ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
- อาอ้วน
- ขาประจำ
- โพสต์: 325
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
- Tel: 086-4180198
- team: ---
- Bike: Giant - KHS
- ตำแหน่ง: อุบลราชธานี
ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ชวนเพื่อนมาปั่นพับด้วยกัน เพื่อนอยากได้ล้อ 16 ถามว่าไปออกทริปด้วยกัน ประมาณ 50-100 กม. มันจะเหนื่อยกว่า
ล้อ 20 มากไหม ผมก็ไม่เคยใช้ล้อ 16 เลยอยากขอความเห็นจากพี่ๆเพื่อนๆนักปั่นรถพับหน่อยครับ
ล้อ 20 มากไหม ผมก็ไม่เคยใช้ล้อ 16 เลยอยากขอความเห็นจากพี่ๆเพื่อนๆนักปั่นรถพับหน่อยครับ
- super bike
- ขาประจำ
- โพสต์: 947
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 เม.ย. 2012, 15:39
- Tel: 08 1987 5959
- team: ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกับรถเล็ก, MBCT,Small bike family
- Bike: รถเล็ก
- ตำแหน่ง: 447ถ.กม.5ฝั่งซ้าย อรัญประเทศ สระแก้ว 27120, 87/104ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ข.ลาดยาว ข.จตุจักร กมท.10900
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ขึ้นอยู่กับperformanceของรถคันนั้นด้วยครับ ถ้าเป็นทริปปั่นเที่ยวและเป็นรถเดิมๆ รถล้อ16คงเหนื่อยกว่าล้อ20บ้าง
ปั่นไปเที่ยวเดี๋ยวก็พัก ไปด้วยกันได้ครับ แต่ถ้าปั่นทางไกล100โลรถล้อ16เดิมๆคงเหนื่อยกว่าล้อ20ครับ
ถ้าได้รถHi-performanceล้อ16 แล้วมาแต่งทำอัตราทดใหม่ สามารถสู้กับรถล้อ20ได้ เหนื่อยพอๆกันครับ
ปั่นไปเที่ยวเดี๋ยวก็พัก ไปด้วยกันได้ครับ แต่ถ้าปั่นทางไกล100โลรถล้อ16เดิมๆคงเหนื่อยกว่าล้อ20ครับ
ถ้าได้รถHi-performanceล้อ16 แล้วมาแต่งทำอัตราทดใหม่ สามารถสู้กับรถล้อ20ได้ เหนื่อยพอๆกันครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 08:30
- Bike: dahon, tonino lamborghini
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
เคยปั่นล้อ 16 กับ ล้อ 20(451) ที่ระยะ 50 km ครับ
วันแรกใช้ 20 ก่อน เพราะกลัวไปไม่ทัน เดาว่า น่าจะปี๊ดกว่า (เอาไปทำงานครับ)
วันที่สอง ลอง 16 เพราะมีเวลาเยอะ ปรากฏว่า ใช้เวลาพอๆกัน ประมาณสองชั่วโมงหน่อยๆ
ความเหนื่อย ดูไม่ออกครับ เหนื่อยแฮ่กพอกันทั้งคู่ แต่บังเอิญ ล้อ 16 เบาะดีกว่าครับ คือ พอดีก้นกว่า เลยเมื่อยก้นน้อยกว่า
ผมอยากลอง 100 โล เหมือนกัน ขอตามไปด้วยได้มั้ยเนี่ย
วันแรกใช้ 20 ก่อน เพราะกลัวไปไม่ทัน เดาว่า น่าจะปี๊ดกว่า (เอาไปทำงานครับ)
วันที่สอง ลอง 16 เพราะมีเวลาเยอะ ปรากฏว่า ใช้เวลาพอๆกัน ประมาณสองชั่วโมงหน่อยๆ
ความเหนื่อย ดูไม่ออกครับ เหนื่อยแฮ่กพอกันทั้งคู่ แต่บังเอิญ ล้อ 16 เบาะดีกว่าครับ คือ พอดีก้นกว่า เลยเมื่อยก้นน้อยกว่า
ผมอยากลอง 100 โล เหมือนกัน ขอตามไปด้วยได้มั้ยเนี่ย
- อาอ้วน
- ขาประจำ
- โพสต์: 325
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
- Tel: 086-4180198
- team: ---
- Bike: Giant - KHS
- ตำแหน่ง: อุบลราชธานี
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
benzy เขียน:ผมอยากลอง 100 โล เหมือนกัน ขอตามไปด้วยได้มั้ยเนี่ย
อิอิ ยินดีเลยครับ ทริปไกลหน่อย หาเพื่อนไปยาก แต่เสียดายผมไม่ได้อยู่ กทม อยู่ทาง จ.อุบลฯ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1443
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ธ.ค. 2011, 18:47
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ความเร็ว คิดว่าไม่ต่างกันมากนัก แต่ล้อยิ่งเล็ก ยิ่งสะเทือนมากกว่า มันจะเหนื่อยเพราะมันสะเทือนมากกว่านี่ล่ะครับ
BIKE EVERYDAY
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 632
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
- Tel: Line: songkrit_prapagdee
- team: Bike Sunday
- Bike: Folding bicycles
- ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ผมว่าล้อ 20 ไปสบายกว่าครับ
- nond9972
- ขาประจำ
- โพสต์: 897
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2012, 13:10
- Tel: 0942653514
- team: Turtle Cycling Club Thailand / SoitanBKK
- Bike: Kaze Race Ronin-ER
- ตำแหน่ง: facebook : nond9972
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ผมว่า ใช้รถผิดประเภทนะครับ
รถล้อเล็ก ค่อนข้างเหมาะกับใช้สัญจรระยะทางสั้นๆ มากกว่า เพราะความคล่องตัวมีสูง ช่วงระยะล้อไม่มาก
แต่การปั่นระยะทางไกลๆ ยิ่งล้อเล็กเท่าไหร่ ก็ยิ่งเหนื่อยครับ ต่อให้ดุมลื่นหัวแตกแค่ไหน ก็เหนื่อยครับ
ทั้งนี้ อยู่ที่อัตราทดเกียร์ด้วยนะครับ แต่ก็ช่วยไม่มากหรอกครับ ระยะทางไกล 50-100 กม. ก็แนะนำล้อเส้นผ่านศูนย์กลางเยอะหน่อย น่าจะดีกว่าครับ
รถล้อเล็ก ค่อนข้างเหมาะกับใช้สัญจรระยะทางสั้นๆ มากกว่า เพราะความคล่องตัวมีสูง ช่วงระยะล้อไม่มาก
แต่การปั่นระยะทางไกลๆ ยิ่งล้อเล็กเท่าไหร่ ก็ยิ่งเหนื่อยครับ ต่อให้ดุมลื่นหัวแตกแค่ไหน ก็เหนื่อยครับ
ทั้งนี้ อยู่ที่อัตราทดเกียร์ด้วยนะครับ แต่ก็ช่วยไม่มากหรอกครับ ระยะทางไกล 50-100 กม. ก็แนะนำล้อเส้นผ่านศูนย์กลางเยอะหน่อย น่าจะดีกว่าครับ
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ลองมาคำนวนเรื่องความแตกต่างของล้อ 16" vs 20"
...
ขนาดของล้อ 16x1.50" ETRTO 40-305
เส้นรอบวงล้อ 1.210 เมตร
เส้นผ่าศูนย์กลางจริง 15.16"
...
ล้อ 20X1.50" ETRTO 40-406
เส้นรอบวงล้อ 1.527 เมตร
เส้นผ่าศูนย์กลางจริง 19.13"
....
ถ้าล้อทั้งสองขนาดมีอัตราทดให้ได้ค่า GI เท่าๆกัน เช่น GI60
...
ที่ขนาดล้อ 16" ต้องทดเฟืองที่อัตราทด 1:3.95
ถ้าเฟืองหลัง 11 ฟัน จานหน้าเท่ากับ 43.54 ฟัน
ใน 1 รอบปั่นจะได้ทาง 4.79 เมตร
...
ที่ขนาดล้อ 20" ต้องทดเฟืองที่อัตราทด 1:3.14
ใช้เฟืองหลัง 11 ฟันเหมือนกันจะต้องใช้จานหน้า 34.5 ฟัน
ใน 1 รอบปั่นจะได้ระยะทาง 4.79 เมตรเท่ากัน
...
ดังนั้นไม่ว่าจะล้อขนาดไหนถ้าอัตราทดได้ค่า GI เท่ากัน
ระยะทางกับความเร็วจะได้เท่ากัน
...
ยกเว้นตัวแปรในเรื่องของขนาดหน้ายางที่ต่างกัน
แรงดันลมยางที่ต่างกัน
แรงเสียดทานจะต่างกัน
...
ปล.อันนี้เป็นการคำนวนจากตัวเลขดิบ ETRTO ในการคำนวนให้ใกล้เคียงกว่านี้ จะวัดจากขนาดล้อจริงๆเป็นมิลลิเมตร แล้วค่อยแปลงค่าเป็นนิ้วจริง
...
..
.
...
ขนาดของล้อ 16x1.50" ETRTO 40-305
เส้นรอบวงล้อ 1.210 เมตร
เส้นผ่าศูนย์กลางจริง 15.16"
...
ล้อ 20X1.50" ETRTO 40-406
เส้นรอบวงล้อ 1.527 เมตร
เส้นผ่าศูนย์กลางจริง 19.13"
....
ถ้าล้อทั้งสองขนาดมีอัตราทดให้ได้ค่า GI เท่าๆกัน เช่น GI60
...
ที่ขนาดล้อ 16" ต้องทดเฟืองที่อัตราทด 1:3.95
ถ้าเฟืองหลัง 11 ฟัน จานหน้าเท่ากับ 43.54 ฟัน
ใน 1 รอบปั่นจะได้ทาง 4.79 เมตร
...
ที่ขนาดล้อ 20" ต้องทดเฟืองที่อัตราทด 1:3.14
ใช้เฟืองหลัง 11 ฟันเหมือนกันจะต้องใช้จานหน้า 34.5 ฟัน
ใน 1 รอบปั่นจะได้ระยะทาง 4.79 เมตรเท่ากัน
...
ดังนั้นไม่ว่าจะล้อขนาดไหนถ้าอัตราทดได้ค่า GI เท่ากัน
ระยะทางกับความเร็วจะได้เท่ากัน
...
ยกเว้นตัวแปรในเรื่องของขนาดหน้ายางที่ต่างกัน
แรงดันลมยางที่ต่างกัน
แรงเสียดทานจะต่างกัน
...
ปล.อันนี้เป็นการคำนวนจากตัวเลขดิบ ETRTO ในการคำนวนให้ใกล้เคียงกว่านี้ จะวัดจากขนาดล้อจริงๆเป็นมิลลิเมตร แล้วค่อยแปลงค่าเป็นนิ้วจริง
...
..
.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ในการขี่รถทางไกล..หลายคนจะยังสับสนกับความเร็ว..เวลา..และแรงที่ใข้ในการปั่น..มนุษย์แต่ละคนจะมีสมรรถนะร่างกายที่ต่างกันในการรองรับความหนักเกียร์ที่ต่างกัน..ในการเดินทางไกลที่ระดับ 80 รอบขา..มือใหม่ขาอ่อนจะใช้เกียร์ที่ความหนักเกียร์ระดับหนึ่งได้แบบขี่ทั้งวันไม่เหนื่อย..คนขาแข็งขาแรงสะสมมาเยอะจะใช้ GI ได้สูงกว่า..ความเร็วย่อมสูงกว่าเป็นปกติ..สมมติขาอ่อนปั่นได้สัก 23-25kmph..ความเร็วเฉลี่ยอาจได้เพียง AV19 นั่นหมายความว่าปั่น 5 ชั่วโมงจะได้ระยะยาง 95km..ยังไม่รวมเวลาพัก..กลุ่มขาแรงอาจทำ AV ได้ถึง 30 นั่นคือปั่น 4 ชั่วโมงทะลุ 120km ไม่รวมเวลาพัก..แต่ถ้าระดับร่างกายทำได่แค่ AV19 แต่ฝืนอัดหวังทำเวลาและความเร็ว..จะปั่นได้ไม่ยาวและหมดแรงก่อน..นักปั่นจึงควรสำรวจตัวเองว่าควรจะปั่นที่ความเร็วเท่าไรที่สามารถปั่นได้ทั้งวัน..วันละ 100km ไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถ..แค่ใช้เวลากี่ชั่วโมง..แค่นั้นเอง...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
อย่าทำเป็นเล่นกับล้อ 16" (349)..กทม..ชม..720km + อินทนนท์ 50km ทำกันมาสองปีแล้ว..รถคันเดิม..คนขี่คนเดิม..กับอัตราทดที่แตกต่าง..ความเร็วในการเดินทางต่างกัน..ขึ้นอยู่กับการปรับอัตราทดให้เหมาะกับนักปั่น..จากความเร็วเดินทาง 32-35kmph..กลายเป็น 38-42kmph..AV ต่ำกว่า RB ตามธรรมชาติของขนาดหน้ายางและแรงเหวี่ยงของล้อ...
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=1166870
...
..
.
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=1166870
...
..
.
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
สำหรับผม 16 นิ้ว 305 ปั่นท่องเที่ยวแบบสบาย เคยปั่นมาแลัว 90 กม/วัน จบทริปสามโมงเย็น
20 นิ้ว 406 ผมใช้เมือต้องไปไกลกว่า 100 กม. เคยปั่นมาแล้ว 130 -150 กม/วัน
ข้อแตกต่าง 20 นิ้วปั่นได้เร็วกว่า เสถียรกว่าครับ
16 นิ้วเหมาะเอาขึ้นรถยนต์ รถไฟ ไปปั่นเที่ยวต่อ
เคยเอา 16 นิ้ว ไปปั่นเที่ยวนครวัต นครธม กัมพูชา
ถ้ามีเพื่อนไปด้วย อยากไปปั่น 16 นิ้ว ที่ พุกาม พม่า หลวงพระบาง ลาว หรือที่เวียดนาม
20 นิ้ว 406 ผมใช้เมือต้องไปไกลกว่า 100 กม. เคยปั่นมาแล้ว 130 -150 กม/วัน
ข้อแตกต่าง 20 นิ้วปั่นได้เร็วกว่า เสถียรกว่าครับ
16 นิ้วเหมาะเอาขึ้นรถยนต์ รถไฟ ไปปั่นเที่ยวต่อ
เคยเอา 16 นิ้ว ไปปั่นเที่ยวนครวัต นครธม กัมพูชา
ถ้ามีเพื่อนไปด้วย อยากไปปั่น 16 นิ้ว ที่ พุกาม พม่า หลวงพระบาง ลาว หรือที่เวียดนาม
-
- สมาชิก
- โพสต์: 15
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2015, 17:02
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ขอคุณทุกท่านเลยครับ เหมาะกับโจทยืผมเลย
กะลังตัดสินใจระหว่าง
crius master ล้อ20 กับ shadow ล้อ 16 อยู่พอดีเลย
โจทย์คือ ใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน หิ้วขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงานได้โดยไม่ลำบาก และสามารถออกทริปไปaudex สัก100-200 กิโล ได้
กะลังตัดสินใจระหว่าง
crius master ล้อ20 กับ shadow ล้อ 16 อยู่พอดีเลย
โจทย์คือ ใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน หิ้วขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงานได้โดยไม่ลำบาก และสามารถออกทริปไปaudex สัก100-200 กิโล ได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 632
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
- Tel: Line: songkrit_prapagdee
- team: Bike Sunday
- Bike: Folding bicycles
- ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ผมเองใช้ทั้ง 16 และ 20 นิ้ว ปั่นแถวสยามสแควร์จุฬา ถ้าต้องขึ้นฟุตปาทหรือพับบ่อยๆ 16 นิ้วได้เปรียบพอควรครับ
เน้นว่าถ้าได้พับและขนย้ายบ่อยๆ นะครับ เพราะมันจะสะดวกกว่า 20 นิ้วมากเลย ยิ่งถ้าไม่ต้องปั่นเร็วมากแล้ว 16 เป็นตัวเลือกที่ดีเลย
ผมใช้ dahon jifo ไม่มีเกียร์ ถ้าต้องปั่นเร็วรอบขาจะมาก และดูอึดอัดหน่อย แต่เพราะความสะดวกและความเร็วในการพับ และก็ไม่ได้ปั่นเร็วมาก เลยได้อย่างเสียอย่าง
เน้นว่าถ้าได้พับและขนย้ายบ่อยๆ นะครับ เพราะมันจะสะดวกกว่า 20 นิ้วมากเลย ยิ่งถ้าไม่ต้องปั่นเร็วมากแล้ว 16 เป็นตัวเลือกที่ดีเลย
ผมใช้ dahon jifo ไม่มีเกียร์ ถ้าต้องปั่นเร็วรอบขาจะมาก และดูอึดอัดหน่อย แต่เพราะความสะดวกและความเร็วในการพับ และก็ไม่ได้ปั่นเร็วมาก เลยได้อย่างเสียอย่าง
- kotzen
- ขาประจำ
- โพสต์: 483
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2009, 09:18
- team: เหล็กไหล
- Bike: VOODOO BIZANGO / KHS F20 T3 / Specialized Stumpjumper / Surly Disc Trucker / Tarmac SL4
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
ยังไม่เคยลองล้อ 16 ครับ มีแต่ล้อ 20 ก็ไปทริปยาว เร็วๆ ได้นะครับ แต่เมื่อยกว่าล้อโตปกติครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 ปั่นทางไกล เหนื่อยกว่า 20 มากไหมครับ
นอกเหนือจากขนาดล้อและอัตราทดที่เหมาะสม..สิ่งที่คนเล่นรถพับมักมองข้ามคือ Geometry และการ Fitting ท่าขับขี่ที่เหมาะสม..ความยาวของฐานล้อ..ความยาวเชนสเตย์..องศาท่อนั่ง..ระยะท่อนอนสมมติ..มีผลต่อการขี่ทางไกลทั้งสิ้น..รถพับส่วนมากจะมีหลักอานหรือท่อนั่งเยื้องระยะมาหลังกระโหลก..การตั้งเบาะจึงจำเป็นต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าระยะลูกดิ่งกลางหัวเข่าตกไปที่จุดคลีทเมื่อวางตำแหน่งขาจานขนานกับพื้นโลก..อย่าเอาระยะจับรางเบาะจากรถใหญ่มามาร์คตำแหน่งจับรางเบาะรถพับที่ท่อนั่งเยื้องกระโหลก..ต้องลากเส้นสมมติจากกลางกระโหลกขึ้นไปหารางเบาะ..และใช้เส้นสมมตินี้ลากไปหาเส้นสมมติองศาท่อคอหน้า..จะได้ระยะท่อบนสมมติ..แล้วจึงดูว่าเส้นองศาท่อคอทำระยะจับแฮนด์เท่าไหร่..คือระยะสเต็ม..รถพับหลายๆคันท่อคอจะจับแฮนด์แบบไม่มีสเต็มยื่น..แต่ระยะจริงๆล้ำหน้าจากเส้นองศาท่อคอ..ซึ่งจริงๆมันคือระยะสเต็ม..จักรยานสามารถพิสูจน์ทราบได้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์..นับถึงปัจจุบันเกือบๆสองร้อยปี..มีการลองผิดลองถูกกันมามากพอสมควร..ถ้าค่อยๆศึกษาทีละเรื่องแล้วจับมาโยงเข้าหากัน..จะได้รถที่ตอบสนองการขับขี่ตามกำลังและขนาดรูปร่างของแต่ละคนได้ดีทีเดียว...