***เครมเร็วเอาอยู่***
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 162
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2013, 20:09
- Tel: 089-1855985
- team: อา!จ๊าาาก
- Bike: foldingbike
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
ขอบคุณครับพี่ เป็นการแกัไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างได้ผลเลยครับพี่ ขอเอาวิธีนี้ไปใช้บ้างนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
มันใช้ได้จริงๆหรอ เวลาสูบลมเข้าไปยางมันต้องยืด แต่ตัวกาวมันยืดตามไม่ได้นินา
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
ผมว่าได้แบบชั่วคราว ในบางกรณีที่จุดรั่วไม่ใหญ่มาก เช่นตะปูตำครับ ในระยะยาวอาจจะซึมได้ครับ แต่น่าจะช่วยประคองให้ปั่นไปได้ถึงจุดที่สามารถเปลี่ยน หรือปะแบบถาวรได้ครับ ยางในยึดตัวก็จริง แต่มียางนอกบังคับอยู่ คงจะยีดตัวได้ไม่มากเท่าไรครับ ทั้งหมดผมคาดเดาเอานะครับ ยังไม่มีโอกาสได้ใช้วิธีนี้เลยครับ แต่ผมว่าเผื่อเป็นทางเลือกในการปะเร็วก็ไม่เลวนะครับ เอาไว้มีโอกาสคงได้ลองบ้างครับ ขอบคุณพี่ จุงเบยไบค์ สำหรับไอเดียครับ ยังไงรอให้พี่จุงเบยไบค์มาตอบอีกทีให้กระจ่างก็ดีเหมือนกันครับumbabab เขียน:มันใช้ได้จริงๆหรอ เวลาสูบลมเข้าไปยางมันต้องยืด แต่ตัวกาวมันยืดตามไม่ได้นินา
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 162
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2013, 20:09
- Tel: 089-1855985
- team: อา!จ๊าาาก
- Bike: foldingbike
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
กาวยางเหนียวทาฝิวด้านบนเพื่อเอาวัสดุมาปิดทับเมื่อแห้งแรงยึดเกาะจะ็น้อย กาวร้อนใช้หยด(ไม่ทา)เพื่อให้มันไหลเข้าไปแทนที่ช่องว่าง(รูรั่ว)เมื่อมันทำปฎิกิริยาเคมีจะเกิดความร้อนยึดช่องว่างให้แน่นtoop เขียน:ผมว่าได้แบบชั่วคราว ในบางกรณีที่จุดรั่วไม่ใหญ่มาก เช่นตะปูตำครับ ในระยะยาวอาจจะซึมได้ครับ แต่น่าจะช่วยประคองให้ปั่นไปได้ถึงจุดที่สามารถเปลี่ยน หรือปะแบบถาวรได้ครับ ยางในยึดตัวก็จริง แต่มียางนอกบังคับอยู่ คงจะยีดตัวได้ไม่มากเท่าไรครับ ทั้งหมดผมคาดเดาเอานะครับ ยังไม่มีโอกาสได้ใช้วิธีนี้เลยครับ แต่ผมว่าเผื่อเป็นทางเลือกในการปะเร็วก็ไม่เลวนะครับ เอาไว้มีโอกาสคงได้ลองบ้างครับ ขอบคุณพี่ จุงเบยไบค์ สำหรับไอเดียครับ ยังไงรอให้พี่จุงเบยไบค์มาตอบอีกทีให้กระจ่างก็ดีเหมือนกันครับumbabab เขียน:มันใช้ได้จริงๆหรอ เวลาสูบลมเข้าไปยางมันต้องยืด แต่ตัวกาวมันยืดตามไม่ได้นินา
ยางสองเส้นรั่วเหมือนกัน อีกเส้นปะยางแผ่น อีกเส้นหยดกาวร้อน เมื่อสูบลมเข้ายางในทั้งสองเส้น เส้นที่ปะยางแผ่นจะเสียรูปทรงเยอะ(วงจะกลมไม่เสมอ) ส่งผลให้ยางนอกเสียรูปทรงตาม ถ้ามีรั่วเพิ่มอีก
ก็จะ็หมดท่าเลย แต่กาวร้อนถ้ามีรูรั่วอีกหยดอีก รั่วอีกก็หยดไปอีก ใช้ก็ดีประหยัดอีกด้วย "เคล็ดไม่ลับ ต้องแบไต๋ เมื่อแก้ไขสถานการณ์เฉาะหน้าได้แล้ว ใช้ไปได้ระยะหนึ่ง มีเวลาค่อยถอดยางในออกมา
หยดซ้ำสองทิ้งไว้ข้ามคืน จะแน่นปึกไปอีกยาววว (ลองหยดใส่มือดูก่อนว่าร้อนไหม)
ข้อควรระวัง:เมื่อหยดตรงรูรั่วพยายามอย่าให้น้ำกาวกระจ่ายเป็นวงกว้าง ยางในด้านล่างตรงข้ามที่เราหยด ระวังอย่าให้ขึ้นมาติดด้านบน ถ้านติดแล้วจะดึงไม่ออก จะเสียยางในไปเลย
***วันข้างหน้าพบกันนะครับ แล้วเราจะปั่นไปด้วยกัน**ดึกแล้วปั่นมาทั้งวันขอนอนก่อน พรุ่งนี้ต้องไป ตจว.ต่อ**
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
แจ้งมาแบบนี้ แสดงว่า จากประสบการณ์ตรง ผมคงต้องพกกาวร้อนเพิ่มอีกหนึ่งรายการตอนออกทริปแน่ๆเลยครับ ขอบคุณครับพี่ แต่ตอนหยอดนี่ต้องแม่น และปริมาณพอดีๆนะครับ มากไปเยิ้ม ไหลไปที่จุดที่ไม่ต้องการให้ไหลไป ยางในจะเสียรูปอย่างที่พี่จูงเบยไบค์แนะนำครับจุงเบยไบด์ เขียน:กาวยางเหนียวทาฝิวด้านบนเพื่อเอาวัสดุมาปิดทับเมื่อแห้งแรงยึดเกาะจะ็น้อย กาวร้อนใช้หยด(ไม่ทา)เพื่อให้มันไหลเข้าไปแทนที่ช่องว่าง(รูรั่ว)เมื่อมันทำปฎิกิริยาเคมีจะเกิดความร้อนยึดช่องว่างให้แน่นtoop เขียน:ผมว่าได้แบบชั่วคราว ในบางกรณีที่จุดรั่วไม่ใหญ่มาก เช่นตะปูตำครับ ในระยะยาวอาจจะซึมได้ครับ แต่น่าจะช่วยประคองให้ปั่นไปได้ถึงจุดที่สามารถเปลี่ยน หรือปะแบบถาวรได้ครับ ยางในยึดตัวก็จริง แต่มียางนอกบังคับอยู่ คงจะยีดตัวได้ไม่มากเท่าไรครับ ทั้งหมดผมคาดเดาเอานะครับ ยังไม่มีโอกาสได้ใช้วิธีนี้เลยครับ แต่ผมว่าเผื่อเป็นทางเลือกในการปะเร็วก็ไม่เลวนะครับ เอาไว้มีโอกาสคงได้ลองบ้างครับ ขอบคุณพี่ จุงเบยไบค์ สำหรับไอเดียครับ ยังไงรอให้พี่จุงเบยไบค์มาตอบอีกทีให้กระจ่างก็ดีเหมือนกันครับumbabab เขียน:มันใช้ได้จริงๆหรอ เวลาสูบลมเข้าไปยางมันต้องยืด แต่ตัวกาวมันยืดตามไม่ได้นินา
ยางสองเส้นรั่วเหมือนกัน อีกเส้นปะยางแผ่น อีกเส้นหยดกาวร้อน เมื่อสูบลมเข้ายางในทั้งสองเส้น เส้นที่ปะยางแผ่นจะเสียรูปทรงเยอะ(วงจะกลมไม่เสมอ) ส่งผลให้ยางนอกเสียรูปทรงตาม ถ้ามีรั่วเพิ่มอีก
ก็จะ็หมดท่าเลย แต่กาวร้อนถ้ามีรูรั่วอีกหยดอีก รั่วอีกก็หยดไปอีก ใช้ก็ดีประหยัดอีกด้วย "เคล็ดไม่ลับ ต้องแบไต๋ เมื่อแก้ไขสถานการณ์เฉาะหน้าได้แล้ว ใช้ไปได้ระยะหนึ่ง มีเวลาค่อยถอดยางในออกมา
หยดซ้ำสองทิ้งไว้ข้ามคืน จะแน่นปึกไปอีกยาววว (ลองหยดใส่มือดูก่อนว่าร้อนไหม)
ข้อควรระวัง:เมื่อหยดตรงรูรั่วพยายามอย่าให้น้ำกาวกระจ่ายเป็นวงกว้าง ยางในด้านล่างตรงข้ามที่เราหยด ระวังอย่าให้ขึ้นมาติดด้านบน ถ้านติดแล้วจะดึงไม่ออก จะเสียยางในไปเลย
***วันข้างหน้าพบกันนะครับ แล้วเราจะปั่นไปด้วยกัน**ดึกแล้วปั่นมาทั้งวันขอนอนก่อน พรุ่งนี้ต้องไป ตจว.ต่อ**
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 571
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ย. 2011, 16:55
- Tel: 098xxxxxxx
- team: -
- Bike: classic bike
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
ต้องไปลองมั่ง มีหลายเส้นยังไม่ได้ปะ(เปลี่ยนใหม่อย่างเดียว)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 162
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2013, 20:09
- Tel: 089-1855985
- team: อา!จ๊าาาก
- Bike: foldingbike
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
พึ่งถึงบ้าน 22.00 น.วันนี้เอารถพับไปทำธุระที่แม่กลอง!
คุณ toop นี่หัวไว เรียนรู้เร็ว สันนิษฐานตรง ยางเมื่อรั่วรูก็จะนี้ดเดี่ยว ต้องอัดลมเข้าหารูรั่วประจำ ถ้ารูใหญ่กอร์ปกับเนื้อยางเปลื่อย เปลี่นเส้นใหม่เลย
วิธี: เอาลมเข้ายางในเพื่อหารูรั่ว เมื่อพบกระดาษทรายลูบใชัไม้จิ่มฟันเสียบลึกพอพ้นเนื้อยาง ปล่อยลม เอากาวร้อนบีบลงที่ปลายไม้ ค่อย ๆบีบทีละนิด น้ำ้กาวจะไหลลงไปที่เนื้อยาง
รีบดึงไม้ออก ประคองไว้นิ่ง ๆ ไม่ให้น้ำำ้กาวไหลเป็นวงกว้่าง รอสักครู่กาวจะแห้ง ใช้ได้แล้วครับ.......ถ้าเอาแบบถาวรใช้ไปนาน ๆ เลย ไม่รีบ
เรียกว่าวิธีสร้างปุ่มคลุมรอยรั่ว จับยางในวางไว้กับพื้น หงายรอยที่เราปะกาวไว้ขึ้น ทำให้เป็นรูปแอ่งกระทะ รูที่ปะแล้วจะอยู่ตรงกลางแอ่ง บีบกาวร้อย
หยดลงไปคลุมรอยเดิม(เหมือนเอาหยดน้ำคุม) เมื่อทิ้งไว้ข้ามคืนแล้ว จะแห้งเป็ยตุ่มคลุมรอยรั่วอีกชั้นหนึ่ง เป็นอันเสร็จพิธี สูบลมไช้งานได้เลย หรือจะใช้เป็นอาหลั่ย
ผมเลิกใช้แผ่นยางปะมาแล้ว 3 ปี เมื่อก่อนซื้อร้านสหจักรยานพกทีละโหล วันนี้ก็ขี่รถพับปะกาวร้อน จะรั่วก็เมื่อโดนรูใหม่ทุกที โดนหินสะส่วนใหญ่ทิ่มแล้วไม่คา รูตี๊ดเดียว
คำเตือน: กาวร้อนต้องได้คุณภาพ แน้นที่ยีห้อ bravo ที่ผมใช้ ซื้อคลองถม 25.-บาท ดูให้ดี ๆ นะครับมันมีหลายยีห้อ ซื้อร้านขายวัสดุก่อสร้าง 30.-บาท
ถ้าไม่พกกาว เกืดยางรั่วหาเซ่เว่นก่อนครับ ซื้อกาวช้างเป็นหลอด 25.-บาท(ช้างไม่แท้ 5 - 10 บาท อย่าไปใช้คุณภาพต่างกัน) ถ้าไป ตจว.ควรพกกาวร้อนไปด้วย
เพราะใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่น ยางนอกแก้มยางโดนคมบาดขาด ปล่อยลมยางในออกปะยางนอกไปต่อได้ กางเกงก้นขาดถอดออกเอากาวปะไปต่อได้ ฯลฯ
เออ!!วิธีนี้ผมเริ่มจาก รำคาญปะยางด้วยแผ่นปะทีไร สูบลมเข้าเช็คยางใน ยางในมันปูดไม่เสมอกัน พอประกอบ เอ้าล้อส่าย ไม่ได้เป็นที่วงล้อนะเป็นที่ยางใน พอเปลี่ยนยางในเส้นใหม่ก็หาย
ก็เลยเสียดายเส้นเก่ารูตี้ดเดียว ก็คิดเอากาวร้อนมาใช้และก็พัฒนาไปทีละนิด.
คุณ toop นี่หัวไว เรียนรู้เร็ว สันนิษฐานตรง ยางเมื่อรั่วรูก็จะนี้ดเดี่ยว ต้องอัดลมเข้าหารูรั่วประจำ ถ้ารูใหญ่กอร์ปกับเนื้อยางเปลื่อย เปลี่นเส้นใหม่เลย
วิธี: เอาลมเข้ายางในเพื่อหารูรั่ว เมื่อพบกระดาษทรายลูบใชัไม้จิ่มฟันเสียบลึกพอพ้นเนื้อยาง ปล่อยลม เอากาวร้อนบีบลงที่ปลายไม้ ค่อย ๆบีบทีละนิด น้ำ้กาวจะไหลลงไปที่เนื้อยาง
รีบดึงไม้ออก ประคองไว้นิ่ง ๆ ไม่ให้น้ำำ้กาวไหลเป็นวงกว้่าง รอสักครู่กาวจะแห้ง ใช้ได้แล้วครับ.......ถ้าเอาแบบถาวรใช้ไปนาน ๆ เลย ไม่รีบ
เรียกว่าวิธีสร้างปุ่มคลุมรอยรั่ว จับยางในวางไว้กับพื้น หงายรอยที่เราปะกาวไว้ขึ้น ทำให้เป็นรูปแอ่งกระทะ รูที่ปะแล้วจะอยู่ตรงกลางแอ่ง บีบกาวร้อย
หยดลงไปคลุมรอยเดิม(เหมือนเอาหยดน้ำคุม) เมื่อทิ้งไว้ข้ามคืนแล้ว จะแห้งเป็ยตุ่มคลุมรอยรั่วอีกชั้นหนึ่ง เป็นอันเสร็จพิธี สูบลมไช้งานได้เลย หรือจะใช้เป็นอาหลั่ย
ผมเลิกใช้แผ่นยางปะมาแล้ว 3 ปี เมื่อก่อนซื้อร้านสหจักรยานพกทีละโหล วันนี้ก็ขี่รถพับปะกาวร้อน จะรั่วก็เมื่อโดนรูใหม่ทุกที โดนหินสะส่วนใหญ่ทิ่มแล้วไม่คา รูตี๊ดเดียว
คำเตือน: กาวร้อนต้องได้คุณภาพ แน้นที่ยีห้อ bravo ที่ผมใช้ ซื้อคลองถม 25.-บาท ดูให้ดี ๆ นะครับมันมีหลายยีห้อ ซื้อร้านขายวัสดุก่อสร้าง 30.-บาท
ถ้าไม่พกกาว เกืดยางรั่วหาเซ่เว่นก่อนครับ ซื้อกาวช้างเป็นหลอด 25.-บาท(ช้างไม่แท้ 5 - 10 บาท อย่าไปใช้คุณภาพต่างกัน) ถ้าไป ตจว.ควรพกกาวร้อนไปด้วย
เพราะใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่น ยางนอกแก้มยางโดนคมบาดขาด ปล่อยลมยางในออกปะยางนอกไปต่อได้ กางเกงก้นขาดถอดออกเอากาวปะไปต่อได้ ฯลฯ
เออ!!วิธีนี้ผมเริ่มจาก รำคาญปะยางด้วยแผ่นปะทีไร สูบลมเข้าเช็คยางใน ยางในมันปูดไม่เสมอกัน พอประกอบ เอ้าล้อส่าย ไม่ได้เป็นที่วงล้อนะเป็นที่ยางใน พอเปลี่ยนยางในเส้นใหม่ก็หาย
ก็เลยเสียดายเส้นเก่ารูตี้ดเดียว ก็คิดเอากาวร้อนมาใช้และก็พัฒนาไปทีละนิด.
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
ลุงหัวโบราณ ไม่เห็นด้วย เพราะปะยางตามปกติไม่ได้ช้าอะไรเลย ที่ช้าก็คือกว่าจะหาจุดรั่วเจอนะ บางครั้งต้องใช้น้ำช่วยหา หาเจอแล้วต้องหาสาเหตุให้ได้ เช่นเศษแก้ว เศษเหล็กต้อง ต้องดึงออกจากยางนอกด้วย มิฉะนั้น นะรั่วซ้ำอีก
ลุงใช้ระบบพกยางในสำรอง ดีกว่า ไม่ต้องปะครับ กลับมาปะที่บ้าน หรือให้ร้านปะให้ ปั่นมาสี่ห้าปี ยางรั่่วสี่ห้าครั้งเอง ไม่ได้รั่วบ่อย จนต้องกังวล
ลุงใช้ระบบพกยางในสำรอง ดีกว่า ไม่ต้องปะครับ กลับมาปะที่บ้าน หรือให้ร้านปะให้ ปั่นมาสี่ห้าปี ยางรั่่วสี่ห้าครั้งเอง ไม่ได้รั่วบ่อย จนต้องกังวล
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
ผมว่าวิธีนี้เป็นวิธีทางเลือกครับลุง ทางที่ดี หากเป็นไปได้ก็พกทั้งสองอย่าง ทั้งกาวร้อน และยางในครับ หากเกินเยียวยา ก็เปลี่ยน หากรูนิดเดียว ก็ปะ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ แต่กาวร้อนที่พี่จุงเบยไบค์กล่าวมา ของ Bravo น่าจะเป็นแบบแห้งเร็วครับ บางลักษณะงาน ก็จำเป็นต้องใช้กาวร้อนแบบแห้งช้าลงอีดนิดครับ เพื่อให้มีเวลาในการจัดตำแหน่งที่จะติดให้ตรงครับ หากแห้งเร็วเกิน หยอดปุ๊บ แห้งปั๊บ ยังไม่ทันจัดตำแหน่งของชิ้นงานที่ติด งานก็จะเสียครับลุงภพ เขียน:ลุงหัวโบราณ ไม่เห็นด้วย เพราะปะยางตามปกติไม่ได้ช้าอะไรเลย ที่ช้าก็คือกว่าจะหาจุดรั่วเจอนะ บางครั้งต้องใช้น้ำช่วยหา หาเจอแล้วต้องหาสาเหตุให้ได้ เช่นเศษแก้ว เศษเหล็กต้อง ต้องดึงออกจากยางนอกด้วย มิฉะนั้น นะรั่วซ้ำอีก
ลุงใช้ระบบพกยางในสำรอง ดีกว่า ไม่ต้องปะครับ กลับมาปะที่บ้าน หรือให้ร้านปะให้ ปั่นมาสี่ห้าปี ยางรั่่วสี่ห้าครั้งเอง ไม่ได้รั่วบ่อย จนต้องกังวล
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 162
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2013, 20:09
- Tel: 089-1855985
- team: อา!จ๊าาาก
- Bike: foldingbike
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
น่าเสียดายยางผมรั่วทีไรไม่มีรูเล็กๆเลย กว้างๆ3-5 เซนติเมตรตลอด
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ***เครมเร็วเอาอยู่***
ถ้าแผลใหญ่ขนาดนี้ คงต้องเปลี่ยนแล้วล่ะครับPaddock เขียน:น่าเสียดายยางผมรั่วทีไรไม่มีรูเล็กๆเลย กว้างๆ3-5 เซนติเมตรตลอด