากรถพับมือสองก่อน เก่าญี่ปุ่น ราคาไม่แรง ลองแบบไม่เกิน 4-5000 ก่อน สภาพพร้อมใช้ มาลองปั่น ลองใช้งานดู ว่าชอบแนวนี้หรือเปล่า
ถ้าชอบ อยากใช้ยาว ๆ ค่อยหาซื้อมือหนึ่ง หรือรถแพง ๆ ใช้
การใช้รถมือสอง มีข้อดีอีกประการนึง คือช่วยให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นในด้านการซ่อมบำรุงไปเองโดยอัตโนมัติครับ


เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ถูกผิดขออภัย
เสือ Spectrum เขียน:
ขนาดล้อมีผลต่อการขับขี่มากไหมครับ
มีผลทั้งข้อดีและข้อเสียครับ

ล้อเล็ก (14 - 16 นิ้ว) - ข้อดีคือให้ความคล่องตัวในการขับขี่ วงเลี้ยวแคบ ทำให้ใช้งานปั่นฯ บางรูปแบบได้ดีเช่น ปั่นฯ บนทางแคบๆ ในชุมชน ปั่นฯ บนฟุตบาทซึ่งบางครั้งต้องหลบหลีกแนวเสาไฟเป็นระยะๆ การปั่นฯ รูปแบบนี้หากใช้จักรยานล้อใหญ่จะรู้สึกว่าเกะกะ ไม่คล่องตัวครับ

ข้อดีอีกข้อคือเวลาพับเก็บมิติมักจะมีขนาดเล็ก เมื่อพับเป็นสัมภาระจะดูมีมวลน้อยกว่าจักรยานที่ล้อใหญ่กว่า

ข้อเสียคือยิ่งยางขนาดเล็กลง ความสะเทือนก็จะมากแปรผันตามขนาดของยางและวงล้อที่เล็กลง

เมื่อล้อไว คล่องตัวในทางแคบ การปั่นฯ ในทางตรงจะต้องใช้สมาธิที่มากขึ้นกว่าการใช้จักรยานล้อใหญ๋ ผนวกกับเรื่องความสะเทือน จักรยานล้อเล็กจึง "ไม่เหมาะ" กับการใช้ปั่นฯ เดินทางระยะยาวเกินกว่า 10 หรือ 15 กม.

ล้อ 20 นิ้ว - ข้อดีคือ "บางคัน" มีสมรรถนะใกล้เคียงล้อขนาดใหญ่เช่นล้อ 26 นิ้วของเสือภูเขา หรืออาจจะปั่นฯ ตามกลุมเสือหมอบได้ในระยะทางไม่ยาวมากนัก เหมาะสำหรับการเดินทางที่บางครั้งไม่ได้ปั่นจักรยานกลับ แต่พับจักรยานขึ้นพาหนะอื่นเพื่อเดินทางกลับ หรือไม่ที่พื้นที่สำหรับเก็บจักรยานในบ้าน

ข้อเสียยังคงเป็นเรื่องความสะเทือนและมิติที่เมื่อพับแล้วอาจจะมีขนาดที่ยังใหญ่และเกะกะอยู่ระดับหนึ่ง

ต้องทำความเข้าใจนิดหนึ่งว่าจักรยานพับไม่ได้เป็น "คำตอบ" ในทุกๆ เรื่องของการปั่นฯ จักรยาน แต่ได้เพียง "บางเรื่อง" เท่านั้นเองครับ

ปั่นฯ ระยะทางใกล้ๆ เพื่อทดแทนการใช้พาหนะอื่นเช่นไม่ต้องขึ้นรถเมล์หรือต่อมอเตอร์ไซด์เข้าซอยก็ใช้จักรยานพับขนาดเล็ก

