ต้องศึกษาเกี่ยวกับการประดิษฐ์และสิทธิบัตร จะเห็นว่าสิทธิบัตรเป็นการต่อยอดเทคโนโลยีครับ เขาให้เปิดเผยเทคโนโลยีแต่คุ้มครองผลประโยชน์ในระยะเวลาจำกัด ไม่งั้นคนที่คิดประดิษฐ์อะไรขึ้นมาได้ก็จะเก็บทุกอย่างเป็นความลับไปหมด ใครจะคิดอะไรก็ต้องเริ่มใหม่จากศูนย์ตลอดไม่เป็นผลดี ต้องใช้สิทธิบัตรให้เป็นประโยชน์และเอามาต่อยอดเทคโนโลยีถึงจะพัฒนา และต้องแยกให้ออกระหว่างสิทธิบัตรการประดิษฐ์ กับสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ครับTJA เขียน:มันเป็นเรื่องของธุรกิจนี่ครับ ถ้าทางDahonอยากจะหยิบเอาความคิดอะไรจากBromptonมาใช้กับรถของตัวเองwannabe เขียน:สวัสดีครับ ขออนุญาตออกความเห็นในกระทู้เก่านี้ครับ
ผมว่าต้องมีการทบทวนกฏหมายลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาใหม่แล้วครับ กรณีนี้เห็นได้ชัดเลยว่าสังคมโดยรวมไม่ได้รับประโยชน์สูงสุดที่ควรได้รับจากนวัตกรรม
เราไม่ได้ใช้รถพับที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่ผู้บริโภคควรได้ใช้ เพราะเจ้าของสิทธิบัตรไม่เอื้อกัน อุปสรรคนี้ทำให้เทคโนโลยีจักรยานพับหยุดอยู่กับที่เลย
ผมว่าจะให้รางวัลผู้คิดค้นก็ให้ไปตามความเหมาะสม ไม่ใช้สร้างกำแพงยับยั้งการต่อยอดนวัตกรรมเป็นสิบๆปี
ถ้ามองกันยาวๆ อาจกลายเป็น Andrew Ritchie กับ David Hon ที่เป็นตัวถ่วงพัฒนาการของพาหนะที่มีศักยภาพในการบรรเทาปัญหาหลายๆอย่างของหลายๆสังคมในโลกได้นะครับ
ชาวจักรยานพับคิดอย่างไรกันมั่งครับ
ก็ต้องจ่ายค่าความคิดให้กับคนที่เค้าคิดมา มันก็สมเหตุสมผลดีแล้วนี่ครับ ไปว่าเค้าเป็นตัวถ่วงซะอย่างนั้นอีก
.-_-.
dahon พับแบบบรอมตั้น
- Gakman
- ขาประจำ
- โพสต์: 163
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2014, 07:08
- Bike: Brompton, Dahon Dash/Speed Falco, Java Fit16, Giant 16inch, TRINX 2608, FXSAGA 16D
Re: dahon พับแบบบรอมตั้น
Mr.Gakman, The Folding Bicycle Lover:
Brompton, Giant Convey2, Dahon Dash P8, Speed Falco, Java Fit 16, K-Rock 14", Trinx FA2608, FXSAGA FX16D
Hobby: Photography/Plane Spotting/BB Gun/RC Airplane & Helicopter/Biking
Brompton, Giant Convey2, Dahon Dash P8, Speed Falco, Java Fit 16, K-Rock 14", Trinx FA2608, FXSAGA FX16D
Hobby: Photography/Plane Spotting/BB Gun/RC Airplane & Helicopter/Biking
- Cookiebike
- ขาประจำ
- โพสต์: 2441
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
- team: Bkkwheels
- Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"
Re: dahon พับแบบบรอมตั้น
ราคาน่าจะเป็นปัญหามากกว่า ถ้าบรอมตันราคาเท่าดาฮอนป่านนี้อาจจะยึดโลกรถพับไปแล้วก็ได้
ส่วนตัวเดวิด ฮอนเขาน่าจะต้องการให้ใช้จักรยานแพร่หลายนะถึงทำราคาไม่แพงขนาดนั้น
ส่วนตัวเดวิด ฮอนเขาน่าจะต้องการให้ใช้จักรยานแพร่หลายนะถึงทำราคาไม่แพงขนาดนั้น
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
- wannabe
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
- Tel: 0815542467
- Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว
Re: dahon พับแบบบรอมตั้น
ใช่ครับ เจตนารมณ์ก็ตามนั้น เพื่อเอื้อนวัตกรรม แต่กรณีนี้ก็เป็นตัวอย่างว่าเป็นอุปสรรคต่อการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกันครับเพื่อต่อยอดขึ้นไปอีกครับGakman เขียน:ต้องศึกษาเกี่ยวกับการประดิษฐ์และสิทธิบัตร จะเห็นว่าสิทธิบัตรเป็นการต่อยอดเทคโนโลยีครับ เขาให้เปิดเผยเทคโนโลยีแต่คุ้มครองผลประโยชน์ในระยะเวลาจำกัด ไม่งั้นคนที่คิดประดิษฐ์อะไรขึ้นมาได้ก็จะเก็บทุกอย่างเป็นความลับไปหมด ใครจะคิดอะไรก็ต้องเริ่มใหม่จากศูนย์ตลอดไม่เป็นผลดี ต้องใช้สิทธิบัตรให้เป็นประโยชน์และเอามาต่อยอดเทคโนโลยีถึงจะพัฒนา และต้องแยกให้ออกระหว่างสิทธิบัตรการประดิษฐ์ กับสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ครับTJA เขียน:มันเป็นเรื่องของธุรกิจนี่ครับ ถ้าทางDahonอยากจะหยิบเอาความคิดอะไรจากBromptonมาใช้กับรถของตัวเองwannabe เขียน:สวัสดีครับ ขออนุญาตออกความเห็นในกระทู้เก่านี้ครับ
ผมว่าต้องมีการทบทวนกฏหมายลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาใหม่แล้วครับ กรณีนี้เห็นได้ชัดเลยว่าสังคมโดยรวมไม่ได้รับประโยชน์สูงสุดที่ควรได้รับจากนวัตกรรม
เราไม่ได้ใช้รถพับที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่ผู้บริโภคควรได้ใช้ เพราะเจ้าของสิทธิบัตรไม่เอื้อกัน อุปสรรคนี้ทำให้เทคโนโลยีจักรยานพับหยุดอยู่กับที่เลย
ผมว่าจะให้รางวัลผู้คิดค้นก็ให้ไปตามความเหมาะสม ไม่ใช้สร้างกำแพงยับยั้งการต่อยอดนวัตกรรมเป็นสิบๆปี
ถ้ามองกันยาวๆ อาจกลายเป็น Andrew Ritchie กับ David Hon ที่เป็นตัวถ่วงพัฒนาการของพาหนะที่มีศักยภาพในการบรรเทาปัญหาหลายๆอย่างของหลายๆสังคมในโลกได้นะครับ
ชาวจักรยานพับคิดอย่างไรกันมั่งครับ
ก็ต้องจ่ายค่าความคิดให้กับคนที่เค้าคิดมา มันก็สมเหตุสมผลดีแล้วนี่ครับ ไปว่าเค้าเป็นตัวถ่วงซะอย่างนั้นอีก
.-_-.
การตัดสินใจอยู่ที่ใจเจ้าของสิทธิบัตร ผมว่าโลกกำลังพัฒนาเสียเปรียบมากครับ กฏหมายพวกนี้ชอบหมกๆกันมาครับ ถ้าเป็นภาคีไปด้วยเหตุอื่นก็ต้องยอมรับข้อแม้อื่นๆไปด้วย
สิทธิบัตรหมดอายุก็ยังใช้สิทธิการออกแบบอุตสาหกรรมมาคุ้มครองอีก
ผมว่าน่าจะมีการกำหนดค่าไลเซนส์ไปเลยเป็นหน่วยๆ ใครจะซื้อไปใช้ได้ก็ได้และราคาควรจะปรับตามกำลังตลาดครับ
ไม่ซีเรียสดีกว่า แฮะๆ
- Cookiebike
- ขาประจำ
- โพสต์: 2441
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
- team: Bkkwheels
- Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"
Re: dahon พับแบบบรอมตั้น
เอาจริงๆ นะผมเสียดายกลไกของ Bike Friday Tikit (ตัวสลิง) มากกว่า มันเป็นรถที่พับไว แปลงร่างกลับไปมาพร้อมเข็นเดินทางได้สะดวก แต่ตัวเจ้าของเขาสายอนุรักษ์ ไม่ขยับขยายมาทำในตลาดทั่วไป
Bromton มันมีปัญหาเรื่องน้ำหนักทีแ่ก้ยาก แต่ตัว Tikit นี่สามารถอัพเกรดแก้ไขโดยใช้อะไหล่ปกติได้แทบทั้งหมด โดยรวมมีข้อเสียคือเวลาวางนอนมันยาวแค่นั้นเอง นอกนั้นให้คะแนนเต็มเลย (ในสายรถใช้ในเมืองนะ)
