หน้า 3 จากทั้งหมด 4

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 02 ต.ค. 2014, 21:29
โดย Paddock
wannabe เขียน:ผมไม่เห็นด้วยครับที่ว่ารถล้อเล็กแพงกว่ารถใหญ่

จะลดรถล้อ 700 ให้ต่ำกว่า 7 โล ต้องมีแสนอัพ แสนห้านะครับ รถเล็กตอนนี้สองหมื่นคว้าได้เลย โอเคมันมีข้อจำกัด แต่ศักยภาพมันเกินตัวมากครับ ได้ลองได้รู้เลยว่ารถเบามันดียังไง สองหมื่นสำหรับหมอบได้ sora 12 โลครับ สี่หมื่นอาจจะได้ 8 โลแต่ต้องอัพอีกเพียบครับกว่าจะเค้นสมรรถภาพสูงสุดออกมาได้ ตอนนี้ สี่หมื่นรถพับได้รถดีมากๆแล้วครับ ยังซื้อ sram red ไม่ได้เลย

dahon เริ่มเอาจริงเรื่อง cf tech แล้ว เฟรมพับคาร์บอนมา ล้อเล็กคาร์บอนมา 16 นิ้วเหลือ 5 โลกว่า 20 นิ้ว 6 โลกว่า ได้เล่นรถกันสนุกแน่ครับ

เอ่อผมว่าไม่ใช่นะเอาหมอบตัวเริ่มต้นเลยไม่ถึง10 นะครับ
infinite sped race claris 8 Speed 9.4 กิโลกรัมนะครับ(ไม่รวมบันได)
Java Siluro 10.0 กิโลกรัม(ล้อหนัก2.3 กิโลกรัม เอา Bitex ใส่หายไปเกือบ 1 กิโลกรัม)
Trek 1.1 หนัก 9.9 กิโลกรัม

เอารถพับหมื่นกลางๆล้อ20 10+ แน่นอนครับ ต่อให้จัดล้อคาร์บอนมาลงเลย
Dahon Falco 451 12.2กิโลกรัม กับค่าตัวเกือบ2หมื่น
LAMBORGHINI Concetto 18sp 11.5กิโลกรัม ค่าตัว2.1 หมื่น ที่เห็นเบาๆก็
Crius 20 18Sp 1.79หมื่น 10.0กิโลกรัม ตัวนี้เอาเบาก็คงคุ้มที่สุด
เอ่ยถึงเฉพาะพับเพอร์ฟอร์แมนซ์เริ่มต้นนะครับ

สี่หมื่นพับ ternP20 รึเปล่าครับนั่นก็ 11 นะครับ
หมอบ4หมื่น นี่เฟรมคาร์บอนเกียร์ บางค่ายไม่ถึง 9 ด้วยนะครับ

เอาเบาสู้หมอบได้ก็คงพวก tyrell ซึ่งราคา Tyrell FSX หนักประมาณ 8 กิโลกรัม ค่าตัวเฉียดแสนนะครับ หมอบเฉียดแสนเหลือ 7 ต้นๆถึงกลางๆด้วยซ้ำไป

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 03 ต.ค. 2014, 08:37
โดย ป๊อป
nir009 เขียน:อ่านที่คอมเม้นท์มาหลายกระทู้ ผมคิดว่าผมไปอัพแรงก่อนดีกว่า อิอิ......

:D :D :D :D :D :D
+10

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 03 ต.ค. 2014, 08:45
โดย PrajNa
รถพับที่ performance ดีควรมีลักษณะอย่างไรครับ ... อืมแต่ห้ามตอบว่าเบานะครับ ผมว่าเบามันก็อีกเรื่องนึงนะ :)

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 03 ต.ค. 2014, 09:54
โดย rain_mx2
ตามประสพการณ์ที่ลองรถพับเทียบกับรถใหญ่มาพอสมควร

เรื่องน้ำหนักนี่อย่าไปสนใจมากเลยครับถ้าไม่ได้แข่งขัน ตัวเราหนักกว่ารถแยะถ้าขี่เฉยๆทางราบ ปัจจัยรถเบาส่วนใหญ่คือมักจะออกแบบเฟรมลงองค์ประกอบมา stiff กว่าแยะ (ไม่งั้นเบาแล้วเปราะคงใช้งานลำบาก). พอเฟรมมัน stiff ความรู้สึกในการขับขี่ก็ดีขึ้นไปด้วย ชี้ไปทางใหนไปทางนั้น

แต่เฟรมเบามันก็มีประโยชน์เวลาจับขนย้ายหรือตอนดึงรถในสถานการณ์ต่างๆขณะขี่นะครับเช่นขึ้นเขา หรือดึงให้ล้อหน้ามันเหินข้ามสิ่งกีดขวางเร็วๆ เฟรมหนักๆมันตอบสนองช้ากว่าเป็นเรื่องธรรมดาก็จะทำให้รู้สึกว่าขี่สู้ไม่ได้

รัศมีวงล้อมีผลมั้ย มีแน่นอนครับ ถ้าเกียร์เท่ากันล้อเล็กอัตราทดย่อมต่ำกว่าล้อใหญ่แน่นอน ถ้าจะให้สู้กันใหวก็ต้องเติมกำลังขา ไม่ก็เปลี่ยนอัตราทดเกียร์. เขาเลยต้องมีดุม capreo. ที่ใส่เฟือง 9 ได้สำหรับรถล้อเล็กโดยเฉพาะไงครับ ไม่งั้นคูณกันมาแล้วไล่ไม่ทัน ผมเคยลองดุม capreo ที่เฟือง 9 ก็ไล่หมอบพอใหวครับ แต่.....

แต่ล้อเล็กความสะเทือนมันขึ้นมาแยะครับ ถนนกรวดกี่เม็ด อะไรยังไงรู้หมด. พอสะเทือนมากๆเราต้องเกร็งกำลังตอนปั่น รวมกับรอบขาที่ปั่นยิกแล้ว ก็เปลืองพลังอยู่ไม่ใช่น้อยครับ ขี่ๆไปมันเหนื่อยเร็วกว่าล้อใหญ่ ต่อให้อัตราทดคูณแล้วพอๆกัน ถ้าแรงกระแทกแยะหน่อยก็ต้องหยุดรอบเกร็งตัวรับแรงกระแทกกันเหนื่อยครับ

เรื่องสะเทือนนี่ผมว่ามีผลมาก พวก moulton, birdy. เขาเลยออกแแบบโช้คหน้าหลังมาจัดการเพื่อให้คนขี่ไม่ล้าเกินไปแล้วทำให้ใส่ได้เต็มที่โดยเสียพลังน้อยสุดมั้งครับ

ล้อเล็กมันก็มีข้อดีนะครับ อย่างที่รู้ๆกันว่ามันหมุนเร็วกว่าอัตราเร่งดีกว่าแยะ ถ้าแรงถึงรถล้อ16 นี่วิ่งแซงหมอบสบายๆครับถ้าทริปสั้นๆหลัก 20-30โลนี่ ว่างลองไปออกทริป rfe. คืนวันศุกร์ครับมีรถล้อเล็กสีเขียวอยู่คันอยู่กลุ่มหัวลากตลอด แต่ไม่ใช่ผมนะ 555 ขึ้นสะพานทีนี่แซงหมอบกันเป็นช่วงตัว แต่ถ้ายาวๆก็ไม่ใหวครับ

ที่สำคัญเลยคือแรงครับยังไงๆถ้าจะขี่ให้ไปพอใหว ก็ต้องพยายามปั่นไม่ให้มีกรดแลกติกมาที่กล้ามเนื้อให้น้อยที่สุดหมายความว่า ห้ามปั่นรอบขายิกๆครับ ต้องดันเกียร์หนักหน่อย ให้รอบขาช้าๆจะได้ไม่สะสมกรดตอนขี่ก็จะไม่เหนื่อยเร็วมาก ถ้าเกียร์ถึงก็จะเกาะกลุ่มได้สบายๆครับ