ปั่นฯ ระยะทางไกลพอสมควรหรือนานๆ ครั้งเอาไปออกทริปร่วมกับจักรยานอื่นก็เลือกจักรยานพับล้อ 20 นิ้วที่มีสมรรถนะดีหน่อย (แน่นอนว่าต้องมีราคาแพงเช่น 3 หมื่น/ห้าหมื่นบาทขึ้นไป)
จึงอยากถามเรื่องโช้คหน่อยครับ
ถ้าอยากได้จักรยานพับที่มีโช๊คแนะนำให้หาซื้อจักรยานรุ่นที่มีโฃ๊คอย่างที่้ต้องการเลยจะดีกว่าการมาปรับแต่งทีหลังครับ เนื่องจากอุปกรณ์และอะไหล่สำหรับปรับแต่งจักรยานพับบางเรื่องอย่างโช๊ค "หายากมาก"
รถพับสามารถขี่เข้ากลุ่มกับ เสือหมอบ เสือภูเขา ได้ไหมครับ
รถพับ ล้อ 16 นิ้ว จานหน้า60

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=531076

ช่วยแนะนำวิธีการเลือกซื้อ และการแต่งรถพับอีกนะครับ
ขอความรู้ค่ะ
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

super bike เขียน:
OMG เขียน:
super bike เขียน:เยี่ยมไปเลยคุณนก ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้และเราเอาชนะตัวเราเองได้
แนะนำคุณนกปั่นโดยไช้รอบขา(เปรียบเหมือนเครื่องยนต์หมุนรอบ)
ปั่นใช้รอบขาจะเบาแรงกว่า รถวิ่งกว่า ระยะทางยาวๆจะถึงเป้าหมายดีกว่า
ช่วงแรกต้องซ้อมโดยปั่นขาเดียวสัก3-5นาทีแล้วสลับข้างไปเรื่อยๆ
เมื่อชินแล้วก็ปั่นโดยใช้2ขา ปั่นให้เกิดรอบ
กอ่นอื่นต้องมีอุปกรณ์ช่วยคือ บันไดcliplockและรองเท้าจักรยาน
ที่สำคัญคือไมล์วัดรอบเอาไว้ดูรอบ เพื่อทำรอบขา
หมั่นฝึกซ้อมบ่อยๆ 60กม.รอบเดียวจบ


ปั่น1/2ชม.อาจนน.ขึ้นเพราะร่างกายถูกกระตุ้นให้กินได้
ปั่น1ชม.ทำให้เราควบคุมน้ำหนักได้
ปั่น2ชม.ขึ้นไปทำให้ร่างกายขาดพลังงานก็จะดึงเอาไขมันออกมาใช้ ปั่นสัก1-2ปีไขมันตีบตันในเส้นเลือดก็จะหายไปได้

ขอเอาไปฝึกด้วยคนนะครับพี่สุรชัย
ขอบคุณครับ
;) ;)
ขอเสริมอีกนิดครับ การขี่รถที่ถูกต้องให้ได้Hi performance
ต้องจัดระเบียบ รถและผู้ขี่ให้ถูกต้อง
ผู้ขี่คือ ขาต้องยืดได้สุดเพื่อให้ปั่น ให้ได้รอบขาเพื่อส่งกำลังให้ได้มากที่สุด
แขน ต้องหย่อนๆไม่ตึง ถ้าตึงแล้วเวลาเลี้ยวแขนจะฝืนกันเอง
หย่อนๆเวลาเจออุปสรรค กล้ามเนื้อแขนจะสามารถดึงแฮนด์ให้พ้นอุปสรรคได้
(ถ้าใส่clip lockให้ย่อตัวลงแล้วถีบขึ้นแรงๆพร้อมทั้ง2แขนดึงแฮนด์ขึ้น
รถสามารถ ลอยขึ้นจากพื้นได้ประมาณ1ฟุตผ่านกิ่งไม้หรือหลุมที่ขวางได้)
ลำตัว ต้องก้มจากเอว ถ่ายน้ำหนักลงที่2แขนและ2ขา
ผลระยะยาวก็จะได้กล้ามเนื้อ 2แขน 2ขา หน้าอก หน้าท้อง
มาที่รถHi performanceก็ต้องจัดระเบียบเหมือนกัน
(รถช่วงสั้น ล้อเล็กๆที่ว่าไช่เอาไว้ขี่ง้องแง้งกินเตี๋ยวที่เยาวราช)
เริ่มที่การปรับระยะปั่น(ความสูงเบาะ)ต้องปั่นให้ถ่ายกำลังให้ได้ดีที่สุด สร้างรอบหมุนได้ดี
จากนั้นมาที่ระยะเอื้อม ส่วนสูงที่แฮนด์ส่วนมากจะต่ำกว่าเบาะประมาณ2นิ้ว
ระยะเอื้อมมากน้อยขึ้นอยู่กับบุคคลส่วนใหญ่สั้นกว่าประมาณ2-3นิ้วจากcแฮนด์ถึงcเบาะ กับcเบาะถึงcกระโหลก