Bromton มันมีปัญหาเรื่องน้ำหนักทีแ่ก้ยาก แต่ตัว Tikit นี่สามารถอัพเกรดแก้ไขโดยใช้อะไหล่ปกติได้แทบทั้งหมด โดยรวมมีข้อเสียคือเวลาวางนอนมันยาวแค่นั้นเอง นอกนั้นให้คะแนนเต็มเลย (ในสายรถใช้ในเมืองนะ)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 265
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2012, 21:32
- team: LONG TIME AGO CLOTHING
- Bike: khs folding touring
Re: dahon พับแบบบรอมตั้น
ถ้าเชิงธุรกิจมันคือปกติแหละคับ แต่ถ้ามองในมุมคนที่ชอบงานไอเดียหรือเน้นความคิดสังสรรค์ถือว่าสอบตกและหมดมุขคับ
ถ้าผมเป็นเจ้าของdahon ผมจะคิดพัฒนาการพับในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองดีกว่า แบบนี้เสียเชิงคับ เป็นค่ายใหญ่ด้วยเอาไอเดียค่ายใหญ่ด้วยกันมาทำสำหรับผมคิดว่ามันเรื่องใหญ่ความเห็นส่วนตัวนะคับอย่าถือสา^^
แต่ถ้าไม่คิดมาก ราคาถูกกว่า bromoton พับเล็กขี่โอเคร ก็ถือว่าคุ้มค่าราคา^^
ถ้าผมเป็นเจ้าของdahon ผมจะคิดพัฒนาการพับในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองดีกว่า แบบนี้เสียเชิงคับ เป็นค่ายใหญ่ด้วยเอาไอเดียค่ายใหญ่ด้วยกันมาทำสำหรับผมคิดว่ามันเรื่องใหญ่ความเห็นส่วนตัวนะคับอย่าถือสา^^
แต่ถ้าไม่คิดมาก ราคาถูกกว่า bromoton พับเล็กขี่โอเคร ก็ถือว่าคุ้มค่าราคา^^
Folding touring thailand เพจคนไทยชวนกันไปเที่ยวโดยรถพับบ้าหอบฟาง
https://www.facebook.com/pages/Folding-touring-thailand/1533522773598001?ref=hl
https://www.facebook.com/pages/Folding-touring-thailand/1533522773598001?ref=hl
- Rookie.MTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 536
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2012, 11:47
- ติดต่อ:
Re: dahon พับแบบบรอมตั้น
ราคาหมื่นกลางคงไมใช่แน่ ขนาดรุ่นธรรมดาๆยังร่วมๆเกือบ 2 หมื่นละ ตัวนี้ออกมาผมคิดว่ามี 3 หมื่นอัพ แต่คงไม่กล้าตั้งราคาไปดุ๋ดี๋กะ บรอมตั้นแน่ งั้นเด๊วจะขายไม่ออก .....^^" (ความเห็นส่วนตัวนะคับ)ป๊อป เขียน:ขอบคุณครับ
แต่ตัวนั้นดูจานจะเล็กกว่า
และก็ยังไม่เห็นภาพตัวจริง อาจจะติดลิขสิทธิ์อย่างที่ว่ากัน
ผมไม่ได้อยากได้หรอกครับ ฮ่าๆ แค่เห็นมันแปลกๆตาเท่านั้น เลยมาสอบถามกันดู
น่าจะพับไม่เร็วเท่าที่ควร หลักอานสองท่อน ท่อคอต้องเสียเวลามาหดอีก
แต่ถ้ามันเบาๆไม่เกินสิบโล และราคาสักหมื่นกลางๆ ผมว่ามันน่าจะขายได้ล่ะ ยี่ห้อฟลามิงโก้ที่ทำเลียนนั้นก็แพงไป ของไทยeๆอะไรนั่นก็แปดเก้าพัน ดูป๋องแป๋งมาก เคยลองขี่สองครั้ง
Line ID : tor0871237859
____________________
จัดส่งของ ตามนี้เลยคับ
ไพรัช วงษ์เทียน
1/24 ม.4 ซอย วัดหงษ์ทอง ตำบล บางพูด อำเภอ ปากเกร็ด จังหวัด นนทบุรี 11120
โทร. 0871237859
_________________________________________________
____________________
จัดส่งของ ตามนี้เลยคับ
ไพรัช วงษ์เทียน
1/24 ม.4 ซอย วัดหงษ์ทอง ตำบล บางพูด อำเภอ ปากเกร็ด จังหวัด นนทบุรี 11120
โทร. 0871237859
_________________________________________________