ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
สรุปว่า..ในกรณีที่เจ้าของกระทู้จะตัดสินใจเลือกระหว่างรถพับล้อ 16" vs 20" สำหรับทริป 100km..แนะนำให้เลือกตัวที่ Handling ดีกว่า..สบายกว่า...
- androzius
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มี.ค. 2015, 08:09
- Bike: Java Fit8,Trinx Fa208,Meadow citysmart
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
กระทู้นี้มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณทุกคำตอบมากครับ
อัพไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก
- อาอ้วน
- ขาประจำ
- โพสต์: 325
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
- Tel: 086-4180198
- team: ---
- Bike: Giant - KHS
- ตำแหน่ง: อุบลราชธานี
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
คาราวะ 10 จอก ขอบคุณทุกท่านครับ เยี่ยมเลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
จริงๆแล้ว..จักรยานมีเรื่องราวลึกลับซับซ้อนและค่อนข้างละเอียดอ่อนมากกว่าที่เราเห็นแค่ขนาดล้อขนาดจานยี่ห้อราคาน้ำหนักสมรถถนะที่อุปโลกประโลมโลกกัน..ถึงวันนี้..คนเล่นรถเล็กควรเลิกเรียกขนาดล้อเป็นนิ้วได้แล้ว..ควรเรียกขนาดล้อตามมาตรฐาน ETRTO ที่มีหน่วยเป็นมิลเมตร..xx-xxx..สองหลักแรกเป็นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหน้าตัดของยาง..สามหลักหลังเป็นขนาดของวงล้อ..ยกตัวอย่าง ล้อ 16" มีขนาด 305 และ 349 ซึ่งมันเป็น 16" คนละขนาดคนละตระกูลกันเลย..หรือ 20" 406 กับ 451 ก็เช่นกัน..การประมาณอัตราทดก็เช่นกัน..ควรพูดถึงค่า GI มากกว่าล้อเท่าไหร่เฟืองเท่าไหร่..อย่าวที่ได้กล่าวไว้..แต่ละคนมีสมรรถนะร่างกายรองรับค่า GI ที่ต่างกัน..ซึ่งค่า GI หรือ Gear Inch ก็เคยมีสมาชิกเขียนบรรยายเล่าเรื่องมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว..ตัวเลขพวกนี้ไม่ได้น่ากลัวหนือเกินความจำเป็นอย่างที่หลายคนคิดหรือตีโพยตีพายไปเอง..ขี่ไม่เหนื่อย..ขี่เร็ว..ขี่นาน..ขึ้นเขาไม่เข็น..ไม่เจ็บตูด..เค้าขี่กันอย่างไร...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ข้อมูลดิบๆเบื้องต้นก่อนการนำไปหาค่า GI และวิธีขี่รถที่ถูกต้อง..ต้องรู้ขนาดของล้อรวมยางจริงๆเสียก่อน..เริ่มต้นด้วยการเอาตลับเมตรวัดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางจริงๆ..วัดค่าออกมาเป็นมิลลิเมตรก่อน..แล้วค่อยหาร 25.4 แปลงค่าเป็นนิ้ว..หรือจะใช้ตัวเลข ETRTO ที่ยางมาคำนวนก็ได้..แต่ค่าอาจผิดจากล้อและยางจริงๆนิดหน่อย..เช่น ล้อ 16x1.50" มีค่า ETRTO 40-305 เอา 305+40+40 = เส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยาง 385mm..จับ 385 มาคูณ 22 หาร 7 จะได้เส้นรอบวงล้อ 1,210mm..ซึ่งก็คือรอบละ 1.210 เมตรนั่นเอง..และเมื่อเอา 385mm มาแปลงค่าเป็นนิ้วโดยหารด้วย 25.4..จะได้ค่าเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นนิ้ว = 15.15748031..ตัวเลขเป็นนิ้วนี้เราจะจับไปคำนวนหาค่า GI ในภายหลัง...
...
..
.
...
..
.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
บทที่ 2 อัตราทด
เอาเบสิคจากรถ 1 สปีดก่อน
เอาจำนวนฟันของจานหน้าตั้ง..หารด้วยจำนวนฟันของเฟืองหลัง
เราจะได้ค่าอัตราทด หรือ Ratio
เช่น จานหน้า 53 เฟืองหลัง 12 = Ratio 1: 4.416666666
เอาค่าที่ได้ 4.416666666 คูณกับขนาดล้อเป็นนิ้วที่วัดไว้ 15.15748031
จะได้ค่า GI 66.94553803 ตีกลมๆคือ 67
...
กรณีที่ใช้เกียร์ชั้น..ก็ต้องคำนวนกันทีละเฟือง
จะรู้ว่าในแต่ละเฟืองให้ค่าความหนักเกียร์กี่ GI
ระยะมากสุดถึงน้อยสุดของ GI เราจะเรียกว่า Gear Range
เอาไว้บอกว่ารถคันนี้เกียร์หนักสำหรับทำความเร็วมีเท่าไหร่
เกียร์เบาสำหรับไต่เขามีเท่าไหร่
...
วิธีคำนวนเกียร์ดุมเอาไว้ค่อยอธิบายภายหลัง
...
..
.
เอาเบสิคจากรถ 1 สปีดก่อน
เอาจำนวนฟันของจานหน้าตั้ง..หารด้วยจำนวนฟันของเฟืองหลัง
เราจะได้ค่าอัตราทด หรือ Ratio
เช่น จานหน้า 53 เฟืองหลัง 12 = Ratio 1: 4.416666666
เอาค่าที่ได้ 4.416666666 คูณกับขนาดล้อเป็นนิ้วที่วัดไว้ 15.15748031
จะได้ค่า GI 66.94553803 ตีกลมๆคือ 67
...
กรณีที่ใช้เกียร์ชั้น..ก็ต้องคำนวนกันทีละเฟือง
จะรู้ว่าในแต่ละเฟืองให้ค่าความหนักเกียร์กี่ GI
ระยะมากสุดถึงน้อยสุดของ GI เราจะเรียกว่า Gear Range
เอาไว้บอกว่ารถคันนี้เกียร์หนักสำหรับทำความเร็วมีเท่าไหร่
เกียร์เบาสำหรับไต่เขามีเท่าไหร่
...
วิธีคำนวนเกียร์ดุมเอาไว้ค่อยอธิบายภายหลัง
...
..
.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
จากค่า GI ที่ได้ 1x..2x..3x..4x..5x..6x..7x..8x..9x..1xx...
หากลองไปสำรวจค่า GI รถแม่บ้านจะพบว่ามีค่า GI ไม่เกิน 50
อนุมานได้ว่า GI50 คือค่าปานกลางของมนุษยโลก
ผู้ใหญ่วัยเจริญพันธุ์ทุกคนในโลกสามารถขี่รถที่ GI50ได้ทุกคน
...
เมื่อถึงความเร็งระดับหนึ่ง..รอบขาจะควงจี๋จนตามไม่ได้..
เราจึงต้องการ GI ที่หนักขึ้นเพื่อลดรอบขาลง..
การเพิ่ม GI สูงขึ้นทำได้ 2 วิธี..คือเพิ่มฟันหน้า..หรือลดเฟืองหลัง..
...
ในทางกลับกัน..เมื่อเราไต่ทางชัน..GI50 จะเริ่มรอบตกและกดไม่ลง..
เรากำลังต้องการค่า GI ที่ตำลง..โดยการลดขนาดจานหน้าและเพิ่มเฟืองหลัง
...
รอบขาที่เท่าไหร่ที่เหมาะสมในการปั่นจักรยาน...
ขึ้นอยู่กับสถานการณ์..ความพร้อมของร่างกาย..และสไตล์การขี่ของแต่ละคน..
ในระดับแข่งขัน..อาจมีการเลี้ยงรอบกันที่ระดับ 90/95/1xx รอบขา..สำหรับขากินลมชมวิวอาจตกมาที่ระดับ 7x..บ้างก็พยายามรักษารอบขาที่ 90/95...
สำหรับมือใหม่..ไม่แนะนำให้สนใจเรื่องรอบขามากนัก...
เอาแบบขี่ได้สบายๆ..กล้ามเนื้อไม่ล้า..หัวใจไม่เกิน..ก็พอ...
ขี่มาก..ขี่บ่อย..ร่างกายจะพัฒนาขึ้นมารองรับ GI ที่สูงขึ้นเองโดยอัตโนมัติ
...
GI แนะนำสำหรับมือใหม่ทางเรียบ...
ส่วนมากจะอยู่ที่ 54 - 60
รอบขา 70-80rpm
GI สูงกว่านี้ควรหมั่นฝึกซ้อมและสะสมสมรรถนะร่างกายเพิ่มเติม..
ฝืนไปมีแต่จะบาดเจ็บ..
หรือเหนื่อยเกินเหตุ
...
..
.
หากลองไปสำรวจค่า GI รถแม่บ้านจะพบว่ามีค่า GI ไม่เกิน 50
อนุมานได้ว่า GI50 คือค่าปานกลางของมนุษยโลก
ผู้ใหญ่วัยเจริญพันธุ์ทุกคนในโลกสามารถขี่รถที่ GI50ได้ทุกคน
...
เมื่อถึงความเร็งระดับหนึ่ง..รอบขาจะควงจี๋จนตามไม่ได้..
เราจึงต้องการ GI ที่หนักขึ้นเพื่อลดรอบขาลง..
การเพิ่ม GI สูงขึ้นทำได้ 2 วิธี..คือเพิ่มฟันหน้า..หรือลดเฟืองหลัง..
...
ในทางกลับกัน..เมื่อเราไต่ทางชัน..GI50 จะเริ่มรอบตกและกดไม่ลง..
เรากำลังต้องการค่า GI ที่ตำลง..โดยการลดขนาดจานหน้าและเพิ่มเฟืองหลัง
...
รอบขาที่เท่าไหร่ที่เหมาะสมในการปั่นจักรยาน...
ขึ้นอยู่กับสถานการณ์..ความพร้อมของร่างกาย..และสไตล์การขี่ของแต่ละคน..
ในระดับแข่งขัน..อาจมีการเลี้ยงรอบกันที่ระดับ 90/95/1xx รอบขา..สำหรับขากินลมชมวิวอาจตกมาที่ระดับ 7x..บ้างก็พยายามรักษารอบขาที่ 90/95...
สำหรับมือใหม่..ไม่แนะนำให้สนใจเรื่องรอบขามากนัก...
เอาแบบขี่ได้สบายๆ..กล้ามเนื้อไม่ล้า..หัวใจไม่เกิน..ก็พอ...
ขี่มาก..ขี่บ่อย..ร่างกายจะพัฒนาขึ้นมารองรับ GI ที่สูงขึ้นเองโดยอัตโนมัติ
...
GI แนะนำสำหรับมือใหม่ทางเรียบ...
ส่วนมากจะอยู่ที่ 54 - 60
รอบขา 70-80rpm
GI สูงกว่านี้ควรหมั่นฝึกซ้อมและสะสมสมรรถนะร่างกายเพิ่มเติม..
ฝืนไปมีแต่จะบาดเจ็บ..
หรือเหนื่อยเกินเหตุ
...
..
.
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 03 เม.ย. 2015, 11:51, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
จากการหาค่าเบื้องต้นเราได้ค่า
1.ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นนิ้ว (เอาไว้คำนวน GI)
2.ค่า Ratio หรืออัตราทดเฟืองหน้าเฟืองหลัง
3.เส้นรอบวงล้อ
...
ค่าเหล่านี้เราสามารถนำไปคำนวนเรื่องระยะทางแบะความเร็วต่อได้...
เช่น Ratio 1:4.42 ปั่นรอบนึง..ล้อหลังหมุน 4 รอบกว่า..
รอบวงล้อ 1.21 เมตร..
เท่ากับปั่น 1 รอบ..ได้ทาง 4.42รอบx1.21เมตร = 5.35 เมตร
ถ้ารอบขา 80rpm = นาทีนึงเราปั่นได้ทาง 80 รอบ × 5.35 เมตร = 428 เมตร
ถ้าปั่น 1 ชั่วโมง (60นาที) = 428เมตร × 60 นาที =25,680 เมตร
เอา 1,000 หารเป็นกิโลเมตร = 25.68kmph
...
บทสรุป
ล้อ 40-305 อัตราทด 53/12 GI67
25kmph@80rpm
...
..
.
1.ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นนิ้ว (เอาไว้คำนวน GI)
2.ค่า Ratio หรืออัตราทดเฟืองหน้าเฟืองหลัง
3.เส้นรอบวงล้อ
...
ค่าเหล่านี้เราสามารถนำไปคำนวนเรื่องระยะทางแบะความเร็วต่อได้...
เช่น Ratio 1:4.42 ปั่นรอบนึง..ล้อหลังหมุน 4 รอบกว่า..
รอบวงล้อ 1.21 เมตร..
เท่ากับปั่น 1 รอบ..ได้ทาง 4.42รอบx1.21เมตร = 5.35 เมตร
ถ้ารอบขา 80rpm = นาทีนึงเราปั่นได้ทาง 80 รอบ × 5.35 เมตร = 428 เมตร
ถ้าปั่น 1 ชั่วโมง (60นาที) = 428เมตร × 60 นาที =25,680 เมตร
เอา 1,000 หารเป็นกิโลเมตร = 25.68kmph
...
บทสรุป
ล้อ 40-305 อัตราทด 53/12 GI67
25kmph@80rpm
...
..
.
- chanontb
- สมาชิก
- โพสต์: 86
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มี.ค. 2013, 11:32
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
มีประโยชน์มากครับ
- อาอ้วน
- ขาประจำ
- โพสต์: 325
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
- Tel: 086-4180198
- team: ---
- Bike: Giant - KHS
- ตำแหน่ง: อุบลราชธานี
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
สุดยอดดดเลยครับพี่ poommm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2014, 12:24
- team: Bangkok Architecture Tour On Bike, น่าถีบนัก
- Bike: Trinx FA2007, Chevy FK207, Fuji F3(1974), Bridgestone Roadman, Tokyo Bike CS, Fuji Palette
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ขอถามให้แน่ใจครับ ว่า "การตั้งเบาะจึงจำเป็นต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าระยะลูกดิ่งกลางหัวเข่าตกไปที่จุดคลีทเมื่อวางตำแหน่งขาจานขนานกับพื้นโลก" นี่ไม่ได้พิมพ์ผิดใช่ไหมครับ ขาจานขนานกับพื้นโลก ไม่ใช่ตั้งฉากกับพื้นโลก ใช่ไหมครับpoommm เขียน:นอกเหนือจากขนาดล้อและอัตราทดที่เหมาะสม..สิ่งที่คนเล่นรถพับมักมองข้ามคือ Geometry และการ Fitting ท่าขับขี่ที่เหมาะสม..ความยาวของฐานล้อ..ความยาวเชนสเตย์..องศาท่อนั่ง..ระยะท่อนอนสมมติ..มีผลต่อการขี่ทางไกลทั้งสิ้น..รถพับส่วนมากจะมีหลักอานหรือท่อนั่งเยื้องระยะมาหลังกระโหลก..การตั้งเบาะจึงจำเป็นต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าระยะลูกดิ่งกลางหัวเข่าตกไปที่จุดคลีทเมื่อวางตำแหน่งขาจานขนานกับพื้นโลก..อย่าเอาระยะจับรางเบาะจากรถใหญ่มามาร์คตำแหน่งจับรางเบาะรถพับที่ท่อนั่งเยื้องกระโหลก..ต้องลากเส้นสมมติจากกลางกระโหลกขึ้นไปหารางเบาะ..และใช้เส้นสมมตินี้ลากไปหาเส้นสมมติองศาท่อคอหน้า..จะได้ระยะท่อบนสมมติ..แล้วจึงดูว่าเส้นองศาท่อคอทำระยะจับแฮนด์เท่าไหร่..คือระยะสเต็ม..รถพับหลายๆคันท่อคอจะจับแฮนด์แบบไม่มีสเต็มยื่น..แต่ระยะจริงๆล้ำหน้าจากเส้นองศาท่อคอ..ซึ่งจริงๆมันคือระยะสเต็ม..จักรยานสามารถพิสูจน์ทราบได้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์..นับถึงปัจจุบันเกือบๆสองร้อยปี..มีการลองผิดลองถูกกันมามากพอสมควร..ถ้าค่อยๆศึกษาทีละเรื่องแล้วจับมาโยงเข้าหากัน..จะได้รถที่ตอบสนองการขับขี่ตามกำลังและขนาดรูปร่างของแต่ละคนได้ดีทีเดียว...
- อั่งซิ่วย้ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 266
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 19:01
- Bike: Dahon Curve SL 2009 16" Hang Ten 20"
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
โธ่...ถามได้...เหนื่อยจิ...
แต่ว่านะ ถ้ามีตัวช่วย เช่น วิวดี อากาศดี ทางดี
ไม่ต้องไปไล่กวดใคร ไม่ต้องไปกวดหนีหมาที่ไหน
มีเพื่อนปั่นรู้ใจ...ปั่นไปตามแบบของเรา
มันจะเหนื่อยซักเท่าไหร่กั๊นนนน
ขอตอบแบบป้าๆ ไร้หลักการใดๆ อย่างนี้ล่ะจ้า
แต่ว่านะ ถ้ามีตัวช่วย เช่น วิวดี อากาศดี ทางดี
ไม่ต้องไปไล่กวดใคร ไม่ต้องไปกวดหนีหมาที่ไหน
มีเพื่อนปั่นรู้ใจ...ปั่นไปตามแบบของเรา
มันจะเหนื่อยซักเท่าไหร่กั๊นนนน
ขอตอบแบบป้าๆ ไร้หลักการใดๆ อย่างนี้ล่ะจ้า
“He who fights with monsters should look to it that he himself does not become a monster”
― Friedrich Nietzsche
― Friedrich Nietzsche
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 632
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
- Tel: Line: songkrit_prapagdee
- team: Bike Sunday
- Bike: Folding bicycles
- ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ถูกใจจังครับ ปั่นตามใจ ปั่นตามอาการรถที่ปั่นแล้วสนุกอั่งซิ่วย้ง เขียน:โธ่...ถามได้...เหนื่อยจิ...
แต่ว่านะ ถ้ามีตัวช่วย เช่น วิวดี อากาศดี ทางดี
ไม่ต้องไปไล่กวดใคร ไม่ต้องไปกวดหนีหมาที่ไหน
มีเพื่อนปั่นรู้ใจ...ปั่นไปตามแบบของเรา
มันจะเหนื่อยซักเท่าไหร่กั๊นนนน
ขอตอบแบบป้าๆ ไร้หลักการใดๆ อย่างนี้ล่ะจ้า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
รถรถทั้งสองคันเหมือนกัน
ล้อใหญ่กว่า ขี่สบายกว่า ตกหลุม เจอทางไม่เรียบ รอยต่อถนน ฯลฯ ล้อใหญ่จะซับแรงได้ดีกว่า ขี่สบายกว่า และถ้ายางหน้ากว้างเท่ากันทั้งสองคัน รถล้อใหญ่ก็จะเกาะถนนได้ดีกว่า อันเนื่องมากจากค่า contact patch ที่สูงกว่า
ผมคุยเฉพาะเรื่องตัวรถล้วนๆ ไม่นับปัจจัยนอกเหนือจากนี้
ล้อใหญ่กว่า ขี่สบายกว่า ตกหลุม เจอทางไม่เรียบ รอยต่อถนน ฯลฯ ล้อใหญ่จะซับแรงได้ดีกว่า ขี่สบายกว่า และถ้ายางหน้ากว้างเท่ากันทั้งสองคัน รถล้อใหญ่ก็จะเกาะถนนได้ดีกว่า อันเนื่องมากจากค่า contact patch ที่สูงกว่า
ผมคุยเฉพาะเรื่องตัวรถล้วนๆ ไม่นับปัจจัยนอกเหนือจากนี้
fear is a mind killer
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ขนานพื้นโลกตามที่พิมพ์ครับสมเสร็จหลังอาน เขียน:ขอถามให้แน่ใจครับ ว่า "การตั้งเบาะจึงจำเป็นต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าระยะลูกดิ่งกลางหัวเข่าตกไปที่จุดคลีทเมื่อวางตำแหน่งขาจานขนานกับพื้นโลก" นี่ไม่ได้พิมพ์ผิดใช่ไหมครับ ขาจานขนานกับพื้นโลก ไม่ใช่ตั้งฉากกับพื้นโลก ใช่ไหมครับpoommm เขียน:นอกเหนือจากขนาดล้อและอัตราทดที่เหมาะสม..สิ่งที่คนเล่นรถพับมักมองข้ามคือ Geometry และการ Fitting ท่าขับขี่ที่เหมาะสม..ความยาวของฐานล้อ..ความยาวเชนสเตย์..องศาท่อนั่ง..ระยะท่อนอนสมมติ..มีผลต่อการขี่ทางไกลทั้งสิ้น..รถพับส่วนมากจะมีหลักอานหรือท่อนั่งเยื้องระยะมาหลังกระโหลก..การตั้งเบาะจึงจำเป็นต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าระยะลูกดิ่งกลางหัวเข่าตกไปที่จุดคลีทเมื่อวางตำแหน่งขาจานขนานกับพื้นโลก..อย่าเอาระยะจับรางเบาะจากรถใหญ่มามาร์คตำแหน่งจับรางเบาะรถพับที่ท่อนั่งเยื้องกระโหลก..ต้องลากเส้นสมมติจากกลางกระโหลกขึ้นไปหารางเบาะ..และใช้เส้นสมมตินี้ลากไปหาเส้นสมมติองศาท่อคอหน้า..จะได้ระยะท่อบนสมมติ..แล้วจึงดูว่าเส้นองศาท่อคอทำระยะจับแฮนด์เท่าไหร่..คือระยะสเต็ม..รถพับหลายๆคันท่อคอจะจับแฮนด์แบบไม่มีสเต็มยื่น..แต่ระยะจริงๆล้ำหน้าจากเส้นองศาท่อคอ..ซึ่งจริงๆมันคือระยะสเต็ม..จักรยานสามารถพิสูจน์ทราบได้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์..นับถึงปัจจุบันเกือบๆสองร้อยปี..มีการลองผิดลองถูกกันมามากพอสมควร..ถ้าค่อยๆศึกษาทีละเรื่องแล้วจับมาโยงเข้าหากัน..จะได้รถที่ตอบสนองการขับขี่ตามกำลังและขนาดรูปร่างของแต่ละคนได้ดีทีเดียว...
โดยเริ่มแรกให้หมุนขาจานในองศาท่อนั่งก่อน
ใช้ส้นเท้ายันกับบันได
เหยียดขาตรงเหมือนยืนบนขา
ให้เบาะแตะก้น
จะได้ระยะความสูงเบาะโดยประมาณ
เมื่อเปลี่ยนจุดวางเท้ามาที่ตำแหน่งคลีท
ในองศาขาจานชี้ตามท่อนั่ง
เข่าจะงอเล็กน้อย
หลังจากได้ส่วนสูงแล้ว
จึงปรับเดินหน้าถอยหลังเบาะ
ให้ตำแหน่งลูกดิ่งกลางหัวเข่าตกกลางจุดคลีท
ในตำแหน่งขาจานขนานพื้นโลก
จะได้ระยะเบาะที่เหมาะสมกับวงปั่น
ทั้งนี้ความยาวขาจานต้องสัมพันธ์กับ Inseam ด้วย
ระยะที่ถูกต้องจะลดอาการเจ็บก้น
เมื่อปั่นไปแล้วเริ่มรู้สึกกดทับ
สามารถเหยียดขาที่องศาขาจานหรือขาจานทิ้งดิ่ง
เราจะสามารถยืนยกตัวเพื่อลดอาการกดทับได้
ส่วนเรื่องระยะเอื้อมจับแฮนด์
ขึ้นอยู่กับรถพับแต่ละรุ่น
ตำแหน่งแฟลทบาร์แบบขี่สบายๆ
จะอยู่ที่ระยะสูงเท่าเบาะหรือสูงกว่าเล็กน้อย
ระยะเอื้อมอยู่ที่ปลายนิ้วกลางตรงกับเซ็นเตอร์แฟลทบาร์
เมื่อเอาข้อศอกยันกับจมูกเบาะ
และเหยียดมือเพื่อหาระยะยื่น
รถพับหลายคันติดหล่อใส่สเต็มยื่นโดยไม่จำเป็น
หรือถอยหลังเบาะเยอะเกินเพื่อติดกระเป๋าหลังเบาะ
...
ท่านั่งที่ขางอเล็กน้อยเมื่อเหยียดขาจานตามท่อนั่ง
องศาหลังที่ไม่ก้มจนเกินไป
องศาแขนกับลำตัวที่ไม่เกิน 90 องศา
จะช่วยให้แขนไม่ล้าเกินไปเมื่อขี่นานๆ
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสรีระของรถ,คน,อุปกรณ์ และการปรับตั้ง
...
..
.