DIY tubeless conversion แบบอนาถา

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
sinnerstar88
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2013, 08:53
Tel: 0927232996
Bike: Specialized Demo 8
ตำแหน่ง: Chonburi,Thailand

DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย sinnerstar88 »

อยากจะลองใช้ขอบล้อกับยางtubelessกะเค้าบ้างแต่ติดว่าช่วงนี้กรอบ ไปเจอฝรั่งทำในยูทู้ปเลยลองทำดูบ้าง
ก็ไม่ลืมจะเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆเผื่อมีใครสนใจจะลองทำ มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

รูปภาพ

เริ่มจากอุปกรณ์ที่ต้องมีคือ
1.ยางในสำหรับล้อขนาด20นิ้ว
2.tubeless sealant แนะนำใช้ของยี่ห้อStansครับ(ในภาพผมใช้ นำ้ยาtire sealant ซื้ิอที่walmart คิดว่าน่าจะใช้ได้ ขี้เกียจไปซื้อร้านจักรยาน)
3.ที่งัดยาง(เห็นช้อนพลาสติกมั้ยครับ นั่นแหละที่งัดยางผม อนาถาสุดๆT-T
4.สูบลม จะใช้เป็น floor pump แบบผมก็ได้ หรือจะเป็นซีโอทูหรือปั๊มลมยิ่งดีเลย เพราะมันจะอัดลมเข้าไปได้เร็วกว่า
5.นำ้สบู่ ไว้เช็ครั่วเช็คซึมตามขอบล้อ


อันดับแรก ถอดยางนอกยางในทุกอย่างออกมาให้หมด ไหนๆถอดมาแล้วก็เช็ดทำความสะอาดสักหน่อย
รูปภาพ

จัดการใช้แรงนิดหน่อยข่มขืนยัดเจ้ายางในยี่สิบนิ้วเข้าไป จัดระเบียบให้เรียบร้อย
รูปภาพรูปภาพ

ใช้กรรไกรผ่าครึ่งเจ้ายางในจนรอบแล้วกางมันออกมาทั้งสองข้างตามภาพ
รูปภาพ

ใส่ยางนอกกลับคืนเข้าไปให้้เรียบร้อย
รูปภาพ

ขั้นตอนนี้ถ้าใครไม่มีปั๊มลม ใช้สูบธรรมดาแบบผมก็เหนื่อยหน่อย สูบลมเข้าไปซอยยิกๆจนกว่ายางจะพองคับขอบล้อ
เติมให้แน่นๆเลยครับขอบยางจะได้เบียดกระชับกับขอบ
รูปภาพ

หากลองใช้นำ้สบู่ลูบตามขอบดูจะพบว่าลมซึมออกมามากมาย ไม่ต้องตกใจครับ ไปขั้นตอนต่อไปเลย
รูปภาพ

วางล้อนอนกับพื้น ใช้ตัวไขวาวที่ให้มากับนำ้ยา sealant ไขเอาวาวทู๊ปออกมา แล้วเติมนำ้ยาsealant เข้าไป
เสร็จแล้วใส่วาวกลับคืน เติมลมกลับเข้าไป ใช้มือหมุนล้อ สะบัดล้อกลับไปกลับมา เพื่อให้sealant เคลือบไปทั่วภายในยาง
ใช้มีดคัทเตอร์บรรจงกรีดยางในส่วนที่เกินออกมาอย่างระมัดระวังให้เรียบร้อย ใช้นำ้สบู่เช็คซึมตามขอบอีกที Bravo! ทีนี้ไม่ซึมแล้ว
รูปภาพรูปภาพ

ทีนี้ก็ประกอบล้อเข้ากับรถ พร้อมที่จะไปทดสอบกัน
รูปภาพ

ผมปล่อยลมออกเหลือประมาณ 25psi ซึ่งค่อนข้างอ่อน นี่แหละข้อดีของtubelessที่ผมต้องการ เติมลมอ่อนได้ไม่มีปัญหา
*เวลาจะเติมลมหรือปล่อยลมให้จัดวาวอยู่ในตำแหน่ง6นาฬิกาครับ เพราะมิฉะนั้นเจ้านำ้ยาsealantมันจะพวยพุ่งออกมาด้วยทำให้วาวตันได้

