Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nemomancear
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 140
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2013, 15:26
Bike: Jamis Dakar 2005 XC Expert <br> Merida Matt5 (Diskbreak)

Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

โพสต์ โดย nemomancear »

ตามนั้นครับ
SABOT ToWn
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

จะว่าไปก็พูดยากอยู่ครับ เพราะหากพูดแค่จุดหมุน ตัวที่เป็นลูกปืนก็ย่อมลื่นกว่าเพลา ตัวที่เป็นเพลานอกจากจะฝืดแล้ว ใช้ไปซักพักคลอนอีกต่างหาก แต่ก็แทบไม่ต้องดูแลรักษาอะไรเลย ทนทานมากลุยน้ำลุยโคลนสบาย ระบบลูกปืนซะอีกที่พอลุยน้ำมาแล้วต้องมาถอดดูอัดจารบีใหม่ บางครั้งถึงกับต้องเปลี่ยนลูกปืนกันเลยทีเดียว
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
Mr.Nuad
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 686
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 18:03
Tel: 081-852-0079
Bike: cannondale

Re: Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

โพสต์ โดย Mr.Nuad »

เปลี่ยนลูกปืนจุดหมุน ยังหาเเปลี่ยนง่ายนะน้องหนึ่ง แต่รูเพลาบานเนี่ย ถึงขั้นโยนทิ้งเลยนะ
ให้บริการ งานสายโรงกลึง
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ


คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91
Vincent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 213
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 01:02
team: CNX DH
Bike: M6, remedy8,Super V700, rockhopper, Chimo, miyata
ตำแหน่ง: เมือง เชียงใหม่

Re: Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

โพสต์ โดย Vincent »

ผมใช้เฟรม FS รุ่นเก่าอย่าง cannondale super V 700 มายาวนานตั้งแต่ปี 39 ผ่านมาหลายสนาม เป็นระบบ บุช จุดหมุน เคยถอดออกมาล้างครั้งเดียว ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ หากจะล้างอีกทีก็รอจนกว่าจะมีเสียง ละครับ
การใช้งานก็แยกไม่ออก ในความแตกต่าง ยกเว้นว่ามันหลวมคลอน ละมั๊งครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

เบ้าลูกปืนบานก็เคยเห็นเหมือนกันครับพี่หนวด โดยเฉพาะพวกที่ชอบถอดเข้าออกบ่อยๆ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
JEDI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 431
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2009, 16:30
team: เดินhill
Bike: DHR - force carbon14

Re: Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

โพสต์ โดย JEDI »

Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

ความคิดผมนะครับ ( เหมือนพี่วินเซนต์คิดครับ )
แตกต่างการที่ความไวในการตอบสนองของโช๊คหลัง (ตามทฤษฏี)เพราะ หน้าสัมผัสของลูกปืนจะน้อยกว่าหน้าสัมผัสของเพลาหรือบู๊ช ทำให้มีความไวในการทำงานมากกว่าบู๊ช (ความฝืด) แต่พวกเราๆอาจจับความรู้สึกนั้นไม่ทัน ต้องพวกนักแข่งที่เก่งๆเซียนๆ
แต่แบบบู๊ชก็มีส่วนดีคือ stiff กว่าเยอะ(มากๆ)ไม่สวิงไปซ้ายขวามากเท่าแบบลูกปืน ไม่ลุนเท่าลูกปืน แข็งแรง ดูแลรักษาง่าย และยากมากกว่าที่บูชจะหลวมและคลอน (ลูกปืนไปก่อน แน่นอนครับ)
เพียงแต่ที่สมัยนี้เค้าใช้กันแต่ลูกปืน เพราะลูกปืนจะเบากว่าครับ(แค่นั้น)
แต่เฟรม แพงๆบางรุ่น เช่น turner ก็ยังมีจุดหมุนแบบ บู๊ช ใช้อยู่นะครับ

ป.ล. พี่วินเซ็นต์ใช่พี่ป๋องหรือเปล่าคีับพี่
Vincent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 213
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 01:02
team: CNX DH
Bike: M6, remedy8,Super V700, rockhopper, Chimo, miyata
ตำแหน่ง: เมือง เชียงใหม่

Re: Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

โพสต์ โดย Vincent »

JEDI เขียน:Frame FS ที่่ไม่มีลูกปืนตามจุดหมุนต่างๆ เวลาเอาไปลง track จะแตกต่างจากตัวที่มีลูกปืนอย่างไร

ความคิดผมนะครับ ( เหมือนพี่วินเซนต์คิดครับ )
แตกต่างการที่ความไวในการตอบสนองของโช๊คหลัง (ตามทฤษฏี)เพราะ หน้าสัมผัสของลูกปืนจะน้อยกว่าหน้าสัมผัสของเพลาหรือบู๊ช ทำให้มีความไวในการทำงานมากกว่าบู๊ช (ความฝืด) แต่พวกเราๆอาจจับความรู้สึกนั้นไม่ทัน ต้องพวกนักแข่งที่เก่งๆเซียนๆ
แต่แบบบู๊ชก็มีส่วนดีคือ stiff กว่าเยอะ(มากๆ)ไม่สวิงไปซ้ายขวามากเท่าแบบลูกปืน ไม่ลุนเท่าลูกปืน แข็งแรง ดูแลรักษาง่าย และยากมากกว่าที่บูชจะหลวมและคลอน (ลูกปืนไปก่อน แน่นอนครับ)
เพียงแต่ที่สมัยนี้เค้าใช้กันแต่ลูกปืน เพราะลูกปืนจะเบากว่าครับ(แค่นั้น)
แต่เฟรม แพงๆบางรุ่น เช่น turner ก็ยังมีจุดหมุนแบบ บู๊ช ใช้อยู่นะครับ

ป.ล. พี่วินเซ็นต์ใช่พี่ป๋องหรือเปล่าคีับพี่
ไช่ครับ พี่ป๋อง ครับ
ตามที่นี้ก็ไช่นะครับ มันทนครับ แปลกใจว่าว่าสิบกว่าปี ล้างครั้งเดียวเอง ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”