อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

วิธีลองขี่ไม่เอานะครับ :D
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
trial bike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 157
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 01:32
Tel: 081+246+7984
team: Freelance
Bike: ขอแค่มีปั่น

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย trial bike »

ไม่รู้เหมือนกันลองหามาให้ครับ :D

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=61&t=28841
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ค
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 747
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
team: udon108 team
Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย โอ๊ค »

smerv เขียน:วิธีลองขี่ไม่เอานะครับ :D
จริงๆแล้วไม่ได้กวนนะครับ คุณ smerv แต่ ถ้าไม่ลองขี่อาจจะทำไม่ได้ครับเพราะว่า
1 รถแต่แบบ มันคนละระบบ กัน ตอบแบบมีความรู้น้อย สมมุติว่ารถสองคันยุบ แปดนิ้วเท่ากัน รถ แบบ single กับ vpp คนนั่งลงไป โช๊คก็ยุบไม่เท่ากันแล้วครับ
2 อาจจะได้ข้อมูลจากแต่ละเว็บไซด์ ของผู้ผลิตเฟรม แล้วซื้อมาเลย แต่ตอนเอามาขี่และ ลงเขาจริง มันอาจจะดีดเราตกรถก็ได้ เนื่องจาก ไม่รู้เค้าใช้มาตรฐานใหนในการวัดสปริง อาจจะ เทสจากความรู้สึกของนักแข่งก็ได้ ตัวอย่างเช่น รถ intense 951 รุ่นแรกเป็นที่นิยมมากสำหรับนักแข่งทีมชาติบ้านเราได้ยินจากปากมาว่ารถขี่ดีมาก ขี่พุ่ง แต่สำหรับคนธรรมดา ก็ได้ยินมาอีกว่ามันดีดล้มซะจนขี้เกียจล้ม เป็นต้นครับ
3จะซื้อเฟรมตัวใหนอาจจะต้องระบุรุ่นเฟรมและถามคนในนี้ครับ ถ้าไม่มีคงต้องขอยืมสปริงจากพรรคพวกครับ
4สรุปยังไงต้องลองวัดแซกเองครับแล้วต้องลองขี่ดูครับชัวร์สุด ไม่ค่อยมีทางเลือกแบบอื่นมาก ถ้าไม่อยากเสีย เงินค่าสปิง แบบซื้อซ้ำครับ
ลองพิจนณาดูนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ขอลบ ไม่ใช้แล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย น้องหนึ่ง เมื่อ 22 ส.ค. 2011, 23:58, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย eako »

โอ๊ค เขียน:
smerv เขียน:วิธีลองขี่ไม่เอานะครับ :D
จริงๆแล้วไม่ได้กวนนะครับ คุณ smerv แต่ ถ้าไม่ลองขี่อาจจะทำไม่ได้ครับเพราะว่า
1 รถแต่แบบ มันคนละระบบ กัน ตอบแบบมีความรู้น้อย สมมุติว่ารถสองคันยุบ แปดนิ้วเท่ากัน รถ แบบ single กับ vpp คนนั่งลงไป โช๊คก็ยุบไม่เท่ากันแล้วครับ
2 อาจจะได้ข้อมูลจากแต่ละเว็บไซด์ ของผู้ผลิตเฟรม แล้วซื้อมาเลย แต่ตอนเอามาขี่และ ลงเขาจริง มันอาจจะดีดเราตกรถก็ได้ เนื่องจาก ไม่รู้เค้าใช้มาตรฐานใหนในการวัดสปริง อาจจะ เทสจากความรู้สึกของนักแข่งก็ได้ ตัวอย่างเช่น รถ intense 951 รุ่นแรกเป็นที่นิยมมากสำหรับนักแข่งทีมชาติบ้านเราได้ยินจากปากมาว่ารถขี่ดีมาก ขี่พุ่ง แต่สำหรับคนธรรมดา ก็ได้ยินมาอีกว่ามันดีดล้มซะจนขี้เกียจล้ม เป็นต้นครับ
3จะซื้อเฟรมตัวใหนอาจจะต้องระบุรุ่นเฟรมและถามคนในนี้ครับ ถ้าไม่มีคงต้องขอยืมสปริงจากพรรคพวกครับ
4สรุปยังไงต้องลองวัดแซกเองครับแล้วต้องลองขี่ดูครับชัวร์สุด ไม่ค่อยมีทางเลือกแบบอื่นมาก ถ้าไม่อยากเสีย เงินค่าสปิง แบบซื้อซ้ำครับ
ลองพิจนณาดูนะครับ
มีปุ่ม " LIKE มากมายไหม "

ของผมตาม spec 300 ใช้ สปริง 300 มันดุไป ไม่ได้จะไปซิ่งแข่ง
ที่ไหนนน ต้องหาที่มันนิ่มลงมานิด เบอร์นี้หายืมยาก ต้องวัดดวงซื้อไป
หากท่านเจ้าของกระทู้ไม่ลอง รับรองได้เจอเหตุการวัดใจแบบผมครับ
ยังมีอีกนะ แต่ละยี่ห้อ วัสดุ ขนาดวง ขนาดของเส้นเหล็กที่นำมาทำ
อายุการใช้งาน ส่งผลให้ค่า K ตัวเลขเดียวกัน แต่ความนิ่มและแรงต้าน
ไม่เหมือนกันด้วยจ๊า

เห็นท่านเจ้าของกระทู้ถามเลยไม่รู้จะบอกไง เพราะผมก็เชื่อว่าทฤษฏี
ลองด้วยตัวเอง ถูกใจและถูกต้องที่สุดจ๊า ยิ่งพวกเฟรมมีระบบทดด้วย
น่าจะคิดกันปวดห้องน้ำเลย

ไม่งั้นก็ลองพวกนี้ดู แต่ดูแล้วงง ตารางโรงงานดูง่ายกว่า
ไม่อย่างนั้นวัดกันเพียบกว่าจะได้ค่า เยอะไป
http://www.tftunedshox.com/info/spring_calculator.aspx

http://www.bearandwife.com/bear/cycling/springcalc.html

สองเวปนี้ พี่ตุ้ม เคยให้มาอ้างอิง ขอบคุณครับ
ลองดูครับ
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ค
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 747
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
team: udon108 team
Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย โอ๊ค »

น้องหนึ่ง เขียน:
  1. รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
  2. รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
  3. รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
  4. เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท

พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
รบกวนน้องหนึ่งลองคำนวนให้ ดูหน่อยได้มั้ยครับพอดีผมไม่เคยรู้มาก่อนครับ พอเป็นวิทยาทานนะครับ ลองเอาตัวอย่างแบบที่ ระยะแซกยุบลงซัก 30 เปอร์เซนต์ของช่วงชัก แล้วขอ feel แบบขี่แล้วนิ่มนวลนะครับ ไว้เป็นความรู้ของคนในนี้ด้วยครับ...
แก้ไขล่าสุดโดย โอ๊ค เมื่อ 22 ส.ค. 2011, 17:55, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ขอลบ ไม่ใช้แล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย น้องหนึ่ง เมื่อ 22 ส.ค. 2011, 23:58, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
pup
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 518
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:21
Tel: 0959654655
team: mtb all terrain
Bike: Nicolai

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย pup »

น้องหนึ่ง เขียน:
  1. รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
  2. รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
  3. รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
  4. เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท

พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
รบกวนสอบนิดนึงนะครับคุณน้องหนึ่ง ข้อ 1 กับ 3 นี่พอหาได้ แต่ข้อ 2 อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ค
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 747
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
team: udon108 team
Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย โอ๊ค »

pup เขียน:
น้องหนึ่ง เขียน:
  1. รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
  2. รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
  3. รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
  4. เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท

พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
รบกวนสอบนิดนึงนะครับคุณน้องหนึ่ง ข้อ 1 กับ 3 นี่พอหาได้ แต่ข้อ 2 อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ใช่ครับเพราะถ้ารถมันสมมาตร มันก็จะ เป็น ครึ่งๆ แต่ปรกติ รถ downhill น้ำหนักจะมาถ่วงลงด้านหลังกันไม่ให้ตีลังกาเดาไว้ก่อนว่าสองล้อรับไม่เท่ากันครับจะมีสมมุติฐานยังไงครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
MJ Area51
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2010, 01:32
team: Area51 Team
Bike: น้องบัว
ตำแหน่ง: CNX

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย MJ Area51 »

eako เขียน: ไม่งั้นก็ลองพวกนี้ดู แต่ดูแล้วงง ตารางโรงงานดูง่ายกว่า
ไม่อย่างนั้นวัดกันเพียบกว่าจะได้ค่า เยอะไป
http://www.tftunedshox.com/info/spring_calculator.aspx

http://www.bearandwife.com/bear/cycling/springcalc.html

สองเวปนี้ พี่ตุ้ม เคยให้มาอ้างอิง ขอบคุณครับ
ลองดูครับ
จากเวปที่คุณ eako หามาแปะให้เค้าบอกว่า

Rear Weight Bias: (percent) The standard formula is based on a 60:40, Rear to Front weight distribution. A more accurate way would be to use a bathroom scale under the rear wheel and a 2x4 under the front wheel to determine the true sprung weight at the rear wheel. Position your body according to your riding style. Enter this value for total weight and 100 for Rear Weight Bias. Alternatively use 55=XC, 65=FR, 70=DH, all others use the standard 60.

แสดงว่ารถ Downhill น่าจะใช้ 70% แทนในสูตร

แถมให้ครับ 1 กก.=2.204 ปอนด์ 1 มม.= 0.0393 นิ้ว

ได้ค่าเคจากสูตรมาเท่าไหร่ในหน่วย กก./มม.ให้คูณด้วย 2.204 แล้วหารด้วย 0.0393 จะกลายเป็น ปอนด์/นิ้ว ครับ :D :D :D
CLUB AREA51

LannaBikeTrip :: รวมพล คนชอบดิ่ง
http://www.lannabiketrip.com/webboard/viewforum.php?f=4
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

ขอบคุณทุกท่านหลายๆ สนุกดีจริงๆการใช้สมองนี่ ว่าแต่VPP มันคิดทดกำลังไงเนี่ย ?_?
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ค
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 747
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
team: udon108 team
Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย โอ๊ค »

smerv เขียน:ขอบคุณทุกท่านหลายๆ สนุกดีจริงๆการใช้สมองนี่ ว่าแต่VPP มันคิดทดกำลังไงเนี่ย ?_?
intense 6.6 ของคุณ smerv เป็น 2.15(stoke โช๊ค)/6.75 (ช่วงยุบล้อหลังจิงครับ)นะครับ ผิดถูกยังไงเดี๋ยวคุณ pup มาแก้ให้ครับ :lol:
และจากข้อความของคุณ mj area51 น้ำหนักจะถ่ายลงล้อหลัง 65% ครับ(intense 6.6 เป็น am-fr) และน้ำหนักคนขี่ก็น่าจะเป็น น้ำหนักตัวคุณ smerv+ 7 กิโล (เครื่องแต่งตัวครับ) ลองคำนวนตามสูตร น้องหนึ่งดูนะครับ แล้วเอามา postดูครับจะได้ช่วยกันตรวจครับ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

น้ําหนักของรถด้านหลังที่ต่ํากว่าสปริงจะเอามาคิดได้ยังไงครับคุณโอ๊ค จริงมั้ย?
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
DHI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3178
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
Tel: 081-123-9114
team: GT DHI 2000
Bike: GT ZASAR SPORT 2014

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย DHI »

น้องหนึ่ง เขียน:
  1. รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
  2. รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
  3. รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
  4. เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท

พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง

ผมไม่เก่งคำนวนครับเลยต้องวัด Sag เอา :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ค
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 747
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
team: udon108 team
Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย โอ๊ค »

smerv เขียน:น้ําหนักของรถด้านหลังที่ต่ํากว่าสปริงจะเอามาคิดได้ยังไงครับคุณโอ๊ค จริงมั้ย?
ลองแก้ใหม่นิดครับ พอดี อ่านแล้วไม่เข้าใจครับ
คิดว่า น่าจะคิดแบบนี้ครับ สมมุติ คุณ smerv หนัก 70กก + 7 กก(นนอุปกรณ์+เป้น้ำ) = น้ำหนัก ลงรถ 77 กก แบ่งเป็น ล้อหน้า 35% ล้อหลังที่แกจะเอาไปคำนวน 65% = 77*.65 = 50.05 กก ครับเอาไปคำนวน น่าจะเหมือนที่ผมบอกครับ น้ำหนัก ต้อง ถ่วงไปข้างหลังมากๆ ไม่งั้น อันตรายมากครับ หมายถึง ตีลังกาง่ายมากครับ :ugeek:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”