หากใครไม่เคยใส่clip lock ให้หมั่นฝึกปลดให้คร่องก่อน โดยขาที่จะปลดให้ถีบลงไปแล้วแบะออกด้วยส้นเท้า
จราจรติดขัดหรือไม่สะดวกและจะจอดต้องไม่ลืมปลดล๊อกก่อนเสมอ


หลีกเลี่ยงความรู้สึกซ้ำซากขณะฝึกซ้อม
ปั่นสุดๆ10วินาทีทุกๆ5นาที
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

"เชื่อมอาร์กอน ด้วยแก๊สและไฟฟ้าแรงสูง ให้ช่างมือดีแห่งรองเมืองซอย 5"

ได้ลายแทงจากเฮียคากิอีกแว้วววว ถ้าท่านใดคอรถพับหัก หรือเฟรมรถมีปัญหา อย่าลืมนึกถึงข้อความนี้นะครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

super bike เขียน:
T-bear เขียน:อยากได้ ti แต่เห็นแบบนี้หนาวอยู่เหมือนกัน
Titanium คือธาตุโลหะที่มีส่วนผสมของAluminiumและVanedium
ส่วนใหญ่ที่นำมาผลิตเป็นFrameจักรยานจะมี2สูตรผสมคือ 3AL2.5V และ6AL4V
3AL2.5Vจะมีโรงงานผลิตท่อออกมาเป็นmassproductsได้รับความนิยมสูง
Brandดังๆจำนวนมากจึงสั่งมาผลิตเป็นจักรยานออกจำหน่าย ส่วน6AL4Vไม่ได้อยู่ในสายการผลิต
แต่จะมีBrandดังบางBrandที่ต้องการความแตกต่าง ด้านความเบาเพราะใช้ALU6ส่วนกับVanedium4ส่วนจึงเบากว่า3AL2.5V
6AL4Vท่อต้องสั่งทำพิเศษจำนวนไม่มาก ราคาจึงสูงมาก
Titaniumเป็นโลหะที่แข็ง แกร่ง และเบา ด้วยความแข็งจึงเปราะ เมื่อโดนกระแทรกแรงๆจึงร้าว แตก หัก
เคยมีนักแข่ง mtb ในทีมใช้Frame Titanium ซ้อมและลงแข่งเพียง1ปี ปรากฏว่ามีรอยร้าวที่Frameแล้ว
Titaniumหนักกว่าAluminium ฉนั้นการที่จะทำให้คนนิยมก็ต้องทำให้เนื้องานเนี๊ยบและน้ำหนักเบากว่าAluminium
คือต้องทำFrameให้บางลง เมื่อบางโดนกระแทรกแรงๆจึงแตกร้าว รถพับTitaniumหากใช้ไปนานๆจะมีเสียงดังแอ๊ดๆแทบทุกคัน
ส่วนโลหะที่เบาที่สุดที่นำมาทำFrameก็คือScandium
น๊อต Titaniumได้รับความนิยมสูงเพราะแข็งแรง ทนทาน ราคาสูงมากเพราะค่าแรงงานในการกัด กลึงขึ้นรูปและเครื้องจักรเสียหายเร็ว

การใช้น๊อตTitanium ต้องใส่Titanium Anti-seize ด้วยไม่เช่นนั้นระยะยาวเนื้อจะกินกัน เกลียวเสียและจะคลายไม่ออก
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... &start=240
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
ตุ๊ยหนุ่ย
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 16
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2011, 22:06
Bike: ฟิกเกียร์

