สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
moo_aoooonn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 788
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2009, 19:23
Bike: Bs.Veltro 27"//Bs.Grandtech 700c//Bs.Picnica 16"//Bs.Grandtech 20"//Panasonic Springbok RV 20"//BMW Active Line Folding 700C//Bs.RADAC//Newton by dahon 16"
ตำแหน่ง: BKK

สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า

โพสต์ โดย moo_aoooonn »

สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า
- เนื่องจากซื้อรถมือสองต่อมาอีกที เลยอยากเปลี่ยนยางใน เผลอจะเปลี่ยนยางนอก เพื่อความมั่นใจในการขี่ครับ เพราะจากเดิม
จุ๊บดังรุปที่ 1 เวลาเติมลมค่อนข้างเติมยากครับ แล้วผมซื้อที่เติม racerocket มาก็ยังต้องใช้ตัวต่ออีก เพราะช่วงจุ๊บสั้นไป ครับ
เลยอยากเปลี่ยนเส้นใหม่ จึงมาขอความรู้ครับ เคยเห็นแต่แบบ A/V เหมือนมอเตอร์ไซค์ที่ร้านขาย แต่แบบ F/V นี่ไม่เคยได้ทำความรู้จัก เห้นว่ามียาวหลายขนาด 43mm 60mm ไม่รู้ว่าต่างกัน หรือข้อดีด้อยกันยังไง

จึงมาขอความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
moo_aoooonn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 788
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2009, 19:23
Bike: Bs.Veltro 27"//Bs.Grandtech 700c//Bs.Picnica 16"//Bs.Grandtech 20"//Panasonic Springbok RV 20"//BMW Active Line Folding 700C//Bs.RADAC//Newton by dahon 16"
ตำแหน่ง: BKK

Re: สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า

โพสต์ โดย moo_aoooonn »

อ่อ ขอโทษครับ ลืมลงรุป รุปแรก แบบเดิมที่อยุ่กะรถครับ
ไฟล์แนบ
TR_700_03_sma.jpg
TR_700_03_sma.jpg (4.83 KiB) เข้าดูแล้ว 4980 ครั้ง
TR_700_04_sma.jpg
TR_700_04_sma.jpg (5.23 KiB) เข้าดูแล้ว 4980 ครั้ง
IMG_2555.JPG
IMG_2555.JPG (91.15 KiB) เข้าดูแล้ว 4980 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
มาดมะขาม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3336
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
Tel: 081-836-6885
team: PN MAP
Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)

Re: สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า

โพสต์ โดย มาดมะขาม »

จุ๊บใหญ่เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในยางมอเตอร์ไซค์ เป็นมาตราฐานอเมริกา เติมลมตามปั๊มกับอู่รถได้ แต่ลมออกเร็วกว่าจุ๊บเล็ก

จุ๊บเล็กใช้กับจักรยานเท่านั้น เป็นมาตราฐานยุโรป ก่อนเติมต้องหมุนคลายเกลียวบนสุดก่อนแล้วกดให้ลมออกนิดนึงเป็นการกระตุ้นแล้วค่อยเติมลม เก็บลมได้ดีกว่าจุ๊บใหญ่ แต่ถ้าจะเติมตามปั๊มต้องมีอแดปเตอร์ไว้เติมด้วย
จุ๊บเล็กมีความยาวของเกลียวให้เลือกก็เพื่อรองรับล้อขอบสูงๆได้ครับ

ส่วนในรูปเป็นจุ๊บแบบญี่ปุ่นมั๊ง ตอนผมได้มือสองญี่ปุ่นมาก็เป็นยางในแบบนี้ ไม่รู้จะเติมลมยังไงเหมือนกัน สุดท้ายต้องเปลี่ยนเป็นยางในจุ๊บใหญ่แทน :oops:
รูปประจำตัวสมาชิก
kobfujar
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3594
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี

Re: สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า

โพสต์ โดย kobfujar »

จุ๊บแบบนี้ เคยใช้เมื่อก่อนครับ จะเป็น"สูบยืน"
หัวสูบจะเป็น"หัวแบบหนีบ"นะครับ เพื่อล็อกหัวสูบ แบบนี้ครับ
รูปภาพ
เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว
รูปประจำตัวสมาชิก
rj45
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2375
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2009, 19:46
Tel: xxx-xxx-xxxx
team: ชายเดี่ยว
Bike: polygon xtrada 16" สีแดง, giant tcr size s สีขาวแดง

Re: สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า

โพสต์ โดย rj45 »

จุ๊บแบบข้างบนน่าจะเป็นแบบมีไส้ไก่ข้างในครับ
------------------------------------------
ฝากติดตามผลงานครับ
http://www.shutterstock.com/g/p_chiantanrak
------------------------------------------
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: สอบถามความรู้ เรือง จุ๊บยาง ระหว่าง แบบ F/V กะ แบบ A/V มีความแตกต่างกันเรืองอะไรบ้าง แบบใดดีกว่า

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ถ้าใช้ยางนอกแรงดันปรกติระดับ 45 - 65 PSI จุ๊บแบบ A/V ก็สะดวกดีครับ เพราะสามารถแวะเติมลมตามปั๊มน้ำมันได้ด้วยทำให้ไม่ต้องออกแรงสูบเอง แต่หากใช้ยางนอกที่ต้องใช้แรงดันสูงๆ ซึ่งส่วนมากเป็นยางทางเรียบที่เน้นการปั่นฯ ทำความเร็ว หรือยางเสือหมอบ ยาง High Pressure (แรงดัน 80 - 100 - 125 PSI) ที่เหมาะสำหรับทางเรียบและการปั่นฯ ทางไกลประเภท ไปเช้า-เย็นกลับ ระยะทาง 100 กม.+ จุ๊บแบบ F/V จะสะดวกกว่าครับ

ผมเคยใช้ยางในจุ๊บ A/V กับยางนอกแรงดันสูงปรากฏว่าสูบลมทิ้งไว้ข้ามคืนยางรั่ว/แบนทั้งล้อหน้า/หลัง เพราะแรงดันสูงในยางในมันดันให้โคนจุ๊บมาโดนบาดกับรูที่ขอบล้อ ในขณะที่จุ๊บแบบ F/V จะโดนแค่ส่วนที่เป็นโลหะจึงไม่มีผลอะไรครับ

ส่วนปัญหารูที่ขอบล้อเดิมเป็นรูสำหรับจุ๊บใหญ่จะมีวงแหวน Adapter แปลงให้ใช้กับจุ๊บเล็กได้ครับ จะหายากสักหน่อย แต่ร้านจักรยานบางร้านจะมีแหวนที่ว่านี้สำหรับบริการลูกค้าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)”