ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
manee_p
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1173
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2011, 12:09
Tel: 0818147300
team: NOVICE BKK
Bike: เสือหมอบRADAC, Touring SPECIALIZED SIRRUS

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย manee_p »

ถูกต้องตามกระทู้ข้างบนครับ ถ้าใช้ค่า GI มาเปรียบเทียบ ไม่ต้องคำนึงถึงขนาดล้อแล้วเพราะขนาดล้ออยู่ในสูตรแล้ว ไม่ว่าล้อเล็กหรือใหญ่ ปั่นที่เกียร์ไหน ถ้าค่า GI เท่ากัน ออกแรงเท่ากันจะได้ความเร็วเท่ากัน(ทางทฤษฎี) ต่างกันเล็กน้อย ที่ความฝืดของ ระบบขับเคลื่อน ความฝืดของดุมล้อ สภาพความเรียบของถนน และลมประทะ เป็นต้น ระบบขับเคลื่อนตามความคิดเห็นของผม เกียร์เฟืองน่าจะมีความฝืดน้อยกว่าเกียร์ดุม เพราะโซ่ขับเฟืองและเฟืองขับล้อโดยตรง แต่เกียร์ดุมถ้าที่ไม่ใช่เกียร์ที่ 1:1 เฟืองต้องไปขับเฟืองอาจจะหลายเฟือง ขึ้นอยู่กับเกียร์เรโซ ทำให้มีการสูญเสียกำลังส่วนหนึ่งในเกียร์ ก่อนที่จะส่งไปถึงล้อครับ
ทัวร์ซิ่งไม่เอา ปั่นทัวริ่งดีกว่า
john49
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 83
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2013, 23:34
team: no name
Bike: brompton m6r

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย john49 »

PrajNa เขียน:ขอเริ่มจากอีกด้านนะครับ จากค่า GI อันนี้คล้ายๆกันแต่เป็น Gear Inch ratio ครับ เอาไว้เปรียบเทียบประมาณว่าเราหมุนบันไดไปรอบนึงแล้วล้อมันจะหมุนไปได้ทางไกลเท่าไร โดยเป็นค่าที่ทำให้ทุกขนาดล้อมีมาตราฐานใกล้เคียงกันครับ สมมติว่าที่GI เดียวกันไม่ว่าล้อขนาดเท่าไร(ไม่คิดถึงประสิทธิภาพด้านอื่น แรงต้านต่างๆ) หมุนหนึ่งรอบก็จะไปได้ไกลเท่ากันครับ
คราวนี้ถ้าผมจะเลือกอัตราทดผมก็จะเริ่มจาก GI นี่แหละครับ มีวิธีคิดง่ายๆคร่าวๆคือค่า GI หารด้วย 2.2 จะมีค่าประมาณความเร็วเป็น km/hr เมื่อเราปั่นรอบขาที่ประมาณ 100 รอบต่อนาที เช่นรถผมใช้ alfine 8 มี gear range รวม 306% จานหน้า 52 เฟืองหลัง 18 ล้อ 406 คำนวนได้ค่า GI ที่ประมาณ 30-94 ฉะนั้นที่เกียร์หนักที่สุด (GI 94) ถ้าผมปั่นทีรอบขาร้อยรอบต่อนาทีก็จะได้ความเร็วประมาณสี่สิบกว่าๆกิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ ส่วนที่เกียร์เบาสุดเอาไว้ขึ้นเขา(GI 30) ปั่นรอบขา50ก็ได้ความเร็วประมาณ 6-7 km/hr ;)
. ส่วนเจ้า alfine นี้ direct drive ที่เกียร์ 5 ครับถ้าจำไม่ผิด จะได้GI ประมาณ 58 ถ้าปั่นรอบขาประมาณ 60-80 รอบ(ปั่นปกติใช้งานทั่วๆไป) ก็ได้ความเร็วแถวๆ 16-20 km/hr ประมาณนี้ครับ :D
ผมเห็นด้วยที่ว่าเกียร์ดุมจะมีประสิทธิภาพดีที่สุดที่ direct drive หรือเกียร์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น alfine8 เกียร์ทีไหลดีมากก็เกียร์3-6 ครับ :D
คราวนี้จากเกียร์ของเจ้าของกระทู้ มีrange 256% ผมว่ากว้างครอบคุมดีพอนะครับถ้าไม่ปีเขาโหดๆ สมมติว่า direct drive ที่ GI 60 ก็จะได้ GI range ตั้งแต่ 36-96 ครับ :D
ช่วยสอนวิธีคำนวณ ทำไมถึงได้ ค่าGI 30-94 ครับ ขอบคุณครับ :)
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

คำถามต้นกระทู้..จริงๆต้องปูพื้นฐานเรื่อง GI กันก่อน..Gear Inch คือค่าความหนักเกียร์ที่เกิดจากการคำนวนอัตราทดของจานหน้าและเฟืองหลังในขนาดต่างๆ..โดยใช้ค่าขนาดล้อรวมยางที่มีหน่วยเป็นนิ้ว(วัดจริง)..เริ่มจากเอาจำนวนฟันจานหน้าตั้ง..หารด้วยจำนวนฟันเฟืองหลังเพื่อหาอัตราทด..เช่นจานหน้า 32 หารเฟืองหลัง 16 ผลลัพธ์คือ 2..เท่ากับอัตราส่งกำลัง 1:2..จานหน้าหมุน 1 รอบ..หลังหมุน 2 รอบ..พอเอา 2 มาคูณเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยาง เช่น ล้อ 24"..จะได้ผลลัพธ์ 48..คือค่าความหนักเกียร์ GI48..ตัวเลข 50 คือค่าปานกลางที่มนุษย์ทุกคนสามารถขับขี่ได้สบายๆ..เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นจนรอบขาควงเกิน..คราวนี้แหละเรากำลังต้องการ GI ที่เพิ่มขึ้น..ในทางกลับกันเมื่อไต่ทางชัน..เราจะต้องการค่า GI ที่ต่ำลง..ค่า Gear Range คือค่าความหนักสุดเบาสุดของรถคันนั้นๆที่เกิดจากการใช้เกียร์ที่ต่างกันและการทดจานหน้าหลังที่ต่างกัน..ในบรรดาเกียร์ดุม..จึงจำเป็นต้องใช้ตัวเลขบวกลบเปอร์เซ็นต์จากคู่มือมาใช้ในการคำนวนหาค่า GI..ถ้าเป็นพวกเกียร์ขั้น..เราใช้นับเฟืองมาคำนวนได้เลย..ที่ GI เท่ากันในเกียร์ที่ต่างกันล้อที่ต่างกันจะให้ผลลัพธ์ที่ใกบ้เคียงกัน..ต่างกันที่อัตราความสูญเสียในระบบขับเคลื่อนและขนาดหน้ายางเป็นเบื้องต้น..เอเมน...
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 22 ต.ค. 2014, 14:48, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

คำนวนค่า Direct Drive ก่อนว่ากี่ GI..ที่เหลือก็กดเครื่องคิดเลขบวกลบเปอร์เซ็นต์ตามคู่มือ..หนักสุดถึงเบาสุดคือ Gear Range...

ปล.เดี๋ยวคงมีต่อเรื่องรอบขากับความเร็ว...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
kenyamoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 114
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
Tel: 0804577998

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย kenyamoto »

ขอเสริมนิดนะครับ หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าค่า GI ที่หาได้มันคือการหมุนขาจานหนึ่งรอบแล้วรถเราจะวิ่งไปได้ใกลเท่ากับตัวเลขที่เราหาได้ แต่จริงๆมันไม่ใช่เพราะค่า Gear Inches คือค่าการแสดงอัตราส่วนเกียร์ในแง่ของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อผ่านการขับเคลื่อน ว่าเทียบเท่าขนาดล้อเท่าไหร่(ถ้าล้อล้อนั้นมีจำนวนฟันของจานหน้า = จำนวนฟันของจานหลัง) หน่วยเป็นนิ้ว (ถึงตรงนี้งก็คงจะงงอยู่:D )

การคำนวณค่า GI:ขนาดของล้อ(นิ้ว) x จำนวนฟันของจานหน้า ÷ จำนวนฟันของจานหลัง

สมมุติคำนวณค่า GI ออกมาได้ 53.3 นิ้ว นั่นคือการเทียบเคียงกับล้อขนาด53.3"(ถ้าล้อ53.3" จำนวนฟันของจานหน้าจะ = จำนวนฟันของจานหลัง หรืออัตราทด 1:1) ถ้าเรานำตัวเลข 53.3 นิ้วมาแปลงเป็นเมตรแล้วคิดว่าปั่นหนึ่งรอบจะได้ระยะทางกี่เมตรเลย ก็จะได้แค่ 1.35 เมตร ซึ่งในความเป็นจริงการปั่นหนึ่งรอบที่ค่า GI 53.3 จะไปได้ไกล 3.95 เมตร สาเหตุเนื่องมาจากค่า GI 53.3" มันคือเส้นผ่านศูนย์กลาง ไม่ใช่เส้นรอบวง ดังนั้นการหาว่ารถเราจะไปได้ไกลเท่าไหร่ถ้ามีล้อเทียบเท่าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 53.3" จะต้องเอาไปคำนวนหาเส้นรอบวงอีกที โดยเอา 53.3 ไปหาร 2 จะได้เส้นรัศมี(r)ออกมาแล้วเอาไปแทนสูตร 2(pi)r (เรียนสูตรนี้มาตั้งแต่ประถมสงสัยมาตลอดชีวิตว่าตูจะเอาไปใช้อะไร ดีใจที่มันมีประโยชน์ซะที :D )

หรือใช้สูตรนี้แทนเลยจะง่ายกว่าครับ
Metres of Development: ระยะทางที่สามารถไปได้จากการปั่น1รอบ
หน่วยเป็นเมตร
สูตรคำนวณ : เส้นรอบวงของล้อ(เมตร) x จำนวนฟันของจานหน้า ÷ จำนวนฟันของจานหลัง

ถ้าอ่านทั้งหมดแล้วงงก็ดูตัวอย่างด้านล่างจะเข้าใจได้ง่ายครับ

ตัวอย่างการคำนวณของค่าต่างๆ Crius ล้อ 14" จานหน้า 53ฟัน เฟืองหลัง 13ฟัน
- Gear inches(GI): 13.5"(วัดจริงไม่ถึง 14") × 53 ÷ 13 = 55.04นิ้ว
- Metres of development: 1.062m × 53 ÷ 13 = 4.33เมตร หรือ 170.47นิ้ว
ดังนั้นในการปั่นหนึ่งรอบรถจะไปได้ใกล 4.33m แต่ถ้าเราปั่นรอบขาได้ 100 รอบ/นาที เราจะปั่นได้เร็วกี่ Km/ชั่วโมง ก็หาไม่ยากแล้วครับ
- หาความเร็ว: (4.33 X 100 X 60) ÷ 1000 = 25.98 Km/h

สูตรและตัวเลขต่างๆพวกนี้จะทำให้เรารู้ข้อมูลทางตัวเลขคร่าวๆก่อน เพื่อเอาไปเป็นแนวทางในการปรับแต่งจักรยานสำหรับคนที่อยากได้ข้อมูลเป็นตัวเลข(สำหรับมือใหม่มีข้อมูลเป็นตัวเลขเปรียบเทียบก่อนที่จะลองขี่จริงจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกหลายรอบ แต่ถ้าโปรแล้วก็อีกเรื่องนึง) แต่ในทางปฎิบัติยังมีตัวแปรอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย เช่นแรงขาที่เหมาะสมกับตัวเรา สภาพถนนความชันถนน น้ำหนักคนขี่ ขนาดยาง ค่าเสียดทาน ฯลฯ :D :D :D ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้
แก้ไขล่าสุดโดย kenyamoto เมื่อ 23 ต.ค. 2014, 10:56, แก้ไขแล้ว 5 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

เขียนเยอะๆ คนยิ่งงงจะหลงทางเอา ใช้แอพคำนวนเอาเลยครับง่ายกว่า ทำเป็นชีทเปรียบเทียบได้ละเอียดด้วย
จริงๆ การปรับแต่งเกียร์ทั้งเฟืองทั้งดุมเรารู้แค่ GI ที่เหมาะกับเราก็พอ เรื่องระยะทางไปได้จริงหรือความเร็วเท่าไหร่นี่มันวัดจากสูตรไม่ได้เปีะๆ ครับ เส้นทางมันมีเนินสูงต่ำ มีความเรียบ แรงลม หน้ายาง ตัวแปรอื่นๆ ที่จะมากดระยะทางออกไปด้วย แต่แรงที่เรากดบันไดนั่นแหละคือค่าที่มาจากตัวเราตรงๆ

อย่างผมทำเกียร์จะบวกเผื่อทางราบไว้สูงกว่าที่ใช้แค่ 1 ขั้นจากปกติ เพราะเกินกว่านี้ร่างกายเราก็ไม่อำนวยให้ใช้เกียร์นั้นนานๆ ใส่ไว้ก็ไม่มีประโยชน์ โอกาสใช้น้อย อยากเร็วอยากแกร่งฝึกรอบขาให้สัมพันธ์กับหัวใจเอาจะดีกว่า นอกนั้นปัดไว้เกียร์เบาหมดเพราะเนินสูงต่ำมีปัญหากับเกียร์มากกว่าทางราบครับ หมดคือหมดมันไปไม่ได้จริงๆ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

สมมติกรณีล้อสองขนาดที่ GI เท่ากัน (ขนาดหน้ายางเท่ากัน)
ล้อ 26 นิ้วเต็มรวมยาง = รัศมี 13 นิ้ว หรือ 33.02cm หาเส้นรอบวงจากสูตร 2 x พาย(3.142857142857143) x r = 2 x 3.142857142857143 x 33.02 = 207.5542857142857cm
ล้อ 20 นิ้วเต็มรวมยาง = รัศมี 10 นิ้ว หรือ 25.4cm หาเส้นรอบวงจากสูตร 2 x พาย(3.142857142857143) x r = 2 x 3.142857142857143 x 25.4 = 159.6571428571429cm
ตั้งค่า GI เท่ากันที่ GI50 (จานหน้า หาร เฟืองหลัง คูณ เส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางเป็นนิ้ว)
......
สมมติให้เฟืองหลัง 12 ฟันเท่ากัน จับบัญญัติไตรยางค์ย้อนหลัง
.......
ล้อ 26 เฟือง 12 จะใช้จานหน้า = 26(ล้อ) หาร 12(เฟืองหลัง) = 2.166666666666667
50(GI) หาร 2.166666666666667 = จานหน้า 23.07692307692307
ลองมาคำนวนค่า GI ของล้อ 26 กัน
เอาจานหน้าตั้ง 23.07692307692307 หารเฟืองหลัง 12 คูณขนาดล้อ 26
จะได้ค่า Ratio 1:1.923076923076923
ค่า GI 49.99999999999999
.....
ล้อ 20 เฟือง 12 จะใช้จานหน้า = 20(ล้อ) หาร 12(เฟืองหลัง) = 1.666666666666667
50(GI) หาร 1.666666666666667 = จานหน้า 29.99999999999999
ลองมาคำนวนค่า GI ของล้อ 20 กัน
เอาจานหน้าตั้ง 29.99999999999999 หารเฟืองหลัง 12 คูณขนาดล้อ 26
จะได้ค่า Ratio 1:2.499999999999999
ค่า GI 49.99999999999998
.....
จากการคำนวนอัตรทด GI50 บนล้อสองขนาด
ถ้าปั่นบันได 1 รอบเท่ากัน
ล้อ 26 จะหมุนไป 1.923076923076923 รอบๆละ 207.5542857142857cm จะได้ระยะทาง 399.1428571428571cm
ล้อ 20 จะหมุน 2.499999999999999 รอบๆละ 159.6571428571429cm จะได้ระยะทาง 399.1428571428571cm
.....
ตัวเลขเหล่านี้คงตอบคำถามได้นะครับเรื่อง GI ขนาดล้อ ระยะทาง ความเร็ว
ในทางปฎิบัติจริงไม่นับปัจจัยแปรผันภายนอกเรื่องลมทางชันน้ำหนักบรรทุก
ปัจจัยภายในหลักๆที่เป็นตัวแปรสำคัญคือขนาดของหน้ายางครับ
....
..
.
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 23 ต.ค. 2014, 11:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

สรุปสั้นๆ..GI เท่ากัน..ระยะทางเท่ากัน...
ยกเว้นค่าที่จับมาคำนวนมันเพี้ยน..เช่น ล้อ 20" 406(18.5"รวมยาง) กับ 451(20"รวมยาง)..ทางที่ดีควรจับวัดขนาดรวมยางตามจริงแล้วค่อยคำนวน..เส้นผ่าศูนย์กลางรวมยางก็ใช้ตลับเมตรวัด..เส้นรอบวงก็กลิ้งล้อไปกับพื้น..ตัวอย่างด้านบนเป็นตัวเลขที่สมมติขึ้นมากรณีวัดจริง..ลองคำนวนเล่นๆจากตัวเลขกลมๆดูครับ..ที่ล้อ 10/20/30 นิ้ว..เฟืองหลัง 10 ฟันเท่ากัน..ทดจานหน้าต่างกันที่ GI50 เหมือนกัน..1 รอบปั่น..ได้ระยะทางเท่ากัน...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
PrajNa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
Tel: ---
Bike: Giant TCX1 - Swift folder
ตำแหน่ง: Chiangmai

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย PrajNa »

john49 เขียน:
PrajNa เขียน:ขอเริ่มจากอีกด้านนะครับ จากค่า GI อันนี้คล้ายๆกันแต่เป็น Gear Inch ratio ครับ เอาไว้เปรียบเทียบประมาณว่าเราหมุนบันไดไปรอบนึงแล้วล้อมันจะหมุนไปได้ทางไกลเท่าไร โดยเป็นค่าที่ทำให้ทุกขนาดล้อมีมาตราฐานใกล้เคียงกันครับ สมมติว่าที่GI เดียวกันไม่ว่าล้อขนาดเท่าไร(ไม่คิดถึงประสิทธิภาพด้านอื่น แรงต้านต่างๆ) หมุนหนึ่งรอบก็จะไปได้ไกลเท่ากันครับ
คราวนี้ถ้าผมจะเลือกอัตราทดผมก็จะเริ่มจาก GI นี่แหละครับ มีวิธีคิดง่ายๆคร่าวๆคือค่า GI หารด้วย 2.2 จะมีค่าประมาณความเร็วเป็น km/hr เมื่อเราปั่นรอบขาที่ประมาณ 100 รอบต่อนาที เช่นรถผมใช้ alfine 8 มี gear range รวม 306% จานหน้า 52 เฟืองหลัง 18 ล้อ 406 คำนวนได้ค่า GI ที่ประมาณ 30-94 ฉะนั้นที่เกียร์หนักที่สุด (GI 94) ถ้าผมปั่นทีรอบขาร้อยรอบต่อนาทีก็จะได้ความเร็วประมาณสี่สิบกว่าๆกิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ ส่วนที่เกียร์เบาสุดเอาไว้ขึ้นเขา(GI 30) ปั่นรอบขา50ก็ได้ความเร็วประมาณ 6-7 km/hr ;)
. ส่วนเจ้า alfine นี้ direct drive ที่เกียร์ 5 ครับถ้าจำไม่ผิด จะได้GI ประมาณ 58 ถ้าปั่นรอบขาประมาณ 60-80 รอบ(ปั่นปกติใช้งานทั่วๆไป) ก็ได้ความเร็วแถวๆ 16-20 km/hr ประมาณนี้ครับ :D
ผมเห็นด้วยที่ว่าเกียร์ดุมจะมีประสิทธิภาพดีที่สุดที่ direct drive หรือเกียร์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น alfine8 เกียร์ทีไหลดีมากก็เกียร์3-6 ครับ :D
คราวนี้จากเกียร์ของเจ้าของกระทู้ มีrange 256% ผมว่ากว้างครอบคุมดีพอนะครับถ้าไม่ปีเขาโหดๆ สมมติว่า direct drive ที่ GI 60 ก็จะได้ GI range ตั้งแต่ 36-96 ครับ :D
ช่วยสอนวิธีคำนวณ ทำไมถึงได้ ค่าGI 30-94 ครับ ขอบคุณครับ :)
คุณJohn49 คงได้คำตอบจากคุณPoommm คุณ cookiebike และคุณkenyamoto แล้วนะครับ :D
ส่วนผมมักง่ายครับชอบจำอะไรง่ายๆ จำอันเดียวคือ ค่า GI ที่ได้หารด้วย 2.2(จากตัวอย่างของคุณkenyamoto ได้ 2.1กว่าๆใกล้เคียงกันอยู่ อิ อิ) จะได้ค่าความเร็วรถเวลาปั่นรอบขาประมาณหนึ่งร้อยรอบต่อนาที ครับ ;) คงพอใช้เป็นแนวทางในการปรับแต่งรถให้เหมาะกับการใช้งานของเราได้ อย่างปีนี้ผมจะลองเอารถพับไปงานดอยอินท์ดู ประเมินแล้วขาผมแรงไม่พอแน่ๆถ้าผมใช้ GI 30-94 คงต้องได้เดินจูงแน่ก็ว่าจะเพิ่มขนาดเฟืองหลังจาก 18 เป็น 22 ได้ GI ลดลงมาหน่อยเป็น 25-76 อาจพอมีลุ้นขาไม่แตะพื้นกะเค้าบ้างครับ :D
ว่าแต่คุณ Poommm ปีนี้ส่งทีมอะไรลงครับ ผมยังจำ brompton ที่แซงผมไปที่กิ่วแม่ปานได้ดีเลย :shock:
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

ปีที่แล้วแมทช์อินทนนท์ 50km..Brompton ที่ใช้เป็นรุ่นตลาดยังไม่ได้โม..รุ่น 6 สปีด -12% จานหน้า 44 หลัง 13/16..มี Gear Range GI29-88 ทั้ง 3 คัน..ลงเข็น 2 คัน..บนทางราบที่ GI88..7.03 เมตรต่อรอบปั่น..สามารถทำ AV30..ความเร็วเดินทาง 30-35kmph ต่อเนื่องวันละ 400km..ใช้รอบขาไม่ถึง 100 ครับ..เป็นนักขี่สายแข็งระดับ GI80..แนะนำว่ารถที่ขึ้นอินทนนท์ GI ควรต่ำกว่า 30 ครับ..ส่วน GI ปลายเกิน 80..แตะได้แต่คงลากแช่ไม่ไหวครับ..ปีหน้า Brompton ค่ายผมคงมีโมดิฟายเล็กๆ..อันดับและเวลาอาจไม่ดีขึ้นเท่าไหร่..แต่นักขี่จะสบายตัวขึ้น..และถนอมขานักขี่..พี่ๆเค้ามาจากสายแข่งขอขี่เล่นๆ..ปกติใช้หมอบยิงเชียงใหม่ AV35..มาลงรถเล็กตั้งเป้าไว้ AV30 เพราะอัตราสูญเสียพลังงานล้อ Kojak 32-349 สูงกว่า 700c ครับ...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

25-76 แหร่มเลยครับคุณ PrajNa...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
wannabe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
Tel: 0815542467
Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย wannabe »

ตาลาย เส้นสมองพันกันยุ่งเหยิงแล้วครับผม :lol:
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

เพื่อไม่ให้เส้นสมองยุ่งต้องแยกแยะศัพท์แสงและวิธีคำนวน
GI หรือ Gear Inch = ค่าความหนักเกียร์ที่อาศัยการคำนวนจากองค์ประกอบต่างๆ 3 ปัจจัย คือ จำนวนฟันของจานหน้าเป็นตัวตั้ง หารด้วยจำนวนฟันของเฟืองหลัง จะได้อัตราทด หรือ Ratio เอาเลขกลมๆเลย เช่น จาน 50 เฟืองหลัง 10 หารกันได้ 5 คือ อัตราทด 1 ต่อ 5 จานหน้าหมุนหนึ่งรอบเฟืองหลังหมุน 5 รอบ..เอาผลลัพธ์นี้ไปคูณขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางที่วัดได้จริงๆที่เป็นนิ้ว เช่น วัดได้ 20 นิ้ว..เอา 20 ไปคูณ 5 = 100 คือค่าความหนักเกียร์ GI=100
...
ในการคำนวนระยะทางและความเร็วที่มีหน่วยเป็นเมตรหรือกิโลเมตร..เราจะต้องวัดขนาดเส้นรอบวงจริงโดยการกลิ้งล้อไปกับพื้นแล้วเอาตลับเมตรวัดเป็น cm..หากจะใช้สูตรคำนวนเส้นรอบวง..จะใช้สูตร 2พายr..พายมีค่า 22 หาร 7 แปลงเป็นทศนิยมเท่ากับ 3.142857142..r คือรัศมีหรือครึ่งหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลาง..หากเราวัดค่าไว้เป็นนิ้วให้เอา 2.54 คูณเข้าไปเพื่อแปลงค่าเป็น cm..กรณีวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 20 นิ้ว..รัศมีคือครึงหนึ่งหรือ 10 นิ้ว..แปลงค่าเป็น cm = 10x2.54 ได้รัศมี 25.4 cm
...
แทนค่าในสูตรหาเส้นรอบวง 2 x พาย × r =
2 × 3.142857142 x 25.4 จะได้เส้นรอบวง = 159.65 cm (1.59 เมตร)
...
จากอัตราทดที่คำนวนไว้ 1:5 ปั่น 1 รอบล้อหลังหมุน 5 รอบ
เอา 5 คูณเส้นรอบวงที่คำควนไว้ 159.65 cm = 798.28cm
...
เท่ากับ ล้อ 20 นิ้ว จานหน้า 50 เฟืองหลัง 10 ฟัน GI100
ปั่นจานหน้า 1 รอบจะได้ระยะทาง 798.28cm (7.98 เมตร)
...
คราวนี้เราจะปั่นที่กี่รอบขาก็คูณเข้าไป
...
พอได้ระยะทางต่อนาทีก็จับคูณ 60 เป็นความเร็ว cm ต่อชั่วโมง..เอา 100,000 หารเพิ่อแปลงหน่วยจาก cm เป็น km...
...
..
.
ปล.ขอลดทศนิยมเหลือ 2 ตำแหน่งนะฮะ..จะได้ไม่ดูน่ากลัว..
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
kenyamoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 114
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
Tel: 0804577998

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย kenyamoto »

ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ :D :D :D
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ :lol: :lol: :lol:
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

kenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ :D :D :D
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ :lol: :lol: :lol:
ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับ
...
ลองดูจากการคำนวนล้อ 20 นิ้วรวมยาง
รัศมี 10 นิ้ว แปลงเป็นเซ็นติเมตร เท่ากับรัศมี 25.4 เซนติเมตร
คำนวนเส้นรอบวงได้ระยะทาง 2 พาย r
2 คูณ 22 หาร 7 คูณ 25.4
เท่ากับเส้นรอบวง 159.6571428571429 เซนติเมตร (1.59 เมตร)
...
ทดลองอัตราทดในค่า GI ต่างๆกัน
คำนวนความเร็วเป็น กม/ชม ที่รอบขาเปรียบเทียบ 80 และ 100 รอบขา
และคิดเป็นสัดส่วนความเร็วกับ GI
...
GI 30 จานหน้า 50 หลัง 33.33333333333333
Ratio 1:1.5
GI30 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 11.49531428571429 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI30 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 14.36914285714286 กม/ชม คิดเป็นสัดความเร็วจากส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917442

GI40 จานหน้า 50 หลัง 25
Ratio 1:2
GI40 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 15.32708571428572 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI40 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 19.15885714285715 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917441

GI50 จานหน้า 50 หลัง 20
Ratio 1:2.5
...
...
GI60 จานหน้า 50 หลัง 16.66666666666667
Ratio 1:3
...
...
GI70 จานหน้า 50 หลัง 14.28571428571429
Ratio 1:3.5
...
...
GI80 จานหน้า 50 หลัง 12.5
Ratio 1:4
...
...
ที่ 100 รอบขา..แปลงค่า GI เป็น กม/ชม..คำนวนตัวหารได้แค่ 2.0878 เองครับ
..
.
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 25 ต.ค. 2014, 01:07, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”