สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
นาย ล้อหมุน
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 88
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 13:17
team: นาย ล้อหมุน
Bike: Yeah, Jour, Brompton S6L

สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย นาย ล้อหมุน »

สวัสดีครับ ผมเองเป็นคนหนึ่งที่สนใจและได้แปลงล้อจาก 406 เป็น 451 เลยอยากถามสอบถามผู้ใช้ท่านอื่นๆ ว่าหลังจากแปลงแล้วมีความรู้เป็นไงบ้างครับ โดยเฉพาะประเด็นหลักที่อยากสอบถามคือ เรื่องการทรงตัวและควบคุมรถ

ในอดีตเคยแปลงใน Dahon Archer p18 โดยใช้อแดปเตอร์ เลื่อนจุดยึดผ้าเบรค ซึ่งก้อใช้งานได้ปกติน่ะครับ
ในการควบคุมรถนั้นพบว่านอกจากเรื่องความเร็วที่ทำได้ดีรถมีอาการเสถียรมาขึ้นในทางตรง
แต่ในทางกลับกัน ความคล่องตัวในการเลี้ยวหรือ การทรงตัวขณะเลี้ยวทำได้แย่ลงไปอย่างชัดเจน

หลังจากนั้นผมได้ขายรถทิ้งไปโดยยังคงเก็บล้อไว้ใส่กับรถพับอีกคันเป็น Yeah เฟรม อลูมิเนียม ซึ่งแน่นอน
การทรงตัวเป็นรอง Dahon p18 เมื่อใส่ล้อ 451 ไปแล้วพบว่าอาการที่เกิดขึ้นคล้ายกันครับ ซึ้งอาการคันนี้จะชัดเจน
มากว่า Dahon

ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการที่แปลงล้อแล้วทำให้กะโหลกและจุดศูนย์ถ่วงสูงขึ้นหรือไม่อย่างไร

ท่านไหนแปลงล้อ 451 แล้วมีอาการแบบนี้บ้างครับ เข้ามาแชร์ข้อมูลได้ครับ โดยส่วนตัวยังชอบ ฟิลลิ่ง
ของล้อ 406 เดิม อยู่

อีกคำถามที่คือ อย่าง Dahon รุ่นที่ให้ล้อ 451 มาจากโรงงาน เค้าได้ปรับมิติรถให้เข้ากับล้อ 451 หรือ ป่าว นอกเหนือจากการขยับ
หูยึดวีเบรค เพราะตอนนี้สนใจ Speed Falco อยู่ครับ :D
กฤษณ์ TKT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
Tel: Line: songkrit_prapagdee
team: Bike Sunday
Bike: Folding bicycles
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย กฤษณ์ TKT »

ผมว่าการออกแบบระยะหัวกะโหลกจนถึงพื้นก็มีส่วนประกอบคนรับ ล้อ 406 กับล้อ 451 เมื่อดีไซน์ดีๆจะสูงจากพื้นพอพอกัน

ผมไม่กล้าแต่งรถ 14 นิ้วเป็น 16 นิ้วก็เพราะหัวกะโหลกมันยกสูงทำให้มิติการใช้รถผิดไปรถมันจะสูงขึ้น
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย e21smn »

Dahon boardwalk เปลี่ยนจาก 406 เป็น 451 ใส่ยางชวาลเบ้ ดูราโน่ ขนาด 1.1 เพราะตัวเลือกยางหน้ากว้างกว่านี้ไม่ค่อยมี
อาการแรกที่เจอกระด้างเด้งมาก อาจจะเป็นเพราะยางเล็กและเติมลมแข็งที่สุดที่ยางรับได้
การปั่นขึ้นความเร็วดี 35 ดูดชาวบ้านได้สบายๆอต่เติมตลอด หน้าไวมากต้องอย่าตกหลุมไม่งั้นเจอดี
อย่างอื่นก็คล้ายๆกันในความรู้สึกผม ส่วนเบรคใช้เบรคก้ามปูแทนวีเบรค
สุดท้ายและท้ายสุดไปซื้อล้อ 406 มาใส่อย่างเดิมแล้วและใส่ยาง 1.35 ปั่นได้พอๆกันแต่ความรู้สึกว่านุ่มขึ้นไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า
ไฟล์แนบ
image.jpeg
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย e21smn »

อันนี้ตอนใส่ 451 ไม่ได้ต่างกันเล้ยย
ไฟล์แนบ
image.jpeg
image.jpeg (115.84 KiB) เข้าดูแล้ว 2500 ครั้ง
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
รูปประจำตัวสมาชิก
NexRise777
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 174
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2014, 00:44
Bike: bmc gf01

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย NexRise777 »

ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าใช้รถพับด้วยเหตุผลอะไร ถ้าใช้เพื่อความสะดวกในชีวิตประจำวันทั่วไป 406 ดีเเล้วครับ ถ้าเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยางแต่งบลาๆๆ อันนี้เพื่อตอบสนองความเร็วแถมสะดวกด้วยในการขนย้าย แต่รถพับทั่วไปนั้นไม่เหมาะและไม่ได้ออกแบบมาทำความเร็ว การทำความเร็วทำได้แต่แรงกะแทกมัน ตะเตือนไปถึงไต แน่นอน ถ้าอยากใช้รถพับที่ทำความเร็วได้ดี แนะนำเลือกเฟรมที่รองรับจุดประสงค์นี้แต่เเรก จุดสำคัญที่ท่อเฟรมสองท่อแบบรถใหญ่ หรือรถมินิ เช่น dahon dsah,tyrell,alex moton พวกนี้พับหรือถอดชิ้นได้อาจลำบากหน่อยแต่มันเกิดมาเพื่อความเร็วเเละพับได้ด้วยแทบใม่ต้องแต่งมันก็เร่งดีสะเทือนน้อยกว่ารถพับท่อเดี่ยวอยุ่เเล้ว ผมลองมาหมดเเล้วตอนนี้ใช้ dash athena ความเร็วพอๆกับหมอบ ยืน35-40 ได้ยาวๆยาง ใช้น่ากว้าง 0.9 กะเทือนน้อยกว่ารถพับท่อเดียวมากๆ
กฤษณ์ TKT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
Tel: Line: songkrit_prapagdee
team: Bike Sunday
Bike: Folding bicycles
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย กฤษณ์ TKT »

รบกวนเพื่อนๆ ที่แปลงล้อจาก 406 เป็น 451 แล้ว ช่วยวัดระยะจุดผ้าเบรคกับจุดหมุนก้ามเบรคด้วยครับ พอดีได้ก้ามเบรคแบบ long มา อยากจะรู้ว่ามันพอใส่ได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
นาย ล้อหมุน
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 88
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 13:17
team: นาย ล้อหมุน
Bike: Yeah, Jour, Brompton S6L

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย นาย ล้อหมุน »

กฤษณ์ TKT เขียน:รบกวนเพื่อนๆ ที่แปลงล้อจาก 406 เป็น 451 แล้ว ช่วยวัดระยะจุดผ้าเบรคกับจุดหมุนก้ามเบรคด้วยครับ พอดีได้ก้ามเบรคแบบ long มา อยากจะรู้ว่ามันพอใส่ได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
ผมวัดแล้วระยะ 5.5 cm ครับ จากกลางจุดยึดวีเบรค จนถึงกลางจุดยึดผ้าเบรคครับ
รูปภาพ

รูปภาพ

หวังว่าข้อมูลคงเป็นประโยชน์น่ะครับ
กฤษณ์ TKT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
Tel: Line: songkrit_prapagdee
team: Bike Sunday
Bike: Folding bicycles
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย กฤษณ์ TKT »

นาย ล้อหมุน เขียน:
กฤษณ์ TKT เขียน:รบกวนเพื่อนๆ ที่แปลงล้อจาก 406 เป็น 451 แล้ว ช่วยวัดระยะจุดผ้าเบรคกับจุดหมุนก้ามเบรคด้วยครับ พอดีได้ก้ามเบรคแบบ long มา อยากจะรู้ว่ามันพอใส่ได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
ผมวัดแล้วระยะ 5.5 cm ครับ จากกลางจุดยึดวีเบรค จนถึงกลางจุดยึดผ้าเบรคครับ
รูปภาพ

รูปภาพ

หวังว่าข้อมูลคงเป็นประโยชน์น่ะครับ
ขอบคุณครับ คันนี้เป็นคันที่แปลงล้อจาก 406 แล้วเหรอครับ เห็นว่าที่เบรคไม่มี adapter ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
นาย ล้อหมุน
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 88
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 13:17
team: นาย ล้อหมุน
Bike: Yeah, Jour, Brompton S6L

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย นาย ล้อหมุน »

คันนี้แปลงใส่ล้อ 451 แล้วครับ พอดีขาเบรคมันบังตัวแปลงอยู่ครับ
จะเห็นว่าผ้าเบรคขยับขึ้นมาด้านบนเยอะเลย
กฤษณ์ TKT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
Tel: Line: songkrit_prapagdee
team: Bike Sunday
Bike: Folding bicycles
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย กฤษณ์ TKT »

นาย ล้อหมุน เขียน:คันนี้แปลงใส่ล้อ 451 แล้วครับ พอดีขาเบรคมันบังตัวแปลงอยู่ครับ
จะเห็นว่าผ้าเบรคขยับขึ้นมาด้านบนเยอะเลย

ขอบคุณมากๆ เลยครับ :D
กฤษณ์ TKT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
Tel: Line: songkrit_prapagdee
team: Bike Sunday
Bike: Folding bicycles
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย กฤษณ์ TKT »

นาย ล้อหมุน เขียน:คันนี้แปลงใส่ล้อ 451 แล้วครับ พอดีขาเบรคมันบังตัวแปลงอยู่ครับ
จะเห็นว่าผ้าเบรคขยับขึ้นมาด้านบนเยอะเลย
แสดงว่าก้ามเบรคขายาวที่ผมมีอยู่ใช้ได้เลยครับ
ไฟล์แนบ
img20151007_111354.jpg
รูปประจำตัวสมาชิก
นาย ล้อหมุน
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 88
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 13:17
team: นาย ล้อหมุน
Bike: Yeah, Jour, Brompton S6L

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย นาย ล้อหมุน »

ระยะห่างจากจุดหมุนเยอะแบบนี้ได้แน่นอนครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

ฟิลลิ่งขี่ 451 ขี่มันส์กว่า 406 ปกติยาง 451 จะแคบ..406 มีหลายขนาดความอ้วน..406 รวมยางจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางรวมราวๆ 18.5 นิ้ว..451 รวมยางเส้นผ่าศูนย์กลางรวมยาง 20 นิ่วเต็ม..ขนาดต่างกัน 1.5 นิ้ว..แปลงเป็น ซ.ม.จะได้ 3.81 cm..จับมาหารสอง..เท่า 1.9 cm..นั่นคือระยะกระโหลกจากพื้นจะสูงกว่าเดิม 1.9 cm..หรือราวๆ 2 cm..จุดศูนย์ถ่วงรถจะผิดไปจากเดิม..ปกติรถขาจาน 170 จะมีระยะกระโหลกห่างจากพื้น 280 mm..นั่นหมายความว่าบันไดห่างพื้น 11 cm..การปรับตั้งความสูงเบาะที่เหมาะสม..คือใช้ส้นเท้ายันบันได..ขาตึง..ยันเอียงประมาณองศาท่อนั่ง..เท่ากับนั่งเต็มเบาะต้องเขย่งขาเกือบๆ 11 cm..เปลี่ยนล้อ 406 เป็น 451..ก็จะเขย่งขึ้นเป็น 13 cm..ในทางกลับกัน..รถ 451 เปลี่ยนล้อ 406..รถจะเตี้ยลง..ขาบันใดห้อยสูงจากพื้นต่ำกว่า 11 cm..ตีโค้งมีบันไดวิดพื้น..คำแนะนำคือ..รถ 406 จงใช้ยาง 406..รถ 451 จงใช้ยาง 451..แล้วเลือกขนาดหน้ายางและวางอัตราทดจานหน้าเฟืองหลังให้ลงตัว..จัดความสูงเบาะให้พอดี..จัดความสูงแฮนด์ให้พอดี..จัดระยะเสต็มให้พอดี..มีนัยยะเรื่องสมรรถนะการขับขี่มากกว่าแค่ 406 หรือ 451...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
นาย ล้อหมุน
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 88
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 13:17
team: นาย ล้อหมุน
Bike: Yeah, Jour, Brompton S6L

Re: สอบถามความรู้สึกหลังแปลงล้อจาก 406 เป็น 451 หน่อยครับ

โพสต์ โดย นาย ล้อหมุน »

poommm เขียน:ฟิลลิ่งขี่ 451 ขี่มันส์กว่า 406 ปกติยาง 451 จะแคบ..406 มีหลายขนาดความอ้วน..406 รวมยางจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางรวมราวๆ 18.5 นิ้ว..451 รวมยางเส้นผ่าศูนย์กลางรวมยาง 20 นิ่วเต็ม..ขนาดต่างกัน 1.5 นิ้ว..แปลงเป็น ซ.ม.จะได้ 3.81 cm..จับมาหารสอง..เท่า 1.9 cm..นั่นคือระยะกระโหลกจากพื้นจะสูงกว่าเดิม 1.9 cm..หรือราวๆ 2 cm..จุดศูนย์ถ่วงรถจะผิดไปจากเดิม..ปกติรถขาจาน 170 จะมีระยะกระโหลกห่างจากพื้น 280 mm..นั่นหมายความว่าบันไดห่างพื้น 11 cm..การปรับตั้งความสูงเบาะที่เหมาะสม..คือใช้ส้นเท้ายันบันได..ขาตึง..ยันเอียงประมาณองศาท่อนั่ง..เท่ากับนั่งเต็มเบาะต้องเขย่งขาเกือบๆ 11 cm..เปลี่ยนล้อ 406 เป็น 451..ก็จะเขย่งขึ้นเป็น 13 cm..ในทางกลับกัน..รถ 451 เปลี่ยนล้อ 406..รถจะเตี้ยลง..ขาบันใดห้อยสูงจากพื้นต่ำกว่า 11 cm..ตีโค้งมีบันไดวิดพื้น..คำแนะนำคือ..รถ 406 จงใช้ยาง 406..รถ 451 จงใช้ยาง 451..แล้วเลือกขนาดหน้ายางและวางอัตราทดจานหน้าเฟืองหลังให้ลงตัว..จัดความสูงเบาะให้พอดี..จัดความสูงแฮนด์ให้พอดี..จัดระยะเสต็มให้พอดี..มีนัยยะเรื่องสมรรถนะการขับขี่มากกว่าแค่ 406 หรือ 451...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”