อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
- smerv
- ขาประจำ
- โพสต์: 489
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
- Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv
อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
วิธีลองขี่ไม่เอานะครับ
:::::::::::::::::::::::::::::::
- trial bike
- ขาประจำ
- โพสต์: 157
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 01:32
- Tel: 081+246+7984
- team: Freelance
- Bike: ขอแค่มีปั่น
- โอ๊ค
- ขาประจำ
- โพสต์: 747
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
- team: udon108 team
- Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
จริงๆแล้วไม่ได้กวนนะครับ คุณ smerv แต่ ถ้าไม่ลองขี่อาจจะทำไม่ได้ครับเพราะว่าsmerv เขียน:วิธีลองขี่ไม่เอานะครับ
1 รถแต่แบบ มันคนละระบบ กัน ตอบแบบมีความรู้น้อย สมมุติว่ารถสองคันยุบ แปดนิ้วเท่ากัน รถ แบบ single กับ vpp คนนั่งลงไป โช๊คก็ยุบไม่เท่ากันแล้วครับ
2 อาจจะได้ข้อมูลจากแต่ละเว็บไซด์ ของผู้ผลิตเฟรม แล้วซื้อมาเลย แต่ตอนเอามาขี่และ ลงเขาจริง มันอาจจะดีดเราตกรถก็ได้ เนื่องจาก ไม่รู้เค้าใช้มาตรฐานใหนในการวัดสปริง อาจจะ เทสจากความรู้สึกของนักแข่งก็ได้ ตัวอย่างเช่น รถ intense 951 รุ่นแรกเป็นที่นิยมมากสำหรับนักแข่งทีมชาติบ้านเราได้ยินจากปากมาว่ารถขี่ดีมาก ขี่พุ่ง แต่สำหรับคนธรรมดา ก็ได้ยินมาอีกว่ามันดีดล้มซะจนขี้เกียจล้ม เป็นต้นครับ
3จะซื้อเฟรมตัวใหนอาจจะต้องระบุรุ่นเฟรมและถามคนในนี้ครับ ถ้าไม่มีคงต้องขอยืมสปริงจากพรรคพวกครับ
4สรุปยังไงต้องลองวัดแซกเองครับแล้วต้องลองขี่ดูครับชัวร์สุด ไม่ค่อยมีทางเลือกแบบอื่นมาก ถ้าไม่อยากเสีย เงินค่าสปิง แบบซื้อซ้ำครับ
ลองพิจนณาดูนะครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
ขอลบ ไม่ใช้แล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย น้องหนึ่ง เมื่อ 22 ส.ค. 2011, 23:58, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- eako
- ขาประจำ
- โพสต์: 4217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
- Tel: +089 107 2270
- team: Buubike 53
- Bike: ไม่มี
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
มีปุ่ม " LIKE มากมายไหม "โอ๊ค เขียน:จริงๆแล้วไม่ได้กวนนะครับ คุณ smerv แต่ ถ้าไม่ลองขี่อาจจะทำไม่ได้ครับเพราะว่าsmerv เขียน:วิธีลองขี่ไม่เอานะครับ
1 รถแต่แบบ มันคนละระบบ กัน ตอบแบบมีความรู้น้อย สมมุติว่ารถสองคันยุบ แปดนิ้วเท่ากัน รถ แบบ single กับ vpp คนนั่งลงไป โช๊คก็ยุบไม่เท่ากันแล้วครับ
2 อาจจะได้ข้อมูลจากแต่ละเว็บไซด์ ของผู้ผลิตเฟรม แล้วซื้อมาเลย แต่ตอนเอามาขี่และ ลงเขาจริง มันอาจจะดีดเราตกรถก็ได้ เนื่องจาก ไม่รู้เค้าใช้มาตรฐานใหนในการวัดสปริง อาจจะ เทสจากความรู้สึกของนักแข่งก็ได้ ตัวอย่างเช่น รถ intense 951 รุ่นแรกเป็นที่นิยมมากสำหรับนักแข่งทีมชาติบ้านเราได้ยินจากปากมาว่ารถขี่ดีมาก ขี่พุ่ง แต่สำหรับคนธรรมดา ก็ได้ยินมาอีกว่ามันดีดล้มซะจนขี้เกียจล้ม เป็นต้นครับ
3จะซื้อเฟรมตัวใหนอาจจะต้องระบุรุ่นเฟรมและถามคนในนี้ครับ ถ้าไม่มีคงต้องขอยืมสปริงจากพรรคพวกครับ
4สรุปยังไงต้องลองวัดแซกเองครับแล้วต้องลองขี่ดูครับชัวร์สุด ไม่ค่อยมีทางเลือกแบบอื่นมาก ถ้าไม่อยากเสีย เงินค่าสปิง แบบซื้อซ้ำครับ
ลองพิจนณาดูนะครับ
ของผมตาม spec 300 ใช้ สปริง 300 มันดุไป ไม่ได้จะไปซิ่งแข่ง
ที่ไหนนน ต้องหาที่มันนิ่มลงมานิด เบอร์นี้หายืมยาก ต้องวัดดวงซื้อไป
หากท่านเจ้าของกระทู้ไม่ลอง รับรองได้เจอเหตุการวัดใจแบบผมครับ
ยังมีอีกนะ แต่ละยี่ห้อ วัสดุ ขนาดวง ขนาดของเส้นเหล็กที่นำมาทำ
อายุการใช้งาน ส่งผลให้ค่า K ตัวเลขเดียวกัน แต่ความนิ่มและแรงต้าน
ไม่เหมือนกันด้วยจ๊า
เห็นท่านเจ้าของกระทู้ถามเลยไม่รู้จะบอกไง เพราะผมก็เชื่อว่าทฤษฏี
ลองด้วยตัวเอง ถูกใจและถูกต้องที่สุดจ๊า ยิ่งพวกเฟรมมีระบบทดด้วย
น่าจะคิดกันปวดห้องน้ำเลย
ไม่งั้นก็ลองพวกนี้ดู แต่ดูแล้วงง ตารางโรงงานดูง่ายกว่า
ไม่อย่างนั้นวัดกันเพียบกว่าจะได้ค่า เยอะไป
http://www.tftunedshox.com/info/spring_calculator.aspx
http://www.bearandwife.com/bear/cycling/springcalc.html
สองเวปนี้ พี่ตุ้ม เคยให้มาอ้างอิง ขอบคุณครับ
ลองดูครับ
- โอ๊ค
- ขาประจำ
- โพสต์: 747
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
- team: udon108 team
- Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
รบกวนน้องหนึ่งลองคำนวนให้ ดูหน่อยได้มั้ยครับพอดีผมไม่เคยรู้มาก่อนครับ พอเป็นวิทยาทานนะครับ ลองเอาตัวอย่างแบบที่ ระยะแซกยุบลงซัก 30 เปอร์เซนต์ของช่วงชัก แล้วขอ feel แบบขี่แล้วนิ่มนวลนะครับ ไว้เป็นความรู้ของคนในนี้ด้วยครับ...น้องหนึ่ง เขียน:
- รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
- รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
- รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
- เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท
พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
แก้ไขล่าสุดโดย โอ๊ค เมื่อ 22 ส.ค. 2011, 17:55, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
ขอลบ ไม่ใช้แล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย น้องหนึ่ง เมื่อ 22 ส.ค. 2011, 23:58, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- pup
- ขาประจำ
- โพสต์: 518
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:21
- Tel: 0959654655
- team: mtb all terrain
- Bike: Nicolai
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
รบกวนสอบนิดนึงนะครับคุณน้องหนึ่ง ข้อ 1 กับ 3 นี่พอหาได้ แต่ข้อ 2 อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับน้องหนึ่ง เขียน:
- รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
- รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
- รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
- เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท
พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
- โอ๊ค
- ขาประจำ
- โพสต์: 747
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
- team: udon108 team
- Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
pup เขียน:รบกวนสอบนิดนึงนะครับคุณน้องหนึ่ง ข้อ 1 กับ 3 นี่พอหาได้ แต่ข้อ 2 อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับน้องหนึ่ง เขียน:
- รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
- รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
- รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
- เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท
พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
ใช่ครับเพราะถ้ารถมันสมมาตร มันก็จะ เป็น ครึ่งๆ แต่ปรกติ รถ downhill น้ำหนักจะมาถ่วงลงด้านหลังกันไม่ให้ตีลังกาเดาไว้ก่อนว่าสองล้อรับไม่เท่ากันครับจะมีสมมุติฐานยังไงครับ
- MJ Area51
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2010, 01:32
- team: Area51 Team
- Bike: น้องบัว
- ตำแหน่ง: CNX
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
จากเวปที่คุณ eako หามาแปะให้เค้าบอกว่าeako เขียน: ไม่งั้นก็ลองพวกนี้ดู แต่ดูแล้วงง ตารางโรงงานดูง่ายกว่า
ไม่อย่างนั้นวัดกันเพียบกว่าจะได้ค่า เยอะไป
http://www.tftunedshox.com/info/spring_calculator.aspx
http://www.bearandwife.com/bear/cycling/springcalc.html
สองเวปนี้ พี่ตุ้ม เคยให้มาอ้างอิง ขอบคุณครับ
ลองดูครับ
Rear Weight Bias: (percent) The standard formula is based on a 60:40, Rear to Front weight distribution. A more accurate way would be to use a bathroom scale under the rear wheel and a 2x4 under the front wheel to determine the true sprung weight at the rear wheel. Position your body according to your riding style. Enter this value for total weight and 100 for Rear Weight Bias. Alternatively use 55=XC, 65=FR, 70=DH, all others use the standard 60.
แสดงว่ารถ Downhill น่าจะใช้ 70% แทนในสูตร
แถมให้ครับ 1 กก.=2.204 ปอนด์ 1 มม.= 0.0393 นิ้ว
ได้ค่าเคจากสูตรมาเท่าไหร่ในหน่วย กก./มม.ให้คูณด้วย 2.204 แล้วหารด้วย 0.0393 จะกลายเป็น ปอนด์/นิ้ว ครับ
CLUB AREA51
LannaBikeTrip :: รวมพล คนชอบดิ่ง
http://www.lannabiketrip.com/webboard/viewforum.php?f=4
LannaBikeTrip :: รวมพล คนชอบดิ่ง
http://www.lannabiketrip.com/webboard/viewforum.php?f=4
- smerv
- ขาประจำ
- โพสต์: 489
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
- Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
ขอบคุณทุกท่านหลายๆ สนุกดีจริงๆการใช้สมองนี่ ว่าแต่VPP มันคิดทดกำลังไงเนี่ย ?_?
:::::::::::::::::::::::::::::::
- โอ๊ค
- ขาประจำ
- โพสต์: 747
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
- team: udon108 team
- Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
intense 6.6 ของคุณ smerv เป็น 2.15(stoke โช๊ค)/6.75 (ช่วงยุบล้อหลังจิงครับ)นะครับ ผิดถูกยังไงเดี๋ยวคุณ pup มาแก้ให้ครับsmerv เขียน:ขอบคุณทุกท่านหลายๆ สนุกดีจริงๆการใช้สมองนี่ ว่าแต่VPP มันคิดทดกำลังไงเนี่ย ?_?
และจากข้อความของคุณ mj area51 น้ำหนักจะถ่ายลงล้อหลัง 65% ครับ(intense 6.6 เป็น am-fr) และน้ำหนักคนขี่ก็น่าจะเป็น น้ำหนักตัวคุณ smerv+ 7 กิโล (เครื่องแต่งตัวครับ) ลองคำนวนตามสูตร น้องหนึ่งดูนะครับ แล้วเอามา postดูครับจะได้ช่วยกันตรวจครับ
- smerv
- ขาประจำ
- โพสต์: 489
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
- Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
น้ําหนักของรถด้านหลังที่ต่ํากว่าสปริงจะเอามาคิดได้ยังไงครับคุณโอ๊ค จริงมั้ย?
:::::::::::::::::::::::::::::::
- DHI
- ขาประจำ
- โพสต์: 3178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
- Tel: 081-123-9114
- team: GT DHI 2000
- Bike: GT ZASAR SPORT 2014
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
น้องหนึ่ง เขียน:
- รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
- รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
- รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
- เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท
พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
ผมไม่เก่งคำนวนครับเลยต้องวัด Sag เอา
- โอ๊ค
- ขาประจำ
- โพสต์: 747
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
- team: udon108 team
- Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl
Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่
ลองแก้ใหม่นิดครับ พอดี อ่านแล้วไม่เข้าใจครับsmerv เขียน:น้ําหนักของรถด้านหลังที่ต่ํากว่าสปริงจะเอามาคิดได้ยังไงครับคุณโอ๊ค จริงมั้ย?
คิดว่า น่าจะคิดแบบนี้ครับ สมมุติ คุณ smerv หนัก 70กก + 7 กก(นนอุปกรณ์+เป้น้ำ) = น้ำหนัก ลงรถ 77 กก แบ่งเป็น ล้อหน้า 35% ล้อหลังที่แกจะเอาไปคำนวน 65% = 77*.65 = 50.05 กก ครับเอาไปคำนวน น่าจะเหมือนที่ผมบอกครับ น้ำหนัก ต้อง ถ่วงไปข้างหลังมากๆ ไม่งั้น อันตรายมากครับ หมายถึง ตีลังกาง่ายมากครับ