รูปภาพ

ตอนออกไปทดสอบแอบกลัวนิดๆพกสูบกับยางในติดไปด้วย ลองขี่ดูแถวๆบ้าน รูดลงบันได ขี่กระแทกขอบฟุตบาท ดรอปลงจากขอบปูนสูงหนึ่งเมตร
ยังไม่มีปัญหาครับ แต่ต้องลองทดสอบโหดๆในระยะยาวแล้วจะมารายงานผลอีกทีครับ ^^
nong2205
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 81
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.พ. 2013, 15:16

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย nong2205 »

ทำกับเสือหมอบได้หรือเปล่าครับ เสือหมอบแรงดันลมมาก 110-150psi :o
รูปประจำตัวสมาชิก
uten
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 193
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2009, 11:09
Tel: 0932169797
team: ลุ่มน้ำวัง
Bike: เสือภูเขา
ตำแหน่ง: บ.ไทยน้ำทิพย์จำกัด 76 ม1 ถนนลำปางเชียงใหม่ ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง 52100

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย uten »

อยากทดลองทำบ้างครับ สอบถามเพิ่มเติม ยางในขนาด 20" หัดอัดลมใช้แบบหัวเล็กได้หรือไม่ครับ หรือต้องเป็นหัวเฉพาะครับ ในรูปพยายามดูหัวจุ๊ปลมไม่ชัดครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
sinnerstar88
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2013, 08:53
Tel: 0927232996
Bike: Specialized Demo 8
ตำแหน่ง: Chonburi,Thailand

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย sinnerstar88 »

ใช้ยางในจุ๊ปแบบไหนก็ได้ครับแล้วแต่สะดวกเลย แต่ผมเลือกใช้แบบ schrader valve หรือจุ๊ปใหญ่ธรรมดาเพื่อความสะดวกเวลาหาที่เติมลมครับ เติมที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องพึ่งสูบเฉพาะสำหรับจุ๊ปแบบหัวเล็ก ตอนเติมsealant ไม่ต้องเติมผ่านจุ๊ปก็ได้ครับทำข้ามขั้นตอนได้เลยโดยเทนำ้ยาในยางนอกก่อนที่จะใส่ยางคืนเข้าไปในขอบล้อ ตอนใส่ยางระวังหกนิดนึง จากนั้นก็อัดลมเข้าไป เขย่าๆหมุนๆล้อให้นำ้ยาเคลือบให้ทั่ว กรีดขอบยางที่เกินมาทิ้ง ใช้นำ้สบู่เช็ครั่วตามขอบ เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
pea_
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1580
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ต.ค. 2009, 20:08
Tel: 0853697569
team: Weekend Bike Club
Bike: mongoose 2010
ตำแหน่ง: 13/7 ม.3แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพ
ติดต่อ:

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย pea_ »

:grin:
ขอบคุณครับน่าลองจริงๆ :grin:

Sent from my GT-I9082L using Tapatalk 2
ให้จักรยานพาไป

ปั่นแถว สุวรรณภูมิ ลาดกระบัง
เจอกันทักทายกันบ้างนะครับ
บ้านพวกเรา ชาว Weekend Bike Club จ้า http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=57&t=75958
ใครชอบเดินป่า ถ่ายรูป ดูนก เชิญเยี่ยมชมทางนี้ครับ http://www.thainature.multiply.com
รูปประจำตัวสมาชิก
sinnerstar88
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2013, 08:53
Tel: 0927232996
Bike: Specialized Demo 8
ตำแหน่ง: Chonburi,Thailand

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย sinnerstar88 »

วันนี้ฤกษ์งามยามดี อากาศแจ่มใส เลยออกไปเทส tubeless แบบกากๆของเราสักหน่อย ผมยังไม่มีเวลาเอารถไปลองขี่ที่ไบค์พาร์ค เลยได้แต่ขี่ทางแถวบ้าน
ซึ่งไม่มีทางดาวฮิลโหดๆ มีแต่ทางครอสคันทรี่และปั่นเล่นดรอปรูดบันไดในเมืองแบบ urban freeride เส้นทางไปกลับเป็นระยะทางประมาณยี่สิบกิโล
ก่อนออกเติมลมเพิ่มนิดหน่อยที่ประมาณ 26psi เซทโลว์สปีดคอมเพรสชั่นโช็คหลังไว้แข็งสุด ปั่นไกลๆบนถนนจะได้ไม่ยวบยาบกินแรงมาก
แต่แลกมากับการที่ยางต้องรับหน้าที่ในการซับแรงกระแทกแบบเต็มๆ ทีนี้ได้รู้กันล่ะ ว่าจะได้เข็นกลับบ้านมั้ย เส้นทางมีทุกแบบตั้งแต่ถนนราดยาง
ทางดิน หินลอย หินทางรถไฟ รากไม้ ผมพยายามขี่แบบกระแทกกระทั้นเท่าที่จะทำได้ ทั้งรูดลงจากบันไดสะพานลอย ดรอปจากพื้นต่างระดับสูงประมาณเอว
ขี่กระแทกขอบฟุตบาท เบรคลากๆ จากผลการทดสอบในวันนี้ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจครับ กลับมาเช็คลมยาง มันยังอยู่เท่าเดิม สำหรับทริคDIYจากยูทู้ปอันนี้ผมให้ผ่านครับ

รูปภาพ รูปภาพ

ขอฝากอีกทริคนึงที่ผมทำแล้วรู้สึกว่ามันไช่เลยครับ ไปแอบเห็นมาจากรถ Demo8 ของ Sam Hill ใครที่ใช้มือเกียรของ Sram ผมใช้x.oครับไม่รู้รุ่นอื่นเหมือนกันมั้ย ท่านอาจจะรู้สึกเหมือนผมว่าไกมันใหญ่เกะกะมาก แนะนำให้ตะไบเจียแต่งให้มันเล็กลงเลยครับ ไม่ต้องเสียดาย แล้วท่านจะพบถึงความแตกต่าง :D
รูปภาพ
Blue Haro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1163
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
team: วงลงเขา

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย Blue Haro »

ปกติ ดาวน์ฮิลที่ไหนครับผม
ปล.รถสวยมากครับ :mrgreen: :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
sinnerstar88
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2013, 08:53
Tel: 0927232996
Bike: Specialized Demo 8
ตำแหน่ง: Chonburi,Thailand

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย sinnerstar88 »

ตอนนี้ผมเรียนอยู่ที่อเมริกาครับ แถวบ้านที่ผมอยู่ไม่ค่อยจะมีภูเขาสูงๆให้ดิ่งเท่าไหร่ อยากดิ่งต้องไปไบค์พาร์คขับรถไปสองชั่วโมง
สิ้นปีนี้กลับเมืองไทยแล้วคงจะได้พบเพื่อนๆตามเขาต่างๆที่เมืองไทยครับ :D
Blue Haro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1163
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
team: วงลงเขา

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย Blue Haro »

ยินดีครับ :D :D :D ที่ไทย สนามอาจจะไม่สวย ไม่ยาวเหมือนไบค์ปร์คเมืองนอก แต่ก็สนุกและอบอุ่นไม่แพ้กันครับ :P :P :P
sinnerstar88 เขียน:ตอนนี้ผมเรียนอยู่ที่อเมริกาครับ แถวบ้านที่ผมอยู่ไม่ค่อยจะมีภูเขาสูงๆให้ดิ่งเท่าไหร่ อยากดิ่งต้องไปไบค์พาร์คขับรถไปสองชั่วโมง
สิ้นปีนี้กลับเมืองไทยแล้วคงจะได้พบเพื่อนๆตามเขาต่างๆที่เมืองไทยครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
minttomo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 344
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 14:57
Tel: 081-8654677
Bike: HARO ZerO>>SingleSpeed ,Haro Steel Reserve, Sadio Booster, Radio Griffin, Bianchi, RTS TTR6

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย minttomo »

สุดcoolเลยครับ

ส่วนชิฟเตอร์sramผมก็ตัดออกเหมือนกันครับ
มันเริ่มจาก มันยาวไปติดgripครับ เลยตัด พอตัดแล้วรู้สึกชอบมาก ไม่เกะกะอย่างว่าครับ :mrgreen:
แถมเอาสว่านเจาะรูไปเก้ารู (น้ำหนักไม่ได้ลดลงเท่าไรหรอก แต่ดูเท่และแปลกดี :lol: )
\\ the shadow does not sway yet. Not over you ...not over me.//
รูปประจำตัวสมาชิก
mte
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2012, 11:34
Tel: 090-0145732
team: none
Bike: 29ER ชอบคันนี้ที่สุด

