ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
- manee_p
- ขาประจำ
- โพสต์: 1173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2011, 12:09
- Tel: 0818147300
- team: NOVICE BKK
- Bike: เสือหมอบRADAC, Touring SPECIALIZED SIRRUS
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ถูกต้องตามกระทู้ข้างบนครับ ถ้าใช้ค่า GI มาเปรียบเทียบ ไม่ต้องคำนึงถึงขนาดล้อแล้วเพราะขนาดล้ออยู่ในสูตรแล้ว ไม่ว่าล้อเล็กหรือใหญ่ ปั่นที่เกียร์ไหน ถ้าค่า GI เท่ากัน ออกแรงเท่ากันจะได้ความเร็วเท่ากัน(ทางทฤษฎี) ต่างกันเล็กน้อย ที่ความฝืดของ ระบบขับเคลื่อน ความฝืดของดุมล้อ สภาพความเรียบของถนน และลมประทะ เป็นต้น ระบบขับเคลื่อนตามความคิดเห็นของผม เกียร์เฟืองน่าจะมีความฝืดน้อยกว่าเกียร์ดุม เพราะโซ่ขับเฟืองและเฟืองขับล้อโดยตรง แต่เกียร์ดุมถ้าที่ไม่ใช่เกียร์ที่ 1:1 เฟืองต้องไปขับเฟืองอาจจะหลายเฟือง ขึ้นอยู่กับเกียร์เรโซ ทำให้มีการสูญเสียกำลังส่วนหนึ่งในเกียร์ ก่อนที่จะส่งไปถึงล้อครับ
ทัวร์ซิ่งไม่เอา ปั่นทัวริ่งดีกว่า
-
- สมาชิก
- โพสต์: 83
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2013, 23:34
- team: no name
- Bike: brompton m6r
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ช่วยสอนวิธีคำนวณ ทำไมถึงได้ ค่าGI 30-94 ครับ ขอบคุณครับPrajNa เขียน:ขอเริ่มจากอีกด้านนะครับ จากค่า GI อันนี้คล้ายๆกันแต่เป็น Gear Inch ratio ครับ เอาไว้เปรียบเทียบประมาณว่าเราหมุนบันไดไปรอบนึงแล้วล้อมันจะหมุนไปได้ทางไกลเท่าไร โดยเป็นค่าที่ทำให้ทุกขนาดล้อมีมาตราฐานใกล้เคียงกันครับ สมมติว่าที่GI เดียวกันไม่ว่าล้อขนาดเท่าไร(ไม่คิดถึงประสิทธิภาพด้านอื่น แรงต้านต่างๆ) หมุนหนึ่งรอบก็จะไปได้ไกลเท่ากันครับ
คราวนี้ถ้าผมจะเลือกอัตราทดผมก็จะเริ่มจาก GI นี่แหละครับ มีวิธีคิดง่ายๆคร่าวๆคือค่า GI หารด้วย 2.2 จะมีค่าประมาณความเร็วเป็น km/hr เมื่อเราปั่นรอบขาที่ประมาณ 100 รอบต่อนาที เช่นรถผมใช้ alfine 8 มี gear range รวม 306% จานหน้า 52 เฟืองหลัง 18 ล้อ 406 คำนวนได้ค่า GI ที่ประมาณ 30-94 ฉะนั้นที่เกียร์หนักที่สุด (GI 94) ถ้าผมปั่นทีรอบขาร้อยรอบต่อนาทีก็จะได้ความเร็วประมาณสี่สิบกว่าๆกิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ ส่วนที่เกียร์เบาสุดเอาไว้ขึ้นเขา(GI 30) ปั่นรอบขา50ก็ได้ความเร็วประมาณ 6-7 km/hr
. ส่วนเจ้า alfine นี้ direct drive ที่เกียร์ 5 ครับถ้าจำไม่ผิด จะได้GI ประมาณ 58 ถ้าปั่นรอบขาประมาณ 60-80 รอบ(ปั่นปกติใช้งานทั่วๆไป) ก็ได้ความเร็วแถวๆ 16-20 km/hr ประมาณนี้ครับ
ผมเห็นด้วยที่ว่าเกียร์ดุมจะมีประสิทธิภาพดีที่สุดที่ direct drive หรือเกียร์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น alfine8 เกียร์ทีไหลดีมากก็เกียร์3-6 ครับ
คราวนี้จากเกียร์ของเจ้าของกระทู้ มีrange 256% ผมว่ากว้างครอบคุมดีพอนะครับถ้าไม่ปีเขาโหดๆ สมมติว่า direct drive ที่ GI 60 ก็จะได้ GI range ตั้งแต่ 36-96 ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
