--(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
--(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
ไม่ต้องไปโทษใคร บางทีเราก็ทำเอง บางทีเราก็ตาไม่ดี
หลักอานคาร์บอนแบนแบบนี้ หาที่ไหนก็ไม่มี
ถ้าอ่านแมน่วลจะบอกว่า รุ่นนี้ให้ขันด้วยประแจปอนด์ 4 nm (ไม่ใช่ 5nm)
ใครเคยอ่านบ้าง
หรือซื้อมือสองมาเป็นแบบนี้เลย
ไม่เป็นไร ...วันนี้จะลองซ่อมให้แข็งแรงกว่าเดิมครับ
หาในเน็ต หาเท่าไรก็ไม่เจอ
วันนี้ ผมจัดเอง ...อาศัยหาข้อมูลในเน็ต แล้วลองผิดลองถูก
*** คำเตือน ... การทำเองมีความเสี่ยงที่จะโดนหลักอานหักทิ่มตูด
โปรดอ่านคำเตือนและทำด้วยความรอบคอบ at your risk
ความเสียหาย ผมไม่รับผิดชอบท่านทุกกรณีนะครับ.....แต่ผมผ่าตัดซ่อมตูดท่านให้ได้อยู่นะครับ
ผมไม่ใช่มืออาชีพ อาศัยครูพักลักจำ
ผมไม่รับซ่อมนะครับ แต่จะแนะนำให้ได้...
แต่อย่ามาด่ากันนะถ้าเกิดวันหลังมันหักมา....
ตอนนี้ผมก้อขี่อันที่มันซ่อมอยู่นี่แหละ
เกิดมันหักทิ่มตูด ...ผมจะมาเตือน
แต่ถ้ามันไม่หัก ผมก้อโชคดีไป....
เดี๋ยวเรียบเรียงก่อนนะครับ กินข้าวก่อน แป๊บ
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
พื้นฐานก่อนละกัน สรุปคร่าวๆ รายละเอียดอ่านเอาตาม google ได้ครับ
คาร์บอนไฟเบอร์ คือวัสดุที่ได้จากการพัฒนา การเผาใยเรยอง หรือโพลีเอสเตอร์ ให้กลายมาเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีคุณสมบัติพึงประสงค์หลายอย่างคือ
ความแข็งแรงสูง ในน้ำหนักที่เบากว่าเหล็ก 5 เท่า
นำไฟฟ้าได้
นำความร้อนต่ำ
มีความทนต่อแรงกดและแรงดึงสูง แต่ไม่ทนต่อการกระแทกด้านข้าง(มิน่าล่ะ)
ใยคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ผสมรวมกับอีป๊อกซี่ เรียกว่า คอมโพสิต
คาร์บอนไฟเบอร์ ก้อแบ่งเป็นหลายประเภท เช่นแบ่งตามสมบัตื เช่น UHM ultra high modulas , high tensile etc.
หรือแบ่งจากวัตถุดิบที่ทำ
คาร์บอนไฟเบอร์ที่ผมสั่งมาครั้งนี้ จะเป็น 3k (ความหนาแน่นเส้นใย พี่พันเส้นต่อหนึ่ง tow) ซึ่งใช้งานมากที่สุด หลายคนอาจจะเจอในชื่อ torey t300 ส่วน หลายคนอาจจะเคยเจอ t700 ที่ใช้ทำส่วนที่ต้องการความแข็งแรงสูงมาก ก็จะมี 12000 เส้นต่อหนึ่ง tow (12k นั่นเอง) ที่ผมใช้ 3k ก็เพราะมันหา 12ลำบาก ความแตกต่างในแง่ของ modulus ใกล้กันมาก แต่ 12 k รีดได้บางกว่าในความแข็งแรงเท่ากัน ..แต่ผมไม่สน เพราะจะเป็นแกนแท่งตันอยู่แล้ว ....
ผมสั่งแบบ bidirectional ผ้าทอ ทั้งที่วัสดุที่ใช้ทำท่อส่วนใหญ่จะใช้ unilateral 12k คือเดินเส้นทางเดียว แล้วตกแต่งชั้นสุดท้ายด้วยใยแบบสองทิศทาง 3k (จะเห็นได้ทั่วไปในรถบางคันที่พ่นสีบางโชว์ให้เห็นใยไฟเบอร์ ... อันนี้ผมว่าไงๆอยู่นะเพราะใยไฟเบอร์ถ้าโดนยูวี หรือรังสีมากๆ อายุสั้นลง หรืออาจเป็นกันยูวีได้ ก้อแล้วแต่ แต่จบงานนี้ผมจะพ่นปิดไปเลยดีกว่า )
คาร์บอนไฟเบอร์ คือวัสดุที่ได้จากการพัฒนา การเผาใยเรยอง หรือโพลีเอสเตอร์ ให้กลายมาเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีคุณสมบัติพึงประสงค์หลายอย่างคือ
ความแข็งแรงสูง ในน้ำหนักที่เบากว่าเหล็ก 5 เท่า
นำไฟฟ้าได้
นำความร้อนต่ำ
มีความทนต่อแรงกดและแรงดึงสูง แต่ไม่ทนต่อการกระแทกด้านข้าง(มิน่าล่ะ)
ใยคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ผสมรวมกับอีป๊อกซี่ เรียกว่า คอมโพสิต
คาร์บอนไฟเบอร์ ก้อแบ่งเป็นหลายประเภท เช่นแบ่งตามสมบัตื เช่น UHM ultra high modulas , high tensile etc.
หรือแบ่งจากวัตถุดิบที่ทำ
คาร์บอนไฟเบอร์ที่ผมสั่งมาครั้งนี้ จะเป็น 3k (ความหนาแน่นเส้นใย พี่พันเส้นต่อหนึ่ง tow) ซึ่งใช้งานมากที่สุด หลายคนอาจจะเจอในชื่อ torey t300 ส่วน หลายคนอาจจะเคยเจอ t700 ที่ใช้ทำส่วนที่ต้องการความแข็งแรงสูงมาก ก็จะมี 12000 เส้นต่อหนึ่ง tow (12k นั่นเอง) ที่ผมใช้ 3k ก็เพราะมันหา 12ลำบาก ความแตกต่างในแง่ของ modulus ใกล้กันมาก แต่ 12 k รีดได้บางกว่าในความแข็งแรงเท่ากัน ..แต่ผมไม่สน เพราะจะเป็นแกนแท่งตันอยู่แล้ว ....
ผมสั่งแบบ bidirectional ผ้าทอ ทั้งที่วัสดุที่ใช้ทำท่อส่วนใหญ่จะใช้ unilateral 12k คือเดินเส้นทางเดียว แล้วตกแต่งชั้นสุดท้ายด้วยใยแบบสองทิศทาง 3k (จะเห็นได้ทั่วไปในรถบางคันที่พ่นสีบางโชว์ให้เห็นใยไฟเบอร์ ... อันนี้ผมว่าไงๆอยู่นะเพราะใยไฟเบอร์ถ้าโดนยูวี หรือรังสีมากๆ อายุสั้นลง หรืออาจเป็นกันยูวีได้ ก้อแล้วแต่ แต่จบงานนี้ผมจะพ่นปิดไปเลยดีกว่า )
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
อีกอันหนึ่งที่เอามาคือ
คาร์บอน เคฟลาร์
จากจุดอ่อน ที่เจอคือ ความแข็งและเปราะ ผมต้องการยัดท่อดามเข้าไปด้านใน ที่มีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นในหัวท้าย
แต่ในขณะเดียวกันต้องแข็งแรง ทนแรงกระแทก
วัสดุ เคฟลาร์ เลยเข้ามาเป็นหนึ่งในสิ่งที่เลือกครับ
มันจะเป็นเส้นใยสีเหลือง พอทำคอมโพสิตแล้ว จะมีความยืดหยุ่นได้บ้าง
ไม่ต้องการให้ไปแครกในส่วนหัวและท้ายของท่อที่เราดาม จึงต้องดามให้แข็งเฉพาะจุดที่มีการแครก แค่สาม cm แต่หัวท้ายหล่อคาร์บอน เคฟลาร์ให้ให้ตัวได้บ้างเหมือนคันศรครับ
และเผื่อการรัดหลักอานด้วยครับ
เอาละครับ วัสดุมาแล้ว มีอะไรบ้างที่ต้องเตรียม
1. epoxy เกรดดีๆครับ เกรดทนความร้อนและ durable
2. hardener ตัวทำแข็ง
3. ตัวทากันแบบติด สีน้ำเงิน สำคัญมาก เพราะเราจะตัดเอาหลักอานส่วนหนึ่งมาทำแบบด้วยครับ มันจะกันไม่ให้ชิ้นงานติดกับแบบ
4. เทป อะไรก็ได้ ได้เทปยืดจะดี
5. กระดาษทราย 600-1000 grit หยาบไปละเอียด
6. ไซริงจ์ ฉีดยาขนาดเล็ก ผมใช้แบบฉีดอินสุลิน สำคัญทีเดียวเพราะตอนสอดใส่ท่อดาม ต้องเอาไซริงจ์ฉีดอีป๊อกซี่ไปเชื่อม
7. ถุงมือยาง
8. แผ่นพลาสติกหนา ผมใช้ปกแฟ้ม เอาไว้รองในท่อ ที่เราเอาเป็นแบบเพื่อให้ชิ้นงานมีขนาดเล็กกว่าท่อนิดนึง จะได้สอดเข้าไปได้
9. แผ่นพลาสติกบาง เอาไว้ทำ premould
10. ผ้าปิดปาก (ไฟเบอร์เข้าปอดเป็นมะเร็งได้นะ)
11. กรรไกรคมๆ หรือใบมีดผ้าตัด (เคฟลาร์จะทำให้ทู่ได้)คาร์บอนตอนยังไม่แข็งใช้ตัดได้
12. เลื่อเหล็ก ตะไบ เวลาคาร์บอนไฟเบอร์แข็ง คบแต่กับใบเลื่อยตัดเหล็ก
คาร์บอน เคฟลาร์
จากจุดอ่อน ที่เจอคือ ความแข็งและเปราะ ผมต้องการยัดท่อดามเข้าไปด้านใน ที่มีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นในหัวท้าย
แต่ในขณะเดียวกันต้องแข็งแรง ทนแรงกระแทก
วัสดุ เคฟลาร์ เลยเข้ามาเป็นหนึ่งในสิ่งที่เลือกครับ
มันจะเป็นเส้นใยสีเหลือง พอทำคอมโพสิตแล้ว จะมีความยืดหยุ่นได้บ้าง
ไม่ต้องการให้ไปแครกในส่วนหัวและท้ายของท่อที่เราดาม จึงต้องดามให้แข็งเฉพาะจุดที่มีการแครก แค่สาม cm แต่หัวท้ายหล่อคาร์บอน เคฟลาร์ให้ให้ตัวได้บ้างเหมือนคันศรครับ
และเผื่อการรัดหลักอานด้วยครับ
เอาละครับ วัสดุมาแล้ว มีอะไรบ้างที่ต้องเตรียม
1. epoxy เกรดดีๆครับ เกรดทนความร้อนและ durable
2. hardener ตัวทำแข็ง
3. ตัวทากันแบบติด สีน้ำเงิน สำคัญมาก เพราะเราจะตัดเอาหลักอานส่วนหนึ่งมาทำแบบด้วยครับ มันจะกันไม่ให้ชิ้นงานติดกับแบบ
4. เทป อะไรก็ได้ ได้เทปยืดจะดี
5. กระดาษทราย 600-1000 grit หยาบไปละเอียด
6. ไซริงจ์ ฉีดยาขนาดเล็ก ผมใช้แบบฉีดอินสุลิน สำคัญทีเดียวเพราะตอนสอดใส่ท่อดาม ต้องเอาไซริงจ์ฉีดอีป๊อกซี่ไปเชื่อม
7. ถุงมือยาง
8. แผ่นพลาสติกหนา ผมใช้ปกแฟ้ม เอาไว้รองในท่อ ที่เราเอาเป็นแบบเพื่อให้ชิ้นงานมีขนาดเล็กกว่าท่อนิดนึง จะได้สอดเข้าไปได้
9. แผ่นพลาสติกบาง เอาไว้ทำ premould
10. ผ้าปิดปาก (ไฟเบอร์เข้าปอดเป็นมะเร็งได้นะ)
11. กรรไกรคมๆ หรือใบมีดผ้าตัด (เคฟลาร์จะทำให้ทู่ได้)คาร์บอนตอนยังไม่แข็งใช้ตัดได้
12. เลื่อเหล็ก ตะไบ เวลาคาร์บอนไฟเบอร์แข็ง คบแต่กับใบเลื่อยตัดเหล็ก
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
ขั้นตอน แบ่งเป็นภายนอก
กับงานภายใน
งานภายนอก
ผมพยายามจะไม่ยุ่งกับมันมาก แค่ขัดลงไปให้ถึงจุดที่มีรอยแครก
ตำราบอกให้เจาะรูหัวท้าย เพื่อไม่ให้มันแครกต่อ แต่ผมไม่มีสว่านขนาดเล็ก
อีกทั้งเมื่อผมขัดกระดาษทรายเข้าไปดู พบว่าเป็นรอยแครกเล็ก ขนาดยาวสัก 0.8 ซม สองรอย และ 0.3 อีกรอย
เลยทำเพียง ขัด ทำความสะอาด
ทาอีป๊อกซีให้ยังเห็นรอยแครกเพื่อที่ว่า ถ้ามันรันต่อ ...จะได้รู้ว่า
ตรูพลาดแล้ว 555
แต่ถ้ามันไม่ไปต่อ ก็จบครับ ขี่ด้วยความมั่นใจได้เลย
เพราะแกนที่ยัดนี่ คือไฟเบอร์แท่งที่เกือบๆจะตัน มีเคฟลาร์หุ้ม
ผมว่าให้รถถังวิ่งทับยังไม่แตกเลย....(เวอร์ไป)
สรุปคร่างๆ
1. เทปพัน เปิดให้เห็นบริเวณที่แครก
2. กระดาษทรายใส่ไปจนกว่าจะเห็นรอยแตกเนื้อไฟเบอร์
3. ทำความสะอาด
4. ผสมอิป๊อกซี่ 100:hardener 30 ทาลงไป รอให้หมาด ทาไปอีกชั้น หรือสองชั้น ปิดด้วยพลาสติกหนา เอาเทปหดรัด พ่นด้วยไดร์เป่าให้เทปหด ทิ้งไว้ 1 คืน
5. หมั่นดูรอยเป็นระยะ1 ครบ 1 ปีหรือ 40000 กม.ถ้ารอยไม่รัน ค่อยพ่นสีทับหรือไม่ต้องทำไร
กับงานภายใน
งานภายนอก
ผมพยายามจะไม่ยุ่งกับมันมาก แค่ขัดลงไปให้ถึงจุดที่มีรอยแครก
ตำราบอกให้เจาะรูหัวท้าย เพื่อไม่ให้มันแครกต่อ แต่ผมไม่มีสว่านขนาดเล็ก
อีกทั้งเมื่อผมขัดกระดาษทรายเข้าไปดู พบว่าเป็นรอยแครกเล็ก ขนาดยาวสัก 0.8 ซม สองรอย และ 0.3 อีกรอย
เลยทำเพียง ขัด ทำความสะอาด
ทาอีป๊อกซีให้ยังเห็นรอยแครกเพื่อที่ว่า ถ้ามันรันต่อ ...จะได้รู้ว่า
ตรูพลาดแล้ว 555
แต่ถ้ามันไม่ไปต่อ ก็จบครับ ขี่ด้วยความมั่นใจได้เลย
เพราะแกนที่ยัดนี่ คือไฟเบอร์แท่งที่เกือบๆจะตัน มีเคฟลาร์หุ้ม
ผมว่าให้รถถังวิ่งทับยังไม่แตกเลย....(เวอร์ไป)
สรุปคร่างๆ
1. เทปพัน เปิดให้เห็นบริเวณที่แครก
2. กระดาษทรายใส่ไปจนกว่าจะเห็นรอยแตกเนื้อไฟเบอร์
3. ทำความสะอาด
4. ผสมอิป๊อกซี่ 100:hardener 30 ทาลงไป รอให้หมาด ทาไปอีกชั้น หรือสองชั้น ปิดด้วยพลาสติกหนา เอาเทปหดรัด พ่นด้วยไดร์เป่าให้เทปหด ทิ้งไว้ 1 คืน
5. หมั่นดูรอยเป็นระยะ1 ครบ 1 ปีหรือ 40000 กม.ถ้ารอยไม่รัน ค่อยพ่นสีทับหรือไม่ต้องทำไร
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
ยังค่อนข้างโชคดีหลายอย่างครับคือ
หลักอาน ภายในเรียบดี ทำให้ยัดแกนเข้าไปสะดวก
รอยร้าวอยู่เหนือรัดหลักอาน ทำให้ผมสามารถกำหนดจุดแข็งอยู่เหนือรัดหลักอาน และให้เคฟลาร์มาตรงที่รัดพอดี ทำให้มีการให้ตัวได้บ้าง
เพราะไม่ทราบเหมือนกัน หรือคิดไปเอง การที่หลักอานแข็งมากไป ผมกลัวไปก่อให้เกิดผลที่หัวท้ายจุดดาม หรือด้านอื่นๆ เพราะตามหลัก น่าจะให้ตัวได้บ้าง(น้อยมาก) ซึ่งถ้าร้าวตรงที่รัดพอดี ก็คงไม่มีทางเลือก คือก็ให้มันแข็งไป ...
