จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

dumber
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 825
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
Bike: bianchi
ติดต่อ:

จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย dumber »

1. รบกวนสอบถามพี่ๆที่ใช้จาน Rotor 3D+ หน่อยครับ เห็นมีจานแบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันยังไงบ้างครับ :D :D
2. ถ้าติดตั้ง DI2 กับจานโรเตอร์ จังหวะการเปลี่ยนจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจานใหญ่ลงจานเล็ก มันมีปัญหาไหม เพราะจานโรเตอร์มันเป็นวงรี
เลยคิดว่าอาจจะมีปัญหาได้ หากจังหวะเปลี่ยนจานไปเจอตำแหน่งวงรีพอดี :D :D

รูปภาพ

รูปภาพ

เครดิตรูปภาพจากสาครไบท์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 1&t=395908

ขอบคุณมากครับ :D :D :D
i9n0r
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 241
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 00:22
Bike: Bianchi 1885 , Trek 8500

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย i9n0r »

เท่าที่ผมทราบนะครับ
ใบกลมกับใบทึบแบบในรูปไม่ต่างกันครับ แต่ใบทึบเป็นใบ Aero ยกเว้นว่าเป็นใบ QXL จะเบี้ยวกว่าอีกเล็กน้อยครับ

ภาพใบจาน QXL ครับ
รูปภาพ

ส่วนเรื่องใช้กับ DI2 เห็นเพื่อนผมใช้อยู่ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
dumber
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 825
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
Bike: bianchi
ติดต่อ:

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย dumber »

ขอบคุณท่าน i9n0r มากครับผม

ไม่มีท่านอื่นให้คำแนะนำเพิ่มเลย :( :( :( :( :(
bbkoku
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 57
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2013, 20:29
Tel: 083-6597788
Bike: Sempre

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย bbkoku »

อยากรู้คำตอบเหมือนกันครับ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
kutoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1639
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ม.ค. 2009, 12:01
Tel: 089-200-2606
team: TOTO BIKE
Bike: = จักรยาน

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย kutoto »

1. รบกวนสอบถามพี่ๆที่ใช้จาน Rotor 3D+ หน่อยครับ เห็นมีจานแบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันยังไงบ้างครับ :D :D
- Aero มากกว่า น้ำหนักมากกว่า รีกว่า คิดว่าน่าจะเหมาะกับ TT หรือ รถแนวAero bike ครับ



2. ถ้าติดตั้ง DI2 กับจานโรเตอร์ จังหวะการเปลี่ยนจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจานใหญ่ลงจานเล็ก มันมีปัญหาไหม เพราะจานโรเตอร์มันเป็นวงรี
- ส่วนตัวใช้ จาน Rotor 3dและใบจานRotor(34-50)เบอร์3 ใช้ ULTAGAR Di2 ขึ้นปกติครับ
มันมีจังหวะของมันเองอธิบายไม่ถูก ช่วงแรกๆอาจไม่เนียบ(อยู่ที่จังหวะกด) ตอนนี้เนียนๆสบายๆครับ
ส่วนตอนลงปกติครับ


ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวผิดพลาดขออภัยครับ
กดเลย TOTO BIKE กทม.(วัดอรุณ)

Strava (IOS, Adroid และ ไมล์ที่มี GPS) แอฟดีๆสำหรับนักปั่น+วิ่ง
ID = Anuwat Itthikamollert
รูปประจำตัวสมาชิก
Anfield
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2012, 07:38
team: ปั่นไปเรื่อย
Bike: Cannondale SuperSix

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย Anfield »

เพื่อน ผมก็ใช้อยู่ ultegra Di2 กับ จาน Rotor ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ

ในทางกลับกัน ผมใช้ sram red กับ จาน Rotor โซ่ตกประจำ เวลาเปลี่ยนขึ้นจานใหญ่ 555

กำลังหากันโซ่ตก มาใช้ครับ

อ้อ อีก factor ก็น่าจะเป็นเพราะใช้ แคลมป์รัดสับจานของ ชิมาโน่ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นของ Sram red ก็ลงตัวขึ้นครับ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
mojopk88
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1105
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2012, 11:43
Tel: 085-8077050
Bike: NICH LII+Reynolds Strike

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย mojopk88 »

Anfield เขียน:เพื่อน ผมก็ใช้อยู่ ultegra Di2 กับ จาน Rotor ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ

ในทางกลับกัน ผมใช้ sram red กับ จาน Rotor โซ่ตกประจำ เวลาเปลี่ยนขึ้นจานใหญ่ 555

กำลังหากันโซ่ตก มาใช้ครับ

อ้อ อีก factor ก็น่าจะเป็นเพราะใช้ แคลมป์รัดสับจานของ ชิมาโน่ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นของ Sram red ก็ลงตัวขึ้นครับ :mrgreen:
เห็นมีคนเคยบอกว่า สับจาน Force แก้ปัญหาโซ่ตกได้อ่ะคับ
dumber
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 825
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
Bike: bianchi
ติดต่อ:

