กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
- Pek107
- สมาชิก
- โพสต์: 58
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
- Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha
กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ปกติปั่นแต่รถพับมาปีกว่า ตอนนี้สนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง แต่ยังไม่มีความรู้เลยครับ ได้แต่เมี่ยงๆมองๆ อ่านข้อความในกระทู้เพื่อเก็บข้อมูล ไปเรื่อยๆ จนเมื่อวานได้มีโอกาสแวะไปร้านจักรยานแถวราชพฤกษ์ ไปสนใจเจ้าตัว "KHS" รุ่น Vitamin B ราคา 13,600 บาท (แต่ยังไม่มีของ) ไม่ทราบว่ารุ่นนี้เป็นอย่างไร หรือหากมีรุ่นอื่นๆรบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ ไม่serious เรื่องยี่ห้อ
- งบประมาณ 15,000 บาท (บวกลบได้นิดหน่อย)
- เอาไว้เน้นออกกำลังกาย ไม่เน้นการup รถ
- เน้นปั่นทางเรียบ ซิลซิลไปเรื่อยๆ
- ไม่มีค่อยความรู้เรื่องดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆ
ขอบคุณครับ
- งบประมาณ 15,000 บาท (บวกลบได้นิดหน่อย)
- เอาไว้เน้นออกกำลังกาย ไม่เน้นการup รถ
- เน้นปั่นทางเรียบ ซิลซิลไปเรื่อยๆ
- ไม่มีค่อยความรู้เรื่องดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆ
ขอบคุณครับ
- ไฟล์แนบ
-
- vitaminbp.jpg (52.24 KiB) เข้าดูแล้ว 31869 ครั้ง
- Pek107
- สมาชิก
- โพสต์: 58
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
- Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
รุ่นนี้เป็นอีกรุ่นที่อยู่ในความสนใจครับ Fuji absolute ราคากับspecน่าจะใกล้เคียงกับตัวบน
- ไฟล์แนบ
-
- fuji absolute.jpg (105.67 KiB) เข้าดูแล้ว 31844 ครั้ง
- boonch
- ขาประจำ
- โพสต์: 163
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2011, 15:34
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ทั้งคู่เป็นรถ commuter เหมาะกับการใช้งานเอนกประสงค์ในเมือง อย่าไปโดนหลอกว่ามันเป็นรถทัวริ่ง
แต่ในทางกลับกัน เราจะเอาจักรยานอะไรก็ได้มาใช้งานแบบทัวริ่ง แล้วแต่ความพอใจ ไม่จำเป็นต้องสรรหาเฟรมทัวริ่งแท้ๆมาใช้
ทั้งนี้ทั้งนั้นพิจารณาจากสภาพเส้นทาง ระยะทาง ระยะเวลาที่ใช้ เป็นหลัก
เช่น ถ้าจะปั่นไปเที่ยวอุทธยานแห่งชาติสักแห่งที่ห่างบ้านไป 120 กม. จะไปค้างคืนเดียว ถนนลาดยางสภาพดี คุณก็อาจใช้รถพับที่มีอยู่ หรือพวกรถ commuter เป็นรถทัวริ่งก็ได้
แต่ถ้าจะออกทริป 1 เดือน ผ่านลาว ผ่านจีน ถนนข้างหน้าเป็นยังไงก็ไม่รู้ เสือภูเขาก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า commuter เป็นต้น
การเลือกรถทัวริ่งยังเป็นเรื่องของจริตส่วนตัว หรือฐานะด้วย บางคนมีเงิน รสนิยมชอบของเลิศหรู อยากได้ของที่สมฐานะ เฟรมทัวริ่งราคา 3 หมื่นก็มีให้เลือกใช้ ถามว่าดีมั้ย ผมไม่เคยใช้เลยตอบไม่ได้ แต่เดาว่าคงดี และอาจ "ดีเกินไป" ใครชอบไม่ชอบก็ว่ากันไป แล้วแต่จริต