ยังมีหลักอานยาวพอให้ผมตัดไปทำแบบได้ ... 4 cm โชคดีมาก ทั้งลดน้ำหนักลง และได้แบบมาด้วย จริงๆ ตัดโฟมทำแบบก็ได้ แต่ผมว่าไม่เนียนเท่าเอาหลักอานมาทำเลย
กว่าจะได้ชิ้นงานมา เสียไปสองสามอันแน่ะครับ ขนาดไม่พอดี ใหญ่ไป เล็กไป... ขั้นตอน คร่าวมาก (บ่ายงานเข้ายาวอีก)
1. ตัดหลักอานเป็นแบบสัก 3 cm ผมตั้งใจทำชิ้นงานให้เลยจากจุดร้าวหัวท้ายอย่างละครึ่งซม และมีเคฟลาร์เลยหัวท้ายอีกข้างละ 1 ซม. ได้หลักอานแค่3 ซม. ที่เหลือก็พลาสติกแข็งที่เรายัดจะช่วยต่อหัวท้าย
2. ตัดไฟเบอร์ จากม้วน กว้าง 3 cmยาว แล้วแต่ ... เราจะเอามันพันแกนกระดาษแข็งหรือไม้บรรทัด ที่ทาน้ำยากันติด จนได้ความหนาเท่าที่จะยัดเข้าไปในแกนของหลักอานที่ตัดมาได้พอดีเป๊ะๆ (แต่เล็กมานิดนึงเท่าความหนาของพลาสติกที่เราม้วนรองเอาไว้) ยากครับ กะไม่ได้ พันไปเรื่อยๆ
3. ตัดเคฟลาร์ กว้าง 5 cm ยาวเท่ากับที่เราจะพันเป็นรอบสุดท้ายของชิ้นงานสองรอบ (กะยาก)
4. วางเคฟลาร์ กะ คาร์บอนไฟเบอร์ บนพลาสติกบาง ทาอิป๊อกซี่ที่ผสมแล้วให้ทั่ว ชุ่มพอควร (ใช้พู่กัน) แล้วเริ่มต้นม้วนพันบนไม้บรรทัด หรือกระดาษแข็งที่เราเอาเป็นแกน พันไปเรื่อยๆจนเหลือขนาดเล็กกว่าด้านในของหลักอานประมาณ 1 มิล แล้วพันด้วยเคฟลาร์ต่อ แล้วหุ้มสุดท้ายด้วยพลาสติกแข็งหนาประมาณ 0.1 mil ที่ทายากันติด แล้วยัดไปในรูของหลักอานที่ตัดมาให้พอดีเป๊ะๆ ฟังดูก็ยากนะ แต่ลองทำก็สนุกดี
หลักอาน ภายในเรียบดี ทำให้ยัดแกนเข้าไปสะดวก
รอยร้าวอยู่เหนือรัดหลักอาน ทำให้ผมสามารถกำหนดจุดแข็งอยู่เหนือรัดหลักอาน และให้เคฟลาร์มาตรงที่รัดพอดี ทำให้มีการให้ตัวได้บ้าง
เพราะไม่ทราบเหมือนกัน หรือคิดไปเอง การที่หลักอานแข็งมากไป ผมกลัวไปก่อให้เกิดผลที่หัวท้ายจุดดาม หรือด้านอื่นๆ เพราะตามหลัก น่าจะให้ตัวได้บ้าง(น้อยมาก) ซึ่งถ้าร้าวตรงที่รัดพอดี ก็คงไม่มีทางเลือก คือก็ให้มันแข็งไป ...
ยังมีหลักอานยาวพอให้ผมตัดไปทำแบบได้ ... 4 cm โชคดีมาก ทั้งลดน้ำหนักลง และได้แบบมาด้วย จริงๆ ตัดโฟมทำแบบก็ได้ แต่ผมว่าไม่เนียนเท่าเอาหลักอานมาทำเลย
กว่าจะได้ชิ้นงานมา เสียไปสองสามอันแน่ะครับ ขนาดไม่พอดี ใหญ่ไป เล็กไป... ขั้นตอน คร่าวมาก (บ่ายงานเข้ายาวอีก)
1. ตัดหลักอานเป็นแบบสัก 3 cm ผมตั้งใจทำชิ้นงานให้เลยจากจุดร้าวหัวท้ายอย่างละครึ่งซม และมีเคฟลาร์เลยหัวท้ายอีกข้างละ 1 ซม. ได้หลักอานแค่3 ซม. ที่เหลือก็พลาสติกแข็งที่เรายัดจะช่วยต่อหัวท้าย
2. ตัดไฟเบอร์ จากม้วน กว้าง 3 cmยาว แล้วแต่ ... เราจะเอามันพันแกนกระดาษแข็งหรือไม้บรรทัด ที่ทาน้ำยากันติด จนได้ความหนาเท่าที่จะยัดเข้าไปในแกนของหลักอานที่ตัดมาได้พอดีเป๊ะๆ (แต่เล็กมานิดนึงเท่าความหนาของพลาสติกที่เราม้วนรองเอาไว้) ยากครับ กะไม่ได้ พันไปเรื่อยๆ
3. ตัดเคฟลาร์ กว้าง 5 cm ยาวเท่ากับที่เราจะพันเป็นรอบสุดท้ายของชิ้นงานสองรอบ (กะยาก)
4. วางเคฟลาร์ กะ คาร์บอนไฟเบอร์ บนพลาสติกบาง ทาอิป๊อกซี่ที่ผสมแล้วให้ทั่ว ชุ่มพอควร (ใช้พู่กัน) แล้วเริ่มต้นม้วนพันบนไม้บรรทัด หรือกระดาษแข็งที่เราเอาเป็นแกน พันไปเรื่อยๆจนเหลือขนาดเล็กกว่าด้านในของหลักอานประมาณ 1 มิล แล้วพันด้วยเคฟลาร์ต่อ แล้วหุ้มสุดท้ายด้วยพลาสติกแข็งหนาประมาณ 0.1 mil ที่ทายากันติด แล้วยัดไปในรูของหลักอานที่ตัดมาให้พอดีเป๊ะๆ ฟังดูก็ยากนะ แต่ลองทำก็สนุกดี
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
5. ทิ้งไว้ 1 คืนได้ชิ้นงานมา ตกแต่งหัวท้าย ขัดให้เรียบ เราจะยัด....
6. ภายในท่อนั่ง ต้องลงกระดาษทรายก่อน อันนี้เดาเอาว่า เขาพ่นสีไม่หนา (อาจพลาดได้ )แต่ไม่เป็นไร ได้แค่สัมผัสแน่นๆ ก้อพอ อาจไม่ถึงกับผสานเป็นเนื้อเดียวกัน
7. ไซริงค์ หรือพู่กัน ทาด้านใน (ยากนะ มันลึก) บริเวณที่เราจะใส่แกน แล้วจับยัดเข้าไปตามความลึกที่กำหนด วัดให้ชัวร์นะ
8. ยัดแกนเข้าไป ทิ้งไว้ 1 คืน
จบ...
ปล. ร้านที่จะสั่ง carbon ครับ
carbonmods.co.uk
กูรูท่านใดมีคำแนะนำใดๆ เชื้อเชิญครับ ผมก้อหัดทำเอาง่ายๆแบบของผมแหละ
กะไม่ขายต่อ ทำโน่นนี่ไปเรื่อยๆ
สำหรับร้านที่รับซ่อม โปรดเข้าใจว่าไม่ได้มาแย่งงานท่านนะ เพียงแต่มันขัดใจที่หาในเน็ตไม่มีวิธี
ทั้งที่มันซ่อมได้กันโครมๆแหละครับ
แต่ถ้าสบายใจ ซื้ออันใหม่ก็จะดี แต่ผมหาอันใหม่ไม่มีเลยต้องจำใจทำ และเก็บไว้ดูวิธีการเองครับ
ถ้าทิ่มตูดเองก็เป็นเรื่องที่ทำตัวเอง
จบแล้ว
6. ภายในท่อนั่ง ต้องลงกระดาษทรายก่อน อันนี้เดาเอาว่า เขาพ่นสีไม่หนา (อาจพลาดได้ )แต่ไม่เป็นไร ได้แค่สัมผัสแน่นๆ ก้อพอ อาจไม่ถึงกับผสานเป็นเนื้อเดียวกัน
7. ไซริงค์ หรือพู่กัน ทาด้านใน (ยากนะ มันลึก) บริเวณที่เราจะใส่แกน แล้วจับยัดเข้าไปตามความลึกที่กำหนด วัดให้ชัวร์นะ
8. ยัดแกนเข้าไป ทิ้งไว้ 1 คืน
จบ...
ปล. ร้านที่จะสั่ง carbon ครับ
carbonmods.co.uk
กูรูท่านใดมีคำแนะนำใดๆ เชื้อเชิญครับ ผมก้อหัดทำเอาง่ายๆแบบของผมแหละ
กะไม่ขายต่อ ทำโน่นนี่ไปเรื่อยๆ
สำหรับร้านที่รับซ่อม โปรดเข้าใจว่าไม่ได้มาแย่งงานท่านนะ เพียงแต่มันขัดใจที่หาในเน็ตไม่มีวิธี
ทั้งที่มันซ่อมได้กันโครมๆแหละครับ
แต่ถ้าสบายใจ ซื้ออันใหม่ก็จะดี แต่ผมหาอันใหม่ไม่มีเลยต้องจำใจทำ และเก็บไว้ดูวิธีการเองครับ
ถ้าทิ่มตูดเองก็เป็นเรื่องที่ทำตัวเอง
จบแล้ว
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- engine
- ขาประจำ
- โพสต์: 263
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2013, 23:37
- Bike: fuji roubaix 1.3c
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
ที่ จขกท. ทำคือการยัดไส้เพื่อไม่ให้ท่อบี้เวลาขันหลักอานใช้มั้ยครับ
อย่าให้สุขภาพเป็นสิ่งสุดท้ายทีั่คุณใช้เงินซื้อ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 285
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2012, 15:12
- Tel: 0898779830
- Bike: canyon aeroad
- ตำแหน่ง: พัทลุง
- ติดต่อ:
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
ใช่ส่วนหนึ่งครับอีกส่วนคือ การดามเพื่อรับแรงกระแทกหรือบิดแทนจุดที่ร้าว ไม่ให้มันรันต่อไปครับโดยใส่วัสดุที่แข็งแรงกว่าเดิม แต่ไม่หนักมากครับผมengine เขียน:ที่ จขกท. ทำคือการยัดไส้เพื่อไม่ให้ท่อบี้เวลาขันหลักอานใช้มั้ยครับ
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
- drkija
- ขาประจำ
- โพสต์: 352
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 19:09
- team: no team
- Bike: boardman , haro , chevvy
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
รูปที่เสร็จแล้วถ่ายมือถือ ไม่ชัด
แต่ถ้ามันร้าวต่อ แสดงว่าไม่ได้ผล
รอดูไปเรื่อยยๆ
อีกเดือนจะมารายงานครับ ผมขี่ถนนขรุขระมาก นน. 82 กก. ถ้ามีไรจะมารายงานอีกที
รอยที่เห็นเป็นขีดแนวนอน ไม่ใช่รอยตัดนะครับ คือรอยอีป๊อกซี่ที่เลยเข้ามาใต้เทป ขี้เกียจขัดออกครับ เดี๋ยวจะเอาไฟท้ายมารัดปิดอีกที กันเลื่อนลงด้วย
แต่ถ้ามันร้าวต่อ แสดงว่าไม่ได้ผล
รอดูไปเรื่อยยๆ
อีกเดือนจะมารายงานครับ ผมขี่ถนนขรุขระมาก นน. 82 กก. ถ้ามีไรจะมารายงานอีกที
รอยที่เห็นเป็นขีดแนวนอน ไม่ใช่รอยตัดนะครับ คือรอยอีป๊อกซี่ที่เลยเข้ามาใต้เทป ขี้เกียจขัดออกครับ เดี๋ยวจะเอาไฟท้ายมารัดปิดอีกที กันเลื่อนลงด้วย
cyclocross - boardman - haro - trek - chevvy
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
ชุมชนคนขี่จักรยานพัทยา หน้าตาดีบนเฟสบุค แจมกันได้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 19894
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
- team: RAWAI Criterium Team. Phuket.
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
แนวความคิดดีครับ..แต่ถ้าเป็นของผม ผมไม่ซ่อมแน่นอนเพราะจุดร้าวตรงนั้นมันหักได้อีกเพราะมันอยู่คนละชิ้นกัน..ขี่กระแทกรับนน..นานๆผมว่าหักได้...
ถ้าเป็นจุดอื่นซ่อมได้ไม่เป็นปัญหา หักก็ไม่อันตราย..
สามจุดที่อันตราย คือ ตะกียบหน้า..ซางโช๊ค...หลักอาน... ถ้าหักแล้ว..เจ็บหนักครับ..ไม่ควรซ่อมอย่างยิ่ง มันไม่คุ้มกัน....เคยเห็นคนเปลี่ยนดัดแปลงซ่อมซางโช๊คแล้วหัก หน้าทิ้มพื่น เจ็บหนัก.. ค่ารักษาตกแต่งแผลหมดไปเยอะ.....
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=210576
หลักอานคาร์บอนหักเสียบตรูดก็มีครับ แต่หากระทู้เก่าไม่เจอ..
ถ้าเป็นจุดอื่นซ่อมได้ไม่เป็นปัญหา หักก็ไม่อันตราย..
สามจุดที่อันตราย คือ ตะกียบหน้า..ซางโช๊ค...หลักอาน... ถ้าหักแล้ว..เจ็บหนักครับ..ไม่ควรซ่อมอย่างยิ่ง มันไม่คุ้มกัน....เคยเห็นคนเปลี่ยนดัดแปลงซ่อมซางโช๊คแล้วหัก หน้าทิ้มพื่น เจ็บหนัก.. ค่ารักษาตกแต่งแผลหมดไปเยอะ.....
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=210576
หลักอานคาร์บอนหักเสียบตรูดก็มีครับ แต่หากระทู้เก่าไม่เจอ..
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________
-
- สมาชิก
- โพสต์: 76
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2012, 16:03
- Tel: 083-6835321
- Bike: C.dale
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1284
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2011, 11:30
- Tel: 0813492862
- team: -
- Bike: Hot squall
Re: --(DIY) ซ่อมหลักอานคาร์บอนที่ร้าวจากการรัด---ด้วยคาร์บอนเคฟลาร์
บางครั้งก็หาซื้อหลักอานใหม่ไม่ได้(ทรงแอโร่)แบนๆทั้งหลาย ขนาดตัวแทนบ้านเรายี่ห้อดังคนขี่กันทั้งโลกโดยเพราะประทศไทยรู้จักกันดี ยังไม่มีอะไหล่เลยเขาบอกปีเก่าแล้ว(2013) ผมมึนเลย เอาเป็นว่าไอเดีย จขกท.ดีเยี่ยมสำหรับผมที่หาซื้ออะไหล่จากตัวแทนจำหน่ายไม่ได้ ส่วนท่านที่แสดงความคิดเห็นว่าไม่คุ้มและไม่ปลอดภัยนั้นก็อีกประเดนครับ ผมขอถามหน่อยถ้าหากมันหาซื้อไม่ได้จะทำยังไงรถทั้งคันก็ต้องทิ้งไปเพราะแค่หลักอานมันเสีย