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย mte »

:D :D :D :D ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ใหม่ๆ
โอนเงิน : ชื่อ บัญชร ภู่พันธุ์
กรุงไทย ออมทรัพ เลขที่จัดส่งให้ภายหลัง***
ที่อยู่ : 87/10 ม.2 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย eako »

เยี่ยมไปเลยครับ มาแนะนำกันอย่างนี้ ไหนๆก็แถมความลับของ Stan no tube ซะเลย

จะบอกว่าจริงๆแล้วเทปทำ Tubeless นั้นเป็นเทปแปะห่อของยี่ห้อ 3M
ที่ได้รู้เพราะว่า เคยสั่งของชุดทำ Tubeless รุ่นเก่ามาชุดเทพมันดันมีเงาโลโก้ 3M
อยู่บนโรว สังเกตนะครับ เทปที่เขาให้มาจะโดนลอกยี่ห้อตรงกลางโรวออก ไอ้อันนั้น
อีท่าไหนก็ไม่รู้หลุดมา ก็เลยพยายามหาซื้อแต่เหมือนที่นี้ไม่มีขาย แต่ตัวผมเองสนใจอะไรมาก
ก็เลยไม่ได้หาต่อ ใครสนใจลองไปหาซื้อเอาครับ ตัวหน้าตาแบบนี้ละน่าจะเป็น 893
แบบเดียวกับชุดทำ Tubeless ของ Stan No tube รุ่นเก่าเลย แต่บอกก่อนนะครับ
เหมาะกับพวกบ่าเรียบ พวกบ่าโค้งๆแบบ Spank ทำยากมาก ทำได้แต่เหนื่อย
พันรอบเดียว แต่ถ้าได้มาถูกๆพัน 2 รอบก็น่าจะแจ่มครับ

รูปภาพ

รูปภาพ
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
panom_cat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 926
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ค. 2009, 08:25
ติดต่อ:

Re: DIY tubeless conversion แบบอนาถา

โพสต์ โดย panom_cat »

ขอบคุณมากครับ จะลองทำดู

วันนี้จัดไป 2 ล้อ ใช้ยางนอกธรรมดา มีความคิดเห็นดังนี้
1. การจัดหายางในต้องจัดหายางในขนิดบางจะได้ใส่ยางนอกไม่ยาก ยางในอย่างหนาเหงื่อท่วมเลยครับ
2. ใช้กรรไกรคีบผ่ากลางยางในก่อนทำให้ใส่ยางในง่ายขึ้น ปกติยางในจะมีเส้นกลางทำให้ผ่าได้ไม่ยาก
3. ถ้าใส่ยางนอกไม่เข้าให้ใช้ที่งัด งัดใต้ยางใน อย่างัดบนยางในโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ยางในฉีกขาด (ของผมยางในรั่วไปหนึ่งเส้น)
4. ยางนอกที่ใช้ควรใช้ยางใหม่ที่ยังไม่โดนตำ ถ้าเป็นยางเก่าต้องปะรูรั่วก่อน (ใช้ไหมปะของมอเตอร์ไซค์ แต่ผมยังไม่ได้ลองทำ)
5. ผมใช้ยางนอก SCHWALBE ROCKET RON (ยางนอกบาง) ปรากฎว่าตามแก้มยางมีรูรั่วหลายจุด บางจุดต้องใช้วิธีเอากาวร้อนแต้มด้านใน (ไม่รู้ว่าระยะยาวจะทำให้ยางเสียหายหรือไม่)ไม่ด้ผล
6. การตัดขอบผมใช้กรรไกรขลิบเอา ไม่กล้าใช้มีดเพราะมือไม่นิ่ง

ยังไม่ได้ใช้งานจริง ผลเป็นอย่างไร จะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

น้ำยาที่ใช้ซื้อมาขวด 80 บาท/1 ล้อ ไม่ได้ผล เอารูรั่วตามแก้มยางไม่อยู่ จัดหนักไปเลย ยางพาราสำเร็จรูปขนาดขวดน้ำปลา 1 ขวด 195.- บาท ผสมน้ำไปอีกเท่าตัว
ใส่ไป 2 ออนซ์ รั่วไม่ออกเลยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”