ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

กลึงหนะ กลึงได้ สำคัญว่ามีเนื้อโลหะให้กลึงปาดออกไป 1.8 mm หรือเปล่าครับ บางยี่ห้อมันก็ไม่เหลือเนื้อให้ปาดออกเหมือนกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
nmtb
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 139
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2015, 17:23
Tel: 081-7774000
team: six o'clock thailand สระบุรี
Bike: Bianchi methanol & Specialized Sprint

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย nmtb »

ถ้ามีพื้นที่พอให้กลึงโม่ให้ใส่เฟืองได้ ระยะระหว่างเฟืองใช้งานได้เหมือนกันใช่มั๊ยครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
...อยากมันส์ ก็ดันมา...
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow »

nmtb เขียน:รบกวนสอบถามครับ
เสือภูเขาใข้ชุดเกียร์ shimano11sp. ต้องการเปลี่ยนเฟืองเป็นเฟืองหมอบเพราะปั่นทางเรียบ ถ้ากลึงโม่ล้อภูเขาเพื่อให้ใส่เฟืองหมอบ11sp. จะใช้ได้มั๊ยครับ
ถ้าเฟือง 11/34 ของ Ultegra ตัวใหม่ ไม่ต้องกลึง ใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นตัวอื่นก็กลึงออก 1.9mm ครับหรือไม่ก็ลองหา Spacer ที่รองเฟือง 10 สำหรับโม่ 11 ของหมอบไปเป็นตัวอย่างที่โรงกลึงก็ได้ครับ บอกเขาว่ากลึงออกให้วางแหวนได้พอดี
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

Meow-Meow เขียน: ถ้าเฟือง 11/34 ของ Ultegra ตัวใหม่ ไม่ต้องกลึง ใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นตัวอื่นก็กลึงออก 1.9mm ครับหรือไม่ก็ลองหา Spacer ที่รองเฟือง 10 สำหรับโม่ 11 ของหมอบไปเป็นตัวอย่างที่โรงกลึงก็ได้ครับ บอกเขาว่ากลึงออกให้วางแหวนได้พอดี
งั้นแปลว่า ถ้าเอาเฟือง 11-34 ตัวนี้ไปใช้โม่ 11 สปีด ของเสือหมอบ ก็ต้องเอาแหวน 1.85มม สำหรับเฟือง 10 สปีด ใส่เข้าไปด้วย ใช่ป่าวครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
nmtb
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 139
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2015, 17:23
Tel: 081-7774000
team: six o'clock thailand สระบุรี
Bike: Bianchi methanol & Specialized Sprint

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย nmtb »

จัดnew ultegra 11-34 ใส่ได้พอดีไม่ต้องกลึงเลยครับ เกียร์แม่นยำปรกติ ในชุดเฟืองมีแหวนรองด้วยแต่ไม่ได้ใช้

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
...อยากมันส์ ก็ดันมา...
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Meow-Meow »

lucifer เขียน:
Meow-Meow เขียน: ถ้าเฟือง 11/34 ของ Ultegra ตัวใหม่ ไม่ต้องกลึง ใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นตัวอื่นก็กลึงออก 1.9mm ครับหรือไม่ก็ลองหา Spacer ที่รองเฟือง 10 สำหรับโม่ 11 ของหมอบไปเป็นตัวอย่างที่โรงกลึงก็ได้ครับ บอกเขาว่ากลึงออกให้วางแหวนได้พอดี
งั้นแปลว่า ถ้าเอาเฟือง 11-34 ตัวนี้ไปใช้โม่ 11 สปีด ของเสือหมอบ ก็ต้องเอาแหวน 1.85มม สำหรับเฟือง 10 สปีด ใส่เข้าไปด้วย ใช่ป่าวครับ
ใช่ครับ อ.ลู
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

แปลว่ามันทำใช้กับเสือภูเขาด้วยแน่นวล
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
boyk1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 259
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2014, 23:05
Tel: 0863387257
team: เมืองใหม่วิลล่า ซอย6 ทิม A
Bike: miyata VS u.scanini - panasonic order
ตำแหน่ง: หมู่บ้านริมทะเล 3

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย boyk1 »

สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ
Good Pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 237
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
Bike: TCR ONCE

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Good Pain »

boyk1 เขียน:สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ
shimano 10 เป็นระบบ Dyna-Sis ใช้ร่วมกับ 11 ไม่ได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
boyk1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 259
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2014, 23:05
Tel: 0863387257
team: เมืองใหม่วิลล่า ซอย6 ทิม A
Bike: miyata VS u.scanini - panasonic order
ตำแหน่ง: หมู่บ้านริมทะเล 3

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย boyk1 »

Good Pain เขียน:
boyk1 เขียน:สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ
shimano 10 เป็นระบบ Dyna-Sis ใช้ร่วมกับ 11 ไม่ได้ครับ
งั้นชิฟเตอร์เสือหมอบ 11 ไม่สามารถนำมาใช้กับตีนผีเสือภูเขาได้เลยใช่ไหมครับ ในฝั่ของ shimano
Good Pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 237
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
Bike: TCR ONCE

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Good Pain »

boyk1 เขียน:
Good Pain เขียน:
boyk1 เขียน:สอบถามครับถ้าเราใช้ชิฟเตอร์11ของเสือหมอบ shimano เราสามารถใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขา 10 สปีดshimano รันอยู่ในเฟือง11ได้ไหมครับ
shimano 10 เป็นระบบ Dyna-Sis ใช้ร่วมกับ 11 ไม่ได้ครับ
งั้นชิฟเตอร์เสือหมอบ 11 ไม่สามารถนำมาใช้กับตีนผีเสือภูเขาได้เลยใช่ไหมครับ ในฝั่ของ shimano

ถ้าเอาเป๊ะๆแบบถอดใส่เลยนี่ไม่ได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
นักปั่นหวานเย็น
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 84
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2012, 11:25
Tel: 0960965275
Bike: LA Urbano TBT 20sp

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย นักปั่นหวานเย็น »

ขอรบกวนอาจารย์ลูช่วยอธิบาย ความต่างจำนวนฟันจานหน้าจะมีผลต่อการวัดโซ่ การทำงานสับจาน ความราบรื่นในการใช้งานอย่างไร
ในกรณี
1) จำนวนฟันมากกว่า 16
2) จำนวนฟันน้อยกว่า 14

เงื่อนไข: เฟือง 11-28,ตีนผีขาสั้น
ปั่นไปเที่ยวไป
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer »

1. จำนวนฟันมากกว่า 16 เช่น 52-34 ปัญหาที่ตามมาจะมี 2 จุด

1.1 สับจาน ปกติแล้ว ตำแหน่งความสูงที่สับจานจะทำงานได้ดีที่สุดนั้น ขอบล่างของใบสับจานจะอยู่สูงจากจานใหญ่ 1-3 mm ซึ่งเมื่อปรับตั้งในตำแหน่งนั้นแล้ว เมื่อลดโซ่ให้ลงมาที่ใบจานเล็ก ความสูงของโซ่กับขอบด้านหล้งสุดของใบสับจานจะอยู่ในตำแหน่งที่ลงตัว พอเราใช้จานหน้า 52 หลัง 34 ถ้าเราเซทความสูงของสับจานลงตัวกับจาน 52 แล้ว เวลาที่เราใช้จาน 34 โซ่จะลงไปต่ำ แล้วอาจจะเสียดสีกับขอบด้านหลังของใบสับจาน โดยเฉพาะเวลาที่ใช้เกียร์ด้านหลังขนาดเล็ก เช่น เฟือง 11T หรือ 12T

1.2 ตีนผี ตีนผีถูกออกแบบมาให้มีขาล่างที่ยาวลงตัวกับความยาวโซ่ที่คำนวณไว้แล้วว่า เมื่อความยาวโซ่ลงตัว เราจะสามารถใช้เกียร์ได้ครบทุกตำแหน่ง ( ไม่เว้นแม้แต่เกียร์ต้องห้าม ) เพราะที่จานหน้าเล็กสุด กับ เฟืองหลังเล็กสุด โซ่ก็จะยาวพอดี ไม่ทำให้เกิดอาการโซ่ตกท้องช้างแล้วเบียดเสียดสีกันตรงบริเวณแถวลูกรอกตีนผี และเมื่อขึ้นจานใหญ่สุด แล้วไล่ไปเฟืองหลังใหญ่สุด ซึ่งตามที่ออกแบบไว้คือ 28T ความยาวโซ่จะยาวเพียงพอที่จะทำให้ตีนผีสามารถยืดตัวออกและรับกับเฟือง 28T ได้ คราวนี้ถ้าเราใช้จำนวนฟันที่มากกว่า 16T ความยาวโซ่ที่สั้นกำลังดีคือ ใช้จานหน้าเล็ก-หลังเล็ก ได้โดยโซ่ไม่เสียดสีกัน ก็จะสั้นเกินไปเมื่อขึ้นจานหน้าใหญ่-เฟืองหลัง28T ในทางกลับกันความยาวของโซ่ที่ยาวกำลังดี ( เพิ่มความยาวโซ่อีก 1 คู่ ( 2 ข้อ ) ) ความยาวโซ่จะพอสำหรับขึ้นจานหน้าใหญ่-เฟืองหลัง 28T แต่พอลดลงไปจานเล็ก จะกลายเป็นโซ่ยาวเกินไป โซ่จะหย่อน โอกาสโซ่สะบัดหลุดออกไปตกด้านในเฟรมก็จะง่ายขึ้น เวลาใช้จานเล็ก-เฟืองหลังเล็ก โซ่ก็จะหย่อนจนกระทั่งเสียดสีกันแถวลูกรอกตีนผี

ทางออก เลือกความยาวโซ่ที่สั้นกำลังดี แล้วหลีกเลี่ยงการใช้จานใหญ่กับเฟืองหลังใหญ่สุด


2. จำนวนฟันหน้าน้อยกว่า 14 เช่น 50-38 ปัญหาจะไม่ตกแก่ตีนผี เลือกความยาวโซ่โดยใช้การคล้องโซ่ผ่านจานใหญ่กับเฟืองใหญ่โดยไม่ผ่านตีนผี ( โปรดค้นในกระทู้เก่าๆที่ผมเคยแนะนำเอาไว้ ) แต่ปัญหาจะเกิดในช่วงที่ลดโซ่ลงมาจากจานใหญ่ ลงมาจานเล็ก เพราะโซ่มีแนวโน้มที่จะหล่นค้างอยู่ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็กได้

ทางออก ก็คือ คล้ายสกรูตัวL ออกให้มากพอจนสับจานคืนตัวเข้าหาเฟรมได้มากกว่าปกติ แต่ต้องใส่ตัวกันโซ่ตกด้านในเฟรมเอาไว้ ไม่เช่นนั้นแทนที่โซ่จะตกคร่อมใบจาน จะกลายเป็นโซ่หล่นลงไปข้างในแทน


ปัญหาก็รู้ๆกันอยู่แล้ว แล้วทำไมจะต้องแปลงอะไรให้วุ่นวายกันเนอะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”