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 03 ต.ค. 2014, 10:55
โดย rain_mx2
PrajNa เขียน:รถพับที่ performance ดีควรมีลักษณะอย่างไรครับ ... อืมแต่ห้ามตอบว่าเบานะครับ ผมว่าเบามันก็อีกเรื่องนึงนะ :)
ตอบคุณ prajna. ครับ

เบาระดับนึงที่ทำให้ตอบสนองระหว่างขับขี่ได้ดี

เฟรมแข็งแรงรับน้ำหนักหรือแรงบิดได้ดี ถ่ายเทพลังโดยไม่สูญเสีย

วัสดุทำเฟรมหรือองค์ประกอบของเฟรมสามารถดูดซับความสั่นสะเทือนถนนได้ดี จะตะเกียบคาร์บอน (tyrell). เหล็กchromoly (bf bt ทั้งหลาย) หรือมีกันสะเทือนหน้าหลัง (moulton birdy).

อัตราทดดี จะล้อใหญ่ เฟืองหลังเล็ก หรือจานใหญ่ก็ว่ากันไปครับ ผสมๆรวมๆก็ได้นะครับ จานใหญ่กินแรงกว่า แรงก็ต้องมากตามด้วย รถพับล้อใหญ่ๆที่เคยเห็นแล้วเร็วจริงก็ airnimal ล้อ 24ครับ

จุดหมุนทั้งสามลื่นปรี้ด ดุมหน้าหลัง กะโหลก

ที่สำคัญที่สุดคือขนาดที่เหมาะสมกับผู้ขี่ และมีการ fitting ที่ถูกต้องทำให้ขี่ได้สบายและมีพลังที่สุดครับ

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 04 ต.ค. 2014, 05:32
โดย PrajNa
rain_mx2 เขียน:
PrajNa เขียน:รถพับที่ performance ดีควรมีลักษณะอย่างไรครับ ... อืมแต่ห้ามตอบว่าเบานะครับ ผมว่าเบามันก็อีกเรื่องนึงนะ :)
ตอบคุณ prajna. ครับ

เบาระดับนึงที่ทำให้ตอบสนองระหว่างขับขี่ได้ดี

เฟรมแข็งแรงรับน้ำหนักหรือแรงบิดได้ดี ถ่ายเทพลังโดยไม่สูญเสีย

วัสดุทำเฟรมหรือองค์ประกอบของเฟรมสามารถดูดซับความสั่นสะเทือนถนนได้ดี จะตะเกียบคาร์บอน (tyrell). เหล็กchromoly (bf bt ทั้งหลาย) หรือมีกันสะเทือนหน้าหลัง (moulton birdy).

อัตราทดดี จะล้อใหญ่ เฟืองหลังเล็ก หรือจานใหญ่ก็ว่ากันไปครับ ผสมๆรวมๆก็ได้นะครับ จานใหญ่กินแรงกว่า แรงก็ต้องมากตามด้วย รถพับล้อใหญ่ๆที่เคยเห็นแล้วเร็วจริงก็ airnimal ล้อ 24ครับ

จุดหมุนทั้งสามลื่นปรี้ด ดุมหน้าหลัง กะโหลก

ที่สำคัญที่สุดคือขนาดที่เหมาะสมกับผู้ขี่ และมีการ fitting ที่ถูกต้องทำให้ขี่ได้สบายและมีพลังที่สุดครับ
สวัสดีครับคุณ Rain ไม่เจอกันนานเลย เจ้า Yellow Friday เป็นไงบ้างครับ :D
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อสุดท้ายครับ ขนาดไม่ได้ fitting ไม่ดียังไงมันก็คง performance ได้ไม่เต็มที่
อีกข้อก็เฟรมที่แข็งแรงพอที่จะไม่เสียแรงไปกับเฟรมมากเกินไป ;) โดยเฉพาะรถพับนี่ถือว่าเป็นจุดอ่อน/จุดแข็งได้เลย
อีกอันที่มีผลอย่างมากผมว่ายางนะ อาจมีผลพอๆหรือมากกว่าล้อซะอีก 8-)
ส่วนที่เหลือจะเบาแค่ไหนก็อัพได้ตามปัจจัยเลยครับ :D

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 04 ต.ค. 2014, 09:12
โดย toop
PrajNa เขียน:
rain_mx2 เขียน:
PrajNa เขียน:รถพับที่ performance ดีควรมีลักษณะอย่างไรครับ ... อืมแต่ห้ามตอบว่าเบานะครับ ผมว่าเบามันก็อีกเรื่องนึงนะ :)
ตอบคุณ prajna. ครับ

เบาระดับนึงที่ทำให้ตอบสนองระหว่างขับขี่ได้ดี

เฟรมแข็งแรงรับน้ำหนักหรือแรงบิดได้ดี ถ่ายเทพลังโดยไม่สูญเสีย

วัสดุทำเฟรมหรือองค์ประกอบของเฟรมสามารถดูดซับความสั่นสะเทือนถนนได้ดี จะตะเกียบคาร์บอน (tyrell). เหล็กchromoly (bf bt ทั้งหลาย) หรือมีกันสะเทือนหน้าหลัง (moulton birdy).

อัตราทดดี จะล้อใหญ่ เฟืองหลังเล็ก หรือจานใหญ่ก็ว่ากันไปครับ ผสมๆรวมๆก็ได้นะครับ จานใหญ่กินแรงกว่า แรงก็ต้องมากตามด้วย รถพับล้อใหญ่ๆที่เคยเห็นแล้วเร็วจริงก็ airnimal ล้อ 24ครับ

จุดหมุนทั้งสามลื่นปรี้ด ดุมหน้าหลัง กะโหลก

ที่สำคัญที่สุดคือขนาดที่เหมาะสมกับผู้ขี่ และมีการ fitting ที่ถูกต้องทำให้ขี่ได้สบายและมีพลังที่สุดครับ
สวัสดีครับคุณ Rain ไม่เจอกันนานเลย เจ้า Yellow Friday เป็นไงบ้างครับ :D
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อสุดท้ายครับ ขนาดไม่ได้ fitting ไม่ดียังไงมันก็คง performance ได้ไม่เต็มที่
อีกข้อก็เฟรมที่แข็งแรงพอที่จะไม่เสียแรงไปกับเฟรมมากเกินไป ;) โดยเฉพาะรถพับนี่ถือว่าเป็นจุดอ่อน/จุดแข็งได้เลย
อีกอันที่มีผลอย่างมากผมว่ายางนะ อาจมีผลพอๆหรือมากกว่าล้อซะอีก 8-)
ส่วนที่เหลือจะเบาแค่ไหนก็อัพได้ตามปัจจัยเลยครับ :D
ผมก็แอบติดตามผลงานของพี่Rain อยู่เหมือนกันครับ
:D :D :D

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 04 ต.ค. 2014, 10:50
โดย rain_mx2
toop เขียน:
PrajNa เขียน:
rain_mx2 เขียน:
ตอบคุณ prajna. ครับ

เบาระดับนึงที่ทำให้ตอบสนองระหว่างขับขี่ได้ดี

เฟรมแข็งแรงรับน้ำหนักหรือแรงบิดได้ดี ถ่ายเทพลังโดยไม่สูญเสีย

วัสดุทำเฟรมหรือองค์ประกอบของเฟรมสามารถดูดซับความสั่นสะเทือนถนนได้ดี จะตะเกียบคาร์บอน (tyrell). เหล็กchromoly (bf bt ทั้งหลาย) หรือมีกันสะเทือนหน้าหลัง (moulton birdy).

อัตราทดดี จะล้อใหญ่ เฟืองหลังเล็ก หรือจานใหญ่ก็ว่ากันไปครับ ผสมๆรวมๆก็ได้นะครับ จานใหญ่กินแรงกว่า แรงก็ต้องมากตามด้วย รถพับล้อใหญ่ๆที่เคยเห็นแล้วเร็วจริงก็ airnimal ล้อ 24ครับ

จุดหมุนทั้งสามลื่นปรี้ด ดุมหน้าหลัง กะโหลก

ที่สำคัญที่สุดคือขนาดที่เหมาะสมกับผู้ขี่ และมีการ fitting ที่ถูกต้องทำให้ขี่ได้สบายและมีพลังที่สุดครับ
สวัสดีครับคุณ Rain ไม่เจอกันนานเลย เจ้า Yellow Friday เป็นไงบ้างครับ :D
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อสุดท้ายครับ ขนาดไม่ได้ fitting ไม่ดียังไงมันก็คง performance ได้ไม่เต็มที่
อีกข้อก็เฟรมที่แข็งแรงพอที่จะไม่เสียแรงไปกับเฟรมมากเกินไป ;) โดยเฉพาะรถพับนี่ถือว่าเป็นจุดอ่อน/จุดแข็งได้เลย
อีกอันที่มีผลอย่างมากผมว่ายางนะ อาจมีผลพอๆหรือมากกว่าล้อซะอีก 8-)
ส่วนที่เหลือจะเบาแค่ไหนก็อัพได้ตามปัจจัยเลยครับ :D
ผมก็แอบติดตามผลงานของพี่Rain อยู่เหมือนกันครับ
:D :D :D

สวัสดีครับ คุณ prajna. คุณ Toop

เจ้า yellow friday. ยังดองเค็มอยู่เลยครับ เพิ่งเอาเฟืองไปเจียร์มายังไม่ว่างจะประกอบเลย แต่ว่าจะทำให้เสร็จเดือนนี้ละครับลากกันมาเป็นปีแล้ว 55

เพิ่มเติมว่า สำหรับยางผมว่ามีผลอยู่แล้วละครับแต่ก็แอบขึ้นกับสถานการณ์ และรูปแบบในการขี่พอควร จะขี่ไล่หมอบนี่ตัวเลือกยางเหลือน้อยมาก ขี่ทนๆเป็นทัวริ่งก็อีกแบบ ขี่นิ่มๆก็อีกแบบครับ

ยางขี่เร็วๆอย่าง ultremozx ก็แอบไม่ค่อยทนเวลาต้องขี่ไกลๆ Durano แอบจะดูทนถึกกว่าพอสมควรเลยครับ

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 04 ต.ค. 2014, 13:32
โดย shpiak
ผมว่า durano ก็ดีมากๆแล้วครับ ขี่มาปีกว่าไม่มีรั่วซักครั้ง ส่วน ultremo ผมใส่กับหมอบ 700c เร็วกว่ายางติดรถจริงครับแต่ยางบางเบามากๆ ไม่รู้จะรอดได้กี่น้ำ ถ้าเป็นรถพับเส้นละสองพัน คงไม่กล้าลอง..

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 04 ต.ค. 2014, 20:19
โดย tauansai4
ผมก็เจอปัญหาปั่นแล้วเหนื่อยเร็ว แต่ของผมเกิดจาก เปลี่ยนล้อ 16 เป็นล้อ 20
ก็ถามเพื่อนๆพี่ๆในนี้ล่ะครับ จนได้สรุปออกมาว่า เป็นเรื่องของค่า GI (Gear Index) ที่ต่างกัน

สำหรับตัวผมเองคิดว่า ค่า GI ที่แต่ละคนชอบก็คงไม่เท่ากัน แต่ส่วนมากก็บอกว่าประมาณ 50 เป็นค่าที่เหมาะสมแบบกลางๆ

แต่สำหรับ จขกท. ผมว่าคงต้องปรับเกียร์ให้เหมาะสมกับตัวเองก่อน หาที่ขี่แล้วสบาย ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับคนอื่นก็ได้ เพราะคนอื่นก็ไม่ใช่ตัวเรา
อาจจะลองเปลี่ยนยางให้หน้าแคบลง เติมลมให้แข็งขึ้น เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนน

ผมคิดว่า รถพับของ จขกท.ก็เป็นรถที่ดี มีคนขี่กันเยอะแยะนะครับ ลองปรับตัวให้เข้ากับมันดูก่อน และสิ่งสำคัญคือเรื่องของใจครับ
ถ้าใจไม่มันชอบ ไม่อยากขี่ ไม่เอาแล้วคันนี้ มันก็หมดแรงที่จะพยายามปรับตัว

ขอเอาใจช่วยให้ขี่คันนี้ได้สนุกเร็วๆครับ

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 06 ต.ค. 2014, 00:53
โดย vipoositOSK101
อืมมนะ แล้วจุดประสงค์ ความเป็นตัวตนของรถพับ คนสร้าง เข้าสร้างมันขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไรหรือครับ

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 07 ต.ค. 2014, 08:25
โดย Pisit sirichote
vipoositOSK101 เขียน:อืมมนะ แล้วจุดประสงค์ ความเป็นตัวตนของรถพับ คนสร้าง เข้าสร้างมันขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไรหรือครับ
เพื่อให้พับได้ครับ
ทำให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าจักรยานที่พับไม่ใด้
สะดวกกับการเก็บที่บ้านกินพื้นที่น้อยลง
สามารถใส่ในรถยนต์เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก
หรือเอาขึ้นรถประจำทาง รถไฟ เรือ เครื่องบินสะดวกครับ
นี่คือสาเหตุที่ผมซื้อจักรยานพับมาใช้งาน
ทั้งที่ผมมีเสือภูเขายู่แล้ว แต่เวลาพาไปเที่ยวต่างจังหวัดต้องแขวนท้ายรถ ทำให้เป็นห่วงรถครับ

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 07 ต.ค. 2014, 09:03
โดย Xx_YoS_xX
มารอ...ทริปรถพับด้วยคนครับ ^^

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 07 ต.ค. 2014, 09:43
โดย Gakman
รถพับ พับเพื่อพกพาใส่รถหรือติดตัวเดินทาง หรือพับเพื่อประหยัดที่จอดที่เก็บ แค่นี้ก็คุ้มแล้ว ถ้าไม่ได้ต้องการพับ ใช้รถเฟรมธรรมดาดีกว่าครับ

รถพับวิ่งได้ช้ากว่ารถใหญ่อันนี้แน่นอน แต่ถ้าพับแล้วทำให้มีโอกาสได้ใช้งานมากขึ้น คุณค่าของมันก็จะมาเต็มๆ รถพับที่วิ่งได้ช้าหน่อยแต่พกใส่ท้ายรถยนต์ไว้ได้ใช้งานเมื่อต้องการ ดีกว่ารถประสิทธิภาพสูง เร็ว เบา แต่จอดไว้ที่บ้าน

Re: ปั่นรถพับ แล้วไปช้า

โพสต์: 07 ต.ค. 2014, 11:33
โดย ลุงภพ
รถพับใช้ได้แทบทุกอย่าง หลายคนเอาทำทัวร์ริ่ง หลายคนเอาไล่หมอบ หลายคนเอาปั่นชมสวน หลายคนเอาปั่นออกกำลังกาย สวนรถไฟเยอะ หลายคนเลือกเป็นพาหนะเดินทางไปทำงาน หลายคนซื้อให้ลูกหัดปั่น หลายคนเอาใส่ไว้ท้ายรถยนต์ แต่ไม่เห็นใครเอารถพับไปขายลอตเตอรีนะ ยังเคยเห็น