ยุบเยอะ...ยุบน้อย สำคัญไฉน เลือกยังไง

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ยุบเยอะ...ยุบน้อย สำคัญไฉน เลือกยังไง

โพสต์ โดย groo_pachon » 03 ก.ค. 2016, 17:58

เดี๋ยวนี้ฟูลซัสมีให้เลือกเยอะ หลายประเภท หลายช่วงยุบ xc กับ DH นี่พอเข้าใจแต่!!!
Trail ยุบ 120-140
All mountain ยุบ 140-160
Enduro ยุบราวๆ 160-180
ทีนี้จะเลือกยังไงดีหว่า?

คำถามประกอบการพิจารณาอย่างแรกเลยก็คือยุบเยอะๆนี่เอาไว้ทำอะไร...สำหรับพวกโดดเนินใช่ไหม
ถ้าอย่างผมไม่เน้นโดด ชอบลุยป่า ทาง single track อยากได้รถที่ลงเนินได้มั่นคง ไต่เนินได้ดี สเป๊คแบบนี้เลือกอะไรดีครับ

หมายเหตุ..ตอนนี้มี trail ล้อ 29 อยู่ 1 ลำแต่อยากงอกมาสำรองไว้อีกสักลำ
กิเลส ระงับได้ด้วยการออกไปปั่น

เพราะนอกจากทำให้สุขภาพกายแข็งแรง
...ยังทำให้สุขภาพการเงินแข็งแรงและไม่มีปัญหากับภรรเมียด้วย

Re: ยุบเยอะ...ยุบน้อย สำคัญไฉน เลือกยังไง

โพสต์ โดย jabmon » 04 ก.ค. 2016, 17:55

ชอบแบบนั้นแนะนำหางแข็งเลยครับ
แต่ถ้าอยากได้ full sus ก็เลือกยุบ 120
แล้วถ้าติดใจมันจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเอง
อัพขาอย่างเดียวจบ

Re: ยุบเยอะ...ยุบน้อย สำคัญไฉน เลือกยังไง

โพสต์ โดย name_joker » 05 ก.ค. 2016, 15:13

ยุบเยอะหรือน้อย สิ่งที่ต่างไม่ใช่แค่ช่วงยุบ แต่เป็นอารมณ์ของการขับขี่และองศาของรถด้วยครับ

ถ้าเอาไปขี้ XC ความเร็วไม่สูงมาก ขึ้นเยอะ ลงน้อย
รถจะเป็นหางแข็ง หรือFSยุบไม่เกิน 120 ปีนี้ต้องเป็น29erหมดแล้ว เน้นความเร็วในการข้ามอุปสรรค(แต่ขนาดอุปสรรคไม่ใหญ่เกินไป) ช่วงยุบน้อยเพื่อให้ความรู้สึกกระชับและเร็ว เน้นtractionมากกว่าความสบาย คอค่ำและองศาคอจะชัน รถจะเลี้ยวไว เลี้ยวคม

ถ้าเอาไปขี่ DH ความเร็วสูง ไม่ขึ้น มีแต่ลง
รถจะยุบ 180 - 200 โช๊คเป็น double crown ยุบ 200 เน้น traction สำหรับอุปสรรคขนาดใหญ่ ล้อเป็น 27.5 หรือ 26 กระโหลกศูนย์ต่ำ เน้นความคล่องตัวในการควบคุมและควมมั่นคงในความเร็วสูง องศาคอจะแบนๆ (คล้ายชอปเปอร์) เลี้ยวช้า แต่จะมั่นคงและคุมง่ายในย่านความเร็วสูง

ประเด็นอยู่ตรงที่ไอระหว่างสองสิ่ง (XC กับ DH) เมื่อก่อนมันจะไล่กันแบบนี้ XC > AM (All Mountain) > FR (Freeride > DH (downhill) แต่เดี๋ยวนี้รถมันมีน้ำหนักเบาลง ทนทานมากขึ้น แข็งแรงขึ้น การใช้งานมันเลยเบลอละลายหายไป เหลือตรงกลางเป็นหลักๆแค่ตัวหรือสองตัวเท่านั้น สรุปเร็วๆ คือ Trail กับ Enduro

Trail คือรถที่เอาไว้ขี่ทุกที่ ขี่ทุกวัน โดดได้ ไต่ดี ดิ่งก็ได้ มักจะอยู่ในล้อขนาด 27.5 ช่วงยุบตั้งแต่ 120 - 150 ทั้งหน้าและหลัง เรียกว่า do it all bike นน. กลางๆ ไม่เบาเท่าXCแต่ก็เบากว่าทุกประเภทที่เหลือ เอาไปขี่ XC ได้มั้ย ได้ แต่ไม่เร็วเท่า ขี่ DH ได้มั้ย ได้ แต่เลือกไลน์ดีๆนะ ไม่งั้นมีเสียว รถประเภทนี้เป็นที่นิยมกันอยู่ในช่วงนี้ เพราะมักจะเป็นช่วงที่ขี่สนุก ขี่ทางเบาๆก็ยังสนุก ไม่ระย้วยระย้ายเกิน กระชับกำลังดี

Enduro จริงๆเป็นประภทของการแข่งขับ มันคือ DH นั่นแหละ ที่มีปั่นขึ้นด้วย (บางสนามตอนขึ้นก็ไม่นับเวลา) รถมักจะออกแบบมาที่ล่อ 27.5 ช่วงยุบ 150-180 เรียกว่าเหมือนรถ Trail แต่จูนค่อนมาทาง DH มากขึ้น

แล้วแบบไหนดี ?
อันนี้อยู่ที่คุณ ว่าคุณขี่เส้นทางแบบไหน ชอบอารมณ์รถแบบไหน ยุบเยอะไป ใช่ว่าจะดี ยุบน้อยไป ก็ทรมานทั้งคนทั้งรถ ลองศึกษาดู ลองขี่ดู แล้วจะรู้ว่าชอบอะไรครับ
Sketcher Shop
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop


by Siam Sketch Supply Co,.Ltd

Re: ยุบเยอะ...ยุบน้อย สำคัญไฉน เลือกยังไง

โพสต์ โดย Tattoo Bike » 21 ก.ค. 2016, 12:43

เมื่อก่อนมีไม่เยอะตาลายเหมือนสมัยนี้ เปลี่ยนไปตามยุคสมัยครับ...ท่านข้างบนว่ามาละเอียดยิบ ตรงตามทำถามเป๊ะ แต่คนตัดสินใจคือเจ้าของจักรยานครับ....thanks
ไม่หล่อ แต่ไม่ค่อยว่าง

[url=http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=2&t=514&start=0url][color=#FF00BF][u]กระทู้รวมเพื่อนปั่นแถวย่านรัชดาฯและใกล้เคียงครับ มาออกรอบด้วยกันครับ[/u][/color][/url]

Line ID : tattoobike
Line ID : 0989945444
Facebook ID : Oakley Goggle

I'm Back dude!!!

Re: ยุบเยอะ...ยุบน้อย สำคัญไฉน เลือกยังไง

โพสต์ โดย ขอแค่ได้ปั่น » 19 ส.ค. 2017, 11:18

ชอบครับตอบถูกใจมาก ขอให้ท่านเจริญๆนะครับ
ใจแกร่งในร่างแก่ ดีกว่าใจท้อแท้ในร่างหนุ่ม
ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ต้องได้หัวใจผู้ตาม


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 2 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน