ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย silvercof » 04 เม.ย. 2016, 17:51

lucifer เขียน:ได้ครับ ไม่ยากหรอก จานหน้าของShimanoไม่เรื่องมาก ไม่แบ่งพวก อะไรๆก็รับได้หมด

ขอบคุณครับ
----------------------------------------------------------------
ชอบในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่ชอบ
Whatever will be, will be : สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
----------------------------------------------------------------

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย bombaMTB » 25 เม.ย. 2016, 22:58

สอบถามครับ
เฟืองหลัง xtr แบบ 2 ชั้น รหัส CS-M9000, 11-40T, 11-SPD(สำหรับจาน 2 ชั้น) กันแบบ 3 ชั้น รหัส CS-M9001, 11-40T, 11-SPD(สำหรับจาน 3 ชั้น)

ใช้งานต่างกันไหมครับ หรือใช้แทนกันได้ครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 26 เม.ย. 2016, 17:17

bombaMTB เขียน:สอบถามครับ
เฟืองหลัง xtr แบบ 2 ชั้น รหัส CS-M9000, 11-40T, 11-SPD(สำหรับจาน 2 ชั้น) กันแบบ 3 ชั้น รหัส CS-M9001, 11-40T, 11-SPD(สำหรับจาน 3 ชั้น)

ใช้งานต่างกันไหมครับ หรือใช้แทนกันได้ครับ


Shimano ตอบในหน้า FB ของเขาเองว่า
The CS-M9001 has some teeth adapted to work better with triple. That's the difference.
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย chalit_lee » 27 เม.ย. 2016, 22:43

สอบถามอ.ลูครับ พอดีผมมีหมอบคันเก่าเป็นชุดขับsram force 10sp.มีล้อขอบต่ำกับขอบสูงอย่างละคู่ ใส่เฟืองultegra 10sp.ไว้ทั้งสองคู่ ตอนนี้ผมได้หมอบคันใหม่มาเป็นชุดขับ 105 11สปีด แต่ผมอยากจะให้รถทั้งสองคันสลับล้อใช้แทนกันได้ ไม่ทราบว่าชุด11สปีดในคันใหม่สามารถจูนปรับเกียร์ให้ใช้กับล้อที่มีเฟืองแค่10สปีดได้มั้ยครับ (โดยยอมให้คันใหม่ใช้ได้แค่10สปีดครับ)

ปอลอ.ไม่อยากเสียเงินอัฟชุดเกียร์คันเดิมให้เป็น11สปีดครับ (ยังงงกับตัวเองเหมือนกัน ไม่อยากเสียตังส์แล้วซื้อคันใหม่มาทำไม) :lol:
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
จักรยานคือมายา แรงขาสิของจริง

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 28 เม.ย. 2016, 18:46

chalit_lee เขียน:สอบถามอ.ลูครับ พอดีผมมีหมอบคันเก่าเป็นชุดขับsram force 10sp.มีล้อขอบต่ำกับขอบสูงอย่างละคู่ ใส่เฟืองultegra 10sp.ไว้ทั้งสองคู่ ตอนนี้ผมได้หมอบคันใหม่มาเป็นชุดขับ 105 11สปีด แต่ผมอยากจะให้รถทั้งสองคันสลับล้อใช้แทนกันได้ ไม่ทราบว่าชุด11สปีดในคันใหม่สามารถจูนปรับเกียร์ให้ใช้กับล้อที่มีเฟืองแค่10สปีดได้มั้ยครับ (โดยยอมให้คันใหม่ใช้ได้แค่10สปีดครับ)

ปอลอ.ไม่อยากเสียเงินอัฟชุดเกียร์คันเดิมให้เป็น11สปีดครับ (ยังงงกับตัวเองเหมือนกัน ไม่อยากเสียตังส์แล้วซื้อคันใหม่มาทำไม) :lol:
ขอบคุณล่วงหน้าครับ


ผมว่า ผมเคยตอบคำถามนี้มาแล้วนะครับ :lol: :lol:
แล้วผมก็อธิบายไว้ตั้งแต่หน้าแรกแล้วด้วยซ้ำไป

ลองย้อนกลับไปอ่าน เถิดครับ :mrgreen: :mrgreen:
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน




Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย pop.tj » 06 มิ.ย. 2016, 08:04

ขอความรู้ซักเล็กน้อยครับ

ที่ใช้อยู่ เป็น deore10 ผมใช้จานหน้าใบเดียว
พอดีว่า ตีผีมันโยก ก็เลยจะเปลี่ยนตีนผีชิ้นเดียว
เป็น xt11 เฟืองและชิพเตอร์ ยังคงเป็น 10 ไปก่อน

ตีนผีจะทำงานร่วมได้มั้ยครับ ระยะดึงเท่ากันรึป่าวครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 06 มิ.ย. 2016, 09:30

ผิดฝา ผิดตัว ระยะดึงไม่เท่ากันครับ เปลี่ยนก็เปลี่ยนยกชุดไปเลยครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย eak1133 » 16 มิ.ย. 2016, 11:58

สวัสดีอ.ลู และพี่ๆครับ (copy ครับ)
สอบถาม เรื่องการใส่เกียร์ของจักรยาน คือตอนนี้ผมใส่ ชุดเกียร์ slx (ทั้งชุดโซ่)ในชุดหลัง
แล้วอยากได้ชุดหน้าเป็น TIAGRA (ทั้งชุดเช่นกัน) จะได้ไหมครับ
คำถามคือ ชิฟเตอร์ slx 3 สปีด กับ สับจาน 3 ชั้น ของ TIAGRA ใช้กันได้ไหมครับ (จานหน้า TIAGRA 3 ชั้น)
แก้ไขล่าสุดโดย eak1133 เมื่อ 16 มิ.ย. 2016, 16:14, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย เอก กฤษฏ์ » 16 มิ.ย. 2016, 12:39

สวัสดีอ.ลู และพี่ๆครับ
ผมกำลังเตรียมการไว้ดันอินทนนท์เหมือนกัน
ผมใช้ เซมเป้ ปัจจุบันใช้ชุดขับ 105 11 สปีด
จานหน้า 50-34 เฟืองหลัง 11-32 ตีนผีขายาว
อยากถามว่า ถ้าผมจะไปใช้ 11-42 ของ XT และ Roadlink
สามารถยัดได้เลยใช่ไหมครับ ต้องใช้โซ่ใหม่ หรือต่อโซ่หรือไม่

และในกรณีเดียวกัน รถน้องผม อิมพัลโซ่
ตีนผีขาสั้น จะไปใช้ 11-42 ของ XT และ Roadlink
สามารถใช้ได้เลยไหมครับ ต้องเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมอะไรบ้างครับ
ขอบพระคุณครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 16 มิ.ย. 2016, 12:54

เท่าที่มีคนทำกันนะ RoadLink ตีนผีขาสั้น 11-40 ก็ยังขึ้นถึง
ปัญหาเดียวคือ เรื่องโซ่ ต่อโซ่ก็ปลอดภัย แต่ความตึงของโซ่จะไม่ได้ครับ โอกาสสร้างปัญหามีเยอะ ให้ดูความตึงโซ่ที่ตำแหน่งหน้าเล็ก หลังเล็กสุด โซ่ที่คล้องผ่านตีนผี จะต้องไม่สีกันเอง ถ้าสีกันแปลว่าโซ่ยังยาวเกินไป

แต่คำว่าโซ่พอดี ก้ไม่ได้บอกว่า จะขึ้นหน้าใหญ่สุด กับ เฟืองหลังใหญ่ๆได้อย่างปลอดภัยนะครับ มันต้องมานั่งดูด้วยความระมัดระวังกันเลยว่า จะขึ้นไปได้แค่ไหนโดยไม่พัง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย OA6789 » 16 มิ.ย. 2016, 17:24

ขอบคุณมากครับ มีความรู้มากครับ
:D ปั่นเพื่อสุขภาพ ปั่นเรื่อยๆ ตามแรงที่มี ไม่ได้แข่งกับใคร :D


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 8 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน