ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

kerry เขียน:เอ่ะ งงครับปกติปั่นรถขึ้นเขารถล้อเล็กน่าจะปั่นขึ้นเขาดีกว่าล้อใหญ่ไม่ใช่หรือครับในอัตราทดเกียร์ที่เท่ากัน
ถูกต้องครับ ในเงื่อนไขที่ว่าอัตราทดเกียร์เท่ากัน

แต่มันมีปัญหาที่ว่า รถล้อเล็กที่ใช้อัตราทดเท่ากับล้อใหญ่ ปั่นได้ช้ากว่าล้อใหญ่ ดังนั้นล้อเล็กจึงพยายามเพิ่มอัตราทดให้มากกว่าล้อใหญ่ โดยมากใช้จานหน้าใหญ่มาก จึงทำให้อัตราทดไม่เท่ากับล้อใหญ่ และขึ้นเขาไม่ไหวในที่สุด

นอกจากนั้นรถล้อเล็กส่วนใหญ่หางหลังจะสั้นกว่า ทำให้หน้าลอยได้ง่ายกว่าด้วยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงภพ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4528
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
Bike: สองล้อเก่าๆ

Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

โพสต์ โดย ลุงภพ »

หาอัตราทดของรถพับ 16 นิ้วเท่ากับล้อใหญ่ หาไม่ได้ หรอกครับ ถ้ารถพับ 20 นิ่ว พอมีให็เห็นบ้าง

เสือภูเขาของผมเกียร์ เบาสุด จานหน้า 22T เฟื่องหลัง 36T ล้อ 26" คำนวณค่า GI= 15.8 ไต่ขึ้นเขาได้ครับ

รถพับ 16 นิ้ว คันที่เกัยร์เบาสุด จานหน้า 52T เหืองหลัง 30T ล้อ 16" คำนวณค่า GI= 27.7 ทางชันมาก เข็นครับ

ถ้าให้ล้อ 16 นิ้ว ไต่ขึ้นเขาได้ ต้องใส่จานหน้า 3 ใบ เหมือนกับของเสือภูเขา ก็ไม่มียี่ห้อไหนกล้าทำมาขาย ทำมาก็ขายไม่ออก เพราะมีคนบ้าเอารถพับ 16 นิ้วขึ้นภูเขามีไม่กี่คน 5555 เมื่อเกียร์ไม่พอเราเข็นเอาเท่านั้นเอง
อยู๋ด้วยปัญญา ปัญหาไม่มี


กิจกรรมปั่นจักรยาน ลุงภพ
http://www.facebook.com/lungpob
Nightster
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ค. 2012, 10:48
Bike: Mini Velo

Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

โพสต์ โดย Nightster »

ผมเองพึ่งเอาดาฮอน speed t18 ไปขี่ที่ฮอกไกโด จากเหนือสุดลงมาที่ซับโปโรคับ ระยะทางประมาน600กว่าโล. เส้นทางเป็นเทือกเขาคับ สัมภาระก็เต็มที่นะคับ เต้นท์,ถุงนอน,สัมภาระของใช้ ล้อใช้451คับ ไม่มีปัญหาใดๆตลอดทริปคับ ส่วนตัวผมคิดว่า อยากใช้หรือถนัดอะไรก็ใช้เถอะคับ อย่าให้รถเป็นข้อจำกัดเลยคับ เพียงแค่เราศึกษารถเราให้ดี ซ้อมให้ถึง และมั่นใจว่าเราจะไม่เป็นภาระแก่เพื่อนร่วมทางคับ บางทีเราตั้งขอจำกัดรถเราจนกลายเป็นเหยื่อของพ่อค้ารถและอะไหล่คับ (รูปลงไม่ได้เนื่องจากใช้ipadนะคับ ถ้ามีโอกาสจะลงรูปภายหลังคับ)
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