คำถามต้นกระทู้..จริงๆต้องปูพื้นฐานเรื่อง GI กันก่อน..Gear Inch คือค่าความหนักเกียร์ที่เกิดจากการคำนวนอัตราทดของจานหน้าและเฟืองหลังในขนาดต่างๆ..โดยใช้ค่าขนาดล้อรวมยางที่มีหน่วยเป็นนิ้ว(วัดจริง)..เริ่มจากเอาจำนวนฟันจานหน้าตั้ง..หารด้วยจำนวนฟันเฟืองหลังเพื่อหาอัตราทด..เช่นจานหน้า 32 หารเฟืองหลัง 16 ผลลัพธ์คือ 2..เท่ากับอัตราส่งกำลัง 1:2..จานหน้าหมุน 1 รอบ..หลังหมุน 2 รอบ..พอเอา 2 มาคูณเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยาง เช่น ล้อ 24"..จะได้ผลลัพธ์ 48..คือค่าความหนักเกียร์ GI48..ตัวเลข 50 คือค่าปานกลางที่มนุษย์ทุกคนสามารถขับขี่ได้สบายๆ..เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นจนรอบขาควงเกิน..คราวนี้แหละเรากำลังต้องการ GI ที่เพิ่มขึ้น..ในทางกลับกันเมื่อไต่ทางชัน..เราจะต้องการค่า GI ที่ต่ำลง..ค่า Gear Range คือค่าความหนักสุดเบาสุดของรถคันนั้นๆที่เกิดจากการใช้เกียร์ที่ต่างกันและการทดจานหน้าหลังที่ต่างกัน..ในบรรดาเกียร์ดุม..จึงจำเป็นต้องใช้ตัวเลขบวกลบเปอร์เซ็นต์จากคู่มือมาใช้ในการคำนวนหาค่า GI..ถ้าเป็นพวกเกียร์ขั้น..เราใช้นับเฟืองมาคำนวนได้เลย..ที่ GI เท่ากันในเกียร์ที่ต่างกันล้อที่ต่างกันจะให้ผลลัพธ์ที่ใกบ้เคียงกัน..ต่างกันที่อัตราความสูญเสียในระบบขับเคลื่อนและขนาดหน้ายางเป็นเบื้องต้น..เอเมน...
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 22 ต.ค. 2014, 14:48, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
คำนวนค่า Direct Drive ก่อนว่ากี่ GI..ที่เหลือก็กดเครื่องคิดเลขบวกลบเปอร์เซ็นต์ตามคู่มือ..หนักสุดถึงเบาสุดคือ Gear Range...
ปล.เดี๋ยวคงมีต่อเรื่องรอบขากับความเร็ว...
ปล.เดี๋ยวคงมีต่อเรื่องรอบขากับความเร็ว...
- kenyamoto
- ขาประจำ
- โพสต์: 114
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
- Tel: 0804577998
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ขอเสริมนิดนะครับ หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าค่า GI ที่หาได้มันคือการหมุนขาจานหนึ่งรอบแล้วรถเราจะวิ่งไปได้ใกลเท่ากับตัวเลขที่เราหาได้ แต่จริงๆมันไม่ใช่เพราะค่า Gear Inches คือค่าการแสดงอัตราส่วนเกียร์ในแง่ของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อผ่านการขับเคลื่อน ว่าเทียบเท่าขนาดล้อเท่าไหร่(ถ้าล้อล้อนั้นมีจำนวนฟันของจานหน้า = จำนวนฟันของจานหลัง) หน่วยเป็นนิ้ว (ถึงตรงนี้งก็คงจะงงอยู่:D )
การคำนวณค่า GI:ขนาดของล้อ(นิ้ว) x จำนวนฟันของจานหน้า ÷ จำนวนฟันของจานหลัง
สมมุติคำนวณค่า GI ออกมาได้ 53.3 นิ้ว นั่นคือการเทียบเคียงกับล้อขนาด53.3"(ถ้าล้อ53.3" จำนวนฟันของจานหน้าจะ = จำนวนฟันของจานหลัง หรืออัตราทด 1:1) ถ้าเรานำตัวเลข 53.3 นิ้วมาแปลงเป็นเมตรแล้วคิดว่าปั่นหนึ่งรอบจะได้ระยะทางกี่เมตรเลย ก็จะได้แค่ 1.35 เมตร ซึ่งในความเป็นจริงการปั่นหนึ่งรอบที่ค่า GI 53.3 จะไปได้ไกล 3.95 เมตร สาเหตุเนื่องมาจากค่า GI 53.3" มันคือเส้นผ่านศูนย์กลาง ไม่ใช่เส้นรอบวง ดังนั้นการหาว่ารถเราจะไปได้ไกลเท่าไหร่ถ้ามีล้อเทียบเท่าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 53.3" จะต้องเอาไปคำนวนหาเส้นรอบวงอีกที โดยเอา 53.3 ไปหาร 2 จะได้เส้นรัศมี(r)ออกมาแล้วเอาไปแทนสูตร 2(pi)r (เรียนสูตรนี้มาตั้งแต่ประถมสงสัยมาตลอดชีวิตว่าตูจะเอาไปใช้อะไร ดีใจที่มันมีประโยชน์ซะที )
หรือใช้สูตรนี้แทนเลยจะง่ายกว่าครับ
Metres of Development: ระยะทางที่สามารถไปได้จากการปั่น1รอบ
หน่วยเป็นเมตร
สูตรคำนวณ : เส้นรอบวงของล้อ(เมตร) x จำนวนฟันของจานหน้า ÷ จำนวนฟันของจานหลัง
ถ้าอ่านทั้งหมดแล้วงงก็ดูตัวอย่างด้านล่างจะเข้าใจได้ง่ายครับ
ตัวอย่างการคำนวณของค่าต่างๆ Crius ล้อ 14" จานหน้า 53ฟัน เฟืองหลัง 13ฟัน
- Gear inches(GI): 13.5"(วัดจริงไม่ถึง 14") × 53 ÷ 13 = 55.04นิ้ว
- Metres of development: 1.062m × 53 ÷ 13 = 4.33เมตร หรือ 170.47นิ้ว
ดังนั้นในการปั่นหนึ่งรอบรถจะไปได้ใกล 4.33m แต่ถ้าเราปั่นรอบขาได้ 100 รอบ/นาที เราจะปั่นได้เร็วกี่ Km/ชั่วโมง ก็หาไม่ยากแล้วครับ
- หาความเร็ว: (4.33 X 100 X 60) ÷ 1000 = 25.98 Km/h
สูตรและตัวเลขต่างๆพวกนี้จะทำให้เรารู้ข้อมูลทางตัวเลขคร่าวๆก่อน เพื่อเอาไปเป็นแนวทางในการปรับแต่งจักรยานสำหรับคนที่อยากได้ข้อมูลเป็นตัวเลข(สำหรับมือใหม่มีข้อมูลเป็นตัวเลขเปรียบเทียบก่อนที่จะลองขี่จริงจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกหลายรอบ แต่ถ้าโปรแล้วก็อีกเรื่องนึง) แต่ในทางปฎิบัติยังมีตัวแปรอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย เช่นแรงขาที่เหมาะสมกับตัวเรา สภาพถนนความชันถนน น้ำหนักคนขี่ ขนาดยาง ค่าเสียดทาน ฯลฯ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้
การคำนวณค่า GI:ขนาดของล้อ(นิ้ว) x จำนวนฟันของจานหน้า ÷ จำนวนฟันของจานหลัง
สมมุติคำนวณค่า GI ออกมาได้ 53.3 นิ้ว นั่นคือการเทียบเคียงกับล้อขนาด53.3"(ถ้าล้อ53.3" จำนวนฟันของจานหน้าจะ = จำนวนฟันของจานหลัง หรืออัตราทด 1:1) ถ้าเรานำตัวเลข 53.3 นิ้วมาแปลงเป็นเมตรแล้วคิดว่าปั่นหนึ่งรอบจะได้ระยะทางกี่เมตรเลย ก็จะได้แค่ 1.35 เมตร ซึ่งในความเป็นจริงการปั่นหนึ่งรอบที่ค่า GI 53.3 จะไปได้ไกล 3.95 เมตร สาเหตุเนื่องมาจากค่า GI 53.3" มันคือเส้นผ่านศูนย์กลาง ไม่ใช่เส้นรอบวง ดังนั้นการหาว่ารถเราจะไปได้ไกลเท่าไหร่ถ้ามีล้อเทียบเท่าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 53.3" จะต้องเอาไปคำนวนหาเส้นรอบวงอีกที โดยเอา 53.3 ไปหาร 2 จะได้เส้นรัศมี(r)ออกมาแล้วเอาไปแทนสูตร 2(pi)r (เรียนสูตรนี้มาตั้งแต่ประถมสงสัยมาตลอดชีวิตว่าตูจะเอาไปใช้อะไร ดีใจที่มันมีประโยชน์ซะที )
หรือใช้สูตรนี้แทนเลยจะง่ายกว่าครับ
Metres of Development: ระยะทางที่สามารถไปได้จากการปั่น1รอบ
หน่วยเป็นเมตร
สูตรคำนวณ : เส้นรอบวงของล้อ(เมตร) x จำนวนฟันของจานหน้า ÷ จำนวนฟันของจานหลัง
ถ้าอ่านทั้งหมดแล้วงงก็ดูตัวอย่างด้านล่างจะเข้าใจได้ง่ายครับ
ตัวอย่างการคำนวณของค่าต่างๆ Crius ล้อ 14" จานหน้า 53ฟัน เฟืองหลัง 13ฟัน
- Gear inches(GI): 13.5"(วัดจริงไม่ถึง 14") × 53 ÷ 13 = 55.04นิ้ว
- Metres of development: 1.062m × 53 ÷ 13 = 4.33เมตร หรือ 170.47นิ้ว
ดังนั้นในการปั่นหนึ่งรอบรถจะไปได้ใกล 4.33m แต่ถ้าเราปั่นรอบขาได้ 100 รอบ/นาที เราจะปั่นได้เร็วกี่ Km/ชั่วโมง ก็หาไม่ยากแล้วครับ
- หาความเร็ว: (4.33 X 100 X 60) ÷ 1000 = 25.98 Km/h