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย dumber »

ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ
ที่ถามเพราะมันเป็นโครงการอัปหมอบของผม :lol: :lol: :lol:
ก็เลยเข้ามาปรึกษาหาข้อมูลจากพี่ๆดูก่อน ว่าสิ่งที่ผมอยากได้มันมีปัญหากับการใช้งานมากน้อยแค่ไหน
พี่ๆท่านใดพอมีเวลาแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ
ขอบคุณมากๆครับ.
Torres
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 196
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2012, 22:51
Bike: ฺBianchi Oltre
ติดต่อ:

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย Torres »

ผมก็ลังเาครับ ว่าจะเอาใบโปร่ง หรือใบแอร์โร่ดี จะเอามาใช้กะ Oltre อ่ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Anatoli
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 366
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2013, 07:42
Bike: Swift Neurogen and Giant Propel Adv ISP

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย Anatoli »

mojopk88 เขียน:
Anfield เขียน:เพื่อน ผมก็ใช้อยู่ ultegra Di2 กับ จาน Rotor ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ

ในทางกลับกัน ผมใช้ sram red กับ จาน Rotor โซ่ตกประจำ เวลาเปลี่ยนขึ้นจานใหญ่ 555

กำลังหากันโซ่ตก มาใช้ครับ

อ้อ อีก factor ก็น่าจะเป็นเพราะใช้ แคลมป์รัดสับจานของ ชิมาโน่ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นของ Sram red ก็ลงตัวขึ้นครับ :mrgreen:
เห็นมีคนเคยบอกว่า สับจาน Force แก้ปัญหาโซ่ตกได้อ่ะคับ
ผมก็ตกประจำเลยครับใช้สับจาน RED แต่ตกนอกนะครับ ตกในไม่เคยตกครับ เวลาขึ้นสับจานต้องค่อยๆดันเข้า ดันเร็วๆตกประจำครับ :|
Tel.083-812-2650

818-1-22737-9
ธ.กรุงไทย
ชื่อ บัญชี นายมานน จันทรมณี


--- ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง ---
รูปประจำตัวสมาชิก
ฤชา ขวัญตา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1373
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2010, 22:58
Tel: 0816399334
team: เสือ..กลิ้ง โตโยต้าสุวินทวงศ์
Bike: PRINCIPIA Msle Pro ,BIANCHI nirone หางคาร์บอน แล้วมาเป็น SEMPRE

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย ฤชา ขวัญตา »

ผมว่าแบบโปร่งสวยกว่าครับ เพราะผมใช้อยู่ครับ :D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย lucifer »

โซ่ตกออกนอก หรือ สับจานดันจนล้น แก้ได้ง่ายๆด้วยการปรับสกรูตัว H กันสับจานไว้สิครับ ขยับทีละ 1/8 รอบ
โซ่ตกเข้าใน อันนี้กันด้วยตัวกันโซ่ตก ซึ่ง SRAM red หรือ SRAM force22 จะมีมาให้

ถ้าจูน Rotor ดีๆ จะจูนในลักษณะให้เสี่ยงต่อโซ่ตกเข้าใน แต่จะป้องกันได้ด้วยตัวกันโซ่ตก การจูนแบบนี้จะช่วยลดปัญหาโซ่หล่นอยู่ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก

ส่วน Di2 กับ Rotor จะมีปัญหาในบางคันที่chainline หุบเข้าใน เพราะที่จังหวะจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเกือบเล็กนั้น โซ่อาจจะถูกหมุดวิดโซ่ของใบจานใหญ่เกี่ยวขึ้นมาแล้วก็หล่นลงไป สร้างความรำคาญไม่น้อย พูดง่ายๆ ก็ไม่ต้องใช้ 2 เฟืองสุดท้ายในเวลาที่ใช้จานเล็ก

ปัญหานี้จะเป็นกับเฟรมบางเฟรมนะครับ ทั้งนี้เพราะ Di2 สับจานมันจะขยับเองตามจังหวะของตีนผี เพื่อไม่ให้โซ่สีกับขอบใบสับจาน ซึ่งเฟรมบางเฟรมจะมีโครงสร้างที่แตกต่างกันไป แค่chainline น้อยลง 1 mm ก็ปวดหัวกันแล้วหละครับ

แต่สำหรับเกียร์สายทั่วไป ยังมีเทคนิคการตั้งสับจานให้เบียดโซ่นิดหนึ่งในจังหวะดังกล่าว ทำให้โซ่ไม่ถูกวิดขึ้นไป


ใบจานทึบหรือ aero จะหนักขึ้นอีกหลายกรัม ข้อดีคือaero และสวยงาม
ส่วน ใบ QXL บอกตามตรงว่าไม่กล้าใช้ครับ จูนสับจานลำบากเอาเรื่องทีเดียว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย StoneRoses »

จานทึบสวยกว่าเยอะ

ปกติผมไม่มีปัญหาอะไรกับจานมีรูนะครับ แต่รูปแบบการเจาะรูของจาน rotor ผมว่ามันไม่สวยนะ ดูไม่ลงตัวเอาซะเลย เป็นไปได้เพราะความรีของมันทำให้มันดูเยอะๆ ยังไงไม่รู้
รูปประจำตัวสมาชิก
Anatoli
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 366
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2013, 07:42
Bike: Swift Neurogen and Giant Propel Adv ISP

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย Anatoli »

lucifer เขียน:โซ่ตกออกนอก หรือ สับจานดันจนล้น แก้ได้ง่ายๆด้วยการปรับสกรูตัว H กันสับจานไว้สิครับ ขยับทีละ 1/8 รอบ
โซ่ตกเข้าใน อันนี้กันด้วยตัวกันโซ่ตก ซึ่ง SRAM red หรือ SRAM force22 จะมีมาให้

ถ้าจูน Rotor ดีๆ จะจูนในลักษณะให้เสี่ยงต่อโซ่ตกเข้าใน แต่จะป้องกันได้ด้วยตัวกันโซ่ตก การจูนแบบนี้จะช่วยลดปัญหาโซ่หล่นอยู่ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก

ส่วน Di2 กับ Rotor จะมีปัญหาในบางคันที่chainline หุบเข้าใน เพราะที่จังหวะจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเกือบเล็กนั้น โซ่อาจจะถูกหมุดวิดโซ่ของใบจานใหญ่เกี่ยวขึ้นมาแล้วก็หล่นลงไป สร้างความรำคาญไม่น้อย พูดง่ายๆ ก็ไม่ต้องใช้ 2 เฟืองสุดท้ายในเวลาที่ใช้จานเล็ก

ปัญหานี้จะเป็นกับเฟรมบางเฟรมนะครับ ทั้งนี้เพราะ Di2 สับจานมันจะขยับเองตามจังหวะของตีนผี เพื่อไม่ให้โซ่สีกับขอบใบสับจาน ซึ่งเฟรมบางเฟรมจะมีโครงสร้างที่แตกต่างกันไป แค่chainline น้อยลง 1 mm ก็ปวดหัวกันแล้วหละครับ

แต่สำหรับเกียร์สายทั่วไป ยังมีเทคนิคการตั้งสับจานให้เบียดโซ่นิดหนึ่งในจังหวะดังกล่าว ทำให้โซ่ไม่ถูกวิดขึ้นไป


ใบจานทึบหรือ aero จะหนักขึ้นอีกหลายกรัม ข้อดีคือaero และสวยงาม
ส่วน ใบ QXL บอกตามตรงว่าไม่กล้าใช้ครับ จูนสับจานลำบากเอาเรื่องทีเดียว
อ.ลูครับ ปรับสกรูตัว H ตรงตีนผีใช่ไหมครับ ขอวิธีปรับแบบละเอียดหน่อยครับผม พอดีผมไม่ค่อยกล้าปรับเองครับกลัวออกทะเลครับ ขอบคุณครับ
Tel.083-812-2650

818-1-22737-9
ธ.กรุงไทย
ชื่อ บัญชี นายมานน จันทรมณี


--- ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง ---
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ

โพสต์ โดย StoneRoses »

รูปภาพ


เห็นสกรูตัวสีดำสองตัวที่อยู่ล่างคำว่า YAW ในรูปข้างบน ตัวซ้ายในรูป (ตัวด้านในถ้ามองจากข้างจักรยาน) คือปรับด้านเกียร์ต่ำ (Low จานเล็ก) ส่วนตัวนอก (ขวามือในรูป) เป็นตัวปรับด้านจานใหญ่ H - High

ถ้าคุณมีปัญหาด้านโซ่ตกไปด้านนอก แสดงว่าสับจานวิ่งออกไปมากเกินไป ให้ทำแบบนี้ครับ ขึ้นจานใหญ่ เฟืองเล็กสุด (เกียร์หนักสุด) จากนั้นเอาไขควงมาหมุนตัวปรับ H ตามเข็มนาฬิกา สับจานจะเลื่อนเข้าด้านใน ให้เราปรับจนขอบนอกของสับจานเกือบๆ จะแตะโซ่ แต่ต้องไม่โดน นี่คือจุดไกลสุดสับจานควรจะไป โซ่จะไม่ตกออกด้านนอก จากนั้นลองขึ้นลงจานดูว่ายังขึ้นลงสะดวกไหม ถ้ามันขึ้นจานยากไป อาจจะยอมให้สับจานออกไปด้านนอกได้มากขึ้นอีกนิดนึง

ง่ายๆ เท่านี้แหละครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”