พูดตรงๆเลยนะครับ ผมเชื่อว่า "ชั่งผิด" เฟรมสมัยก่อนทำทรงท่อบนขนานกับพื้น ไม่ใช่เฟรมทรงcompact แบบในปัจจุบัน ท่อนั่งจะยาว หลักอานจะยาวพ้นท่อนั่งไม่เกิน 2 นิ้ว ยืนคร่อมระยะปลอดภัยจะห่างเป้าไม่เกิน 2 นิ้ว ( เฉลี่ยอยู่ที่ 1 นิ้วด้วยซ้ำไป ) นั่นคือมันใช้เนื้อโลหะมากกว่าเฟรมทรงcompactแบบในจักรยานปัจจุบันchalit_lee เขียน:พิมพ์ผิดเปล่าครับพี่ เฟรมโครโมหนักแค่700กรัม เบากว่าตะเกียบของมันเองอีก(800กรัม)
เฟรมอลูมิเนียมดีๆในปัจจุบัน ยังหาเฟรมที่มีน้ำหนักเฟรมเปล่ารวมสีเบากว่า 1 กก.ยังยากเลยครับ ส่วนน่ำหนักสีนั้น ถ้าไม่ใช่สีพ่นหนาเน้นลวดลายพิเศษ น้ำหนักสีรวมกันจะอยู่ราวๆ 1ขีด ยกเว้นเฟรมที่ทำสีแบบสวยงาม พ่นหนา สาดซ้ำ แบบนี้อาจจะมีน้ำหนักของสีมากกว่านั้น
ที่สำคัญเฟรมคาร์บอนในกลุ่ม high modulus ที่ทำกันมาเบาสยิวๆ ไม่พ่นสี แต่สาดเคลียร์แลคเกอร์อย่างเดียว ยังหาเฟรมที่ทำมาแล้วน้ำหนัก 700 กรัมเป๊ะๆยังไม่ได้เลยครับ ขนาดไซส์XXS เองก็ยังเกิน 700 กรัม