สูตรและตัวเลขต่างๆพวกนี้จะทำให้เรารู้ข้อมูลทางตัวเลขคร่าวๆก่อน เพื่อเอาไปเป็นแนวทางในการปรับแต่งจักรยานสำหรับคนที่อยากได้ข้อมูลเป็นตัวเลข(สำหรับมือใหม่มีข้อมูลเป็นตัวเลขเปรียบเทียบก่อนที่จะลองขี่จริงจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกหลายรอบ แต่ถ้าโปรแล้วก็อีกเรื่องนึง) แต่ในทางปฎิบัติยังมีตัวแปรอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย เช่นแรงขาที่เหมาะสมกับตัวเรา สภาพถนนความชันถนน น้ำหนักคนขี่ ขนาดยาง ค่าเสียดทาน ฯลฯ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้
แก้ไขล่าสุดโดย kenyamoto เมื่อ 23 ต.ค. 2014, 10:56, แก้ไขแล้ว 5 ครั้ง
- Cookiebike
- ขาประจำ
- โพสต์: 2441
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
- team: Bkkwheels
- Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
เขียนเยอะๆ คนยิ่งงงจะหลงทางเอา ใช้แอพคำนวนเอาเลยครับง่ายกว่า ทำเป็นชีทเปรียบเทียบได้ละเอียดด้วย
จริงๆ การปรับแต่งเกียร์ทั้งเฟืองทั้งดุมเรารู้แค่ GI ที่เหมาะกับเราก็พอ เรื่องระยะทางไปได้จริงหรือความเร็วเท่าไหร่นี่มันวัดจากสูตรไม่ได้เปีะๆ ครับ เส้นทางมันมีเนินสูงต่ำ มีความเรียบ แรงลม หน้ายาง ตัวแปรอื่นๆ ที่จะมากดระยะทางออกไปด้วย แต่แรงที่เรากดบันไดนั่นแหละคือค่าที่มาจากตัวเราตรงๆ
อย่างผมทำเกียร์จะบวกเผื่อทางราบไว้สูงกว่าที่ใช้แค่ 1 ขั้นจากปกติ เพราะเกินกว่านี้ร่างกายเราก็ไม่อำนวยให้ใช้เกียร์นั้นนานๆ ใส่ไว้ก็ไม่มีประโยชน์ โอกาสใช้น้อย อยากเร็วอยากแกร่งฝึกรอบขาให้สัมพันธ์กับหัวใจเอาจะดีกว่า นอกนั้นปัดไว้เกียร์เบาหมดเพราะเนินสูงต่ำมีปัญหากับเกียร์มากกว่าทางราบครับ หมดคือหมดมันไปไม่ได้จริงๆ
จริงๆ การปรับแต่งเกียร์ทั้งเฟืองทั้งดุมเรารู้แค่ GI ที่เหมาะกับเราก็พอ เรื่องระยะทางไปได้จริงหรือความเร็วเท่าไหร่นี่มันวัดจากสูตรไม่ได้เปีะๆ ครับ เส้นทางมันมีเนินสูงต่ำ มีความเรียบ แรงลม หน้ายาง ตัวแปรอื่นๆ ที่จะมากดระยะทางออกไปด้วย แต่แรงที่เรากดบันไดนั่นแหละคือค่าที่มาจากตัวเราตรงๆ
อย่างผมทำเกียร์จะบวกเผื่อทางราบไว้สูงกว่าที่ใช้แค่ 1 ขั้นจากปกติ เพราะเกินกว่านี้ร่างกายเราก็ไม่อำนวยให้ใช้เกียร์นั้นนานๆ ใส่ไว้ก็ไม่มีประโยชน์ โอกาสใช้น้อย อยากเร็วอยากแกร่งฝึกรอบขาให้สัมพันธ์กับหัวใจเอาจะดีกว่า นอกนั้นปัดไว้เกียร์เบาหมดเพราะเนินสูงต่ำมีปัญหากับเกียร์มากกว่าทางราบครับ หมดคือหมดมันไปไม่ได้จริงๆ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
สมมติกรณีล้อสองขนาดที่ GI เท่ากัน (ขนาดหน้ายางเท่ากัน)
ล้อ 26 นิ้วเต็มรวมยาง = รัศมี 13 นิ้ว หรือ 33.02cm หาเส้นรอบวงจากสูตร 2 x พาย(3.142857142857143) x r = 2 x 3.142857142857143 x 33.02 = 207.5542857142857cm
ล้อ 20 นิ้วเต็มรวมยาง = รัศมี 10 นิ้ว หรือ 25.4cm หาเส้นรอบวงจากสูตร 2 x พาย(3.142857142857143) x r = 2 x 3.142857142857143 x 25.4 = 159.6571428571429cm
ตั้งค่า GI เท่ากันที่ GI50 (จานหน้า หาร เฟืองหลัง คูณ เส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางเป็นนิ้ว)
......
สมมติให้เฟืองหลัง 12 ฟันเท่ากัน จับบัญญัติไตรยางค์ย้อนหลัง
.......
ล้อ 26 เฟือง 12 จะใช้จานหน้า = 26(ล้อ) หาร 12(เฟืองหลัง) = 2.166666666666667
50(GI) หาร 2.166666666666667 = จานหน้า 23.07692307692307
ลองมาคำนวนค่า GI ของล้อ 26 กัน
เอาจานหน้าตั้ง 23.07692307692307 หารเฟืองหลัง 12 คูณขนาดล้อ 26
จะได้ค่า Ratio 1:1.923076923076923
ค่า GI 49.99999999999999
.....
