หน้า 1 จากทั้งหมด 2

ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 27 เม.ย. 2017, 23:00
โดย vrp_bike
อยากรู้ถึงความแตกต่าง ของbrompton ของปี 2013,2014,2015,2016,2017 รบกวนหน่อยครับ

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 30 เม.ย. 2017, 07:40
โดย wanyen2w
รอฟังด้วยคนครับ

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 05 พ.ค. 2017, 15:36
โดย poommm
หลักๆเลยของตระกูล Brompton แยกเป็น 3 mk
Mk1 โปรดัคชั่นแรก 1981 จำนวน 30 คัน
Mk1 โปดัคชั่นสอง 1982 จำนวน 300 คัน
Mk2 หลังโค้ง 1987
Mk2 หมวย 1992-2002
...
ปัจจุบันเป็น Mk3 เริ่มตั้งแต่ปี 2000 บานพับเหล็กหล่อ
2007 เพิ่มระบบไกล็อคหางฐานล้อยาวขึ้นแฮนด์ 3 แบบ 1/2/3/6 สปีด และปรับเปลี่ยนเล็กน้อยจนถึงปี 2012
...
การเปลี่ยนแปลงจะเป็นช่วง 2013 และ 2017
...
2013 วงล้อสองชั้น มือเบรคใหม่ ขาจานใหม่ คอ H สีใหม่
2017 เปลี่ยนชิฟเตอร์ใหม่ เบรคใหม่ ปลอกมือใหม่ แร็คใหม่ เบาะใหม่
...
สรุป Mk3
2000-2007 หางไม่ล็อค
2008-2012 ล็อคหางหลัง
2013-2016 มือเบรค วงล้อ ขาจาน ใหม่
2017 ชิฟเตอร์ ปลอกแฮนด์ เบาะ แร็ค ใหม่
...
..
.

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 05 พ.ค. 2017, 21:21
โดย Tangchai007
สุดยอดครับคุณ poommm ที่สรุปให้ กระจ่างเลย จะขายรถยี่ห้อไหน ก็ต้องรู้ลึกซึ่งถึงแก่นแท้

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 06 พ.ค. 2017, 10:21
โดย toop
ยอดเยี่ยมเลยครับพี่ :D

ที่อยากจะทราบอีกเรื่องก็คือ จมูกที่อยู่ตรงท่อคอสำหรับติดตั้งเบ้าล๊อคกระเป๋า เริ่มมีติดตั้งในรถรุ่นปีไหนครับ หรือว่ามีมาตั้งแต่รุ่นแรกเลยครับพี่ ผมสั่งเกตุเห็นว่าจะเริ่มมีในบรอมตั้นหมวยรุ่นหลังๆครับ รุ่นแรกๆของหมวยจะไม่มีอุปกรณ์ชิ้นนี้ครับ
:D

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 06 พ.ค. 2017, 13:29
โดย poommm
จุดยึดกระเป๋า..น่าจะเกิดหลังปี 2000 ครับ..บน Brompton Mk3 บานพับหล่อ..Brompton หมวยจะไม่มีจุดนี้..แต่จะไปพบได้บน Neobike ตัวหลังๆ..เคยเห็นในแคตตาล็อค Neobike

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 06 พ.ค. 2017, 19:57
โดย vrp_bike
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 06 พ.ค. 2017, 23:45
โดย wanyen2w
ขอบคุณที่ทำให้ทราบรุ่น BT ได้มากขึ้นครับ

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 07 พ.ค. 2017, 22:47
โดย toop
poommm เขียน:จุดยึดกระเป๋า..น่าจะเกิดหลังปี 2000 ครับ..บน Brompton Mk3 บานพับหล่อ..Brompton หมวยจะไม่มีจุดนี้..แต่จะไปพบได้บน Neobike ตัวหลังๆ..เคยเห็นในแคตตาล็อค Neobike
บรอมตันหมวยรุ่นก่อนเลิกผลิตมีจมูกครับพี่ แต่น่าจะมีไม่มากเพราะหมดสิทธิในการผลิตซะก่อนครับพี่ ส่วนมากบรอมตันหมวยจะไม่มีจมูกครับ แต่ข้อมูลที่พี่บอกไว้ว่าหลังปี 2000 น่าจะเป็นตามนั้นครับ เพราะรุ่นแรกๆของบรอมตันก็ยังไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้ครับ
:D

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 09 พ.ค. 2017, 10:21
โดย poommm
หมวยมีจมูก..อายุเท่า Neo มีจมูก..เกิดช่วงจะหมดสัญญาและเริ่มส่อเค้างานละเมิดแบบสุดติ่งของ Neo Bike..ในงาน Taiwan Show ปลายยุค 90 ถึงขนาดมี Brompton ติดยี่ห้อ Neobike โชว์ในงานกันเลย..หลังหมดสัญญาเลยงอกกออกมาหลายยี่ห้อ..แต่คนมักไม่รู้ว่าคนละ Mk..การเปลี่ยนแปลงของ Brompton ค่อนข้างยุบยิบมาก..เริ่มตั้งแต่ Mk3 บานพับหล่อยุคแรกๆ..ฐานล้อสั้น(SWB)..น๊อตล้อหน้าเบอร์ 13 รัดหลักอานเบอร์ 12..ปรับมาเป็นฐานล้อยาว(LWB)น๊อตล้อเบอร์ 15 หลักอานเบอร์ 10 มีล็อคหางหลัง..หรือการใช้เกียร์ Sarch อยู่ช่วงหนึ่งก่อนยุคล๊อคหางหลัง..เพราะเกียร์ SA ยุคนั้นยังไม่มีอัตราทดในดุมที่พอดีกับระบบ 3×2..จนกระทั่ง SA ออกแบบ BWR ให้จึงกลับมาใช้ SA ตามเดิม..โดยลูกเกียร์ดุม 3 สปีดปกติจะมีอัตราทด +33.3%/-25% เหมือนกันทุกยี่ห้อ..แต่ระบบ 3×2 ในรุ่น 6 เกียร์..จะมีอัตราทดมนดุม +57%/-36% จึงจะให้ค่าเกียร์หนัก/เบาที่กว้างขึ้น..พอที่จะใช้ทำความเร็วและไต่เขาได้..โดยคุมค่า GI ให้อยู่ในย่าน GI30-100 ตามแบบโบราณ..โดยจะแบ่ง GI50-100 ไว้สำหรับทางเรัยบ..และ GI30-50 เอาไว้ขึ้นเขา..ดูได้จากค่าเกียร์ 6 สปีดสแตนดาร์ดที่วาง GI ไว้ที่ GI32-100..และลดระดับลงมาที่ GI29-88 ในรุ่นจาน 44T..สำหรับขาแรงจะวางจาน 54T ให้ค่า GI35-108..ซึ่งค่าเกียร์แบบนี้จัดไม่ได้ในลูกเกียร์ 3 สปีดธรรมดา..Brompton จัดว่าเป็นรถปราบเซียนทีเดียวเรื่องอัตราทด..ขึ้นอยู่กับว่าเราจะขี่เล่นหรือขี่จริง..ส่วนมากขี่เล่นแต่ก็เอาไปซัดจริงๆ..แล้วก็เจอปัญหา HR กระฉูด..ความเร็วตก..อันนี้ขอไม่ลงลึก..เดี๋ยวปวดหัว..เอาเป็นว่าแค่เซ็ตรถให้ไหลลื่นแม่นยำ..และขี่ตามรอบขาสบายตัวพอ..เพราะระบบ 6 สปีดของ Brompton ไม่ใข่รถไล่เกียร์ 1 ถึง 6..แต่จะเป็นรถสามคู่เกียร์..เบามาก/เบาน้อยไว้ไต่เขา..กลางหนัก/กลางเบาไว้ทางเรียบ..หนักมาก/หนักน้อยไว้ทำความเร็ว..ซึ่งในตัว 3 สปีดธรรมดาจะเป็นอีกอารมณ์นึงตามค่าเกียร์..ทดหนักได้ตีนปลายจะเสียเกียร์เบาไต่เขา..ทดเบาไต่เขาจะเสียตีนปลาย..ซึ่งคำว่าไต่เขา..ความหมายรวมถึงสะพาน...

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 09 พ.ค. 2017, 17:04
โดย danai.ok
รบกวนถามครับ พอจะทราบไหมครับ 3sixtyเป็นรุ่นMkไหนของบรอมตันครับ

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 28 พ.ค. 2017, 14:16
โดย poommm
บานพับ..ชนเชื่อม SWB = mk2
บานพับหล่อ..SWB = mk3 ยุคแรก 2000-2007
บานพับหล่อ..LWB ล็อคหางหลัง = mk3 2008 ถึงปัจจุบัน
SWB = Short wheel base
LWB = Long wheel base

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 30 พ.ค. 2017, 12:23
โดย danai.ok
ขอบคุณครับ

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 12 ก.ย. 2017, 08:43
โดย chawalit_ch
ขอเสริมนิดนึงครับ ผมมีแหม่ม Brompton mk2 ปี 1996 มีจุดยึดกระเป๋านะครับ

Re: ความแตกต่างของ Brompton แต่ละปี

โพสต์: 16 ก.ย. 2017, 08:55
โดย Rookie.MTB
poommm เขียน:หลักๆเลยของตระกูล Brompton แยกเป็น 3 mk
Mk1 โปรดัคชั่นแรก 1981 จำนวน 30 คัน
Mk1 โปดัคชั่นสอง 1982 จำนวน 300 คัน
Mk2 หลังโค้ง 1987
Mk2 หมวย 1992-2002
...
ปัจจุบันเป็น Mk3 เริ่มตั้งแต่ปี 2000 บานพับเหล็กหล่อ
2007 เพิ่มระบบไกล็อคหางฐานล้อยาวขึ้นแฮนด์ 3 แบบ 1/2/3/6 สปีด และปรับเปลี่ยนเล็กน้อยจนถึงปี 2012
...
การเปลี่ยนแปลงจะเป็นช่วง 2013 และ 2017
...
2013 วงล้อสองชั้น มือเบรคใหม่ ขาจานใหม่ คอ H สีใหม่
2017 เปลี่ยนชิฟเตอร์ใหม่ เบรคใหม่ ปลอกมือใหม่ แร็คใหม่ เบาะใหม่
...
สรุป Mk3
2000-2007 หางไม่ล็อค
2008-2012 ล็อคหางหลัง
2013-2016 มือเบรค วงล้อ ขาจาน ใหม่
2017 ชิฟเตอร์ ปลอกแฮนด์ เบาะ แร็ค ใหม่
...
..
.
แฮนด์ M ตัวใหม่ที่มันโค้งตุว U น้อยๆนี่เป็นของปีไหนคับ 2016 หรือ 20
17