ลุงภพ เขียน:ผมพยายามใช้ล้อเล็กออกทัวร์ริ่ง โดยผสมประสาน กับรถไฟฟรี ก็ไปได้ดีครับ

ติดปัญหาคือ ล้อเล็ก เกียร์ไม่พอสำหรับขึ้นเขา ถ้าไม่ชันมาก พอไหวครับ

ล้อ 451 ก็เจอปัญหาเดียวกัน จานหน้า ที่ให้มา 50 39 ถ้าเปลี่ยนเป็นสามจาน ใบเล็ก 22 ฟัน น่าจะพอไต่เขาได้

ผมเอา ล้อ 16 ขึ้น อช.ป่าหินงาม พอไปได้ เข็นบ้าง เสียเวลามากกว่ารถล้อใหญ่ เพราะเกีบร์ไม่พอ

ถ้าเขาชันๆ หมดสิทธิ เข็นอย่างเดียว เช่นดอยสุเทพ ผมเคยเข็นขึ้นถ้ำเมืองออน เชียงใหม่ ล้อเล็กเสียเปรียบเรื่องขึ้นภูเขา ลงภูเขาครับ

ถ้าทางเรียบ สบายครับ

e4226494-fef1-4ab2-8bfe-986f591c518b.jpg
เจ้าตัวเล็กล้อ 16 สามเกียร์ดุม
อัตราทดเกียร์ดุม 3 สปีด ขิมาโน่ ประมาณ -22.7%/+36.4%
ยาง 16 x 1.5"
etrto 40-305mm
เส้นผ่าศูนย์กลาง = 385mm = 15.15"
จาน 40 เฟือง 16 = GI 29/37/51
จาน 40 เฟือง 18 = GI 26/33/45
...
น้องหนู 16 นิ้ว 305 กับดุม 3 สปีด..หมดสิทธิ์ทัวริ่งไต่เขาแน่นอน..ทดเบาเสียหนัก..ทดหนักเสียเบา..ต้องลงจานหน้า 2 ใบ..จากตัวเลขข้างบน..ถ้าลงจาน 40 เฟือง 16 GI29 พอไต่เขาได้แบบค่อยๆคลาน..แต่ตีนปลาย GI แค่ 51..
...
1 วงรอบล้อประมาณ 1,210mm..จาน 40 เฟือง 16 เกียร์ 3 จะได้อัตราส่ง 1:3.41 GI51..ที่รอบขา 80 จะทำความเร็วได้ 19.8kmph..รอบขา 85 = 21kmph
...
..
.
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

ล้ออะไรก็พาไปออกทัวร์ได้ครับ..คำนวนอัตราทดให้เหมาะสม..ให้ได้เกียร์ต่ำกว่า GI29..ตีนปลายตามกำลังขา..GI60/70/80...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

GI ล้อเล็กปกติก็ต่ำกว่า 30 ลงมาที่เกียร์ต้นๆ อยู่แล้วนะครับ ทำต่ำสุดๆ ก็ได้ถึง 17 ลงมา ผมว่ามันก็ไหวตามปกตินะ ที่เหลืออยู่ที่แรงคนปั่นเองแล้ว
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
LoneRover
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 17
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 13:32
Bike: LA Bicycle

Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ

โพสต์ โดย LoneRover »

kerry เขียน:เอ่ะ งงครับปกติปั่นรถขึ้นเขารถล้อเล็กน่าจะปั่นขึ้นเขาดีกว่าล้อใหญ่ไม่ใช่หรือครับในอัตราทดเกียร์ที่เท่ากัน
ความเป็นจริงนั้นมันไม่เป็นเช่นนั้นครับ ทางชันๆ ก็ยังต้องเข็นอยู่ดี ข้อจำกัดหนึ่งของรถล้อเล้กๆ ก็คือไม่สามารถใช้ตีนผีขายาว เพื่อให้อัตตราทดของเฟืองต่ำๆ ได้ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”