ล้อ 20 เฟือง 12 จะใช้จานหน้า = 20(ล้อ) หาร 12(เฟืองหลัง) = 1.666666666666667
50(GI) หาร 1.666666666666667 = จานหน้า 29.99999999999999
ลองมาคำนวนค่า GI ของล้อ 20 กัน
เอาจานหน้าตั้ง 29.99999999999999 หารเฟืองหลัง 12 คูณขนาดล้อ 26
จะได้ค่า Ratio 1:2.499999999999999
ค่า GI 49.99999999999998
.....
จากการคำนวนอัตรทด GI50 บนล้อสองขนาด
ถ้าปั่นบันได 1 รอบเท่ากัน
ล้อ 26 จะหมุนไป 1.923076923076923 รอบๆละ 207.5542857142857cm จะได้ระยะทาง 399.1428571428571cm
ล้อ 20 จะหมุน 2.499999999999999 รอบๆละ 159.6571428571429cm จะได้ระยะทาง 399.1428571428571cm
.....
ตัวเลขเหล่านี้คงตอบคำถามได้นะครับเรื่อง GI ขนาดล้อ ระยะทาง ความเร็ว
ในทางปฎิบัติจริงไม่นับปัจจัยแปรผันภายนอกเรื่องลมทางชันน้ำหนักบรรทุก
ปัจจัยภายในหลักๆที่เป็นตัวแปรสำคัญคือขนาดของหน้ายางครับ
....
..
.
ล้อ 26 นิ้วเต็มรวมยาง = รัศมี 13 นิ้ว หรือ 33.02cm หาเส้นรอบวงจากสูตร 2 x พาย(3.142857142857143) x r = 2 x 3.142857142857143 x 33.02 = 207.5542857142857cm
ล้อ 20 นิ้วเต็มรวมยาง = รัศมี 10 นิ้ว หรือ 25.4cm หาเส้นรอบวงจากสูตร 2 x พาย(3.142857142857143) x r = 2 x 3.142857142857143 x 25.4 = 159.6571428571429cm
ตั้งค่า GI เท่ากันที่ GI50 (จานหน้า หาร เฟืองหลัง คูณ เส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางเป็นนิ้ว)
......
สมมติให้เฟืองหลัง 12 ฟันเท่ากัน จับบัญญัติไตรยางค์ย้อนหลัง
.......
ล้อ 26 เฟือง 12 จะใช้จานหน้า = 26(ล้อ) หาร 12(เฟืองหลัง) = 2.166666666666667
50(GI) หาร 2.166666666666667 = จานหน้า 23.07692307692307
ลองมาคำนวนค่า GI ของล้อ 26 กัน
เอาจานหน้าตั้ง 23.07692307692307 หารเฟืองหลัง 12 คูณขนาดล้อ 26
จะได้ค่า Ratio 1:1.923076923076923
ค่า GI 49.99999999999999
.....
ล้อ 20 เฟือง 12 จะใช้จานหน้า = 20(ล้อ) หาร 12(เฟืองหลัง) = 1.666666666666667
50(GI) หาร 1.666666666666667 = จานหน้า 29.99999999999999
ลองมาคำนวนค่า GI ของล้อ 20 กัน
เอาจานหน้าตั้ง 29.99999999999999 หารเฟืองหลัง 12 คูณขนาดล้อ 26
จะได้ค่า Ratio 1:2.499999999999999
ค่า GI 49.99999999999998
.....
จากการคำนวนอัตรทด GI50 บนล้อสองขนาด
ถ้าปั่นบันได 1 รอบเท่ากัน
ล้อ 26 จะหมุนไป 1.923076923076923 รอบๆละ 207.5542857142857cm จะได้ระยะทาง 399.1428571428571cm
ล้อ 20 จะหมุน 2.499999999999999 รอบๆละ 159.6571428571429cm จะได้ระยะทาง 399.1428571428571cm
.....
ตัวเลขเหล่านี้คงตอบคำถามได้นะครับเรื่อง GI ขนาดล้อ ระยะทาง ความเร็ว
ในทางปฎิบัติจริงไม่นับปัจจัยแปรผันภายนอกเรื่องลมทางชันน้ำหนักบรรทุก
ปัจจัยภายในหลักๆที่เป็นตัวแปรสำคัญคือขนาดของหน้ายางครับ
....
..
.
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 23 ต.ค. 2014, 11:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
สรุปสั้นๆ..GI เท่ากัน..ระยะทางเท่ากัน...
ยกเว้นค่าที่จับมาคำนวนมันเพี้ยน..เช่น ล้อ 20" 406(18.5"รวมยาง) กับ 451(20"รวมยาง)..ทางที่ดีควรจับวัดขนาดรวมยางตามจริงแล้วค่อยคำนวน..เส้นผ่าศูนย์กลางรวมยางก็ใช้ตลับเมตรวัด..เส้นรอบวงก็กลิ้งล้อไปกับพื้น..ตัวอย่างด้านบนเป็นตัวเลขที่สมมติขึ้นมากรณีวัดจริง..ลองคำนวนเล่นๆจากตัวเลขกลมๆดูครับ..ที่ล้อ 10/20/30 นิ้ว..เฟืองหลัง 10 ฟันเท่ากัน..ทดจานหน้าต่างกันที่ GI50 เหมือนกัน..1 รอบปั่น..ได้ระยะทางเท่ากัน...
ยกเว้นค่าที่จับมาคำนวนมันเพี้ยน..เช่น ล้อ 20" 406(18.5"รวมยาง) กับ 451(20"รวมยาง)..ทางที่ดีควรจับวัดขนาดรวมยางตามจริงแล้วค่อยคำนวน..เส้นผ่าศูนย์กลางรวมยางก็ใช้ตลับเมตรวัด..เส้นรอบวงก็กลิ้งล้อไปกับพื้น..ตัวอย่างด้านบนเป็นตัวเลขที่สมมติขึ้นมากรณีวัดจริง..ลองคำนวนเล่นๆจากตัวเลขกลมๆดูครับ..ที่ล้อ 10/20/30 นิ้ว..เฟืองหลัง 10 ฟันเท่ากัน..ทดจานหน้าต่างกันที่ GI50 เหมือนกัน..1 รอบปั่น..ได้ระยะทางเท่ากัน...
- PrajNa
- ขาประจำ
- โพสต์: 439
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
- Tel: ---
- Bike: Giant TCX1 - Swift folder
- ตำแหน่ง: Chiangmai
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
คุณJohn49 คงได้คำตอบจากคุณPoommm คุณ cookiebike และคุณkenyamoto แล้วนะครับjohn49 เขียน:ช่วยสอนวิธีคำนวณ ทำไมถึงได้ ค่าGI 30-94 ครับ ขอบคุณครับPrajNa เขียน:ขอเริ่มจากอีกด้านนะครับ จากค่า GI อันนี้คล้ายๆกันแต่เป็น Gear Inch ratio ครับ เอาไว้เปรียบเทียบประมาณว่าเราหมุนบันไดไปรอบนึงแล้วล้อมันจะหมุนไปได้ทางไกลเท่าไร โดยเป็นค่าที่ทำให้ทุกขนาดล้อมีมาตราฐานใกล้เคียงกันครับ สมมติว่าที่GI เดียวกันไม่ว่าล้อขนาดเท่าไร(ไม่คิดถึงประสิทธิภาพด้านอื่น แรงต้านต่างๆ) หมุนหนึ่งรอบก็จะไปได้ไกลเท่ากันครับ
คราวนี้ถ้าผมจะเลือกอัตราทดผมก็จะเริ่มจาก GI นี่แหละครับ มีวิธีคิดง่ายๆคร่าวๆคือค่า GI หารด้วย 2.2 จะมีค่าประมาณความเร็วเป็น km/hr เมื่อเราปั่นรอบขาที่ประมาณ 100 รอบต่อนาที เช่นรถผมใช้ alfine 8 มี gear range รวม 306% จานหน้า 52 เฟืองหลัง 18 ล้อ 406 คำนวนได้ค่า GI ที่ประมาณ 30-94 ฉะนั้นที่เกียร์หนักที่สุด (GI 94) ถ้าผมปั่นทีรอบขาร้อยรอบต่อนาทีก็จะได้ความเร็วประมาณสี่สิบกว่าๆกิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ ส่วนที่เกียร์เบาสุดเอาไว้ขึ้นเขา(GI 30) ปั่นรอบขา50ก็ได้ความเร็วประมาณ 6-7 km/hr
. ส่วนเจ้า alfine นี้ direct drive ที่เกียร์ 5 ครับถ้าจำไม่ผิด จะได้GI ประมาณ 58 ถ้าปั่นรอบขาประมาณ 60-80 รอบ(ปั่นปกติใช้งานทั่วๆไป) ก็ได้ความเร็วแถวๆ 16-20 km/hr ประมาณนี้ครับ
ผมเห็นด้วยที่ว่าเกียร์ดุมจะมีประสิทธิภาพดีที่สุดที่ direct drive หรือเกียร์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น alfine8 เกียร์ทีไหลดีมากก็เกียร์3-6 ครับ
คราวนี้จากเกียร์ของเจ้าของกระทู้ มีrange 256% ผมว่ากว้างครอบคุมดีพอนะครับถ้าไม่ปีเขาโหดๆ สมมติว่า direct drive ที่ GI 60 ก็จะได้ GI range ตั้งแต่ 36-96 ครับ
ส่วนผมมักง่ายครับชอบจำอะไรง่ายๆ จำอันเดียวคือ ค่า GI ที่ได้หารด้วย 2.2(จากตัวอย่างของคุณkenyamoto ได้ 2.1กว่าๆใกล้เคียงกันอยู่ อิ อิ) จะได้ค่าความเร็วรถเวลาปั่นรอบขาประมาณหนึ่งร้อยรอบต่อนาที ครับ คงพอใช้เป็นแนวทางในการปรับแต่งรถให้เหมาะกับการใช้งานของเราได้ อย่างปีนี้ผมจะลองเอารถพับไปงานดอยอินท์ดู ประเมินแล้วขาผมแรงไม่พอแน่ๆถ้าผมใช้ GI 30-94 คงต้องได้เดินจูงแน่ก็ว่าจะเพิ่มขนาดเฟืองหลังจาก 18 เป็น 22 ได้ GI ลดลงมาหน่อยเป็น 25-76 อาจพอมีลุ้นขาไม่แตะพื้นกะเค้าบ้างครับ
ว่าแต่คุณ Poommm ปีนี้ส่งทีมอะไรลงครับ ผมยังจำ brompton ที่แซงผมไปที่กิ่วแม่ปานได้ดีเลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ปีที่แล้วแมทช์อินทนนท์ 50km..Brompton ที่ใช้เป็นรุ่นตลาดยังไม่ได้โม..รุ่น 6 สปีด -12% จานหน้า 44 หลัง 13/16..มี Gear Range GI29-88 ทั้ง 3 คัน..ลงเข็น 2 คัน..บนทางราบที่ GI88..7.03 เมตรต่อรอบปั่น..สามารถทำ AV30..ความเร็วเดินทาง 30-35kmph ต่อเนื่องวันละ 400km..ใช้รอบขาไม่ถึง 100 ครับ..เป็นนักขี่สายแข็งระดับ GI80..แนะนำว่ารถที่ขึ้นอินทนนท์ GI ควรต่ำกว่า 30 ครับ..ส่วน GI ปลายเกิน 80..แตะได้แต่คงลากแช่ไม่ไหวครับ..ปีหน้า Brompton ค่ายผมคงมีโมดิฟายเล็กๆ..อันดับและเวลาอาจไม่ดีขึ้นเท่าไหร่..แต่นักขี่จะสบายตัวขึ้น..และถนอมขานักขี่..พี่ๆเค้ามาจากสายแข่งขอขี่เล่นๆ..ปกติใช้หมอบยิงเชียงใหม่ AV35..มาลงรถเล็กตั้งเป้าไว้ AV30 เพราะอัตราสูญเสียพลังงานล้อ Kojak 32-349 สูงกว่า 700c ครับ...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
25-76 แหร่มเลยครับคุณ PrajNa...
- wannabe
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
- Tel: 0815542467
- Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ตาลาย เส้นสมองพันกันยุ่งเหยิงแล้วครับผม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
เพื่อไม่ให้เส้นสมองยุ่งต้องแยกแยะศัพท์แสงและวิธีคำนวน
GI หรือ Gear Inch = ค่าความหนักเกียร์ที่อาศัยการคำนวนจากองค์ประกอบต่างๆ 3 ปัจจัย คือ จำนวนฟันของจานหน้าเป็นตัวตั้ง หารด้วยจำนวนฟันของเฟืองหลัง จะได้อัตราทด หรือ Ratio เอาเลขกลมๆเลย เช่น จาน 50 เฟืองหลัง 10 หารกันได้ 5 คือ อัตราทด 1 ต่อ 5 จานหน้าหมุนหนึ่งรอบเฟืองหลังหมุน 5 รอบ..เอาผลลัพธ์นี้ไปคูณขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางที่วัดได้จริงๆที่เป็นนิ้ว เช่น วัดได้ 20 นิ้ว..เอา 20 ไปคูณ 5 = 100 คือค่าความหนักเกียร์ GI=100
...
ในการคำนวนระยะทางและความเร็วที่มีหน่วยเป็นเมตรหรือกิโลเมตร..เราจะต้องวัดขนาดเส้นรอบวงจริงโดยการกลิ้งล้อไปกับพื้นแล้วเอาตลับเมตรวัดเป็น cm..หากจะใช้สูตรคำนวนเส้นรอบวง..จะใช้สูตร 2พายr..พายมีค่า 22 หาร 7 แปลงเป็นทศนิยมเท่ากับ 3.142857142..r คือรัศมีหรือครึ่งหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลาง..หากเราวัดค่าไว้เป็นนิ้วให้เอา 2.54 คูณเข้าไปเพื่อแปลงค่าเป็น cm..กรณีวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 20 นิ้ว..รัศมีคือครึงหนึ่งหรือ 10 นิ้ว..แปลงค่าเป็น cm = 10x2.54 ได้รัศมี 25.4 cm
...
แทนค่าในสูตรหาเส้นรอบวง 2 x พาย × r =
2 × 3.142857142 x 25.4 จะได้เส้นรอบวง = 159.65 cm (1.59 เมตร)
...
จากอัตราทดที่คำนวนไว้ 1:5 ปั่น 1 รอบล้อหลังหมุน 5 รอบ
เอา 5 คูณเส้นรอบวงที่คำควนไว้ 159.65 cm = 798.28cm
...
เท่ากับ ล้อ 20 นิ้ว จานหน้า 50 เฟืองหลัง 10 ฟัน GI100
ปั่นจานหน้า 1 รอบจะได้ระยะทาง 798.28cm (7.98 เมตร)
...
คราวนี้เราจะปั่นที่กี่รอบขาก็คูณเข้าไป
...
พอได้ระยะทางต่อนาทีก็จับคูณ 60 เป็นความเร็ว cm ต่อชั่วโมง..เอา 100,000 หารเพิ่อแปลงหน่วยจาก cm เป็น km...
...
..
.
ปล.ขอลดทศนิยมเหลือ 2 ตำแหน่งนะฮะ..จะได้ไม่ดูน่ากลัว..
GI หรือ Gear Inch = ค่าความหนักเกียร์ที่อาศัยการคำนวนจากองค์ประกอบต่างๆ 3 ปัจจัย คือ จำนวนฟันของจานหน้าเป็นตัวตั้ง หารด้วยจำนวนฟันของเฟืองหลัง จะได้อัตราทด หรือ Ratio เอาเลขกลมๆเลย เช่น จาน 50 เฟืองหลัง 10 หารกันได้ 5 คือ อัตราทด 1 ต่อ 5 จานหน้าหมุนหนึ่งรอบเฟืองหลังหมุน 5 รอบ..เอาผลลัพธ์นี้ไปคูณขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางที่วัดได้จริงๆที่เป็นนิ้ว เช่น วัดได้ 20 นิ้ว..เอา 20 ไปคูณ 5 = 100 คือค่าความหนักเกียร์ GI=100
...
ในการคำนวนระยะทางและความเร็วที่มีหน่วยเป็นเมตรหรือกิโลเมตร..เราจะต้องวัดขนาดเส้นรอบวงจริงโดยการกลิ้งล้อไปกับพื้นแล้วเอาตลับเมตรวัดเป็น cm..หากจะใช้สูตรคำนวนเส้นรอบวง..จะใช้สูตร 2พายr..พายมีค่า 22 หาร 7 แปลงเป็นทศนิยมเท่ากับ 3.142857142..r คือรัศมีหรือครึ่งหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลาง..หากเราวัดค่าไว้เป็นนิ้วให้เอา 2.54 คูณเข้าไปเพื่อแปลงค่าเป็น cm..กรณีวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 20 นิ้ว..รัศมีคือครึงหนึ่งหรือ 10 นิ้ว..แปลงค่าเป็น cm = 10x2.54 ได้รัศมี 25.4 cm
...
แทนค่าในสูตรหาเส้นรอบวง 2 x พาย × r =
2 × 3.142857142 x 25.4 จะได้เส้นรอบวง = 159.65 cm (1.59 เมตร)
...
จากอัตราทดที่คำนวนไว้ 1:5 ปั่น 1 รอบล้อหลังหมุน 5 รอบ
เอา 5 คูณเส้นรอบวงที่คำควนไว้ 159.65 cm = 798.28cm
...
เท่ากับ ล้อ 20 นิ้ว จานหน้า 50 เฟืองหลัง 10 ฟัน GI100
ปั่นจานหน้า 1 รอบจะได้ระยะทาง 798.28cm (7.98 เมตร)
...
คราวนี้เราจะปั่นที่กี่รอบขาก็คูณเข้าไป
...
พอได้ระยะทางต่อนาทีก็จับคูณ 60 เป็นความเร็ว cm ต่อชั่วโมง..เอา 100,000 หารเพิ่อแปลงหน่วยจาก cm เป็น km...
...
..
.
ปล.ขอลดทศนิยมเหลือ 2 ตำแหน่งนะฮะ..จะได้ไม่ดูน่ากลัว..
- kenyamoto
- ขาประจำ
- โพสต์: 114
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
- Tel: 0804577998
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับkenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ
...
ลองดูจากการคำนวนล้อ 20 นิ้วรวมยาง
รัศมี 10 นิ้ว แปลงเป็นเซ็นติเมตร เท่ากับรัศมี 25.4 เซนติเมตร
คำนวนเส้นรอบวงได้ระยะทาง 2 พาย r
2 คูณ 22 หาร 7 คูณ 25.4
เท่ากับเส้นรอบวง 159.6571428571429 เซนติเมตร (1.59 เมตร)
...
ทดลองอัตราทดในค่า GI ต่างๆกัน
คำนวนความเร็วเป็น กม/ชม ที่รอบขาเปรียบเทียบ 80 และ 100 รอบขา
และคิดเป็นสัดส่วนความเร็วกับ GI
...
GI 30 จานหน้า 50 หลัง 33.33333333333333
Ratio 1:1.5
GI30 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 11.49531428571429 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI30 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 14.36914285714286 กม/ชม คิดเป็นสัดความเร็วจากส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917442
GI40 จานหน้า 50 หลัง 25
Ratio 1:2
GI40 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 15.32708571428572 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI40 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 19.15885714285715 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917441
GI50 จานหน้า 50 หลัง 20
Ratio 1:2.5
...
...
GI60 จานหน้า 50 หลัง 16.66666666666667
Ratio 1:3
...
...
GI70 จานหน้า 50 หลัง 14.28571428571429
Ratio 1:3.5
...
...
GI80 จานหน้า 50 หลัง 12.5
Ratio 1:4
...
...
ที่ 100 รอบขา..แปลงค่า GI เป็น กม/ชม..คำนวนตัวหารได้แค่ 2.0878 เองครับ
..
.
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 25 ต.ค. 2014, 01:07, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง