ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

nick_oy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ม.ค. 2011, 13:25
Tel: 0863756652
team: ''ALONE TEAM''
Bike: KONA DEORE + CENTURIoN
ตำแหน่ง: 70/35 ม.1 ต.พุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี 18240

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย nick_oy »

THank You Very much
I AM NIIC
Tequila111
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 25
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2016, 13:28
Tel: 0869749900
Bike: Specialized

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Tequila111 »

เก็บบันทึกไว้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Tidnheng
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1123
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2011, 20:59
team: ซุ้มหมอบสับถัง
Bike: MTB GARY FISHER WAHOO , หมอบสับถังไร้สัญชาติ , TREX1.2 2013

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Tidnheng »

อยากขอข้อมูลจากท่านที่ปั่นหมอบชึ้นอินทนนท์โดยไม่ต้องลงเข็ญใช้เกียร์ผสมอะไรบ้างครับ ปีนี้ผมดูแล้วยิ่งใหญ่มากปีหน้าจะพยายามไปขึ้นบ้าง จึงอยากเตรียมรถให้พร้อม
เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ การพนันไม่เล่น เมียน้อยไม่มี
ขี่แต่จักรยาน

ขาแรงแท้หรือขาแรงเทียม วัดกันตอนขากลับ

FACEBOOK ซุ้มหมอบสับถัง https://www.facebook.com/groups/890058674368235/
รูปประจำตัวสมาชิก
Mr.Bean
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 182
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2012, 20:05
Bike: KHS F-20 T2

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Mr.Bean »

ผมขอแสดงความเห็นต่าง ความเห็นหน้าแรกๆ เรื่อง เฟืองแคมแป็ค11 กับ ชิฟเตอร์ชิมาโน่ 11 หน่อยครับ

ผมติดสินใจซื้อล้อคาร์บอน Reynold โม่แคมแป็คมาคู่นึง เพราะว่าราคาถูกมากๆ (สำหรับผม) ด้วยเพราะอ่านกระทู้นี้บอกว่าใช้แทนกันได้ กับชิมาโน ระยะเท่ากันหมดทุกประการ

แล้วก็ซื้อเฟือง Reccord 11 มาใช้ กับชุดขับเดิมคือ Ultregra 11

ผลคือเซ็ทเกียร์ยากมาก เซ็ทยังไงก็ไม่เนียน ต้องมีอย่างน้อย1เกียร์ที่เสียงเฟืองโซ่มันยังไม่สมูท ไม่เกียร์เล็กสุดก็เกียร์ 7-8 ต้องมีสะดุดเกียร์นึง

ผมหาโม่ล้อรุ่นนี้อยู่นานหลายเดือนมากกว่าจะได้ (ไม่ใช่โม่ 240) พอเปลี่ยนโม่ใส่เฟือง 11 Ultregra แทบไม่ต้องเซ็ทอะไรเลย แม่นเงียบทุกเกียร์

สรุปคือ ของใครของมันครับดีที่สุด ใครอยากข้ามพันธ์คิดให้ดีครับ ตังเหลือมากไม่ว่ากันครับ :mrgreen:
รถไม่แพง ...... แรงก็ไม่ค่อยมี :o
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

ไม่หนะ ผมว่ามีปัญหาในเรื่องอายุการใช้งานมากกว่า เฟืองใหม่โซ่เก่า แบบนี้เรื่องมากเป็นพิเศษครับ ถ้าเฟืองใหม่กับโซ่ใหม่ แบบนี้ไร้ปัญหา
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Mr.Bean
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 182
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2012, 20:05
Bike: KHS F-20 T2

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Mr.Bean »

lucifer เขียน:ไม่หนะ ผมว่ามีปัญหาในเรื่องอายุการใช้งานมากกว่า เฟืองใหม่โซ่เก่า แบบนี้เรื่องมากเป็นพิเศษครับ ถ้าเฟืองใหม่กับโซ่ใหม่ แบบนี้ไร้ปัญหา
ปัญหาของผมมันคือ จูนยาก จูนไม่ลงครับ จูนแล้วยังมีเสียง ปั่นแล้วหงุดหงิดครับอาจารย์

ของผมของใหม่ทุกชิ้นครับ ล้อ Reynold ใหม่โม่ แคมแป็ค ครับ เฟือง Reccord 11 โซี่ Ultrega 11 ใหม่ เจ้าของร้านเซียนๆท่านนึงเตือนผมมาแล้วว่าแกเคยลองมาแล้ว แต่ผมไม่เชื่อครับ
รถไม่แพง ...... แรงก็ไม่ค่อยมี :o
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

จูนลงตัว แปลว่าเกียร์ลงทุกเกียร์ จูนไม่ลงตัวแปลว่าเปลี่ยนเกียร์ไม่ราบรื่น
เรื่องเสียง เป็นอีกประเด็นนะครับ ไม่ได้แปลว่าไม่ลงตัว ยกตัวอย่าง ผมใช้โซ่ DuraAce 11sp กับ เฟือง SRAM 11-36 11sp เช่นกัน ลงตัวทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องเดียว คือ เสียง เพราะเฟืองSRAM มีชื่อเสียในเรื่องเสียงดังอยู่แล้ว

ส่วน Campy นั้น ผมเข้าใจครับ คือ มันไม่ใช่ปัญหาว่า เฟือง 11แคมปี้ ใช้กับเกียร์ 11sp ของShimano ไม่ได้
แต่น่าจะเป็นปัญหาในเรื่องโซ่ของShimano กับ เฟืองของCampyที่มันไม่ค่อยจะลงเอยกันเท่าไหร่มากกว่า

มีคำตอบง่ายๆคือ เฟืองของใครก็ใช้โซ่ของคนนั้น เฟืองแคมปี้ ก็ควรใช้กับโซ่ของแคมปี้

แล้วก็เช่นกันครับ จากประสพการณ์ของผมเอง โซ่ DuraAce หรือ XTR ก็มักจะสร้างปาฏิหารย์ให้เสมอๆ เพราะมันจะไต่ขึ้นลงเฟืองได้อย่างราบรื่น ถ้าเป็นผมลอง ผมจะใช้เฟืองแคมปี้กับโซ่Dura Ace ครับ ( ขายไปยังครับ ชุดนั้น อยากจะยืมมาลองของดูบ้าง แหะ แหะ ล้อเล่นนะ บางทีมันก็คงจะเป็นเรื่องของprofile ของเฟืองกับโซ่ที่ไม่ลงกันด้วย ออกแบบไม่เหมือนกัน ) เพราะในอดีตเคยจูนสับจานหน้าของชุดจานมหัศจรรย์ของ Ritchey จูนยังไงโซ่ก็กระโดด จูนจนหมดภูมิ ก็เลยถอดโซ่ SACH ที่มากับรถออก แล้วเอาโซ่XTRใส่แทน มันเหมือนกับนิยายน้ำเน่าที่สุดท้ายพระเอกเป็นร้อยตำรวจโทปลอมตัวมาจริงๆ เพราะมันจบสวยแบบงงๆว่าเมื่อกี้เอาโซ่XTR ใส่ไปซะตั้งแต่แรกไม่ดีกว่าเหรอ เอาเวลา 2 ชม.ของชั้นคืนมาาาาาาาาา

อ้อ หวังว่าปัญหาที่เกิดขึ้น น่าจะได้ตรวจสอบทิศทางของโซ่แล้วด้วยนะครับว่าใส่โซ่ถูกทิศแล้ว ( มันมีด้านนอก ด้านใน ผมเคยใส่กลับทางกัน จูนกันไม่เป็นเลย ฮ่า ฮ่า )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
P.P.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 790
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 09:51
Bike: เสือภูเขา เสือหมอบ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย P.P. »

ตามที่ป๋าลูบอกเลยครับ :D แล้วก็สมัยนี้โซ่มีด้านนอก-ด้านในด้วย ไม่เหมือนสมัยก่อนเลย ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
keng27
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ต.ค. 2015, 21:53
Tel: 0869217766
team: Betagro
Bike: BMC/merida
ตำแหน่ง: นครราชสีมา/ลพบุรี
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย keng27 »

ขอบคุณครับ
Line Id :sutep007
Tell:086-921-7766
รูปประจำตัวสมาชิก
Tomoshikrit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 319
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ต.ค. 2012, 02:20
ตำแหน่ง: กทม.

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Tomoshikrit »

ขอบคุณความรู้นี้มากๆ เลยครับ วันนี้ผมได้ประกอบเกียร์ โดยใช้ตีนผี sram red 10sp มาใส่กับชิฟเตอร์ shimano 105 10sp พยายามเซตยังไงก็ไม่ลงกันดี แต่พอเอาตีนผี shimano 105 มาใส่กลับสมูธลงตัวเป็นอย่างดี จนเข้ามาค้นหาข้อมุลข้อเท็จจริงว่ามันเป็นเพราะอะไร จนเจอกระทู้นี้ ขอบพรคุณมากๆ ครับ กระจ่างเลย
bombaMTB
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2014, 13:27
Bike: Specialized
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย bombaMTB »

ขอสอบถามกูรูครับ
ผมปั่นภูเขาล้อ 26 นิ้ว อยู่ครับผมชอบฟิลลิ่งจานหน้า 42t ของดิโอเร่ (3×10 สปีด) แต่ปัจบันของ กรุบเซ็ต XT ไม่มีแล้ว หากผมจะใส่จานหน้าของ sram xo 2 ใบ 42/28t และชิปเตอร์จานหน้าของ sram พร้อมกับแปลงโม่ 10 สปีดใส่เป็นเฟืองหลังของ xt 11 ใบ และตีนผีของ ชิมาโน่ xt หรือ xtr (sgs) ขายาว และชิปเตอร์ตีนผีของ xt หรือ xtr โซ่ของ xtr จะใส่ได้ลงตัวไหมครับ หรือต้องมีการปรับแต่งอย่างไรไหมครับ

ขอบคุณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

โม่เสือภูเขาไม่ต้องแปลงครับ โม่ 8 9 10 11 ใช้โม่เดียวกันหมด ( เฟืองเสือภูเขา10สปีด ผมไม่แน่ใจว่าต้องรองแหวน 1 mm เหมือนเสือหมอบหรือเปล่านะ แต่ถ้าเป็นเฟืองเสือภูเขา 11 สปีด นี่ไม่ต้องทำอะไรกับโม่เลยครับ ใส่เข้าไปได้เลย เพราะดุมเสือภูเขามันกว้างกว่าดุมหลังเสือหมอบ 5 mm มุมของซี่ลวดมันหลบเฟืองใหญ่พ้นพอดี เลยไม่ต้องออกแบบโม่ใหม่ให้ซี่ลวดมันหลบเข้าไป

จานหน้า สับจาน ชิฟเตอร์ซ้าย เป็นของ SRAM
ตีนผี เฟือง ชิฟเตอร์ขวา เป็นของ Shimano

ไม่มีปัญหาอยู่แล้วครับ ปัญหาคือ shifter เขาขายเป็นคู่ ไม่แยกขายเป็นข้าง เท่าที่ทราบมา Shifter ด้านซ้ายของ Shimano กับ SRAM คุยภาษาเดียวกันครับ แต่ด้านหลังคุยกันคนละภาษา ดังนั้นตีนผีใครก็ชิฟเตอร์ของมันครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
bombaMTB
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2014, 13:27
Bike: Specialized
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย bombaMTB »

lucifer เขียน:โม่เสือภูเขาไม่ต้องแปลงครับ โม่ 8 9 10 11 ใช้โม่เดียวกันหมด ( เฟืองเสือภูเขา10สปีด ผมไม่แน่ใจว่าต้องรองแหวน 1 mm เหมือนเสือหมอบหรือเปล่านะ แต่ถ้าเป็นเฟืองเสือภูเขา 11 สปีด นี่ไม่ต้องทำอะไรกับโม่เลยครับ ใส่เข้าไปได้เลย เพราะดุมเสือภูเขามันกว้างกว่าดุมหลังเสือหมอบ 5 mm มุมของซี่ลวดมันหลบเฟืองใหญ่พ้นพอดี เลยไม่ต้องออกแบบโม่ใหม่ให้ซี่ลวดมันหลบเข้าไป

จานหน้า สับจาน ชิฟเตอร์ซ้าย เป็นของ SRAM
ตีนผี เฟือง ชิฟเตอร์ขวา เป็นของ Shimano

ไม่มีปัญหาอยู่แล้วครับ ปัญหาคือ shifter เขาขายเป็นคู่ ไม่แยกขายเป็นข้าง เท่าที่ทราบมา Shifter ด้านซ้ายของ Shimano กับ SRAM คุยภาษาเดียวกันครับ แต่ด้านหลังคุยกันคนละภาษา ดังนั้นตีนผีใครก็ชิฟเตอร์ของมันครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ
เป็นข้อมูลที่ช่วยประกอบการตัดสินใจได้ดีมากๆ ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
silvercof
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 295
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ม.ค. 2014, 14:17
Tel: 089-8345xxx
team: BCR, Cozy Cycling Team
Bike: Trek Fx 7.2, C'Dale SuperSix EVO, Giant TCR SLR
ตำแหน่ง: ระยอง

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย silvercof »

ขอสอบถามครับ
11 สปีดครับ เฉพาะจานเป็น ultegra ชุดขับอื่นๆเช่นสับจาน โซ่ เป็น force จะใช้ได้ไหมครับ จะปรับจูนสับจานยากไหม
คือตอนนี้ผมได้ชุด force ตีนผีขายาวมาไม่มีขาจาน แต่พอดีมีขาจาน 50-34 ultegra อยู่ แต่ไม่ทราบว่ามันจะใช้ผสมกันได้หรือปล่าวถ้าได้จะได้ไม่ต้องหาซื้อจาน force เอางบไปอัพตัวอื่นได้อีก
ขอบคุณครับ
----------------------------------------------------------------
ชอบในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่ชอบ
Whatever will be, will be : สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
----------------------------------------------------------------
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

ได้ครับ ไม่ยากหรอก จานหน้าของShimanoไม่เรื่องมาก ไม่แบ่งพวก อะไรๆก็รับได้หมด
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”