อย่างตัวผม ชอบของพอเพียง ทัวริ่งที่ดีที่สุดสำหรับผมก็เสือภูเขาธรรมดาๆนั่นแหละ ราคาถูก สมบุกสมบัน ไปได้ทุกที่ ใช้งานได้เต็มที่ไม่ต้องถนอมมันมาก อุปกรณ์ก็ราคาถูกๆ พังก็เปลี่ยน สบายกระเป๋า
ใช้งานเวิร์ค แต่ไม่สวยงามไฮโซ อาจไม่สร้างความภาคภูมิใจให้คนขี่ ประมาณนั้น
แต่ข้อดีของมันคือ มันไม่ล่อตาล่อใจโจรขโมยที่ไหน คุณจะปั่นสบายไร้กังวล เวลานอนก็หลับสบาย ไม่ห่วงรถ โดยเฉพาะถ้าชอบเดินทางคนเดียว หรือกลุ่มเล็กๆ การใช้รถและอุปกรณ์ราคาถูก ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้มาก
แต่ในทางกลับกัน เราจะเอาจักรยานอะไรก็ได้มาใช้งานแบบทัวริ่ง แล้วแต่ความพอใจ ไม่จำเป็นต้องสรรหาเฟรมทัวริ่งแท้ๆมาใช้
ทั้งนี้ทั้งนั้นพิจารณาจากสภาพเส้นทาง ระยะทาง ระยะเวลาที่ใช้ เป็นหลัก
เช่น ถ้าจะปั่นไปเที่ยวอุทธยานแห่งชาติสักแห่งที่ห่างบ้านไป 120 กม. จะไปค้างคืนเดียว ถนนลาดยางสภาพดี คุณก็อาจใช้รถพับที่มีอยู่ หรือพวกรถ commuter เป็นรถทัวริ่งก็ได้
แต่ถ้าจะออกทริป 1 เดือน ผ่านลาว ผ่านจีน ถนนข้างหน้าเป็นยังไงก็ไม่รู้ เสือภูเขาก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า commuter เป็นต้น
การเลือกรถทัวริ่งยังเป็นเรื่องของจริตส่วนตัว หรือฐานะด้วย บางคนมีเงิน รสนิยมชอบของเลิศหรู อยากได้ของที่สมฐานะ เฟรมทัวริ่งราคา 3 หมื่นก็มีให้เลือกใช้ ถามว่าดีมั้ย ผมไม่เคยใช้เลยตอบไม่ได้ แต่เดาว่าคงดี และอาจ "ดีเกินไป" ใครชอบไม่ชอบก็ว่ากันไป แล้วแต่จริต
อย่างตัวผม ชอบของพอเพียง ทัวริ่งที่ดีที่สุดสำหรับผมก็เสือภูเขาธรรมดาๆนั่นแหละ ราคาถูก สมบุกสมบัน ไปได้ทุกที่ ใช้งานได้เต็มที่ไม่ต้องถนอมมันมาก อุปกรณ์ก็ราคาถูกๆ พังก็เปลี่ยน สบายกระเป๋า
ใช้งานเวิร์ค แต่ไม่สวยงามไฮโซ อาจไม่สร้างความภาคภูมิใจให้คนขี่ ประมาณนั้น
แต่ข้อดีของมันคือ มันไม่ล่อตาล่อใจโจรขโมยที่ไหน คุณจะปั่นสบายไร้กังวล เวลานอนก็หลับสบาย ไม่ห่วงรถ โดยเฉพาะถ้าชอบเดินทางคนเดียว หรือกลุ่มเล็กๆ การใช้รถและอุปกรณ์ราคาถูก ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้มาก
- Pek107
- สมาชิก
- โพสต์: 58
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
- Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
คำตอบคุณboonch ตรงใจครับ ผมคงเน้นไว้ปั่นออกกำลังกายเป็นหลัก โอกาสที่จะปั่นไปไกลๆ หรือไปค้างที่ไหนแทบไม่มีโอกาส mtb ก็ชอบนะครับ แต่คิดว่าจักรยานประเภทcommuter ทีคุณboonchว่า น่าจะเบากว่า ดูแลรักษาง่ายกว่าmtb
- jackal2008
- ขาประจำ
- โพสต์: 1388
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
- Tel: 087.198.0944
- team: none
- Bike: Fuji Touring 2016
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
vitamin B เป็นรถที่ใช้ในตัวเมืองครับ ไม่เหมาะสำหรับบรรทุกของเหมือนทัวร์ริ่ง รถทัวร์ริ่งมีจุดแตกต่างหลายประการในด้านการออกแบบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินทางครับ นี่คือสาเหตุที่นักเดินทางแบบชีวิตและจักรยานต้องผูกพันกันเขาเลือกใช้ ผมชี้แจงเป็นข้อๆ นะครับ
1) ขณะที่คุณปั่นจักรยาน ร่างกายของคุณจะมีจุดเปราะบางที่สามารถจะได้รับบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน และ สะสม ได้หลายจุด และจุดที่ก่อปัญหาให้มากที่สุดในปัญหาแบบสะสมคือ หัวเข่า และ ข้อมือ ครับ ซึ่งในตอนแรกๆ จะไม่แสดงผล แต่พอไปนานๆ จะส่งผลกับสองจุดนี้ รถจักรยานทัวร์ริ่งในเวลาออกแบบเฟรมจะคำนึงถึงจุดนี้มาก เฟรมจะออกแบบให้มีการซึมซับแรงกระแทกให้ได้มากที่สุด เฟรมระดับพระกาฬของทัวร์ริ่งที่เรามองเห็นด้วยตาเปล่านั้น ไม่ได้หนาเท่ากันหมดนะครับ อย่างเฟรมของที่คุณหมาเจ้าของร้านบ๊อกๆ ใช้นะ มีจุดหนาๆ บางๆ ในเฟรม ถึง 40 จุดเลยนะครับ
2) จักรยานในขณะที่บรรทุกของจะทำให้เกิดแรงหนีศูนย์ถ่วง รถจักรยานที่ไม่ได้ออกแบบสำหรับทัวร์ริ่งที่ต้องมีการบรรทุกสัมภาระ จะคิดแรงหนีศูนย์ถ่วงขณะที่มี "คน" เท่านั้นครับ เขาจะไม่คำนวนเผื่อตอนบรรทุกของ หากคุณเอารถจักรยานเหล่านี้มาบรรทุกของ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุขณะปั่นก็จะสูงกว่าปรกติครับ
3) จักรยานทัวร์ริ่ง บริเวณช่วงหลังของตัวรถ จะถูกใช้งานที่มีแรงบิดสูงกว่าปรกติมากครับ ซึ่งนี่เป็นจุดที่ทำให้หลายต่อหลายคนต้องตีลังกาตอนลงเขามามากต่อมากเล้ว
4) เฟรมของทัวร์ริ่งบริเวณช่วงหลัง จะออกแบบให้สามารถรับแรงกระแทกย้อนที่มาจากต้านหลังครับ เพราะแรงตัวนี้หากไม่ซึมซับไปหมด มันจะไปกระแทกบริเวณกล้ามเนื้อหลังตลอดช่วงขาของผู้ปั่น หากไม่มาก ก็จะทำเป็นตะคริวง่าย แต่ถ้าแรงนี้มากๆ จะทำให้กล้ามเนื้อฉีกได้เลย
ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยนะครับ ผมก็ครูลักพักจำมา คุยกับนักออกแบบเฟรมมา ก็ำนำมาเรียบเรียงเล่าต่อ เผื่อมีประโยชน์บ้างครับ
1) ขณะที่คุณปั่นจักรยาน ร่างกายของคุณจะมีจุดเปราะบางที่สามารถจะได้รับบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน และ สะสม ได้หลายจุด และจุดที่ก่อปัญหาให้มากที่สุดในปัญหาแบบสะสมคือ หัวเข่า และ ข้อมือ ครับ ซึ่งในตอนแรกๆ จะไม่แสดงผล แต่พอไปนานๆ จะส่งผลกับสองจุดนี้ รถจักรยานทัวร์ริ่งในเวลาออกแบบเฟรมจะคำนึงถึงจุดนี้มาก เฟรมจะออกแบบให้มีการซึมซับแรงกระแทกให้ได้มากที่สุด เฟรมระดับพระกาฬของทัวร์ริ่งที่เรามองเห็นด้วยตาเปล่านั้น ไม่ได้หนาเท่ากันหมดนะครับ อย่างเฟรมของที่คุณหมาเจ้าของร้านบ๊อกๆ ใช้นะ มีจุดหนาๆ บางๆ ในเฟรม ถึง 40 จุดเลยนะครับ
2) จักรยานในขณะที่บรรทุกของจะทำให้เกิดแรงหนีศูนย์ถ่วง รถจักรยานที่ไม่ได้ออกแบบสำหรับทัวร์ริ่งที่ต้องมีการบรรทุกสัมภาระ จะคิดแรงหนีศูนย์ถ่วงขณะที่มี "คน" เท่านั้นครับ เขาจะไม่คำนวนเผื่อตอนบรรทุกของ หากคุณเอารถจักรยานเหล่านี้มาบรรทุกของ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุขณะปั่นก็จะสูงกว่าปรกติครับ
3) จักรยานทัวร์ริ่ง บริเวณช่วงหลังของตัวรถ จะถูกใช้งานที่มีแรงบิดสูงกว่าปรกติมากครับ ซึ่งนี่เป็นจุดที่ทำให้หลายต่อหลายคนต้องตีลังกาตอนลงเขามามากต่อมากเล้ว
4) เฟรมของทัวร์ริ่งบริเวณช่วงหลัง จะออกแบบให้สามารถรับแรงกระแทกย้อนที่มาจากต้านหลังครับ เพราะแรงตัวนี้หากไม่ซึมซับไปหมด มันจะไปกระแทกบริเวณกล้ามเนื้อหลังตลอดช่วงขาของผู้ปั่น หากไม่มาก ก็จะทำเป็นตะคริวง่าย แต่ถ้าแรงนี้มากๆ จะทำให้กล้ามเนื้อฉีกได้เลย
ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยนะครับ ผมก็ครูลักพักจำมา คุยกับนักออกแบบเฟรมมา ก็ำนำมาเรียบเรียงเล่าต่อ เผื่อมีประโยชน์บ้างครับ
- Pek107
- สมาชิก
- โพสต์: 58
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
- Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณคุณjackal2008 ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพียบเลย เมื่อก่อนจะซื้อจักรยานมีแต่ความอยาก อยาก อยาก555 ไม่เคยศักษาว่าจักรยานแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร ขนาดรถพับที่ซื้อคันแรกไปเห็นแล้วชอบขนขึ้นรถเลย ต้องมาลองพับอยู่หลายครั้งกว่าจะคล่อง
ส่วนจักรยานขี่ในเมืองหรือขี่ชิล ชิล ทั่วไปเราเรียกว่า"จักรยานไฮบริด"ได้หรือไม่ และจะมีข้อแตกต่างที่ชัดเจนกับจักรยานทัวร์ริ่งแท้ๆยังไง เช่น ต้องดูที่เฟรม หรือส่วนประกอบอื่นยังไงครับ
ส่วนจักรยานขี่ในเมืองหรือขี่ชิล ชิล ทั่วไปเราเรียกว่า"จักรยานไฮบริด"ได้หรือไม่ และจะมีข้อแตกต่างที่ชัดเจนกับจักรยานทัวร์ริ่งแท้ๆยังไง เช่น ต้องดูที่เฟรม หรือส่วนประกอบอื่นยังไงครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 214
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2009, 23:46
- team: Tourbike
- Bike: Trek 520 (2010), Giant XTC FR (2010) and Giant NRS1 (2002)
- ติดต่อ:
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
เก็บเงินเพิ่มอีกนิด ประมาณ 22,000 + - แล้วไปดู fuji touring สิครับ สวยคลาสสิก น่าใช้มาก
- เสือปลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
- Tel: 089-1295718
- team: 40UP BMX Racing Team
- Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
เข้ามาเก็บข้อมูล.....ทำไปทำมาเฟรมทัวร์ริ่งนี่รายละเอียดซับซ้อนมากมายไม่ใช่เล่น...ราคาที่สูงๆที่ซ่อนไว้ในความธรรมดาเรียบง่ายกลับกลายเป็นอะไรที่ไม่ธรรมดาเหมือนกันแฮะ...
-
- สมาชิก
- โพสต์: 64
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2009, 11:58
- Tel: 0894728832
- team: THUNGSONG CYCLING CLUB
- Bike: cannondale f 900,intense spider xvp,soma saga,helios p8
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ตอนนี้มีรถทัวร์รื่งราคาย่อมเยา ยี่ห้อ araya ราคาไม่เกินสองหมื่น ผมดูชิ้นส่วนแล้วสเปครถทัวร์ริ่งเลยแหละ
แต่คุณภาพไม่ทราบเป็นยังไง ผมทำลิงค์ไม่เป็นถ้าสนใจลองดูที่ร้านออนไลน์แฟมืลี่สปอร์ตดู(ไม่ได้เป็นอะไรกับผมน่ะครับ)
แค่เห็นแล้วน่าสนใจดี
แต่คุณภาพไม่ทราบเป็นยังไง ผมทำลิงค์ไม่เป็นถ้าสนใจลองดูที่ร้านออนไลน์แฟมืลี่สปอร์ตดู(ไม่ได้เป็นอะไรกับผมน่ะครับ)
แค่เห็นแล้วน่าสนใจดี
- TSK
- ขาประจำ
- โพสต์: 613
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 11:27
- Tel: 053329167
- Bike: MIYATA TRYCROSS
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ถ้าเน้นการปั่นทางเรียบแบบซิลๆ ผมว่ารถแบบ commuter ที่คุณเล็งไว้นั้นเหมาะสมดีแล้ว รถแบบนี้จะมีที่ติดตะแกรงให้คุณหอบหอบหิ้วของใช้จำเป็นไปได้พอสมควร เหมาะสำหรับไปไหนมาไหนระยะไม่ไกลนัก เช่นไปทำงาน ไปจ่ายของ ไปเที่ยวใกล้ๆ สักคืนสองคืน ไปหาของกินอร่ิอยๆ ที่อำเภอหรือจังหวัดข้างเคียง
แฮนด์ตรงแบบเสือภูเขาจะทำให้สะดวกกับการควบคุมรถในเมืองมากขึ้น องศารถทำให้ขี่ได้สบาย อยู่บนอานได้หลายชั่วโมง ทำให้มันเป็นรถเอนกประสงค์อย่างแท้จริง
รถทัวริ่งของแท้นั้นเหมาะสำหรับนักปั่นประเภท ข้ามาคนเดียว ข้าอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว ขนของทุกชนิดที่จำเป็น ไปตายเอาดาบหน้า
ถ้าไม่ใช่ระดับนั้นผมว่าไม่จำเป็นต้องไปขวนขวายหามาหรอกครับ
แฮนด์ตรงแบบเสือภูเขาจะทำให้สะดวกกับการควบคุมรถในเมืองมากขึ้น องศารถทำให้ขี่ได้สบาย อยู่บนอานได้หลายชั่วโมง ทำให้มันเป็นรถเอนกประสงค์อย่างแท้จริง
รถทัวริ่งของแท้นั้นเหมาะสำหรับนักปั่นประเภท ข้ามาคนเดียว ข้าอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว ขนของทุกชนิดที่จำเป็น ไปตายเอาดาบหน้า
ถ้าไม่ใช่ระดับนั้นผมว่าไม่จำเป็นต้องไปขวนขวายหามาหรอกครับ
- Pek107
- สมาชิก
- โพสต์: 58
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
- Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ใจมาทางรถcommuter ตามที่คุณTSK บอกแหละครับ เพียงแต่ตอนนี้ไม่รู้จะเลือกรุ่นไหน Specอะไร (ส่วนใหญ่จะใกล้เคียงกันหมด) ขอคำปรึกษาจากพี่ๆที่พอมีประสบการณ์ก้อเชียร์ยี่ห้อที่ตัวเองชอบ ประมาณข้อมูลเพียบแต่ตัดสินใจไม่ถูก555 ตอนนี้พยายามหาข้อมูลในthaimtbนี่แหละ อยากได้รถเหมาะกับตัวเอง ใช้ไปนานๆ ขี่แล้วมีความสุข
@ ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่านที่เข้ามาชี้แนะครับ
@ ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่านที่เข้ามาชี้แนะครับ
- เสือปลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
- Tel: 089-1295718
- team: 40UP BMX Racing Team
- Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
แล้วพวกจักรยานเก่าๆ มาจากญี่ปุ่น ที่มีขายตามโกดัง เฟรม,ตะเกียบ โครโมลี่ ที่กำลังฮิตเอามาบิวด์กันตอนนี้ล่ะครับ เป็นรถประเภทใหน ?
- poonchompoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 308
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2011, 20:32
- team: -
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ตอนนี้คุณPek107คงต้องตัดคำว่าทัวร์ริ่งออกไปแล้วหละครับ เพราะรถที่คุณชอบคงไม่ใช่ทัวร์ริ่งแล้ว
รถแนวนี้คงจะใช้คำว่าcity bike ไฮบริด หรือstreet bikeดีกว่านะครับ แต่ผมชอบใช้คำว่า street bikeซะมากกว่าครับ
มันเป็นส่วนผสมระหว่างอะไหล่หมอบกับภูเขาเข้าด้วยกัน เหมือนจะหมอบก็ไม่หมอบเพราะไม่มีแฮนด์หมอบ
เหมือนจะลุยแต่ก็จะไม่ไหวเพราะไม่มีโช้คหน้า แต่ไฮบริดบางคันก็ใส่โช้คหน้าก็มีนะครับ
ข้อดีของstreet bikeก็คือทำความเร็วได้ดีกว่าเสือภูเขามาก ใกล้เคียงเสือหมอบเลยทีเดียว (ถ้าใช้ชุดขับเคลื่อนของหมอบ)
แล้วก็ใช้ล้อขนาด700cเท่าเสือหมอบแต่ใช้ยางหน้ากว้างกว่าทำให้มั่นใจกว่ายางเล็ก
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องยี่ห้อลองดูยี่ห้อของLAก็ได้ครับเป็นstreet bike ในซี่รีย์urbano เอาเสือหมอบมาเปลี่ยนเป็นแฮนด์ตรงเท่านั้นเอง
นอกนั้นก็เป็นอะไหล่ของหมอบทั้งหมด แต่ไม่รู้ว่าจะหาซื้อได้หรือเปล่า เคยอยากได้อยู่เหมือนกันแต่ก็ต้องทำใจเพราะเรื่องงบประมาณ
เห็นคุณPek107บอกว่าเสือภูเขาก็ยังชอบอยู่ ลองแบบผมก่อนดีมั๊ยครับ ซื้อเสือภูเขาแบบธรรมดามาลองขี่ดูก่อนซักพักแล้วค่อยเก็บเงิน
ซื้อตะเกียบมาใส่แค่เพียงเท่านี้เสือภูเขาเราก็จะแปลงร่างกลายเป็นstreet bikeได้ทันที อ้อ..เปลี่ยนเป็นยางทางเรียบหน้าแคบๆหน่อยก็ดี
แต่ระวังตกตะแกรงท่อก็แล้วกัน ก็คงเหลือแต่ล้อเท่านั้นที่ยังเป็น26นิ้ว
ถ้าจะซื้อแบบครั้งเดียวจบไม่มีการอัพเกรดอะไหล่เพิ่ม
ลองศึกษาเรื่องกรุ๊ปเซ็ตทั้งเสือหมอบและเสือภูเขาก่อนก็ดีนะครับhttp://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=399396
อุปกรณ์รถจักรยานดูแลรักษาไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ
รถแนวนี้คงจะใช้คำว่าcity bike ไฮบริด หรือstreet bikeดีกว่านะครับ แต่ผมชอบใช้คำว่า street bikeซะมากกว่าครับ
มันเป็นส่วนผสมระหว่างอะไหล่หมอบกับภูเขาเข้าด้วยกัน เหมือนจะหมอบก็ไม่หมอบเพราะไม่มีแฮนด์หมอบ
เหมือนจะลุยแต่ก็จะไม่ไหวเพราะไม่มีโช้คหน้า แต่ไฮบริดบางคันก็ใส่โช้คหน้าก็มีนะครับ
ข้อดีของstreet bikeก็คือทำความเร็วได้ดีกว่าเสือภูเขามาก ใกล้เคียงเสือหมอบเลยทีเดียว (ถ้าใช้ชุดขับเคลื่อนของหมอบ)
แล้วก็ใช้ล้อขนาด700cเท่าเสือหมอบแต่ใช้ยางหน้ากว้างกว่าทำให้มั่นใจกว่ายางเล็ก
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องยี่ห้อลองดูยี่ห้อของLAก็ได้ครับเป็นstreet bike ในซี่รีย์urbano เอาเสือหมอบมาเปลี่ยนเป็นแฮนด์ตรงเท่านั้นเอง
นอกนั้นก็เป็นอะไหล่ของหมอบทั้งหมด แต่ไม่รู้ว่าจะหาซื้อได้หรือเปล่า เคยอยากได้อยู่เหมือนกันแต่ก็ต้องทำใจเพราะเรื่องงบประมาณ
เห็นคุณPek107บอกว่าเสือภูเขาก็ยังชอบอยู่ ลองแบบผมก่อนดีมั๊ยครับ ซื้อเสือภูเขาแบบธรรมดามาลองขี่ดูก่อนซักพักแล้วค่อยเก็บเงิน
ซื้อตะเกียบมาใส่แค่เพียงเท่านี้เสือภูเขาเราก็จะแปลงร่างกลายเป็นstreet bikeได้ทันที อ้อ..เปลี่ยนเป็นยางทางเรียบหน้าแคบๆหน่อยก็ดี
แต่ระวังตกตะแกรงท่อก็แล้วกัน ก็คงเหลือแต่ล้อเท่านั้นที่ยังเป็น26นิ้ว
ถ้าจะซื้อแบบครั้งเดียวจบไม่มีการอัพเกรดอะไหล่เพิ่ม
ลองศึกษาเรื่องกรุ๊ปเซ็ตทั้งเสือหมอบและเสือภูเขาก่อนก็ดีนะครับhttp://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=399396
อุปกรณ์รถจักรยานดูแลรักษาไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ
- ไฟล์แนบ
-
- crbst_proline_2Bsteel5.jpg (108.14 KiB) เข้าดูแล้ว 31589 ครั้ง
-
- la004.JPG (70 KiB) เข้าดูแล้ว 31589 ครั้ง
-
- 262860_270234646325927_100000181804398_1309591_3817352_n.jpg (99.21 KiB) เข้าดูแล้ว 31589 ครั้ง
ชีวิตต้องซู่...
- IDragon
- ขาประจำ
- โพสต์: 1229
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
- team: เสือหมอบจิตป่วน
- Bike: GIANT TCX
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ลองดู trek 7.2 ในบทความนี้ครับ (ย่อหน้าแรกของหน้าที่3) http://www.adventurecycling.org/resourc ... urbert.pdf
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
- Pek107
- สมาชิก
- โพสต์: 58
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 20:27
- Bike: รถพับdahon , รถแม่บ้านyamaha
Re: กำลังสนใจจักรยานประเภททัวร์ริ่ง ช่วยแนะนำด้วยครับ
ผมว่าคำจำกัดความว่า"city bike ไฮบริด หรือstreet bike"ของคุณpoonchompoo น่าจะ"ใช่" สำหรับจักรยานที่ผมต้องการมากที่สุด MTBที่คุณpoonchompoo เอามาแต่งสวยดีครับ ส่วนจักรยารLA เพิ่งรู้ว่ามีพวกstreet bikeด้วย รถสวยดีครับ แต่ไม่เห็นค่อยมีขายตามร้านจักรยานเลย
ส่วนTrek ที่คุณIDragon แนะนำมา ก็ชอบครับ โทรไปถามที่Probike ทั้งรุ่น7.2 และ7.3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาลดอีก 15% แต่ไม่มีไซด์ครับ พรุ่งนี้ว่าจะลองแวะเข้าดูตัวเป็นๆๆที่ร้านครับ
ส่วนTrek ที่คุณIDragon แนะนำมา ก็ชอบครับ โทรไปถามที่Probike ทั้งรุ่น7.2 และ7.3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาลดอีก 15% แต่ไม่มีไซด์ครับ พรุ่งนี้ว่าจะลองแวะเข้าดูตัวเป็นๆๆที่ร้านครับ