ปล. เอากรณี Roval ด้วยมั้ยครับ?? เจ้านี้เค้ามาแปลกด้วย"ปลาดาว"ตรงกลาง ที่ตัดลมและสร้างสภาวะ"เหวี่ยง" สุดๆ(เหวี่ยงในที่นี้คือการที่ล้อวิ่งได้ดีมาก ลื่นไม่ต้องเติม)
มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- sai-lom
- ขาประจำ
- โพสต์: 370
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2013, 22:22
- Tel: 0828997941
- team: ปั่นเดี๋ยว ไร้สำนัก
- Bike: Specialized Sirrus, Specialized E5 Smartweld, Cevelo R5, Nielpryde, CBoardman Air9.8, Pinarello F8 BOB, Canyon Endurace
- ติดต่อ:
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
อยากให้ขยายความตรงนี้อีกนิดครับ อะไรคือปลาดาวครับ? แล้ว Roval นี่คือล้อของเจ้าไหนครับ
OSK106
Line ID: niththeeye
Nothing Happen by Chance!
เสือเฒ่าสายแฟชั่น ซ้อมน้อยแรงไม่ค่อยมี ดีแต่อัพรถไปเรื่อย
Line ID: niththeeye
Nothing Happen by Chance!
เสือเฒ่าสายแฟชั่น ซ้อมน้อยแรงไม่ค่อยมี ดีแต่อัพรถไปเรื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
กระทู้ค้างฟ้า ปลาดาวคือล้อ Rovalรุ่นเก่า มีทั้งขอบสูง ขอบตํา ตรงดุมล้อเขาหล่ออลู ลักษณะคล้ายปลาดาว เพื่อทําให้ซี่ลวดสั้นลง ล้อเลยตัดลมดีมากๆ ถ้าปัจจุบันก็คงประมาณล้อแอร์โร มังครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
เปรียบเทียบล้อ ผมว่าต้องเอาราคามามีส่วนด้วย ผมมีล้อปัจจุบันสามคู่ ขี่ยังไง ไม่ว่า ออกตัว ปล่อยไหลยาว ยิง ขึ้นเขา แต่บ้านผมไม่มีเขาชันยาวๆนะครับ ล้อ ZIPP Firestrike ก็ดีกว่า ล้อ เรสซิ่ง ซีโร่ ขอบขาว ล้อดูราเอส ซี 50 ฟูลคาร์บอน แบบชัดเจน เพราะราคามันต่างกันมาก แต่ที่ความเร็วไม่สูง อาจจะแตกต่างไม่มาก ยิ่งเร็ว ล้อซิบก็ไม่หน่วงขา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ขึ้นกับแรงเป็นสําคัญ เวลาหมดก็อก ล้ออะไรก็ช่วยท่านไม่ได้ นอกจากกลับไปซ้อมใหม่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ล้อเอสผมเป็นล้อฮาฟรุ่น 7900 ถ้ารุ่น 9000 เขาว่าทั้งลื่นทั้งไหล
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
คนขวาสุดครับ (นายหนึ่ง วินัย) ล้อ"ปลาดาว" ที่ออกมาในช่วงนั้น เป็นการออกแบบที่แหวกในช่วงหนึ่ง ระยะยาวๆอาจไม่ค่อยไปต่อเพราะมันน้ำหนักมากกว่าการทำขอบให้แอโร่ฯมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางของล้อขอบสูงในช่วงหลังจากนั้น ที่นอกจาก zipp จะนำเสนอทรงขอบที่แตกต่าง รวมถึงการทำผิวที่เป็นเอกลักษณ์ ต่อมาล้อขอบสูงพัฒนาไปในทิศทาง "ขอบอ้วน" มากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ Zipp ก็เป็นรายแรกๆที่พูดครับ เพราะทำทรงขอบออกมาให้รับกับแก้มยางเป็นรายแรกๆและได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด เพียงแต่สิ่งที่ต่างของยุคต่อจากนั้นคือ ขอบที่อ้วน อ้วนมากขึ้น ร่วมกบการวิจัยที่พบว่าค่า resistant จกยางใหญ่ขึ้นที่สูบลมได้พอเหมาะไม่ได้แย่อย่างที่คิดและวิ่งได้ดีกว่าในภาพรวม ทำให้เริ่มมีขอบล้อที่อ้วนขึ้นเรื่อยๆออกมา จนตอนนี้ขอบล้ออ้วนกว่าแก้มยาง แต่ได้ผลที่ดีทางอากาศพลศาสตร์ออกมาแล้ว
ถามว่าล้อตอนนี้เบากว่าเดิมมั้ย? น้ำหนักโดยรวมไม่ได้เบากว่าแต่ก่อน แต่พบว่าขอบเบากว่าก่อนในขณะที่อ้วนขึ้น ส่งผลให้ขอบ 30, 40 ในสมัยใหม่ๆอาจได้ผลของอากาศพลศาสตร์โดยรวมพอๆกับล้อ 40 และ 50 ใมนยุคก่อนๆ โดยที่น้ำหนักน้อยลงอีกนิดหน่อย ยกตัวอย่างง่ายๆครับ ล้อ 38 ในตอนนี้ไม่ได้เบาไปกว่า 38 ในสมัยก่อนมากนัก แต่สิ่งที่พบคือล้อ 38 ในยุคนี้ อ้วนขึ้นกว่าก่อนมาก และได้ผลของแอโร่ฯมากกว่า 38 ในสมัยก่อน ขึ้นไปเทียบกับพวกล้อ 45-50 สมัยก่อน ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 38 นั่นทำให้สัดส่วนของแอโร่ฯ เทียบกับน้ำหนักดีขึ้น
แต่ถ้าถามเรื่องน้ำหนักว่ากันตรงๆ พวกล้อเทพๆ ราคาแพงๆมากๆ มีความแอโร่มากขึ้น แถมยังเบาลงด้วย แต่ก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ วิศวกรรมใหม่ การออกแบบที่ไปไกลขึ้น ราคาก็สูงขึ้น และยังมีล้อเน้นเบาที่ออกมาเบาได้มากกว่าแต่ก่อนเยอะมากๆ แต่ไม่ได้แอโร่ฯไปมากกว่าเดิม
สรุปก็คือ มายุคนี้ เริ่มมีหลายต่อหลายแบรนด์ไม่ได้เน้นว่าต้องเบา หรือแอโร่ฯสุดๆอีกต่อไป เมื่อการออกแบบมันพัฒนาไปถึงขั้นหนึ่ง ก็เริ่มมีค่ายที่ออกแบบมาให้เบาพอสมเหตุผลแต่เพิ่มความสามารถด้านอื่น เช่นล้อบางเจ้าตอนนี้(ในที่กำลังจะมา) ไม่มีล้อ 50 อีกแล้ว ไปใช้ 40 แทน เพราะพบแล้วว่า 40 ที่ออกแบบใหม่ให้ผลแอโร่ฯแทบไม่ต่างจาก 50 ในภาพรวม แถมได้เรื่องเบากว่า และไม่เกิดความหน่วงจากน้ำหนักขอบที่มากวนเวลาทำอัตราเร่ง รวมถึงไม่มีล้อ 80 แต่ไปออกล้อ 60 มาแทน บางเจ้านั้นดุกว่นาั้นคือทำล้อ 30 ออกมาอ้วนปักๆ ทดสอบออกมาวิ่งในกระแสอากาศอย่างกับล้อจะ 40 แล้ข้ามไปทำ 50 ที่ก็วิ่งไปอย่างกับพวกล้อ 60 ไปเลย
มาถึงจุดหนึ่ง ก็พบว่า ซี่ล้อที่เป็นภาระใหญ่เดิมนั้น ส่งผลดีกับอากาศในช่วงระยะหนึ่ง แต่พอรวมกับทิศทางหลายๆด้านเข้าไปแล้ว ขอบที่ออกแบบมารับกับลมโดยรอบสามารถสร้างความได้เปรียบองค์รวมได้ดียิ่งกว่า ยอมเสียบางส่วน บางมุมไป แต่ได้หลายๆด้านเข้ามาแทน ซึ่งก็เป็นปกติของการออกแบบครับ มันคือการหาสมดุลย์ที่เหมาะสมในบบริบทต่างๆกัน
ปลาดาวจึงไม่ได้กลายเป็นกระแสหลักแต่มันสะท้อนวิธีคิดของช่วงหนึ่งได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 114
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2014, 06:00
- Tel: 0858011111
- Bike: merrida
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
เคยดูสเป๊คล้อZipp 303 เริ่มทีความเร็ว17ใมล์ Zipp404 เริ่มที่25ใมล์
- Khunauan
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2014, 17:40
- Bike: Fondriest
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
gogoget เขียน:เคยดูสเป๊คล้อZipp 303 เริ่มทีความเร็ว17ใมล์ Zipp404 เริ่มที่25ใมล์
นั่นคือ 40 กม.ต่อ ชม.ขึ้นไปเลย !!!!!!!!!!!
-
- สมาชิก
- โพสต์: 66
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ต.ค. 2012, 13:54
- Bike: Bianchi Infinito CV + Campag Chorus + Fulcrum Zero
Re: มือใหม่สงสัย ล้อหมอบ มีขอบสูงแต่ละขนาดเหมาะกับความเร็วเท่าไหร่
ผมใช้ล้อ 3 คู่ครับ
Zero ขอบต่ำ 25-30มม => ความเร็ว 30-33kmh สนุกครับ
ขึ้นเขาดีมาก ลงเขาเบรคเอาอยู่ คุมง่าย เพราะหมุนลงไม่เร็ว นน ที่ขอบล้อน้อย
Dura-Ace C35 ขอบกลาง 35มม => ความเร็วช่วง 33-37kmh สนุกครับ แนว all-around แต่ขึ้นเขาสู้ขอบต่ำไม่ได้ ทางราบๆเร็วๆแช่ๆ สู้ขอบสูงไม่ได้ แต่ถ้ามีล้อเดียว ขอบแถวๆ 35 นี่กำลังดี
Bora 50 ขอบสูง 50มม => ความเร็วช่วง 40kmh+ นี่ใช่เลย ใส่กะจักรยานแล้วดูหล่อสุด แต่ระวังตอนเข้าโค้งหักศอก กะโดนลมข้างแรงๆแล้วเหนื่อย
สรุป
ถ้าเน้นขึ้นเขา ปั่นไม่เกิน 35kmh เน้นสาย Audax ปั่นความเร็วขึ้นๆลงๆ แนะนำอลูขอบต่ำครับ 25-30มม (อย่าต่ำกว่า 25มม)
ถ้าเน้นทางราบๆ อย่าง Skylane ปั่นความเร็วคงที่ 40kmh แช่ขึ้น หรือเน้นหล่อๆ แนะนำขอบสูงครับ 50-60มม (อย่าเกินกว่านี้)
ถ้าสายกลาง เอาหมด ก็ขอบกลางๆ 35-40มม ครับ
คหสต ครับ
Zero ขอบต่ำ 25-30มม => ความเร็ว 30-33kmh สนุกครับ
ขึ้นเขาดีมาก ลงเขาเบรคเอาอยู่ คุมง่าย เพราะหมุนลงไม่เร็ว นน ที่ขอบล้อน้อย
Dura-Ace C35 ขอบกลาง 35มม => ความเร็วช่วง 33-37kmh สนุกครับ แนว all-around แต่ขึ้นเขาสู้ขอบต่ำไม่ได้ ทางราบๆเร็วๆแช่ๆ สู้ขอบสูงไม่ได้ แต่ถ้ามีล้อเดียว ขอบแถวๆ 35 นี่กำลังดี
Bora 50 ขอบสูง 50มม => ความเร็วช่วง 40kmh+ นี่ใช่เลย ใส่กะจักรยานแล้วดูหล่อสุด แต่ระวังตอนเข้าโค้งหักศอก กะโดนลมข้างแรงๆแล้วเหนื่อย
สรุป
ถ้าเน้นขึ้นเขา ปั่นไม่เกิน 35kmh เน้นสาย Audax ปั่นความเร็วขึ้นๆลงๆ แนะนำอลูขอบต่ำครับ 25-30มม (อย่าต่ำกว่า 25มม)
ถ้าเน้นทางราบๆ อย่าง Skylane ปั่นความเร็วคงที่ 40kmh แช่ขึ้น หรือเน้นหล่อๆ แนะนำขอบสูงครับ 50-60มม (อย่าเกินกว่านี้)
ถ้าสายกลาง เอาหมด ก็ขอบกลางๆ 35-40มม ครับ
คหสต ครับ