อยากทราบวิธีเซ็ต Fox Dhx Rc4 ที่ถูกวิธีครับ ขอขอบพระคุณ พี่ ๆ ทุกท่านด้วยนะครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
max891
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 00:32
Tel: 082-9654929
Bike: LA Spectrum
ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ

อยากทราบวิธีเซ็ต Fox Dhx Rc4 ที่ถูกวิธีครับ ขอขอบพระคุณ พี่ ๆ ทุกท่านด้วยนะครับ

โพสต์ โดย max891 »

สวัสดีครับ พี่ ๆ ชาว FR/DH ทุกท่าน ผมกำลังจะได้ Giant Glory 0 2011 size S มาขี่ครับ :D
โช็คหน้าเป็น Fox 40 rc2 ช็อคหลังเป็น Fox dhx rc4

ผมลองอ่านคู่มือของ fox และ ของ Giant แต่เป็นคู่มือเก่า รุ่นที่ช็อค ทะลุไปที่ตัวถังนะครับ คู่มือรถยังไม่มีครับ
เพราะยังไม่ได้รถ แต่อยากศึกษาไว้ จะได้เซ็ตให้ถูกต้อง เวลาได้รถมาแล้วนะครับ

โช็คหน้า fox 40 rc2 ลองอ่าน จากคู่มือ และบทความที่พี่ Rudy42 เขียนไว้ ก็พอจะเข้าใจแล้วครับ
แต่ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการ set sag และการปรับตั้งค่า ของ fox dhx rc4 ครับ
เลยอยากรบกวนให้พี่ ๆ ช่วยแนะนำวิธีเซ็ตช็อคที่ถูกต้องนะครับ

อันนี้ตามที่ผมลองแปลมานะครับ เอาคู่มือของ fox กับ Giant มารวมกัน เฉพาะ fox dhx rc4

1. เซ็ต sag ของช็อคหลัง (frame sag) ให้เซ็ตที่ 25 - 35 % ส่วนโช็คหน้าให้เซ็ต ที่ 15 - 25 %
คู่มือ fox บอกให้เซ็ต หน้า - หลัง เท่ากัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การขี่ สามารถปรับเปลี่ยนได้
2. สวมชุดเต็มยศ รวมเป้น้ำด้วย
3. หมุนสปริงทวนเข็ม จนสปริงตึงน้อยที่สุด
4. วัดระยะยึดหูช็อค eye to eye
5. ให้เพื่อนจับรถไว้ ขึ้นนั่งบนอาน โดยไม่ขย่มรถ อยู่ในท่าปกติ 30 วินาที ให้ช็อคอยู่กับที่ กระจายน้ำหนักตัว
ระหว่าง เบาะ, แฮนด์, บันได ระยะยึดหูโช็คจะยุบลง ให้เพื่อนวัดระยะ
6. เอาระยะ eye to eye ที่มีน้ำหนักตัว หักออก จากระยะ eye to eye ที่ไม่มีน้ำหนักตัว เพื่อกำหนด sag

ภาพนี้จากคู่มือ ของ Giant ปี 2007 ครับ
รูปภาพ

จากรูปภาพ ผมเข้าใจว่าอันนี้เป็นคู่มือเก่า ที่ช็อคทะลุเฟรม ค่าอาจจะเปลี่ยนแปลง เมื่อเป็นรถปี 2011

7. ถ้า sag น้อย หมุน preload ring ทวนเข็มนาฬิกา ให้แหวน preload ring ติดกับสปริง ถ้าต้องหมุนแหวนทวนเข็ม
จากจุดที่กำหนด sag ต้องเปลี่ยนสปริงอ่อนลง

ถ้า sag มาก หมุน preload ring ตามเข็มนาฬิกา ให้แหวน preload ring ติดกับสปริง หมุนตามเข็มไม่เกิน 2 รอบ
หลังจากแหวนติดกับสปริง ถ้าหลังจากปรับ proload ring ติดกับสปริงและหมุนมากกว่า 2 รอบ ต้องเปลี่ยนสปริงที่แข็งขึ้น

คู่มือ fox บอกว่า ห้ามหมุน preload ring ตามเข็มนาฬิกา เกิน 2 รอบ
คู่มือ Giant บอกว่า ห้ามหมุน ตัวปรับความตึงของสปริง เกิน 3 ครั้ง เพราะจะทำให้ สปริงและช็อคเสียหายได้

8. เซ็ต Rebound ปุ่ม rebound มี 15 คลิก
Slower rebound หมุนตัวปรับสีแดงตามเข็มนาฬิกา
Faster rebound หมุนตัวปรับสีแดงทวนเข็มนาฬิกา

หมุนปุ่ม rebound damping ตามเข็มนาฬิกา จนกระทั่งสุด และกดช็อคด้วยน้ำหนักตัว ตอนนี้ช็อคจะคืนตัวช้ามาก ๆ
ต่อไป หมุนทวนเข็มนาฬิกาไปเล็กน้อย และทำการทดสอบด้วยแรงดันของคุณ จนกระทั่งช็อคคืนตัวช้ากว่าไม่มี damping

เช็คอัตราคืนตัว โดยเหนี่ยวรถ ขณะนั่ง ระบบกันสะเทือนหลัง ควรกระเด้งหนึ่งครั้งในการคืนตัว ถ้าขี่หนักหน่วง ต้องการ
damping มากขึ้น ถ้าระบบกันสะเทือนกระเด้งมากกว่าหนึ่งครั้ง หมุน damping ตามเข็มนาฬิกา จนกระทั่ง กระเด้งครั้งเดียว

9. DSC (Dual Speed Compression)

9.1 set LSC (Low Speed Compression) มี 18 คลิก หมุนตัวปรับ LSC ตามเข็มนาฬิกาด้วยมือ มีผลกับการปรับแรงดัน
ระหว่างการเคลื่อนย้าย ของระบบกันสะเทือนความเร็วต่ำ เช่น การปั่น

9.2 set HSC (High Speed Compression) มี 12 คลิก ต้องใช้ประแจหกเหลี่ยม 2.5 mm หมุนตามเข็มนาฬิกา เพิ่ม HSC
หมุนทวนเข็มนาฬิกา ลด HSC มีผลกับการปรับแรงดันระหว่างการเคลื่อนย้าย ของระบบกันสะเทือนความเร็วปานกลางถึงเร็ว
เช่น การกระโดด การดรอป การตั้งค่าที่ดี เริ่มจากเล็กน้อยของ HSC damping

10. Bottom-out Control หมุนได้ 4 รอบ ใช้ประแจหกเหลี่ยม 3 mm เท่านั้น

หมุนตามเข็มนาฬิกา สำหรับ Bottom-out มาก
หมุนทวนเข็มนาฬิกา สำหรับ Bottom-out น้อย

ค่ามาตรฐานโรงงาน pressure setting สำหรับ bottom-out control คือ 160 psi
ค่าต่ำสุด 125 psi ค่าสูงสุด 200 psi ไม่ควรขี่ ถ้าค่านี้ ต่ำกว่า 125 หรือ สูงเกินกว่า 200 psi

รูปภาพ

คำถาม ครับ

1. วิธีข้อ 3 ต้องทำหรือเปล่าครับ
2. วิธีข้อ 6 ครับ ที่ผมงงว่า ค่าที่หักลบกันเป็นระยะ sag เลยหรือเปล่า และต้องไปเทียบกับคู่มือของรถด้วยใช่หรือเปล่าครับ
และจากรูปภาพ ผมเข้าใจว่าอันนี้เป็นคู่มือเก่า ที่ช็อคทะลุเฟรม ค่าอาจจะเปลี่ยนแปลง เมื่อเป็นรถปี 2011
จากตาราง เขาใช้ค่า shock travel มาหาค่า sag 25 - 35 % ตอนแรกผมเข้าใจว่าหาค่า sag จาก eye to eye shock length
และตกลงแล้ว ต้องหาค่า sag จากค่าไหนครับ
3. วิธีข้อ 7 ครับ ไม่รู้ว่าผมแปลถูกหรือเปล่าครับ และหมุนแหวนทวนเข็ม คือ หมุนไปทางซ้าย และ ตามเข็ม คือ หมุนไป
ทางขวา ใช่หรือเปล่าครับ แล้วรถ size S สปริงเป็น rate ไหนครับ
4. วิธีข้อ 8 และ 9 ผมแปลถูกหรือเปล่าครับ
5. วิธีข้อ 10 เอาไว้ทำอะไรครับ แปลไม่ออกครับ แล้วค่ามาตรฐาน 160 psi ก็ใช้ได้ ไม่ต้องเซ็ตอะไรก็ได้ใช่ไหมครับ
6. ช็อคหลังมี coil spring การเซ็ตช็อคจะมีให้เติมลม ต้องใช้สูบของช็อคใช่ไหมครับ แล้วถ้าเราใช้ค่ามาตรฐาน
ก็ไม่ต้องมีสูบช็อคใช่ไหมครับ
7. โช็คหน้า ไม่ต้องมีการเติมลมแบบช็อคหลังใช่ไหมครับ และถ้าต้องเปลี่ยน rate สปริง ถอดยากหรือเปล่าครับ
หรือเข้าศูนย์ TCA ไปเลย
8. World bike เขาจะช่วยผม เซ็ตหรือเปล่าครับ

ขอขอบพระคุณ พี่ ๆ ทุกท่าน มาก ๆ นะครับ ที่ช่วยตอบคำถาม คำถามอาจจะยาวไป คงต้องรบกวนพี่ ๆ ด้วยนะครับ
ผมมือใหม่จริง ๆ ครับ ขี่มาแต่ HT ได้มาก็ต้องฝึกอีกเยอะเลยครับ ดึงหน้ายังไม่เป็นเลย แต่ไม่รู้ว่า ได้รถมาแล้วจะมีเวลาขี่หรือเปล่า
เพราะกำลังย้ายบ้านและทำงาน 7 วันด้วย
:roll: :lol:
นายพงศ์ศักดิ์ อนันต์ธนวณิช (โบ้) เบอร์ติดต่อ 082-9654929 ถ้าไม่มีคนรับ pm มาก็ได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: อยากทราบวิธีเซ็ต Fox Dhx Rc4 ที่ถูกวิธีครับ ขอขอบพระคุณ พี่ ๆ ทุกท่านด้วยนะครับ

โพสต์ โดย eako »

อย่างที่เคยบอกละท่าน ต้องมาลองปั่นแล้วก็ตั้ง แต่ละคนก็ชอบมิเหมือนกัน
ผมเองเคยตั้งตามคู่มือทั้งโช๊คและเฟรม ขี่แล้วสับปะรังเคเลย แข็ง เพราะผมชอบนิ่ม
ตอนหลังเซ็ตตามฟิล แจ่ม สำคัญว่าอย่าปรับ หรือละเลย notice เขาเท่านั้นละ

ลองตอบเป็นข้อๆดูนะ
1. ของผม ผมขันอัดจนตึงที่เลยระยะ พอดีๆเข้าไป ห้ามิล เพราะสปริงดูอ่อนๆไปนิด
2. เฟรมเล่นฉีกหน้าตากันไปเลย คู่มือใช้กันไม่ได้ครับ
3. ได้ของมา มันมีเครื่องหมายให้ดูไม่ต้องกลัวครับ บวกหรือลบคิดง่ายกว่า สปริงก็ต้องลองใช้ไปครับ
ถ้าที่เขาให้มาแข็งไปก็หายืมคนที่แข็งกว่ามาลอง หรือจะวัดดวง ขนาดเซียนๆยังมิกล้าวัดดวงซื้อก่อนเลย
4. ไม่รู้แปลถูกไหม ไม่เคยใช้ RC4 แต่สำหรับผมตามตำราข้อนี้ สำหรับเฟรมผม โยนทิ้งไปได้เลยง่าๆ เพราะรถผมปรับยังไง
โยนก็เด้งไปเรื่อย ต้องขี่แล้วบิดไปเรื่อยๆ ของผมถ้าดรอปหนักก็ปรับ R 2 คลิ๊ก ถ้าโดดปล่อยหมด ตามคู่มือทั้งเฟรมและรถ
ของผมพร้องเงื่อนไขน้ำหนักตัวต้องปรับ 15 คลิ๊ก ใส่ 5 คลิ๊กก็ขี่ไม่เป็นแล้ว อันนี้จะบอกว่าอ่านตำราอย่างเดียวมิได้มันไม่เป็น
อย่านั้นเสมอไป
5. RC4 ไม่รู้เพราะปัจจุบันของผมมิมี เคยใช้แต่บน DHX5 ก็ไม่เคยเติมตามคู่มือสักทีเติมมากมันแข็ง เติมต่ำสุดมัน 125 เกินกว่านี้ปวดหลัง
6. ต้องมีสูบโช๊คครับ ล่าสุดในกล่องไม่มีแถมมานะ ต้องซื้อ ส่วนเซ็ตค่าก็อย่างที่เล่าให้อ่านคับ มันชอบมิเหมียนกัน
7. ถูกต้องนะครับ ตอนแรกก็คิดว่ายาก แต่ถ้าท่านมีเครื่องมือ นิดเดียวก็เสร็จ แต่สปริงตัวนี้ในกล่อง Giant ไม่มีแถมมานะ อิอิอิ โดนอีก
แล้วก็มีเหตุเหมือนกันอีก บางคนเสป็กใส่ม่วง ดันขี่สนุกเวลาใส่น้ำเงิน มั่วไปหมด ทามจายยยย
8. ถ้าจะให้เขาเซ็ตแล้วคุณจะลองไงละ ลองกะฟุตบาทมันบ่อฮู้เรื่องน่อ...เข้ามา Park ฟ่าเซ็ตเสร็จก็ลองลูบเนิน วิ่งชนเนินเล่น ยังจับฟิลได้มากกว่าเลย

วิธีเซ็ตแต่ละคนมันมิเหมือนกันนะคับ ของผมอาจจะเป็นแบบนี้ บางคนตามตำราแล้วแจ๋ว
ซึ่งผมเองก็เคยทำ แต่ว่ามันมิใช่เลยสำหรับผม อิอิอิ

ถ้าใจรักยังไงก็ได้ขี่ครับ เวลางานผมก็โดน 7 วัน 4 เดือนติด ผมยอมเสียรายได้ไปขี่เลยคับ
บ้ายิ่งกว่าผมไม่รับงานเป็นหมื่นเป็นแสนเพื่อไปดิ่งก็มีครับ ง่าๆๆๆ ชาวแก๊งพี้จริง
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
max891
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 00:32
Tel: 082-9654929
Bike: LA Spectrum
ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ

Re: อยากทราบวิธีเซ็ต Fox Dhx Rc4 ที่ถูกวิธีครับ ขอขอบพระคุณ พี่ ๆ ทุกท่านด้วยนะครับ

โพสต์ โดย max891 »

ขอบคุณ คุณเอก มากนะครับ ไว้ได้รถ อุปกรณ์ป้องกันครบเซ็ต และมีเวลา จะไปที่ park ครับ ขอบคุณครับ :D
นายพงศ์ศักดิ์ อนันต์ธนวณิช (โบ้) เบอร์ติดต่อ 082-9654929 ถ้าไม่มีคนรับ pm มาก็ได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
max891
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 00:32
Tel: 082-9654929
Bike: LA Spectrum
ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ

Re: อยากทราบวิธีเซ็ต Fox Dhx Rc4 ที่ถูกวิธีครับ ขอขอบพระคุณ พี่ ๆ ทุกท่านด้วยนะครับ

โพสต์ โดย max891 »

พี่ ๆ ที่ใช้ Glory 0 2010 มีอะไรจะแนะนำหรือเปล่าครับ ขอบคุณมากครับ :)
นายพงศ์ศักดิ์ อนันต์ธนวณิช (โบ้) เบอร์ติดต่อ 082-9654929 ถ้าไม่มีคนรับ pm มาก็ได้ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”