ขอความรู้ค่ะ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

ครบเครื่องเรื่อง...เกียร์ต่ำ...เพื่อพิชิตเขาสูงชัน !!! http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 1&start=15
sweetpuff เขียน:การลดเกียร์

ตอนนี้อยู่ในช่วงการเตรียมตัวสำหรับฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ซึ่งจะมีงานอีเวนท์ต่างๆมากมายในช่วงนี้ของปี ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่คุณปั่นนะ หรือไม่ก็กำลังเตรียมตัวสำหรับการปั่นระยะไกลอยู่ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณกำลังเตรียมตัวเพื่องานอีเวนท์หรือปั่นทางไกล สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือการใช้เกียร์ที่เหมาะที่สุดสำหรับการปั่นเสือหมอบให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของคุณ และภูมิประเทศ

ดูว่าอะไรที่โดนใจ
คุณอาจจะรู้อยู่แล้ว ว่าตัวคุณเองสามารถใช้เกียร์ต่ำได้ขนาดไหน เพราะถ้าคุณไม่รู้ คุณคงจะมีปัญหาในการปั่นขึ้นเขามากทีเดียว บางครั้งคุณอาจจะต้องยืนโยกและใช้กล้ามเนื้อท่อนบนมาก หรือกดบันไดหนักๆ ซึ่งจะทำให้เข่าเจ็บได้ หรือถ้าปั่นขึ้นเขาที่ชันมากๆ คุณจะต้องใช้วิธีปั่นแบบซิกแซกแทน (เลื้อยเอาน่ะแหละ) สิ่งเหล่านี้คือสัญญาณที่บอกให้รู้ว่าคุณควรรู้หลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ การขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุขมาขึ้น เมื่อคุณลดเกียร์ต่ำเป็น

อีกเหตุผลหนึ่งที่ควรจะลดเกียร์ต่ำลงคือการขี่ระยะไกล เช่นการแข่ง mountainous century แล้วอย่าทึกทักเอาเองอย่างคนเขียน ว่าสามารถปั่นขึ้นเขาชันได้โดยใช้เฟือง 11-21 เพราะมันเป็นเกียร์ที่เอาไว้สำหรับการปั่น true alpine อย่างเช่น Fresno Cycling Club’s Climb to Kaiser ( http://www.fresnocycling.com/kaiser/kaiser.html ) แถมปั่นได้ไกล 155 ไมล์ ขึ้นเขาที่สูงกว่า 13,000 ฟุต ในช่วง 65 ไมล์แรก แต่นั่นก็ทำให้คนเขียนต้องกลับมานอนหยอดน้ำเข้าต้มกันเลยทีเดียว

ลองเทียบกับเพื่อนร่วมทีมคนเขียนดูละกัน ชื่อ Scott Martin ซึ่งสามารถปั่นอีเวนท์ Everest Challenge เป็นเวลา 2 วัน ( http://www.everestchallenge.com ) ที่ความสูง 29,035 ฟุต ดูง่ายใช่มั้ยล่ะ

ความแตกต่างคือก่อนถึงภูเขา Everest สก็อตและคนเขียนลดเกียร์ลง ทำให้สก็อตต้องเร่งรอบขาเพื่อขึ้นเขา ส่วนคนเขียนกระทืบบันไดขึ้นตามแบบฉบับของ Kaiser ซึ่งกลายเป็นว่าเผาผลาญพลังงานสำรองอย่างรวดเร็ว แถมเกือบจะเป็นลมอีกต่างหาก

เคล็ดไม่ลับ ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดๆอยู่แล้ว และคนเขียนเองก็ทำพลาดมาแล้ว คุณเองก็อาจจะพลาดด้วยเหมือนกัน อย่าปล่อยให้ความฟิตและความมั่นใจ (หรือว่ามันคือความทะนงตนก็ไม่รู้) หลอกล่อให้คุณใช้เกียร์ที่ยากเกินไปสำหรับการปั่นขึ้นเขา ถ้าใบปลิวของงานอีเวนท์ไม่ได้แนะนำเรื่องการใช้เกียร์ที่เหมาะสม ให้ลองโทรหาผู้จัดงานดู หรือค้นหาใน Google แล้วไปที่รายงานการปั่น (ride report) เพื่อค้นหาเคล็บลับของการใช้เกียร์ที่ถูกต้อง

ใช้การคำนวณ
เมื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนเกียร์แล้ว มันช่วยให้คุณเข้าใจได้มากขึ้นถึงการเลือกใช้เกียร์ต่างๆ แต่คุณจะต้องรู้จักระยะห่างของเกียร์ “gear inches” ซะก่อน โดยการนับซี่ฟันของเฟืองที่เล็กที่สุดของจานหน้า และเฟืองที่ใหญ่ที่สุดของเฟืองหลัง คำนวณโดยการใช้สมการนี้

จำนวนฟันของเฟืองหน้า / จำนวนฟันของเฟืองหลัง x 27 = X (X คือ gear inches)

ตัวอย่างเช่น เฟืองหน้าเล็กสุด 34 ซี่ เฟืองหลังใหญ่สุด 25 ซี่ จะได้เป็น 34/25 x 27 = 36.72 gear inches เมื่อได้ผลลัพธ์แล้ว คุณจะรู้ว่าเกียร์ต่ำสุดที่คุณใช้ได้คือเท่าไหร่ และผลลัพธ์นี้สามารถนำไปเปรียบเทียบกับการวางแผนสำหรับการเปลี่ยนเกียร์ได้เหมือนกัน

ในกรณีของสก็อต เขาอ่านเรื่องการปั่นขึ้นเขา Everest มาก่อนและเรียนรู้ว่าเฟือง 34/25 จะหนักไปสำหรับเขา ดังนั้นเขาจึงเปลี่ยนเฟืองหลังเป็น 32 ซี่ เพื่อให้ระยะ gear inches ลงมาอยู่ที่ 28.68 นิ้ว

เคล็ดไม่ลับ เพื่อการคำนวณที่ง่ายขึ้น คนเขียนได้ทำตาราง Excel ไว้แล้วที่เว็ปไซต์ jimlangley.net/wrench/wrench.html โหลดกันได้ตามสบาย

ก่อนที่จะคิดถึงการเปลี่ยนเกียร์ ขอให้นึกไว้เสมอว่าคนเขียนไม่ได้คิดจากจานหน้าของเสือภูเขา (จานหน้า 3 ใบ) เพราะเข้าใจว่าคุณต้องการความเบากว่าและความยุ่งยากในการเปลี่ยนเกียร์ที่น้อยกว่า ถ้าคุณใช้จานหน้าของเสือภูเขาอยู่แล้ว คุณคงจะเข้าใจดีถึงความสบายในการขึ้นเขา

ทางเลือกที่ 1 ใช้เฟืองหลังใหญ่ขึ้น

ในหลายๆกรณี ทางเลือกที่ถูกที่สุดในการใช้เกียร์ต่ำคือเปลี่ยนเฟืองหลัง มันถูกเพราะว่าคุณไม่ต้องใช้โซ่ยาวขึ้น คุณสามารถเปลี่ยนเฟืองหลังเพื่อใช้กับทางเรียบได้ สำหรับการเปลี่ยนเกียร์ที่เพอร์เฟ็คที่สุด ควรจะเลือกเฟืองที่มียี่ห้อเดียวกันกับที่ใช้อยู่ แต่คุณใช้ยี่ห้ออื่นก็ได้ถ้ามันถูกกว่า

สำหรับเฟือง 10 สปีด คุณสามารถใช้ได้ต่ำสุดคือ 28 ซี่ สำหรับ 11 สปีด คุณสามารถใช้ 29 ซี่ได้ การเปลี่ยนเฟืองจาก 34/25 หรือ 39/25 ไปเป็นเฟืองต่ำสุดที่ 28 ซี่ จะทำให้ช่วงห่างระหว่างเกียร์กว้างถึง 4 นิ้ว ซึ่งสามารถช่วยคุณได้มากสำหรับการขึ้นเขายาวๆ

เคล็ดไม่ลับ บางคนอาจจะบอกว่าเมื่อคุณซื้อเฟืองใหม่ คุณต้องซื้อโซ่ใหม่ด้วย จริงๆแล้ว โซ่จะต้องเปลี่ยนใหม่ก็ต่อเมื่อมันเน่ามากนั่นเอง เพราะฉะนั้นควรจะหมั่นตรวจเช็คก่อนการเปลี่ยนเสมอ

ทางเลือกที่ 2 ใช้จาน compact

ถ้าคุณใช้จานหน้า 39/53 (standard) มันอาจจะดีกว่าถ้าคุณเปลี่ยนมาใช้จาน 34/50 (compact) ซึ่งช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ต่ำ ถ้าคุณใช้เฟืองหลังที่ 25 ซี่ และจานหน้า 34 ซี่ มันจะห่างกันถึง 6 นิ้ว และถ้าคุณต้องการใช้เกียร์ต่ำลงไปอีก คุณสามารถใช้เฟืองหลังที่ใหญ่กว่านี้ได้ จานหน้าแบบ compact มีราคาไม่สูงมากนัก แต่ก็ยังแพงกว่าการเปลี่ยนเฟืองหลัง

เคล็ดไม่ลับ การเปลี่ยนจานหน้าและเฟืองหลังสามารถทำได้ง่ายๆถ้ามีเครื่องมือพื้นฐาน แต่ถ้าคุณมีงานแข่งขันใหญ่ๆ 1-2 ครั้งต่อปี คุณต้องการจานหน้า compact และเฟืองหลังสำหรับการขึ้นเขา เพื่อให้สามารถติดตั้งได้ทันทีเมื่อต้องการใช้

ทางเลือกที่ 3: เปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์เสือภูเขาซะเลย

นี่คือสิ่งที่คนเขียนเปลี่ยนให้จักรยานของสก็อต เขามีจานหน้าแบบ compact อยู่แล้ว แต่การเปลี่ยนเฟืองหลังเป็น 28 ซี่ ไม่ต่ำมากพอตามที่สก็อตปั่นได้ ดังนั้นคนเขียนจึงติดตั้งเฟืองหลังของเสือภูเขาให้ เป็นเฟือง 32 ซี่

เฟืองหลังที่ใหญ่นั้นจะทำให้ตีนผีของเสือหมอบทำงานเกินกำลัง ดังนั้นคนเขียนจึงเปลี่ยนตีนผีของจักรยานสก็อตให้เป็นเสือภูเขาด้วย และเมื่อเปลี่ยนเป็นเฟืองใหญ่ขึ้น ตีนผีใหญ่ขึ้น จึงต้องเปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้นด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น เกียร์ต่ำขนาดนี้ก็สร้างความแตกต่างได้ดี

เคล็ดไม่ลับ สำหรับจักรยานสก็อตนั้น คนเขียนเปลี่ยนเฟืองหน้าจาก 10 สปีด เป็น 9 สปีด และใช้ตีนผีของเสือภูเขาแทนของเสือหมอบ ซึ่งมันทำงานด้วยกันได้ดีเมื่อใช้ชิฟเตอร์ Shimano 10 สปีด รุ่น Dura-Ace STI (ไม่เพอร์เฟ็คซะทีเดียว แต่ก็ใช้ได้ดีมาก) แต่ว่าในตอนนี้ทั้งค่าย Shimano และ Sram ต่างก็ทำเฟืองเสือภูเขา 10 สปีด ออกมา พร้อมกับเฟือง 34 ซี่ หรือแม้กระทั่ง 36 ซี่ ที่ช่วยให้การเปลี่ยนเฟืองง่ายขึ้นเยอะ

Ref. RBR _newsletter #466
Gymie เขียน:ช่วงนี้ใกล้ประเพณีขึ้นดอยอินทนนท์ กระทู้แนวฟันเฟือง และอัตราทด ฮิตเป็นพิเศษ
ต้องขอขอบคุณ ทั้งผู้หาบทความดีๆ และ ผู้แปลด้วยนะครับ
เรื่องของอัตราทด เฟือง และ จานของเสือหมอบ มันคลาสสิค จริงๆบอกยากมากๆว่าอะไรดีกว่ากัน มันแล้วแต่แรงและการฝึกซ้อมของแต่ละบุคคล
ผู้ที่อยู่อาศัยหรือได้ฝึกซ้อม ภูเขาเป็นประจำก็มักจะได้เปรียบ คนกรุงที่นานๆทีจะได้ออกไปขึ้นเขา แถมจะหาเขาชันมากๆก็ไม่ค่อยจะมีใกล้ๆ
ดังนั้นตอบแทบไม่ได้เลยว่าเฟื่อง หรือจานอะไรดีกว่ากัน ผู้ขี่ต้องรู้ตัวเองจริงๆครับ พวกโปรหรือขาแรงเค้าใช้จานstandard+เฟืองธรรมดาขึ้นเขาสบายๆ เพราะความแข็งแรง+ฝึกฝนจนคุ้นเคย ทั้งยังสามารถยืนโยกเร่งส่งได้อีก แน่นอนครับว่าการยืนโยกมันทั้งดูดีและพุ่งไปบนเขาแบบพยาเหยี่ยว เท่ห์กว่านั้งซอยยิกๆแต่ล้อหมุนนิดเดียวเห็นๆ แต่บางทีมันหมดครับไปไม่ได้เลยตะคริวตอด แรงก็หมด Hrก็พุ่งไปจะร้อย%แล้ว

พอดีว่าไปค้นกระทู้เก่าเจอเรื่องอัตราทดเลยขอนำมาลง
อันนี้จาก คุณเรียว
รูปภาพ
อันนี้ จากห้อง 347
รูปภาพ
เพิ่มอีกนิดตามบทความ
ถ้า 34/34 ก็ 1:1 เลยรอบขาและล้อจะสัมพันธ์กันพอดี จะได้รู้ว่าล้อใกล้จะหยุดหมุนหรือยัง
ถ้า 34/36 ก็ ขาหมุนมากว่าล้อ :lol:




ขอแนะนำสำหรับเสือมือใหม่ รวมถึงผู้ที่อยากขึ้นเขาแบบสบายๆ ไม่เน้นเวลา แต่เน้นจุดหมาย ขี่จบ ให้ใช้เฟืองใหญ่ๆ รวมถึงจาน compact
เพราะ "เหลือดีกว่าขาด" หรือเท่ห์แต่ไต่ไม่ได้ เป็นการสรุปและแปลแบบสั้นๆของบทความนี้ครับ
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

รูปภาพ รูปภาพ
จุ้นจ้าน เขียน:[youtube]zVsX1p2nlpQ&feature=related[/youtube]

ช่วงนี้ใกล้ฤดูท่องเที่ยวเลยเก็บมาฝากเผื่อมีประโยชน์
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

เปี๊ยก สับท่อล่าง เขียน:ผมตัดสินใจ อยู่ 2ชั่วโมงครับ ว่าจะลงโพสนี้ หรือไม่ เพราะยาวจึงเกรงใจใน

ทุกๆท่านเป็นที่สุด เพื่อรุ่น หลังจึงตัดสินใจลง ก่อนอ่านทานยาเยอะๆ ครับ


การตั้งจี๋ จะตั้งยากตั้งเย็น หรือ ง่ายดาย ก็ตามทีครับ ผมขอท่านอยู่ 2 อย่าง

1.อย่าหงายท้องรถ ตั้งจี๋ : เพราะเราไม่สามารถ ใช้มือหมุนจี๋ได้ จึงต้องใช้ประแจขันจี๋ จึงกะความหนักเบายาก

มาก บางครั้งหนักมือไป ทำให้ลูกปืนไปอัดเบ้า เป็นรอยได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อดุมล้อ เลยครับ

2.อย่าตั้งจี๋ ขณะที่ล้ออยู่ในตะเกียบหน้า และ ในตะเกียบหลัง :เหตุผลเดียวกับข้อ 1 การตั้งเช่นนี้ ยากนัก

ที่จะตั้งจี๋ ให้ล้อไหลลื่น ได้อย่างแท้จริงครับ



ใช้มือหมุนจี๋ เท่านั้น ให้ท่านตั้งจี๋ ในขณะที่ล้อ อยู่เดี่ยวๆ ไม่อยู่ในเฟรม ในตะเกียบ โดยใช้มือหมุนจี๋ พอมี

ความรู้สึกว่าจี๋ สัมผัสลูกปืนเบาๆ ให้หยุดก่อน จากนั้นใช้มือซ้ายจับวงล้อไว้ ให้นิ่งอย่าให้ขยับได้ จากนั้น

ใช้นิ้วโป้งมือขวา กดลงบนจี๋อย่าให้ขยับ ใช้นิ้วชี้ ดึงแกนดุม อัดอัดสวนทางกันไว้ ประมาณว่านิ้วโป้ง อัดจี๋

ด้านบน ส่วนนิ้วชี้ ดึงแกนดุมขึ้นมาอัดเข้ากับจี๋ จุดประสงค์ ต้องการไม่ให้จี๋เคลื่อนไหว ขยับตัวใดๆได้ ทั้งสิ้น



ในท่านี้ ลองยกแกนดุม ยกขึ้นบน ดันลงล่าง ซ้าย ขวา และ ดึงเข้า ดันออก ตามแนวนอนแกนดุม เป็นไงครับ

ค่อกแค่ก กึกกั๋ก ไหมครับ ถ้าทำแล้ว ยังค่อกแค่ก ขันจี๋เข้าไปอีกนิดหนึ่งครับ แล้วลองโยกตามข้างต้น ขันจี๋ไล่

ไปเรื่อยๆ จนไม่ค่อกแค่กแล้ว จากนั้นใช้ปะแจจับจี๋ตัวในสุดแล้วนิ่งไว้ อย่าให้ขยับได้ แล้วใช้ประแจจับน็อตตัว

นอก ขันเพื่อล็ิอคจี๋ ให้พอตึงมือกันเคลื่อนเท่านั้น ประแจตัวในอยู่เฉยๆครับ ประแจน็อตตัวนอกต่างหาก ที่เป็น

ฝ่ายขันเข้า คราวนี้เราล็อคจี๋ไว้ได้แล้ว พอประมาณ ไม่เคลื่อนตัวแล้ว จากนั้น ถึงเวลาทำการทดสอบใหญ่ ครับ


โยกแกนดุม { ขึ้น - ลง } { ซ้าย - ขวา } ดันเข้าดึงออก ตามแนวแกนดุม ค่อกแค่ก ไหมครับ ถ้ายัง

ค่อกแค่ก กลับไปเริ่มตรง ใช้มือหมุนจี๋ { จุดแรกสุด } ถ้าผ่านตรงจุดนี้ไปได้ ขั้นจี๋ให้แน่นเลยครับ



ถึงขั้นสุดท้ายแล้วทดสอบความลื่น ของวงล้อ จับปลายแกนดุมสองข้างให้แน่น ไถล้อไปกับพื้นแรงๆ 1ครั้ง

ยกให้ลอยจากพื้น ล้อจะหมุนให้คอยสังเกตดู การหมุนของล้อ ต้องนุ่มนวล ต้องไม่สะดุด หรือกระตุกมือเรา

ที่จับ เป็นเฮือกๆ วงล้อหมุนไปตามแรงเฉื่อยเรื่อยๆ จับไว้ให้แน่นให้นิ่ง จนถึงจุดหนึ่ง ช้าลงจนเกือบจะหยุด

แล้ววงล้อจะเด้งกลับ พร้อมหมุนเปลี่ยนทิศทาง ไปอีกระยะทำท่าเหมือนจะหยุด แล้วเด้งกลับหมุนเปลี่ยนทิศ

ทางอีกครั้ง หมุนต่อไปอีกแล้วเด้งกลับเปลี่ยนทิศทางอีก อย่างนี้ถือว่าใช้ได้แล้วครับ จำง่ายๆ เด้งกลับเปลี่ยน

ทิศทาง 3 ครั้ง เป็นอย่างน้อย มาถึงขั้นนี้ ถ้าผ่าน แสดงว่าการตั้งจี๋ ได้สำเร็จลุล่วงลงแล้ว ครับท่าน


สำคัญมาก ในขั้นตอนนี้ จับปลายแกนดุมขยับไปทางไหน ต้องไม่ขยับ เขยื้อนทั้งสิ้น แน่นแต่ไม่ฝืด ครับ


ตัวแปรเล็กๆ แต่สำคัญ หลายคนมองข้ามไป

แกนดุม ที่สกปรก แกนดุมที่เป็นสนิม ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด นั่นคือ ช่วงที่ได้ที่แล้ว จะทำการล็อคจี๋ ให้แน่น

จะล็อคจี๋ให้แน่น ท่านต้องขันน็อตตัวนอกสุด ถูกไหมครับ ในขณะที่ท่านหมุนน็อตตัวนอกสุด ความฝืดของแกน

ดุม ที่เกิดจากความสกปรก คราบสนิม จะทำให้แกนดุุมหมุนตามน็อตล็อคจี๋ ในขณะที่เราใช้ นิ้วโป้ง กับ นิ้วชี้

หรือ ประแจจับจี๋ตัวในเสียแน่น ผลที่ตามมา เมื่อแกนดุมหมุนตามไปในทิศทาง ตามเข็มนาฬิกา แม้แต่เพียง


เล็กน้อย จี๋จะหลวมขึ้นครับ แกนดุมหมุนตามน็อตล็อคจี๋มาก จี๋จะหลวมมากตาม หลายๆท่านพอหมุนน็อตล็อคจี๋

มาชนจี๋จึงขันอัดเสียแน่น แต่พอปล่อยมือ จี๋ที่คิดว่าจะพอดี ด้วยเกร็งมือประแจจับจี๋ เสียแน่นไม่ให้เคลื่อนตัวได้

กลับหลวมโพลก ถ้าท่านท่านไม่เข้าใจตรงจุดนี้ ลองถอดล้อของท่าน ออกมา ถอดน็อตล็อคจี๋ออก

เอาประแจจับจี๋ ให้แน่น แล้วหมุนแกนดุม ตามเข็มนาฬิกาดู ท่านจะเห็น จี๋คลายตัวชัดเจนครับ


วิธีแก้ : ล้างแกนดุมให้สะอาด อย่าให้สกปรก มีคราบสนิม เกลียวน็อตล็อคจี๋

ต้องสะอาดด้วย น็อตล็อคจี๋ ให้อยู่ใกล้จี๋ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ครับผม


สรุปว่า :ในขณะขันน็อตล็อคจี๋ ต้องไม่ให้แกนดุมหมุนตามเป็นอันขาด มิฉนั้นการตั้งจี๋ จะไม่ลื่นไหลจริง

ในขณะโยกแกนดุม ไปในทิศทางใดๆก็ตาม มือจะต้องอยู่ในจุดเดิม คงที่ตลอด ไม่บิดข้อมือตาม ครับ

แกนดุมหมุนตาม ในขณะหมุนน็อตล็อคจี๋ สำคัญมากๆ นั่นเป็นเพราะ จี๋ถูกคลายตัวให้หลวม ทางอ้อม ครับ

การตั้งจี๋ เราตั้งเพียงข้างเดียว ครับ อีกข้างหนึ่งนั้น เราแบ่งแกนดุม ให้เหลือเท่ากัน แล้วขันให้แน่นไปเลย



เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ครับท่าน

ถ้าช่วงขันน็อตล็อคจี๋ ให้แน่น สังเกตุว่าแกนดุมหมุนตามทุกครั้งไป มีทางแก้ ตอนตั้งจี๋ด้วยมือ ตั้งให้แน่นไว้นิดนึง

ช่วงที่ขันน็อตล็อคจี๋ให้แน่น เมื่อแกนดุมเคลื่อนตามตัวล็อคจี๋นิดนึง เท่ากับ คลายจี๋ให้หลวมนิดนึง จะแก้กันได้พอดี ครับ


จุดพอดีของการตั้งจี๋ มันอยู่ที่ตัวจี๋อัดกับ ลูกปืนเบาที่สุด แต่แนบสนิทที่สุด
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... start=1380
เปี๊ยก สับท่อล่าง เขียน:รูปภาพ

รูปภาพ

ความจริงน่าจะเรียกว่า ถ้วยปรับลูกปืน นะครับ แต่คนใช้ดุมรุ่นเก่าหน่อย บอกจี๋ เป็นอันเข้าใจล่ะครับ จะมีในพวก

ลูกปืนเรียงเม็ด ล่ะครับ หน้าที่หลัก เป็นบ่าลูกปืน และ เป็นตัวปรับลูกปืน ให้มีความฝืดความหลวม ที่พอดี ครับ

ตัวนี้แหล่ะครับ เป็นหัวใจ ของพวกดุมลูกปืนเรียงเม็ด ทีเดียวเชียวครับ :P :P :P
เปี๊ยก สับท่อล่าง เขียน:สูตร..ตั้งจี๋ ตำหรับ บังโร จาก satun bike จ. สตูล ครับ
__บังโร__ เขียน: เสร็จแล้วครับ
พรุ่งนี้ ผมพาทัวร์ไปเกาะ กว่าจะกลับก็อีกหลายวัน เลยจัดทำให้วันนี้เลย

ไปดูล้อในห้องเก็บของ เจอมา 1 ชุด เลยเอามาสาธิตให้ดูครับ
เป็นล้อติดรถมา แน่นอนว่า เม็ดก็ธรรมดา จาระบีก็ธรรมดา เมื่อใช้งานไป ไม่น่าเกิน 2,000 Km.คงจะฝืดแล้วล่ะ
รูปภาพ

ถอด รื้อ-ล้าง-เปลี่ยน เม็ด/จาระบีเลยครับ ใช้งานได้ 6-7 พันกิโล ก็ยังลื่นอยู่ครับ(ถ้าไม่ไปลุยน้ำ)
รูปภาพ

เมื่อถอดออกมาแล้ว ดุมจากโรงงาน มักจะไม่มีแหวน ถ้าเป็น SLX XT XTR จะมีแหวนบางให้มาด้วยครับ
รูปภาพ

ภายใน ดุมแบบราคาถูก
รูปภาพ

เมื่อถอดออกมาแล้ว ให้ล็อคแกนดุมก่อนเลยครับ ให้ดีควรจะใช้น้ำยาล็อคเกลียวด้วยครับ ถ้าไม่ทำก่อน มักจะลืมครับ
เหตุผล เมื่อเวลาเราจะรื้อดุมครั้งต่อไป เราไปรื้ออีกด้าน ด้านนี้ไม่ต้องยุ่งเลยครับ
อีกอย่าง ตอนปรับตั้งจี๋ ต้องใช้ประแจจับน็อคฝั่งนี้ด้วย เพื่อไม่ให้แกนดุมหมุนตาม
รูปภาพ

ตอนนี้เริ่มสำคัญแล้วครับ
จาระบี ไม่จำเป็นต้องเยอะ จนลูกปืนจมในจาระบี
เหตุผล จาระบีเยอะ ไม่ได้ทำให้ลื่นครับ จะเพิ่มความหนืดซะมากกว่าครับ
รูปภาพ

เว้นช่องว่างให้เม็ดลูกปนด้วยครับ เพื่อที่เม็ดวิ่งรอบตัวเองและวิ่งรอบดุมได้สะดวกครับ
รูปภาพ

อันนี้สำคัญมาก
หาจาระบีเหลว ถ้าไม่มี ก็ใช้น้ำมันเกียร์ เบอร์ 130 หยด ข้างละ 4-5 หยด
เหตุผล เมื่ออุณภูมิสูง (ขณะที่ล้อหมุน) จาระบีจะโดนเหวี่ยงออกข้างๆ เหลือน้ำมันนี่แหละครับที่ยังคงช่วยหล่อลื่นเม็ดลูกปืนอยู่ครับ
รูปภาพ

ประกอบกลับเหมือนเดิม ให้ด้านมีแหวนอยู่ฝั่งแกนปลด
วิธีปรับตั้งจี๋ ให้ปรับพอจะรู้สึกมีคลอนนิดๆ (ต้องไปลองครับ ถึงจะรู้)
แล้วเอาใส่กับรถ ล็อคแกนปลดให้เรียบร้อย แล้วลองโยกดู ถ้ายังมีคลอนอีก
ให้ถอดมาปรับจี๋ใหม่ เอาให้คลอนนิดเดียว
คือพอเราล็อคแกนปลด เหมือนกับว่าจี๋มันจะขยับไปอีกนิด ล้อจะไม่มีคลอนแม้แต่นิดเดียวครับ
ต้องลองทำหลายครั้ง จะรู้ถึงจุดนี้ครับ
รูปภาพ

เสร็จเรียบร้อย เม็ดดี จาระบีดี อีก 7,000 กิโล ค่อยมาเพิ่มจาระบีใหม่ครับ
รูปภาพ

หวังว่าคงเข้าใจนะครับ หรือถ้ายัง โทรคุยได้ครับ ยินดีครับ :D
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... start=1395
แก้ไขล่าสุดโดย naigod เมื่อ 22 พ.ย. 2012, 11:52, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

Bicycle Touring Photography - A quick guide to taking better pictures.

ทำลิงค์ให้โหลดง่ายขึ้นที่ mediafire เป็นลิงค์สำรอง :mrgreen:

คู่มือถ่ายภาพขณะทัวร์ริ่งให้ดีขึ้นสวยขึ้น - Bicycle Touring Photography - A quick guide to taking better pictures. http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... &p=8120863
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

http://www.thaiphatmachine.com/
UNIOR เครื่องมือช่าง สโลวีเนีย HAND TOOLS
http://www.thaiphatmachine.com/catalog/ ... _Unior.pdf
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
zyph
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2012, 10:23

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย zyph »

ถึงแม้จะงงๆในบางเรื่อง ก็ขอโพสต์ขอบคุณด้วยครับ :)
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

Sturmey Archer hub strip and rebuild
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

ถามเรื่อง ยี่ห้อ ,ลำดับ,เกรดเกียร์เสือหมอบ หรือแหล่งความรู้ : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=36573
go1317 เขียน:ถามเรื่อง ยี่ห้อ ,ลำดับ,เกรดเกียร์เสือหมอบ หรือแหล่งความรู้ครับ (บทความคล้ายๆแบบนี้ แค่เป็นของหมอบครับ)

ประเภทของเกียร์ Shimano
เกียร์ของ Shimano เป็นที่รู้จักกันดีในตลาดจักรยานบ้านเรา และเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ทั้งเรื่องของประสิทธิภาพ ราคา ความแข็งแรงโดยผมจะพูดถึงเกียร์ที่เป็นมาตรฐานสำหรับจักรยานเสือภูเขาในระดับราคา ปานกลาง คือตั้งแต่ 1 หมื่นบาทขึ้นไปครับ เพราะจักรยานที่ ราคาถูกกว่านี้ เกียร์ของ Shimano จะเป็นรุ่นที่ไม่มีข้อมูลของเกียร์เลย เนื่องจากทำเพื่อรถราคาถูก และวัสดุที่ใช้ทำไม่เหมาะกับการเอามาลุย ตามป่าเขาครับ เหมาะที่จะเอาไปขี่ตามถนน หรือหมู่บ้านมากกว่า โดยผมจะพูดถึงเกียร์ที่ราคาถูกที่สุด และใช้กับจักรยานราคาต่างๆกันไปด้วยเลย

1). Shimano Tourney
เป็นเกียร์ที่ถูกที่สุดของ Shimano ที่มีติดอยู่ในจักรยานราคา 6-8 พันบาทในบ้านเรา มีผลิดอยู่ไม่กี่ชิ้น คือมือเกียร์ เฟืองหลัง โซ่ สับจานหน้า สับจานหลัง ใช้กับจักรยานราคาถูก มีผลิตตั้งแต่ 5 , 6 และ 7 เกียร์ (15,18,21 speed) หากพบเกียร์ชื่อนี้อยู่ในราคาจักรยานที่แพงกว่าหมื่น ก็ควรเลือกจักรยานคันอื่นเถอะครับ เพราะจะได้เกียร์ดีกว่านี้แน่นอน และรถที่ใช้เกียร์นี้ไม่เหมาะใช้ในการแข่งขัน หรือขี่ตามภูเขา เนื่องจากเปลี่ยนเกียร์บนเขาทำได้ยาก

2). Shimano Altus
เป็นเกียร์ระดับที่เริ่มใช้สำหรับ การขี่เสือภูเขา ตามป่า หรือทางออฟโรดได้ แต่ยังไม่ดีนัก ส่วนใหญ่ติดมากับจักรยานราคา 1 หมื่นต้นๆ และมีแค่ 7 เกียร์เท่านั้น (21 speed) โดยส่วนมากจะนิยมผสมเกียร์ Altus กับเกียร์ในระดับสูงกว่า เพื่อให้จักรยานมีประสิทธิภาพมากขั้น เช่น จานหน้าใช้ Altus จานหลังใช้ที่สูงกว่า เช่น Acera สำหรับเกียร์ Altus นั้น ถือว่าเป็นเกียร์ในระดับต้นของจักรยานเสือภูเขาเลยทีเดียว และผลิตครบทั้ง 10 ชิ้น

3). Shimano Acera
เป็นเกียร์ระดับต้น ที่สูงกว่า Altus เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยว ตามป่าเขา ไม่เน้นใช้งานหนัก มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ (24 speed) จะพบเห็นติดกับจักรยานในราคาประมาณ 15,000 บาท สามารถขี่ตามป่าเขาได้ดี แต่ช่วงขึ้นเนินหรือภูเขา การเปลี่ยนเกียร์อาจไม่นิ่มนวล หรือใส่เกียร์ไม่เข้า เวลาโซ่ตึงมากๆ

4). Shimano Alivio
เป็นเกียร์ระดับต้นที่สูงกว่า Acera เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยวตามป่าเขา ใช้งานหนักได้ดีพอควร (ใหม่ๆ) มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ จะติดกับจักรยานราคา 15,000-18,000 เหมาะกับมือใหม่ที่ขี่บนถนน ทางลูกรัง ตามป่าเขา ซิงเกิลแทรกการเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลพอควร แต่หากขึ้นเขา อาจจะใส่เกียร์ไม่เข้าในบางจังหวะ เมื่อใช้งานไปนานๆ จานหน้าจะสึก และเกียร์จะเข้าได้ยากขึ้น

5). Shimano Deore
เป็นเกียร์ระดับกลาง หรือ 9 เกีบร์ระดับต้น เป็นเกียร์ที่ขยับจาก 8 เกียร์มาเป็น 9 เกียร์ ใช้งานได้ดีในทุกพื้นที่ และใช้เข้าแข่งขันได้ ส่วนใหญ่ราคาจักรยานที่ใส่เกียร์ Deore นี้จะราคาประมาณ 18,000-25,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นส่วนของเกียร์ที่ใส่กับจักรยาน ในปีใหม่ๆ Deore ได้เพิ่ม Disk Brek เข้ามาด้วย ทำให้มีทางเลือกสำหรับคนงบน้อยได้มากขึ้น จานหน้าของ Deore จะเป็นหมุดดันโซ่ ซึ่งดีกว่าเกียร์ระดับต่ำกว่าที่ใช้ปั้มขึ้นรูปโลหะที่สึกหรอได้ง่าย การเปลี่ยนระดับเกียร์จากเกียร์รุ่น 8 เกียร์มาเป็น Deore นั้น จะต้องเปลี่ยนโซ่ด้วย มาเป็น รหัส HG เนื่องจากจานหลังจะแคบกว่า 8 เกียร์

6). Shimano Deore LX
เป็นเกียร์ระดับสูงที่ใช้กับการแข่งขัน หรือขี่ในสภาพลุยๆ ใช้งานหนักปานกลาง มี 9 เกียร์ ราคาจักรยานที่ใส่ XL จะราคาตั้งแต่ 25,000 บาทขึ้นไป ชิ้นส่วนของเกียร์เน้นที่ความแข็งแรง ความนุ่มนวลในการเข้าเกียร์ น้ำหนักที่เบาลง วัสดุที่ใช้ทำเกียร์ LX จะแข็งแรงขึ้น แต่น้ำหนักลดลงกว่าเกียร์แบบที่กล่าวมาข้างต้นพอควร ผู้มีงบปานกลางหากต้องเปลี่ยนเกียร์จักรยานที่ใช้อยู่ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ก็แนะนำ LX ครับ ทั้งชุด 10 ชิ้นราคาประมาณ 25,000 บาท (ประมาณนะครับ) Deore LX ถือว่าเป็นเกียร์มาตรฐานที่สุด ที่ใช้ในการแข่งขันครับ

7). Shimano Deore XT
เป็นเกียร์ระดับแข่งขัน ที่พัฒนามาเพื่อการแข่งขันที่ใช้งานหนัก ความแข็งแรงเพิ่มขึ้น คงทนมากขึ้น และนำหนักจะเบาขึ้น การขึ้นรูปวัสดุจะมีความละเอียดมากขึ้น สามารถเข้าเกียร์ได้นุ่มนวลและเร็วมาก เหมาะกับผู้ที่ต้องการจักรยานที่ใช้ลุยแบบหนักๆราคาจักรยานที่ใช้ Deore XT นี้จะอยู่ที่ 40,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อจักรยานและการผสมกันระหว่างอะไหล่ตัวอื่นๆด้วย ใครต้องการให้รถตัวเองมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ใช้ XT นี่แหละครับ

8). Shimano Deore XTR
ชุดเกียร์ระดับTop สุดของ Shimano ซึ่งทำเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเกียร์ และน้ำหนักที่เบาลงโดย XTR นี้จะ Design ขึ้นมาเป็นพิเศษ สำหรับการแข่งขัน เพราะมีการขึ้นรูปที่ละเอียดมาก วัสดุที่ใช้ก็เป็นเกรดที่แข็งแรงมาก ราคาเกียร์ทั้งชุด 10 ชิ้นประมาณ 50,000 บาท ส่วนใหญ่นักแข่งทั่วไป นิยมใช้ผสมกันระหว่าง XT และ XTR ใครเปลี่ยนครบ 10 ชิ้น น้ำหนักรถคงเบาลงไปเยอะเลยครับ อ้อ XTR ยังมีตีนผีที่เราเรียกว่าระบบ Reverse ครับ คือแทนที่จะใช้นิ้วโป้งเปลี่ยนเกียร์หลังให้เบาลง ก็สลับกันครับ ใช้นิ้วชี้เปลี่ยนเกียร์เบาแทนโดยใช้สปริงเป็นตัวช่วยเปลี่ยนเกียร์ซึ่งผมก็ใช้รุ่นนี้ดีเหมือนกันครับ ก็แล้วแต่คนชอบครับ และ XTR ยังมีแบบตีนผี ขาสั้นขายาวด้วยนะครับ เลือกใช้กันตามชอบครับ

ทั้งหมดนี้ก็คือระดับเกียร์ทั้งหมดของเกียร์ Shimano ที่นิยมใช้ในวงการจักรยานบ้านเรา หวังว่ามือใหม่หลายๆท่าน คงจะเข้าใจเกียร์จักรยานมากขึ้นนะครับ เวลาเราไปซื้อรถใหม่ ก็ให้ดูเกียร์ก่อนเลย ว่าแต่ละชิ้นนั้น ใช้ของอะไร ส่วนใหญ่จะนิยมเปลี่ยนบางชิ้น ตอนที่ซื้อ เพราะจะเคลมราคาของที่ติดรถได้ด้วย สำหรับมือใหม่ที่มีเงินสัก 20,000 ขึ้นไป ผมแนะนำให้เปลี่ยน ตีนผีเป็น XT หรือ XTR (1,800-3,500 บาท) เพราะการเปลี่ยนเกียร์ทำได้นุ่มนวลมาก ส่วนจานหน้า เราไม่ได้เปลี่ยนเกียร์บ่อยเท่าไหร่ ระดับ Deore จานสีดำก็เหลือเฟือครับ โซ่ก็ใช้ไปก่อน หากขาดค่อยใช้ของ XTR(900 บาท) จะแข็งแรงมาก หรือมีเงินอีกนิด ผมแนะนำให้เปลี่ยนเฟืองหลัง เป็นของ XT (2,300 บาท) ไปด้วยตอนซื้อจักรยานเลย เท่านี้ระบบเกียร์ของคุณก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ

ปล. ยังมีเกียร์ Shimano อีกตัวคือ Airlines ที่ใช้ลมในการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งผมเองก็ยังไม่เคยเห็นใครใช้เหมือนกัน เพราะการขี่แต่ละครั้ง ต้องเอาถังลมเล็กๆ ติดรถไปด้วย เพื่อใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ครับ
phumphing เขียน:เข้ามาเพิ่มเติมครับ

Shimano เจ้าใหญ่แชร์ตลาดเกินครึ่ง

จุดเด่น ระบบการทำงานโดยรวมดีไร้ที่ติ แข็งแรงทนทาน ราคาโอเค อะไหล่หาง่าย

จุดด้อย น้ำหนักจะมากกว่าเจ้าอื่นในคลาสเดียวกัน(จะหนักที่ Shifter เพราะมีกลไลผ่อนแรงเยอะ กับ crank ที่อนุรักษ์นิยมใช้อลูอย่างเดียว และ อาจจะโหล่)

ลำดับคลาสจากสูงไปต่ำ

1. Dura-ace Di2 เกียร์ไฟฟ้า
2. Dura-ace 7900 มือเกียร์แบบซ่อนสาย
3. Dura-ace 7800 มือเกียร์แบบเก่าไม่ซ่อนสาย ยังมีขายอยู่ในบางภูมิภาค
4. Ultagra 6700 ตอนนี้ยุบ Ultagra sl แล้วครับ กลับมารวมเป็น Ultegra เดียวโดยทำให้เบาลงเท่าๆ SL
5. 105 รุ่นยอดนิยมเป็นแบบซ่อนสายแล้ว
6. Tiagra มือเกียร์ไม่ซ่อนสาย
7. Sora ตัวนี่ดูง่ายจะไม่มีก้านเปลี่ยนเกียร์ใต้เบรก แต่มีปุ่มเปลี่ยนตรงหัวเกียร์แทน
8.2300 ตัวนี่ต้องไปดูที่รถหมอบราคาไม่ถึง 20000 แหละครับ

Sram เจ้าใหม่จากแคนาดา เข้ามาสู่ตลาดไม่ถึง 5 ปี อาศัยมือเปลี่ยนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและการทุ่มงบการตลาดแบบสุดๆ

จุดเด่น มือเกียร์แบบไม่เหมือนใคร น้ำหนักทำได้เบากว่าชิมาโน่ในคลาสเดียวกัน ราคา(ในตอนนี้)ไม่แรง
จุดด้อย อะไหล่ยังหาไม่ง่ายเท่าชิมาโน่ เรื่องความทนทานยังต้องพิสูจน์กันต่อไป เรื่องการทำงานของระบบ(เรื่องนี้เกิดขึ้นจากมีคนแซวเรื่อง Sram yellow โซ่ตก)

1. Red กรุ๊ปเซ้ตที่เบาสุดในตอนนี้
2.Force
3.Rival ตัวนี้ชนเหลือมๆกับ Ultegra
4.Apex รุ่นใหม่ทำมาชนกับ 105 โดยเปิดราคาถูกกว่า และน้ำหนักทั้งชุดเบากว่า 105

Campagnolo (คัมปัญโญ่โล่) เจ้าแรกในการทำชุดขับเคลื่อน มีรูปลักษณ์เฉพาะตัว สวยหรูคลาสสิค

จุดเด่น ทนโครตๆๆๆดูแลง่าย แม่นยำพอๆกับชิมาโน่ และซื้อมาไม่ตกรุ่นง่ายๆ เพราะเทคโนโยยีนึงใช้กัน 5 ปีขึ้น น้ำหนักเบากว่าชิมาโน่ในคลาสเดียวกัน เจ้านี่เด่นเรื่องวัสดุที่มาทำโดยเฉพาะ คาร์บอนทำได้ดีมาก
จุดด้อย อะไหล่หายาก โม่ใช้ร่วมกับชิมาโน่หรือสแรมไม่ได้ แพงกว่าตัวอื่นในคลาสเดียวกัน(แต่ตอนนี้ถูกพอๆกับเพราะเรื่องค่าเงินครับ)

รุ่นเรียงจากแพงไปถูก
1.Super record ตัวท็อปตัวใหม่ที่เทคโนฯเหมือน record ทุกอย่างแต่รีดให้เบาลง(นิดหน่อย)และเพิ่มราคา(มากโข)
2.Record อดีตตัวท็อป มี 11 speed ยัดเทคโน่ฯที่ดีที่สุดทุกอย่างลงไปแล้ว
3.Chorus เหมือน record แต่เอาอลูมาผสมในบางจุด
4.Anthena เหมือน record แต่เอาอลูมาผสมมากกว่า chorus
5.Centure ตัวนี้ 10 speed ครับ วัสดุเหมือน Anthena เทียบกับชิมาโน่ได้ประมาณ Ultegra
6.Veloce ตัวนี้ก็ 10 speed ครับวัสดุอลูเป็นหลัก เทียบได้กับชิมาโน่ได้ประมาณ 105
7.Xenon
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

กระแสจักรยาน
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
kongsak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 314
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ธ.ค. 2008, 10:06
Tel: 0814881998
team: ไซร...กลิ้ง....ละ..ครับ
Bike: หมอบสับถัง dale ( R 400 ) , มิยาตะ
ตำแหน่ง: จ.กระบี่
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย kongsak »

คลังความรู้ ขอปักครับ
^^__^^ปั่นช้าๆ ได้ พร้า เล่ม เติบ ครับ
ช่วงนี้ฝนตก ดูแล รักษา สุขภาพ กันด้วยนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
piwat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 385
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2010, 00:43
Tel: 0819967106
team: Zepplin
Bike: boardwalk
ตำแหน่ง: suphunburi

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย piwat »

:)
ชั่วชีวิตข้าไม่ลืม
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ค่ะ

โพสต์ โดย naigod »

...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”