เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย eako » 22 พ.ย. 2010, 16:00

เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง ประสบการณ์สายตรงใหม่ล่าสุดของผมครับ
คงจะเอาไว้เป็นสิ่งอ้างอิงสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อสปริงได้บ้างไม่มาก็น้อยคับ

เท้าความเดิม ผมใช้โช๊คกลาง BOS มันเป็นโช๊ค ที่สุดประหลาดงงงวย ค่าสปริงที่ติดมากับมันมีค่า
K อยู่ที่ 300 เองในขณะที่รถรุ่นเดียวกันที่ไปลองที่โชว์รูม Lapierre DH920 ตัวเต็มยศของเขา
ที่เป็นรถ complete bike size เท่ากันมันให้ 350 หรือ 400 เออ เอาวุ๊ยเอากะมัน ขี่ไปผมว่ามันแข็งๆ
บังฤิทธ์เจ้าสำนักซิ่ง vitory 53 ก็บอกว่ามันแข็งไปหน่อย

แล้วยิ่งงงเข้าไปใหญ่ อ่านคู่มือมัน ตารางเทียบน้ำหนักบอกให้ใช้ ค่าความแข็ง 275 !!! แม่มมม
จะไปหาจากไหน แต่ยี่ห้อมัน..มีขาย แต่ก็ไม่ใช่จะ ถูกเลยคับ ก็เลยคิดว่าราคางี้ เอาไททำเนียนดีฟ่า
แต่มันไม่มี 275 และเนื้องจากค่าที่พิมพ์บนสปริงมัน แปลกมากซื้อซี้ซั้วงานเข้าแน่นอน 160-36-300
คุ้นเลขท้ายอย่างเดียวแต่เบอร์บ้าๆแบบนี้ แค่เอาไปซื้อหวยก็โดนแดรกแน่นอน ผมก็เลยลองเมล์
ไปถาม BOS มันไม่ได้ให้ความช่วยเหลือสากกระเบืออะไรผมเลย เมล์ไปไปถามที่ chainreaction
โอ๊วเยี่ยมมากให้คำตอบผมเร็วมาก ผมถามว่าถ้าผมจะซื้อสปริง ไทเทยี่ห้อ nuke proof มันจะเทียบ
ได้กับเบอร์ไหนที่เอามาใส่รถรุ่นผม

เขาแจ้งว่าให้ดูค่า k เป็นหลัก และให้วัด ความยาวด้วย แต่เขาก็บอกผมว่า เขาก็ไม่กล้ายืนยันเพราะ
โช๊คตัวนี้เขาไม่มีและเหมือนเขารู้ว่า มันประหลาด เขาแนะนำว่าให้เมลถาม BOS อีกครังเพื่อความแน่นอน
แต่ที่แน่ๆ เขาให้ค่าวงในขดสปริง nuke proof มันขนาด 36 มิล แล้วมันจะถูซัปแทงค์ผมไหม ผมเคยโดนตอน
เอาสปริง แมนิตูรุ่นเจ้าเหามาใส่ 5.0 ถูซับผมซะถอดออกแทบไม่ทัน

เท่าที่หาข้อมูลมาสปริงแบบนี้ที่เจอมีทำอยู่ 4 ยี่ห้อ Nuke Proo, Obtainium, diverse, renton
แต่ที่ผมว่าดีที่สุดคือ Obtainium เพราะมันมีอแดป สำหรับใช้กะโช๊คผมด้วย คราวนี้ก็ยิ่งกลัวเข้าไปอีก
ทำไมต้องมีอแดปวะ

กลับมาถามพี่ๆในบ้านเราก็ได้ความช่วยเหลือจากผู้มากประสบการณ์คือคุณ PUP และพี่ตุ้ม
ขอขอบคุณทั้ง 2 GURU มาณ.ที่นี้มากๆครับ

ท่่านๆบอกว่าสำคัญที่ 3 อย่าง ผมเพิ่งไปอีกข้อคือข้อ 4
1. ค่า K คือค่าความแข็งของ ต้องเป็นตามที่เราต้องการ เช่น 300, 400, 450, 500
2. Stroke ยุบสุดเช่น 2.5, 2.75, 3ผมเข้าใจว่ามันคือค่าตอนปริงมันยุบตัวสุด ความยาวเป็นหน่วยอะไรก็ไม่รู้
3. ความยาว free range คือความยาวตอนถอดสปริงวางเฉยๆโดยไม่มีแรงกด
4. ค่าความกว้างของวงในและวงนอก spring เช่น 34,35,36 mm.(ผมไม่ได้วัดวงนอก)เพราะ tank มันห่าง

GURU แจ้งว่า
ข้อ 1 ก็ควรตามแต่ spec แต่ละคน
ข้อ 2 ต้องห้ามมันน้อยกว่าค่าที่มันกำหนดมา ควรจะเท่ากันหรือมากกว่า แต่ผมว่าเท่ากันนั้นละดีที่สุด
ข้อ 3 ความยาวก็ควรยาวเท่าเดิมจะมากกว่าหรือน้อยกว่าได้นิดหน่อย แล้วก็ปรับที่สตัรทเอา
ข้อ 4 ถ้ามีความกว้างวงในและวงนอกสปริง อันนี้น่าจะเป็นสำหรับพวกโช๊คแปลกๆ หรือในคู่มือสปริงที่จะซื้อ
ไม่ได้มีอยู่ใน list compatible

มันก็ดูง่ายนะครับ แต่ของผมมันดันยุ่ง 160-36-275 มีอะไรเหมือนชาวบ้านเขาเสียที่ไหน
ได้ที่พี่ตุ้มมาช่วยหาให้ละครับว่า ไอ้ 160 ก็คือ stroke 3" ก็ได้มาอย่างละ สุดยอดข้อมูลครับ
ใครจะซื้อก็คงต้องหาค่าตัวนี้มาให้ได้ เพราะว่าถ้ามันน้อยกว่าเวลายุบสุดเห็นเขาว่าจะเกิดอาการช๊อคยัน

ส่วนค่าสปริง 275 มันคงจะหาไม่ได้ มีก็แค่ 250, 300 ไปเลย โชคดีได้หนูทดลอง น้องแจ๊คของเรานั้นเอง
ของมาก็รีบส่งต่อให้แจ๊คลองใส่เลย ซึ่งแจ๊คก็ใส่สปริงที่เป็นค่าเดียวกับของเดิมที่ใช้เหมือนกัน ผลออกมาว่า
มันนิ่มกว่าปรกติ

เมื่อเป็นอย่างนี้ผมก็วัดใจเลย ยังไงมันก็คงไม่แข็งไปกว่านี้แล้ว แนวโน้มมีแต่จะนิ่มกว่ารอบนี้ใจเต้นตุ้มๆต่อมๆ
เพราะที่เอามาค่าเค 300 ถ้าใช้ไม่ได้ ไ่ม่มีใครซื้อผมแน่นอนแล้วก็ของรอบนี้มาช้ามากๆ ไม่เคยช้าขนาดนี้รวมเวลา
โดนไปสิบห้าวัน ของก็มาถึงมีแตมป์กรมศุลกากรแปะมาอย่างสวยงาม อย่างที่ไม่เคยได้มาก่อน โดนสิคับภาษีช่วงนี้
ดุอะเกิน สงสัยเงินแข็งคนสั่งมาเยอะ ภาษีก็เลยแรงตาม ตรวจอย่างเข้มจ้น โดนไปพันก่าๆ T-T " เดี๋ยวจะสั่งอีกรอ
ผมว่าไงแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังคับ

มาว่าที่ผลการใช้งานครับ สปริงที่มา มันใหญ่กว่าล๊อคตัวดันสปริงผมนิดหน่อยมิน่าต้องมีอแดปแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
ผมเอารถไปโดดด้วยสปริงเดิมอยู่พักใหญ่ครับ แล้วก็จอดถอดเปลี่ยนเดี๋ยวนั้นแล้วโดดต่อเลย

ค่า 300 NukeProof นิ่มกว่าราวๆ 15-20% เมื่อเทียบกับ BOS (ยี่อื่นผมไม่รู้คับ)ทั้งที่จำนวนขด มันน้อยกว่า
เกือบหนึ่งในสามซึ่งรูปแบบนี้น่าจะแข็งว่าเดิม ที่แน่นอนน้ำหนักหายไปครึ่งนึงจากสปริงเดิม ขี่แล้วก็สนุกดีคับ

หวังว่าประสบการณ์ผมคงจะพอมีประโยชน์นะครับ ผมไม่ได้เก่งอะไร มันเป็นสิ่งที่ผมเจอกับตัว
เห็นว่ามันเป็นเรื่องน่าปวดหัว เลยเล่าสู่กัน ผิดพลาดประการใดขออภัย ณ.ที่นี้คับ

ปล. Spacial thank = K PuP, พี่ตุ้ตีนผี, พี่ฤิทธิ์, ป๋าเบิ้ล, Jack ,แก๊งสะเงาะ-สะแงะ บอล โต๊ง พี่หนุ่ม
pic from internet
แนบไฟล์
mpbpic1886409.jpg
bos_10_5_stoy.jpg
แก้ไขล่าสุดโดย eako เมื่อ 22 พ.ย. 2010, 17:36, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย Duck_Hell » 22 พ.ย. 2010, 16:11

ขอบคุณครับสำหรับความรู้จากคุณพี่สุดหล่อ

ปล.โดดแข่งกันเป่าคุณพี่ :lol: :lol: :lol: :lol:
กระทู้ชาว53>>http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=61&t=263053
Facebook "Park 53 Thailand"

เรายินดีต้อนรับทุกท่าน

Park53 By พี่นิก,พี่เบิ๊ล,พี่เอก,พี่ตึ๋ง,พี่ฤิทธิ์,พี่มัด,วัยรุ่นเด็ด,คุณโอ๊ค,น้องวิว,น้องแบงค์และบักหำเป็ด

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย eako » 22 พ.ย. 2010, 16:33

Duck_Hell เขียน:ขอบคุณครับสำหรับความรู้จากคุณพี่สุดหล่อ

ปล.โดดแข่งกันเป่าคุณพี่ :lol: :lol: :lol: :lol:


ลองดูรูปละกันคับน่าจะประมาณนี้จากความเข้าใจของผม

เออ ตูยอมแล้วไอ้บ้า อุอุอุ ไปโดดแข่งกะป๋าเหอะ ระวังหัวเนินนนนใหม่นะ เฮอะๆๆๆ
เดี๋ยวกระถินจะกลบบบบปากกก
แนบไฟล์
obtainium_titanium_spring5s.jpg
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย โอ๊ค » 22 พ.ย. 2010, 17:09

พอดีพึ่งทำงานเสร็จไปเจอคุณเอ๋ โคราชมาครับแกมาเที่ยวอุดร :lol:
คุณ eako น่าจะลืมบอกไปตัวหนึ่งถ้าผมจำไม่ผิดคือค่า stunt หรือเปล่าไม่รู้ แต่ความหมายมันคือค่าที่กำหนดไว้ในคู่มือ ว่าพอได้สปิงมาแล้วไม่ว่า อ่อนไปหรือแข็งไป ห้ามขันเกิน เท่านี้ อย่างเช่น fox กำหนดไว้ว่าห้ามขันเกิน 1 ซม หรือโช๊คผม ccdb ห้ามขันเกิน 5 มม ถ้าเกินกว่านี้ค่าความเป็นสปิงต่อ โช๊คตัวนั้นจะหมดไป :D
เอามาแชร์ๆเล่าสู่กันฟังครับ

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย eako » 22 พ.ย. 2010, 17:18

โอ๊ค เขียน:พอดีพึ่งทำงานเสร็จไปเจอคุณเอ๋ โคราชมาครับแกมาเที่ยวอุดร :lol:
คุณ eako น่าจะลืมบอกไปตัวหนึ่งถ้าผมจำไม่ผิดคือค่า stunt หรือเปล่าไม่รู้ แต่ความหมายมันคือค่าที่กำหนดไว้ในคู่มือ ว่าพอได้สปิงมาแล้วไม่ว่า อ่อนไปหรือแข็งไป ห้ามขันเกิน เท่านี้ อย่างเช่น fox กำหนดไว้ว่าห้ามขันเกิน 1 ซม หรือโช๊คผม ccdb ห้ามขันเกิน 5 มม ถ้าเกินกว่านี้ค่าความเป็นสปิงต่อ โช๊คตัวนั้นจะหมดไป :D
เอามาแชร์ๆเล่าสู่กันฟังครับ


โอ๊วอันนี้ไม่รู้จริงๆคับ ฟามรู้ใหม่คับ พอดีไอ้ของผม Free range มันเท่ากัน และด้วยความที่มันนิ่มมาก
ก็เลยขันสตรัทช่วยให้มันดันไว้ไปอีกราวๆสามมิล คงจะรอดตัวไป ว่าไปมันยุ่งจริงๆ แต่คงจะไม่ไปยุ่งมันละ
เดี๋ยวโดนปรมาจารย์โดดเตะเอา
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 22 พ.ย. 2010, 17:21

เกรงว่าเอาตัวยาวกว่ามาขันสตรัทเข้าไปก็ไม่ได้ครับ

เพราะถ้าขันเข้าไปแล้วสปริงจะมีค่า k เพิ่มขึ้น ถ้าจะเอามาขันให้สั้นลง ก็ต้องเลือกสปริงอ่อนกว่าที่ต้องการนิดนึง
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย DHI » 22 พ.ย. 2010, 17:45

ขอบคุณหลายๆครับ

ปกติ โช๊คยุบเท่าไร ก็ใส่สปริงยุบเท่านั้น :mrgreen:
รับอัพเกรดลูกปืนล้อ Campagnolo รุ่น Khamsin/Scirocco/Vento/Zonda/Eurus/Bora-1/Bora Ultra fulcrum รุ่น racing 7/Racing 5/Racing Sport ด้วยลูกปืนเซรามิค


สนใจติดต่อ https://www.facebook.com/pages/Diamond-Ball-Bearing/156329844571691






Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย pup » 22 พ.ย. 2010, 21:45

ยินดีด้วยครับ :)
ส่วนอันนี้ RWC eyelet needle bearing อยากลองมากๆครับ ใช้สำหรับหูโช้คทั่วไปได้ 0.5" อัดลงไปเลยไม่ต้องตอกduบูทเดิมออกไป ลองสั่งได้มีขายในเวป enduro seal ครับส่งบ้านเราด้วยค่าส่งไม่แพง น่าลองมากมาก :lol:
แนบไฟล์
nbkrwc22red1_200.jpg

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย JUN » 22 พ.ย. 2010, 21:52

pup เขียน:ยินดีด้วยครับ :)
ส่วนอันนี้ RWC eyelet needle bearing อยากลองมากๆครับ ใช้สำหรับหูโช้คทั่วไปได้ 0.5" อัดลงไปเลยไม่ต้องตอกduบูทเดิมออกไป ลองสั่งได้มีขายในเวป enduro seal ครับส่งบ้านเราด้วยค่าส่งไม่แพง น่าลองมากมาก :lol:


สงสัยใส่อันนี้แล้วเพิ่มประสิทธิภาพระบบกันสะเทือนกันสุดๆเลยใช่มะ พี่pup :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย Tattoo Bike » 23 พ.ย. 2010, 01:41

2. Stroke ยุบสุดเช่น 2.5, 2.75, 3ผมเข้าใจว่ามันคือค่าตอนปริงมันยุบตัวสุด ความยาวเป็นหน่วยอะไรก็ไม่รู้
หน่วยน่าจะเป็น นิ้วนะครับ...พี่เอก..Ko :D
ไม่หล่อ แต่ไม่ค่อยว่าง

[url=http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=2&t=514&start=0url][color=#FF00BF][u]กระทู้รวมเพื่อนปั่นแถวย่านรัชดาฯและใกล้เคียงครับ มาออกรอบด้วยกันครับ[/u][/color][/url]

Line ID : tattoobike
Line ID : 0989945444
Facebook ID : Oakley Goggle

I'm Back dude!!!

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย coldplay » 23 พ.ย. 2010, 14:07

ความรู้จากประสบการณ์ตรง ขอบคุณครับ :P
อุตส่าห์ทำภาพให้เข้าใจง่าย

ขอแจมนิดนึงจาก spec สปริงไทเทเนี่ยม ของ Nuke proof ในเวป Chainreaction
ลองแปลดูเองนะครับ

How do I choose the correct size?

There are three important things you need to know about your set-up.
1. The Stroke of your shock - This is the actual travel of the shock itself. To measure this, measure the visible part of the shock shaft in Inches 1" = 25.4mm (This is the part that disappears as the shock compresses)
2. The Maximum Spring Free length that your shock will take. To do this wind the preload off completely and measure from the inside of the spring collar to the inside of the preload nut.
3. Spring rate in Lbs. - Spring rate refers to the stiffness of the spring and will vary due to rider weight, riding style/discipline, Leverage ratio of the bike, and suspension design. As a general rule you are trying to achieve the correct amount of sag. Sag is the amount your suspension travels when you're sitting on your seat, feet on your pedals and hands on the bars. This should be around 1/3 of the total travel on a DH bike and 1/4 of the total travel on an XC All mountain bike (This can vary due to suspension design and personal preference)

Once you have established the answer to 1,2,3 you need to choose your spring using the following rules

1.Spring Stroke should be Equal to or Greater than Stroke of the shock
2.Spring Length should be less than the Max Free length of the shock (This is so the spring physically fits)
3.Spring Rate should be correct to suit your body weight, bike and riding style

ตัวอย่างเช่น EG. If your stroke is 2.8", your rate is 450Lbs and your max free length is 165mm.
You need - 3" x 450Lbs x 162mm i.e - If you don't see a spring that has the exact stroke of your shock you can use a spring with a longer stroke, as long as the free length will fit.
รูปภาพ
We're Blown Away BY HOW MUCH RIDING THERE IS OUT HERE =)

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย coldplay » 23 พ.ย. 2010, 14:35

ถ้าจะลดน้ำหนักจากสปริงเหล็กของเดิมแบบนี้

รูปภาพ
ความหมายของตัวเลข Stroke บนสปริง Fox จะไม่ตรงกับช่วงยุบจริงๆ
* A FOX 1.65 labeled spring = 1.5″ stroke
* A FOX 2.35 labeled spring = 2.0″ or 2.25″ stroke
* A FOX 2.8 labeled spring = 2.5″ or 2.75″ stroke
* A FOX 3.25 labeled spring = 3.00″ stroke
Links : http://www.sicklines.com/tech/shock_details/


มาเป็นแบบนี้

รูปภาพ

ลองเทียบตารางอันนี้ด้วย
ตารางสปริง Ti ของ nukeproof

รูปภาพ
รูปภาพ
We're Blown Away BY HOW MUCH RIDING THERE IS OUT HERE =)

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย eako » 23 พ.ย. 2010, 15:31

pup เขียน:ยินดีด้วยครับ :)
ส่วนอันนี้ RWC eyelet needle bearing อยากลองมากๆครับ ใช้สำหรับหูโช้คทั่วไปได้ 0.5" อัดลงไปเลยไม่ต้องตอกduบูทเดิมออกไป ลองสั่งได้มีขายในเวป enduro seal ครับส่งบ้านเราด้วยค่าส่งไม่แพง น่าลองมากมาก :lol:


ของผมมันบอกว่ามันให้อีแบบนี้มากด้วย
แต่ดูๆก็บูทธรรมดานิฟ่า หรือต้องรื้ออกมาหมดถึงจะเห็น

============================

โอ๊วมีความรู้มากมายมาเสริม อย่างนี้ละคับเยี่ยม
แบ่งปันความรู้แกกัน เป็นนิมิตหมายที่ดีต่อชาว DH&FR

ต่อไปไม่รู้จะเจอปัญหาอะไรแล้ว ต่อไปลองเขียนรีวิล
รถเล่นกันเอาไหมคับ ตอนนี้มีทาบอยู่หลายลำละ
น่าจะมีรถทรง พุ่งๆ นิ่มๆ กระด้างไวๆ ซิ่งๆ นิ่งๆ หนึ๊บๆ

ขอบคุณคับพี่น้องสำหรับทุกๆความรู้ที่เพิ่มเข้ามา
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย JUN » 24 พ.ย. 2010, 00:16

ฝากอีกเล็กน้อย
ตัวเลข 3.25 นิ้ว คือ stroke ของตัวโช็ค ที่จะต้องสัมพันธ์กับตัวสปริง ไม่ใช่การยุบสุดแล้วเหลือ 3.25 นิ้วนะท่าน eako
ส่วนว่าทำใม Fox จึงแจ้งว่า rate 450 x 3.25 แต่พอเอาเข้าจริงคือ 3.00 นิ้ว 0.25 นิ้วคือระยะเผื่อในการขันตัวสตรัทเข้าไปนะครับ
แต่ส่วนตัวผมจะขันสตรัทสปริงที่ 1.5 รอบ แต่ไม่เกิน 2.5 รอบ
แนบไฟล์
Z_315-FOXD40.jpg

Re: เล่าสู่กันฟังครับ ว่ากันด้วยเรื่องสปริงดึ๋งดั๋ง

โพสต์ โดย coldplay » 24 พ.ย. 2010, 10:12

:?: แล้วผมจะใช้สปริงเหรดเท่าไหร่ดีหล่ะ :?

ลองเข้าไปที่ TF Tune ตามลิงค์ดูนะครับ
เค้าเป็นโปรเรื่อง Shock โดยเฉพาะ
มีหน้าสำหรับคำนวณ สปริงเหรดต่อน้ำหนักผู้ขี่ให้ด้วย

รูปภาพ

http://www.tftunedshox.com/info/spring_calculator.aspx

ดีครับเอาความรู้มารวมๆในกระทู้เดียวกันนี่แหล่ะ
ต่อไปจะได้เข้ามาหาได้ง่ายๆ :D
รูปภาพ
We're Blown Away BY HOW MUCH RIDING THERE IS OUT HERE =)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน