การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- กำแพง
- สมาชิก
- โพสต์: 51
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2011, 23:59
- Tel: 0894546099
- Bike: หมอบ
- DANGPANYA
- ขาประจำ
- โพสต์: 913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2010, 18:22
- Tel: 0891557776
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Peugeot px10e Giant tcr limited Fondriest Trek
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
อดใจรอตอนต่อเรื่องการควงขาปั่นตอนต่อไปนะครับ ง่าย ๆ พื้น ๆ
จากประสพการณ์ และผลรับจากการแข่งมาตลอดชีวิตครับ
จากประสพการณ์ และผลรับจากการแข่งมาตลอดชีวิตครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 44
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2010, 21:57
- Tel: 0869965664
- team: ช.ราชา
- Bike: trek 1.9 , trek 8500
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
ปูเสื่อรอครับ
- Chiny
- ขาประจำ
- โพสต์: 570
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2012, 12:48
- ติดต่อ:
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
Don't Stop Believin' - "Steel still ROCK"
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
ขอบคุณครับDANGPANYA เขียน:อดใจรอตอนต่อเรื่องการควงขาปั่นตอนต่อไปนะครับ ง่าย ๆ พื้น ๆ
จากประสพการณ์ และผลรับจากการแข่งมาตลอดชีวิตครับ
- DANGPANYA
- ขาประจำ
- โพสต์: 913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2010, 18:22
- Tel: 0891557776
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Peugeot px10e Giant tcr limited Fondriest Trek
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
ขอโทษครับที่ทำให้รอ..ผมต้องเดินทางไปตัดสินแข่งจักรยานที่ จ.ลำปาง
เพิ่งกลับถึงบ้าน ยังไม่ได้นอนเลยทั้งคืน รอตั้งหลักนิดนึงครับ
เพิ่งกลับถึงบ้าน ยังไม่ได้นอนเลยทั้งคืน รอตั้งหลักนิดนึงครับ
- Pornthep02
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2013, 16:10
- Tel: 0894827999
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
เป็นความรู้ ประสบการณ์และเทคนิค ที่พี่แดงให้กับน้องๆ ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 26
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2013, 19:46
- Bike: Impulso
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
รอติดตาม
- Gemini
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ม.ค. 2010, 10:31
- Tel: 087-784-9069
- team: ไร้สังกัด
- Bike: TREK 4500 / K2ZEED TEAM
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
บันทึกใว้จร้า
- iViewfinder
- ขาประจำ
- โพสต์: 186
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 14:25
- team: PLAY
- Bike: Madone 7
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
รอติดตาม ครับผม
- ne8ng
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ค. 2014, 12:17
- Bike: riteway
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
ขอบคุณครับ
- DANGPANYA
- ขาประจำ
- โพสต์: 913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2010, 18:22
- Tel: 0891557776
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Peugeot px10e Giant tcr limited Fondriest Trek
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
ขอกราบงาม ๆ สักสิบครั้ง สำหรับทุก ๆ ท่านที่เฝ้ารอเรื่องที่ผมจะเล่าให้อ่าน
บังเอิญมีเรื่องด่วน ที่ต้องไปบรรยายเทคนิคการฝึกระดับการแข่งขันให้นักกีฬาที่เชิญ
ให้ผมไปแนะนำ3วัน เพิ่งจะเสร็จสิ้นไปครับ
คราวที่แล้วเคยเล่าเรื่องวิธีเซ็ตรถให้เข้ากับสรีระของแต่ละบุคคล ให้สามารถใช้งาน
ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพสูงสุด ไม่ให้เกิดแรงสูญเหล่าที่เรียกว่าเปลืองแรงกว่าคนอื่น
วันนี้เข้าโหมดของการฝึกพื้นฐานสำหรับนักปั่นใหม่ ๆ ในการใช้ข้อเท้าในการพารถ
จักรยานให้วิ่งไปบนถนน หรือในสนามประลองความสามารถกันครับ
รถจักรยานที่เราใช้นั้น มันเป็นเครื่องมือกลศาสตร์ครับ ทุกชิ้นส่วนของรถเป็นส่วนสำคัญ
ในการใช้แรงหรือพลังให้เป็นความเร็ว ในการเพิ่มพลังที่มีอยู่ให้เกิดผลตามที่เราต้องการ
อย่างการระดมพลังฉับพลัน ในการใต่เขา การกระชากความเร็วกระทันหันในการไล่ หรื่อ
การสลัดทิ้งคู่แข่ง ซึ่งการควงเท้าเพียงอย่างเดียว ไม่ไช่คำตอบโจทย์ แต่การควงเท้าที่
ถูกต้องก็เป็นบทเริ่มต้นของการปั่นจักรยานที่ถูกต้อง
ต่อจากคราวที่แล้วมาที่แฮนด์เดิ้ลบาร์ ที่เราใช้บังคับทิศทางและการทรงตัวก่อนอื่น หน้าที่ของ
แฮนด์รถนั้น มันไม่ได้มีหน้าที่รักษาทิศทางเพียงอย่างเดียวครับ ที่ผมบอกทีแรกว่ารถเป็น
เครื่องมือกลศาสตร์จำได้ใหม ตัวของแฮนด์นั้นเรานำมันมาใช้เพิ่มพลัง เพิ่มความเร็วให้เรา
หลับตานึกภาพเรานั่งกอดอก เอาเท้ายันวัตถุที่มีน้ำหนักที่อยู่ข้างหน้าคุณ น้ำหนักที่ยันออกไป
ก็มีผลมีแรงยันออกไปได้ระดับหนึ่ง
แต่ถ้ามีบาร์อยู่ข้างหน้ามาให้เรายึดจับ แรงที่เรายันวัตถุข้างหน้านั้นจะเพิ่มขึ้นมาอย่างน้อย
ประมาณ20เปอร์เซ็นต์ทีเดียว
นี่เป็นข้อเปรียบเทียบให้เห็นการใช้แรงกระทำต่อรถจักรยาน ให้เกิดพลังที่ต้องการเพิ่มขึ้น
บาร์ที่ผมนำมาเปรียบเทียบนั้น ของจริงก็คือแฮนด์ที่ติดอยู่กับตัวรถจักรยานนั่นเอง เมื่อเรากด
เท้าลงบันไดพร้อมกับเราดึงแฮนด์เข้าหาตัว มันก็จะเพิ่มพลังให้เราตามความต้องการจาก
ความเร็วปกติไปสู่ความเร็วที่สูงกว่าได้แบบฉับพลัน อย่างเราสปริ้นท์สร้างความเร็วกระทันหัน
หรือไม่ก็ใช้ในการดึงแฮนด์เป็นจังหวะการกดบันได เป็นการเพิ่มแรงกดในการใต่เขาอีกอย่าง
จุดประสงค์ก็คือเป็นการเพิ่มพลังจากการปั่นปกติทั่ว ๆ ไป เป็นโหมดกระชากความเร็ว หรือเป็น
โหมดเพิ่มพละกำลังในการปั่นขึ้นเขา
จุดสำคัญที่เราจะใช้จับยึดเพื่อเพิ่มพลังมี2จุด คือด้านบนของแฮนด์กับที่มือเบรค ที่มือเบรคนี้
จะต้องแหงนเล็กน้อยให้เหมาะมือในการดึง และการใช้เบรคพวกนักแข่งไม่คอยนิยมเบรครถ
ด้วยหารจับแฮนด์ล่างหากไม่จำเป็น เพราะเก้งก้างกว่าการควบคุบเบรคด้วยการจับมือเบรคด้าน
บน ที่สามารถหลบหลีกอุปสรรค์บนถนนได้ดีกว่า
ที่พูดมาทั้งหมดในวันนี้เป็นเพียงการแนะนำประโยชน์ของแฮนด์เดิ้ลบาร์เท่านั้น การใช้งานมันยัง
มีเทคนิคอื่น ๆ มาผสมประสานให้เกิดผลลัพและประสิทธิภาพสูงสุดตามต้องการ เช่นการใช้แขน
ใช้กระดูกสันหลัง สะโพก การกดบันไดไปพร้อมกันทั้งตัว ให้เกิดความเร็วฉับพลันตามต้องการ
ซึ่งผมจะพูดถึงในวันต่อไปคราวหน้านะครับ
กว่าจะไปถึงการควงข้อเท้าจริง ๆ คงต้องรออ่านกันหน่อยครับ
บังเอิญมีเรื่องด่วน ที่ต้องไปบรรยายเทคนิคการฝึกระดับการแข่งขันให้นักกีฬาที่เชิญ
ให้ผมไปแนะนำ3วัน เพิ่งจะเสร็จสิ้นไปครับ
คราวที่แล้วเคยเล่าเรื่องวิธีเซ็ตรถให้เข้ากับสรีระของแต่ละบุคคล ให้สามารถใช้งาน
ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพสูงสุด ไม่ให้เกิดแรงสูญเหล่าที่เรียกว่าเปลืองแรงกว่าคนอื่น
วันนี้เข้าโหมดของการฝึกพื้นฐานสำหรับนักปั่นใหม่ ๆ ในการใช้ข้อเท้าในการพารถ
จักรยานให้วิ่งไปบนถนน หรือในสนามประลองความสามารถกันครับ
รถจักรยานที่เราใช้นั้น มันเป็นเครื่องมือกลศาสตร์ครับ ทุกชิ้นส่วนของรถเป็นส่วนสำคัญ
ในการใช้แรงหรือพลังให้เป็นความเร็ว ในการเพิ่มพลังที่มีอยู่ให้เกิดผลตามที่เราต้องการ
อย่างการระดมพลังฉับพลัน ในการใต่เขา การกระชากความเร็วกระทันหันในการไล่ หรื่อ
การสลัดทิ้งคู่แข่ง ซึ่งการควงเท้าเพียงอย่างเดียว ไม่ไช่คำตอบโจทย์ แต่การควงเท้าที่
ถูกต้องก็เป็นบทเริ่มต้นของการปั่นจักรยานที่ถูกต้อง
ต่อจากคราวที่แล้วมาที่แฮนด์เดิ้ลบาร์ ที่เราใช้บังคับทิศทางและการทรงตัวก่อนอื่น หน้าที่ของ
แฮนด์รถนั้น มันไม่ได้มีหน้าที่รักษาทิศทางเพียงอย่างเดียวครับ ที่ผมบอกทีแรกว่ารถเป็น
เครื่องมือกลศาสตร์จำได้ใหม ตัวของแฮนด์นั้นเรานำมันมาใช้เพิ่มพลัง เพิ่มความเร็วให้เรา
หลับตานึกภาพเรานั่งกอดอก เอาเท้ายันวัตถุที่มีน้ำหนักที่อยู่ข้างหน้าคุณ น้ำหนักที่ยันออกไป
ก็มีผลมีแรงยันออกไปได้ระดับหนึ่ง
แต่ถ้ามีบาร์อยู่ข้างหน้ามาให้เรายึดจับ แรงที่เรายันวัตถุข้างหน้านั้นจะเพิ่มขึ้นมาอย่างน้อย
ประมาณ20เปอร์เซ็นต์ทีเดียว
นี่เป็นข้อเปรียบเทียบให้เห็นการใช้แรงกระทำต่อรถจักรยาน ให้เกิดพลังที่ต้องการเพิ่มขึ้น
บาร์ที่ผมนำมาเปรียบเทียบนั้น ของจริงก็คือแฮนด์ที่ติดอยู่กับตัวรถจักรยานนั่นเอง เมื่อเรากด
เท้าลงบันไดพร้อมกับเราดึงแฮนด์เข้าหาตัว มันก็จะเพิ่มพลังให้เราตามความต้องการจาก
ความเร็วปกติไปสู่ความเร็วที่สูงกว่าได้แบบฉับพลัน อย่างเราสปริ้นท์สร้างความเร็วกระทันหัน
หรือไม่ก็ใช้ในการดึงแฮนด์เป็นจังหวะการกดบันได เป็นการเพิ่มแรงกดในการใต่เขาอีกอย่าง
จุดประสงค์ก็คือเป็นการเพิ่มพลังจากการปั่นปกติทั่ว ๆ ไป เป็นโหมดกระชากความเร็ว หรือเป็น
โหมดเพิ่มพละกำลังในการปั่นขึ้นเขา
จุดสำคัญที่เราจะใช้จับยึดเพื่อเพิ่มพลังมี2จุด คือด้านบนของแฮนด์กับที่มือเบรค ที่มือเบรคนี้
จะต้องแหงนเล็กน้อยให้เหมาะมือในการดึง และการใช้เบรคพวกนักแข่งไม่คอยนิยมเบรครถ
ด้วยหารจับแฮนด์ล่างหากไม่จำเป็น เพราะเก้งก้างกว่าการควบคุบเบรคด้วยการจับมือเบรคด้าน
บน ที่สามารถหลบหลีกอุปสรรค์บนถนนได้ดีกว่า
ที่พูดมาทั้งหมดในวันนี้เป็นเพียงการแนะนำประโยชน์ของแฮนด์เดิ้ลบาร์เท่านั้น การใช้งานมันยัง
มีเทคนิคอื่น ๆ มาผสมประสานให้เกิดผลลัพและประสิทธิภาพสูงสุดตามต้องการ เช่นการใช้แขน
ใช้กระดูกสันหลัง สะโพก การกดบันไดไปพร้อมกันทั้งตัว ให้เกิดความเร็วฉับพลันตามต้องการ
ซึ่งผมจะพูดถึงในวันต่อไปคราวหน้านะครับ
กว่าจะไปถึงการควงข้อเท้าจริง ๆ คงต้องรออ่านกันหน่อยครับ
- Ton TWS
- ขาประจำ
- โพสต์: 5307
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2010, 13:38
- team: TWS/Korat Bike
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: NAKHONRATCHASIMA
- soonchai
- ขาประจำ
- โพสต์: 1197
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2013, 21:22
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
คุณDANGPANYA ครับ
ตามที่แนะนำการตั้งความสูงของอานโดยการไม่สวมรองเท้าใช้ส้นเท้าวางบนบันใดแล้วปั่นถอยหลัง แบบนี้ตอนที่เป็นโค๊ซก็ใช้ปรับให้กับนักปั่นใช่หรือไม่ครับ
ที่ผมสงสัยก็เพราะในสมัยนี้ไม่ว่าจะดูคลิปต่างๆ หรืออ่านในกระทู้ต่างๆ การปรับความสูง จะใช้ส้นเท้าวางเหมือนกัน แต่เขาให้สวมรองเท้าคู่ที่ใช้ปั่นครับ (ซึ่งตรงนี้ผมก็สงสัยพื้นรองเท้าแต่ละคู่ก็สูงต่ำไม่เท่ากัน)
ซึ่งทั้งสองแบบต่างกัน คือสวมรองเท้ากับไม่สวม หรือว่าเทคนิคสมัยก่อน กับสมัยนี้มันต่างกันครับ (2แบบนี้ต่างกันเป็น ซ.ม ซึ่งน่าจะมีผลเพราะขนาดว่า ขยับกันที่ละ ม.ม เขายังทราบความเปลี่ยนแปลงกันเลยครับ สำหรับผม 5 ม.ม ยังไม่รู้เลยเพราะขยับก้นที่ความสูงก็ต่าง )
ขอบคุณครับ
ตามที่แนะนำการตั้งความสูงของอานโดยการไม่สวมรองเท้าใช้ส้นเท้าวางบนบันใดแล้วปั่นถอยหลัง แบบนี้ตอนที่เป็นโค๊ซก็ใช้ปรับให้กับนักปั่นใช่หรือไม่ครับ
ที่ผมสงสัยก็เพราะในสมัยนี้ไม่ว่าจะดูคลิปต่างๆ หรืออ่านในกระทู้ต่างๆ การปรับความสูง จะใช้ส้นเท้าวางเหมือนกัน แต่เขาให้สวมรองเท้าคู่ที่ใช้ปั่นครับ (ซึ่งตรงนี้ผมก็สงสัยพื้นรองเท้าแต่ละคู่ก็สูงต่ำไม่เท่ากัน)
ซึ่งทั้งสองแบบต่างกัน คือสวมรองเท้ากับไม่สวม หรือว่าเทคนิคสมัยก่อน กับสมัยนี้มันต่างกันครับ (2แบบนี้ต่างกันเป็น ซ.ม ซึ่งน่าจะมีผลเพราะขนาดว่า ขยับกันที่ละ ม.ม เขายังทราบความเปลี่ยนแปลงกันเลยครับ สำหรับผม 5 ม.ม ยังไม่รู้เลยเพราะขยับก้นที่ความสูงก็ต่าง )
ขอบคุณครับ
- DANGPANYA
- ขาประจำ
- โพสต์: 913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2010, 18:22
- Tel: 0891557776
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Peugeot px10e Giant tcr limited Fondriest Trek
Re: การใช้ข้อเท้าในการ ควงขา
ถอดรองเท้าวางบันไดด้วยส้นเท่า ไม่ได้วางด้วยปลายเท้า ปั่นถอยหลังให้หลาย ๆ รอบ
หากวางเท้าปั่นแล้วก้นขยับตามจังหวะของบันไดแสดงว่าตั้งอานสูงไป ลดลงมาให้พอดีไม่
หย่อนไป เมื่อใส่รองเท้า วางเท้าด้วยหน้าเท้าแล้วความสูงของอานจะพอดีครับ เท้าจะหย่อนนิด ๆ
เวลาอัดเร่งความร็วจะมีแรงกระทุ้งบันไดได้ดีรวมถึงการไต่เขาด้วย
อันนี้ว่าด้วยประสพการณ์ที่ผมใช้ และสอนศิษผมทั้งทีม ทอ. ทีมกีฬาเขต ทีมชาติทั้งไทย
มาเลย์ที่ผมสอน เขามาเมื่อตอนผมทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนครับ
หากวางเท้าปั่นแล้วก้นขยับตามจังหวะของบันไดแสดงว่าตั้งอานสูงไป ลดลงมาให้พอดีไม่
หย่อนไป เมื่อใส่รองเท้า วางเท้าด้วยหน้าเท้าแล้วความสูงของอานจะพอดีครับ เท้าจะหย่อนนิด ๆ
เวลาอัดเร่งความร็วจะมีแรงกระทุ้งบันไดได้ดีรวมถึงการไต่เขาด้วย
อันนี้ว่าด้วยประสพการณ์ที่ผมใช้ และสอนศิษผมทั้งทีม ทอ. ทีมกีฬาเขต ทีมชาติทั้งไทย
มาเลย์ที่ผมสอน เขามาเมื่อตอนผมทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนครับ