จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
1. รบกวนสอบถามพี่ๆที่ใช้จาน Rotor 3D+ หน่อยครับ เห็นมีจานแบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันยังไงบ้างครับ
2. ถ้าติดตั้ง DI2 กับจานโรเตอร์ จังหวะการเปลี่ยนจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจานใหญ่ลงจานเล็ก มันมีปัญหาไหม เพราะจานโรเตอร์มันเป็นวงรี
เลยคิดว่าอาจจะมีปัญหาได้ หากจังหวะเปลี่ยนจานไปเจอตำแหน่งวงรีพอดี
เครดิตรูปภาพจากสาครไบท์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 1&t=395908
ขอบคุณมากครับ
2. ถ้าติดตั้ง DI2 กับจานโรเตอร์ จังหวะการเปลี่ยนจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจานใหญ่ลงจานเล็ก มันมีปัญหาไหม เพราะจานโรเตอร์มันเป็นวงรี
เลยคิดว่าอาจจะมีปัญหาได้ หากจังหวะเปลี่ยนจานไปเจอตำแหน่งวงรีพอดี
เครดิตรูปภาพจากสาครไบท์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 1&t=395908
ขอบคุณมากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 241
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 00:22
- Bike: Bianchi 1885 , Trek 8500
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
เท่าที่ผมทราบนะครับ
ใบกลมกับใบทึบแบบในรูปไม่ต่างกันครับ แต่ใบทึบเป็นใบ Aero ยกเว้นว่าเป็นใบ QXL จะเบี้ยวกว่าอีกเล็กน้อยครับ
ภาพใบจาน QXL ครับ
ส่วนเรื่องใช้กับ DI2 เห็นเพื่อนผมใช้อยู่ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
ใบกลมกับใบทึบแบบในรูปไม่ต่างกันครับ แต่ใบทึบเป็นใบ Aero ยกเว้นว่าเป็นใบ QXL จะเบี้ยวกว่าอีกเล็กน้อยครับ
ภาพใบจาน QXL ครับ
ส่วนเรื่องใช้กับ DI2 เห็นเพื่อนผมใช้อยู่ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
ขอบคุณท่าน i9n0r มากครับผม
ไม่มีท่านอื่นให้คำแนะนำเพิ่มเลย
ไม่มีท่านอื่นให้คำแนะนำเพิ่มเลย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 57
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2013, 20:29
- Tel: 083-6597788
- Bike: Sempre
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
อยากรู้คำตอบเหมือนกันครับ
- kutoto
- ขาประจำ
- โพสต์: 1639
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ม.ค. 2009, 12:01
- Tel: 089-200-2606
- team: TOTO BIKE
- Bike: = จักรยาน
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
1. รบกวนสอบถามพี่ๆที่ใช้จาน Rotor 3D+ หน่อยครับ เห็นมีจานแบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันยังไงบ้างครับ
- Aero มากกว่า น้ำหนักมากกว่า รีกว่า คิดว่าน่าจะเหมาะกับ TT หรือ รถแนวAero bike ครับ
2. ถ้าติดตั้ง DI2 กับจานโรเตอร์ จังหวะการเปลี่ยนจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจานใหญ่ลงจานเล็ก มันมีปัญหาไหม เพราะจานโรเตอร์มันเป็นวงรี
- ส่วนตัวใช้ จาน Rotor 3dและใบจานRotor(34-50)เบอร์3 ใช้ ULTAGAR Di2 ขึ้นปกติครับ
มันมีจังหวะของมันเองอธิบายไม่ถูก ช่วงแรกๆอาจไม่เนียบ(อยู่ที่จังหวะกด) ตอนนี้เนียนๆสบายๆครับ
ส่วนตอนลงปกติครับ
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวผิดพลาดขออภัยครับ
- Aero มากกว่า น้ำหนักมากกว่า รีกว่า คิดว่าน่าจะเหมาะกับ TT หรือ รถแนวAero bike ครับ
2. ถ้าติดตั้ง DI2 กับจานโรเตอร์ จังหวะการเปลี่ยนจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจานใหญ่ลงจานเล็ก มันมีปัญหาไหม เพราะจานโรเตอร์มันเป็นวงรี
- ส่วนตัวใช้ จาน Rotor 3dและใบจานRotor(34-50)เบอร์3 ใช้ ULTAGAR Di2 ขึ้นปกติครับ
มันมีจังหวะของมันเองอธิบายไม่ถูก ช่วงแรกๆอาจไม่เนียบ(อยู่ที่จังหวะกด) ตอนนี้เนียนๆสบายๆครับ
ส่วนตอนลงปกติครับ
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวผิดพลาดขออภัยครับ
กดเลย TOTO BIKE กทม.(วัดอรุณ)
Strava (IOS, Adroid และ ไมล์ที่มี GPS) แอฟดีๆสำหรับนักปั่น+วิ่ง
ID = Anuwat Itthikamollert
Strava (IOS, Adroid และ ไมล์ที่มี GPS) แอฟดีๆสำหรับนักปั่น+วิ่ง
ID = Anuwat Itthikamollert
- Anfield
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2012, 07:38
- team: ปั่นไปเรื่อย
- Bike: Cannondale SuperSix
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
เพื่อน ผมก็ใช้อยู่ ultegra Di2 กับ จาน Rotor ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ
ในทางกลับกัน ผมใช้ sram red กับ จาน Rotor โซ่ตกประจำ เวลาเปลี่ยนขึ้นจานใหญ่ 555
กำลังหากันโซ่ตก มาใช้ครับ
อ้อ อีก factor ก็น่าจะเป็นเพราะใช้ แคลมป์รัดสับจานของ ชิมาโน่ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นของ Sram red ก็ลงตัวขึ้นครับ
ในทางกลับกัน ผมใช้ sram red กับ จาน Rotor โซ่ตกประจำ เวลาเปลี่ยนขึ้นจานใหญ่ 555
กำลังหากันโซ่ตก มาใช้ครับ
อ้อ อีก factor ก็น่าจะเป็นเพราะใช้ แคลมป์รัดสับจานของ ชิมาโน่ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นของ Sram red ก็ลงตัวขึ้นครับ
- mojopk88
- ขาประจำ
- โพสต์: 1105
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2012, 11:43
- Tel: 085-8077050
- Bike: NICH LII+Reynolds Strike
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
เห็นมีคนเคยบอกว่า สับจาน Force แก้ปัญหาโซ่ตกได้อ่ะคับAnfield เขียน:เพื่อน ผมก็ใช้อยู่ ultegra Di2 กับ จาน Rotor ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ
ในทางกลับกัน ผมใช้ sram red กับ จาน Rotor โซ่ตกประจำ เวลาเปลี่ยนขึ้นจานใหญ่ 555
กำลังหากันโซ่ตก มาใช้ครับ
อ้อ อีก factor ก็น่าจะเป็นเพราะใช้ แคลมป์รัดสับจานของ ชิมาโน่ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นของ Sram red ก็ลงตัวขึ้นครับ
กลุ่ม TCS http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=531863
Nich Cycling http://www.facebook.com/NichCycling
Nich Cycling http://www.facebook.com/NichCycling
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ
ที่ถามเพราะมันเป็นโครงการอัปหมอบของผม
ก็เลยเข้ามาปรึกษาหาข้อมูลจากพี่ๆดูก่อน ว่าสิ่งที่ผมอยากได้มันมีปัญหากับการใช้งานมากน้อยแค่ไหน
พี่ๆท่านใดพอมีเวลาแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ
ขอบคุณมากๆครับ.
ที่ถามเพราะมันเป็นโครงการอัปหมอบของผม
ก็เลยเข้ามาปรึกษาหาข้อมูลจากพี่ๆดูก่อน ว่าสิ่งที่ผมอยากได้มันมีปัญหากับการใช้งานมากน้อยแค่ไหน
พี่ๆท่านใดพอมีเวลาแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ
ขอบคุณมากๆครับ.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 196
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2012, 22:51
- Bike: ฺBianchi Oltre
- ติดต่อ:
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
ผมก็ลังเาครับ ว่าจะเอาใบโปร่ง หรือใบแอร์โร่ดี จะเอามาใช้กะ Oltre อ่ะครับ
- Anatoli
- ขาประจำ
- โพสต์: 366
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2013, 07:42
- Bike: Swift Neurogen and Giant Propel Adv ISP
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
ผมก็ตกประจำเลยครับใช้สับจาน RED แต่ตกนอกนะครับ ตกในไม่เคยตกครับ เวลาขึ้นสับจานต้องค่อยๆดันเข้า ดันเร็วๆตกประจำครับmojopk88 เขียน:เห็นมีคนเคยบอกว่า สับจาน Force แก้ปัญหาโซ่ตกได้อ่ะคับAnfield เขียน:เพื่อน ผมก็ใช้อยู่ ultegra Di2 กับ จาน Rotor ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ
ในทางกลับกัน ผมใช้ sram red กับ จาน Rotor โซ่ตกประจำ เวลาเปลี่ยนขึ้นจานใหญ่ 555
กำลังหากันโซ่ตก มาใช้ครับ
อ้อ อีก factor ก็น่าจะเป็นเพราะใช้ แคลมป์รัดสับจานของ ชิมาโน่ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นของ Sram red ก็ลงตัวขึ้นครับ
Tel.083-812-2650
818-1-22737-9
ธ.กรุงไทย
ชื่อ บัญชี นายมานน จันทรมณี
--- ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง ---
818-1-22737-9
ธ.กรุงไทย
ชื่อ บัญชี นายมานน จันทรมณี
--- ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง ---
- ฤชา ขวัญตา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1373
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2010, 22:58
- Tel: 0816399334
- team: เสือ..กลิ้ง โตโยต้าสุวินทวงศ์
- Bike: PRINCIPIA Msle Pro ,BIANCHI nirone หางคาร์บอน แล้วมาเป็น SEMPRE
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
ผมว่าแบบโปร่งสวยกว่าครับ เพราะผมใช้อยู่ครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
โซ่ตกออกนอก หรือ สับจานดันจนล้น แก้ได้ง่ายๆด้วยการปรับสกรูตัว H กันสับจานไว้สิครับ ขยับทีละ 1/8 รอบ
โซ่ตกเข้าใน อันนี้กันด้วยตัวกันโซ่ตก ซึ่ง SRAM red หรือ SRAM force22 จะมีมาให้
ถ้าจูน Rotor ดีๆ จะจูนในลักษณะให้เสี่ยงต่อโซ่ตกเข้าใน แต่จะป้องกันได้ด้วยตัวกันโซ่ตก การจูนแบบนี้จะช่วยลดปัญหาโซ่หล่นอยู่ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก
ส่วน Di2 กับ Rotor จะมีปัญหาในบางคันที่chainline หุบเข้าใน เพราะที่จังหวะจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเกือบเล็กนั้น โซ่อาจจะถูกหมุดวิดโซ่ของใบจานใหญ่เกี่ยวขึ้นมาแล้วก็หล่นลงไป สร้างความรำคาญไม่น้อย พูดง่ายๆ ก็ไม่ต้องใช้ 2 เฟืองสุดท้ายในเวลาที่ใช้จานเล็ก
ปัญหานี้จะเป็นกับเฟรมบางเฟรมนะครับ ทั้งนี้เพราะ Di2 สับจานมันจะขยับเองตามจังหวะของตีนผี เพื่อไม่ให้โซ่สีกับขอบใบสับจาน ซึ่งเฟรมบางเฟรมจะมีโครงสร้างที่แตกต่างกันไป แค่chainline น้อยลง 1 mm ก็ปวดหัวกันแล้วหละครับ
แต่สำหรับเกียร์สายทั่วไป ยังมีเทคนิคการตั้งสับจานให้เบียดโซ่นิดหนึ่งในจังหวะดังกล่าว ทำให้โซ่ไม่ถูกวิดขึ้นไป
ใบจานทึบหรือ aero จะหนักขึ้นอีกหลายกรัม ข้อดีคือaero และสวยงาม
ส่วน ใบ QXL บอกตามตรงว่าไม่กล้าใช้ครับ จูนสับจานลำบากเอาเรื่องทีเดียว
โซ่ตกเข้าใน อันนี้กันด้วยตัวกันโซ่ตก ซึ่ง SRAM red หรือ SRAM force22 จะมีมาให้
ถ้าจูน Rotor ดีๆ จะจูนในลักษณะให้เสี่ยงต่อโซ่ตกเข้าใน แต่จะป้องกันได้ด้วยตัวกันโซ่ตก การจูนแบบนี้จะช่วยลดปัญหาโซ่หล่นอยู่ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก
ส่วน Di2 กับ Rotor จะมีปัญหาในบางคันที่chainline หุบเข้าใน เพราะที่จังหวะจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเกือบเล็กนั้น โซ่อาจจะถูกหมุดวิดโซ่ของใบจานใหญ่เกี่ยวขึ้นมาแล้วก็หล่นลงไป สร้างความรำคาญไม่น้อย พูดง่ายๆ ก็ไม่ต้องใช้ 2 เฟืองสุดท้ายในเวลาที่ใช้จานเล็ก
ปัญหานี้จะเป็นกับเฟรมบางเฟรมนะครับ ทั้งนี้เพราะ Di2 สับจานมันจะขยับเองตามจังหวะของตีนผี เพื่อไม่ให้โซ่สีกับขอบใบสับจาน ซึ่งเฟรมบางเฟรมจะมีโครงสร้างที่แตกต่างกันไป แค่chainline น้อยลง 1 mm ก็ปวดหัวกันแล้วหละครับ
แต่สำหรับเกียร์สายทั่วไป ยังมีเทคนิคการตั้งสับจานให้เบียดโซ่นิดหนึ่งในจังหวะดังกล่าว ทำให้โซ่ไม่ถูกวิดขึ้นไป
ใบจานทึบหรือ aero จะหนักขึ้นอีกหลายกรัม ข้อดีคือaero และสวยงาม
ส่วน ใบ QXL บอกตามตรงว่าไม่กล้าใช้ครับ จูนสับจานลำบากเอาเรื่องทีเดียว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
จานทึบสวยกว่าเยอะ
ปกติผมไม่มีปัญหาอะไรกับจานมีรูนะครับ แต่รูปแบบการเจาะรูของจาน rotor ผมว่ามันไม่สวยนะ ดูไม่ลงตัวเอาซะเลย เป็นไปได้เพราะความรีของมันทำให้มันดูเยอะๆ ยังไงไม่รู้
ปกติผมไม่มีปัญหาอะไรกับจานมีรูนะครับ แต่รูปแบบการเจาะรูของจาน rotor ผมว่ามันไม่สวยนะ ดูไม่ลงตัวเอาซะเลย เป็นไปได้เพราะความรีของมันทำให้มันดูเยอะๆ ยังไงไม่รู้
- Anatoli
- ขาประจำ
- โพสต์: 366
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2013, 07:42
- Bike: Swift Neurogen and Giant Propel Adv ISP
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
อ.ลูครับ ปรับสกรูตัว H ตรงตีนผีใช่ไหมครับ ขอวิธีปรับแบบละเอียดหน่อยครับผม พอดีผมไม่ค่อยกล้าปรับเองครับกลัวออกทะเลครับ ขอบคุณครับlucifer เขียน:โซ่ตกออกนอก หรือ สับจานดันจนล้น แก้ได้ง่ายๆด้วยการปรับสกรูตัว H กันสับจานไว้สิครับ ขยับทีละ 1/8 รอบ
โซ่ตกเข้าใน อันนี้กันด้วยตัวกันโซ่ตก ซึ่ง SRAM red หรือ SRAM force22 จะมีมาให้
ถ้าจูน Rotor ดีๆ จะจูนในลักษณะให้เสี่ยงต่อโซ่ตกเข้าใน แต่จะป้องกันได้ด้วยตัวกันโซ่ตก การจูนแบบนี้จะช่วยลดปัญหาโซ่หล่นอยู่ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก
ส่วน Di2 กับ Rotor จะมีปัญหาในบางคันที่chainline หุบเข้าใน เพราะที่จังหวะจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเกือบเล็กนั้น โซ่อาจจะถูกหมุดวิดโซ่ของใบจานใหญ่เกี่ยวขึ้นมาแล้วก็หล่นลงไป สร้างความรำคาญไม่น้อย พูดง่ายๆ ก็ไม่ต้องใช้ 2 เฟืองสุดท้ายในเวลาที่ใช้จานเล็ก
ปัญหานี้จะเป็นกับเฟรมบางเฟรมนะครับ ทั้งนี้เพราะ Di2 สับจานมันจะขยับเองตามจังหวะของตีนผี เพื่อไม่ให้โซ่สีกับขอบใบสับจาน ซึ่งเฟรมบางเฟรมจะมีโครงสร้างที่แตกต่างกันไป แค่chainline น้อยลง 1 mm ก็ปวดหัวกันแล้วหละครับ
แต่สำหรับเกียร์สายทั่วไป ยังมีเทคนิคการตั้งสับจานให้เบียดโซ่นิดหนึ่งในจังหวะดังกล่าว ทำให้โซ่ไม่ถูกวิดขึ้นไป
ใบจานทึบหรือ aero จะหนักขึ้นอีกหลายกรัม ข้อดีคือaero และสวยงาม
ส่วน ใบ QXL บอกตามตรงว่าไม่กล้าใช้ครับ จูนสับจานลำบากเอาเรื่องทีเดียว
Tel.083-812-2650
818-1-22737-9
ธ.กรุงไทย
ชื่อ บัญชี นายมานน จันทรมณี
--- ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง ---
818-1-22737-9
ธ.กรุงไทย
ชื่อ บัญชี นายมานน จันทรมณี
--- ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง ---
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: จาน Rotor 3D+ แบบโปร่งและแบบถึบการใช้งานแตกต่างกันไหมครับ
เห็นสกรูตัวสีดำสองตัวที่อยู่ล่างคำว่า YAW ในรูปข้างบน ตัวซ้ายในรูป (ตัวด้านในถ้ามองจากข้างจักรยาน) คือปรับด้านเกียร์ต่ำ (Low จานเล็ก) ส่วนตัวนอก (ขวามือในรูป) เป็นตัวปรับด้านจานใหญ่ H - High
ถ้าคุณมีปัญหาด้านโซ่ตกไปด้านนอก แสดงว่าสับจานวิ่งออกไปมากเกินไป ให้ทำแบบนี้ครับ ขึ้นจานใหญ่ เฟืองเล็กสุด (เกียร์หนักสุด) จากนั้นเอาไขควงมาหมุนตัวปรับ H ตามเข็มนาฬิกา สับจานจะเลื่อนเข้าด้านใน ให้เราปรับจนขอบนอกของสับจานเกือบๆ จะแตะโซ่ แต่ต้องไม่โดน นี่คือจุดไกลสุดสับจานควรจะไป โซ่จะไม่ตกออกด้านนอก จากนั้นลองขึ้นลงจานดูว่ายังขึ้นลงสะดวกไหม ถ้ามันขึ้นจานยากไป อาจจะยอมให้สับจานออกไปด้านนอกได้มากขึ้นอีกนิดนึง
ง่ายๆ เท่านี้แหละครับ