ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
BLE-RED THORN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 491
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 11:03
Tel: 086-3653707
team: 53 Victory
Bike: FreeRide

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย BLE-RED THORN »

eako เขียน:ออกตัวว่าไม่ใช่คนเก่ง แต่อยากช่ายแชร์นะครับ
ทุกอย่างไม่มีถูกไม่มีผิดนะครับ สิงที่บอกอาจจะผิดสำหรับ
เจ้าของกระทู้ก็ได้

ผมว่าอาจจะต้องดูลักษณะยุบของรถและรูปแบบการ Setting ของคุณด้วยครับ
ผมเคยเห็นคุณโด่ง พันธ์ณรงค์ ดึงรถออกอัดรายการทีวีแกดึงขึ้นแต่พอหลังถ่าย
เสร็จลมแทบจับเพราะรถมันดูดมากๆ ต้องใช้และทักษะสูง เห็นอย่างนี้รถมีส่วนแน่นอน

ดังนั้นถ้าจะให้ Hob ให้ดีอาจจะต้องใช้เทคนิคและรถช่วยนิดนึงด้วยครับ

เทคนิค มีเกงจิคนบอกผมไว้ว่าดึงรถให้สูงด้วยการกระชากรถขึ้น หรือปั้มลงไปบนโช๊ค
มันจะเสียจังหวะและก็ใช้แรงเยอะ ส่วนตัวผมก็ว่ามันไม่ถูกครับ เขาให้ผมโล้หลังให้
โมเมนตั้มส่งล้อหน้าขึ้นโดยธรรมชาติเอาหน้ายกเท่าที่ต้องการ พอได้ที่ จังหวะนั้น
โช๊คก็เริ่มส่งกลับ เราก็ค่อยเอนกลับ มารักษาบัลลานซ์รถพร้อมกันนั้นใช้เท้าเกี่ยว
บันไดให้ช่วงหลังของรถลอยตามขึ้นไปในอากาศ

ในกรณีรถ FS มันจะมีช่วงยุบและช่วงดีดด้วย ท่านเจ้าของกระทู้ต้องหาช่วง
ยุบและดีดของรถให้เจอ อันนี้จะถ้า set เองเป็นเรื่องทักษะของเจ้าของรถล้วนๆ
ยิ่งยุบเยอะยิ่งดีดแรง ไอ้ตอนดีดหรือไม่ดีดนั้นละครับจะทำให้ท่านเสียอาการ
ดังนั้นจึงต้องตามมาที่ set กันที่รถด้วย

การเช็ตติ้งรถ หลักการ setting บางท่านอาจรู้แล้วอันนี้ขอแชร์สำหรับผู้ที่ยัง
ไม่เคยลองแล้วกันนะครับ ก่อนอื่นก็ต้องหาความรู้สึกการยุบและการดีดของตัว
รถให้ได้ก่อน คนโดดเนินงัดๆได้จะจับเรื่องนี้ได้ไว เพราะถ้าไมรู้อาการเหล่านี้
รถจะท้ายดีดหัวปักหน้าทิ้มดิน

ที่นี้เซ็ตรถแบบไหนที่จะโดดดี ถ้าเป็นพวกรักโดดเขาก็ชอบแบบดีดเร็วๆ ปลด rebound กันพอตัว
แต่ถ้าปลดมากมันก็จะดีดหัวปักครับ ดังนั้นลองเซ็ตแบบนี้ครับ

ขั้นตอนการเซ็ตคือปรับ Rebound แล้วก็ Hop นะครับ เอาตามถนัดเลยก็ได้
แต่ถ้าทำวิธีโล้หลังได้จะรู้อาการรถได้ชัดและเร็ว


1. หาจังหวะการคืนตัวรถช้าที่สุด (rebound+สุดเลย)
2. หาจังหวะการคืนตัวรถเร็วที่สุด (rebound-สุดเลย)
3. หาจังหวะที่รถคืนตัว พร้อมกับร่างการคุณตามธรรมชาติ อันนี้ก็ต้องไล่หาเอาเองละครับ
บางทีส่วนนี้อาจต้องมีการ set sag โช๊คช่วยด้วย
4. ส่วนสะท้อนที่ดีที่สุดส่วนตัวผมคิดว่า รถต้องคืนช้ากว่าร่างกายผู้ขึ่ครับ
และมันจะมีแนวทางเป็น 2 แบบนะครับ

4.1. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความเร็ว แล้วไม่ได้ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 0.5-1 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปอะไรก็ง่ายครับ

4.2. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความสบาย ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 1.5-2 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปมันจะย้วยครับถ้าจะเล่นต้องรอจังหวะ
โช๊คคืนตัวแล้วเกี่ยวดึง

ทั้งนี้และทั้งนั้นโช๊คหน้าก็มีผลด้วยต้องเช็ตให้แมตกัน ถ้านึกไม่ออกก็เซ็ตให้มันพอๆกันนั้นละครับ
ไม่ฉนั้นลงฟุตบาทสูงๆ หลังดีดมาหน้านุ่มๆย้วยๆ ไม่มีคืน มันส่งท่านม้วนลงไปวัดพื้นกันทีเดียวเชียว


วันก่อนผมได้ setting กับรถ Giant trance มาพอดี มีอาการเหล่านี้เหมือนกัน
หลังจาก Set เสร็จเจ้าของรถก็แจ้งว่าขี่และคุมง่ายขึ้น ผมฮ๊อฟเองก็ง่ายขึ้นมาก
แล้วก็ไม่นิ่มไม่ย้วยเกินไป ยังทำความเร็วได้ด้วย เดี่ยวก็จะลองตามผลอีกที

อีกเรื่องครับถ้ายังไม่ชินรถ+คลิ๊ต เพื่อการโดดมันเป็นของแสลงกัน
หาบันไดแป้นมาเพื่อ setting ก่อนเพื่อความปลอดภัยครับ
หากไม่มีบันไดเพื่อจะลองเซ็ตลองนัดผมมาก็ได้ครับ ยินดีให้ยืม
เพื่อทดลองเซ็ตครับ ชอบสนุกดี
+1 :D :D
$$$ BMX-DIRT-FREERIDE $$$
รูปประจำตัวสมาชิก
trial bike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 157
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 01:32
Tel: 081+246+7984
team: Freelance
Bike: ขอแค่มีปั่น

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย trial bike »

คนกับรถเป็นหนึ่งเดียว :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
tonzaa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1301
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2009, 19:15
Tel: 0871396700
team: เจพีแทรกเตอร์ นครพนมทีม
Bike: Twitter

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย tonzaa »

ทุกวันนี้ผมยังเอา โคน่า สตินกี๊ โดดฟุตบาทอยู่เลยครับ รถผมไม่ใช้ครีตครับ เทคนิคจาก BMX Street ครับ ( ก่อนหน้ามาปั่นเสือภูเขาเล่นมาก่อน ) :mrgreen: ผมสังเกตุว่ามันจะเกร็งช่วงล่างอย่างมากตั้งแต่สะโพกไปถึงข้อเท้า ไม่ได้ทะลึ่งนะครับความรู้สึกมันบอกว่าเรากำลังขมิบตูดอยู่ตอนที่ลอยในอากาศ :oops: :oops:
อิสระเป็นของเรา
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย eako »

ถ้าเกิดอาการเกร็ง ผมว่ามันจะออกอาการเดียวกับผมตอนเริ่มใหม่ๆครับ
มันจะปวดหลัง ช่วงแรกผมฟิตมาก ว่างมาก ฝึกมันเกือบทุกวัน

เกร็ง มันคืออาการหลอนเนิน หรือ หลอนเวลาอยู่ในอากาศ แก้ยากต้องโดดจนกว่าจะ
โดดโดยไร้ความกลัวนั้นละ มันก็จะพริ้ว ไม่เกรงไปเอง ประมาณว่า เป็นหนึ่งกับรถนั้นละ
อันนี้เป็นคำที่บอกต่อๆกันมากันว่าคนพูดคือ อาศักดิ์ สมศักดิ์ เซ่งหลี แต่ในทางตรงกันข้าม
ถ้าท่านยิ่งโดดยิ่งล้ม มันจะเกร็งกว่าเดิม เครียดกว่าเดิม โค่นง่ายกว่าเดิม เจ็บกว่าเดิม
ดังนั้นถ้าเหนื่อยหรือเริ่มเพลีย ก็อย่าเล่นครับ ป๋าๆเขาบอกกันว่า " เก็บความรู้สึกดีๆไว้
เล่นวันอื่นต่อเถอะ "

ตอนนั้นมันมีสองอย่างที่ผมพลาด อย่างแรก ผมเกร็งตอนลงพื้น อย่างที่สองรถในตอนนั้น
สปริงและระบบยุบไม่ได้อุ้มคนเลย (แข็งมากถ้าเทียบกับตอนนี้) สุดท้ายไปนอนช๊อตไฟฟ้า
กายภาพหลังโดยแพทย์ทางการกีฬาอยู่ 1 เดือน หลังจากนั้นก็ทำตามเกจิ อาจารย์บอก
คือขาแขนต้องเป็นโช๊ค ธรรมชาติสำหรับตัวคุณครับ ย่อช่วย โดดไปเรื่อยๆหาจังหวะของตัวเอง
ถ้ายันก็เจ็บแปร๊บบบบ... ทุกวันนี้สบายครับ คิดถึงเนินน้อยทุกวัน

ส่วนการเซ็ตผมก็พอจะอุปโลกขึ้นมาได้ว่า บนเนินที่โดดประจำ ถ้าโดดลงมาแล้วย่อตัวรับแรง
ไปแล้ว แรงยังสะท้านไปถึงสะโพก นั้นก็แสดงว่าแข็งเกิน(สำหรับผม) ต้องแก้ไขรถโดยด่วน

ลองดูครับผม ไม่มีถูกไม่มีผิด บางทีมันก็แล้วแต่ชอบครับผม
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ค
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 747
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
team: udon108 team
Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย โอ๊ค »

BLE-RED THORN เขียน:
eako เขียน:ออกตัวว่าไม่ใช่คนเก่ง แต่อยากช่ายแชร์นะครับ
ทุกอย่างไม่มีถูกไม่มีผิดนะครับ สิงที่บอกอาจจะผิดสำหรับ
เจ้าของกระทู้ก็ได้

ผมว่าอาจจะต้องดูลักษณะยุบของรถและรูปแบบการ Setting ของคุณด้วยครับ
ผมเคยเห็นคุณโด่ง พันธ์ณรงค์ ดึงรถออกอัดรายการทีวีแกดึงขึ้นแต่พอหลังถ่าย
เสร็จลมแทบจับเพราะรถมันดูดมากๆ ต้องใช้และทักษะสูง เห็นอย่างนี้รถมีส่วนแน่นอน

ดังนั้นถ้าจะให้ Hob ให้ดีอาจจะต้องใช้เทคนิคและรถช่วยนิดนึงด้วยครับ

เทคนิค มีเกงจิคนบอกผมไว้ว่าดึงรถให้สูงด้วยการกระชากรถขึ้น หรือปั้มลงไปบนโช๊ค
มันจะเสียจังหวะและก็ใช้แรงเยอะ ส่วนตัวผมก็ว่ามันไม่ถูกครับ เขาให้ผมโล้หลังให้
โมเมนตั้มส่งล้อหน้าขึ้นโดยธรรมชาติเอาหน้ายกเท่าที่ต้องการ พอได้ที่ จังหวะนั้น
โช๊คก็เริ่มส่งกลับ เราก็ค่อยเอนกลับ มารักษาบัลลานซ์รถพร้อมกันนั้นใช้เท้าเกี่ยว
บันไดให้ช่วงหลังของรถลอยตามขึ้นไปในอากาศ

ในกรณีรถ FS มันจะมีช่วงยุบและช่วงดีดด้วย ท่านเจ้าของกระทู้ต้องหาช่วง
ยุบและดีดของรถให้เจอ อันนี้จะถ้า set เองเป็นเรื่องทักษะของเจ้าของรถล้วนๆ
ยิ่งยุบเยอะยิ่งดีดแรง ไอ้ตอนดีดหรือไม่ดีดนั้นละครับจะทำให้ท่านเสียอาการ
ดังนั้นจึงต้องตามมาที่ set กันที่รถด้วย

การเช็ตติ้งรถ หลักการ setting บางท่านอาจรู้แล้วอันนี้ขอแชร์สำหรับผู้ที่ยัง
ไม่เคยลองแล้วกันนะครับ ก่อนอื่นก็ต้องหาความรู้สึกการยุบและการดีดของตัว
รถให้ได้ก่อน คนโดดเนินงัดๆได้จะจับเรื่องนี้ได้ไว เพราะถ้าไมรู้อาการเหล่านี้
รถจะท้ายดีดหัวปักหน้าทิ้มดิน

ที่นี้เซ็ตรถแบบไหนที่จะโดดดี ถ้าเป็นพวกรักโดดเขาก็ชอบแบบดีดเร็วๆ ปลด rebound กันพอตัว
แต่ถ้าปลดมากมันก็จะดีดหัวปักครับ ดังนั้นลองเซ็ตแบบนี้ครับ

ขั้นตอนการเซ็ตคือปรับ Rebound แล้วก็ Hop นะครับ เอาตามถนัดเลยก็ได้
แต่ถ้าทำวิธีโล้หลังได้จะรู้อาการรถได้ชัดและเร็ว


1. หาจังหวะการคืนตัวรถช้าที่สุด (rebound+สุดเลย)
2. หาจังหวะการคืนตัวรถเร็วที่สุด (rebound-สุดเลย)
3. หาจังหวะที่รถคืนตัว พร้อมกับร่างการคุณตามธรรมชาติ อันนี้ก็ต้องไล่หาเอาเองละครับ
บางทีส่วนนี้อาจต้องมีการ set sag โช๊คช่วยด้วย
4. ส่วนสะท้อนที่ดีที่สุดส่วนตัวผมคิดว่า รถต้องคืนช้ากว่าร่างกายผู้ขึ่ครับ
และมันจะมีแนวทางเป็น 2 แบบนะครับ

4.1. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความเร็ว แล้วไม่ได้ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 0.5-1 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปอะไรก็ง่ายครับ

4.2. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความสบาย ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 1.5-2 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปมันจะย้วยครับถ้าจะเล่นต้องรอจังหวะ
โช๊คคืนตัวแล้วเกี่ยวดึง

ทั้งนี้และทั้งนั้นโช๊คหน้าก็มีผลด้วยต้องเช็ตให้แมตกัน ถ้านึกไม่ออกก็เซ็ตให้มันพอๆกันนั้นละครับ
ไม่ฉนั้นลงฟุตบาทสูงๆ หลังดีดมาหน้านุ่มๆย้วยๆ ไม่มีคืน มันส่งท่านม้วนลงไปวัดพื้นกันทีเดียวเชียว


วันก่อนผมได้ setting กับรถ Giant trance มาพอดี มีอาการเหล่านี้เหมือนกัน
หลังจาก Set เสร็จเจ้าของรถก็แจ้งว่าขี่และคุมง่ายขึ้น ผมฮ๊อฟเองก็ง่ายขึ้นมาก
แล้วก็ไม่นิ่มไม่ย้วยเกินไป ยังทำความเร็วได้ด้วย เดี่ยวก็จะลองตามผลอีกที

อีกเรื่องครับถ้ายังไม่ชินรถ+คลิ๊ต เพื่อการโดดมันเป็นของแสลงกัน
หาบันไดแป้นมาเพื่อ setting ก่อนเพื่อความปลอดภัยครับ
หากไม่มีบันไดเพื่อจะลองเซ็ตลองนัดผมมาก็ได้ครับ ยินดีให้ยืม
เพื่อทดลองเซ็ตครับ ชอบสนุกดี
+1 :D :D
+1 ด้วยคนครับ

เสริมนิดนะครับ ตอนโดดแล้วคุณเจตเข้าใจถูกแล้วครับว่ารถที่ set แข็ง หรือหางแข็งจะกระโดดง่ายกว่ารถนุ่มครับ แต่ตอนกระแทกแบบพื้นราบมันจะ เจ็บกว่า แค่นั้นครับ แต่การเกรงตัวในกรณีที่อยากจะโดดสูง จำเป็นต้องเกรงตัวไปหมดครับ เกรงแขน คอ ขา และลำตัว ใช้ในกรณีที่เกิดลงผิดจังหวะจะไม่เกิดอาการเคร็ดครับ
อีกนิด คุณเจต ใช้รถอะไร กระโดดครับ ถ้าใช้ผิดประเภท อย่าง รถ cross ไปโดด ไอ้ตอนมันลงถูกจังหวะมันจะไม่เป็นไร แต่ถ้าวันดีคืนดีเกิดผิดจังหวะ มันจะดีดเราอย่างแรง + รถพังโช๊คทะลุครับ มันไม่ได้ออกแบบมาให้รับ error เผื่อมากๆครับ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
จักร หัวหิน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1050
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2009, 19:44
Tel: 089-899-6967
team: HUA HIN DOWNHILL
ตำแหน่ง: 1/2 ร้านสักจักรหัวหินแทททู ซ.บิณฑบาตร ถ.พูนสุข ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77110

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย จักร หัวหิน »

ได้ความรู้เยอะเลยคับ :D
http://www.facebook.com/#!/groups/20654 ... p_activity

HUA HIN DOWNHILL เชิญคับมาปั่นกัน
เอก(โอโซน)
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2008, 22:50
Tel: 087-8300280
team: MAD Ride.
Bike: Orbea MX29

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย เอก(โอโซน) »

หันมาขี่ดาวว์ฮิวเถอะครับ (ยุ ๆ) :mrgreen:
เริ่มด้วย Jamis Trial X3 -> Haro X6 -> Kona Stinky -> Specialized เดโม 9+GT I-Drive 5.0 -> GaryFisher Sugar2GS -> Orbea MX29
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย JADE555 »

รถครอสแหละครับ แบบว่าเปลี่ยนใจจากหางแข็งมา ตอนขี่หางแข็งไม่มีปัญหาทั้งตอนขึ้นและตอนลง

พอขี่รถฟูลซัส กลายเป็นบินไม่ขึ้น โอ๊ะๆๆ ยังอายไม่หาย
เอก(โอโซน) เขียน:หันมาขี่ดาวว์ฮิวเถอะครับ (ยุ ๆ) :mrgreen:
แถวบ้านไม่มีที่คร้าบๆๆๆ

ถึงมีก็ไม่มาก

แถมเข็นขึ้นไปคงลมจับ แล้วถ้าเอารถขนขึ้นไปก็ไม่มีใครขับรถลงมาให้อีก 555+ :lol:
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”