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย ตุ๊ยหนุ่ย »

ปักครับหาความรู้เกียร์ดุมอยู่ :o
" ตั้งมั่นว่าจะแต่งจักรยานด้วยของมือ2 ไม่ใช่เพราะความคิดที่ว่า ลดการผลิต ลดโลกร้อนหรอก

แต่เป็นเพราะกะตังค์เราโดนเมียคุมไว้ต่างหากเล่า"
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

เสือ Spectrum เขียน:เทคโนโลยีโบราณ แต่บางทีมันก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งถ้าเอาไปปั่นฯ ถูกที่ถูกทาง

"สับถัง" เหมาะกับสไตล์ปั่นฯ เรื่อยๆ แนวนันทนาการ เพื่อการพักผ่อน ปั่นฯ Touring แต่ไม่เหมาะกับการปั่นฯ แนวแข่งขัน ทำความเร็วเพราะมันไม่คล่องตัว ไม่ตอบสนองเรื่องความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ครับ

ถ้าอยู่ถูกที่ถูกทางมันก็น่ารักพอๆ กับมอเตอร์ไซด์ Vespa หรือรถยนต์โฟลค์เต่านั่นแหละครับ เก่า เสียงดังเวลาตกหลุม แต่ก็ "น่าขับขี่"

แต่ก่อนผมก็ค่อนข้างรังเกียจมือเกียร์แบบไม่มี Index หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า "ไม่มีแก๊ก" นั่นแหละครับ แต่พอได้สัมผัสกับมันจริงๆ จังๆ มันกลับดีกว่าเกียร์แบบ Index เสียอีก เนื่องจากมันสามารถทำ Fine Tuning ได้ทำให้เวลาปั่นฯ ทางไกลยาวๆ แล้วไม่ค่อยรำคาญเสียงเกียร์-เสียงโซ่ที่ไม่ค่อยเข้าที่ในบางจังหวะเกียร์ครับ

ใน Shifter รุ่นใหม่บางรุ่นก็มี Micro shift ซึ่งมองดูดีๆ ก็มีความคล้าย "สับถัง" อยู่บางส่วน ส่วนมากจะอยู่ใน Shifter รุ่นสำหรับแข่งขันครับ

เกียร์รุ่นเก่า เฟือง 6 และ 7 ชั้นซึ่ง "ร่วมสมัย" กับ "สับถัง" มีความหลากหลายทั้งตัว Shifter และ เฟือง มักจะมีความเข้ากันได้ (compatible) ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์จากค่ายเดียวกัน บางทีเราจะพบว่าการปรับแต่งเกียร์ "ดี" ในช่วงเฟืองเล็ก แต่ "มีปัญหา" หรือ "เสียงเกียร์ดัง" ในช่วงเฟืองใหญ่ ถ้าเป็น "สับถัง" ตัดปัญหานี้ไปได้เลย

แต่สับถังไม่มีความนิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์เหมือน Shifter รุ่นใหม่ที่มีจังหวะหยุ่นมือ ซึ่งแล้วแต่ความชอบครับ บางคนก็ชอบความ "ดิบ-ง่าย" แต่บางคนไม่ชอบก็มี

มาถึงคำถามที่ว่ามีสับถังรุ่นใหนที่ "มีแก๊ก" บ้างใหม จริงๆ มีทั้งรุ่น 6 และ 7 Speed ครับ สังเกตุง่ายๆ (ส่วนมากจะเป็นสับถังสำหรับเฟืองหลัง) จะมีวงแหวนปรับให้เปลี่ยนเกียร์ได้ทั้งแบบ Index และ Non-Index ส่วนของจานหน้ามักจะเป็น Non-Index อยู่แล้วเนื่องจากจานหน้ารุ่นเก่าสำหรับสับถังมักใช้ 2 ใบจานครับ แต่เป็นอะไหล่เก่านะครับปัจจุบันไม่น่าจะมีผลิตใหม่แล้วครับ

สับถังแบบ Index นี่มีทั้งยี่ห้อ Suntour และ Shimano ครับ
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=53&t=553492
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

เมธา เปรมแสง เขียน:จากการทำมาเป็น 100เฟรม
1 .ถอดอะไหล่ออกทุกชิ้นจนเหลือแต่เฟรมหงายเฟรมขึ้น เอาน้ำมันโซล่าเทใส่ที่
ท่อหลักอานทิ้งใว้หลายวัน อย่าใจร้อน หลังจากนั้นก็เอาขึ้นแม่แรง(ปากกา) ลองบิดดู
2 ถ้าไม่ออก อย่าเผาไฟ อย่ารนแก็ซ หรือทำอะไรแล้วดูว่าเฟรมอาจชำรุด
ให้ยอมสละหลักอานครับ ใช้วิธี ผ่าเอาหลักอานออก เพื่อรักษา เฟรมใว้ครับ
O'Pern เขียน:มีวิธีที่ง่าย ทำได้จริง และไม่เสียของ

- ใช้สเปรย์อเนกประสงค์ฉีดให้ชุ่ม ทิ้งไว้ยิ่งนาน ยิ่งดี (ถ้ามีสนิม)
- ใช้แท่นจักรยานจับหลังอาน ยกให้รถทั้งคันลอย
- มือหนึ่งจับตะเกียบ อีกมือจับเฟรมด้านท้าย แล้วออกแรงโยกบิด แป๊บเดียวก็หลุดแล้วครับ

เป็นวิธีที่รถไม่ช้ำ หลักอานไม่เสีย ง่าย เร็ว ประหยัด
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=262959
คากิ 089-1250747 เขียน:หลายครั้งที่เพื่อนๆผู้นิยมรถจักรยานมือสอง จะเจอกับปัญหาหลักอานติดที่ท่อตัวถัง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถตัวถังโคโมลี่ หลักอานอลู เมื่อเกิดความชื้นในท่อตัวถัง
ประกอบกับไม่ค่อยได้ดึง ขึ้น/ลง นานๆ สนิมจะเข้ายึดพื้นผิว ติดแน่นมากๆทำไงดี?
บางครั้งถึงขนาดเจ้าของต้องชำใจ เอาตัวถังไปเป่าไฟให้ร้อนขยายตัว หลักหลุดแน่ๆ
แต่ต้องเสียค่าทำสีใหม่อีกหลายตัง ที่เบาลงมาหน่อยก็ต้องคอยหลายวัน ด้วยหยอดน้ำมันแช่ไว้..

แผน1..ผมใช้วิธีของผมแบบนี้ ช่วยเหลือเพื่อนๆมาหลายคันแล้ว หลักหลุด!สียังดีเหมือนเดิม ไปดูกัน..
เริ่มต้น..ถอดชิ้นส่วนอื่นๆของตัวรถออกให้หมด(จะได้ไม่เกะกะ) ถอดเบาะออกจากหลักอาน เหลือไว้แต่จุกหัวหลักอาน
เอาตัวถังนี้ไปหงายท้องหนีบไว้ที่แท่นปากกาหนีบที่มีขายึดมั่นคง พยายามบิดตัวถังเพื่อให้ท่อหลัอานขยับตัว

แผน2..ถ้าไม่มีอาการว่าจะขยับ ก็ต้องใช้ไม้ตายจัดการ เริ่มโดยสร้างอุปกรณ์เสริมมาช่วย คือนำท่อเหล็กหนาๆ
ยาวประมาณ 40 ซม. อีกท่อนหนึ่งสั้นๆเอามาเชื่อมที่ปลายข้างหนึ่ง ส่วนอีกข้างกลึงเกลียวหยาบๆยาวประมาณ2 นิ้ว
ย้อนกลับไปที่หลักอานเจ้าปัญหาที่ติดสนิทแน่นกับตัวถัง หาทางถอดเอาจุกหัวหลักอานออก บางรุ่นถอดไม่ได้เพราะ
เป็นเนื้อเดียวกับหล่อมา "ตัดออกก่อน" กลึงเกลียวหยาบๆขนาดเดียวกับท่อเหล็กที่เตรียมไว้ เนื้อเกลียวยาว2นิ้วเท่ากัน
นำเอาท่อเหล็กเครื่องมืออันนี้ มาขันลงไปในรูท่อหลักอาน โดยมีลูกตุ้มเหล็กใส่ไว้ตรงท่อเหล็กเพื่อใช้เป็นตัวกระทุ้งขึ้น
ต้องออกแรงมากสักหน่อยกระทุ้งแรงหลายๆครั้ง ดูระดับท่อหลักอานว่าเคลื่อนตัวยืดออกมาบ้างไหม?
หากมีการขยับตัวยืดออกมาบางแม้เพียงเล็กน้อย ให้เปลี่ยนจากการกระทุ้งด้วยลูกตุ้มเหล็ก เป็นการตีด้วย ฆ้อนปอนด์!
ตีๆๆๆ ตีลงไปที่ตัวลูกตุ้มเหล็ก แต่ต้องหาผ้าหนาๆมารองไว้ที่ท่อตัวถังก่อนตีด้วยฆ้อน มิเช่นนั้นงานเข้าครับ ตัวถังบุบ!

หลุด!!..หลายต่อหลายคันแล้วครับที่ผมใช้วิธีนี้ เห็นผลเกือบทุกคัน จะมีที่ดื้อไม่ยอมหลุดออกน้อยมาก ต้องส่งเผา ครับผม

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=323259
trongsak เขียน:สวัสดีครับพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ และทุก ๆ คน
พอจะเริ่มเขียนถึงปัตตานีต่อ..เห็นข่าว.บึมอีกแล้ว..หมดอารมณ์.เขียนไม่ออกจริง ๆ ครับ..
เขียนเรื่องรถสบายใจกว่า..วันนี้ผมประสบผลสำเร็จครับ..สามารถถอดหลักอานที่ติดมานานออกได้่แล้วครับ..
และความพยายามก็ได้ผล..หลังจากที่ทดลองมาหลายวิธี..โดยหลักอานไม่เสียหายครับ..ก็เลยขอเอาวิธีการ
และขั้นตอนการทำ มาลงไว้..เพื่อรถเพื่อน ๆ หลักอานติด.จะได้ทำการแก้ไขได้.
- ผมเคยลอง.เอาไปให้สมหมาย.ร้านสวนธนฯไบรด์.ช่วยกันถอด.โดยฉีดโซเร็ก.ถอดล้อทั้งหน้า-หลัง
จับหงายท้อง.ใ้ช้ปากกาจับหลักอาน.ช่วยกันโยค.ช่วยกันบิด..จนหลักอานเกือบหัก.เห็นท่าไม่ดี.ยกเลิก
-กับมาบ้าน.จับหงายท้อง.หยอดน้ำมันเครื่องเช้า-เย็นทุกวันหนึ่งอาทิตย์.น้ำมันเข้าไปเกือนเต็มท่อ..
เอาไปขึ้นปากกาจับหมุนอีกก็ไม่ได้ผล..ตอนนั้นยอมแพ้แล้วครับ..
- เคยทดลอง.เอาแม่แรงรถยนต์ตั้งบนท่อนอน.แล้วเอาไม้รองที่ใต้เบา.ลองขันขึ้น.ปรากฏว่า.ฐานแม่แรง.กับไม้ที่ตั้ง.เวลาหมุนแม่แรง
มันขึ้นไม่ตรง.โอกาส.เฟรมรถจะบิดมีมาก.เลยเลิก.(อันนี้อ.ทศพล.แนะนำมา)
วีธีการที่่ทำให้หลักอานออก
-ผลจากการหยอดน้ำมันจากท่อด้านล่างเช้า-เย็นหนึ่งอาทิตย์
-หยอดน้ำมันเครื่องลงจากท่อด้านบนเช้า-เย็นอีกหนึ่งอาทิตย์
-ถอดเบาะออก.,ถอดสลักในท่อหลักอานออก.เอาเหล็กแป๊บยาวประมาณ 50 ซม.สอดเข้าไปตรงที่จับเบาะ.แล้วขันน๊อตให้แน่น

เราจะได้มือจับรูตัว T ถ้าอยู่สองคนจะดี.ได้ช่วยกันจับ..ถ้าคนเดียว.เอาล้อรถด้านหน้าเสียบเข้าไปที่รองระหว่างเสาหรืออะไร
ก็ได้ที่ทำให้รถไม่ขยับ (ไม่ต้องถอดล้อหรือยางออกนะครับ)
-ทีนี้ก็บิดฃ้ายที,ขวาที.ครั้งแรกไม่ออกแน่ พัก.คนกินน้ำ.รถหยอดน้ำมัน.บิดต่อ.ลองหลายครั้ง..
ส่งก่อนครับเดี๋ยวหาย
ลุงศักดิ์
trongsak เขียน: ใช่ฆ้อนปาสติก.ทุบลงไปบนแป๊ปตรง.หลักอาน.(ไม่ต้องรองอะไรนะครับ)..ที่ผมบอกไม่ต้องถอดล้อก็ตรงนี้ละครับ
พอเอาฆ้อนทุบ..ยางล้อรถจะช่วยซับแรงกระแทก..เฟรมและส่วนอื่นก็ไม่เกิดผลกระทบอะไร..
-ในขณะที่ทำ.ให้หลอดน้ำมันเลื่อย ๆ นะครับ..ทีนี้ให้เอาฆ้อนทุบที่ปลายแป๊ป.สลับซ้าย-ขวา.แล้วทดลองบิดดู
-ไม่ออกก็เริ่มขันตอนแรกใหม่.ทุบบน.ทุบข้างซ้าย-ขวา.บิด.หยอดน้ำมัน.ไม่ออกพักกินน้ำ.จัดการต่อ
-พอมันเริ่มขยับ.เราจะเห็นน้ำมันระหว่างหลักอานกับเฟรม.ขึ้น-ลงเขาไปในเฟรมให้เห็น.ถ้าอย่างนี้โดนทุบอีก
ไม่กี่ครั้ง.พอบิดจะได้ยินเสียงดัง "เอียด".แสดงว่าสำเร็จแล้วครับ.แต่ก็ยังต้องบิด.ขยับซ้าย-ขวาอีกหลายครั้ง
มันก็จะค่อย ๆ ออก.
-เมื่่อหลักอานหลุดออกมาแล้ว.ด้านในเฟรม.ใช้แป๊ปนั้นละครับ.แยงลงไปแล้วขูดให้ทั่ว.พร้อม ๆ กับหยอดน้ำมัน
แล้วใช้ผ้าพันที่แป๊ป.ทิ้มลงไปเช็ดทำความสะอาด.(ผ้าที่พันแป๊บถือไว้ให้ดี.อย่าให้หลุดเข้าไปในเฟรม.ยุ่งตายเลย)
ทำจนกว่าสนิมจะหมด..ส่วนหลักอานทำความสะอาดไม่ยากเพราะอยู่ด้านนอก
- เสร็จแล้ว.เอาเจ้าหลักอานนี้ละครับ.ใส่เข้าไป.บิด.หมุน กระแทก.หยอดน้ำม้ัน.เอาผ้าลงไปเช็ด.แล้วทำใหม่
จนกว่า
.หลักอานจะไหล.ลงไปในเฟรมจนสุดได้เอง.ถ้ายังต้องใช้แรงช่วย.หลักอานถึงจะลง..ยังใช้ไม่ได้ ต้องใช้เหล็ก
แป๊บ.ขูดด้านในเฟรมใหม่.(เพราะตรงที่ติดจะอยู่่ด้านล่างสุด..ปลายท่อจะหลวมอยู่แล้ว).คือเริ่มต้นทำความสะอาด
ใหม่นั้นเองครับ
ลุงศักดิ์
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... &start=540
แก้ไขล่าสุดโดย naigod เมื่อ 08 เม.ย. 2013, 06:10, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”