คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
เสือภูเขา 10 สปีด กับ เสือหมอบ 10สปีด คุยกันไม่รู้เรื่องครับ ชิฟเตอร์กับตีนผีมีระยะดึงเฉพาะของมัน สลับกันไม่ได้
เสือภูเขา 11 กับ หมอบ 11 ก็เช่นกัน
กรณีของการต่อRoadLInk ต้องดูก่อนครับว่าต่อได้แค่ไหน เพราะเมื่อต่อโซ่ให้ยาวขึ้น แรงตึงตัวของตีนผีก็จะน้อยลง จะเกิดปัญหาโซ่หย่อน อันนี้ต้องลองประกอบและติดตั้งดู คงจะให้คำตอบที่ถูกต้องไปเลยไม่ได้เหมือนกัน เพื่อนผมแกต่อโซ่ ก็มีปัญหาเรื่องโซ่หย่อนให้น่าปวดหัวเช่นกัน
เสือภูเขา 11 กับ หมอบ 11 ก็เช่นกัน
กรณีของการต่อRoadLInk ต้องดูก่อนครับว่าต่อได้แค่ไหน เพราะเมื่อต่อโซ่ให้ยาวขึ้น แรงตึงตัวของตีนผีก็จะน้อยลง จะเกิดปัญหาโซ่หย่อน อันนี้ต้องลองประกอบและติดตั้งดู คงจะให้คำตอบที่ถูกต้องไปเลยไม่ได้เหมือนกัน เพื่อนผมแกต่อโซ่ ก็มีปัญหาเรื่องโซ่หย่อนให้น่าปวดหัวเช่นกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ขอด้วยครับ ผมใช้ sram force จานหน้า 50/34 หลัง 11/28 ผมจะใช้ 11/32 โดยที่ไม่เป็น ปัญหาได้มัย
เกียต้องห้ามผมชอบใช้ตอนยอดเนิน 50/28 แต่ถ้าใช้ 50/32 อัดลงมา แล้วค่อยปรับ ท้ายหนักเอา มันจะได้มัยครับ
หรือ คนใช้งานมาตอบหน่อยครับ จะเอาไปขึ้นเขาเขียว 50/28 เหนือยมากไป
เกียต้องห้ามผมชอบใช้ตอนยอดเนิน 50/28 แต่ถ้าใช้ 50/32 อัดลงมา แล้วค่อยปรับ ท้ายหนักเอา มันจะได้มัยครับ
หรือ คนใช้งานมาตอบหน่อยครับ จะเอาไปขึ้นเขาเขียว 50/28 เหนือยมากไป
- choteene
- ขาประจำ
- โพสต์: 327
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ค. 2012, 07:52
- team: Outpace
- Bike: Fuji SST 1.0 ,GT Avalanche 1.0 upgrade
- ตำแหน่ง: 36 ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 38 แยก 1-1-1 ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ผมว่าลองเปลี่ยนจาก 50/28 เป็น 34/14 มั๊ยครับ ^^
visual3dmax เขียน:ขอด้วยครับ ผมใช้ sram force จานหน้า 50/34 หลัง 11/28 ผมจะใช้ 11/32 โดยที่ไม่เป็น ปัญหาได้มัย
เกียต้องห้ามผมชอบใช้ตอนยอดเนิน 50/28 แต่ถ้าใช้ 50/32 อัดลงมา แล้วค่อยปรับ ท้ายหนักเอา มันจะได้มัยครับ
หรือ คนใช้งานมาตอบหน่อยครับ จะเอาไปขึ้นเขาเขียว 50/28 เหนือยมากไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
กดจานหน้ามันไวกว่ากดลงนะครับ เสียจังหวะด้วยนะครับ เลยไม่ใช้ ตอนยอดเนินชัด 34/28 ปลายยอดจะดิ่งลง กด จานหน้ามันจะได้หนักทั้งที่ อัดลงเนินได้ ยากได้หนักกว่า ก่ไล่ 28 ลงมาได้เลยchoteene เขียน:ผมว่าลองเปลี่ยนจาก 50/28 เป็น 34/14 มั๊ยครับ ^^
