สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
- kotzen
- ขาประจำ
- โพสต์: 483
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2009, 09:18
- team: เหล็กไหล
- Bike: VOODOO BIZANGO / KHS F20 T3 / Specialized Stumpjumper / Surly Disc Trucker / Tarmac SL4
สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ตอนนี้ผมใส่จานหน้า COMPACT 50/34 อยู่ สับจานหน้าเสือหมอบธรรมดา ทำให้ลงจานหน้าเล็กยังไม่ได้ เพราะยังไม่ได้ใส่อแดปเตอร์แปลงองศา จึงรบกวนถามว่า 1. ถ้าเปลี่ยนจานหน้าเป็น 53/39 โดยใช้สับจานหน้าของหมอบอันเดิม จะยังต้องโดนอแดปเตอร์แปลงองศาอีกรึป่าวครับ
2. แล้วที่เหมาะสมจิงๆ กับรถล้อ 20 ควรจะใส่ 50/34 หรือ 53/39 ครับ เฟืองหลังเป็น 8 speed ครับ
ขอบคุณครับ
2. แล้วที่เหมาะสมจิงๆ กับรถล้อ 20 ควรจะใส่ 50/34 หรือ 53/39 ครับ เฟืองหลังเป็น 8 speed ครับ
ขอบคุณครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
1. ยังไงก็โดน
2. เลือกตามความเร็วรถและรอบขาที่ใช้บ่อยครับ
แต่ถ้าเทียบกับหมอบ ล้อมินิเล็กกว่าหมอบประมาณ 25% ดังนั้นหากจะให้เร็วเท่าหมอบ ก็ต้องใส่จานหน้าใหญ่กว่ากันประมาณ 25% ด้วย
เมื่อเทียบกับเสือภูเขา ล้อมินิเล็กกว่าประมาณ 20% หากต้องการปีนทางชันได้เท่ากัน จะใส่จานหน้าใหญ่กว่าภูเขาได้ไม่เกิน 20%
ทั้งนี้เมื่อเฟืองหลังเท่ากันนะครับ
2. เลือกตามความเร็วรถและรอบขาที่ใช้บ่อยครับ
แต่ถ้าเทียบกับหมอบ ล้อมินิเล็กกว่าหมอบประมาณ 25% ดังนั้นหากจะให้เร็วเท่าหมอบ ก็ต้องใส่จานหน้าใหญ่กว่ากันประมาณ 25% ด้วย
เมื่อเทียบกับเสือภูเขา ล้อมินิเล็กกว่าประมาณ 20% หากต้องการปีนทางชันได้เท่ากัน จะใส่จานหน้าใหญ่กว่าภูเขาได้ไม่เกิน 20%
ทั้งนี้เมื่อเฟืองหลังเท่ากันนะครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ของเดิมเป็นรุ่นไหนครับ
สับจานแบบเชื่อม รึ แบบรัด
อันนี้ไม่เห็นตอบให้ไม่ได้นะครับ
ของผมของเดิมเป็นแบบรัด ถ้าตั้งให้ขึ้นดีลงค่อนข้างยาก ตั้งให้ลงง่ายก็ขึ้นยาก เลยเปลี่ยนให้ร้านที่ขาย JAVA นั่นแหละครับสั่งมาให้ (ตัวละไม่กี่ร้อย)
ส่วนตัวตอนนี้ผมใช้ 56/46 จับคู่กับ 11-25 อยู่ปั่นขึ้น35 สบายขึ้นเยอะครับ
สับจานแบบเชื่อม รึ แบบรัด
อันนี้ไม่เห็นตอบให้ไม่ได้นะครับ
ของผมของเดิมเป็นแบบรัด ถ้าตั้งให้ขึ้นดีลงค่อนข้างยาก ตั้งให้ลงง่ายก็ขึ้นยาก เลยเปลี่ยนให้ร้านที่ขาย JAVA นั่นแหละครับสั่งมาให้ (ตัวละไม่กี่ร้อย)
ส่วนตัวตอนนี้ผมใช้ 56/46 จับคู่กับ 11-25 อยู่ปั่นขึ้น35 สบายขึ้นเยอะครับ
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
- MIYATA CLASSIC
- ขาประจำ
- โพสต์: 2389
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2009, 21:07
- Tel: 080-2515885
- team: GTR BIKE TEAM
- Bike: จักรยานราคาถูก www.trinx-format.com
- ตำแหน่ง: RANGSIT
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
50/34เหมาะที่สุด เฟืองหลังใช้11-29
https://www.youtube.com/watch?v=kqldFcuIRX8 ส่งฟรีทั่วไทย
http://www.trinx-format.com/bikes
ร้านจักรยาน GTRBIKE รังสิตคลองสี่
line 0802515885
http://www.trinx-format.com/bikes
ร้านจักรยาน GTRBIKE รังสิตคลองสี่
line 0802515885
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2010, 09:05
- Tel: 0833040497
- team: ไร้สังกัด
- Bike: รถพับและMTB
- ตำแหน่ง: ดินแดงโบสแม่พระ
- ติดต่อ:
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
จากประสพการ อันน้อยนิด อยากใช้ จาน 53 / 39 จงใช้ จานเดิม น่าจะยี่ห้อ porwell มั้ง กระโหลกเหลี่ยมแล้วใช้ สับจานเสือภูเขา แต่ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ ยกมา
ตัวแทนจำหน่าย DAHON,JAVA,GIOS จำหน่าย จักรยานและ อุปกรณ์ซ่อม จักรยานโดย วิศวกร
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 209
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2013, 00:51
- team: ปั่นคนเดียว
- Bike: Crius Shadow 18"
- ติดต่อ:
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
อันนี้รูปของ CL 16สปีดเดิมๆจากโรงงานครับ เป็นแนวทาง มีอะไรถามได้ หาของให้ได้ ทำให้ได้ แค่เอาจักรยานมาหาครับ ลายแทงตามลายเซ็นคอมเม้นท์บนได้เลย
One_Man_Show Bike รถพับ ขาไก่ อะไหล่ โมดิฟาย
https://www.facebook.com/OneManShowBikeDeveloper/
https://www.facebook.com/OneManShowBikeDeveloper/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2010, 09:05
- Tel: 0833040497
- team: ไร้สังกัด
- Bike: รถพับและMTB
- ตำแหน่ง: ดินแดงโบสแม่พระ
- ติดต่อ:
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
+10
ตัวแทนจำหน่าย DAHON,JAVA,GIOS จำหน่าย จักรยานและ อุปกรณ์ซ่อม จักรยานโดย วิศวกร
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:26
- Tel: 0816459569
- team: จรจัด
- Bike: merida tfs300 giant
- ตำแหน่ง: ถนน ศรีนครินทร์ สมุทรปราการ
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ใช้สับจานเดิมที่ติดมากับรถ. กับจานไทรอากร้า อยู่ จะดีที่สุด
- kotzen
- ขาประจำ
- โพสต์: 483
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2009, 09:18
- team: เหล็กไหล
- Bike: VOODOO BIZANGO / KHS F20 T3 / Specialized Stumpjumper / Surly Disc Trucker / Tarmac SL4
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ผมซื้อมือสองมาครับ สับจานเปลี่ยนมาเป็น Tiagra แบบรัด / จานหน้า Tiagra 50/34 ตอนนี้เลยลงจานเล็กไม่ได้ครับ
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2010, 09:05
- Tel: 0833040497
- team: ไร้สังกัด
- Bike: รถพับและMTB
- ตำแหน่ง: ดินแดงโบสแม่พระ
- ติดต่อ:
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ชอบ เขียน:ใช้สับจานเดิมที่ติดมากับรถ. กับจานไทรอากร้า อยู่ จะดีที่สุด
เก่งเทพ
ตัวแทนจำหน่าย DAHON,JAVA,GIOS จำหน่าย จักรยานและ อุปกรณ์ซ่อม จักรยานโดย วิศวกร
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
- super bike
- ขาประจำ
- โพสต์: 947
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 เม.ย. 2012, 15:39
- Tel: 08 1987 5959
- team: ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกับรถเล็ก, MBCT,Small bike family
- Bike: รถเล็ก
- ตำแหน่ง: 447ถ.กม.5ฝั่งซ้าย อรัญประเทศ สระแก้ว 27120, 87/104ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ข.ลาดยาว ข.จตุจักร กมท.10900
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ถ้าเป็นรถเกรดดี มีมาตราฐาน สับจานหน้าทำมาแล้วต้องขึ้นลงได้
ขึ้นลงไม่ได้อาจตั้งมาไม่ถูกต้องหรือใช้กระโหลกสั้นไปหรือยาวไป
หากไม่มีประสพการณ์ควรไปหาช่างมืออาชีพตั้งให้จะดีกว่าครับ
รถเล็กล้อ20 หากปั่นเล่นธรรมดา จานหน้า50/34หรือ53/39ก็ใช้ได้
แต่ถ้าจะออกกลุ่มกับหมอบขาแรง รอบไม่ถึงหลุดครับ
ถ้าจะให้เกาะกลุ่มติดจานหน้าควรเป็น56/42หรือ58/44 (จานหน้าถ้าใช้56จานใบ2ยังใช้39ได้)
รถเล็กล้อ20เฟืองหลัง8-11speed เฟืองเล็กสุดควรเริ่มที่11ฟัน รถเล็กจะให้แรงต้องใช้ขุดเกียร์หมอบครับ
ขึ้นลงไม่ได้อาจตั้งมาไม่ถูกต้องหรือใช้กระโหลกสั้นไปหรือยาวไป
หากไม่มีประสพการณ์ควรไปหาช่างมืออาชีพตั้งให้จะดีกว่าครับ
รถเล็กล้อ20 หากปั่นเล่นธรรมดา จานหน้า50/34หรือ53/39ก็ใช้ได้
แต่ถ้าจะออกกลุ่มกับหมอบขาแรง รอบไม่ถึงหลุดครับ
ถ้าจะให้เกาะกลุ่มติดจานหน้าควรเป็น56/42หรือ58/44 (จานหน้าถ้าใช้56จานใบ2ยังใช้39ได้)
รถเล็กล้อ20เฟืองหลัง8-11speed เฟืองเล็กสุดควรเริ่มที่11ฟัน รถเล็กจะให้แรงต้องใช้ขุดเกียร์หมอบครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 209
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2013, 00:51
- team: ปั่นคนเดียว
- Bike: Crius Shadow 18"
- ติดต่อ:
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
One_Man_Show Bike รถพับ ขาไก่ อะไหล่ โมดิฟาย
https://www.facebook.com/OneManShowBikeDeveloper/
https://www.facebook.com/OneManShowBikeDeveloper/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ปัญหาอันนี้จริงๆน่าจะอยู่ที่ระยะ chainline. ซึ่งเป็นระยะที่อยู่ระหว่าง จานใหญ่กับแนวเส้นกึ่งกลางรถสำหรับจานแบบ double. หรือ. จานกลางกับแนวเส้นกึ่งกลางรถสำหรับจานแบบ triple. ครับ
โดยปรกติมีระยะมาตรฐานอยู่เช่นถ้าเป็นระยะของ road bike จะอยู่ที่ 43.5 มม สำหรับ double หรือ 45 มมสำหรับ triple หรือถ้าเป็น mtb. ก็จะเป็น 47.5-50 สำหรับ triple. 50-52 สำหรับ double. และ 52-53 สำหรับ single
Single, double, triple. คือ จาน หนึ่ง, สอง, สามใบตามลำดับครับ
ระยะ chainline ปรกติมีความสัมพันธ์กับระยะห่างของเฟืองกลางมาแนวเส้นกึ่งกลางรถของ เฟืองหลังครับ ซึ่งเกี่ยวพันกับระยะห่างดุมหลัง หรือ dropout เพราะถ้าเป็นรถ road bike นี่มันอยู่ที่ 130มม ขณะที่ mtb เป็น 135 มม ดังนั้นทำให้ระยะ chainline ของรถสองชนิดนี้ไม่เท่ากัน
โดยปรกติเราต้องลากเส้นตรงขนานกับเฟรมจากระยะ chainline ของจานหน้า มาหาเฟืองกลางของล้อหลังได้ตรงๆโดยไม่เบี้ยวครับ ถึงจะเกิดปัญหาน้อยสุดแต่ก็ยังอาจจะเกิดการสีกันของโซ่กับเฟืองได้บ้างในบางเกียร์เช่นจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเล็ก หรือจานหน้าใหญเฟืองหลังใหญ่ โดยเฉพาะถ้าจานหน้าแบบสามใบก็จะเกิดปัญหาได้แยะมากกว่าแบบอื่น
ถ้าจะแก้ปัญหาของสับจานหน้าให้ถูกต้องระยะ chainline ของจานหน้าก็ต้องเหมาะสมโดยสัมพันธ์กับระยะดุมหลังด้วยครับ
ปัญหาของ รถเล็กแบบ mini หรือรถพับคือ ปรกติจะใช้จานหน้าใหญ่ๆแบบ รถถนน หรือบางทีก็ใหญ่ไปถึงรถ track กันเนื่องจากอัตราทดล้อเราเสียเปรียบ แต่ว่ารถ mini หลายๆคันใช้ดุมหลังขนาดกว้างเท่า mtb เพราะต้องการใส่ ดิสก์เบรคด้วย ทำให้ระยะ chainline จำเป็นต้องมากขึ้นกว่าของรถถนนด้วยครับ ซึ่งควรจะไปอยู่แถวๆเดียวกันกับ รถ mtb เจ้ารถ Java mini CL ที่พูดนี่ก็เป็นอย่างที่บอกละครับเพราะเปิดรูปดูก็เห็นใส่ดิสก์มาให้ด้วย
แต่เนื่องจาก ระยะกว้างของกะโหลก บวกกับระยะของขาจานยังเป็นระยะของรถถนน อยู่ เราก็เลยต้องทำการแก้ไขโดยเพิ่มระยะ chainline ข้างหน้าตรงนั้นซึ่งทำได้หลายแบบตั้งแต่เสริม แหวนที่กะโหลก เสริม spacer ให้ขาจาน หรือเปลี่ยนขาจาน หรือกะโหลกใหม่ที่มีระยะบวกกันไปแล้วพอดีครับ ในกรณีนี้ก็ควรวัดระยะของ เฟืองกลางหลังก่อน เพราะมันควรจะต้องไกล้เคียง กับ ระยะ chainline ของจานหน้า หรือถ้าไม่อยากวัดก็ใช้วิธีกะเอาจากระยะ Chainline ของ mtb ก็น่าจะตรงกับที่เป็นครับ
ส่วนว่าจะเลือกสับจานอย่างไรก็มีหลักอยู่อีกนิดหน่อยครับว่าสับจานจะมีระบุบอกว่าแต่ละตัวจะทำงานกับจานได้ใหญ่สุดเท่าใหร่ ซึ่งจริงๆก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงของตัวเพลทประคองโซ่ของสับจานด้วย โดยปรกติเราจะพยายามติดสับจานให้ขอบของเพลทประคองโซ่อยู่ไกล้จานให้มากที่สุดโดยที่ตอนจังหวะเปลี่ยนตัวเพลทจะไม่ไปตีจาน ยิ่งถ้ารถที่ใช้จานใหญ่ๆแบบรถ มินิหรือรถพับที่ใช้จานใหญ่กว่าปรกติ ตรงนี้ก็จะยิ่งมีผลมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็อาจจะต้องใช้ สับจานที่เพลทประคองโซ่มีขนาดสั้นกว่าเช่นพวกของ mtb ที่ระยะตรงนั้นสั้นเพราะ mtb จานหน้าเล็กกว่าจานรถถนน หรือถ้าไม่อยากทำแบบนั้นเราก็สามารถตะไบส่วนของเพลทที่มาชนกับจานหน้าทิ้งก็ได้ครับ ก็เป็นทางเลือกที่เขาทำกันได้เหมือนกัน แต่ก็จะทำให้ความลื่นของการเปลี่ยนเกียร์ลดลงเพราะความยาวและรูปร่างของตัวประคองโซ่ ต่อรูปร่างจานมีผลครับ
เหตุผลของขนาดจานที่ใหญ่กว่าก็เลยเป็นอีกเหตุผลที่เราน่าจะใช้สับจานแบบที่ไปยึดกับหูยึดที่มีที่รัดกับท่อนั่งอีกทีเพราะปรับระยะความสูงให้ตรงกับขนาดจานง่ายกว่าด้วยเพราะยิ่งสับจานไกล้กับจานใบใหญ่สุดเท่าใหร่การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงก็จะนิ่มนวลขึ้นด้วยครับ
ส่วนเรื่อง สับจานภูเขา หรือ ของรถถนนอะไรดีกว่ากันนี่ ถ้าในกรณีทั่วๆไป ก็พอๆกันครับแต่เนื่องจากระยะดึงของสายไม่เท่ากัน เพราะของภูเขาส่วนใหญ่ออกแบบมาใช้กับกลไกใช้แรงเสียดทาน friction ขณะที่ ของถนนออกแบบมาใช้กับ shifter แบบ index ก็จะมีผลต่อการตั้งใช้งานอยู่ครับ แบบ friction นี่จะตั้ง ทริมมิ่งกันโซ่ตีจานมีเสียงได้ง่ายหน่อย ในขณะที่แบบ index จะจำกัดกว่า
สิ่งที่ต่างและน่าจะมีผลจริงๆอีกอย่างก็คือ สับจานหน้าของภูเขาจะปรับระยะยืดเข้าออก min-Max ได้แยะกว่าเพราะออกแบบมาใช้กับระยะ chainline ที่กว้างกว่าของรถ mtb
โดยปรกติมีระยะมาตรฐานอยู่เช่นถ้าเป็นระยะของ road bike จะอยู่ที่ 43.5 มม สำหรับ double หรือ 45 มมสำหรับ triple หรือถ้าเป็น mtb. ก็จะเป็น 47.5-50 สำหรับ triple. 50-52 สำหรับ double. และ 52-53 สำหรับ single
Single, double, triple. คือ จาน หนึ่ง, สอง, สามใบตามลำดับครับ
ระยะ chainline ปรกติมีความสัมพันธ์กับระยะห่างของเฟืองกลางมาแนวเส้นกึ่งกลางรถของ เฟืองหลังครับ ซึ่งเกี่ยวพันกับระยะห่างดุมหลัง หรือ dropout เพราะถ้าเป็นรถ road bike นี่มันอยู่ที่ 130มม ขณะที่ mtb เป็น 135 มม ดังนั้นทำให้ระยะ chainline ของรถสองชนิดนี้ไม่เท่ากัน
โดยปรกติเราต้องลากเส้นตรงขนานกับเฟรมจากระยะ chainline ของจานหน้า มาหาเฟืองกลางของล้อหลังได้ตรงๆโดยไม่เบี้ยวครับ ถึงจะเกิดปัญหาน้อยสุดแต่ก็ยังอาจจะเกิดการสีกันของโซ่กับเฟืองได้บ้างในบางเกียร์เช่นจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเล็ก หรือจานหน้าใหญเฟืองหลังใหญ่ โดยเฉพาะถ้าจานหน้าแบบสามใบก็จะเกิดปัญหาได้แยะมากกว่าแบบอื่น
ถ้าจะแก้ปัญหาของสับจานหน้าให้ถูกต้องระยะ chainline ของจานหน้าก็ต้องเหมาะสมโดยสัมพันธ์กับระยะดุมหลังด้วยครับ
ปัญหาของ รถเล็กแบบ mini หรือรถพับคือ ปรกติจะใช้จานหน้าใหญ่ๆแบบ รถถนน หรือบางทีก็ใหญ่ไปถึงรถ track กันเนื่องจากอัตราทดล้อเราเสียเปรียบ แต่ว่ารถ mini หลายๆคันใช้ดุมหลังขนาดกว้างเท่า mtb เพราะต้องการใส่ ดิสก์เบรคด้วย ทำให้ระยะ chainline จำเป็นต้องมากขึ้นกว่าของรถถนนด้วยครับ ซึ่งควรจะไปอยู่แถวๆเดียวกันกับ รถ mtb เจ้ารถ Java mini CL ที่พูดนี่ก็เป็นอย่างที่บอกละครับเพราะเปิดรูปดูก็เห็นใส่ดิสก์มาให้ด้วย
แต่เนื่องจาก ระยะกว้างของกะโหลก บวกกับระยะของขาจานยังเป็นระยะของรถถนน อยู่ เราก็เลยต้องทำการแก้ไขโดยเพิ่มระยะ chainline ข้างหน้าตรงนั้นซึ่งทำได้หลายแบบตั้งแต่เสริม แหวนที่กะโหลก เสริม spacer ให้ขาจาน หรือเปลี่ยนขาจาน หรือกะโหลกใหม่ที่มีระยะบวกกันไปแล้วพอดีครับ ในกรณีนี้ก็ควรวัดระยะของ เฟืองกลางหลังก่อน เพราะมันควรจะต้องไกล้เคียง กับ ระยะ chainline ของจานหน้า หรือถ้าไม่อยากวัดก็ใช้วิธีกะเอาจากระยะ Chainline ของ mtb ก็น่าจะตรงกับที่เป็นครับ
ส่วนว่าจะเลือกสับจานอย่างไรก็มีหลักอยู่อีกนิดหน่อยครับว่าสับจานจะมีระบุบอกว่าแต่ละตัวจะทำงานกับจานได้ใหญ่สุดเท่าใหร่ ซึ่งจริงๆก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงของตัวเพลทประคองโซ่ของสับจานด้วย โดยปรกติเราจะพยายามติดสับจานให้ขอบของเพลทประคองโซ่อยู่ไกล้จานให้มากที่สุดโดยที่ตอนจังหวะเปลี่ยนตัวเพลทจะไม่ไปตีจาน ยิ่งถ้ารถที่ใช้จานใหญ่ๆแบบรถ มินิหรือรถพับที่ใช้จานใหญ่กว่าปรกติ ตรงนี้ก็จะยิ่งมีผลมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็อาจจะต้องใช้ สับจานที่เพลทประคองโซ่มีขนาดสั้นกว่าเช่นพวกของ mtb ที่ระยะตรงนั้นสั้นเพราะ mtb จานหน้าเล็กกว่าจานรถถนน หรือถ้าไม่อยากทำแบบนั้นเราก็สามารถตะไบส่วนของเพลทที่มาชนกับจานหน้าทิ้งก็ได้ครับ ก็เป็นทางเลือกที่เขาทำกันได้เหมือนกัน แต่ก็จะทำให้ความลื่นของการเปลี่ยนเกียร์ลดลงเพราะความยาวและรูปร่างของตัวประคองโซ่ ต่อรูปร่างจานมีผลครับ
เหตุผลของขนาดจานที่ใหญ่กว่าก็เลยเป็นอีกเหตุผลที่เราน่าจะใช้สับจานแบบที่ไปยึดกับหูยึดที่มีที่รัดกับท่อนั่งอีกทีเพราะปรับระยะความสูงให้ตรงกับขนาดจานง่ายกว่าด้วยเพราะยิ่งสับจานไกล้กับจานใบใหญ่สุดเท่าใหร่การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงก็จะนิ่มนวลขึ้นด้วยครับ
ส่วนเรื่อง สับจานภูเขา หรือ ของรถถนนอะไรดีกว่ากันนี่ ถ้าในกรณีทั่วๆไป ก็พอๆกันครับแต่เนื่องจากระยะดึงของสายไม่เท่ากัน เพราะของภูเขาส่วนใหญ่ออกแบบมาใช้กับกลไกใช้แรงเสียดทาน friction ขณะที่ ของถนนออกแบบมาใช้กับ shifter แบบ index ก็จะมีผลต่อการตั้งใช้งานอยู่ครับ แบบ friction นี่จะตั้ง ทริมมิ่งกันโซ่ตีจานมีเสียงได้ง่ายหน่อย ในขณะที่แบบ index จะจำกัดกว่า
สิ่งที่ต่างและน่าจะมีผลจริงๆอีกอย่างก็คือ สับจานหน้าของภูเขาจะปรับระยะยืดเข้าออก min-Max ได้แยะกว่าเพราะออกแบบมาใช้กับระยะ chainline ที่กว้างกว่าของรถ mtb
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2010, 09:05
- Tel: 0833040497
- team: ไร้สังกัด
- Bike: รถพับและMTB
- ตำแหน่ง: ดินแดงโบสแม่พระ
- ติดต่อ:
Re: สอบถาม JAVA MINI CL เรื่องจานหน้าครับ
ผมใช้ประสบการณ์
ตัวแทนจำหน่าย DAHON,JAVA,GIOS จำหน่าย จักรยานและ อุปกรณ์ซ่อม จักรยานโดย วิศวกร
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี
เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย