รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1060
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
- team: ยังไม่กล้าสมัคร
- Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
เดิมมีปัญหาอะไรอยู่อะครับ ?
ถ้าไม่เน้นหน้าตาน้ำหนักหรืออยากใช้เบรกน้ำมันแน่ๆ ผมว่าเปลี่ยนขนาดจานหน้า (ถ้าหา adaptor ได้) ก็ประสิทธิภาพดีขึ้นพอควรนะครับ อันที่จริงเบรกสายเหมือนกันขนาดจานเท่ากันก็มักจะประสิทธิภาพไม่ต่างกันมากเนาะ เพียงแต่ความนิ่มมือบ้างความเงียบความสะเทือนมือบ้างที่อาจจะรับรู้ได้ต่างกันนิดหน่อย (มักจะมาจากรุ่นผ้าเบรก) อะไรเงียะครับ
(ผมเริ่มปั่นได้ซักสัปดาห์แล้วนะครับแต่ยังไม่แข็งแรงเพราะไม่ได้ออกกำลังเดือนกว่าเนาะ เอ็นน่าจะต่อดีละแต่ยังเจ็บเพราะยืดหยุ่นไม่ดีครับ)
ถ้าไม่เน้นหน้าตาน้ำหนักหรืออยากใช้เบรกน้ำมันแน่ๆ ผมว่าเปลี่ยนขนาดจานหน้า (ถ้าหา adaptor ได้) ก็ประสิทธิภาพดีขึ้นพอควรนะครับ อันที่จริงเบรกสายเหมือนกันขนาดจานเท่ากันก็มักจะประสิทธิภาพไม่ต่างกันมากเนาะ เพียงแต่ความนิ่มมือบ้างความเงียบความสะเทือนมือบ้างที่อาจจะรับรู้ได้ต่างกันนิดหน่อย (มักจะมาจากรุ่นผ้าเบรก) อะไรเงียะครับ
(ผมเริ่มปั่นได้ซักสัปดาห์แล้วนะครับแต่ยังไม่แข็งแรงเพราะไม่ได้ออกกำลังเดือนกว่าเนาะ เอ็นน่าจะต่อดีละแต่ยังเจ็บเพราะยืดหยุ่นไม่ดีครับ)
- istormcatcher
- ขาประจำ
- โพสต์: 1192
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มี.ค. 2013, 22:55
- Tel: 085x459xx4
- team: บัฟฟาโลว์ฮิลล์
- Bike: หมอบสับถัง สโลว์ไลฟ์
- ตำแหน่ง: เมืองเชียงราย
- ติดต่อ:
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
ความเห็นส่วนตัว กับรถเล็ก เบรคสาย กับน้ำมัน ประสิทธิภาพไม่ต่างกันเลย อยู่ที่ว่าเราชอบ
bb7 ดูแลรักษาง่ายกว่า ตอนนี้รถเล็กผมใช้ V break หมดเลย XT XTR สวยๆ
bb7 ดูแลรักษาง่ายกว่า ตอนนี้รถเล็กผมใช้ V break หมดเลย XT XTR สวยๆ
"จงสนุกกับมัน... "
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1060
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
- team: ยังไม่กล้าสมัคร
- Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
เดิมไม่มีปัญหาอะไรครับ แค่คัน อิอิ กลับมาแข็งแรงไวๆนะครับdemolisher เขียน:เดิมมีปัญหาอะไรอยู่อะครับ ?
ถ้าไม่เน้นหน้าตาน้ำหนักหรืออยากใช้เบรกน้ำมันแน่ๆ ผมว่าเปลี่ยนขนาดจานหน้า (ถ้าหา adaptor ได้) ก็ประสิทธิภาพดีขึ้นพอควรนะครับ อันที่จริงเบรกสายเหมือนกันขนาดจานเท่ากันก็มักจะประสิทธิภาพไม่ต่างกันมากเนาะ เพียงแต่ความนิ่มมือบ้างความเงียบความสะเทือนมือบ้างที่อาจจะรับรู้ได้ต่างกันนิดหน่อย (มักจะมาจากรุ่นผ้าเบรก) อะไรเงียะครับ
(ผมเริ่มปั่นได้ซักสัปดาห์แล้วนะครับแต่ยังไม่แข็งแรงเพราะไม่ได้ออกกำลังเดือนกว่าเนาะ เอ็นน่าจะต่อดีละแต่ยังเจ็บเพราะยืดหยุ่นไม่ดีครับ)
มันขายพร้อมจาน 3000+ ผมเลยลังเล เพราะน้ำมัน สองพันเอง แต่ว่าถึงการดูแล แบบสายก็ดูแลเองง่ายดีครับistormcatcher เขียน:ความเห็นส่วนตัว กับรถเล็ก เบรคสาย กับน้ำมัน ประสิทธิภาพไม่ต่างกันเลย อยู่ที่ว่าเราชอบ
bb7 ดูแลรักษาง่ายกว่า ตอนนี้รถเล็กผมใช้ V break หมดเลย XT XTR สวยๆ
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
ถ้าคันก็เปลี่ยนเถิดครับ
สำหรับผมแล้ว ดิสสาย BB5 BB7 หยุดได้ดีเกินไปสำหรับล้อเล็กแล้วครับ เบรคยังไงก็อยู่
สำหรับผมแล้ว ดิสสาย BB5 BB7 หยุดได้ดีเกินไปสำหรับล้อเล็กแล้วครับ เบรคยังไงก็อยู่
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
green_t เขียน:เดิมไม่มีปัญหาอะไรครับ แค่คัน อิอิ กลับมาแข็งแรงไวๆนะครับdemolisher เขียน:เดิมมีปัญหาอะไรอยู่อะครับ ?
ถ้าไม่เน้นหน้าตาน้ำหนักหรืออยากใช้เบรกน้ำมันแน่ๆ ผมว่าเปลี่ยนขนาดจานหน้า (ถ้าหา adaptor ได้) ก็ประสิทธิภาพดีขึ้นพอควรนะครับ อันที่จริงเบรกสายเหมือนกันขนาดจานเท่ากันก็มักจะประสิทธิภาพไม่ต่างกันมากเนาะ เพียงแต่ความนิ่มมือบ้างความเงียบความสะเทือนมือบ้างที่อาจจะรับรู้ได้ต่างกันนิดหน่อย (มักจะมาจากรุ่นผ้าเบรก) อะไรเงียะครับ
(ผมเริ่มปั่นได้ซักสัปดาห์แล้วนะครับแต่ยังไม่แข็งแรงเพราะไม่ได้ออกกำลังเดือนกว่าเนาะ เอ็นน่าจะต่อดีละแต่ยังเจ็บเพราะยืดหยุ่นไม่ดีครับ)
มันขายพร้อมจาน 3000+ ผมเลยลังเล เพราะน้ำมัน สองพันเอง แต่ว่าถึงการดูแล แบบสายก็ดูแลเองง่ายดีครับistormcatcher เขียน:ความเห็นส่วนตัว กับรถเล็ก เบรคสาย กับน้ำมัน ประสิทธิภาพไม่ต่างกันเลย อยู่ที่ว่าเราชอบ
bb7 ดูแลรักษาง่ายกว่า ตอนนี้รถเล็กผมใช้ V break หมดเลย XT XTR สวยๆ
คือถ้าเราต้องลงเขาความเร็วสูงสัมภาระเยอะก็เรื่องนึงเนาะ แต่ในบางมุม เบรกหยุดดีเกินไปก็น่ากลัวนะครับ เช่น ดีกว่าความฝืดระหว่างยางกับถนน (ปูน ดิน ลูกรัง ทราย ฯลฯ) มากๆ หรือเบรกในภาวะลื่น (พื้นเปียก พื้นมีทราย) หรือปุบปับบีบเต็มมือ เป็นต้นครับ เอาที่ไม่เกินใช้ดีกว่าครับผม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1060
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
- team: ยังไม่กล้าสมัคร
- Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
ครับ คงจบที่ BB7 ครับ ดูแลง่าย คงไม่มีแรงเบรกหนักหน่วงกว่าของเดิมเท่าไรdemolisher เขียน:green_t เขียน:เดิมไม่มีปัญหาอะไรครับ แค่คัน อิอิ กลับมาแข็งแรงไวๆนะครับdemolisher เขียน:เดิมมีปัญหาอะไรอยู่อะครับ ?
ถ้าไม่เน้นหน้าตาน้ำหนักหรืออยากใช้เบรกน้ำมันแน่ๆ ผมว่าเปลี่ยนขนาดจานหน้า (ถ้าหา adaptor ได้) ก็ประสิทธิภาพดีขึ้นพอควรนะครับ อันที่จริงเบรกสายเหมือนกันขนาดจานเท่ากันก็มักจะประสิทธิภาพไม่ต่างกันมากเนาะ เพียงแต่ความนิ่มมือบ้างความเงียบความสะเทือนมือบ้างที่อาจจะรับรู้ได้ต่างกันนิดหน่อย (มักจะมาจากรุ่นผ้าเบรก) อะไรเงียะครับ
(ผมเริ่มปั่นได้ซักสัปดาห์แล้วนะครับแต่ยังไม่แข็งแรงเพราะไม่ได้ออกกำลังเดือนกว่าเนาะ เอ็นน่าจะต่อดีละแต่ยังเจ็บเพราะยืดหยุ่นไม่ดีครับ)
มันขายพร้อมจาน 3000+ ผมเลยลังเล เพราะน้ำมัน สองพันเอง แต่ว่าถึงการดูแล แบบสายก็ดูแลเองง่ายดีครับistormcatcher เขียน:ความเห็นส่วนตัว กับรถเล็ก เบรคสาย กับน้ำมัน ประสิทธิภาพไม่ต่างกันเลย อยู่ที่ว่าเราชอบ
bb7 ดูแลรักษาง่ายกว่า ตอนนี้รถเล็กผมใช้ V break หมดเลย XT XTR สวยๆ
คือถ้าเราต้องลงเขาความเร็วสูงสัมภาระเยอะก็เรื่องนึงเนาะ แต่ในบางมุม เบรกหยุดดีเกินไปก็น่ากลัวนะครับ เช่น ดีกว่าความฝืดระหว่างยางกับถนน (ปูน ดิน ลูกรัง ทราย ฯลฯ) มากๆ หรือเบรกในภาวะลื่น (พื้นเปียก พื้นมีทราย) หรือปุบปับบีบเต็มมือ เป็นต้นครับ เอาที่ไม่เกินใช้ดีกว่าครับผม
- super bike
- ขาประจำ
- โพสต์: 947
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 เม.ย. 2012, 15:39
- Tel: 08 1987 5959
- team: ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกับรถเล็ก, MBCT,Small bike family
- Bike: รถเล็ก
- ตำแหน่ง: 447ถ.กม.5ฝั่งซ้าย อรัญประเทศ สระแก้ว 27120, 87/104ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ข.ลาดยาว ข.จตุจักร กมท.10900
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
Disc brakeสาย ปัญหาน้อยและแก้ไขเฉพาะหน้าง่ายกว่า. Disc brakeน้ำมันใช้กับรถพับ เวลาพับบ่อยๆอาจมีปัญหากับท่อน้ำมันเบรคแตกหักได้
หากไม่มีประสพการณ์ไม่สามารถแก้ไขได้ เบรคติด (เบรคบางตัวเช่นHayesแกนกระบอกสูบ บวมจากน้ำม้นเบรค ทำให้ติดกระบอกปั้มส่งผลให้ผ้าเบรคไม่คายตัว)
กับอีกปัญหาที่พบ เวลาปั่นในทางราบใช้ได้แต่ไปลงเขาชันๆpressureหาย เบรคจมเอาไม่อยู่ (ผมเคยไปลงห้วยตึงท่าวที่เชียงใหม่ ยังดีที่เอาแขนคว้าต้นไม้ไว้ได้ทันแขนถลอกแต่ไม่เกิดอะไรร้ายแรงครับ)
รถเล็กผมมองDisc brakeเป็นเพียงแฟชั่นมากกว่า ใช้V-brakeก็เอาอยู่แล้วครับ
รถพับน้ำหนักมาก ใส่V-brakeทำให้น้ำหนักเบาขึ้น v-brakeตอนนี้เป็นCNCสวยๆ น้ำหนักเบากว่าDisc brakeมากครับ
ข้อดีของV-brake(รวมเบรคหมอบ) แรงเบรคที่ขอบล้อไปยางสู่พื้นโดยตรง ส่วนDisc brakeแรงเบรคที่จานเบรคผ่านซี่ลวดไปล้อยางสู่พื้น
จึงตอบสนองช้ากว่าและแรงกระทำต่อรัศมีV-brakeมากกว่าครับ การใช้งานโดยทั่วไปV-brakeเอาอยู่แล้วครับ
มีข้อควรระวังสำหรับรถล้อเล็ก เวลาลงเขาเร็วๆล้อเล็กหมุนเร็วมาก เวลาเบรคนานๆอาจทำให้ล้อcarbonคุณภาพต่ำร้อนมากจนล้อแตกกระจายได้
จึงควรเลือกใช้ล้อcarbonคุณภาพสูงหรือเลี่ยงใช้ความเร็วสูงมากๆขณะลงเขาสูงชันครับ
หากไม่มีประสพการณ์ไม่สามารถแก้ไขได้ เบรคติด (เบรคบางตัวเช่นHayesแกนกระบอกสูบ บวมจากน้ำม้นเบรค ทำให้ติดกระบอกปั้มส่งผลให้ผ้าเบรคไม่คายตัว)
กับอีกปัญหาที่พบ เวลาปั่นในทางราบใช้ได้แต่ไปลงเขาชันๆpressureหาย เบรคจมเอาไม่อยู่ (ผมเคยไปลงห้วยตึงท่าวที่เชียงใหม่ ยังดีที่เอาแขนคว้าต้นไม้ไว้ได้ทันแขนถลอกแต่ไม่เกิดอะไรร้ายแรงครับ)
รถเล็กผมมองDisc brakeเป็นเพียงแฟชั่นมากกว่า ใช้V-brakeก็เอาอยู่แล้วครับ
รถพับน้ำหนักมาก ใส่V-brakeทำให้น้ำหนักเบาขึ้น v-brakeตอนนี้เป็นCNCสวยๆ น้ำหนักเบากว่าDisc brakeมากครับ
ข้อดีของV-brake(รวมเบรคหมอบ) แรงเบรคที่ขอบล้อไปยางสู่พื้นโดยตรง ส่วนDisc brakeแรงเบรคที่จานเบรคผ่านซี่ลวดไปล้อยางสู่พื้น
จึงตอบสนองช้ากว่าและแรงกระทำต่อรัศมีV-brakeมากกว่าครับ การใช้งานโดยทั่วไปV-brakeเอาอยู่แล้วครับ
มีข้อควรระวังสำหรับรถล้อเล็ก เวลาลงเขาเร็วๆล้อเล็กหมุนเร็วมาก เวลาเบรคนานๆอาจทำให้ล้อcarbonคุณภาพต่ำร้อนมากจนล้อแตกกระจายได้
จึงควรเลือกใช้ล้อcarbonคุณภาพสูงหรือเลี่ยงใช้ความเร็วสูงมากๆขณะลงเขาสูงชันครับ
- wannabe
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
- Tel: 0815542467
- Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
ถ้าเป็นผม ดิสเบรคสายผมหา ตัวปรับสายแบบ inline adjuster มาใช้ก่อนเลยครับ ทำให้ช่วยปรับเบรคละเอียดง่ายขึ้นครับ
ในราคาชุดละ 1,500 ต่อล้อ BB7 มีตัวเบรค มีจานพร้อมน๊อต มีตัวปรับสายคล้ายในภาพ มีอแด๊ปเตอร์ติดตั้ง 2ตัว(หน้า-หลัง) ประแจ torx สำหรับไขน๊อตและปรับเบรคด้วยครับ แถมสติ๊กเกอร์สวยๆด้วยถึงเป็นดิสเบรคสายที่คุ้มค่ามากๆๆครับ
ในราคาชุดละ 1,500 ต่อล้อ BB7 มีตัวเบรค มีจานพร้อมน๊อต มีตัวปรับสายคล้ายในภาพ มีอแด๊ปเตอร์ติดตั้ง 2ตัว(หน้า-หลัง) ประแจ torx สำหรับไขน๊อตและปรับเบรคด้วยครับ แถมสติ๊กเกอร์สวยๆด้วยถึงเป็นดิสเบรคสายที่คุ้มค่ามากๆๆครับ
- Chalee
- ขาประจำ
- โพสต์: 123
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2008, 15:32
- Tel: 0811233265
- team: เข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมด
- Bike: MERIDA MATT5
- ตำแหน่ง: นนท์
Re: รถพับเป็นดิสเคเบิลมาจะเปลี่ยนเป็น BB7 ดีหรือไปดิสน้ำมันดีครับ
ถ้าใช้น้ำมันสายจะขาดง่ายไหมครับ เวลาพับเข้าออก