Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
ความเร็วเดินทางปี 58..พี่สุวิทย์กับพี่วัฒนาเมามันส์มากกับ Brompton สองจาน..ขี่ขึ้นนำกลุ่มคลอดเส้นทางกรุงเทพเชียงใหม่ 35-42 ตัลหลอด..เสียดายรถพี่วัฒนาสายเกียร์มีปัญหาวันขึ้นดอยเลยต้องถอนตัวไป..วันขึ้นดอยงดเซอรฺวิส..รถเซอร์วิสขึ้นไปรอหน้าเส้นแต่เช้า...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
กลับมาที่ปี 59 หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จ..ล้อหมุนออกจากเล็กเลือดหมู..รถเซอร์วิสตั่งเป้าทิ้งกลุ่มที่ระยะ 40 km ก่อนถึงชัยนาท..เพิ่อเผื่อเวลาเปลี่ยนแบตแล้วตีกลับมาร่วมขบวนให้ทัน..AV30 ของจักรยานทรงอานุภาพมาก..ทิ้งกลุ่มที่ 40 km..รถยนต์เหยียบไป 100-120 แวะซื้อน้ำกับเปลี่ยนแบตเสร็จกลับเข้าเส้นทาง..พวกนำไปแล้ว..มีรถห้อยรอเก็บที่ กม.7 จากชัยนาท..บ้าไปแล้ว...
- ไฟล์แนบ
-
- FB_IMG_1456477227666.jpg (50.2 KiB) เข้าดูแล้ว 837 ครั้ง
- Holanla
- สมาชิก
- โพสต์: 86
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2015, 19:54
- Bike: Fatbike Meadow strinker
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
สุดๆ ไปเลยครับ แน่นอนจริงๆ
FATBIKE เจ้าล้อโต มาคุยกันได้ครับ
- de win
- ขาประจำ
- โพสต์: 224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 21:02
- Bike: BerGaMonT Greyhound
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
ขอตามไปด้วยอีกปีครับ
แรงจริงๆ
แรงจริงๆ
- poneo
- ขาประจำ
- โพสต์: 169
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2012, 18:03
- Bike: Impulso, X1 Auto
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 248
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 10:42
- Tel: 0832440013
- Bike: ฺBrompton
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
อ่านตามสนุกมากค่ะ ได้ความรู้เรื่องการจัดการอัตราทดด้วย
แต่ Gl88 Gl85 ที่เกียร์ 5 บนจาน 52 คือว่า Gl มันคืออะไรค่ะ แล้วคำนวนยังไงกับเกียร์ 5 ที่จาน 52
รบกวนอธิบายมือใหม่เป็นธรรมทานด้วยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ
แต่ Gl88 Gl85 ที่เกียร์ 5 บนจาน 52 คือว่า Gl มันคืออะไรค่ะ แล้วคำนวนยังไงกับเกียร์ 5 ที่จาน 52
รบกวนอธิบายมือใหม่เป็นธรรมทานด้วยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ
ติดตาม สินค้าเครื่องหนังแท้สำหรับจักรยาน ได้จากร้านค้าออนไลน์ข้างล่างจ้า
สนับสนุน SME ไทย เครื่องหนังจักรงานงานแฮนด์เมด ( กดลิ้งข้างล่าง)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1217968
สนับสนุน SME ไทย เครื่องหนังจักรงานงานแฮนด์เมด ( กดลิ้งข้างล่าง)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1217968
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
ยาขมเลยนะครับเรื่อง GI..มีการเสวนาเรื่องนี้กันมาตั้งแต่ปี 2006..กระทู้เก่ามากของพี่เสือ sprectum..อ่านกันปวดหัวเลิกอ่านกันเป็นแถว..เตรียมพารากับน้ำรอเลยฮะ..GI = Gear Inch ค่าความหนักเกียร์ที่มีหน่วยเป็นนิ้ว..ตัวเลข GI50 คือค่าปานกลางที่คนทั่วไปขี่ได้สบายๆที่ความเร็ว 20kmph..พอจะเร็ว..เราจะต้องการค่า GI ที่สูงขึ้น 60/79/80/90/100..พอเจอทางชัน GI จะต้องเบาลงต่ำกว่า 50 ไปเรื่อยๆ..อย่างแรก..เราต้องรู้ก่อนว่าล้อรวมยางรถเรามีเส้นผ่าศูนย์กลางกี่นิ้ว..ไม่ใช่ 16 นิ้ว 18 นิ้ว หรือชื่อเรียกยางเป็นนิ้วมาคำณวน..ถ้าไม่ใช้ตลับเมตรวัด..ให้ดูค่าตัวเลขหลักมิลที่ยาง..เช่น..ยาง Kojak สำหรับ Brompton ระบุค่านิ้วไว้ 16 x 1 1/4"..จะมีตัวเลขค่ามิล ETRTO ระบุไว้ว่า 32-349..หมายความว่า..หน้าตัดของยางมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 mm..วงล้อมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 349 mm..จับเอามารวมกันจะได้ความสูงทั้งหมดของล้อรวมยางเป็น mm..32+349+32=413 mm..จับมาแปลงค่านิ้วโดยหารด้วย 25.4..= ล้อรวมยาง 16.26 นิ้ว..ล้อขนาดอื่นๆใข้วิธีคำณวนเหมือนๆกัน..
จากเส้นผ่าศูนย์กลาง 413 mm..แปลงนิ้วได้ 16.26 นิ้ว
เราจะมาหาเส้นรอบวงว่าล้อวงนี้กลิ้ง 1 รอบ..ได้ทางเท่าไหร่
โดยใช้สูตร × 22 ÷7
413 × 22 ÷ 7 = 1,298 mm
ล้อวงนี้กลิ้ง 1 รอบจะได้ระยะทาง 1.298 เมตร
เรามีขนาดล้อ 16.26 นิ้วเป็นข้อมูลดิบสำหรับรอคำณวนค่า GI แล้ว
ต่อไปก็มาดูจำนวนฟันของจานหน้าและเฟืองหลัง
สมมติให้จานหน้ามีขนาด 48 ฟัน..เฟืองหลัง 12
เอาจานหน้าตั้ง..หารด้วยเฟืองหลัง = อัตราทด
48 ÷ 12 = 4 = Ratio 1:4
ปั่นจานหน้า 1 รอบ = ล้อหลังหมุน 4 รอบ
เอาขนาดล้อเป็นนิ้วคูณด้วยผลลัพท์ Ratio เราก็จะได้ค่าความหนักเกียร์
จากตัวอย่าง..ล้อ 16.25 นิ้วคูณด้วยค่า Ratio 4
เราจะได้ค่า GI = 65
เส้นรอบวงเมื่อกี้เราคำณวนได้ 1.298 เมตรต่อรอบ
Ratio 1:4 = ปั่นรอบนึงล้อหมุน 4 รอบ
1.298 x 4 = GI65 ปั่นรอบนึงได้ระยะทาง 5.192 เมตร
ถ้ารอบขา 90 รอบขาต่อนาที..ก็คูณเข้าไปกับ 5.192
จะได้ระยะทาง 467.28 เมตรต่อนาที
ถ้าปั่นต่อเนื่อง 60 นาที..ก็จับ 60 x 467.28
เรากจะได้ความเร็ว 28.04 kmph
พื้นฐานเบื้องต้นในการคำณวนหาค่าความหนักเกียร์และผลลัพท์ที่ได้ในเรื่องของระยะทางและความเร็ว..สามารถนำไปคำณวนได้กับล้อและเฟืองขนาดต่างๆ..ซึ่งผลลัพท์ที่ได้..ที่ค่า GI เท่ากัน..ระยะทางและความเร็วที่ได้จะเท่ากัน..ตัวแปรหลักคือขนาดหน้ายางที่แตกต่าง..ยางแคบจะมีแรงเสียดทานน้อยกว่า..ตัวแปรต่อมาคือเรื่องของกำลังคน..ทดรถหนักเกินแรงก็ปั่นไม่ออกยืนระยะไม่ได้..ทดรถเบากว่าแรงอาจจะกดไม่สะใจ..แต่ยืนระยะสบายไม่ตาย..เขื่อเด่ะ..
รถพับอีกเยอะที่ใส่จานใหญ่ทดหนักเกินแรงหวังทำความเร็ว..แต่หนักเกินกด..ค่า GI เหล่านี้ไม่เคยปิดบังและพยายามบอกกันมาหลายปีแล้ว..ทดเอาแต่พอขี่ตามกำลัง..
ถ้าสาย Brompton ขาทั่วไป..แนะนำให้ลงจาน 40 ใบเดัยวพอสำหรับทำคงามเร็วทางเรียบ..ใหญ่กว่านี้กดไม่ถึงแน่..ถ้าจะขึ้นเขาก็ลงจานแค่ 34..GI เบาเหลือแหล่สำหรับขึ้นเขาที่ GI21-25..
อย่าลืมกินน้ำเยอะๆ..เด๋วพารากัดกระเพาะ...
...
..
.
จากเส้นผ่าศูนย์กลาง 413 mm..แปลงนิ้วได้ 16.26 นิ้ว
เราจะมาหาเส้นรอบวงว่าล้อวงนี้กลิ้ง 1 รอบ..ได้ทางเท่าไหร่
โดยใช้สูตร × 22 ÷7
413 × 22 ÷ 7 = 1,298 mm
ล้อวงนี้กลิ้ง 1 รอบจะได้ระยะทาง 1.298 เมตร
เรามีขนาดล้อ 16.26 นิ้วเป็นข้อมูลดิบสำหรับรอคำณวนค่า GI แล้ว
ต่อไปก็มาดูจำนวนฟันของจานหน้าและเฟืองหลัง
สมมติให้จานหน้ามีขนาด 48 ฟัน..เฟืองหลัง 12
เอาจานหน้าตั้ง..หารด้วยเฟืองหลัง = อัตราทด
48 ÷ 12 = 4 = Ratio 1:4
ปั่นจานหน้า 1 รอบ = ล้อหลังหมุน 4 รอบ
เอาขนาดล้อเป็นนิ้วคูณด้วยผลลัพท์ Ratio เราก็จะได้ค่าความหนักเกียร์
จากตัวอย่าง..ล้อ 16.25 นิ้วคูณด้วยค่า Ratio 4
เราจะได้ค่า GI = 65
เส้นรอบวงเมื่อกี้เราคำณวนได้ 1.298 เมตรต่อรอบ
Ratio 1:4 = ปั่นรอบนึงล้อหมุน 4 รอบ
1.298 x 4 = GI65 ปั่นรอบนึงได้ระยะทาง 5.192 เมตร
ถ้ารอบขา 90 รอบขาต่อนาที..ก็คูณเข้าไปกับ 5.192
จะได้ระยะทาง 467.28 เมตรต่อนาที
ถ้าปั่นต่อเนื่อง 60 นาที..ก็จับ 60 x 467.28
เรากจะได้ความเร็ว 28.04 kmph
พื้นฐานเบื้องต้นในการคำณวนหาค่าความหนักเกียร์และผลลัพท์ที่ได้ในเรื่องของระยะทางและความเร็ว..สามารถนำไปคำณวนได้กับล้อและเฟืองขนาดต่างๆ..ซึ่งผลลัพท์ที่ได้..ที่ค่า GI เท่ากัน..ระยะทางและความเร็วที่ได้จะเท่ากัน..ตัวแปรหลักคือขนาดหน้ายางที่แตกต่าง..ยางแคบจะมีแรงเสียดทานน้อยกว่า..ตัวแปรต่อมาคือเรื่องของกำลังคน..ทดรถหนักเกินแรงก็ปั่นไม่ออกยืนระยะไม่ได้..ทดรถเบากว่าแรงอาจจะกดไม่สะใจ..แต่ยืนระยะสบายไม่ตาย..เขื่อเด่ะ..
รถพับอีกเยอะที่ใส่จานใหญ่ทดหนักเกินแรงหวังทำความเร็ว..แต่หนักเกินกด..ค่า GI เหล่านี้ไม่เคยปิดบังและพยายามบอกกันมาหลายปีแล้ว..ทดเอาแต่พอขี่ตามกำลัง..
ถ้าสาย Brompton ขาทั่วไป..แนะนำให้ลงจาน 40 ใบเดัยวพอสำหรับทำคงามเร็วทางเรียบ..ใหญ่กว่านี้กดไม่ถึงแน่..ถ้าจะขึ้นเขาก็ลงจานแค่ 34..GI เบาเหลือแหล่สำหรับขึ้นเขาที่ GI21-25..
อย่าลืมกินน้ำเยอะๆ..เด๋วพารากัดกระเพาะ...
...
..
.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
แนวตั้งแถวแรกคือค่าความหนักเกียร์..แถวบนคือรอบขา..ที่เหลือคือความเร็วที่ได้ใน GI ต่างๆ..ยกตัวอย่างกันที่ GI50-80..ขี่แป๊บๆอาจบ่นว่าเกียร์เบ๊าเบาไม่สู้เท้า..ลองกดยาวๆสักสิบโลสามสิบโล..รู้เรื่อง..ความสัมพันธ์ของแรงกับรถเป็นเรื่องสำคัญ..ดูเหมือนจะซับซ้อน..ต้องค่อยๆเก็บรายละเอียดต่างๆแปลงค่าเป็นสถิติตัวเลข..จะช่วยให้วางแผนการขี่ได้..ถ้าแรงยังน้อย..อย่าทดเยอะเกินแรง..ต้องค่อยๆสะสมยืนระยะทีละค่าความหนักเกียร์ที่เกิน GI50 ทีละสเตป..โดดข้ามไป GI สูงๆแบบไม่ฝึกซ้อมสะสมกล้ามเนื้อ..แต่งรถหมดเป็นล้านก็ช่วยอะไรไม่ได้..รถถูกรถแพง..แรงมี..อัตราทดได้..ทำได้ทุกคัน..เชื่อเด่ะ...
- ไฟล์แนบ
-
- FB_IMG_1452275859362.jpg (22.32 KiB) เข้าดูแล้ว 804 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 452
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2013, 15:55
- Tel: 0616549777
- team: -
- Bike: ARAYA ESA / Dahon สีเหลือง / Neo Bike 349 / GIOS Antico / DHC เฟรมใหญ่ / Nishiki Play
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
ยาขมจิงด้วยคับ
แต่เป็นยาขมที่มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณครับ
เด๋วขอลองยาขมอีกซักรอบ รอส่างแปบ
แต่เป็นยาขมที่มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณครับ
เด๋วขอลองยาขมอีกซักรอบ รอส่างแปบ
อย่าทำตัวเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน (แม่บอก)
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2016, 09:22
- Tel: 0872439972
- team: SmallWheel KORAT
- Bike: Brompton
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
บอกแล้วว่าอย่าดื่มไป อ่านไป มันจะทำให้ยิ่งงงกันไปใหญ่zeedzaad เขียน:ยาขมจิงด้วยคับ
แต่เป็นยาขมที่มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณครับ
เด๋วขอลองยาขมอีกซักรอบ รอส่างแปบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 248
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 10:42
- Tel: 0832440013
- Bike: ฺBrompton
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
สว่างขึ้นแยะเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ติดตาม สินค้าเครื่องหนังแท้สำหรับจักรยาน ได้จากร้านค้าออนไลน์ข้างล่างจ้า
สนับสนุน SME ไทย เครื่องหนังจักรงานงานแฮนด์เมด ( กดลิ้งข้างล่าง)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1217968
สนับสนุน SME ไทย เครื่องหนังจักรงานงานแฮนด์เมด ( กดลิ้งข้างล่าง)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1217968
- mfz6
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2008, 13:33
- Tel: 0870083000
- team: พ่อน้องมุก
- Bike: principia pro 2003 / SURLY Long Haul Trucker/Rit/Haro WLS3/ Jamis Dakar XLT 2.0/Peugeot P10
- ตำแหน่ง: hs6mfz@gmail.com
- tumcruise
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2014, 23:45
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
น่าติดตามไปด้วยจิงๆๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton กรุงเทพ-เชียงใหม่-อินทนนท์ ปีสาม..ปั่นกันจนกลายเป็นประเพณีไปแล้ว...
ทฤษฎี..อ่านยาก..เข้าใจยาก..ถ้าเข้าใจอ่าน..ลองสองที..รู้เรื่อง...ทุกรถ....