visual3dmax เขียน:ขอด้วยครับ ผมใช้ sram force จานหน้า 50/34 หลัง 11/28 ผมจะใช้ 11/32 โดยที่ไม่เป็น ปัญหาได้มัย
เกียต้องห้ามผมชอบใช้ตอนยอดเนิน 50/28 แต่ถ้าใช้ 50/32 อัดลงมา แล้วค่อยปรับ ท้ายหนักเอา มันจะได้มัยครับ
หรือ คนใช้งานมาตอบหน่อยครับ จะเอาไปขึ้นเขาเขียว 50/28 เหนือยมากไป
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ประสพการณ์กับ REDvisual3dmax เขียน:ขอด้วยครับ ผมใช้ sram force จานหน้า 50/34 หลัง 11/28 ผมจะใช้ 11/32 โดยที่ไม่เป็น ปัญหาได้มัย
เกียต้องห้ามผมชอบใช้ตอนยอดเนิน 50/28 แต่ถ้าใช้ 50/32 อัดลงมา แล้วค่อยปรับ ท้ายหนักเอา มันจะได้มัยครับ
หรือ คนใช้งานมาตอบหน่อยครับ จะเอาไปขึ้นเขาเขียว 50/28 เหนือยมากไป
ตีนผีของ SRAM เป็นอะไรที่ไม่มีความยืดหยุ่น โดยเฉพาะของ RED ขาสั้นคุยได้แค่ 28 ปรับยังไงๆก็ไปไม่ถึง 32 REDขายาวก็คุยได้แค่ 32 ปรับยังไงๆก็ไปไม่ถึง 36
คิดว่า Forceก็คงไม่แตกต่าง ถ้าจะใช้ 11-32 สำหรับ Force ก็คงจะต้องเปลี่ยนไปใช้ตีนผี Wifli ขายาวแทนหละครับ หรือ ไม่ก็หา RoadLink มาต่อ
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 19 ก.ค. 2016, 09:34, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ชอบคุณครับ อาหมอ ฝึกกล้ามเนื้อเพิ่ม น่าจะดีกว่า T-T
- gpitoon
- ขาประจำ
- โพสต์: 232
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2009, 00:18
- Tel: 086-xxx-0069
- team: ปัน ปั่น ปั้น
- Bike: Felt F-75, BMC SLR01
- ตำแหน่ง: เขาใหญ่
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ความรู้เพียบบบ
ความคันมา
แต่..... ไม่มีอุปกรณ์ ไม่ค่อยมีความรู้
กำลังจะได้ 42t กับ roadlink มา
ไม่รู้ว่าร้านไหน ช่างอะไรปรับจูน ดูว่าเกียร์ขึ้นได้ไหม โซ่หย่อนไปไหมเก่งๆไหมครับ
กลัวทำไปทำมา เฟรมเสีย ดร้อปเอ้าท์พังจะเรื่องใหย่
ความคันมา
แต่..... ไม่มีอุปกรณ์ ไม่ค่อยมีความรู้
กำลังจะได้ 42t กับ roadlink มา
ไม่รู้ว่าร้านไหน ช่างอะไรปรับจูน ดูว่าเกียร์ขึ้นได้ไหม โซ่หย่อนไปไหมเก่งๆไหมครับ
กลัวทำไปทำมา เฟรมเสีย ดร้อปเอ้าท์พังจะเรื่องใหย่
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
คือ งี้ RoadLinkนี่มันมีความหมายเท่ากับการเพิ่มความยาวให้แก่ dropout แปลว่า แรงที่จะไปงัดให้ดรอปเอาท์เดิม คด งอ หัก จึงเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นการใช้งานกับ RoadLink จะต้องคำนึงเรื่องความยาวโซ่ที่กำลังดีgpitoon เขียน:ความรู้เพียบบบ
ความคันมา
แต่..... ไม่มีอุปกรณ์ ไม่ค่อยมีความรู้
กำลังจะได้ 42t กับ roadlink มา
ไม่รู้ว่าร้านไหน ช่างอะไรปรับจูน ดูว่าเกียร์ขึ้นได้ไหม โซ่หย่อนไปไหมเก่งๆไหมครับ
กลัวทำไปทำมา เฟรมเสีย ดร้อปเอ้าท์พังจะเรื่องใหย่
วิธีคำนวณความยาวโซ่สำหรับการใช้งานกับ RoadLink ผมเสนอให้ใช้วิธีวัดความยาวโดยคล้องผ่านตีนผี ที่ตำแหน่งจานหน้าเล็กสุด และเฟืองหลังเล็กสุดนะครับ เช่น ชุด 50-34 กับ 11-42 โดยความยาวโซ่ที่ลงตัว คือ ความยาวที่โซ่ที่คล้องผ่านลูกรอกตัวบน ( เฟืองจอกกี้ ) กับ โซ่ที่ลอดออกมาจากลูกรอกตัวล่าง ( เฟืองเทนชั่น ) ไม่เบียดหรือสีกัน เพราะถ้าเบียดหรือสีกัน แปลว่าโซ่ยาวเกินไป แต่ถ้าห่างกันมาก แปลว่าโซ่สั้นเกินไป
ถ้าหากโซ่ยาวเกินไป สิ่งที่ตามมาคือ โซ่จะหย่อน เพราะตีนผีมีแรงดึงที่จำกัดนะครับ ขัน B-tension screw ยังไงก็คงไม่พอ
ถ้าหากโซ่สั้นเกินไป สิ่งที่ตามมาก็คือ จำนวนเกียร์ที่จะใช้ก็จะน้อยลง โดยเฉพาะเวลาขึ้นจานใหญ่ จะเหลือเฟืองหลังใหญ่ๆให้ใช้ได้จำกัดมากขึ้น
วิธีการวัดโซ่แบบเดิมๆอาจจะใช้กับ RoadLink ไม่ได้เพราะ มันไปเสริมความยาวให้dropout ยาวขึ้น ความยาวโซ่เดิมๆอาจจะเทียบแล้วสั้นเกินไป ( การออกแบบตีนผี เขาออกแบบโดยอิงกับ dropout เฉลี่ย ดังนั้นกรณีของ RoadLink จึงมีค่าเท่ากับ dropout ที่ยาวเกินค่าเฉลี่ย )
ร้านไหนก็ได้ ถ้าเขามีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานและการออกแบบตีนผีอย่างแท้จริง ก็ไปหาได้เลยครับ
ก่อนทำ แนะนำให้คุยทำความเข้าใจกับช่างก่อน ถ้าช่างทำหน้ามึนๆ คุณก็คงจะต้องเสี่ยงดูเอง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ส่งซ้ำครับ ขออภัย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- gpitoon
- ขาประจำ
- โพสต์: 232
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2009, 00:18
- Tel: 086-xxx-0069
- team: ปัน ปั่น ปั้น
- Bike: Felt F-75, BMC SLR01
- ตำแหน่ง: เขาใหญ่
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ขอบคุณครับจารย์ลูlucifer เขียน:ส่งซ้ำครับ ขออภัย
อยากมีห้องเซอวิสทำเอง...ทำเองเป็นไวๆจังงง
บดว ถ้าไม่รบกวน แอบอยากเห็นรถจารย์ลูตอนดูความยาวโซ่ที่ลงตัวอ่ะครับ ว่าตำแหน่งโซ่กับลูกรอกประมาณไหน พอช่างทำเสร็จจะได้เอาไว้เช็คนิดนึง....
ความยาวโซ่ที่ลงตัว คือ ความยาวที่โซ่ที่คล้องผ่านลูกรอกตัวบน ( เฟืองจอกกี้ ) กับ โซ่ที่ลอดออกมาจากลูกรอกตัวล่าง ( เฟืองเทนชั่น ) ไม่เบียดหรือสีกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 122
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2015, 19:57
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ของผมเพิ่งดัดแปลงเสร็จร้อนๆเหมือนกันครับ ลงมือทำเอง ซื้อของมาประกอบเองทั้งหมด ไม่มีการยกไปที่ร้านใดๆทั้งสิ้น
ใช้เฟืองของ xt cs-m8000 11speed 11-40 ฟัน
โดยเอามาใส่กับล้อหมอบ scirocco ซึ่งเฟืองสามารถเอามาใส่ได้แต่จะต้องใช้แหวนรองขนาด 1.85 mm รองก่อน ถึงจะขันฝาปิดเฟืองได้แน่นพอดี
ใช้ชุดเกียร์ 105 จานหน้า 50-34 ตีนผีขายาว+roadlink โซ่ของ dura-ace
รบกวนพี่ๆน้องๆชาวจักรยานช่วยดูความตึงโซ่ และตำแหน่งของตีนผีในลักษณะต่างๆให้หน่อยครับว่าถูกต้องไหม
ไม่ว่าจะเป็น จานหน้าใหญ่สุด+เฟืองหลังใหญ่สุด
จานหน้าเล็กสุด+เฟืองหลังเล็กสุด
ตำแหน่งของ b-tension screw
หากมีคำแนะนำใดช่วยชี้แนะด้วยครับ
หรือ
ใช้เฟืองของ xt cs-m8000 11speed 11-40 ฟัน
โดยเอามาใส่กับล้อหมอบ scirocco ซึ่งเฟืองสามารถเอามาใส่ได้แต่จะต้องใช้แหวนรองขนาด 1.85 mm รองก่อน ถึงจะขันฝาปิดเฟืองได้แน่นพอดี
ใช้ชุดเกียร์ 105 จานหน้า 50-34 ตีนผีขายาว+roadlink โซ่ของ dura-ace
รบกวนพี่ๆน้องๆชาวจักรยานช่วยดูความตึงโซ่ และตำแหน่งของตีนผีในลักษณะต่างๆให้หน่อยครับว่าถูกต้องไหม
ไม่ว่าจะเป็น จานหน้าใหญ่สุด+เฟืองหลังใหญ่สุด
จานหน้าเล็กสุด+เฟืองหลังเล็กสุด
ตำแหน่งของ b-tension screw
หากมีคำแนะนำใดช่วยชี้แนะด้วยครับ
หรือ
- ไฟล์แนบ
-
- P_20160719_160813.jpg (61.88 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
-
- P_20160719_160626.jpg (58.28 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
-
- P_20160719_160359.jpg (40.24 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
-
- P_20160719_160308.jpg (52.57 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
-
- P_20160719_160115.jpg (41.77 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
-
- P_20160719_155927.jpg (58.32 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
-
- P_20160719_155656.jpg (58.14 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
-
- ขนาดเฟือง 11-40 เทียบกับ 11-32
- P_20160719_141934.jpg (46.1 KiB) เข้าดูแล้ว 375 ครั้ง
ID LINE : chai_7682
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ผมว่าความยาวโซ่นี่ ลงตัวมากเลยครับ
แต่ระวังนิด อย่าเผลอใช้หน้าใหญ่ หลังใหญ่บ่อยนัก ถึงโซ่จะยาวพอ แต่แนวโซ่ที่เยื้องมากๆ กับแรงดึงโซ่มหาศาลในจังหวะที่ยืนย่ำ อาจจะทำให้dropoutงอได้ง่ายๆ เพราะ roadlink มันมีค่าเท่ากับdropoutที่ยาวขึ้น
แต่ระวังนิด อย่าเผลอใช้หน้าใหญ่ หลังใหญ่บ่อยนัก ถึงโซ่จะยาวพอ แต่แนวโซ่ที่เยื้องมากๆ กับแรงดึงโซ่มหาศาลในจังหวะที่ยืนย่ำ อาจจะทำให้dropoutงอได้ง่ายๆ เพราะ roadlink มันมีค่าเท่ากับdropoutที่ยาวขึ้น
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- name_joker
- ขาประจำ
- โพสต์: 707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:29
- Tel: 0894888XXX
- team: Y@H / BRC
- Bike: EV4
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
แชร์กันบ้างครับ
เมื่อช่วงงานอินทนนท์ ผมเองได้ลองใช้ roadlink กับชุดขับ Campagnolo
รายละเอียดดังนี้
มือเกียร์ SuperRecord 11 / ตีนผี Record 10 ขากลาง / เฟือง XT 11-40 / จานหน้า 50/34
ผลคือโซ่ไม่พอ ถ้าทำโซ่ยาวโซ่จะหย่อนในเฟืองเล็ก ถ้าทำโซ่สั้น โซ่จะไม่พอในจานใหญ่ กล่าวคือชุดนี้ใช้เกียร์ได้ไม่ครบทุกเกียร์ ก็เลยตัดปัญหา ล๊อคจานหน้าไว้ที่ใบเล็ก และเซทให้เกียร์เปลี่ยนลงได้ทุกๆเฟืองหลัง ณ งานนั้นมันพอ เพราะมันมีแต่ขึ้น แทบไม่ได้ใช้สปีดในจานใหญ่อยู่แล้ว เลยไม่เป็นปัญหาอะไรครับ แต่
อย่างไรก็ดีผมไม่ยอมแค่นั้น เพราะยังติดประเด็นอยู่ตามนี้
- ผมคิดว่ามันจะต้องมีวิธีที่ทำให้เราได้ช่วงเกียร์ที่กว้าง และยังสามารถใช้ได้ทุกเกียร์
- เกียร์ต้องเปลี่ยนแม่นยำ เนื่องด้วยการต่อตีนผี ส่งผลให้ช่วงเฟืองจ๊อกกี้ถึงเฟืองมีระยะมาก การขี่แบบทั่วไปจะรู้สึกได้ทันที ว่าเกียร์เปลี่ยนช้า และมีความไม่แม่นอยู่บ้างในบางจังหวะ
- ต้องเป็น 11 สปีด และเกียร์พอดีกับการใช้งานถนนมากกว่านี้ 11-40 หรือ 11-42 ออกจะจัดทดแรงไปหน่อย หนักกว่านี้ซักนิดก็ได้ จะได้มาชิดที่ความเร็วปลายกว่านี้อีกหน่อย
- น้ำหนักรวมเบากว่านี้ ! เฟือง 11-40 ตั้ง 410 กรัม แถมตีนผีขายาวหนักทุกค่าย !!!
ผมเลยลองคอมโบนี้ดู
มือเกียร์ SRAM Force22 / ตีนผี SRAM XX / เฟือง SRAM Force 11-36 / จานหน้า 50/34
สรุปย้ายไป SRAM เพราะน้ำหนักรวมเบากว่าชาวบ้านเวลามองทั้งระบบ และตีนผีของ SRAM ฝั่งเสือภูเขา10สปีดยังแชร์ระยะดึงเท่ากันกับระบบของเสือหมอบ คือใช้คู่กับมือเกียร์เสือหมอบได้เลย โดยรุ่นบนสุดของตีนผีฝั่งภูเขาคือ XX (ใช้รุ่นบนสุดเพื่อเซฟน้ำหนัก) โดยตัวขายาวจะรองรับเฟืองได้มากสุดอยู่ที่ 36 ฟัน ซึ่งมันเทียบเท่ากับเฟืองใหญ่ที่สุดที่ฝั่ง Cyclocross เขาใช้กันนั่นเอง โดยลองคำนวน capacity คร่าวๆ มันพอดิบพอดีกับการใช้กับจาน 50/34 เลย หมายความว่าเราสามารถใส่ได้ตรงๆ ไม่ต้องพึ่งตัวต่อตีนผีอีกแล้ว เลยเซทอัพมาได้ตามภาพ
ผลคือ ใช้งานได้ทุกเกียร์ ใหญ่เล็ก-เล็กใหญ่ อัตราทดเหลือมากพอสำหรับการขึ้นเขาชัน (ซึ่งเราก็ทราบๆกันดีว่า 34-40 มันจัดเกินไปนิด อันนี้ 34-36 ได้อัตราทดต่ำกว่าหนึ่ง สบายกำลังดีและไม่จัดเกินไป) การติดตั้งละเอียดกว่าปกตินิดหน่อย เพราะตำแหน่งเข้าสายของตีนผี XX ต่างกับเสือหมอบเล็กน้อย ความยาวปลอกสายจึงเซทยากนิดนึง แต่ทำเสร็จแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร น้ำหนักโดยรวมของระบบ เบาลงกว่าการต่อตีนผีทั่วไป เพราะตีนผี XX 185 กรัม / เฟือง 365 กรัม / มือเกียร์ SRAM เบาที่สุดในสามค่ายอยู่แล้ว จานหน้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีน้ำหนักตัวต่อตีนผีเพิ่มเติม และใช้โซ่สั้นกว่าเซทอัพ 11-40 หรือ 11-42 แน่นอน
เซทอัพนี้ใช้งานได้ทุกวัน เพราะช่วงปลายเฟืองชิด ห่างช่วงบน 11,12,13,15,17,19,22,25,28,32,36
จากการใช้งานจริงระยะเวลา 1 เดือน กับทางเขาและทางราบ ผมชอบนะ เบากำลังดี เปลี่ยนเกียร์แม่นยำ สปีดปลายได้ ใช้งานไม่จุกจิก และยัง cross 22 เกียร์ได้ตามคอนเซปของ SRAM
นำมาแชร์กันครับ
เมื่อช่วงงานอินทนนท์ ผมเองได้ลองใช้ roadlink กับชุดขับ Campagnolo
รายละเอียดดังนี้
มือเกียร์ SuperRecord 11 / ตีนผี Record 10 ขากลาง / เฟือง XT 11-40 / จานหน้า 50/34
ผลคือโซ่ไม่พอ ถ้าทำโซ่ยาวโซ่จะหย่อนในเฟืองเล็ก ถ้าทำโซ่สั้น โซ่จะไม่พอในจานใหญ่ กล่าวคือชุดนี้ใช้เกียร์ได้ไม่ครบทุกเกียร์ ก็เลยตัดปัญหา ล๊อคจานหน้าไว้ที่ใบเล็ก และเซทให้เกียร์เปลี่ยนลงได้ทุกๆเฟืองหลัง ณ งานนั้นมันพอ เพราะมันมีแต่ขึ้น แทบไม่ได้ใช้สปีดในจานใหญ่อยู่แล้ว เลยไม่เป็นปัญหาอะไรครับ แต่
อย่างไรก็ดีผมไม่ยอมแค่นั้น เพราะยังติดประเด็นอยู่ตามนี้
- ผมคิดว่ามันจะต้องมีวิธีที่ทำให้เราได้ช่วงเกียร์ที่กว้าง และยังสามารถใช้ได้ทุกเกียร์
- เกียร์ต้องเปลี่ยนแม่นยำ เนื่องด้วยการต่อตีนผี ส่งผลให้ช่วงเฟืองจ๊อกกี้ถึงเฟืองมีระยะมาก การขี่แบบทั่วไปจะรู้สึกได้ทันที ว่าเกียร์เปลี่ยนช้า และมีความไม่แม่นอยู่บ้างในบางจังหวะ
- ต้องเป็น 11 สปีด และเกียร์พอดีกับการใช้งานถนนมากกว่านี้ 11-40 หรือ 11-42 ออกจะจัดทดแรงไปหน่อย หนักกว่านี้ซักนิดก็ได้ จะได้มาชิดที่ความเร็วปลายกว่านี้อีกหน่อย
- น้ำหนักรวมเบากว่านี้ ! เฟือง 11-40 ตั้ง 410 กรัม แถมตีนผีขายาวหนักทุกค่าย !!!
ผมเลยลองคอมโบนี้ดู
มือเกียร์ SRAM Force22 / ตีนผี SRAM XX / เฟือง SRAM Force 11-36 / จานหน้า 50/34
สรุปย้ายไป SRAM เพราะน้ำหนักรวมเบากว่าชาวบ้านเวลามองทั้งระบบ และตีนผีของ SRAM ฝั่งเสือภูเขา10สปีดยังแชร์ระยะดึงเท่ากันกับระบบของเสือหมอบ คือใช้คู่กับมือเกียร์เสือหมอบได้เลย โดยรุ่นบนสุดของตีนผีฝั่งภูเขาคือ XX (ใช้รุ่นบนสุดเพื่อเซฟน้ำหนัก) โดยตัวขายาวจะรองรับเฟืองได้มากสุดอยู่ที่ 36 ฟัน ซึ่งมันเทียบเท่ากับเฟืองใหญ่ที่สุดที่ฝั่ง Cyclocross เขาใช้กันนั่นเอง โดยลองคำนวน capacity คร่าวๆ มันพอดิบพอดีกับการใช้กับจาน 50/34 เลย หมายความว่าเราสามารถใส่ได้ตรงๆ ไม่ต้องพึ่งตัวต่อตีนผีอีกแล้ว เลยเซทอัพมาได้ตามภาพ
ผลคือ ใช้งานได้ทุกเกียร์ ใหญ่เล็ก-เล็กใหญ่ อัตราทดเหลือมากพอสำหรับการขึ้นเขาชัน (ซึ่งเราก็ทราบๆกันดีว่า 34-40 มันจัดเกินไปนิด อันนี้ 34-36 ได้อัตราทดต่ำกว่าหนึ่ง สบายกำลังดีและไม่จัดเกินไป) การติดตั้งละเอียดกว่าปกตินิดหน่อย เพราะตำแหน่งเข้าสายของตีนผี XX ต่างกับเสือหมอบเล็กน้อย ความยาวปลอกสายจึงเซทยากนิดนึง แต่ทำเสร็จแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร น้ำหนักโดยรวมของระบบ เบาลงกว่าการต่อตีนผีทั่วไป เพราะตีนผี XX 185 กรัม / เฟือง 365 กรัม / มือเกียร์ SRAM เบาที่สุดในสามค่ายอยู่แล้ว จานหน้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีน้ำหนักตัวต่อตีนผีเพิ่มเติม และใช้โซ่สั้นกว่าเซทอัพ 11-40 หรือ 11-42 แน่นอน
เซทอัพนี้ใช้งานได้ทุกวัน เพราะช่วงปลายเฟืองชิด ห่างช่วงบน 11,12,13,15,17,19,22,25,28,32,36
จากการใช้งานจริงระยะเวลา 1 เดือน กับทางเขาและทางราบ ผมชอบนะ เบากำลังดี เปลี่ยนเกียร์แม่นยำ สปีดปลายได้ ใช้งานไม่จุกจิก และยัง cross 22 เกียร์ได้ตามคอนเซปของ SRAM
นำมาแชร์กันครับ
Sketcher Shop
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop
by Siam Sketch Supply Co,.Ltd
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop
by Siam Sketch Supply Co,.Ltd
- posawang
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2014, 13:05
- Tel: 0815486503
- team: KoratBoat&Bike
- Bike: S-Works M5
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
ผมได้ชุดเฟืองของAlivioมาเป็น9สปีดแกะเอาแค่ใบสุดท้าย34จะมายัดเข้าเป็นใบแรกปรับแต่งแผ่นรองเฟืองแล้วเอาชุดของUltegra32-28-25-22-20-18-16-14-12-11 โดยถอดเฟือง13ออก เพราะเอา34เข้าไปแทนแต่คนละตำแหน่ง แบบนี้ทำได้รึเปล่าครับ เฟืองครบ11สปีด ระยะห่างเฟืองปรับแต่งให้ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpeg (51.44 KiB) เข้าดูแล้ว 288 ครั้ง
- posawang
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2014, 13:05
- Tel: 0815486503
- team: KoratBoat&Bike
- Bike: S-Works M5
Re: คุยกันสนุกๆ , เฮฮาก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ : เล่นวิชามาร กับ คู่ขวัญ เฟืองท้าย 11-32 กับ ตีนผีขาสั้นshimano 11speeds
กำลังจะทำครับแต่ยังไม่ได้ลอง