จักรยานแนว street มีอะไรบ้างครับ อยากได้แบบที่ปั่นไปเล่นไปได้พอสมควรน่ะครับ
อยากทราบข้อดีข้อเสียของรถแต่ละประเภทด้วย
จริง ๆ ก็เล็ง mtb hardtail ไว้เหมือนกัน ถ้าเอามาเล่นแนว street จะแปลกมั้ยครับ
คนที่อยู่วงการนี้มานานแนะนำหน่อยครับ
อยากเริ่มปั่นแนว Street
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2011, 15:04
- Tel: 0860236636
- team: -
- Bike: MASI ALARE ( Performance )
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 680
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2008, 21:28
- Tel: 089-7450286
- team: Majorbike
- Bike: Dartmoor White/Green Ghetto , KTM Strada RA 2.0 asia model , PEERLESS LIBERO
- ตำแหน่ง: แถวสวนสยาม
- ติดต่อ:
Re: อยากเริ่มปั่นแนว Street
ออกตัวก่อนว่าไม่ได้อยู่มานานครับ ศึกษานิดๆหน่อย
โดยถ้าจะแยกจักรยานแนว street ก็คงแบ่งได้เป็น
1. street > เน้นปั่นเล่นกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในเมืองไปเรื่อยๆ หนุกๆ
2. dirt (slope style) > โดดเนินดิน
3. street/park > เล่นกับอุปกรณ์ใน park ลานสเก็ต
ผมขอเหมารวมข้อดีและข้อเสียของทั้ง 3 ประเภทเลยล่ะกันนะครับ
ข้อดี
1. เฟรมในแนวนี้ส่วนใหญ่เป็นเฟรม Cromo ซึ่งมีความแข็งแรงและนุ่มนวลกว่า Alu (แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเฟรมอลูนะครับ)
2. ชิ้นส่วนที่ต้องจับใส่รถมีน้อยชิ้นกว่า MTB ดังนั้นจึงไม่ค่อยจุกจิก(ความเห็นส่วนตัว)
3. ชิ้นส่วนน้อยชิ้น = ดูแลรักษาง่าย (แม้เวลาเล่นเราจะเล่นแบบไม่ค่อยรักษามันก็ตาม 555+)
ข้อเสีย
1. ถ้าเป็น street หรือ dirt แท้ๆ จะเป็น SingleSpeed
2. เบาะ ต่ำมาก ถึงมากที่สุด = นั่งปั่นแล้วขาเราจะพับขึ้นมาจนสุด = ต้องยืนปั่นซะส่วนใหญ่
3. อะไหล่บางอย่างราคาอาจจะดูแพงแบบไม่สมเหตุผลสมผล (พูดเหมือน MTB , เสือหมอบ ราคาสมเหตุสมผลนักล่ะ 555+)
4. ส่วนใหญ่ ผู้ใหญ่(ที่เป็นเจ้าของ)จะไม่ค่อยสบอารมณ์เวลาปั่น เพราะมันจะปั่นยาก และทำใหห้มีอาการเจ็บหัวเข่า
ตอบคำถามนะครับ
"เล็ง mtb hardtail ไว้เหมือนกัน ถ้าเอามาเล่นแนว street จะแปลกมั้ยครับ"
ตอบ - ไม่แปลกครับ ถ้าพูดถึงการใช้ทั่วไป MTB hardtail จะได้เปรียบกว่า เพราะมีเกียร์หรือจะใส่ singlespeed ก็ได้ ใช้งานได้หลากหลายครับ
แต่ถ้าเจาะจงลงไป MTB hardtail องศารถจะเน้นไปทาง slope style มากกว่า street ครับ
โดยถ้าจะแยกจักรยานแนว street ก็คงแบ่งได้เป็น
1. street > เน้นปั่นเล่นกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในเมืองไปเรื่อยๆ หนุกๆ
2. dirt (slope style) > โดดเนินดิน
3. street/park > เล่นกับอุปกรณ์ใน park ลานสเก็ต
ผมขอเหมารวมข้อดีและข้อเสียของทั้ง 3 ประเภทเลยล่ะกันนะครับ
ข้อดี
1. เฟรมในแนวนี้ส่วนใหญ่เป็นเฟรม Cromo ซึ่งมีความแข็งแรงและนุ่มนวลกว่า Alu (แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเฟรมอลูนะครับ)
2. ชิ้นส่วนที่ต้องจับใส่รถมีน้อยชิ้นกว่า MTB ดังนั้นจึงไม่ค่อยจุกจิก(ความเห็นส่วนตัว)
3. ชิ้นส่วนน้อยชิ้น = ดูแลรักษาง่าย (แม้เวลาเล่นเราจะเล่นแบบไม่ค่อยรักษามันก็ตาม 555+)
ข้อเสีย
1. ถ้าเป็น street หรือ dirt แท้ๆ จะเป็น SingleSpeed
2. เบาะ ต่ำมาก ถึงมากที่สุด = นั่งปั่นแล้วขาเราจะพับขึ้นมาจนสุด = ต้องยืนปั่นซะส่วนใหญ่
3. อะไหล่บางอย่างราคาอาจจะดูแพงแบบไม่สมเหตุผลสมผล (พูดเหมือน MTB , เสือหมอบ ราคาสมเหตุสมผลนักล่ะ 555+)
4. ส่วนใหญ่ ผู้ใหญ่(ที่เป็นเจ้าของ)จะไม่ค่อยสบอารมณ์เวลาปั่น เพราะมันจะปั่นยาก และทำใหห้มีอาการเจ็บหัวเข่า
ตอบคำถามนะครับ
"เล็ง mtb hardtail ไว้เหมือนกัน ถ้าเอามาเล่นแนว street จะแปลกมั้ยครับ"
ตอบ - ไม่แปลกครับ ถ้าพูดถึงการใช้ทั่วไป MTB hardtail จะได้เปรียบกว่า เพราะมีเกียร์หรือจะใส่ singlespeed ก็ได้ ใช้งานได้หลากหลายครับ
แต่ถ้าเจาะจงลงไป MTB hardtail องศารถจะเน้นไปทาง slope style มากกว่า street ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 846
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2009, 09:50
- Tel: 0826746924
- Bike: umf hardy4
Re: อยากเริ่มปั่นแนว Street
หาเดริทเเล้วใส่จานหน้าใบเดียวเเล้วมีเกียน่าจะสนุกสำหรับการเริ่มต้นครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2011, 15:04
- Tel: 0860236636
- team: -
- Bike: MASI ALARE ( Performance )
Re: อยากเริ่มปั่นแนว Street
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากครับ ช่วยให้ตัดสินใจได้ในละดับ 1 ครับ